Giáo án lớp 2 tuần 14 - Trường tiểu học Hải An

Tập đọc

CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA

A/ Mục đích yêu cầu :

1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như: mỗi, vần , buồn phiền , bẻ , sức , gãy dễ dàng . Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ. Hiểu nghĩa các từ mới như : Va chạm, dâu, rể, đùm bọc, chia lẻ, đoàn kết, hợp tan.

2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện. Câu chuyện khuyên anh, chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau.

B/ Chuẩn bị

- Một bó đũa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 14 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAN 14 (Tỉì 03 n 07/12/2007) Thứ 2 Tập đọc Tập đọc Toán Đạo đức Câu chuyện bó đũa Câu chuyện bó đũa 55-8; 56-7; 37-8; 68-9 Giữ gìn trường lớp sạch đẹp ( t1 ) Thứ 3 Thể dục Toán Kể chuyện Hát Mĩ thuật Trò chơi “Vòng tròn “ 65-38; 46-17;57-28;78-29 Câu chuyện bó đũa . Thứ 4 Tập đọc Toán Chính tả Thủ công Nhắn tin Luyện tập. NV:Câu chuyện bó đũa Gấp ,cắt ,dán hình tròn Thứ 5 Thể dục Tập viết Toán Luyện từ và câu Trò chơi “ Vòng tròn “ Chữ hoa M Bảng trừ Từ ngữ về tình cảm gia đình. Câu kiểu ai làm gì? Dấu chấm, dấu chấm hỏi Thứ 6 Chính tả Tập làm văn Toán TNXH Hoạt động tập thể TC:Tiếng võng kêu Quan sát tranh , trả lời câu hỏi . Viết nhắn tin. Luyện tập Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà Sinh hoạt lớp Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2007 Tập đọc CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như: mỗi, vần , buồn phiền , bẻ , sức , gãy dễ dàng ... Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ. Hiểu nghĩa các từ mới như : Va chạm, dâu, rể, đùm bọc, chia lẻ, đoàn kết, hợp tan. 2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện. Câu chuyện khuyên anh, chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau. B/ Chuẩn bị - Một bó đũa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc : “ Bông hoa niềm vui “ 2. Bài mới a) Phần giới thiệu :Đưa bó đũa và nói ông cụ đố các con bẻ được bó đũa sẽ được thưởng nhưng không ai bẻ được trong khi ông cụ lại bẻ được , qua câu chuyện ông muốn khuyên các con điều gì .Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Câu chuyện bó đũa ” b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi tả . * Hướng dẫn phát âm : -Hd tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . * Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh cả bài Tiết 2 c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi : -Câu chuyện có những nhân vật nào ? - Các con của ông cụ có yêu thương nhau không -Từ ngữ nào cho em biết điều đó ? - Va chạm có nghĩa là gì ? -Yêu cầu đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi : -Người cha đã bảo các con mình làm gì ? - Vì sao bốn người con không ai bẻ được bó đũa - Người cha đã bẻ gãy bó đũa bằng cách nào ? - Yêu cầu đọc đoạn 3 trả lời câu hỏi : -Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì ? - Hãy giai nghĩa từ “ chia lẻ “ và từ “ hợp lại” -Người cha muốn khuyên các con điều gì ? d) Thi đọc theo vai: - Mời 3 em lên đọc truyện theo vai. - Theo dõi luyện đọc trong nhóm . - Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc . - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh . đ) Củng cố dặn dò : -Tìm các câu ca dao tục ngữ liên quan đến bài học? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tựa bài - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . -Rèn đọc các từ như : mỗi , vần , buồn phiền , bẻ , sức , gãy dễ dàng ... -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài. - Một hôm ,/ ông đặt một bó đũa / và một túi tiền trên bàn ,/ rồi gọi các con ,/ cả trai ,/ gái ,/ dâu ,/ rể lại / và bảo :// - Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp . - Đọc từng đoạn trong nhóm ( 3 em ) . - Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc . - Lớp đọc đồng thanh cả bài . -Một em đọc.Lớp đọc thầm đoạn 1 -Có người cha , các con