BUỔI SÁNG:
TOÁN: LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu
- Củng cố thực hiện tính, tìm số hạng cha biết, giải toán.
- Học sinh có ý thức học tập.
- Làm B1, B2(cột 1,2),B4,B5.
*HS làm thêm bài 3
II- Các hoạt động dạy học :
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 10 - Trường Tiểu học Diễn Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Thứ hai ngày 4 tháng 11 năm 2013
BUỔI SÁNG:
Toán: Luyện tập
I- Mục tiêu
- Củng cố thực hiện tính, tìm số hạng cha biết, giải toán.
- Học sinh có ý thức học tập.
- Làm B1, B2(cột 1,2),B4,B5.
*HS làm thêm bài 3
II- Các hoạt động dạy học :
5’
33’
2’
1-Hoạt động1:
- Muốn tìm số hạng cha biết ta làm thế nào?
- Cho hs x + 8 = 19
-NX - Giới thiệu bài:
2-Hoạt động 2: Luyện tập:
Bài 1
-Cho hs nêu yêu cầu
? Muốn tìm số hạng cha biết ta làm nh thế nào?
-Cho hs làm vào bảng con
Bài 2: Chơi trò chơi “ Đoán số”
- Hớng dẫn HS chơi trò chơi.
- Nhận xét
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Chấm 1số bài - nhận xét
Bài 5:
- Viết bài tập lên bảng
- Nêu yêu cầu bài
- Nhận xét – tuyên dơng
* Bài3: HS khá làm và nêu cách làm
3-Hoạt động3: Củng cố dặn dò :
- Nhận xétgiờ học.
- Về nhà xem lại bài và làm bài ở vbt.
2HS nêu
HS làm bảng con ,NX
3 HS nêu
HS nêu…ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- Làm bài vào bảng con
- 3 em lên bảng làm
- Nhận xét – sửa sai
Cho hs xác định yêu cầu của đề và chơi trò chơi
- 1HS đọc phép tính, 1 HS trả lời nhanh kết quả
-1-2 em đọc yêu cầu bài.
- Lớp làm bài vào vở.
- 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét- sửa sai
- Tự nhẩm kết quả , 1 HS lên bảng khoanh vào chữ đặt trớc kết quả đúng.
Cả lớp làm bảng con
************************************************************************
Tập đọc: Sáng kiến của bé Hà
I, Mục đích yêu cầu :
- Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, bớc đầu biết đọc phân biệt đợc lời kể và lời nhân vật,
- Hiểu nội dung bài:Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lẽ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu , sự quan tâm tới ông bà.( TRLCH ở SGK)
* GDKNS: Thể hiện dợc sự cảm thông chia sẻ;kĩ năng ra quyết định
*GDBVMT: - Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những ngời thân trong gia đình.
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội.
II- Các hoạt động dạy học :
tiết 1
3’
35’
2’
1-Hoạt động1:
Cho hs quan sát tranh chủ điểm và tranh bài học tìm hiểu nội dung tranh
Giới thiệu chủ điểm và tên bài học:
2-Hoạt động 2: Luyện đọc:
*GVĐọc mẫu cả bài
*Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc câu:
+ Đọc từ: ngày lễ, lập đông, nên, nói, sáng kiến.
- Đọc đoạn:
+Hớng dẫn ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu.
+ Kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Đọc đồng thanh
3- Hoạt động3:
Cho hs nghỉ giải lao giữa 2 tiết
– lớp theo dõi
- Luyện đọc TN khó.
- Luyện đọc nối tiếp câu.
- Luyện đọc ngắt, nghỉ đúng câu khó.
- Nối tiếp đọc từng đoạn.
- 1 vài em đọc chú giải.
- Đọc theo cặp
-Đọc 1-2 đoạn
HS hát
tiết 2
12’
25’
2’
1-Hoạt động1: Tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc đoạn 1,2
? Bé Hà có sáng kiến gì?
? Sáng kiến của bé Hà đã cho em thấy bé Hà có tình cảm nh thế nào đối với ông bà?
? Bé Hà boăn khoăn điều gì?
? Nếu là con, con sẽ tặng ông bà cái gì?
(Tự độc lập ra quyết định)
? Bé đã tặng ông bà cái gì?
? Ông bà nghĩ sao về món quà của bé Hà?
