Tiết 4: Thủ công
ÔN TẬP CHƯƠNG I: KĨ THUẬT GẤP HÌNH (T1)
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học.
- Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
- Với HS khéo tay: Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi. Hình gấp cân đối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh vẽ qui trình gấp tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
Mẫu gấp tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Giới thiệu bài:
2. HS ghi tên bài vào vở
3. HS đọc mục tiêu bài học
4. Hoạt động thực hành
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Thứ 2 ngày 18 tháng 11 năm 2013
Buổi sáng:
Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2: Toán
Bài 28: Số tròn chục trừ đi một số (t2)
Tiết 3: Tiếng Việt
Bài 11A: Ông bà yêu thương em thế nào? (t1)
Tiết 4: Thủ công
Ôn tập chương I: kĩ thuật gấp hình (t1)
I. Mục tiêu:
- Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học.
- Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
- Với HS khéo tay: Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi. Hình gấp cân đối.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ qui trình gấp tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
Mẫu gấp tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
III. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài:
2. HS ghi tên bài vào vở
3. HS đọc mục tiêu bài học
4. Hoạt động thực hành
* Hoạt động cả lớp:
- GV cho HS nhắc lại các sản phẩm mình đã gấp.
- Quan sát các mẫu gấp: tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
- GV treo tranh qui trình gấp: tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời HS quan sát.
* Hoạt động nhóm:
- HS thực hành gấp 1trong 3 mẫu vừa ôn. (Nhóm tự chọn mẫu )
- GV theo dõi hướng dẫn thêm.
* Đánh giá sản phẩm:
- Các nhóm trưng bày sản phẩm đã hoàn thành
- Nhóm trưởng các nhóm nhận xét sản phẩm của nhóm bạn.
+ Gấp hình đúng quy trình.
+Gấp hình cân đối, nếp gấp phẳng
- GV nhận xét, đánh giá.
5. Hoạt động ứng dụng HS thực hành gấp tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời để làm đồ chơi. (HS thực hiện ở nhà)
Buổi chiều:
Tổ chức Mít tinh kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 * 11
Thứ 3 ngày 19 tháng 11 năm 2013
Tiết 1: Toán:
Bài 29: 11 trừ đI một số: 11 - 5 (T1)
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 11A: Ông bà yêu thương em thế nào? (T2)
Tiết 3: Tiếng việt
Bài 11A: Ông bà yêu thương em thế nào? (T3)
Tiết 4: Mỹ thuật
GV mỹ thuật dạy
Buổi chiều:
Tiết 1: Đạo đức
Cô Đào soạn dạy
Tiết 2: Tiếng anh
GV Tiếng anh dạy
Tiết 3: Luyện âm nhạc
GV âm nhạc dạy
Tiết 4: Luyện mỹ thuật
GV Mỹ thuật dạy
Thứ 4 ngày 20 tháng 11 năm 2013
Nghỉ Lễ 20 *11
Thứ 5 ngày 21 tháng 11 năm 2013
Tiết 1: Tiếng Việt
Bài 11B: Thật vui vì có ông bà (T1)
Tiết 2: Tiếng Việt
Bài 11B: Thật vui vì có ông bà (T2)
Tiết 3: Tiếng Anh:
GV Tiếng Anh dạy
Tiết 4: Thể dục
GV thể dục dạy
Buổi chiều:
Tiết 1: Toán:
Bài 29: 11 trừ đI một số: 11 - 5 (T1)
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 11B: Thật vui vì có ông bà (T3)
Tiết 3: Luyện viết:
Bài: Thỏ thẻ
I. Mục tiêu:
- Luyện viết đúng, viết đẹp bài thơ "Thỏ thẻ", trình bày đúng thể thơ 5 chữ
- Rèn kĩ năng giữ vở sạch , viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
A. Hoạt động cơ bản:
1. GV Giới thiệu bài
2. HS ghi tên bài vào vở
3. HS đọc mục tiêu bài học:
4.Hoạt động cả lớp:
- GV đọc bài thơ . 2 HS đọc lại.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- GV đọc HS viết tiếng khó vào bảng con: siêu, xách, rút rạ, dập bớt, cười xòa
B Hoạt động thực hành:
- GV lưu ý cách trình bày bài thơ: Các chữ đầu câu thơ phải viết hoa và viết thẳng hàng với nhau
- GV đọc - HS nghe chép bài vào vở.
