Giáo án lớp 2 tuần 13 chi tiết

 BÔNG HOA NIỀM VUI

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài.

- Đọc đúng các từ khó: sáng, tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ, ốm nặng, hai bông nữa (MB); bệnh viện, diệu cơn đau, ngắm vẻ đẹp, cánh cửa kẹt mở, hăng hái, hiếu thảo, khỏi bệnh, đẹp mê hồn, (MT, MN).

- Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Đọc đúng giọng của nhân vật.

 + Người dẫn chuyện: Thong thả, chậm rãi.

 + Giọng Chi: Cầu khẩn.

 + Lời cô giáo: Diệu dàng, trìu mến.

2. Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ mới: Lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn, diệu cơn đau, trái tim nhân hậu.

- Hiểu được nội dung bài: Tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ

3. Thái độ:Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt.

 

doc37 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 13 chi tiết, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 13 Thø hai ngµy 24 th¸ng 11 n¨m 2008 Chµo cê TËp ®äc BÔNG HOA NIỀM VUI I. Mục tiêu Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ khó: sáng, tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ, ốm nặng, hai bông nữa (MB); bệnh viện, diệu cơn đau, ngắm vẻ đẹp, cánh cửa kẹt mở, hăng hái, hiếu thảo, khỏi bệnh, đẹp mê hồn, … (MT, MN). Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Đọc đúng giọng của nhân vật. + Người dẫn chuyện: Thong thả, chậm rãi. + Giọng Chi: Cầu khẩn. + Lời cô giáo: Diệu dàng, trìu mến. Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ mới: Lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu, hiếu thảo, đẹp mê hồn, diệu cơn đau, trái tim nhân hậu. Hiểu được nội dung bài: Tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ Thái độ:Yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt. II. §å dïng d¹y häc GV: Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Tranh (ảnh) hoa cúc đại đoá hoặc hoa thật. Bảng phụ chép sẵn các câu cần luyện đọc. HS: SGK. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4 phót) Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Mẹ và trả lời câu hỏi. - Hình ảnh nào cho em biết mẹ vất vả vì con? - Người mẹ được so sánh với hình ảnh nào? - Trong bài thơ em thích nhất câu thơ nào? Vì sao? Nhận xét, cho điểm từng HS. 3. Bài mới a,Giới thiệu ba×: (1’) Treo tranh minh hoạ và hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?. Chỉ lên bức tranh và nói: Đây là cô giáo, cô đang trao cho bạn nhỏ 1 bó hoa cúc. Hoa trong vườn trường không được hái nhưng cuối cùng bạn lại được nhận hoa. Chúng ta cùng tìm hiểu xem vì sao bạn nhỏ lại được hái hoa trong vườn trường qua bài tập đọc Bông hoa Niềm Vui. Viết tên bài lên bảng. b. LuyÖn ®äc *Đọc mẫu. (1 phót) GV đọc mẫu: - Gi¸o viªn ®äc mÉu toµn bµi víi giäng ®äc nhÑ nhµng, tha thiÕt, thay ®æi giäng ®äc phï hîp víi tõng nh©n vËt * * LuyÖn ®äc c©u vµ luyÖn ph¸t ©m: (10phót) -LÇn 1: Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m - LÇn 2:Yªu cÇu häc sinh t×m tõ khã ®äc, gi¸o viªn ghi nhanh nh÷ng tõ ®ã lªn b¶ng. - LÇn 3:Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m * LuyÖn ®äc ®o¹n kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ: (10 phót) - Gv chia ®o¹n: 4 ®o¹n - LÇn 1: Gäi 4 häc