? Muốn cho ông bà vui lòng các con nên làm gì?
*GV tiểu kết
2-Hoạt động2: Luyện đọc lại:
- Thi đọc theo vai
- Cùng HS bình chọn những HS, nhóm đọc tốt nhất.
3-Hoạt động3: Củng cố dặn dò :
-Bé Hà là ngời nh thế nào? Em học đợc gì ở bạn Hà?
- Nhận xét giờ học
- Nhắc nhở HS về luyện đọc nhiều để chuẩn bị cho tiết kể chuyện.
- 2 HS đọc , lớp theo dõi.
- Chọn 1 ngày làm lễ cho ông bà
- Bé Hà rất kính trọng ông bà của mình.
- Vì không biết nên tặng ông bà cái gì.
- HS trả lời theo suy nghĩ.
- Tặng ông bà chùm điểm mời.
- Ông bà rất thích.
- Chăm ngoan, học giỏi.
- Tự nhận vai – Thi đọc toàn bài.
**************************************************************
BUỔI CHIỀU:
TOÁN: ễN TẬP
I.Mục tiêu:
- Củng cố và rèn kỹ năng cộng có nhớ.
- Luyện giải toán có lời văn.
- Giúp HS tính và giải toán thành thạo.
II.Các hoạt động dạy và học:
5’
30’
5’
Hoạt động 1: Củng cố kỹ năng cộng có nhớ.
+ HS làm bảng con:
42 + 36 ; 49 + 23 ; 37 + 9 ; 66 + 19
- Gọi 2 học sinh làm bảng.
- Nhận xét bài bạn, nêu cách đặt tính và tính.
Học sinh: đặt tính sao cho các hàng thẳng cột với nhau. Tính từ phải sang trái…
Học sinh làm vào vở.
Bài tập: Đặt tính rồi tính tổng, biết 2 số hạng.
69 và 26 ; 49 và 29 ; 55 và 9 ; 46 và 24.
Cả lớp tự làm, đọc bài và nêu cách tính.
Hoạt động 2: Luyện giải toán.
... cái bánh?
Bài 1: Mẹ có: 18 cái bánh
Hà có: 9 cái bánh
Bài 2: Trong tủ có 3 chục cuốn sách truyện và tiếng Việt, riêng sách truyện có 10 cuốn. Hỏi có bao nhiêu cuốn sách tiếng Việt?
- Hớng dẫn tìm hiểu nội dung bài.
- Xác định dạng toán.
- Học sinh tự làm vào vở.
Chữa bài: Yêu cầu HS nêu lời giải sao cho phù hợp với nội dung bài ( hayđủ ý, ngắn gọn)
* Bài tập3: Tính nhanh tổng các số sau:
a) 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9
b) 1 +3 + 5 + 7 + 9 + 11 +13 +15 + 17 + 19
- Gợi ý học sinh:
a) Nhóm các số sao cho tổng của 2 số bằng 10.
b) Tơng tự câu a
Hoạt động 3: NX Dặn dò
HS chữa bài
2 học sinh làm bảng
Nhận xét bài bạn, nêu cách đặt tính và tính
Cả lớp tự làm, đọc bài và nêu cách tính.
Xác định dạng toán.
- Học sinh tự làm vào vở.
******************************************************************
TIẾNG VIỆT: Đọc thêm bài:Thơng ông
I, Mục tiêu
- Đọc trơn cả bài, đọc đúng , hiểu một số từ khó, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, hiểu nội dung bài.
- Có kĩ năng đọc đúng, đọc hiều.
- Học sinh biết thơng yêu ông bà của mình.
II, Đồ dùng dạy học: Bảng phục chép sẵn bài thơ.
III, Các hoạt động dạy học: GV Hớng dẫn học sinh luyện đọc
1-Hoạt động1:
-Cho hs luyện đọc lại bài “Sáng kiến của bé Hà”
2-Hoạt động2: Luyện đọc.
- GV đọc mẫu toàn bài.
+Đọc từ: lon ton, bớc lên, lập tức…
+ A, KTBC: 3 HS đọc bài : Bu thiếp.
Đọc câu: hớng dẫn ngắt nhịp: 2/2.
+Đọc toàn bài.
3-Hoạt động3:Tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc đoạn 1.
+? Ông Việt bị làm sao?
