TẬP ĐỌC
BÔNG HOA NIỀM VUI
I.Mục đích ,yêu cầu :
• Biết ngắt nghỉ hơi đúng , đọc rõ lời nhân vật ; Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện.
• Rèn kĩ năng đọc tiếng.
• Giáo dục bảo vệ môi trường: Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình
- Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
Thể̉ hiện sự cảm thông.
Xác định giá trị
Tự nhận thức về bản thân.
Tìm kiếm sự hổ trợ.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 tuần 13 - Trường Tiểu học Lê Minh Châu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN: 13
Thứ / ngày
Môn
Tên bài dạy
THỨ HAI
Chào cờ
19.11.2012
Tập đọc
Bông hoa Niềm Vui(Tiết 1)
Tập đọc
Bông hoa Niềm Vui(Tiết 2)
Toán
14 trừ đi một số: 14 - 8
THỨ BA
Toán
34 – 8
20.11.2012
Tự học
Luyện đọc lại: Bông hoa Niềm Vui
HĐNG
Giáo dục về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11
THỨ TƯ
Tập đọc
Quà của bố
21.11.2012
Chính tả
Tập chép: Bông hoa Niềm Vui
Toán
54 - 18
LT-C
Từ ngữ về công việc gia đình. Cu kiểu Ai lm gì?
Ôn Toán
14 trừ đi một số: 14 - 8
On Tiếng Việt
Đọc thêm: Há miệng chờ sung
THỨ NĂM
Chính tả
Nghe - viết: Quà của bố
22.11.2012
Toán
Luyện tập
Tự học
Luyện viết từ phương ngữ
Kể chuyện
Bông hoa Niềm Vui
Ôn Toán
34 - 8
THỨ SÁU
Tập làm văn
Kể về gia đình
23.11.2012
Toán
15, 16, 17, 18 trừ đi một số
On Tiếng Việt
Viết đoạn văn kể về gia đình
SHL
Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012
CHÀO CỜ
SINH HOẠT DƯỚI CỜ ĐẦU TUẦN
………………………………………………….………………………………….
TẬP ĐỌC
BÔNG HOA NIỀM VUI
I.Mục đích ,yêu cầu :
Biết ngắt nghỉ hơi đúng , đọc rõ lời nhân vật ; Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện.
Rèn kĩ năng đọc tiếng.
Giáo dục bảo vệ môi trường: Giáo dục tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình
Những kĩ năng sống cần được giáo dục trong bài cho HS:
Thể̉ hiện sự cảm thông.
Xác định giá trị
Tự nhận thức về bản thân.
Tìm kiếm sự hổ trợ.
II. Đồ dùng học tập .
Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
Tranh ,ảnh những bông cúc đại đoá hoặc hoa thật
Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực được sử dụng trong bài:
Trải nghiệm, thảo luận nhóm, trình bày ý kiến cá nhân, phản hồi tích cực
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Tiết 1
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
Tiêt trước các em học tập bài gì ?
- … Mẹ
- Gọi đọc bài – hỏi
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi .
.Mẹ đã làm gì để con ngủ yên giấc ?
-…mẹ đưa võng , hát ru … con ngủ .
Người mẹ được so sánh với hình ảnh nào ?
-…ngôi sao trên bầu trời , với ngọn gió mát .
- GV nhận xét
3.Bài mới :
a.Giới thiệu :.
Con cái có tình cảm như thế nào đối với bố mẹ . Câu chuyện : Bông hoa niềm vui sẽ nói với em điều đó . Ghi tựa .
- HS nhắc .
b.Luyện đọc :
- GV đọc bài .
- HS lắng nghe .
- Tóm ND : Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo của Chi đối với cha mẹ .
- Luyện đọc và giải nghĩa từ .
- HS đọc .
Sáng tinh mơ , lộng lẫy , chần chừ , bệnh viện , dịu cơn đau .
* HD đọc câu dài .
- HS đọc .
Những bông hoa màu xanh / lộng lẫy dưới ánh mặt trời buổi sáng //
Em hãy hái thêm hai bông nữa / Chị ạ ! / Một bông cho em , / vì trái tim nhân hậu của em .//
Một bông hoa cho mẹ ,/ vì cả bố và mẹ / đã dạy dỗ em thành một cô bé hiếu thảo .//
*Đọc từng câu .