sinh ®äc tiÕp nèi 4 ®o¹n cña bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi: - Gi¸o viªn ®­a ra b¶ng phô cã ghi c©u cÇn luyÖn ®äc vµ h­íng dÉn häc sinh ®äc -Yêu cầu HS đọc, tìm cách ngắt câu dài. -LÇn 2: Gäi 4 häc sinh ®äc tiÕp nèi 4 ®o¹n cña bµi kÕt hîp hái nghÜa cña tõ khã cã trong ®o¹n. * LuyÖn ®äc nhãm vµ ®ång thanh: (9 phót) - Chia líp thµnh nhãm nhá, mçi nhãm 4 häc sinh, yªu cÇu häc sinh lÇn l­ît ®äc tõng ®o¹n trong nhãm. - Tæ chøc cho c¸c nhãm thi ®äc. - §äc c¶ bµi c, Tìm hiểu bµi: (10phót) Yªu cÇu häc sinh ®äc thÇm ®o¹n 1 Đoạn 1 kể về bạn nào? Mới sáng tinh mơ, Chi đã vào vườn hoa để làm gì? Chi tìm bông hoa Niềm Vui để làm gì? ­* ý 1 :Tấm lòng hiếu thảo của Chi Yªu cÇu häc sinh ®äc thÇm ®o¹n 2 Vì sao bông cúc màu xanh lại được gọi là bông hoa Niềm Vui? Bạn Chi đáng khen ở chỗ nào? Bông hoa Niềm Vui đẹp ntn? Vì sao Chi lại chần chừ khi ngắt hoa? Bạn Chi đáng khen ở điểm nào nữa? * ý 2 : ý thøc chÊp hµnh néi quy cña chi. Chuyển ý: Chi rất muốn tặng bố bông hoa Niềm Vui để bố mau khỏi bệnh. Nhưng hoa trong vườn trường là của chung, Chi không dám ngắt. Để biết Chi sẽ làm gì, chúng ta học tiếp Yªu cÇu häc sinh ®äc thÇm ®o¹n 3 Khi nhìn thấy cô giáo Chi đã nói gì? Khi biết li do vì sao Chi rất cần bông hoa cô giáo làm gì? Thái độ của cô giáo ra sao? * ý 3: T×nh c¶m th©n thiÕt gi÷a c« vµ trß. Yªu cÇu häc sinh ®äc thÇm ®o¹n 4 Bố của Chi đã làm gì khi khỏi bệnh? Theo em bạn Chi có những đức tính gì đáng quý? * ý 4: T×nh c¶m cña bè con Chi ®èi víi c« gi¸o vµ nhµ tr­êng. d.LuyÖn ®äc l¹i :(20 phót) - 4 HS ®äc nèi tiÕp ®Õn hÕt bµi Đọc ph©n vai( người dẫn chuyện, cô giáo và Chi). - Gọi c¸c nhãm đọc theo vai. Chú ý đọc theo yêu cầu. 2. Củng cố – Dặn dò ( 5 phót) Gọi 2 HS đọc đoạn con thích và nói rõ vì sao? Dặn HS phải luôn học tập bạn Chi. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Quà của bố. - Hát - 3 HS đọc bài, mỗi HS trả lời 1 câu hỏi - Cô giáo đưa cho bạn nhỏ 3 bông hoa cúc. - Theo dõi SGK và đọc thầm theo. -Häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u - Luyện đọc các từ khó: sáng, tinh mơ, lộng lẫy, chần chừ - Tìm cách đọc và luyện đọc các câu. -Em muốn đem tặng bố/1bông hoa Niềm Vui/ để bố dịu cơn đau.// Những bông hoa màu xanh/ lộng lẫy dưới ánh mặt trời buổi sáng.// - Em hãy hái thêm 2 bông nữa,/ Chi ạ!// 1 bông cho em,/ vì trái tim nhân hậu của em.// 1 bông cho mẹ,/ vì cả bố và mẹ dạy dỗ em thành 1 cô bé hiếu thảo - HS nh×n chó gi¶i ®äc +Lộng lẫy, chần chừ, nhân hậu - Từng HS đọc theo nhóm. Các HS khác bổ sung. - Thi đọc. - Cả lớp đọc đồng thanh - Bạn Chi. - Tìm bông hoa cúc màu xanh, được cả lớp gọi là bông hoa Niền Vui. - Chi muốn hái bông hoa Niềm Vui tặng bố để làm dịu cơn đau của bố. - Màu xanh là màu của hy vọng vào những điều tốt lành. - Bạn rất thương bố và mong bố mau khỏi bệnh. - Rất lộng lẫy. - Vì nhà trường có nội qui không ai được ngắt hoa trong vườn trường. - Biết bảo vệ của công. - Xin cô cho em … Bố em đang ốm nặng. - Om Chi vào lòng và nói: Em hãy … hiếu thảo. - Trìu mến, cảm động. - Đến trường cám ơn cô giáo và tặng nhà trường khóm hoa cúc màu tím. - Thương bố, tôn trọng nội qui, thật thà. - HS tËp đóng vai theo nhãm: người dẫn chuyện, cô giáo và Chi. - C¸c nhãm thi ®äc - L¾ng nghe, ghi nhí thùc hiÖn To¸n Bµi 59:14 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 14 - 8 I. Mục tiêu 1Kiến thức: Giúp HS: Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 14 –8. Tự lập và học thuộc bảng các công thức 14 trừ đi một số. 2Kỹ năng:¸p dụng phép trừ có nhớ dạng 14 – 8 để giải các bài toán có liên quan. 3Thái độ: Ham thích học Toán. Tính đúng nhanh, chính xác. II. §å dïng d¹y häc GV: Que tính, bảng phụ, trò chơi. HS: Vở bài tập, bảng con, que tính. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Luyện tập. Đặt tính rồi tính: 63 – 35 73 – 29 33 – 8 43 – 14 Sửa bài 4: GV nhận xét. cho ®iÓm 3. Bài mới a.Giới thiệu: (1’) Trong giờ học toán hôm nay chúng ta cùng học về cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 14 – 8, lập và học thuộc lòng các công thức 14 trừ đi một số. Sau đó áp dụng để giải các bài tập có liên quan. b.Phép trừ 14 – 8(5phót) Bước 1- Đưa ra bài toán: Có 14 que tính (cầm que tính), bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? Yêu cầu HS nhắc lại bài. (Có thể đặt từng câu hỏi gợi ý: Có bao nhiêu que tính? Cô muốn bớt đi bao nhiêu que?) Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì? Viết lên bảng: 14 – 8. Bước 2: Tìm kết quả Yêu cầu HS lấy 14 que tính, suy nghĩ và tìm cách bớt 8 que tính, sau đó yêu cầu trả lời xem còn lại bao nhiêu que? Yêu cầu HS nêu cách bớt của mình. Hướng dẫn cho HS cách bớt hợp lý nhất. Có bao nhiêu que tính tất cả? Đầu tiên cô bớt 4 que tính rời trước. Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa? Vì sao? Để bớt được 4 que tính nữa cô tháo 1 bó thành 10 que tính rời. Bớt 4 que còn lại 6 que. Vậy 14 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính? Vậy 14 - 8 bằng mấy? Viết lên bảng: 14 – 8 = 6 Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính. Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình - Yêu cầu nhiều HS nhắc lại cách trừ. c.Bảng công thức 14 trừ đi một số(5phót) Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ trong phần bài học và viết lên bảng các công thức 14 trừ đi một số như phần bài học. Yêu cầu HS thông báo kết quả. Khi HS thông báo thì ghi lại lên bảng. Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng các công thức sau đó xoá dần các phép tính cho HS học thuộc. d.: Luyện tập – thực hành(15hót) Bài 1: (5phót) Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi ngay kết quả các phép tính phần a vào Vở bài tập. Yêu cầu HS nhận xét bài bạn sau đó đưa ra kết luận về kết quả nhẩm. Hỏi: Khi biết 5 + 9 = 14 có cần tính 9 + 5 không, vì sao? Hỏi tiếp: Khi đã biết 9 + 5 = 14 có thể ghi ngay kết quả của 14 – 9 và 14 – 5 không? Vì sao? Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b. Yêu cầu so sánh 4 + 2 và 6. Yêu cầu so sánh 14 – 4 – 2 và 14 – 6. Kết luận: Vì 4 + 2 = 6 nên 14 – 4 – 2 bằng 14 – 6 (khi trừ liên tiếp các số hạng cũng bằng trừ đi tổng). Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: (3hót) Yêu cầu HS nêu đề bài. Tự làm bài sau đó nêu lại cách thực hiện tính 14 – 9; 14 – 8. Bài 3: (5phót) Yêu cầu HS đọc đề bài. Tự tóm tắt sau đó hỏi: Bán đi nghĩa là thế nào? Yêu cầu HS tự giải bài tập. Nhận xét và cho điểm HS. Bài 4: (2hót) - Yêu cầu HS đọc đề bài - H­íng dÉn HS c¸ch lµm bµi 4. Củng cố – Dặn dò (4hót) Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng công thức 14 trừ đi một số. Ghi nhớ cách thực hiện phép trừ 14 trừ đi một số. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: 34 – 8 - Hát - HS thực hiện. Bạn nhận xét. Giải Số quyển vở cô giáo còn: 63 – 48 = 15 (quyển vở) Đáp số: 15 quyển vở. - Nghe và phân tích đề. - Có 14 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - Thực hiện phép trừ 14 – 8. - Thao tác trên que tính. Trả lời: Còn 6 que tính. - HS trả lời. - Có 14 que tính (có 1 bó que tính và 4 que tính rời) - Bớt 4 que nữa - Vì 4 + 4 = 8. - Còn 6 que tính. - 14 trừ 8 bằng 6. 14 Viết 14 rồi viết 8 xuống dưới -8 thẳng cột với 4. Viết dấu 6 và kẻ vạch ngang. Trừ từ phải sang trái. 4 không trừ được 8, lấy 14 trừ 8 bằng 6, nhớ 1. 1 trừ 1 bằng 0. - Thao tác trên que tính, tìm kết quả và ghi kết quả tìm được vào bài học. - Nối tiếp nhau (theo bàn hoặc tổ) thông báo kết quả của các phép tính. Mỗi HS chỉ nêu 1 phép tính. - HS học thuộc bảng công thức - HS làm bài: 3 HS lên bảng, mỗi HS làm một cột tính. - Nhận xét bài bạn làm đúng/sai. Tự kiểm tra bài mình. - Không vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không đổi. - Có thể ghi ngay: 14 – 5 = 9 và 14 – 9 = 5 vì 5 và 9 là số hạng trong phép cộng 9 + 5 = 14. Khi lấy tổng số trừ số hạng này sẽ được số hạng kia. - Làm bài và báo cáo kết quả. - Ta có 4 + 2 = 6. - Có cùng kết quả là 8. - Làm bài và trả lời câu hỏi. - Đọc đề bài. - Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ. 14 14 14 - 5 - 7 - 9 9 7 5 - HS ®äc - Bán đi nghĩa là bớt đi. - Giải bài tập và trình bày lời giải.1 HS lªn b¶ng Bµ gi¶i Cöa hµng ®ã cßn l¹i sè xe ®¹p lµ: 14 – 8 = 6 (xe ®¹p) §¸p sè: 6 xe ®¹p - HS lµm bµi, ch÷a bµi + H×nh ABCD ®Æt trªn h×nh MNPQ + H×nh MNPQ ®Æt d­íi h×nh ABCD Thñ c«ng Bµi 5: GÊp , c¸t d¸n h×nh trßn(tiÕt 1) I.Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: Gióp HS biÕt c¸ch gÊp , c¾t d¸n h×nh trßn 2. KÜ n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng c¾t d¸n 3. Th¸i ®é : Gi¸o dôc tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c cho häc sinh, yªu thÝch gÊp thuyÒn II. §å dïng d¹y – häc: -MÉu h×nh trßn - Quy tr×nh gÊp , c¾t d¸n h×nh trßn III. Néi dung vµ tiÕn tr×nh tiÕt d¹y: A.Tæ chøc líp - HS h¸t B. TiÕn tr×nh tiÕt d¹y: Thêi Néi dung c¸c ho¹t ®éng chñ yÕu Ph­¬ng ph¸p c¸c, h×nh thøc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y häc t­¬ng øng gian Ho¹t®éng cña thÇy Ho¹t®éng cña trß 5’ 1’ 3’ 10’ 11’ 4’ 1’ A.KiÓm tra bµi cò:) - KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS B.D¹y bµi míi: 1. Giíi thiÖu bµi 2.Quan s¸t vµ nhËn xÐt - H×nh d¸ng: N»m trong khung h×nh vu«ng NhËn xÐt: OM = ON MN = c¹nh h×nh vu«ng 3. Quy tr×nh gÊp + B­íc 1: GÊp h×nh - GÊp mét c¹nh h×nh vu«ng cã c¹nh lµ 6 « - GÊp t­ h×nh vu«ng - GÊp theo ®­¬nngf chÐo t¹o thµnh h×nh tam gi¸c. + B­íc 2: C¾t h×nh trßn - C¾t theo ®­êng dÊu + B­íc 3: D¸n h×nh trßn 4.HS thùc hµnh 3. Cñng cè - Nªu l¹i quy tr×nh. 4.Tæng kÕt, dÆn dß: - NhËn xÐt tiÕt häc -Nh¾c HS vÒ nhµ tËp tiÕp, chuÈn bÞ giê sau thùc hµnh tiÕp - Yªu cÇu HS ®Ó ®å dïng lªn bµn ®Ó kiÓm tra. -Nªu môc ®Ých yªu cÇu giê häc - Cho HS quan s¸t h×nh trßn mÉu - Yªu cÇu HS nhËn xÐt - Gv vÏ hïnh trßn d¸n h×nh trßn lªn 1 