+? Câu thơ nào cho thấy ông Việt rất đau?
- Gọi HS đọc tiếp bài
+? Việt đã làm gì giúp và an ủi ông?
+? Tìm câu thơ cho thấy nhờ Việt mà ông quên cả đau?
*GV tiểu kết
4-Hoạt động4: Nhận xét giờ học
- HS đọc lại bài
- Luyện đọc nối tiếp
- Đọc nối tiếp
- 2 HS đọc cả bài, lớp đọc đồng thanh
2 HS đọc
- Ông Việt bị đau chân.
- nó sng, nó tấy, đi phải chống gậy.
1 HS đọc
- Việt đỡ ông lên thềm…
- Ông phải phì cời…
-HS về nhà học thuộc
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
Chính tả: (T- C) NGÀY LỄ
I- Mục đích yêu cầu:
- Học sinh chép lại chính xác, trình bày đúng bài: Ngày lễ.
-Làm đúng bài tập2, bài3a.
II- Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ chép sẵn đoạn chép.
III- Các hoạt động dạy học :
1’
26’
10’
3’
1-Hoạt động1: Giới thiệu bài.
2-Hoạt động2: Hớng dẫn tập chép.
a- H/dẫn chuẩn bị
- Đọc đoạn viết.
- Hớng dẫn viết từ khó: Phụ nữ, Quốc tế…
?Bài chính tả có những tiếng nào cần viết hoa?
b- Hớng dẫn chép vở.
? Nêu cách trình bày?
- Theo dõi hớng dẫn HS.
- Chấm bài – nhận xét.
3-Hoạt động3: Làm bài tập chính tả
*Bài 2
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Tổ chức thi giữa 2 nhóm.
- Nhận xét và chọn ra đội thắng cuộc.
* Bài 3(a)
- Nêu yêu cầu bài.
- Tổ chức cho HS làm trong VBT.
- Nhận xét và chốt bài làm đúng.
4-Hoạt động4: Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ học.
-2 HS đọc lại
- Luyện viết bảng con
- HS nêu
- Chép bài vào vở
- Soát lỗi
- 2 HS đọc yêu cầu bài và mẫu.
- Thi tìm chữ và ghi bảng.
- Lớp nhận xét
- HS làm vở BT.
- Chữa bài trên bảng.
- Nhận xét –sửa sai.
- 1 vài em đọc câu tục ngữ vừa điền.
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*- Tự học:
Thứ ba ngày 5 tháng11năm 2013
Toán: Số tròn trục trừ đi một số
I- Mục tiêu
- Học sinh biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100-trờng hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số có nhớ; Biết giải bài toán có một phép tính trừ( số tròn chục trừ đi một số)
- Làm các bài tập: B1;B3
* HS làm Thêm Bài 2
II- Đồ dùng dạy học: que tính.
III- Các hoạt động dạy học :
5’
13’
20’
2’
1-Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ:
x +20 = 35 13 + x = 27
Cho hs nhắc lại cách làm
NX - Giới thiệu bài:
2-Hoạt động2:
a-Giới thiệu phép trừ: 40 – 8
- Nêu bài toán
- H/dẫn phân tích bài toán.
- H/dẫn tìm kết quả
- H/dẫn đặt tính và tính
+Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính.
- Yêu cầu HS lấy VD khác.
- Nhận xét và yêu cầu HS nêu cách tính.
b-Giới thiệu phép trừ: 40-18
H/dẫn tơng tự phép trừ trên.
HS đặt tính vào bảng con
- Yêu cầu HS lấy VD khác.
- Nhận xét
3- Hoạt động3 :Thực hành
Bài 1:Nêu yêu cầu bài
-Cho hs làm bảng con và trình bày cách tính
- Nhận xét
Bài 3:
- Y/cầu HS đọc đề toán
?Bài toán cho biết gì?
?Bài toán hỏi gì?
-Cho 1HS làm ở bảng phụ .Cả lớp làm ở vở
- Chấm 1số bài- nhận xét
* Bài 2:Cho hs tự làm vào bảng con và nêu cách tìm số hạng cha biết?
4-Hoạt động4: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.
Dặn hs làm bài ở vbt
2 hs làm ở bảng – NX
HS nêu cách tìm số hạng cha biết
HS nghe – nhắc lại
- Nêu đợc phép tính 40 - 8
- Thao tác trên que tính
HS làm bằng nhiều cách để tìm kết quả.