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
*Đọc đoạn trong nhóm
*Đọc từng đoạn trước lớp .
Đọc nhóm 4
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn .
@.Giảng nghĩa từ mới :
1 HS đọc chú giải
-*Thi đọc trước lớp .
- HS đọc trước lớp ( đại diện nhóm đọc ) .
GV nhận xét .
* Đọc đồng thanh
- Lớp đọc đồng thanh .
Tiết 2
* Đọc lại toàn bài
- 4 HS đọc lại bài .
- GV nhận xét .
- Lớp nhận xét .
c.Tìm hiểu bài :
.Sáng tinh mơ Chi đã vào vườn hoa để làm gì ?
-…tìm bông hoa niềm vui để đem vào bệnh viện cho bố , làm dịu cơn đau của bố .
.Vì sao Chi không tự ý hái bông hoa niềm vui ?
-…theo nội quy của trường , không ai được ngắt hoa trong vườn .
. Khi biết Chi cần bông hoa niềm vui đó , cô giáo nói như thế nào ?
-…em hãy hái thêm hai bông hoa nữa …
. Theo em bạn Chi có những đức tính gì đáng quý ?
- Các nhóm thảo luận rút kết quả để trả lời .
- HS trình bày kết quả .
GV nhận xét và chốt ý .
GDMT:GD tình cảm yêu thương những người thân trong gia đình .
GV rút ý nghĩa và ghi bảng .
- HS nhắc .
d.Luyện đọc lại :Đọc phân vai
- Các nhóm tự phân vai đọc lại chuyện .
GV nhận xét .
4.Củng cố
.Các em vừa học bài gì ?
-…Bông hoa niềm vui .
.Qua câu chuyện , em có nhận xét gì các nhân vật Chi , cô giáo và bố của Chi ?
- HS phát biểu .
GV chốt lại – GD: Chi hiếu thảo , tôn trọng quy định chung thật thà . Cô giáo thông cảm với HS , khuyến khích HS làm những điều tốt học tập bạn Chi.
- HS nhắc lại ý nghĩa .
- GV nhận xét – Giáo dục .
5.Dặn dò :
- Về nhà đọc và tìm hiểu lại nội dung bài .
- Chuẩn bị bài học tiết sau .
- Nhận xét tiết học .
*Điều chỉnh, bổ sung:………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TOÁN
14 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 14 – 8
I.Mục tiêu :
Biết cách thực hiện phép trừ dạng 14-8, lập được bảng trừ 14 trừ đi một số ;Biết giải bài toán bằng một phép tính trừ dạng 14-8
Rèn kĩ năng tính toán , giải toán có lời văn.
GD HS yêu thích học toán
II.Đồ dùng dạy học :
1 bó ( một chục ) que tính và 4 que tính rời .
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
*.Tiết trước học toán bài gì ?
-…Luyện tập .
- Làm bài tập .
+ GV ghi bảng .
- HS tính theo cột dọc.
93 – 46 83 – 27 43 - 14
+ Nhận xét – Ghi điểm .
- Nhận xét chung .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa .
- HS nhắc ,
Hôm nay chúng ta cùng học toán bài “ 14 trừ đi một số : 14 – 8 ” .
b.HD cách tính .
- GV gợi ý và HD cách tính :
- HS lần lượt tìm hiểu .
.Lấy 1 bó que tính và 4 que tính rời . Vậy em có tất cả mấy que tính ?
-…14 que tính .
.Làm thế nào để lấy ra 8 que tính ?
-…lấy 4 que tính rời , tháo bó 1 chục lấy 4 que tính nữa , còn lại 6 que tính rời . Viết và đọc 14 – 8 = 6
- HD đặt tính :
- HS đặt tính vào bảng con .
14
- 8
6
- HD lập bảng trừ trên bó que tính .
- HS dùng que tính để tìm kết quả của các phép trừ .