h×nh vu«ng - GV nåi ®iÓm ¤ víi c¸c ®iÓm M, N, P n»m trªn ®­êng trßn + C¾t bá phÇn g¹ch chÐo cña h×nh vu«ng, ta ®­îc h×nh trßn. - Treo quy tr×nh gÊp - H­íng dÉn HS võa thao t¸c gÊp võa nãi. -Gäi 1 HS lªn b¶ng thao t¸c l¹i. - Yªu cÇu HS lµm nh¸p - GV theo dâi h­íng dÉn - Cñng cè néi dung bµi: - Nh¾c nhë HS c¶ líp - C¶ líp thùc hiÖn -L¾ng nghe - NhËn xÐt - HS nªu - Quan s¸t -L¾ng nghe - Quan s¸t -L¾ng nghe - HS lµm nh¸p Ghi nhí thùc hiÖn Thø ba ngµy 25 th¸ng 11 n¨m 2008 ThÓ dôc Bµi 23 Trß ch¬i " nhãm ba, nhãm b¶y" – “Bá kh¨n” I. Môc tiªu: +¤n trß ch¬i " nhãm ba, nhãm b¶y".“Bá kh¨n” Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ b­íc ®Çu tham gia vµo trß ch¬i. + ¤n ba×o thÓ dôc. Yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c ®óng, ®Òu, ®Ñp. II.§Þa ®iÓm, ph­¬ng tiÖn: §Þa ®iÓm : Trªn s©n tËp, vÖ sinh s¹ch sÏ. Ph­¬ng tiÖn : Cßi, chuÈn bÞ s©n ®Ó cho h/s ®i ®Òu III.Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp: Néi dung Thêi l­îng Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1.PhÇn më ®Çu 2.PhÇn c¬ b¶n 3. PhÇn kÕt thóc 4-5 ph 24-25 ph 5-6 ph NhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu giê d¹y. Cho h/s tËp mét sè ®éng t¸c khëi ®éng. Ch¬i trß ch¬i: +Tõ ®éi h×nh hµng däc chuyÓn thµnh ®éi h×nh vßng trßn. +Tõ ®éi h×nh vßng trßn cho h/s ®øng quay mÆt vµo t©m( ®Ó ch¬i trß ch¬i ) +Phæ biÕn luËt ch¬i cho h/s: + HD h/s ch¬i: - GV h«: Nhãm ba!...råi h«: Nhãm b¶y! - HD h/s kÕt hîp ®äc vÇn ®iÖu. * Trß ch¬i: bá kh¨n h­íng dÉn t­¬ng tù Cho h/s «n bµi thÓ dôc + GV h« h/s tËp Cói ng­êi th¶ láng, nh¶y th¶ láng. + Cïng h/s cñng cè bµi + Giao bµi tËp vÒ nhµ cho h/s: ¤n ®i ®Òu giê sau KT TËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®iÓm sè. +§øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. +Ch¹y nhÑ nhµng theo ®Þa h×nh tù nhiªn ( 2 vßng quanh s©n) +§i theo vßng trßn hÝt thë s©u tay vung m¹nh tù nhiªn. Tõ hµng däc chuyÓn ®éi h×nh vÒ hµng ngang, vßng trßn +Tõ ®éi h×nh ®ã cho h/s quay mÆt vµo t©m, nghe phæ biÕn luËt ch¬i: - HS ®øng thµnh nhãm 3ng­êi, 7 ng­êi. - §äc thuéc vÇn ®iÖu cña trß ch¬i. - Ch¬i thö ( vµi l­ît). - Ch¬i thËt Häc sinh chuyÓn vÒ ®éi h×nh hµng däc: «n bµi thÓ dôc + HS tËp ( líp tr­ëng h«) §øng t¹i chç cói ng­êi th¶ láng. + Nh¶y th¶ láng. + Nghe g/v nhËn xÐt giê häc. + NhËn bµi tËp vÒ nhµ. ChÝnh t¶ BÔNG HOA NIỀM VUI. I. Mục tiêu 1Kiến thức: Chép lại chính xác đoạn từ Em hãy hái … cô bé hiếu thảo trong bài tập đọc Bông hoa Niềm Vui. 2Kỹ năng: Tìm được những từ có tiếng chứa iê/yê. Nói được câu phân biệt các thanh hỏi/ngã; phụ âm r/d. 3Thái độ: Trình bày bài đẹp, sạch sẽ. II. Chuẩn bị GV: Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần chép và bài tập 2, 3. HS: SGK, vở. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1phót) 2. Bài cũ (3 phót) Mẹ. Gọi HS lên bảng. Nhận xét bài của HS dưới lớp. Nhận xét, cho điểm từng HS. 3. Bài mới a.Giới thiệu: (1 phót) Treo bức tranh của bài tập đọc và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Giờ chính tả hôm nay, các em sẽ chép câu nói của cô giáo và làm các bài tập chính tả phân biệt thanh hỏi/ngã; r/d, iê/yê. b.. Hướng dẫn tập chép. (19phót) * / Ghi nhớ nội dung. Treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc đoạn cần chép. Đoạn