1 HS lên bảng , lớp làm bảng con và nêu cách tính
- 1 em lên bảng làm bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
- HS thực hiện đợc phép trừ 40 - 18
Dùng que tính để tìm ra kết quả
-HS đặt tính vào bảng con rồi nêu cách tính
2HS đọc yêu cầu của bài
- Cả lớp làm bài vào bảng con.1 số hs nêu cách tính
- nhận xét và nêu cách tính.
- 2 HS đọc
HS trả lời miệng – HS khác nhận xét
Làm bài vào vở.
1 em lên bảng trình bày.Cả lớp làm vào vở
Chữa bài –nhận xét
HS làm bảng con
************************************************************
TIẾNG VIỆT: ễN TẬP
I –Mục tiờu:
Củng cố ụn tập luyện đọc cho học sinh
II – Hoạt động dạy học:
1-GV giới thiệu tiết học
2- Cho học sinh luyện đọc lại bài “Sỏng kiến của Bộ Hà” “Thương ụng”
-Cho HS luyện đọc theo nhúm và đọc phõn vai kết hợp trả lời cõu hỏi trong bài
3-GV đọc cho HS chếp một đoạn trong bài:Sỏng kiến của Bộ Hà” cho học sinh chộp
4 –GV chấm bài nhận xột
*********************************************************************
Kể chuyện: Sáng kiến của bé Hà
I- Mục đích yêu cầu:
- Dựa vào gợi ý học sinh kể lại từng đoạn nội dung câu chuyện.
-HS khá kể lại toàn bộ câu chuyện
- Học tập đức tính tốt của bé Hà
*GDBVMT: - Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những ngời thân trong gia đình.
- Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội
II Đồ dùng: Tranh minh hoạ ở bộ đồ dùng
III- Các hoạt động dạy học
4’
35’
1’
1- Hoạt động1: gọi 3 HS đọc bài: Sáng kiến của bé Hà
- Giới thiệu bài:
2-Hoạt động2: Hớng dẫn kể chuyện
a- Hớng dẫn kể theo đoạn.
Cho hs đọc y/csàu phần 1 ở sgk
Cho hs quan sát tranh và nêu nội dung của tranh
- Ghi bảng các ý chính.
* Chon ngày lễ:
- H/dẫn HS kể đoạn 1.
?Bé Hà là cô bé NTN.
?Bé Hà cố sáng kiến gì.
?Bé Hà giải thích vì sao phải có ngày lẽ của ông bà.
* Bí mật của hai bố con:
?Hà băn khăn điều gì.
?Ai giúp Hà khỏi băn khoăn
*Niềm vui của ông bà:
?Bé Hà tặng ông bà món quà gì.
?Món quà ấy ông bà có thích không.
- Kể chuyện trong nhóm.
- Kể trớc lớp.
- Nhận xét
b- Kể toàn bộ câu chuyện (HSK)
- GV theo dõi và cùng HS bình chọn bạn kể tốt nhất.
-Em học đợc gì ở bé Hà?
3-Hoạt động3:- Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập kể cho ngời thân nghe.
HS đọc
-2HS Đọc lại yêu cầu
-3HS đọc gợi ý
-HS quan sát và nêu
- 1 em kể mẫu đoạn 1
- Nối tiếp nhau kể từng đoạn trong nhóm.
- 1 vài em kể trớc lớp.
- Các nhóm nối tiếp kể toàn bộ câu chuyện.
2HS kể toàn bộ câu chuyện
*************************************************************
Thứ t ngày 6 tháng 11năm 2013
Toán; 11 trừ đi một số: 11 – 5
I- Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép trừ 11 – 5, lập bảng trừ 11 trừ đi một số.
- Biết giải toán có một phép tính trừ dạng 11 – 5
-Làm đợc bài tập: B1a;B2; B4.
* HS làm thêm bài 3
II- Đồ dùng dạy học: que tính.
III- Các hoạt động dạy học
5’
15’
18’
2’
1-Hoạt động1: KTBC:
- Cho HS làm bảng con: 30 – 8, 40 – 18 và 2 em lên bảng làm.GV kiểm tra bài ở nhà của hs
-NX- GTBài mới:
2-Hoạt động2:
a- Phép trừ: 11 – 5
- Nêu bài toán
? Bớt đi ta có phép tính gì?