trai , gái , dâu , rể . - Các con trong nhà không yêu thương nhau , từ ngữ cho biết điều đó là họ thường xuyên va chạm với nhau . - Va chạm có nghĩa là cãi nhau vì những điều nhỏ nhặt . - Một em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo - Người cha bảo các con nếu ai bẻ gãy được bó đũa ông sẽ thưởng một túi tiền . - Vì họ đã cầm cả bó đũa mà bẻ . - Ông cụ đã chia lẻ ra từng chiếc để bẻ . - Một em đọc bài , lớp đọc thầm . - Một chiếc đũa ngầm so sánh với một người con , cả bó đũa là 4 người con . - chia lẻ có nghĩa tách rời từng cái , hợp lại là để nguyên cả bó như bó đũa . -Anh , chị em trong nhà phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau , đoàn kết mới tạo thêm sức mạnh , chia rẻ sẽ bị yếu đi . - Các nhóm phân vai theo các nhân vật trong câu chuyện . - Thi đọc theo vai . - Anh em như thế tay chân .../ Môi hở răng lạnh - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Toán 55- 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 - 9 A/ Mục tiêu : - Biết cách thực hiện phép trừ dạng 55 - 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 -9. Ap dụng để giải các bài toán liên quan . Củng cố cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng . Củng cố biểu tượng về hình tam giác , hình chữ nhật . B/ Chuẩn bị : - Hình vẽ bài tập 3 , vẽ sẵn trên bảng phụ C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 15 - 8; 16 -7 ; 17 - 9 ; 18 - 9 -HS2 tính nhẩm : 16 - 8 - 4 ; 15 -7 - 3 -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 55 - 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 - 9 . b) Phép trừ 55 - 8 - Nêu bài toán : Có 55 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn? - Viết lên bảng 55 - 8 - Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả . - Yêu cầu lớp tính vào nháp ( không dùng que tính ) . - Ta bắt đầu tính từ đâu ? - Hãy nêu kết quả từng bước tính ? - Vậy 55 trừ 8 bằng bao nhiêu ? -Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 55 - 8 . * Phép tính 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 - 9 - Yêu cầu lớp không sử dụng que tính . - Đặt tính và tính ra kết quả . - Mời 3 em lên bảng làm , mỗi em một phép tính - Yêu cầu lớp làm vào nháp . c) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 3 em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề. - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Tại sao ở câu a lại lấy 27 - 9 ? - Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng Bài 3 : - Yêu cầu HS quan sát mẫu và cho biết mẫu gồm những hình gì ghép lại với nhau ? - Gọi 1 em lên bảng chỉ hình chữ nhật và hình tam giác trong mẫu . - Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở . - Mời 1 em lên vẽ trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: - Khi đặt tính theo cột dọc ta cần chú ý điều gì ? - Thực hiện phép tính cột dọc bắt đầu từ đâu ? - Hãy nêu cách đặt tính và thực hiện 68 - 9 -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm một bài . - HS1 nêu cách đặt tính và cách tính . - HS2 : Trình bày bài nhẩm trên bảng. -Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán . - Thực hiện phép tính trừ 55 - 8 - Đặt tính và tính . 55 Viết 55 rồi viết 8 xuống dưới , 8 thẳng - 8 cột với 5 ( đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch 47 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 5 không trừ được 8 lấy 15 trừ 8 bằng 7 . Viết 7 , nhớ 1 .5 trừ 1 bằng 4 , viết 4. - 55 trừ 8 bằng 47 . - Nhiều em nhắc lại . 