- HS đọc thuộc lòng bảng trừ .
c.Luyện tập :
- Bài 1(cột 1,2)
HS khá giỏi làm thêm cột 3
- HS giải miệng
- Bài 2: 3 phép tính đầu ( Yêu cầu HS đặt tính ) .
HS khá giỏi làm thêm 2 phép tính sau
14 – 6 = 14 – 9 = 14 – 7 = 14 – 5 = 14- 8 =
- HS làm bảng – Lớp làm bảng con
Bài 3(a,b)
HS khá giỏi làm thêm câu c
HS xác định số bị trừ, số trừ ,hiệu và thực hiện phép trừ để tìm kết quả.
Gọi 2 HS lên bảng sửa bài
2 HS thực hiện bảng lớp
- Bài 4 :
- HS đọc yêu cầu đề bài .
+ GV nêu câu hỏi , dẫn dắt HS tóm tắt và giải .
. Bài toán cho biết gì ?
-…có 14 quạt điện , bán 8 quạt điện .
.Bài toán hỏi gì ?
-…còn lại ? quạt điện
.Muốn biết còn lại bao nhieo xe em làm thế nào ?
- HS tự phát biểu .
+ GV ghi tóm tắt bài toán .
- HS nhìn tóm tắt nêu lại đề bài toán .
Có : 14 quạt điện
- HS giải vở .
Bán : 6 quạt điện
Bài giải
Còn lại : ? quạt điện .
Số quạt điện cửa hàng còn lại :
14 – 8 = 6 (quạt điện).
Đáp số : 6 quạt điện.
- HS trình bày bài giải bảng – Lớp giải vào vở trắng
+ GV thu bài chấm .
+ GV nhận xét .
4.Củng cố
Hôm nay học toán bài gì ?
- … 14 trừ đi một số : 14 – 8
- Gọi đọc bảng trừ .
- HS đọc .
- GV nêu
- HS tính bảng con .
14 – 6 = 14 – 8 =
14 – 7 = 14 – 9 =
- Nhận xét – tuyên dương .
5.Dặn dò :
- Về nhà ôn lại bài .
- Chuẩn bị bài học tiết sau .
- Nhận xét tiết học .
*Điều chỉnh, bổ sung:……………………………………………………………………………………………………………….…………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ ba ngày 20 tháng 11 năm 2012
TOÁN
34 – 8
I.Mục tiêu :
Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 34-8; tìm số hạng chưa biết của một tổng ,tìm số bị trừ; Biết giải bài toán về ít hơn .
Rèn kĩ năng thực hiện tính trừ có nhớ .
GD HS yêu thích học toán.
II.Đồ dùng dạy học :
3 bó ( mỗi bó 1 chục ) que tính và 4 que tính rời .
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
-.Tiết trước học toán bài gì ?
-…14 trừ đi một số : 14 – 8
- Yêu cầu HS lên bảng HTL bảng các cộng 14 trừ đi một số .
- 2 HS đọc .
- Bài tập 3 : Đặt tính rồi tính hiệu .
- 2 HS tính – Lớp làm bảng con
14 và 6 ; 14 và 8 ; 12 và 7
GV nhận xét .
- Nhận xét chung .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu :
Hôm nay các em học toán bài : 34 – 8 . Ghi tựa .
- HS nhắc .
b. Giới thiệu phép trừ : 34 – 8
- *GV nêu bài toán : Có 34 que tính , bớt đi 8 que tính . Hỏi còn lại bao nhiêu que tính ?
- HS nghe , nhắc lại bài toán và tự phân tích bài toán .
Muốn biết còn lại bao nhiêu que tính ta phải làm gì ?
-…thực hiện phép trừ .
- GV viết lên bảng : 34 – 8
- GV yêu cầu HS tìm kết quả bằng thao tác que tính .
- Thao tác trên que tính .
Lấy 3 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời , tìm cách để bớt đi 8 que tính rồi thông báo kết quả .
34 que tính bớt đi 8 que tính , còn lại bao nhiêu que tính ?
-34 que tính bớt đi 8 que tính còn lại 26 que tính .
.Vậy 34 trừ 8 bằng mấy ?
-…26
- GV viết bảng : 34 – 8 = 26
*HD đặt tính .