? 11 que tính gồm mấy chục que tính và mấy que tính rời?
- Yêu cầu HS lấy 11 que tính và tìm cách bớt 5 que tính.
- Gọi HS nêu cách làm
*GV chốt ý: hớng dẫn HS tìm cách bớt hợp lý nhất.
- 11 – 5 bằng mấy?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
b- Lập bảng trừ.
- Hớng dẫn HS lập bảng trừ và học thuộc bảng trừ
- Theo dõi – nhận xét
3-Hoạt động3: Luyện tập
* Bài 1:(a),(b) Làm bài cột 1,2
- Cho HS tính nhẩm và nêu kết quả
*Bài 2và 3:
- Tổ chức cho HS làm bảng con.
- Gọi HS nhận xét và nêu lại cách tính.
? Khi biết số bị trừ và số trừ muốn tìm hiệu ta làm thế nào?
*Bài 4:
+Đọc yêu cầu bài.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Cho đi nghĩa là nh thế nào?
- Chấm bài - nhận xét
4-Hoạt động4: Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- Về nhà học thuộc bảng trừ 11 và làm bài tập 3,bài ở vbt.
2HS làm ở bảng
HS nhắc lại
-HS nêu
- HS thao tác bằng nhiều cách trên que tính hoặc đếm để tìm ra kết quả…
- 1 vài HS nêu
11 – 5 = 6
- Làm bảng con – 1 HS lên bảng thực hiện phép tính.
- Sử dụng que tính và tự lập bảng trừ.
- Học thuộc bảng trừ.
HS nêu yêu cầu
HS nhẩm và nối tiếp nhau nêu kết quả
- Nhận xét –sửa sai
- Nêu yêu cầu bài
- Lớp làm bảng con
-1số em chữa bài trên bảng.
- Nhận xét và nêu cách tính.
HS nêu
- 2 HS đọc bài toán.
- HS trả lời miệng
- Bớt đi
- HS làm vở
- 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét và sửa sai
***********************************************************************
Tập đọc: Bu thiếp
I- Mục đích yêu cầu:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu câu và các cụm từ.
- Hiểu đợc ND 2 bu thiếp, tác dụng của bu thiếp, cách viết 1 bu thiếp. Cách viết 1 phong bì th.
- Đọc trơn toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng.Biết đọc 2 bu thiếp với giọng tình cảm nhẹ nhàng,đọc phong bì thvới giọng rõ ràng,rành mạch.(TLCH trong SGK)
II- Đồ dùng: Chuẩn bị bu thiếp và phong bì th
III- Các hoạt động dạy học :
5’
14’
8’
10’
3’
1-Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ:
- 3 em đọc nối tiếpbài “Sáng kiến của bé Hà”
-Bé Hà có sáng kiến gì ?
GV NX- Giới thiệu bài.
2- Hoạt động2: Luyện đọc
a-GV Đọc mẫu
b- Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
* Đọc câu:
- H/dẫn đọc từ: bu thiếp, năm mới, niềm vui, Vĩnh Long…
*Đọc từng bu thiếp
- H/dẫn đọc câu văn dài.
- Giúp HS hiểu nghĩa 1số từ.
* Đọc trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm.
3- Hoạt động 3: Tìm hiểu bài.
? Bu thiếp đầu là của ai gửi cho ai? Để làm gì?
? Bu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai? Để làm gì?
? Bu thiếp dùng để làm gì?
? Em có thể gửi bu thiếp cho ngời thân vào những ngày nào?
*GV tiểu kết
4- Hoạt động4: Luyện đọc lại.
- Gọi HS đọc cả bài.
- Cùng HS nhận xét và bình chọn em đọc tốt nhất.
5- Hoạt động5: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học HS về nhà tập viết bu thiếp
3HS đọc
HS nêu
- Luyện đọc 1 số từ
- Luyện đọc nối tiếp câu.
- Nối tiếp đọc từng bu thiếp.
- Luyện đọc ngắt nghỉ đúng.
- Đọc chú giải
-HS đọc N3
- Bạn Hoàng Ngân gửi cho ông bà …chúc mừng ông bà.
- Của ông bà gửi cho cháu.