56 Viết 56 rồi viết 7 xuống dưới , 7 thẳng - 7 cột với 6 ( đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch 49 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 6 không trừ được 7 lấy 16 trừ 7 bằng 9 . Viết 9 , nhớ 1 .5 trừ 1 bằng 4 , viết 4. Vậy 56 trừ 7 bằng 49 37 Viết 37 rồi viết 8 xuống dưới , 8 thẳng - 8 cột với 9 ( đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch 29 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 7 không trừ được 8 lấy 17 trừ 8 bằng 9 . Viết 9 , nhớ 1 .3 trừ 1 bằng 2 , viết 2. Vậy 37 trừ 8 bằng 29 68 Viết 68 rồi viết 9 xuống dưới ,9 thẳng - 9 cột với 8 ( đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch 59 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 8 không trừ được 9 lấy 18 trừ 9 bằng 9 . Viết 9 , nhớ 1 .6 trừ 1 bằng 5 , viết 5. - Một em đọc đề bài . - Tự làm bài vào vở , 3 em làm trên bảng 45 96 87 - 9 - 9 - 9 36 87 78 x + 9 = 27 7 + x = 35 x + 8 = 46 x = 27 - 9 x = 35 - 7 x = 46 - 8 x = 18 x = 28 x = 38 - Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết . - Gồm hình tam giác và hình chữ nhật ghép lại. - Chỉ trên bảng . - Sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , chục thẳng cột với chục , thực hiện từ phải sang trái. - 3 em trả lời . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Đạo đức GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP (T1) A/ Mục tiêu : 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu được : Biểu hiện của việc giữ gìn trường lớp sach đẹp . Sự cần thiết phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp . 2.Thái độ , tình cảm : Đồng tình , noi gương những việc làm đúng để giữ gìn trường lớp sach đẹp Không đồng tình , ủng hộ với những việc làm ảnh hưởng xấu đến trường lớp . 3. Hành vi : Thực hiện một số công việc cụ thể để giữ gìn trường lớp sạch đẹp . B/Chuẩn bị : Phiếu câu hỏi cho hoạt động 1 tiết 1 . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: 2.Bài mới: * Hoạt động 1: Tham quan trường lớp . - Dẫn các em đi tham quan sân trường , vườn trường các lớp học . - Yc lớp làm phiếu học tập sau khi tham quan - Em thấy vườn trường sân trường và các lớp học của mình như thế nào ? - Mời ý kiến em khác . * Kết luận : Các em cần giữ gìn trường lớp cho sạch đẹp .. * Hoạt động 2: Những việc cần làm để giữ gìn trường lớp sạch đẹp . - Yêu cầu các nhóm thảo luận rồi ghi ra giấy các việc làm cần thiết để giữ gìn trường lớp sạch đẹp - Hết thời gian mời học sinh lên dán phiếu của nhóm lên bảng . - Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm . *Kết luận : Muốn giữ trường lớp sạch đẹp chúng ta càn thực hiện : Không vứt rác ra lớp , không bôi bẩn , vẽ bậy ra bàn ghế và trên tường , luôn kê bàn ghế ngay ngắn , Xả rác đúng qui định , thường xuyên quét dọn lớp học ... * Hoạt động 3: Thực hành vệ sinh trường lớp - Cho lớp thực hành quét dọn , lau chùi bàn ghế , kê lại bàn ghế ngay ngắn ,... * Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học - HS hát -Tham quan sân trường , vườn trường , các lớp học ghi chép những điều về vệ sinh mà em quan sát được . - Điền vào ô trống trước các ý trong phiếu : - Sạch , đẹp , thoáng mát. Dơ bẩn , mất vệ sinh -Các nhóm khác nhận xét và bổ sung . - Hai em nhắc lại . - Các nhóm thảo luận . -Lần lượt cử đại diện lên dán tờ phiếu lớn của nhóm mình lên bảng lớp . -Các nhóm khác theo dõi và nhận xét . - Hai em nhắc lại ghi nhớ . -Lớp thực hành làm vệ sinh trưưòng lớp sạch đẹp . -Về nhà tự xem xét lại việc làm biểu hiện giữ vệ sinh trường lớp của em trong thời gian qua Thứ ba ngày 4 tháng 12 năm 2007 Thể dục TRÒ CHƠI : “ VÒNG TRÒN “ - ĐI ĐỀU A/ Mụctiêu : - Học trò chơi “ Vòng tròn ”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức độ ban đầu . B/ Địa điểm phương tiện : - Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , vẽ 3 vòng tròn đồng tâm . C/ Lên lớp : Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động học 1.Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp . - Đi dắt tay nhau chuyển thành vòng tròn . - Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp . 2.Phần cơ bản * Trò chơi “ Vòng tròn” - GV nêu tên trò chơi và cho HS điểm số theo chu kì 1 -2 . Tập nhảy chuyển đội hình dùng kết hợp với tiếng còi như “ Chuẩn bị “ sau đó thổi 1 hồi còi đanh gọn để các em nhảy từ vòng tròn giữa thành 2 vòng tròn , rồi lại chuyển từ 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn . Tập như vậy từ 5- 6 lần , xen kẽ giữa các lần tập GV sửa động tác sai và hướng dẫn thêm cách nhảy cho HS. - Tập nhón chân hoặc bước tại chỗ , vỗ tay theo nhịp khi nghe thấy lệnh “ Nhảy !” các em nhảy chuyển đội hình tập 6 - 8 lần . - Tập đi nhún chân , vỗ tay theo nhịp khi có lệnh của giáo viên , nhảy chuyển đội hình . Tập 6 -8 lượt . - Ôn đi đều .