- Yêu cầu đặt tính .
- HS lên đặt và giải thích cách tính .
34
- 8
26
Viết 34 rồi viết 8 xuống dưới thẳng cột với 4 . Viết dấu trừ và kẻ vạch ngang .
4 không trừ được 8 , lấy 14 trừ 8 , 14 trừ 8 được 6 , viết 6 nhớ 1
3 trừ 1 bằng 2 , viết 2 ,
.Nêu cách trừ ?
-trừ từ phải sang trái .
4 có trừ được 8 không ?
-…không trừ được .
- GV nói : -4 không trừ được 8 lấy 14 trừ 8 bằng 6 , viết 6 ,nhớ 1
- 3 trừ 1 bằng 2 , viết 2 .
- vài HS nhắc lại cách tính .
c.Luyện tập thực hành :
- Bài 1(cột 1,2,3):
HS khá giỏi làm thêm cột 4,5
- HS làm bảng con thi đua giữa 2 dãy .
94 – 7 ; 64 – 5 ; 44 – 9 ; 84 – 6 ; 24 -8
72 - 9 ; 53 - 8 ; 74 - 6 ; 31 -5 ; 34 - 4
Yêu cầu giải thích cách tính .
- HS nêu .
GV nhận xét – tuyên dương.
- Bài 2 :
BT dành cho HS khá giỏi làm thêm
Bài toán yêu cầu làm gì ?
-…đặt tính rồi tính hiệu .
64 và 6
84 và 8
94 và 9
- 3 HS làm bảng lớp – Lớp làm bảng con
+ GV nhận xét .
- Bài 3 :
- HS đọc đề bài .
.Bài toán thuộc dạng toán gì ?
-…về ít hơn .
+ Yêu cầu tự tóm tắt và giải .
- HS tóm tắt và giải - Lớp giải vở .
Tóm tắt
Nhà Hà nuôi : 34 con gà .
Nhà Ly nuôi ít hơn nhà Hà : 9 con gà .
Nhà ly nuôi : ……… con gà .
Giải
Số con gà nhà Ly nuôi là :
34 – 9 = 25 ( con gà )
Đáp số : 25 con gà .
+ GV nhận xét – ghi điểm .
- Bài 4 :
- HS đọc yêu cầu .
.Bài toán yêu cầu làm gì ?
-…tìm x
+ GV yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng , cách tìm số bị trừ trong một hiệu .
Vài HS nêu cách tìm
- 2 HS giải bảng – Lớp làm vở .
+ GV nhận xét .
x + 7 = 34 x – 14 = 36
+ GV chấm bài ( 5 –7 bài )
3.Củng cố
.Các em vừa học toán bài gì ?
-…34 – 8
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và thực hiện tính : 34 – 8
- 2 HS nêu .
5.dặn dò :
- Về nhà ôn lại bài .
- Chuẩn bị bài tiết học sau : 54 – 18 .
- Nhận xét tiết học .
*Điều chỉnh, bổ sung:………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TỰ HỌC
LUYỆN ĐỌC LẠI : BÔNG HOA NIỀM VUI
I/ Mục tiêu :
-Củng cố đọc toàn bài ; đọc đúng các từ khó ; câu khó trong bài
-Luyện đọc phân vai.
-Củng nội dung bài .
II/ Lên lớp :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
- HS nhắc .
Gọi HS đọc bài
2 HS đọc bài
Hướng dẫn đọc từ khó, câu khó trong bài
Gv đọc mẫu
Một số HS đọc lại – lớp đồng thanh
Hướng dẫn đọc câu
HS yếu và trung bình đọc
Hướng dẫn đọc đoạn
-HS trung bình , khá đọc
-Đọc thi
Cho Hs đọc cả bài
- HS kh1 giỏi thi đọc diễn cảm.
Hướng dẫn đọc phân vai
HD HS trả lời lại các câu hỏi trong SGK
3 dãy thi đọc phân vai
HS cùng GV thực hiện
- GV nhận xét tuyên dương .
4.Củng cố ,
. Các em vừa học bài gì ?
1 HS đọc lại toàn bài
5.Dặn dò :
- Về nhà ôn lại bài học.
