Giáo án lớp 2 tuần 10 - Trường Tiểu học Diễn Hải

BUỔI SÁNG:

 TOÁN: LUYỆN TẬP

I- Mục tiêu

- Củng cố thực hiện tính, tìm số hạng cha biết, giải toán.

 - Học sinh có ý thức học tập.

- Làm B1, B2(cột 1,2),B4,B5.

*HS làm thêm bài 3

II- Các hoạt động dạy học :

 

doc15 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 10 - Trường Tiểu học Diễn Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ hai ngày 4 tháng 11 năm 2013 BUỔI SÁNG: Toán: Luyện tập I- Mục tiêu - Củng cố thực hiện tính, tìm số hạng cha biết, giải toán. - Học sinh có ý thức học tập. - Làm B1, B2(cột 1,2),B4,B5. *HS làm thêm bài 3 II- Các hoạt động dạy học : 5’ 33’ 2’ 1-Hoạt động1: - Muốn tìm số hạng cha biết ta làm thế nào? - Cho hs x + 8 = 19 -NX - Giới thiệu bài: 2-Hoạt động 2: Luyện tập: Bài 1 -Cho hs nêu yêu cầu ? Muốn tìm số hạng cha biết ta làm nh thế nào? -Cho hs làm vào bảng con Bài 2: Chơi trò chơi “ Đoán số” - Hớng dẫn HS chơi trò chơi. - Nhận xét Bài 4: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Chấm 1số bài - nhận xét Bài 5: - Viết bài tập lên bảng - Nêu yêu cầu bài - Nhận xét – tuyên dơng * Bài3: HS khá làm và nêu cách làm 3-Hoạt động3: Củng cố dặn dò : - Nhận xétgiờ học. - Về nhà xem lại bài và làm bài ở vbt. 2HS nêu HS làm bảng con ,NX 3 HS nêu HS nêu…ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. - Làm bài vào bảng con - 3 em lên bảng làm - Nhận xét – sửa sai Cho hs xác định yêu cầu của đề và chơi trò chơi - 1HS đọc phép tính, 1 HS trả lời nhanh kết quả -1-2 em đọc yêu cầu bài. - Lớp làm bài vào vở. - 1 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét- sửa sai - Tự nhẩm kết quả , 1 HS lên bảng khoanh vào chữ đặt trớc kết quả đúng. Cả lớp làm bảng con ************************************************************************ Tập đọc: Sáng kiến của bé Hà I, Mục đích yêu cầu : - Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, bớc đầu biết đọc phân biệt đợc lời kể và lời nhân vật, - Hiểu nội dung bài:Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lẽ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu , sự quan tâm tới ông bà.( TRLCH ở SGK) * GDKNS: Thể hiện dợc sự cảm thông chia sẻ;kĩ năng ra quyết định *GDBVMT: - Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những ngời thân trong gia đình. - Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội. II- Các hoạt động dạy học : tiết 1 3’ 35’ 2’ 1-Hoạt động1: Cho hs quan sát tranh chủ điểm và tranh bài học tìm hiểu nội dung tranh Giới thiệu chủ điểm và tên bài học: 2-Hoạt động 2: Luyện đọc: *GVĐọc mẫu cả bài *Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc câu: + Đọc từ: ngày lễ, lập đông, nên, nói, sáng kiến. - Đọc đoạn: +Hớng dẫn ngắt nghỉ hơi sau các dấu câu. + Kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm. - Đọc đồng thanh 3- Hoạt động3: Cho hs nghỉ giải lao giữa 2 tiết – lớp theo dõi - Luyện đọc TN khó. - Luyện đọc nối tiếp câu. - Luyện đọc ngắt, nghỉ đúng câu khó. - Nối tiếp đọc từng đoạn. - 1 vài em đọc chú giải. - Đọc theo cặp -Đọc 1-2 đoạn HS hát tiết 2 12’ 25’ 