văn là lời của ai? Cô giáo nói gì với Chi? */ Hướng dẫn cách trình bày. Đoạn văn có mấy câu? Những chữ nào trong bài được viết hoa? Tại sao sau dấu phẩy chữ Chi lại viết hoa? Đoạn văn có những dấu gì? Kết luận: Trước lời cô giáo phải có dấu gạch ngang. Chữ cái đầu câu và tên riêng phải viết hoa. Cuối câu phải có dấu chấm. */ Hướng dẫn viết từ khó. Yêu cầu HS đọc các từ khó, dễ lẫn. Yêu cầu HS viết các từ khó. Chỉnh, sửa lỗi cho HS. */ Chép bài. Yêu cầu HS tự nhìn bài trên bảng và chép vào vở */ Soát lỗi. */ Chấm bài. c.Hướng dẫn làm bài tập chính tả.(5 phót) Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. Gọi 6 HS lên bảng, phát giấy và bút dạ. Nhận xét HS làm trên bảng. Tuyên dương nhóm làm nhanh và đúng. Chữa bài. Bài 3: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi bên đặt 1 câu theo yêu cầu. Gọi HS đặt câu nói tiếp. Nhận xét, sửa chữa cho HS. 4. Củng cố – Dặn dò (3 phót’) Nhận xét tiết học, tuyên dương các HS viết đẹp, đúng. Dặn HS về nhà làm bài tập 2, bài tập 3. Chuẩn bị: Nghe viÕt quµ cña bè - Hát - 3 HS lên bảng tìm những tiếng bắt đầu bằng d, r, gi. - Cô giáo và bạn Chi nói với nhau về chuyện bông hoa. - 2 HS đọc. - Lời cô giáo của Chi. - Em hãy hái thêm … hiếu thảo. - 3 câu. - Em, Chi, Một. - Chi là tên riêng - dấu gạch ngang, dấu chấm cảm, dấu phẩy, dấu chấm. - Đọc các từ: hãy hái, nữa, trái tim, nhân hậu, dạy dỗ, hiếu thảo. - 3 HS lên bảng, HS dưới lớp viết bảng con. - Chép bài. - Đọc thành tiếng. - 6 HS chia làm 2 nhóm, tìm từ viết vào giấy. - HS dưới lớp làm vào Vở bài tập Tiếng Việt. - Lời giải: yếu, kiến, khuyên. - Đọc to yêu cầu trong SGK. VD về lời giải: - Mẹ cho em đi xem múa rối nước. - Gọi dạ bảo vâng. - Miếng thịt này rất mở. - Tôi cho bé nửa bánh - Cậu bé hay nói dối. - Rạ để đun bếp. - Em mở cửa sổ. - Cậu ăn nữa đi. To¸n 14 TRỪ ĐI MỘT SỐ: 14 - 8 I. MỤC TIÊU Kiến thức: Giúp HS: Biết thực hiện phép trừ có nhớ dạng 14 –8. Tự lập và học thuộc bảng các công thức 14 trừ đi một số. Kỹ năng: Ap dụng phép trừ có nhớ dạng 14 – 8 để giải các bài toán có liên quan. Thái độ: Ham thích học Toán. Tính đúng nhanh, chính xác. II. CHUẨN BỊ GV: Que tính, bảng phụ, trò chơi. HS: Vở bài tập, bảng con, que tính. III. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Luyện tập. Đặt tính rồi tính: 63 – 35 73 – 29 33 – 8 43 – 14 Sửa bài 4: GV nhận xét. 3. Bµi míi a.Giới thiệu: (1 phót) Trong giờ học toán hôm nay chúng ta cùng học về cách thực hiện phép trừ có nhớ dạng 14 – 8, lập và học thuộc lòng các công thức 14 trừ đi một số. Sau đó áp dụng để giải các bài tập có liên quan. b. Phép trừ 14 – 8 (5phót Bước 1: Nêu vấn đề: Đưa ra bài toán: Có 14 que tính (cầm que tính), bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? Yêu cầu HS nhắc lại bài. (Có thể đặt từng câu hỏi gợi ý: Có bao nhiêu que tính? Cô muốn bớt đi bao nhiêu que?) Để biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì? Viết lên bảng: 14 – 8. Bước 2: Tìm kết quả Yêu cầu HS lấy 14 que tính, suy nghĩ và tìm cách bớt 8 que tính, sau đó yêu cầu trả lời xem còn lại bao nhiêu que? Yêu cầu HS nêu cách bớt của mình. Hướng dẫn cho HS cách bớt hợp lý nhất. Có bao nhiêu que tính tất cả? Đầu tiên cô bớt 4 que tính rời trước. Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa? Vì sao? Để bớt được 4 que tính nữa cô tháo 1 bó thành 10 que tính rời. Bớt 4 que còn lại 6 que. Vậy 14 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính? Vậy 14 - 8 bằng mấy? Viết lên bảng: 14 – 8 = 6 Bước 3: Đặt tính và thực hiện phép tính. Yêu cầu 1 HS lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình. Yêu cầu nhiều HS nhắc lại cách trừ. à GV nhận xét chốt ý. c.Bảng công thức 14 trừ đi một số(5 phót Yêu cầu HS sử dụng que tính để tìm kết quả các phép trừ trong phần bài học và viết lên bảng các công thức 14 trừ đi một số như phần bài học. Yêu cầu HS thông báo kết quả. Khi HS thông báo thì ghi lại lên bảng. Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng các công thức sau đó xoá dần các phép tính cho HS học thuộc. d.– Thực hành (17phót) Bài 1: (4phót) Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi ngay kết quả các phép tính phần a vào Vở bài tập. Yêu cầu HS nhận xét bài bạn sau đó đưa ra kết luận về kết quả nhẩm. Hỏi: Khi biết 5 + 9 = 14 có cần tính 9 + 5 không, vì sao? Hỏi tiếp: Khi đã biết 9 + 5 = 14 có thể ghi ngay kết quả của 14 – 9 và 14 – 5 không? Vì sao? Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b. Yêu cầu so sánh 4 + 2 và 6. Yêu cầu so sánh 14 – 4 – 2 và 14 – 6. Kết luận: Vì 4 + 2 = 6 nên 14 – 4 – 2 bằng 14 – 6 (khi trừ liên tiếp các số hạng cũng bằng trừ đi tổng). Nhận xét và cho điểm HS. Bài 2: (3 phót) Yêu cầu HS nêu đề bài. Tự làm bài sau đó nêu lại cách thực hiện tính 14 – 9; 14 – 8. Bài 3: (5phót) Gọi 1 HS đọc đề bài. Muốn tính hiệu khi đã biết số bị trừ và số trừ ta làm thế nào? Yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. Gọi 3 HS lên bảng làm bài. Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính của 3 phép tính trên. Nhận xét và cho điểm. Bài 4:(5 phót) Yêu cầu HS đọc đề bài. Tự tóm tắt sau đó hỏi: Bán đi nghĩa là thế nào? Yêu cầu HS tự giải bài tập. Nhận xét và cho điểm HS. 5. Củng cố – Dặn dò (3 phót) Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bảng công thức 14 trừ đi một số. Ghi nhớ cách thực hiện phép trừ 14 trừ đi một số. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: 34 – 8 - Hát - HS thực hiện. Bạn nhận xét. Giải Số quyển vở cô giáo còn: 63 – 48 = 15 (quyển vở) Đáp số: 15 quyển vở. - Nghe và phân tích đề. - Có 14 que tính, bớt đi 8 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính? - Thực hiện phép trừ 14 – 8. - Thao tác trên que tính. Trả lời: Còn 6 que tính. - HS trả lời. - Có 14 que tính (có 1 bó que tính và 4 que tính rời) - Bớt 4 que nữa - Vì 4 + 4 = 8. - Còn 6 que tính. - 14 trừ 8 bằng 6. 14 Viết 14 rồi viết 8 xuống dưới -8 thẳng cột với 4. 6 Viết dấu – và kẻ vạch ngang. Trừ từ phải sang trái. 4 không trừ được 8, lấy 14 trừ 8 bằng 6, nhớ 1. 1 trừ 1 bằng 0. - Hoạt động cá nhân. - Thao tác trên que tính, tìm kết quả và ghi kết quả tìm được vào bài học. - Nối tiếp nhau (theo bàn hoặc tổ) thông báo kết quả của các phép tính. Mỗi HS chỉ nêu 1 phép tính. - HS học thuộc bảng công thức - Hoạt động lớp, cá nhân. - HS làm bài: 3 HS lên bảng, mỗi HS làm một cột tính. - Nhận xét bài bạn làm đúng/sai. Tự kiểm tra bài mình. - Không vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không đổi. - Có thể ghi ngay: 14 – 5 = 9 và 14 – 9 = 5 vì 5 và 9 là số hạng trong phép cộng 9 + 5 = 14. Khi lấy tổng số trừ số hạng này sẽ được số hạng kia. - Làm bài và báo cáo kết quả. - Ta có 4 + 2 = 6. - Có cùng kết quả là 8. - Làm bài và trả lời câu hỏi. - Đọc đề bài. - Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ. 