( 2 lần ) - Yêu cầu cả lớp ôn lại động tác đi đều do cán sự điều khiển. 3.Phần kết thúc -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) - Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện Toán 65- 38 ; 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29 A/ Mụctiêu : Biết cách thực hiện phép trừ dạng 65 - 38 ; 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29. Ap dụng để giải các bài toán liên quan . Củng cố giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ . B/ Chuẩn bị : C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 55 - 8; 66 -7 ; -HS2 tính : 47 - 8 ; 88 -9 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 65 - 38 ; 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29. b) Phép trừ 65 - 38 - Nêu bài toán : Có 65 que tính bớt đi 38 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ? -Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ? - Viết lên bảng 65 - 38 - Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả . - Yc lớp tính vào nháp ( không dùng que tính ) . - Vậy 65 trừ 38 bằng bao nhiêu ? -Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 65 - 38 . - Yêu cầu lớp làm phần a bài tập 1 . - Yêu cầu 5 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính * Phép tính 46 - 17 ; 57 -2 8 ; 78 - 29 - Ghi bảng : 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29 . - Yêu cầu đặt tính và tính ra kết quả . - Mời 3 em lên bảng làm , mỗi em một phép tính - Yêu cầu lớp làm vào nháp . c) Luyện tập : Bài 2: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? 86 - Viết lên bảng : - 6 -10 -Số cần điền vào ô trống thứ nhất là số mấy ? Số cần điền vào ô trống thứ 2 là số mấy ? Vì sao ? - Trước khi điền số ta phải làm gì ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu 3 em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 3: - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề. Bài toán thuộc dạng toán gì ? Tại sao em biết ? - Muốn tính được tuổi mẹ ta làm như thế nào ? - Yêu cầu học sinh tự tóm tắt và giải bài . - Yêu cầu tự làm bài vào vở . - Mời 1 em lên làm trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: - Khi đặt tính theo cột dọc ta cần chú ý điều gì ? -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm một bài . - HS1 nêu cách đặt tính và cách tính . - HS2 : Trình bày bài trên bảng. -Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán - Thực hiện phép tính trừ 65 - 38 - Đặt tính và tính . 65 Viết 65 rồi viết 38 xuống dưới , 8 thẳng -38 cột với 5 ( đơn vị ) , viết 3 thẳng cột 27 6 ( chục )Viết dấu trừ và vạch kẻ ngang Trừ từ phải sang trái . 5 không trừ được 8 lấy 15 trừ 8 bằng 7 . Viết 7 , nhớ 1 . 3 thêm 1 bằng 4 , 6 trừ 4 bằng 2 , viết 2. - 65 trừ 38 bằng 27 . - Nhiều em nhắc lại . - Tự làm bài vào vở , 3 em làm trên bảng 85 55 95 75 45 -27 -18 -46 -39 -37 58 37 49 36 8 -Đọc phép tính . - Thực hiện đặt tính và tính . - 3 em lên bảng làm bài . - Nhận xét bài bạn. - Điền số thích hợp vào ô trống -Điền 80 vào ô thứ nhất vì 86 - 6 = 80 - Điền 70 vào ô thứ 2 vì 80 - 10 = 70 - Thực hiện tính nhẩm tìm kết quả . - Đọc đề bài . - Dạng toán ít hơn ,vì kém hơn là ít hơn . - Lấy tuổi bà trừ đi phần hơn . Tóm tắt : Bà : 65 tuổi . Mẹ kém bà : 27 tuổi . Mẹ : ... tuổi ? Bài giải Tuổi mẹ là : 65 - 27 = 38 ( tuổi ) Đ/ S: 38 tuổi . - 3 em trả lời . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Kể chuyện CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA A/ Mục đích yêu cầu : - Biết dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ. Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị : - Tranh ảnh minh họa.Một bó đũa , một túi đựng tiền như trong câu chuyện - Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “ Bông hoa niềm vui “ . - Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2. Bài mới a) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Câu chuyện bó đũa “ b) Hướng dẫn kể từng đoạn : -Treo tranh minh họa mời một em nêu yêu cầu . - Yêu cầu quan sát và nêu nội dung từng bức tranh - Nhận xét sửa từng câu cho học sinh . - Yêu cầu học sinh kể trong nhóm . - Yêu cầu kể trước lớp . - Yêu cầu em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể * Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện theo vai theo từng bức tranh . - Lần 1 giáo viên làm người dẫn chuyện . - Lần 2 : Học sinh tự đóng kịch . b) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe - Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn . - 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : “ Câu chuyện bó đũa “ . - Quan sát và nêu : Tranh 1 : - Các con cãi nhau khiến người cha rất buồn và đau đầu . Tranh 2 : - Người cha gọi các con đến và đó bẻ gãy bó đũa sẽ được thưởng tiền . Tranh 3 : - Các con lần lượt bẻ đũa nhưng không ai bẻ gãy đựơc . Tranh 4 : - Người cha tháo bó đũa bẻ gãy từng cây dễ dàng . Tranh 5 : - Các con hiểu ra lời khuyên của cha . -Lần lượt từng em kể trong nhóm . Các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau . - Đại diện các nhóm lên kể chuyện theo tranh . - Mỗi em kể một nội dung của 1 bức tranh - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất - Hai em nam đóng hai con trai , 2 em nữ đóng hai người con gái , 1 em đóng vai người cha , 1 em làm người dẫn chuyện . -Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe . Thứ tư ngày 5 tháng 12 năm 2007 Tập đọc NHẮN TIN A/ Mục đích yêu cầu - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : quà sáng , lồng đèn , quét nhà , que chuyền , quyển ,.. .Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ . - Hiểu nội dung hai tin nhắn trong bài . Biết cách viết một tin nhắn ( ngắn gọn , đủ ý ). B/ Chuẩn bị - Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : - Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Câu chuyện bó đũa “. 2.Bài mới a) Phần giới thiệu : -Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài : “ Nhắn tin” b) Đọc mẫu -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng thân mật , tình cảm. * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc. - Yêu cầu đọc từng câu trong từng mẫu tin. * Hướng dẫn ngắt giọng : - Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng 2 câu dài trong 2 mẫu tin nhắn , câu khó ngắt thống nhất cách đọc 2 câu này . * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng mẫu tin trước lớp . - Hướng dẫn đọc các cụm từ khó . * Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yc các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh cả bài c) Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi : -Những ai nhắn tin cho Linh ? Nhắn bằng cách nào ? - Vì sao chị Nga và Hà phải nhắn tin cho Linh bằng cách ấy ? -Vì chị Nga và Hà không gặp trực tiếp Linh lại không nhờ được ai nhắn tin cho Linh nên phải viết tin nhắn để lại cho Linh . - Yêu cầu học sinh đọc lại mẫu tin thứ nhất . - Chị Nga nhắn tin Linh những gì ? - Hà nhắn tin cho Linh những gì ? -Yêu cầu học sinh đọc bài tập 5. - Bài tập yêu cầu em làm gì ? - Vì sao em phải viết tin nhắn ? - Nội dung tin nhắn là gì ? - Yêu cầu lớp thực hành viết tin nhắn sau đó gọi một số em đọc . - Lắng nghe khen ngợi những em viết tin ngắn gọn đầy đủ ý . đ) Củng cố dặn dò : -Tin nhắn dùng để làm gì ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới - Hai em đọc bài “ Câu chuyện bó đũa “ và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tựa bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như -Rèn đọc các từ như : quà sáng , lồng đèn , quét nhà , que chuyền , quyển ,.. -Hai đến ba học sinh đọc. - Em nhớ quét nhà ,/ học thuộc hai khổ thơ / và làm ba bài tập toán / chị đã đánh dấu .