2’ 1-Hoạt động1: Tìm hiểu bài: - Gọi HS đọc đoạn 1,2 ? Bé Hà có sáng kiến gì? ? Sáng kiến của bé Hà đã cho em thấy bé Hà có tình cảm nh thế nào đối với ông bà? ? Bé Hà boăn khoăn điều gì? ? Nếu là con, con sẽ tặng ông bà cái gì? (Tự độc lập ra quyết định) ? Bé đã tặng ông bà cái gì? ? Ông bà nghĩ sao về món quà của bé Hà? ? Muốn cho ông bà vui lòng các con nên làm gì? *GV tiểu kết 2-Hoạt động2: Luyện đọc lại: - Thi đọc theo vai - Cùng HS bình chọn những HS, nhóm đọc tốt nhất. 3-Hoạt động3: Củng cố dặn dò : -Bé Hà là ngời nh thế nào? Em học đợc gì ở bạn Hà? - Nhận xét giờ học - Nhắc nhở HS về luyện đọc nhiều để chuẩn bị cho tiết kể chuyện. - 2 HS đọc , lớp theo dõi. - Chọn 1 ngày làm lễ cho ông bà - Bé Hà rất kính trọng ông bà của mình. - Vì không biết nên tặng ông bà cái gì. - HS trả lời theo suy nghĩ. - Tặng ông bà chùm điểm mời. - Ông bà rất thích. - Chăm ngoan, học giỏi. - Tự nhận vai – Thi đọc toàn bài. ************************************************************** BUỔI CHIỀU: TOÁN: ễN TẬP I.Mục tiêu: - Củng cố và rèn kỹ năng cộng có nhớ. - Luyện giải toán có lời văn. - Giúp HS tính và giải toán thành thạo. II.Các hoạt động dạy và học: 5’ 30’ 5’ Hoạt động 1: Củng cố kỹ năng cộng có nhớ. + HS làm bảng con: 42 + 36 ; 49 + 23 ; 37 + 9 ; 66 + 19 - Gọi 2 học sinh làm bảng. - Nhận xét bài bạn, nêu cách đặt tính và tính. Học sinh: đặt tính sao cho các hàng thẳng cột với nhau. Tính từ phải sang trái… Học sinh làm vào vở. Bài tập: Đặt tính rồi tính tổng, biết 2 số hạng. 69 và 26 ; 49 và 29 ; 55 và 9 ; 46 và 24. Cả lớp tự làm, đọc bài và nêu cách tính. Hoạt động 2: Luyện giải toán. ... cái bánh? Bài 1: Mẹ có: 18 cái bánh Hà có: 9 cái bánh Bài 2: Trong tủ có 3 chục cuốn sách truyện và tiếng Việt, riêng sách truyện có 10 cuốn. Hỏi có bao nhiêu cuốn sách tiếng Việt? - Hớng dẫn tìm hiểu nội dung bài. - Xác định dạng toán. - Học sinh tự làm vào vở. Chữa bài: Yêu cầu HS nêu lời giải sao cho phù hợp với nội dung bài ( hayđủ ý, ngắn gọn) * Bài tập3: Tính nhanh tổng các số sau: a) 1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9 b) 1 +3 + 5 + 7 + 9 + 11 +13 +15 + 17 + 19 - Gợi ý học sinh: a) Nhóm các số sao cho tổng của 2 số bằng 10. b) Tơng tự câu a Hoạt động 3: NX Dặn dò HS chữa bài 2 học sinh làm bảng Nhận xét bài bạn, nêu cách đặt tính và tính Cả lớp tự làm, đọc bài và nêu cách tính. Xác định dạng toán. - Học sinh tự làm vào vở. ****************************************************************** TIẾNG VIỆT: Đọc thêm bài:Thơng ông I, Mục tiêu - Đọc trơn cả bài, đọc đúng , hiểu một số từ khó, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, hiểu nội dung bài. - Có kĩ năng đọc đúng, đọc hiều. - Học sinh biết thơng yêu ông bà của mình. II, Đồ dùng dạy học: Bảng phục chép sẵn bài thơ. III, Các hoạt động dạy học: GV Hớng dẫn học sinh luyện đọc 1-Hoạt động1: -Cho hs luyện đọc lại bài “Sáng kiến của bé Hà” 2-Hoạt động2: Luyện đọc. - GV đọc mẫu toàn bài. +Đọc từ: lon ton, bớc lên, lập tức… + A, KTBC: 3 HS đọc bài : Bu thiếp. Đọc câu: hớng dẫn ngắt nhịp: 2/2. +Đọc toàn