- Chuẩn bị bài học tiết sau.
- Nhận xét tiết học.
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
GIÁO DỤC VỀ NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20.11
Bước 1 : GV giảng cho học sinh hiểu về Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11
Bước 2 : Yêu cầu học sinh thảo luận , nêu những việc nên làm để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
Bước 3 : Gv nhận xét tuyên dương, chốt lại ý, giáo dục chung.
Bước 4: Nhắc nhở HS tham gia dự lễ Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đông đủ.
Thứ tư ngày21 tháng 11 năm 2012
TẬP ĐỌC
QUÀ CỦA BỐ
I.Mục đích yêu cầu :
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở những câu văn có nhiều dấu câu;-Hiểu ND: tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con ,(Trả lời được các câu hỏi SGK)
Rèn kĩ năng đọc tiếng trôi chảy.…
GD HS thái độ yêu thích môn học
GDBVMT: Giúp HS cảm nhận: Món quà của bố tuy là những con vật bình thường nhưng là “cả một thế giới dưới nước”(cà cuống, niềng niễng đực, niềng niễng cái …hoa sen đỏ, nhị sen vàng,… con cá sộp, cá chuối), “ cả thế giới mặt đất”(con xập xành, con muỗm to xù, con dế). Từ đó kết hợp mở rộng thêm(đối với HS khá, giỏi) về giáo dục bảo vệ môi trường: Em hiểu vì sao tác giả nói: “Quà của bố làm anh em tôi giàu quá!”(vì có đủ “cả một thế giới dưới nước” và “ cả thế giới mặt đất” – ý nói có đầy đủ các sự vật của môi trường thiên nhiên và tình yêu thương của bố dành cho các con…)
II.Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK .
Anh một số con vật trong bài .
Bảng phụ ghi sẵn các từ cần luyện phát âm , các câu cần luyện đọc .
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
Tiết trước các em học tập đọc bài gì ?
-…Bông hoa niềm vui .
- Gọi 3 HS đọc và TLCH .
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi .
- GV nhận xét – Ghi điểm .
3.Bài mới :
a. Giới thiệu :
.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh SGK
- HS quan sát - Nhận xét .
*.Bức tranh vẽ cảnh gì ?
-…cảnh hai chị em đang chơi với
mấy chú dế .
Liên hệ ghi tựa bài
Nhắc tựa
b.Luyện đọc :
- GV đọc mẫu .
- HS theo dõi bài .
- GV tóm tắt nội dung : Tình yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho các con .
-Chia đoạn :
*.Bài này gồm có mấy đoạn ?
- … 2 đoạn .
+ Đoạn 1 : Từ đầu ………… thao láo .
+ Đoạn 2 : Phần còn lại .
-* Luyện đọc từ khó – kết hợp giải nghiã từ :
Lần nào , niềng niểng , thao láo , sập sành , ngó ngoáy , lạo xạo , nhộn nhạo , quẩy té nước móc thếch , hấp dẫn .
+ GV đọc mẫu .
- HS đọc cá nhân – đồng thanh .
-* Luyện đọc câu dài :
-HS dùng bút chì ngắt nghỉ hơi giữa các cụm từ và cuối câu .
Mở thúng câu ra / là cả một thế giới dưới nước :// cà cuống ,/ niềng niểng đực ,/ niềng niểng cái / bò nhộn nhạo //.
Mở hòm dụng cụ ra / là cả một thế giới mặt đất :// con xập xành ,/ con muỗm to xù ,/ móc thếch ,/ ngó ngoáy .//
Hấp dẫn nhất / là những con dế lạo xạo trong các vỏ bao diêm :// toàn dế đực ,/ cánh xoăn ,/ gáy vang nhà và chọi nhau phải biết .//
GV đọc mẫu .
- HS cá nhân – đồng thanh .
*HD đọc bài :
Đọc giọng nhẹ nhàng , vui , hồn nhiên ; ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm , phẩy .
*Luyện đọc từng câu .
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu cho đến hết bài .
GV theo dõi uốn nắn .
* Luyện đọc từng đoạn :
- HS nối tiếp nhau đọc .
GV uốn nắn cách đọc .