- Báo tin, chúc mừng…
- Năm mới, sinh nhật, ngày lễ
- 1số em thi đọc
****************************************************************
Chính tả :( N V) Ông và cháu
I- Mục đích yêu cầu:
- Học sinh nghe và viết chính xác bài thơ: Ông và cháu. Biết trình bày bài thơ 5 chữ.
-Làm đợc bài tập 2, bài3b.
II- Các hoạt động dạy học
5’
10’
15’
9’
1’
1-Hoạt động1:Kiểm tra bài cũ:
- Cho hs viết bảng con từ: dòng kênh;
Cây cầu
-GV NX –Giới thiệu bài mới
2-Hoạt động2: Hớng dẫn nghe viết chính tả.
-GV Đọc bài thơ.
? Bài thơ có tên gọi là gì?
?Khi ông và cháu thi vật nhau thì ai thắng cuộc?
? Khi đó ông nói gì với cháu?
? Bài thơ gồm mấy khổ thơ?
? Mỗi câu thơ gồm mấy chữ?
- Đọc1số từ khó: trời chiều, rạng sáng…
- Nhận xét – sửa sai
3-Hoạt động3: H/dẫn viết bài
- Đọc từng dòng thơ
c- Chấm 1số bài - nhận xét
- Đọc lại bài
- Chấm bài và nhận xét.
4-Hoạt động 4: Luyện tập:
*Bài 2:
- Đọc yêu cầu bài.
- Tổ chức cho HS thi tìm
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
*Bài 3(b)
- Treo bảng phụ
-Bài yêu cầu gì?
-Cho hs làm ở vbt.
- Nhận xét chốt bài làm đúng.
5-Hoạt động5: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học
2 em viết ở bảng –cả lớp viết vào bảng con
NX
1-2 HS đọc lại bài.
- Ông và cháu
- Cháu thắng cuộc…
- Ông là buổi chiều
- 2 khổ thơ
- 5 chữ
- Lớp viết bảng con
- Viết vào vở
- Soát bài- sửa lỗi
-2 HS đọc yêu cầu.
- Nối tiếp nhau thi tìm các chữ theo yêu cầu của bài.
- Nêu yêu cầu bài
- Lớp làm VBT
- 1 em lên bảng chữa bài
- Nhận xét- sửa bổ sung.
************************************************************************
TỰ HỌC;
Sáng Thứ năm ngày 7 tháng 11năm 2013
Luyện từ và câu: Từ ngữ về họ hàng
Dấu chấm- Dấu chấm hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
- Tìm đợc một số từ chỉ ngời trong gia đình, họ hàng. Xếp đúng các từ trong gia đình họ hàng mà em biết vào 2 nhóm hộ nội , họ ngại.
-Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong đoạn văn.
II- Đồ dùng học tập: bảng phụ ghi bài tập 4.
III- Các hoạt động dạy học :
1’
36’
3’
1- Hoạt động1:Giới thiệu bài:
2-Hoạt động2: Hớng dẫn làm bài tập.
*Bài 1:
- gọi HS đọc yêu cầu bài
+Yêu cầu HS mở sách bài tập đọc: Sáng kiến của bé Hà đọc thầm và gạch chân các từ ngữ chỉ ngời trong gia đình họ hàng.
- Các từ vừa tìm đợc là từ chỉ gì?
- Vậy những từ nàochỉ ngời trong gia đình bạn Hà?
? Vì sao em biết điều đó?
? Những từ nào chỉ họ hàng của bạn Hà?
? Em hiểu họ hàng là gì?
*Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Theo dõi giúp đỡ HS - Nhận xét
*Bài 3:
- H/dẫn HS xác định yêu cầu bài.
+Họ nội là những ngời có quan hệ nh thế nào với em?
+Họ ngoại là những ngời có quan hệ nh thế nào với em?
- Theo dõi bổ sung
*Bài 4:
- Treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 4.
- Gọi HS đọc nội dung bài.
Nhận xét và chốt bài làm đúng.
3-Hoạt động3: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học
- 2 HS đọc
- Làm bài cá nhân – báo cáo kết quả: bố, con, ông, bà, mẹ, cô, chú, cụ già, con cháu, cháu..
- Đọc các từ vừa tìm đợc
- 1 số em trả lời theo câu hỏi gợi ý của GV.