bài. 3-Hoạt động3:Tìm hiểu bài: - Gọi HS đọc đoạn 1. +? Ông Việt bị làm sao? +? Câu thơ nào cho thấy ông Việt rất đau? - Gọi HS đọc tiếp bài +? Việt đã làm gì giúp và an ủi ông? +? Tìm câu thơ cho thấy nhờ Việt mà ông quên cả đau? *GV tiểu kết 4-Hoạt động4: Nhận xét giờ học - HS đọc lại bài - Luyện đọc nối tiếp - Đọc nối tiếp - 2 HS đọc cả bài, lớp đọc đồng thanh 2 HS đọc - Ông Việt bị đau chân. - nó sng, nó tấy, đi phải chống gậy. 1 HS đọc - Việt đỡ ông lên thềm… - Ông phải phì cời… -HS về nhà học thuộc *-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-* Chính tả: (T- C) NGÀY LỄ I- Mục đích yêu cầu: - Học sinh chép lại chính xác, trình bày đúng bài: Ngày lễ. -Làm đúng bài tập2, bài3a. II- Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ chép sẵn đoạn chép. III- Các hoạt động dạy học : 1’ 26’ 10’ 3’ 1-Hoạt động1: Giới thiệu bài. 2-Hoạt động2: Hớng dẫn tập chép. a- H/dẫn chuẩn bị - Đọc đoạn viết. - Hớng dẫn viết từ khó: Phụ nữ, Quốc tế… ?Bài chính tả có những tiếng nào cần viết hoa? b- Hớng dẫn chép vở. ? Nêu cách trình bày? - Theo dõi hớng dẫn HS. - Chấm bài – nhận xét. 3-Hoạt động3: Làm bài tập chính tả *Bài 2 - Nêu yêu cầu bài tập. - Tổ chức thi giữa 2 nhóm. - Nhận xét và chọn ra đội thắng cuộc. * Bài 3(a) - Nêu yêu cầu bài. - Tổ chức cho HS làm trong VBT. - Nhận xét và chốt bài làm đúng. 4-Hoạt động4: Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học. -2 HS đọc lại - Luyện viết bảng con - HS nêu - Chép bài vào vở - Soát lỗi - 2 HS đọc yêu cầu bài và mẫu. - Thi tìm chữ và ghi bảng. - Lớp nhận xét - HS làm vở BT. - Chữa bài trên bảng. - Nhận xét –sửa sai. - 1 vài em đọc câu tục ngữ vừa điền. *-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*- Tự học: Thứ ba ngày 5 tháng11năm 2013 Toán: Số tròn trục trừ đi một số I- Mục tiêu - Học sinh biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100-trờng hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số có nhớ; Biết giải bài toán có một phép tính trừ( số tròn chục trừ đi một số) - Làm các bài tập: B1;B3 * HS làm Thêm Bài 2 II- Đồ dùng dạy học: que tính. III- Các hoạt động dạy học : 5’ 13’ 20’ 2’ 1-Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ: x +20 = 35 13 + x = 27 Cho hs nhắc lại cách làm NX - Giới thiệu bài: 2-Hoạt động2: a-Giới thiệu phép trừ: 40 – 8 - Nêu bài toán - H/dẫn phân tích bài toán. - H/dẫn tìm kết quả - H/dẫn đặt tính và tính +Gọi 1 HS lên bảng đặt tính và tính. - Yêu cầu HS lấy VD khác. - Nhận xét và yêu cầu HS nêu cách tính. b-Giới thiệu phép trừ: 40-18 H/dẫn tơng tự phép trừ trên. HS đặt tính vào bảng con - Yêu cầu HS lấy VD khác. - Nhận xét 3- Hoạt động3 :Thực hành Bài 1:Nêu yêu cầu bài -Cho hs làm bảng con và trình bày cách tính - Nhận xét Bài 3: - Y/cầu HS đọc đề toán ?Bài toán cho biết gì? ?Bài toán hỏi gì? -Cho 1HS làm ở bảng phụ .Cả lớp làm ở vở - Chấm 1số bài- nhận xét * Bài 2:Cho hs tự làm vào bảng con và nêu cách tìm số hạng cha biết? 4-Hoạt động4: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Dặn hs làm bài ở vbt 2 hs làm ở bảng – NX HS nêu cách