Giảng nghĩa từ :SGK
1Hs đọc chú giải
* Luyện đọc trong nhóm .
- HS đọc theo nhóm cặp .
*Thi đọc giữa các nhóm .
- Các nhóm cử đại diện đọc đoạn - Lớp nhận xét , bình chọn HS đọc hay .
GV nhận xét – tuyên dương .
- Đọc đồng thanh
- Lớp đọc bài ( 1 lần ) .
c.Tìm hiểu bài :
Câu 1 :
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 1 .
-Quà của bố đi câu về có những gì ?
-…cà cuống , niềng niểng , hoa sen đỏ , nhị sen xanh , ….
Câu 2 :
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 2 .
-Quà của bố đi cắt tóc về có những gì ?
-…con xập xành , con muỗm , những con dế đực cánh xoăn .
Câu 3 :
- 1 HS đọc yêu cầu câu hỏi .
.Những từ nào , câu nào cho thấy các con rất thích những món quà của bố ?
-…hấp dẫn nhất là ……quà của bố làm anh em tôi giàu quá !
GDMT: Để có những món quà đó chúng ta cần phải bảo vệ thiên nhiên , bảo vệ môi trường sống.
- GV tóm tắt nội dung chính .
d.Luyện đọc lại :
2- 3 nhóm thực hiện theo YC của GV
- Mỗi nhóm 2 HS thi đọc lại bài
- GV nhận xét – Tuyên dương
4.Củng cố
.Các em vừa học tập đọc bài gì ?
-…Quà của bố .
. Nội dung bài nói lên điều gì ?
- 2 HS nhắc lại .
- Nhận xét giáo dục .
5.Dặn dò :
- Về đọc lại bài – Chuẩn bị bài mới
- Nhận xét tiết học .
*Điều chỉnh, bổ sung:……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
CHÍNH TẢ ( TẬP CHÉP )
BÔNG HOA NIỀM VUI
I.Yêu cầu :
Chép chính xác bài chính tả , trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật ; Làm được bài tập 2, BT3 a/b.
Rèn kĩ năng viết CT , trình bày đoạn văn
GD HS yêu thích học CT
II.Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp chép sẵn bài viết .
Bảng phụ chép bài tập 2,3
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
*.Tiết trước viết chính tả bài gì ?
-…Mẹ .
- GV trả bài viết – Nhận xét đánh giá .
- GV yêu cầu viết lại các từ sai phổ biến trong bài .
- 2 HS lên bảng – Lớp viết bảng con .
- GV nhận xét – sửa chữa .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu :
.
Hôm nay các em viết chính tả bài : Bông hoa niềm vui . Ghi tựa .
- HS nhắc
b. Đọc bài :
- GV đọc bài .
- 2 HS đọc lại bài viết .
- GV giúp HS hiểu :
.Cô giáo cho phép Chi hái hai bông hoa nữa cho ai ? vì sao ?
- cho Chi , cho mẹ và bố . Vì Chi có trái tim nhân hậu ……
*Luyện viết các từ khó .
- HS theo dõi và viết bảng con .
Hãy , hái , nữa , trái tim , nhân hậu .
- GV nhận xét – sửa sai .
c. Chép bài :
GV đọc
- HS chép bài .
- GV quan sát uốn nắn .
d. Chấm chữa bài :
- GV đọc lại bài-dò lõi – tổng hợp lỗi .
- HS dò bài soát lỗi .giơ tay thống kê lỗi.
- Chấm bài ( 5 – 7 bài ) .
- Nhận xét sửa chữa .
e. HD làm bài tập :
Bài 2 :
- HS đọc bài tập .
.Bài tập yêu cầu làm gì ?
-…tìm những từ có chứa vần ….
- Gọi HS làm bài
HD học sinh yếu
- 2 HS đại diện 2 dãy làm bài trên bảng phụ – Lớp làm VBT .
- GV nhận xét .
- GV chốt lời giải: yếu , kiến , khuyên .
Bài 3b :
- HS đọc yêu cầu .
- GV chia lớp thành 2 nhóm , mỗi bên đặt 1 câu theo yêu cầu .
