55- 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 - 9
A/ Mục tiêu :
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 55 - 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 -9.
- Ap dụng để giải các bài toán liên quan .
- Củng cố cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng .
- Củng cố biểu tượng về hình tam giác , hình chữ nhật .
B/ Chuẩn bị :
- Hình vẽ bài tập 3 , vẽ sẵn trên bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy học :
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 14 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn14
Thø hai, ngµy 24 th¸ng 11 n¨m 2008
To¸n 55- 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 - 9
A/ Mục tiêu :
Biết cách thực hiện phép trừ dạng 55 - 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 -9.
Ap dụng để giải các bài toán liên quan .
Củng cố cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng .
Củng cố biểu tượng về hình tam giác , hình chữ nhật .
B/ Chuẩn bị :
- Hình vẽ bài tập 3 , vẽ sẵn trên bảng phụ
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.KiĨm tra :
-Gọi 2 em lên bảng
-HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 15 - 8;
16 -7 ; 17 - 9 ; 18 - 9
-HS2 tính nhẩm : 16 - 8 - 4 ; 15 -7 - 3
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng
55 - 8 ; 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 - 9 .
b)H§1/Híng dn lµm tÝnh tr phép trừ 55 - 8
- Nêu bài toán : Có 55 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm ntn?
- Viết lên bảng 55 - 8
- Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả .
- Yêu cầu lớp tính vào nháp ( không dùng que tính ) .
- Ta bắt đầu tính từ đâu ?
- Hãy nêu kết quả từng bước tính ?
- Vậy 55 trừ 8 bằng bao nhiêu ?
-Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 55 - 8 .
c) H§2/Híng dn lµm tÝnh tr phép tính 56 - 7 ; 37 - 8 ; 68 - 9
- Yêu cầu lớp không sử dụng que tính .
- Đặt tính và tính ra kết quả .
- Mời 3 em lên bảng làm , mỗi em một phép tính
- Yêu cầu lớp làm vào nháp .
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 3 em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề.
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Tại sao ở câu a lại lấy 27 - 9 ?
- Nêu cách tìm số hạng chưa biết trong một tổng
Bài 3 : - Yêu cầu HS quan sát mẫu và cho biết mẫu gồm những hình gì ghép lại với nhau ?
- Gọi 1 em lên bảng chỉ hình chữ nhật và hình tam giác trong mẫu .
- Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở .
- Mời 1 em lên vẽ trên bảng .
- Nhận xét bài làm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Khi đặt tính theo cột dọc ta cần chú ý điều gì ?
- Thực hiện phép tính cột dọc bắt đầu từ đâu ?
- Hãy nêu cách đặt tính và tính 68 - 9
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm một bài .
- HS1 nêu cách đặt tính và cách tính .
- HS2 : Trình bày bài nhẩm trên bảng.
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tªn bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 55 - 8
- Đặt tính và tính .
55 Viết 55 rồi viết 8 xuống dưới ,
- 8 thẳng cột với 5 ( đơn vị )
Viết dấu trừ và vạch
47 kẻ ngang .
Trừ từ phải sang trái .
- 5 không trừ được 8 lấy 15 trừ 8 bằng 7 . Viết 7 , nhớ 1 .5 trừ 1 bằng 4 , viết 4.
- 55 trừ 8 bằng 47 .
- Nhiều em nhắc lại .
56 Viết 56 rồi viết 7 xuống
- 7 dưới , 7 thẳng cột với 6
49 ( đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch 49 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 6 không trừ được 7 lấy 16 trừ 7 bằng 9 . Viết 9 , nhớ 1 .5 trừ 1 bằng 4 , viết 4. Vậy 56 trừ 7 bằng 49
37 Viết 37 rồi viết 8 xuống
- 8 dưới , 8 thẳng cột với 9 (
29 đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch 29 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 7 không trừ được 8 lấy 17 trừ 8 bằng 9 . Viết 9 , nhớ 1 .3 trừ 1 bằng 2 , viết 2. Vậy 37 trừ 8 bằng 29
68 Viết 68 rồi viết 9 xuống
- 9 dưới ,9 thẳng cột với 8 (
59 đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch 59 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 8 không trừ được 9 lấy 18 trừ 9 bằng 9 . Viết 9 , nhớ 1 .6 trừ 1 bằng 5 , viết 5.