tìm số hạng cha biết HS nghe – nhắc lại - Nêu đợc phép tính 40 - 8 - Thao tác trên que tính HS làm bằng nhiều cách để tìm kết quả. 1 HS lên bảng , lớp làm bảng con và nêu cách tính - 1 em lên bảng làm bảng lớp, cả lớp viết bảng con. - HS thực hiện đợc phép trừ 40 - 18 Dùng que tính để tìm ra kết quả -HS đặt tính vào bảng con rồi nêu cách tính 2HS đọc yêu cầu của bài - Cả lớp làm bài vào bảng con.1 số hs nêu cách tính - nhận xét và nêu cách tính. - 2 HS đọc HS trả lời miệng – HS khác nhận xét Làm bài vào vở. 1 em lên bảng trình bày.Cả lớp làm vào vở Chữa bài –nhận xét HS làm bảng con ************************************************************ TIẾNG VIỆT: ễN TẬP I –Mục tiờu: Củng cố ụn tập luyện đọc cho học sinh II – Hoạt động dạy học: 1-GV giới thiệu tiết học 2- Cho học sinh luyện đọc lại bài “Sỏng kiến của Bộ Hà” “Thương ụng” -Cho HS luyện đọc theo nhúm và đọc phõn vai kết hợp trả lời cõu hỏi trong bài 3-GV đọc cho HS chếp một đoạn trong bài:Sỏng kiến của Bộ Hà” cho học sinh chộp 4 –GV chấm bài nhận xột ********************************************************************* Kể chuyện: Sáng kiến của bé Hà I- Mục đích yêu cầu: - Dựa vào gợi ý học sinh kể lại từng đoạn nội dung câu chuyện. -HS khá kể lại toàn bộ câu chuyện - Học tập đức tính tốt của bé Hà *GDBVMT: - Giáo dục ý thức quan tâm đến ông bà và những ngời thân trong gia đình. - Giáo dục tình cảm đẹp đẽ trong cuộc sống xã hội II Đồ dùng: Tranh minh hoạ ở bộ đồ dùng III- Các hoạt động dạy học 4’ 35’ 1’ 1- Hoạt động1: gọi 3 HS đọc bài: Sáng kiến của bé Hà - Giới thiệu bài: 2-Hoạt động2: Hớng dẫn kể chuyện a- Hớng dẫn kể theo đoạn. Cho hs đọc y/csàu phần 1 ở sgk Cho hs quan sát tranh và nêu nội dung của tranh - Ghi bảng các ý chính. * Chon ngày lễ: - H/dẫn HS kể đoạn 1. ?Bé Hà là cô bé NTN. ?Bé Hà cố sáng kiến gì. ?Bé Hà giải thích vì sao phải có ngày lẽ của ông bà. * Bí mật của hai bố con: ?Hà băn khăn điều gì. ?Ai giúp Hà khỏi băn khoăn *Niềm vui của ông bà: ?Bé Hà tặng ông bà món quà gì. ?Món quà ấy ông bà có thích không. - Kể chuyện trong nhóm. - Kể trớc lớp. - Nhận xét b- Kể toàn bộ câu chuyện (HSK) - GV theo dõi và cùng HS bình chọn bạn kể tốt nhất. -Em học đợc gì ở bé Hà? 3-Hoạt động3:- Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Về nhà tập kể cho ngời thân nghe. HS đọc -2HS Đọc lại yêu cầu -3HS đọc gợi ý -HS quan sát và nêu - 1 em kể mẫu đoạn 1 - Nối tiếp nhau kể từng đoạn trong nhóm. - 1 vài em kể trớc lớp. - Các nhóm nối tiếp kể toàn bộ câu chuyện. 2HS kể toàn bộ câu chuyện ************************************************************* Thứ t ngày 6 tháng 11năm 2013 Toán; 11 trừ đi một số: 11 – 5 I- Mục tiêu : - Biết thực hiện phép trừ 11 – 5, lập bảng trừ 11 trừ đi một số. - Biết giải toán có một phép tính trừ dạng 11 – 5 -Làm đợc bài tập: B1a;B2; B4. * HS làm thêm bài 3 II- Đồ dùng dạy học: que tính. III- Các hoạt động dạy học 5’ 15’ 18’ 2’ 1-Hoạt động1: KTBC: - Cho HS làm bảng con: 30 – 8, 40 – 18 và 2 em lên bảng làm.GV kiểm tra bài ở nhà của hs -NX- GTBài mới: 2-Hoạt động2: a- Phép trừ: 11 – 5 - Nêu bài toán ? Bớt đi ta có phép tính gì? ? 