- GV theo dõi hướng dẫn thêm.
- HS đổi vở cho nhau soát lỗi.
- HS báo cáo - GV kiểm tra , nhận xét.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Luyện viết lại bài viết đẹp hơn
Tiết 4: Thể dục:
GV thể dục dạy
Thứ 6 ngày 22 tháng 11 năm 2013
Buổi sáng:
Tiết 1: Toán:
Bài 29: em thực hiện phép tính dạng 51 -15; 31 - 5
như thế nào?(T1)
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 11C: Biết ơn ông bà(T1)
Tiết 3: Tiếng việt
Bài 11C: Biết ơn ông bà (T2)
Tiết 4: Tự nhiên và xã hội:
Ôn tập con người và sức khỏe
Buổi chiều:
Tiết 1: Toán:
Bài 29: em thực hiện phép tính dạng 51 -15; 31 - 5
như thế nào?(T2)
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 11C: Biết ơn ông bà(T3)
Tiết 3: Luyện toán:
Luyện bảng trừ 11 trừ đi một số
I Mục tiêu: Giúp HS
- Ghi nhớ bảng trừ 11 trừ đi một số.
- Vận dụng bảng trừ để giải bài toán có lời văn, tìm số hạng trong một tổng
II Các hoạt động dạy học:
1. Hoạt động cơ bản :
- Trò chơi truyền điện: (Thi giữa các nhóm)
- Mỗi bạn trong nhóm nêu nối tiếp nhau 1 phép tính trong bảng trừ 11 trừ đi một số.
- Nhóm nào nêu nhanh, đúng nhóm đó thắng cuộc.
* Hoạt động cặp đôi: thi hỏi đáp nhanh kết quả các phép tính trong bảng trừ 11 trừ đi một số.
2. Hoạt động thực hành:
- HS làm bài vào vở Thực hành Toán- TV - trang 65,66
- HS làm bài xong đổi vở cho bạn ngồi bên cạnh để kiểm tra kết quả.
- HS báo cáo kết quả với cô giáo.
3. Hoạt động ứng dụng:
Em nghĩ ra bài toán cần thực hiện phép tính 11 - 6 để đố bố mẹ.
Tiết 4: Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I Mục tiêu:
- Sơ kết công tác tuần 11, triển khai kế hoạch tuần 12.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Nhận xét công tác tuần 12:
* Nề nếp:
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ.
- Xếp hàng ra vào lớp kịp thời.
- Sinh hoạt 15 phút khá tốt(đọc báo, hát).
- Phát huy tốt tinh thần tự quản (nhóm Ngoan ngoãn, Thật Thà, Khiêm tốn)
* Học tập:
- Học bài và làm bài đầy đủ.
- Tinh thần hợp tác làm việc nhóm tốt: Nhóm Ngoan Ngoãn, Khiêm tốn, Thật Thà, Lễ Phép
3. Kế hoạch tuần 12:
* Nề nếp
- Đi học đúng giờ, trang phục đầy đủ, đúng quy định.
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt 15 phút.
* Học tập:
- Tích cực tham gia các hoạt động tự học.
- Học bài và làm bài đầy đủ.
- Luyện viết chữ đẹp.
- Học thuộc bảng trừ đã học.
Thứ 2 ngày 19 tháng 11 năm 2012
Nghỉ Lễ 20 *11
Thứ 3 ngày 20 tháng 11 năm 2012
Kỉ niêm 30 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20 * 11
Thứ 4 ngày 21 tháng 11 năm 2012
(Dạy bài sáng thứ 2)
Tiết 1,2 Tập đọc
Bà cháu
I. Mục tiêu:
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng.