14 14 14 - 5 - 7 - 9 9 7 5 - HS trả lời. - Bán đi nghĩa là bớt đi. - Giải bài tập và trình bày lời giải. Bµi gi¶i Cöa hµng ®ã cßn sè qu¹t ®iÖn lµ: 14 – 6 = 8(qu¹t ®iÖn) §¸p sè: 8 qu¹t ®iÖn - 2 dãy HS thi đua đọc. KÓ chuyÖn BÔNG HOA NIỀM VUI I. Mục tiêu 1Kiến thức: Biết kể đoạn mở đầu theo 2 cách. + Cách 1: Theo đúng trình tự câu chuyện + Cách 2: Thay đổi trình tự câu chuyện mà vẫn đảm bảo nội dung, ý nghĩa. Dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV kể lại được đoạn 2, 3. Đóng vai bố bạn Chi nói được lời cám ơn với cô giáo. 2Kỹ năng: Biết vận dụng lời kể tự nhiên với nét mặt, điệu bộ, thay đổi giọng kể cho phù hợp. Biết nghe và nhận xét bạn kể. 3Thái độ: Yêu thích học môn Tiếng Việt. II. Chuẩn bị GV: Tranh minh hoạ đoạn 2, 3 trong SGK. HS: SGK. Mỗi HS chuẩn bị 1 tờ giấy nhỏ. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (3’) Sự tích cây vú sữa. Gọi 3 HS lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Sự tích cây vú sữa. HS kể sau đó GV gọi HS kể tiếp. Nhận xét, cho điểm từng HS. 3. Bài mới a.Giới thiệu: (1’) Trong 2 tiết tập đọc trước, chúng ta học bài gì? Câu chuyện kể về ai? Câu chuyện nói lên những đức tính gì của bạn Chi? Hôm nay lớp mình cùng kể lại câu chuyện Bông hoa Niềm Vui. b.: Kể đoạn mở đầu theo 2 cách. (7phót */ Kể đoạn mở đầu. Gọi 1 HS kể theo đúng trình tự. Gọi HS nhận xét bạn. Bạn nào còn cách kể khác không? Vì sao Chi lại vào vườn hái hoa? Đó là lí do Chi vào vườn từ sáng sớm. Các em hãy nêu hoàn cảnh của Chi trước khi Chi vào vườn. Nhận xét, sửa từng câu cho mỗi HS. c. Dựa vào tranh, kể lại đoạn 2, 3 bằng lời của mình. (10phót * / Kể lại nội dung chính (đoạn 2, 3) Treo bức tranh 1 và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Thái độ của Chi ra sao? Chi không dám hái vì điều gì? Treo bức tranh 2 và hỏi: Bức tranh có những ai? Cô giáo trao cho Chi cái gì? Chi nói gì với cô giáo mà cô lại cho Chi ngắt hoa? Cô giáo nói gì với Chi? Gọi HS kể lại nội dung chính. Gọi HS nhận xét bạn. Nhận xét từng HS. d. Kể đoạn cuối, tưởng tượng lời cảm ơn của bố Chi.(9phót */ Kể đoạn cuối truyện. Nếu em là bố bạn Chi em sẽ nói ntn để cảm ơn cô giáo? Gọi HS kể lại đoạn cuối và nói lời cám ơn của mình. Nhận xét từng HS. 4. Củng cố – Dặn dò (3phót) Ai có thể đặt tên khác cho truyện? Dặn HS về nhà kể lại chuyện cho gia đình nghe và tập đóng vai bố của Chi. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: - Hát - HS kể. Bạn nhận xét. - Bông hoa Niềm Vui. - Bạn Chi. - Hiếu thảo, trung thực và tôn trọng nội qui. - HS kể từ: Mới sớm tinh mơ … dịu cơn đau. - Nhận xét về nội dung, cách kể. - HS kể theo cách của mình. - Vì bố của Chi đang ốm nặng. - 2 đến 3 HS kể (không yêu cầu đúng từng từ). VD: Bố của Chi bị ốm nằm bệnh viện đã lâu. Chi thương bố lắm. Em muốn đem tặng bố 1 bông hoa Niền Vui để bố dịu cơn đau. Vì thế mới sớm tinh mơ, Chi đã vào vườn hoa của nhà trường. - Chi đang

File đính kèm:

  • docgiao an lop 2 tuan 13 chi tiet.doc