-2 HS đọc yêu cầu bài
- 1 vài em kể
-Em khác nhận xét- bổ sung.
- …có quan hệ ruột thịt với bố
- …có quan hệ ruột thịt với mẹ.
- HS trả lời miệng
- Em khác nhận xét- bổ sung.
2 HS đọc
1 HS lên bảng làm bài – lớp làm VBT Nhận xét- sửa sai.
2-3 em đọc lại bài 4
************************************************************************
Tiếng việt: ôn luyện từ và câu
I-Mục đích yêu cầu:
Rèn kĩ năng đọc cho hs
Ôn luyện viết chính tả và luyện từ và câu
II- Hoạt động dạy học:
1-Hoạt động 1: Luyện đọc
-Gọi hs đọc các bài tập đọc đã học(u tiên hs yếu)
2-Hoạt động 2:
Bài 1:Nối đúng mỗi từ chỉ hoạt động của mỗi ngời ,mỗi vật dới đây:
Con trâu trổ bông
bé hót líu lo
cô giáo cày ruộng
cây lúa xây dựng nhà cửa
bác công nhân dạy học
chim chóc Học bài
Bài 2:Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào mỗi ô trống dới đây:
Ông khách hỏi chuyện một cô bé:
-Cháu học lớp mẫu giáo à?
-Không phải chấu là học sinh lớp 1 ạ.
-So với tuổi của cháu cháu hơi bé.
-Cháu vừa vào lớp một Cháu rất bận nên không còn thời gian để lớn.
Cho hs làm -GV chấm bài nhận xét
3-Hoạt động3:
NX dặn dò
HS đọc bài
HS chép bài
HS làm bài vào vở
1 hs làm ở bảng – NX
HS làm – NX
HS đọc lại câu chuyện
************************************************************************
Tự học: Hoàn Thành bài ở vở thực hành Tiếng Việt
Mục tiêu:
-HS tự hoàn thành bài : Luyện từ và câu ;Chính tả tiết 1: Tập đọc ở vở thực hành Tiếng Việt
II: Hoạt động dạy học:
1 - Tập đọc: Học sinh đọc thầm các bài tập đọc đã học trong tuần và chọ câu trả lời đúng
2 –Chính tả: Học viết bài “Sáng Kiến của Bé Hà” Từ: Hai bố con đến các cụ già.
-Cho các em làm bài tập và đọc – NX
3 – Luyện từ và câu: cho HS tự làm Gv chấm - NX –Bổ sung
HS tự làm bài
************************************************************************ Chiều Thứ năm ngày 1 tháng 11năm 2012
Toán: Phép trừ : 31 – 5
I- Mục tiêu:
- Biết đặt tính và thực hiện tính phép trừ 31 – 5, biết giải toán có một phép trừ dạng 31 - 5, Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng .
- Làm bài tập: B1(dòng1);B2a,b,*c; B3; B4.
II- Đồ dùng dạy học: Que tính.
III- Các hoạt động dạy học :
5’
12’
20’
3’
1-Hoạt động2:
- 3 HS đọc thuộc bảng trừ 11 đi một số.
Gvkiểm tra bài ở nhà của học sinh
NXGT bài mới
2-Hoạt động2: Giới thiệu phép trừ: 31 – 5.
- Nêu bài toán
- H/dẫn HS phân tích bài toán.
Bằng que tính HS tìm kết quả
?31 trừ 5 bằng bao nhiêu?
- H/dẫn đặt tính và thực hiện tính
- Gọi 1 số HS nhắc lại
- Yêu cầu HS lấy VD
- Nhận xét
3-Hoạt động3: Luyện tập:
* Bài 1.(5 cột đầu)
- Đọc yêu cầu bài.
*Bài 2:
- Nêu cách đặt tính và thực hiện tính.
- Theo dõi – giúp đỡ HS
*Bài 3:
- H/dẫn phân tích bài toán.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm 1số bài- nhận xét.
*Bài 4: Nêu yêu cầu bài.
- Vẽ hình lên bảng
? Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào?
4- Hoạt động4: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học .Dặn hs làm bài ở vbt
3HS đọc
- Thao tác trên que tính.
- Làm việc cá nhân – nêu cách làm bằng nhiều cách.