- HS biết được giá trị của tình cảm bà cháu, tự nhận thức về bản thân mình đã giành tình cảm đối với bà như thế nào? Qua đó biết yêu thương, kính trọng ông bà.
- Hiểu ND: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu (trả lời được CH 1, 2, 3, 5).
- Giáo dục HS kĩ năng tự nhận thức về bản thân; thể hiện sự cảm thông và kĩ năng giải quyết vấn đề.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: 2 HS nối tiếp đọc bài: Bưu thiếp
H: Bưu thiếp dùng để làm gì?
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài :
2. Luyện đọc:
- GV đọc toàn bài. 2 HS đọc toàn bài.
- Đọc nối tiếp câu( lượt 1).
- Tìm các từ khó, luyện đọc từ khó: đầm ấm, màu nhiệm, buồn bã, lâu đài,...
- Đọc nối tiếp câu( lượt 2).
- Đọc nối tiếp đoạn, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng đoạn trong nhóm (nhóm 4).
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
Tiết 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS đọc đoạn 1:
1) Trước khi gặp cô tiên ba bà cháu sống với nhau như thế nào?
2) Cô tiên cho hạt đào và nói gì? (Cô Tiên cho hạt đào và dặn rằng: Khi bà mất, gieo hạt đào lên mộ bà, 2 anh em sẽ được sung sướng, giàu sang).
- HS đọc đoạn 2:
3) Sau khi bà mất hai anh em sống ra sao? (Trở nên giàu có).
- HS đọc đoạn 3:
H: Thái độ hai anh em như thế nào sau khi trở nên giàu có? (Không cảm thấy sung sướng mà càng ngày càng buồn bã).
4) Vì sao hai anh em vẫn không sung sướng? ( vì thương nhớ bà).
- HS đọc đoạn 4:
5) Câu chuyện kết thúc như thế nào? (Bà sống lại, hiền lành…nhà cửa biến mất)
4. Luyện đọc lại: HS luyện đọc phân vai: Bà, cháu, cô tiên, người dẫn chuyện.
5. Củng cố, dặn dò:
Tiết 3: Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng 11 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 51 - 15.
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 - 5.
II. Hoạt động dạy và học :
1. Bài cũ: 2 HS lên bảng
a) Tính: 61 - 17; 81 - 12; 31 - 16.
b) Tìm x: x + 47 = 71; 17 + x = 51.
2. Luyện tập: Bài 1, 2, 3, 4 Tr 53.
Bài 1: HS làm miệng
Bài 2: Đặt tính rồi tính. HS tự làm bài;
- GV: Khi đặt tính phải chú ý điều gì?
Bài 3: Viết tiếp rồi giải bài toán.
- Gọi 1 HS đọc bài toán và nêu tiếp câu hỏi.
- HS tự giải.
Bài 4: Tìm x:
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tìm một số hạng trong một tổng.
- HS tự làm.
4. Chấm, chữa bài
5. Củng cố, dặn dò:
Tiết 4: Đạo đức
Thực hành kỉ năng giữa học kì 1
I. Mục tiêu:
- Tổ chức hướng dẫn HS thực hành một số kĩ năng cơ bản về các hành vi đạo đức đã học.
- Rèn cho HS có thói quen học tập và sinh hoạt đúng giờ, chăm chỉ trong học tập, chăm làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ, biết nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
II. Hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn thực hành kĩ năng:
Hoạt động 1:Thảo luận
- Một số HS đọc thời gian biểu hàng ngày. Cả lớp nhận xét.
- Nêu các công việc em đã làm để giúp đỡ mẹ?
- Em hãy kể lại một trường hợp em đã nhận lỗi và sửa lỗi hoặc người khác đã nhận lỗi hoặc sửa lỗi với em?
Hoạt động 2: HS đóng vai theo tình huống
a) Nhà cửa đang bừa bãi, chưa được dọn dẹp. Mẹ hỏi Châu: “ Con đã dọn nhà cho mẹ chưa?”