11 que tính gồm mấy chục que tính và mấy que tính rời? - Yêu cầu HS lấy 11 que tính và tìm cách bớt 5 que tính. - Gọi HS nêu cách làm *GV chốt ý: hớng dẫn HS tìm cách bớt hợp lý nhất. - 11 – 5 bằng mấy? - Yêu cầu HS đặt tính và tính b- Lập bảng trừ. - Hớng dẫn HS lập bảng trừ và học thuộc bảng trừ - Theo dõi – nhận xét 3-Hoạt động3: Luyện tập * Bài 1:(a),(b) Làm bài cột 1,2 - Cho HS tính nhẩm và nêu kết quả *Bài 2và 3: - Tổ chức cho HS làm bảng con. - Gọi HS nhận xét và nêu lại cách tính. ? Khi biết số bị trừ và số trừ muốn tìm hiệu ta làm thế nào? *Bài 4: +Đọc yêu cầu bài. - Bài toán cho biết gì? - Bài toán hỏi gì? - Cho đi nghĩa là nh thế nào? - Chấm bài - nhận xét 4-Hoạt động4: Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học - Về nhà học thuộc bảng trừ 11 và làm bài tập 3,bài ở vbt. 2HS làm ở bảng HS nhắc lại -HS nêu - HS thao tác bằng nhiều cách trên que tính hoặc đếm để tìm ra kết quả… - 1 vài HS nêu 11 – 5 = 6 - Làm bảng con – 1 HS lên bảng thực hiện phép tính. - Sử dụng que tính và tự lập bảng trừ. - Học thuộc bảng trừ. HS nêu yêu cầu HS nhẩm và nối tiếp nhau nêu kết quả - Nhận xét –sửa sai - Nêu yêu cầu bài - Lớp làm bảng con -1số em chữa bài trên bảng. - Nhận xét và nêu cách tính. HS nêu - 2 HS đọc bài toán. - HS trả lời miệng - Bớt đi - HS làm vở - 1 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét và sửa sai *********************************************************************** Tập đọc: Bu thiếp I- Mục đích yêu cầu: - Biết nghỉ hơi sau các dấu câu và các cụm từ. - Hiểu đợc ND 2 bu thiếp, tác dụng của bu thiếp, cách viết 1 bu thiếp. Cách viết 1 phong bì th. - Đọc trơn toàn bài, biết ngắt nghỉ hơi đúng.Biết đọc 2 bu thiếp với giọng tình cảm nhẹ nhàng,đọc phong bì thvới giọng rõ ràng,rành mạch.(TLCH trong SGK) II- Đồ dùng: Chuẩn bị bu thiếp và phong bì th III- Các hoạt động dạy học : 5’ 14’ 8’ 10’ 3’ 1-Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ: - 3 em đọc nối tiếpbài “Sáng kiến của bé Hà” -Bé Hà có sáng kiến gì ? GV NX- Giới thiệu bài. 2- Hoạt động2: Luyện đọc a-GV Đọc mẫu b- Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. * Đọc câu: - H/dẫn đọc từ: bu thiếp, năm mới, niềm vui, Vĩnh Long… *Đọc từng bu thiếp - H/dẫn đọc câu văn dài. - Giúp HS hiểu nghĩa 1số từ. * Đọc trong nhóm * Thi đọc giữa các nhóm. 3- Hoạt động 3: Tìm hiểu bài. ? Bu thiếp đầu là của ai gửi cho ai? Để làm gì? ? Bu thiếp thứ 2 là của ai gửi cho ai? Để làm gì? ? Bu thiếp dùng để làm gì? ? Em có thể gửi bu thiếp cho ngời thân vào những ngày nào? *GV tiểu kết 4- Hoạt động4: Luyện đọc lại. - Gọi HS đọc cả bài. - Cùng HS nhận xét và bình chọn em đọc tốt nhất. 5- Hoạt động5: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học HS về nhà tập viết bu thiếp 3HS đọc HS nêu - Luyện đọc 1 số từ - Luyện đọc nối tiếp câu. - Nối tiếp đọc từng bu thiếp. - Luyện đọc ngắt nghỉ đúng. - Đọc chú giải -HS đọc N3 - Bạn Hoàng Ngân gửi cho ông bà …chúc mừng ông bà. - Của ông bà gửi cho cháu. - Báo tin, chúc mừng… - Năm