31 trừ đi 5 bằng 26
Làm bảng con, 1 em lên bảng đặt tính.
Lấy VD vào bảng con, 1 em lên bảng lấy VD.
2HS đọc yêu cầu
- Làm bảng lớp và bảng con.
- Nhận xét vầ nêu cách tính.
- Nêu yêu cầu bài
- Lớp làm bài vào vở.
- 3 em làm bảng con
- Nhận xét
- Đọc bài toán
- Lớp làm vở, 1 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét – sửa sai (ĐS: 45 quả).
-2 HS đọc
- Quan sát hình vẽ.
Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O
*************************************************************
Thứ sáu ngày 8 tháng11 năm 2013
Toán: 51 - 15
I- Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng : 51 – 15 và giải toán.
+ Tập vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh.
Làm đợc bài tập1(cột1,2,3),B2(a,b,*c), B4
*Làm thêm bài 3
II- Đồ dùng dạy học:
- Que tính
III- Các hoạt động dạy học :
5’
12’
20’
2’
1- Hoạt động 1:
- Lớp làm bảng con: 41 – 5; 72 – 5
2 em lên bảng làm
- Nhận xét và cho điểm.
- Giới thiệu bài:
2-Hoạt động2:
Giới thiệu phép trừ: 51 – 15
- Nêu bài toán
51 que tính lấy đi 15 que tính ta làm thế nào?
- Yêu cầu HS tìm cách bớt đi 15 bằng nhiều cách để tính kết quả.
-Theo dõi giúp đỡ HS
- H/dẫn đặt tính và tính.
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính.
- Nhận xét
- Yêu cầu HS lấy VD dạng này.
- Nhận xét
3-Hoạt động3: Luyện tập:
*Bài 1: Nêu yêu cầu bài
- Nhận xét –gọi 1 vài em nêu cách làm.
*Bài 2:
- Tổ chức cho HS làm bài vào vào bảng con.
Cho một số HS nêu cách tính và đặt tính
*Bài 4: - Nêu yêu cầu bài
- Vẽ hình lên bảng
? Mẫu vẽ hình gì?
? Muốn vẽ đợc hình tam giác chúng ta phải nối mấy điểm với nhau?
- Chấm điểm 1số bài(làm bài 2,4)và nhận xét.
* Bài 3:HS tự làm
4-Hoạt động 4: Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học. HD bài về nhà ở vbt
HS theo dõi nhận xét
HS nêu
Thực hiện bằng nhiều cách trên que tính.
- Nêu kết quả phép tính
51 – 15 = 36. HS nêu cách thực hiện của mình.
- 1 HS lên bảng đặt tính và tính.Cả lớp làm bảng con.
- Nhiều HS nêu lại cách tính.
- 1 em lên bảng , lớp làm bảng con.
- Làm bảng con,1số em làm bảng lớp.
- Đọc yêu cầu bài
-Làm vở
- 3 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét và nêu cách làmónH xác định yêu cầu và làm vào bảng con
HS nêu
- Quan sát hình vẽ
- Hình tam giác
- Nối 3 điểm với nhau
- Tự vẽ hình vào vở bài tập.
- 1 em lên vẽ bảng.
2HS làm ở bảng lớp
************************************************************************
Tập viết: Chữ hoa H
I- Mục đích yêu cầu :
- Viết đúng chữ H(1 dồng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Hai (1dồng cỡ vừa ,1dòng cỡ nhỏ); Hai sơng một nắng (3lần).
II- Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa H
III- Các hoạt động dạy học :
5’
32’
3’
1-Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ:
- 2 em lên bảng cả lớp làm bảng con: G – Góp.
- Nhận xét- Giới thiệu bài.
2-Hoạt động2: Hớng dẫn viết chữ hoa.
a-Quan sát nhận xét
- Cho HS QS chữ mẫu
- Chữ H cao mấy li? Rộng mấy ô? Gồm mấy nét?
-Viết mẫu, nêu quy trình viết.
* H/dẫn viết bảng con
- Nhận xét – sửa sai
- Cho HS quan sát chữ H cỡ nhỏ.
- Yêu cầu HS so sánh sự giống và khác nhau giữa cỡ chữ nhỏ và cỡ chữ vừa.
b- H/dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Giới thiệu cụm từ
File đính kèm:
- tuan 10 cuc hay.doc