H: Em sẽ làm gì nếu em là Châu?
b) Bạn được phân công đóng cửa lớp saubuổi học, nhưng em thấy bạn không làm . Em sẽ….
c) Hòa đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi. Hòa sẽ….
d) Anh của Hòa nhờ Hòa gánh nước, cuốc đất, ….Hòa sẽ….
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai.
- Thảo luận lớp:
H: Em có đồng tình với cách ứng xử của bạn không? Vì sao?
H: Nếu ở vào tình huống đó em sẽ làm gì?
3. Củng cố, dặn dò:
Buổi chiều: Dạy bài sáng thứ 3
Tiết 1 Mỹ thuật
GV chuyên trách dạy
Tiết 2 Toán
12 trừ đi một số: 12 - 8
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 12 - 8, lập được bảng 12 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 12 - 8.
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính, bảng cài.
III. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu phép trừ :
- GV nêu: Có 12 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
H: Muốn biết còn bao nhiêu que tính em làm gì?( Phép trừ 12- 8).
- Yêu cầu HS thao tác trên que tính để tìm kết quả. Nêu rõ cách bớt.
Vậy 12 - 8=?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính ở bảng con.
- GV hướng dẫn cách thực hiện: Thực hiện từ phải sang trái
12 * 2 không trừ được 8 , lấy 12 trừ 8 bằng 4, viết 4 nhớ 1.
8 * 1 trừ 1 bằng 0, viết 0.
4
2. Thực hành: Bài 1, 2, 4 Tr. 54
Bài 1: Tính nhẩm
- HS làm miệng: Nêu cách nhẩm và kết quả
Bài 2: Đặt tính rồi tính.
- HS làm vào bảng con.
Bài 3,4: HS làm bài vào vở.
- 2 HS làm bảng phụ.
3. Chấm, chữa bài:
- Chữa bài ở bảng phụ
Bài 3: Bài giải:
Có số quả trứng vịt là:
12 - 8 = 4 (quả)
Đáp số: 4 quả
4. Củng cố, dặn dò:
- HS đọc thuộc bảng trừ 12 trừ đi một số.
- GV nhận xét tiết học.
Tiết 3 Kể chuyện
Bà cháu
I. Mục tiêu:
- Dựa theo tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện Bà cháu.
- HS khá giỏi: Biết kể lại toàn bộ câu chuyện(BT2).
II. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ :
3 HS kể lại3 đoạn của câu chuyện Sáng kiến của bé Hà.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh kể chuyện:
a) Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh:
- HS đọc yêu cầu bài.
- GV hướng dẫn kể mẫu đoạn 1 theo tranh 1. HS quan sát tranh 1 trả lời lần lượt các câu hỏi sau:
H: Trong tranh có những nhân vật nào?
H: 3 bà cháu sống với nhau như thế nào? Cô tiên nói gì?
- Kể theo nhóm( nhóm 4). HS quan sát từng tranh trong SGK nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện.
- Kể chuyện trước lớp.
- Đại diện nhóm thi kể trước lớp. Cả lớp nhận xét bổ sung.
b) HS khá giỏi kể toàn bộ nội dung câu chuyện:
3. Củng cố, dặn dò:
Tiết 4 Chính tả(TC)
Bà cháu
I. Mục tiêu:
- Chép chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn trích trong bài Bà cháu.
- Làm được BT2, BT3, BT4 a.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng cài, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: 3 HS viết bảng, cả lớp viết bảng con: vũng nước, ngói đỏ, cái chổi, bé ngã, ngả mũ.
- GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn tập chép:
- Treo bảng phụ, Y/c 2 HS đọc đoạn tập chép.
H: Đoạn văn ở phần nào của câu chuyện? Câu chuyện kết thúc ra sao?
H: Đoạn văn có mấy câu? Lời nói của 2 anh em được viết như thế nào?
(5 câu, viết trong dấu ngoặc kép và sau dấu 2 chấm).