- HS đặt câu nối tiếp .
- GV theo dõi nhận xét – tuyên dương .
- HS nhận xét .
4.Củng cố
Các em vừa viết chính tả bài gì ?
GV thu chấm 1 số vở
-…Bông hoa Niềm Vui .
- Nhận xét tiết học – tuyên dương .
5.dặn dò :
- Về nhà hoàn thành các bài tập còn lại .
- Chuẩn bị bài học sau : Quà của bố .
*Điều chỉnh, bổ sung:…………………………………………………………………………………………………………………… …
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TOÁN
54 – 18
I.Mục tiêu :
On tập cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 54 -18; Biết giải bài toán về ít hơn với các số có kèm đơn vị đo dm; biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh
Rèn kĩ năng thực hiện tính trừ có nhớ,vẽ hình .
GD HS yêu thích học toán.
II.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
a.Giới thiệu :
Hôm nay chúng ta cùng nhau thực hiện cách trừ có nhớ qua bài : 45 – 18 . Ghi tựa
- HS nhắc .
b.HD hs luyện tập :
c. Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :
- HS tự làm sau đó nêu kết quả
Bài 2 :
- HS đọc đề bài .
Muốn tìm hiệu ta làm thế nào ?
-…lấy số bị trừ trừ đi số trừ .
- HS làm bài vào vở .
- HS lên thực hiện tính bảng – Lớp theo dõi nhận xét .
Bài 3 :
- HS đọc đề bài và phân tích .
.Bài toán thuộc dạng toán gì ?
-…về ít hơn .
.Vì sao em biết ?
-…vì ngắn hơn cũng có nghĩa là ít hơn .
- HS trình bày tóm tắt và giải .
Tóm tắt
Vải xanh dài : 34 dm
Vải tím ngắn …: 15 dm
Vải tím dài : ? dm
Giải
Mảnh vải tím dài là :
34 – 15 = 19 ( dm )
Đáp số : 19 dm .
Nhận xét – ghi điểm .
Bài 4 :tìm x
HS tự giải vào vở
Nêu bài làm
GV nhận xét .
4.Củng cố
Hôm nay học toán bài gì ?
-… 54 – 18
Hãy nêu lại cách đặt và thực hiện phép tính : 54 - 18
- HS nêu .
5.Dặn dò :
- Về nhà làm bài tập VBT .
- Chuẩn bị bài học tiết sau .
- Nhận xét tiết học .
*Điều chỉnh, bổ sung:………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH – CÂU KIỂU : AI LÀ GÌ ?
I.Yêu cầu :
Nêu được một số từ ngữ về công việc gia đình (BT1);-Tìm được các bộ phận trả lời cho câu hỏi ai làm gì (BT2) ; biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành kiểu câu Ai, làm gì?
Rèn kĩ năng lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ
GD HS yêu thích học Tiếng Việt
II.Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ ghi bài tập 2 .
Giấy ghi mẫu câu : Ai làm gì ?
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
Tiết trước học bài gì ?Gọi 2 HS lên bảng
-…tình càm gia đình – Dấu phẩy
Bài 1 :
- HS làm – Lớp nhận xét .
Bài 3 :
- HS làm.
- Kiểm tra vở bài tập ( 5 em ).
- Nhận xét – Ghi điểm .NXC
3.Bài mới :
a.Giới thiệu :
Trong tiết Luyện từ và câu hôm nay chúng ta sẽ biết các bạn mình ở nhà thường làm gì để giúp đỡ bố mẹ và luyện tập mẫu câu Ai là gì ? Ghi tựa .
- HS nhắc .
b.HD làm bài tập :
- Bài 1: ( miệng )
- HS đọc yêu cầu bài tập .
- HS làm bài – Lớp nhận xét .
Đáp án :
quét nhà , trông em , nấu cơm , nhặt rau , tưới cây
- Bài 2:
- HS đọc yêu cầu .
HD tương tự bài 1
- 2 HS làm bảng phụ – Lớp làm VBT .
Đáp án :
Cây xoà cành ôm cậu bé .
Em học thuộc bài thơ .
Em làm ba bài tập toán .
Nhận xét .