mới, sinh nhật, ngày lễ - 1số em thi đọc **************************************************************** Chính tả :( N V) Ông và cháu I- Mục đích yêu cầu: - Học sinh nghe và viết chính xác bài thơ: Ông và cháu. Biết trình bày bài thơ 5 chữ. -Làm đợc bài tập 2, bài3b. II- Các hoạt động dạy học 5’ 10’ 15’ 9’ 1’ 1-Hoạt động1:Kiểm tra bài cũ: - Cho hs viết bảng con từ: dòng kênh; Cây cầu -GV NX –Giới thiệu bài mới 2-Hoạt động2: Hớng dẫn nghe viết chính tả. -GV Đọc bài thơ. ? Bài thơ có tên gọi là gì? ?Khi ông và cháu thi vật nhau thì ai thắng cuộc? ? Khi đó ông nói gì với cháu? ? Bài thơ gồm mấy khổ thơ? ? Mỗi câu thơ gồm mấy chữ? - Đọc1số từ khó: trời chiều, rạng sáng… - Nhận xét – sửa sai 3-Hoạt động3: H/dẫn viết bài - Đọc từng dòng thơ c- Chấm 1số bài - nhận xét - Đọc lại bài - Chấm bài và nhận xét. 4-Hoạt động 4: Luyện tập: *Bài 2: - Đọc yêu cầu bài. - Tổ chức cho HS thi tìm - GV theo dõi, giúp đỡ HS. *Bài 3(b) - Treo bảng phụ -Bài yêu cầu gì? -Cho hs làm ở vbt. - Nhận xét chốt bài làm đúng. 5-Hoạt động5: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học 2 em viết ở bảng –cả lớp viết vào bảng con NX 1-2 HS đọc lại bài. - Ông và cháu - Cháu thắng cuộc… - Ông là buổi chiều - 2 khổ thơ - 5 chữ - Lớp viết bảng con - Viết vào vở - Soát bài- sửa lỗi -2 HS đọc yêu cầu. - Nối tiếp nhau thi tìm các chữ theo yêu cầu của bài. - Nêu yêu cầu bài - Lớp làm VBT - 1 em lên bảng chữa bài - Nhận xét- sửa bổ sung. ************************************************************************ TỰ HỌC; Sáng Thứ năm ngày 7 tháng 11năm 2013 Luyện từ và câu: Từ ngữ về họ hàng Dấu chấm- Dấu chấm hỏi I. Mục đích yêu cầu: - Tìm đợc một số từ chỉ ngời trong gia đình, họ hàng. Xếp đúng các từ trong gia đình họ hàng mà em biết vào 2 nhóm hộ nội , họ ngại. -Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi trong đoạn văn. II- Đồ dùng học tập: bảng phụ ghi bài tập 4. III- Các hoạt động dạy học : 1’ 36’ 3’ 1- Hoạt động1:Giới thiệu bài: 2-Hoạt động2: Hớng dẫn làm bài tập. *Bài 1: - gọi HS đọc yêu cầu bài +Yêu cầu HS mở sách bài tập đọc: Sáng kiến của bé Hà đọc thầm và gạch chân các từ ngữ chỉ ngời trong gia đình họ hàng. - Các từ vừa tìm đợc là từ chỉ gì? - Vậy những từ nàochỉ ngời trong gia đình bạn Hà? ? Vì sao em biết điều đó? ? Những từ nào chỉ họ hàng của bạn Hà? ? Em hiểu họ hàng là gì? *Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài - Theo dõi giúp đỡ HS - Nhận xét *Bài 3: - H/dẫn HS xác định yêu cầu bài. +Họ nội là những ngời có quan hệ nh thế nào với em? +Họ ngoại là những ngời có quan hệ nh thế nào với em? - Theo dõi bổ sung *Bài 4: - Treo bảng phụ ghi sẵn bài tập 4. - Gọi HS đọc nội dung bài. Nhận xét và chốt bài làm đúng. 3-Hoạt động3: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học - 2 HS đọc - Làm bài cá nhân – báo cáo kết quả: bố, con, ông, bà, mẹ, cô, chú, cụ già, con cháu, cháu.. - Đọc các từ vừa tìm đợc - 1 số em trả lời theo câu hỏi gợi ý của GV. -2 HS đọc yêu cầu bài - 1 vài em kể -Em khác nhận xét- bổ sung. - …có quan hệ ruột thịt với bố - …có quan hệ ruột