- Viết từ khó: Y/c HS đọc, viết bảng từ khó: sống lại, màu nhiệm,ruộng vườn, móm mém.
- HS chép bài.
- Soát lỗi, chấm bài:
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: Gọi HS đọc Y/c, 2 HS đọc 2 từ mẫu.
- 3 HS lên bảng ghép từ, HS khác nhận xét.
Bài 3: Trước những chữ cái nào chỉ viết gh mà không viết g? Những chữ nào viết g mà không viết gh?
( Viết gh trước: i, e, ê. Viết g trước các chữ cái: a, ă, â, o, ô, ơ, u, ư…
Bài 4: HS đọc Y/c 2 HS làm bảng phụ.
Thứ 5 ngày 22 tháng 11 năm 2012
Dạy bài sáng thứ 4
Tiết 1: Mĩ thuật
GV chuyên trách dạy
Tiết 2: Toán
32 - 8
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 32 - 8.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 32 - 8.
- Biết tìm số hạng của một tổng.
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính, bảng cài.
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số.
B. Bài mới:
1. Phép trừ 32 - 8:
GV nêu: Có 32 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại mấy que tính?
H: Muốn biết còn mấy que tính ta làm thế nào?( Thực hiện phép trừ 32- 8).
- Yêu cầu HS thảo luận tìm kết quả.
- HS thảo luận nhóm 2.
- HS thao tác trên que tính và nêu kết quả( nêu rõ cách bớt).
H: 32 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính?
H: Vậy 32 - 8 =?
- Yêu cầu HS đặt tính và tính: HS làm vào bảng con, 1 HS làm ở bảng lớp.
- GV hướng dẫn lại ở bảng.
2. Luyện tập: Bài 1,2,3,4 tr 55.
Bài 1: Tính ( HS tự làm vào vở).
Bài 2: Đặt tính rồi tính ( HS làm bảng con).
*Lưu ý cách đặt tính.
Bài 3: 1 HS đọc bài toán.
- Yêu cầu HS viết tiếp câu hỏi rồi giải bài toán.
Bài 4: Tìm x:
H: Muốn tìm số hạng ta làm thế nào?
- HS tự làm bài.
3. Chấm, chữa bài:
Bài 1,3,4: HS lên bảng làm.
4. Củng cố, dặn dò:
- HS củng cố cách đặt tính, cách tính dạng phép trừ có nhớ một lần
- GV nhận xét tiết học.
Tiết 3: Tập đọc
Cây xoài của ông em
I. Mục tiêu:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi.
- Hiểu ND: Tả cây xoài ông trồng và tình cảm thương nhớ ông của 2 mẹ con bạn nhỏ (trả lời được CH 1, 2, 3).
- HS khá giỏi trả lời được CH 4.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa bài tập đọc. Quả xoài thật.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 3 học sinh đọc bài : Bà cháu.
- Trả lời các câu hỏi ngắn với nội dung bài đọc.
B. Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu . 1 HS đọc.
- HS luyện đọc từ khó: lẫm chẫm, đậm đà, nếp hương, xoài tượng.
- Hướng dẫn ngắt giọng: Luyện đọc các câu:
“Mùa xoài nào…bàn thờ ông”
“Ăn quả xoài cát…ngon bằng”
- Đọc từng đoạn trong nhóm( nhóm 3).
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Cả lớp đọc đồng thanh.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
H: Cây xoài ông trồng thuộc loại xoài nào?( Xoài cát).
1) Tìm những hình ảnh đẹp của cây xoài cát?
2): Quả xoài chín có mùi vị, màu sắc như thế nào? (thơm, dịu dàng, vị ngọt đậm, màu vàng đẹp).
3) Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài to và ngon nhất bày lên bàn thờ ông? ( Để tưởng nhớ, biết ơn…)
4) Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất? ( vì rất thơm ngon, bạn đã ăn từ nhỏ. Cây xoài gắn kỷ niệm về người ông đã mất).
- Luyện đọc lại: HS thi đọc lại từng đoạn, cả bài.