- Bài 3 :
- HS đọc đề bài .
- HS làm trong nhóm .
- Đại diện nhóm đọc bài làm .
Đáp án .
Ai
Làm gì ?
Em
Quét dọn nhà cửa (rửa bát , đũa )
Chị em
Giặt quần áo
Linh
Coi em ( xếp sách vở )
HS khá giỏi sắp xếp được trên 3 câu theo YC của BT 3
Nhận xét .
4.Củng cố
.Các em vừa học bài gì ?
-………….Ai làm gì ?
- Củng cố ND bài- GD HS biết giúp đỡ những công việc nhà vừa sức.
5.Dặn dò :
- Về nhà ôn lại bài và làm bài tập 1 , 2 .
- Chuẩn bị bài học tiết sau .
- Nhận xét tiết học .
*Điều chỉnh, bổ sung: ………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ÔN TOÁN
14 TRỪ ĐI MỘT SỐ : 14 – 8
I.Mục tiêu :
Ôn cách thực hiện phép trừ dạng 14-8, ôn tập bảng trừ 14 trừ đi một số ;Biết giải bài toán bằng một phép tính trừ dạng 14-8
Rèn kĩ năng tính toán , giải toán có lời văn.
GD HS yêu thích học toán
II.Đồ dùng dạy học :
1 bó ( một chục ) que tính và 4 que tính rời .
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ :
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa .
- HS nhắc ,
Hôm nay chúng ta cùng học toán bài “ 14 trừ đi một số : 14 – 8 ” .
b.HD HS luyện tập:
*.Bài tập :VBT
- Bài 1:Tính nhẩm :GV gọi HS tính miệng , mỗi HS 1 cột
NX – TD
- HS giải miệng
- Bài 2: ( Yêu cầu HS đặt tính ) .
14 – 8 = 14 – 6 = 14 – 7 = 14 – 9 = 14- 5 =
- HS làm bảng – Lớp làm bảng con
- Bài 3 :
- HS đọc yêu cầu đề bài .
+ GV nêu câu hỏi , dẫn dắt HS tóm tắt và giải .
. Bài toán cho biết gì ?
-…có 14 xe đạp , bán 8 xe đạp.
.Bài toán hỏi gì ?
-…còn lại ? xe đạp
.Muốn biết còn lại bao nhieo xe em làm thế nào ?
- HS tự phát biểu .
+ GV ghi tóm tắt bài toán .
Có : 14 xe đạp
Bán : 8 xe đạp
Còn lại : ? xe đạp
- HS nhìn tóm tắt nêu lại đề bài toán .
- HS giải vở .
Bài giải
Số xe đạp cửa hàng còn lại :
14 – 8 = 6 (xe đạp)
Đáp số : 6 xe đạp.
- HS trình bày bài giải bảng – Lớp giải vào vở trắng
+ GV thu bài chấm .
+ GV nhận xét .
4.Củng cố
*. Hôm nay học toán bài gì ?
- … 14 trừ đi một số : 14 – 8
- Gọi đọc bảng trừ .
- HS đọc .
- GV nêu
- HS tính bảng con .
14 – 9 = 14 – 5 =
14 – 8 = 14 – 7 =
- Nhận xét – tuyên dương .
5.Dặn dò :
- Về nhà ôn lại bài .
- Chuẩn bị bài học tiết sau .
- Nhận xét tiết học .
*Điều chỉnh, bổ sung:……………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Ôn Tiếng Việt
ĐỌC THÊM: HÁ MIỆNG CHỜ SUNG
I/ Mục đích yêu cầu:
- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc trơn toàn bài . Biết đọc ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ dài .
Biết đọc truyện với giọng kể chậm rãi , khôi hài .
- Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : chàng , mồ côi cha mẹ .
Hiểu sự khôi hài của truyện : Kẻ lười nhác lại chê người khác lười .
Hiểu ý nghĩa truyện : Phê phán những kẻ lười biếng , không chịu làm việc , chỉ chờ ăn sẵn .
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh minh hoạ trong SGK . Một chùm sung ( quả thật hoặc tranh , ảnh ).
* HS:
File đính kèm:
- LOP2TUAN13.doc