// -Từng em nối tiếp đọc -Đọc từng mẫu tin trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Lớp đọc đồng thanh cả bài . - Lớp đọc thầm bài - Chị Nga và bạn Hà nhắn tin cho Linh . Nhắn bằng cách viết lời nhắn vào một tờ giấy . - Vì lúc chị Nga đi Linh chưa ngủ dậy . Còn lúc Hà đến nhà Linh thì Linh không có ở nhà . - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo . - Quà sáng chị để trong lồng bàn và dặn Linh các công việc cần làm . - Hà đến chơi nhưng Linh không có nhà , Hà mang cho Linh bộ que chuyền và dặn Linh cho mượn quyển sách hát . - Đọc yêu cầu đề . - Viết tin nhắn . - Vì bố mẹ đi làm , chị đi chợ chưa về . Em sắp đi học . - Em cho cô Phúc mượn xe đạp . - Thực hành viết tin nhắn . - Lần lượt từng em đọc tin nhắn . - Lớp theo dõi nhận xét bài viết của bạn . -Để nhắn cho người khác biết những việc cần làm mà người cần nhắn không gặp được . - Về nhà học bài xem trước bài mới Toán LUYỆN TẬP A/ Mục tiêu : - Củng cố về các phép trừ có nhớ đã học các tiết 64 , 65 , 66 ( tính nhẩm và tính viết ) . Bài toán về ít hơn .Biểu tượng về hình tam giác . B/ Chuẩn bị : - 4 mảnh bìa hình tam giác như bài tập 5 . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -HS1 : đặt tính và tính : 75 - 39 ;95 - 46 . -HS2: tính 75 - 39 ; 45 -37 - -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố lại các dạng phép trừ đã học. b) Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . -Yêu cầu nối tiếp đọc chữa bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài -Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? - Yêu cầu tự làm và ghi ngay kết quả bài vào vở - Hãy so sánh kết quả của 15 - 5 - 1 và 15 - 6 - So sánh 5 + 1 và 6 ? - Vì sao 15 - 5 - 1 = 15 - 6 ? - Kết luận : Khi trừ 1 số đi một tổng cũng bằng số đó trừ đi từng số hạng . Vì thế khi biết 15 - 5 - 1 = 9 có thể ghi ngay kết quả 15 - 6 = 9 . Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở , mời 4 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn . - Nhận xét đánh giá bài làm học sinh . Bài 4: - Gọi một em đọc đề bài - Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề toán . - Ghi bảng tóm tắt theo học sinh nêu . * Tóm tắt : - Mẹ vắt : 50lít - Chị vắt ít hơn mẹ : 18 lít - Chị vắt : ...? lít -Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Mời 1 em lên bảng làm bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 5 – Mời một học sinh đọc đề bài . - Tổ chức cho học sinh thi xếp hình . c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm một yêu cầu . -Học sinh khác nhận xét . -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc đề bài . -Tự nhẩm và làm vào vở . - Lần lượt theo bàn đọc kết quả nhẩm . - Em khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Tính nhẩm . - Lớp thực hiện vào vở . - Kết quả bằng nhau vì đều bằng 9 - 5 + 1 = 6 - Vì 15 = 15 , 5 + 1 = 6 nên 15 - 5 - 1 bằng 15 - 6 - Một em nêu đề bài . -Bốn em lên bảng thực hiện . 35 72 81 50 - 7 - 36 - 9 - 17 28 36 72 33 - Đọc đề . - Bài toán về ít hơn . - Nêu tóm tắt bài toán . - Một em lên bảng giải bài . Bài giải Số lít sữa chi vắt : 50 - 18 = 32 ( l ) Đ/ S : 32 l . - Nhận xét bài làm của bạn . -Đọc đề . - Các tổ thi xếp hình . - Em khác nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Chính tả CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA A/ Mục đích yêu cầu : - Nghe và chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn văn từ : ( Người cha liền bảo đến ... hết ) trong bài “ Câu chuyện bó đũa“ * Phân biệt âm đầu l/ n ; i/ iê , ăt/ ăc.Trình bày bài đẹp , sạch sẽ . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả. C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng . - Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào giấy nháp . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Câu chuyện bó đũa“, và các tiếng có âm đầu l/n , i/ iê; ăt/ ăc . b) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọ

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 14(3).doc
Giáo án liên quan