4. Củng cố, dặn dò: Bài này nói lên điều gì? Qua bài này em học tập được gì?
Tiết 4: Tập viết
Chữ hoa I
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa J (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: ích (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), ích nước lợi nhà (3 lần).
II. Đồ dùng dạy học:
Chữ hoa I. Bảng phụ viết sẵn chữ ứng dụng.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
Học sinh viết bảng con: H, Hai
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viết chữ hoa
- HS quan sát chữ mẫu, nhận xét
H: Chữ j cao mấy ly, gồm mấy nét?
2 nét: + Nét 1: Kết hợp của 2 nét cơ bản - cong trái - lượn ngang.
+ Nét 2: móc ngược trái, phần cuối lượn vào trong.
- GV vừa nói quy trình viết, vừa viết mẫu lên bảng.
- HS viết vào không trung - viết bảng con.
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Giới thiệu cụm từ ứng dụng: ích nước lợi nhà.
H: Cụm từ ích nước lợi nhà có ý nghĩa gì? (làm những việc tốt cho đất nước, gia đình).
- HS quan sát nhận xét: Cụm từ gồm mấy tiếng.
H: So sánh chiều cao các con chữ, khoảng cách giữa các chữ.
- HS viết vào bảng con.
4. Hướng dẫn viết vào vở tập viết:
- HS viết, GV theo dõi.
5 . Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét chữ viết của HS.
- Dặn HS luyện viết đúng mẫu chữ hoa i
Buổi chiều: Dạy bài sáng thứ năm
Tiết 1: Toán
52 - 28
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 52 - 28.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28.
II. Đồ dùng dạy học:
Que tính, bảng cài.
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ: 2 HS lên bảng đặt tính và tính:
a) 52-3 22-7
b) 72-7 82-9
B. Bài mới:
1.Giới thiệu phép trừ 52 – 28:
- GV nêu: Có 52 que tính, bớt đi 28 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
H: Để biết lại còn bao nhiêu que tính, ta làm tính gì?(lấy 52-28)
- Yêu cầu HS lấy 5 bó que tính và 2 que rời, bớt đi 28 que tính và nêu kết quả.
- HS thao tác trên que tính và tìm kết quả.
- Một số HS nêu cách làm?
H: Vậy 52 que tính bớt đi 28 que tính bằng bao nhiêu?
- HS đặt tính và tính vào bảng con
52 * 2 không trừ được 8, lấy 12 trừ 8 bằng 4, viết 4 nhớ 1.
28 * 2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2, viết 2.
24
2. Luyện tập: Bài 1,2,3 tr 56.
Bài 1:
HS làm vào bảng con.
Bài 2: Đặt tính rồi tính hiệu. HS làm vào vở.
Bài 3: HS đọc bài toán.
- Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? HS tự giải.
Bài 4: HS tô màu.
3. Chấm, chữa bài: HS lên bảng chữa bài.
4. Củng cố, dặn dò:
Tiết 2: Luyện từ và câu
Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh(BT1); tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ(BT2).
II. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS làm bài tập 2; 1 HS làm bài tập 4 trang 10.
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài.
- HS quan sát tranh.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 và viết thành 2 cột: Tên đồ dùng và ý nghĩa công dụng.
- Các nhóm trình bày bài.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu - 2 HS đọc bài thơ: “Thỏ thẻ”
H: Tìm những từ ngữ chỉ những việc mà bạn nhỏ muốn làm giúp ông( đun nước, rút rạ).
H: Bạn nhỏ muốn giúp ông những việc gì? ( xách xiêu nước, ôm rạ, dập lửa thổi khói).
H: Bạn nhỏ trong bài thơ có nét gì ngộ nghĩnh đáng yêu?
H: Ơ nhà em thường làm những việc gì giúp gia đình? Em thường nhờ người lớn làm những việc gì?
3. Củng cố, dặn dò: Tìm nhữ
Tiết 3: Tự nhiên Xã hội
Gia đình
I. Mục tiêu:
- Kể được một số công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
- Biết được các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà.