thịt với mẹ. - HS trả lời miệng - Em khác nhận xét- bổ sung. 2 HS đọc 1 HS lên bảng làm bài – lớp làm VBT Nhận xét- sửa sai. 2-3 em đọc lại bài 4 ************************************************************************ Tiếng việt: ôn luyện từ và câu I-Mục đích yêu cầu: Rèn kĩ năng đọc cho hs Ôn luyện viết chính tả và luyện từ và câu II- Hoạt động dạy học: 1-Hoạt động 1: Luyện đọc -Gọi hs đọc các bài tập đọc đã học(u tiên hs yếu) 2-Hoạt động 2: Bài 1:Nối đúng mỗi từ chỉ hoạt động của mỗi ngời ,mỗi vật dới đây: Con trâu trổ bông bé hót líu lo cô giáo cày ruộng cây lúa xây dựng nhà cửa bác công nhân dạy học chim chóc Học bài Bài 2:Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào mỗi ô trống dới đây: Ông khách hỏi chuyện một cô bé: -Cháu học lớp mẫu giáo à? -Không phải chấu là học sinh lớp 1 ạ. -So với tuổi của cháu cháu hơi bé. -Cháu vừa vào lớp một Cháu rất bận nên không còn thời gian để lớn. Cho hs làm -GV chấm bài nhận xét 3-Hoạt động3: NX dặn dò HS đọc bài HS chép bài HS làm bài vào vở 1 hs làm ở bảng – NX HS làm – NX HS đọc lại câu chuyện ************************************************************************ Tự học: Hoàn Thành bài ở vở thực hành Tiếng Việt Mục tiêu: -HS tự hoàn thành bài : Luyện từ và câu ;Chính tả tiết 1: Tập đọc ở vở thực hành Tiếng Việt II: Hoạt động dạy học: 1 - Tập đọc: Học sinh đọc thầm các bài tập đọc đã học trong tuần và chọ câu trả lời đúng 2 –Chính tả: Học viết bài “Sáng Kiến của Bé Hà” Từ: Hai bố con đến các cụ già. -Cho các em làm bài tập và đọc – NX 3 – Luyện từ và câu: cho HS tự làm Gv chấm - NX –Bổ sung HS tự làm bài ************************************************************************ Chiều Thứ năm ngày 1 tháng 11năm 2012 Toán: Phép trừ : 31 – 5 I- Mục tiêu: - Biết đặt tính và thực hiện tính phép trừ 31 – 5, biết giải toán có một phép trừ dạng 31 - 5, Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng . - Làm bài tập: B1(dòng1);B2a,b,*c; B3; B4. II- Đồ dùng dạy học: Que tính. III- Các hoạt động dạy học : 5’ 12’ 20’ 3’ 1-Hoạt động2: - 3 HS đọc thuộc bảng trừ 11 đi một số. Gvkiểm tra bài ở nhà của học sinh NXGT bài mới 2-Hoạt động2: Giới thiệu phép trừ: 31 – 5. - Nêu bài toán - H/dẫn HS phân tích bài toán. Bằng que tính HS tìm kết quả ?31 trừ 5 bằng bao nhiêu? - H/dẫn đặt tính và thực hiện tính - Gọi 1 số HS nhắc lại - Yêu cầu HS lấy VD - Nhận xét 3-Hoạt động3: Luyện tập: * Bài 1.(5 cột đầu) - Đọc yêu cầu bài. *Bài 2: - Nêu cách đặt tính và thực hiện tính. - Theo dõi – giúp đỡ HS *Bài 3: - H/dẫn phân tích bài toán. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Chấm 1số bài- nhận xét. *Bài 4: Nêu yêu cầu bài. - Vẽ hình lên bảng ? Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào? 4- Hoạt động4: Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học .Dặn hs làm bài ở vbt 3HS đọc - Thao tác trên que tính. - Làm việc cá nhân – nêu cách làm bằng nhiều cách. 31 trừ đi 5 bằng 26 Làm bảng con, 1 em lên bảng đặt tính. Lấy VD vào bảng con, 1 em lên bảng lấy VD. 2HS đọc yêu cầu - Làm bảng lớp và bảng con. - Nhận xét vầ nêu cách tính. - Nêu yêu cầu bài - Lớp làm bài vào vở. - 3 em làm bảng con - Nhận xét - Đọc bài toán - Lớp làm vở, 1 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét – sửa sai (ĐS: 45 quả). -2 HS đọc - Quan sát hình vẽ. Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O ************************************************************* Thứ sáu ngày 8 tháng11 năm 2013 Toán: 51 - 15 I- Mục tiêu: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng : 51 – 15 và giải toán. + Tập vẽ hình tam giác khi biết 3 đỉnh. Làm đợc bài tập1(cột1,2,3),B2(a,b,*c), B4 *Làm thêm bài 3 II- Đồ dùng dạy học: - Que tính III- Các hoạt động dạy học : 5’ 12’ 20’ 2’ 1- Hoạt động 1: - Lớp làm bảng con: 41 – 5; 72 – 5 2 em lên bảng làm - Nhận xét và cho điểm. - Giới thiệu bài: 2-Hoạt động2: Giới thiệu phép trừ: 51 – 15 - Nêu bài toán 51 que tính lấy đi 15 que tính ta làm thế nào? - Yêu cầu HS tìm cách bớt đi 15 bằng nhiều cách để tính kết quả. -Theo dõi giúp đỡ HS - H/dẫn đặt tính và tính. - Gọi HS nhắc lại cách đặt tính và thực hiện tính. - Nhận xét - Yêu cầu HS lấy VD dạng này. - Nhận xét 3-Hoạt động3: Luyện tập: *Bài 1: Nêu yêu cầu bài - Nhận xét –gọi 1 vài em nêu cách làm. *Bài 2: - Tổ chức cho HS làm bài vào vào bảng con. Cho một số HS nêu cách tính và đặt tính *Bài 4: - Nêu yêu cầu bài - Vẽ hình lên bảng ? Mẫu vẽ hình gì? ? Muốn vẽ đợc hình tam giác chúng ta phải nối mấy điểm với nhau? - Chấm điểm 1số bài(làm bài 2,4)và nhận xét. * Bài 3:HS tự làm 4-Hoạt động 4: Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học. HD bài về nhà ở vbt HS theo dõi nhận xét HS nêu Thực hiện bằng nhiều cách trên que tính. - Nêu kết quả phép tính 51 – 15 = 36. HS nêu cách thực hiện của mình. - 1 HS lên bảng đặt tính và tính.Cả lớp làm bảng con. - Nhiều HS nêu lại cách tính. - 1 em lên bảng , lớp làm bảng con. - Làm bảng con,1số em làm bảng lớp. - Đọc yêu cầu bài -Làm vở - 3 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét và nêu cách làmónH xác định yêu cầu và làm vào bảng con HS nêu - Quan sát hình vẽ - Hình tam giác - Nối 3 điểm với nhau - Tự vẽ hình vào vở bài tập. - 1 em lên vẽ bảng. 2HS làm ở bảng lớp ************************************************************************ Tập viết: Chữ hoa H I- Mục đích yêu cầu : - Viết đúng chữ H(1 dồng cỡ vừa, 1dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Hai (1dồng cỡ vừa ,1dòng cỡ nhỏ); Hai sơng một nắng (3lần). II- Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ hoa H III- Các hoạt động dạy học : 5’ 32’ 3’ 1-Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ: - 2 em lên bảng cả lớp làm bảng con: G – Góp. - Nhận xét- Giới thiệu bài. 2-Hoạt động2: Hớng dẫn viết chữ hoa. a-Quan sát nhận xét - Cho HS QS chữ mẫu - Chữ H cao mấy li? Rộng mấy ô? Gồm mấy nét? -Viết mẫu, nêu quy trình viết. * H/dẫn viết bảng con - Nhận xét – sửa sai - Cho HS quan sát chữ H cỡ nhỏ. - Yêu cầu HS so sánh sự giống và khác nhau giữa cỡ chữ nhỏ và cỡ chữ vừa. b- H/dẫn viết cụm từ ứng dụng - Giới thiệu cụm từ

File đính kèm:

  • doctuan 10 cuc hay.doc