- Giáo dục cho HS kĩ năng tự nhận thức vị trí của mình trong gia đình.
- Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng hợp tác: Đảm nhận trách nhiệm và hợp tác khi tham gia công việc trong gia đình, lựa chọn công việc phù hợp lứa tuổi.
- Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập.
- HS khá giỏi: Nêu tác dụng các việc làm của em đối với gia đình.
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình vẽ SGK trang 24, 25.
III. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
Khởi động: Cả lớp hát bài Ba ngọn nến, Cả nhà thương nhau.
H: Hãy nêu các thành viên trong gia đình em?
2. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm.
- Kể những việc làm thường ngày của từng người trong gia đình bạn.
- Các nhóm thảo luận và ghi vào giấy.
- Đại diện nhóm trình bày.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
- Y/C thảo luận nhóm chỉ và nói việc làm của từng người trong gia đình Mai.
*GVKL: Mỗi người trong gia đình đều có việc làm phù hợp với mình. Đó cũng chính là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình, góp phần XD gia đình vui vẻ, thuận hoà.
Hoạt động 3: Thi đua giữa các nhóm.
- Các nhóm thảo luận nói về những hoạt động của từng người trong gia đình Mai lúc nghỉ ngơi.
- Đại diện nhóm vừa chỉ tranh vừa trình bày.
H: Vậy trong GĐ con, lúc nghỉ ngơi, các thành viên thường làm gì?
H: Vào những ngày nghỉ, dịp lễ Tết … em thường được bố, mẹ cho đi đâu?
Hoạt động 4: Thi giới thiệu về gia đình em.
3. Củng cố, dặn dò:
Tiết 4 Chính tả(NV)
Cây xoài của ông em
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi.
- Làm được các BT2, BT3 a.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
4 HS lên bảng viết các tiếng có âm g, gh, s, x đứng trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn viết chính tả:
- GV đọc mẫu bài . 2 HS đọc lại.
H: Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài rất đẹp?
H: Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín?
- GV đọc HS viết tiếng khó vào bảng con: xoài, lẫm chẫm, sai lúc lỉu, quả.
- GV đọc - HS nghe chép bài vào vở.
- GV theo dõi hướng dẫn thêm.
- GV đọc bài - HS soát lỗi.
3. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 2: GV treo bảng phụ, 1 HS nêu yêu cầu. HS tự làm bài.
Bài 3: 3 nhóm thi điền đúng, điền nhanh.
4. Chấm, chữa bài :
5. Củng cố, dặn dò:
Thứ 6 ngày 23 tháng 11 năm 2012
Tiết 1 Âm nhạc
GV chuyên trách dạy
Tiết 2: Tập làm văn
Chia buồn, an ủi
I. Mục tiêu:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể (BT1, BT2).
- Giáo dục cho HS kĩ năng giao tiếp: cởi mở, tự tin trong giao tiếp, lắng nghe ý kiến người khác.
II. Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa trong SGK, bảng phụ.
III. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
Bài tập 1: 1 HS đọc yêu cầu.
- HS nối tiếp nói. GV sửa từng câu.
Bài 2: GVtreo tranh.
H: Bức tranh vẽ gì? (Hai bà cháu đứng cạnh một cây non đã chết).
H:Nếu em là em bé đó, em sẽ nói gì?
H: Chuyện gì xảy ra với ông? (ông bị vỡ kính).
H: Nếu là bé trai trong tranh, em nói gì với ông?
- HS làm bài
Bài 3: HS đọc lại bài Bưu thiếp.
- HS viết bài vào vở: viết lời hỏi thăm ngắn gọn.
- Nhiều HS đọc bài viết.
3. Chấm, chữa bài:
4. Củng cố, dặn dò:
- Khi người thân, bạn bè buồn chúng ta phải biết hỏi thăm, chia buồn, an ủi.
- Tuyên dương những học sinh viết tốt.
Tiết 3 Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số.
- Thực hiện được phép trừ dạng 52 - 28.
- Biết tìm số hạng của một tổng.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: HS đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số.
2. Luyện tập: Bài 1, 2, 3, 4 tr 57
Bài 1: Yêu cầu HS tự nhẩm rồi nêu kết quả.
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
H: Khi đặt tính và tính phải chú ý điều gì?
- HS làm vào vở - 3 HS làm vào bảng.
Bài 3: HS tự làm bài
Bài 4: HS đọc đề nêu tóm tắt.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
Bài 5: GV vẽ hình lên bảng - Yêu cầu HS đếm số hình tam giác.
H: Có tất cả bao nhiêu hình tam giác.
3. Chấm, chữa bài:
Bài 1: Nêu miệng.
Bài 2, 4: HS lên bảng chữa bài.
Bài 3: HS lên bảng chữa bài.
H: Muốn tìm số hạng trong một tổng ta làm thế nào?
Bài 5: Nêu miệng.
4. Củng cố, dặn dò:
Tiết 4: Thủ công
Ôn tập chương I: kĩ thuật gấp hình
I. Mục tiêu:
- Củng cố được kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học.
- Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
- Với HS khéo tay: Gấp được ít nhất hai hình để làm đồ chơi. Hình gấp cân đối.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ qui trình của tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
Mẫu gấp tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
III. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài:
2.Thực hành gấp:
- GV cho HS nhắc lại các sản phẩm mình đã gấp.
- Quan sát các mẫu gấp: tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời.
- GV treo tranh qui trình gấp: tên lửa, máy bay phản lực, máy bay đuôi rời HS quan sát.
- HS thực hành gấp 1trong 3 mẫu vừa ôn. GV theo dõi hướng dẫn thêm.
3. Đánh giá sản phẩm:
- Hoàn thành: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ.
- Gấp hình đúng quy trình.
- Gấp hình cân đối, nếp gấp thẳng , phẳng.
4. Củng cố, dặn dò:
Tiết 4 Sinh hoạt tập thể
Sinh hoạt lớp
1. Nhận xét công tác tuần 11:
- Học tập đúng giờ, làm bài tập đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ.
- Sơ kết đợt thi đua Chào mừng ngày 20 - 11
- Phát thưởng cho HS đạt thành tích.
2. Công tác tuần 12:
- Tiếp tục làm tốt công tác rèn chữ viết.
- Phát huy tinh thần xây dựng bài, chăm chú nghe cô giảng, thi đua học tốt giành nhiều điểm tốt.
- Hoàn thành kế hoạch tiết kiệm sinh thái tháng 11.
Buổi chiều
Tiết 1 Luyện Toán
Tiết 11
I. Mục tiêu: Củng cố cho HS:
- Về cộng có nhớ dạng: 12 – 8; 32 – 8; 52 – 28.
- Tìm số hạng chưa biết trong một tổng.
- Giải bài toán có lời văn.
II. Hoạt động dạy học:
1. Củng cố lí thuyết:
- Gọi HS đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số.
- 2 HS tính và nêu cách tính: 32 - 8 92 - 55
62 - 25 42 - 6
H: Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào?
2. Luyện tập: Bài 1; Bài 2 cột 1và 2; Bài 3; 4 tr 55 SGK.
Bài 1, 2 : HS làm bảng con.
Bài 3, 4: HS làm vào vở.
*Bài làm thêm:
Bài 1: Khoanh tròn chữ cái trước kết quả đúng:
52 - 27 + 16 = ? A. 95
B. 41
C. 9
D. 63
Bài 2: Hai số có tổng bằng 62. Nếu giữ nguyên số hạng thứ nhất và muốn có tổng bằng 76 thì phải tăng số hạng thứ hai thêm bao nhiêu đơn vị?
Giải:
Trong phép cộng, nếu giữ nguyên một số hạng và tăng số hạng còn lại bao nhiêu đơn vị thì tổng cũng tăng bấy nhiêu đơn vị.
Theo đề bài, tổng tăng thêm:
File đính kèm:
- Giao an VNEN lop 2 tuan 11.doc