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , 3 em làm trên bảng
45 96 87
- 9 - 9 - 9
36 87 78
x + 9 = 27 7 + x = 35 x + 8 = 46
x = 27 - 9 x = 35 - 7 x = 46 - 8
x = 18 x = 28 x = 38
- Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết .
- Gồm hình tam giác và hình chữ nhật ghép lại.
- Chỉ trên bảng .
- Sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , chục thẳng cột với chục ,
-Thực hiện từ phải sang trái.
- 3 em trả lời .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tập đọc CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn k năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như: mỗi, vần , buồn phiền , bẻ , sức , gãy dễ dàng ...
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Hiểu nghĩa các từ mới như : Va chạm, dâu, rể, đùm bọc, chia lẻ, đoàn kết, hợp tan.
2. Rèn k năng đọc – hiểu: Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện. Câu chuyện khuyên anh, chị em trong nhà phải đoàn kết yêu thương nhau.
B/ Chuẩn bị
Một bó đũa ,
bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. KiĨm tra :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc:“Bông hoa niềm vui“
2. Bài mới
H§1/ Phần giới thiệubµi :Đưa bó đũa và nói ông cụ đố các con bẻ được bó đũa sẽ được thưởng nhưng không ai bẻ được trong khi ông cụ lại bẻ được , qua câu chuyện ông muốn khuyên các con điều gì .Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài
“ Câu chuyện bó đũa ”
H§2/Đọc mẫuvµ híng dn luyƯn ®c
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi tả .
* Hướng dẫn phát âm :
-Hd tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
H§3/ Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm.
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
H§4/ Thi đọc
-Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
Tiết 2
H§5/Tìm hiểu nội dung đoạn 1
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi :
-Câu chuyện có những nhân vật nào?
- Các con của ông cụ có yêu thương nhau không
-Từ ngữ nào cho em biết điều đó ?
- Va chạm có nghĩa là gì ?
-Yêu cầu đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi :
-Người cha đã bảo các con mình làm gì ?
- Vì sao bốn người con không ai bẻ được bó đũa
- Người cha đã bẻ gãy bó đũa bằng cách nào ?
- Yêu cầu đọc đoạn 3 trả lời câu hỏi:
-Một chiếc đũa được ngầm so sánh với gì ?
- Hãy giai nghĩa từ “ chia lẻ “ và từ “ hợp lại”
-Người cha muốn khuyên các con điều gì ?
H§6/Thi đọc theo vai:
- Mời 3 em lên đọc truyện theo vai.
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thi đọc.
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
3) Củng cố dặn dò :
-Tìm các câu ca dao tục ngữ liên quan đến bài học?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tªn bài
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
-Rèn đọc các từ như : mỗi , vần , buồn phiền , bẻ , sức , gãy dễ dàng ...
-Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Một hôm ,/ ông đặt một bó đũa / và một túi tiền trên bàn ,/ rồi gọi các con,/cả trai ,/ gái ,/ dâu ,/ rể lại / và bảo ://
- Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Đọc từng đoạn trong nhóm ( 3 em) .
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc
- Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc cá nhân ).
-Một em đọc.Lớp đọc thầm đoạn 1
-Có người cha , các con trai , gái , dâu, rể .
- Các con trong nhà không yêu thương nhau ,
- từ ngữ cho biết điều đó là họ thường xuyên va chạm với nhau .
- Va chạm có nghĩa là cãi nhau vì những điều nhỏ nhặt .
- Một em đọc thành tiếng, lớp đọc thầm theo
- Người cha bảo các con nếu ai bẻ gãy được bó đũa ông sẽ thưởng một túi tiền .
- Vì họ đã cầm cả bó đũa mà bẻ .
- Ông cụ đã chia lẻ ra từng chiếc để bẻ .
- Một em đọc bài , lớp đọc thầm .
- Một chiếc đũa ngầm so sánh với một người con , cả bó đũa là 4 người con .
- chia lẻ có nghĩa tách rời từng cái , hợp lại là để nguyên cả bó như bó đũa .
-Anh , chị em trong nhà phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau , đoàn kết mới tạo thêm sức mạnh , chia rẻ sẽ bị yếu đi .
- Các nhóm phân vai theo các nhân vật trong câu chuyện .
- Thi đọc theo vai .
- Anh em như thế tay chân .../ Môi hở răng lạnh
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Th ba ngµy 25 th¸ng 11 n¨m 2008
Kể chuyện CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
A/ Mục đích yêu cầu :
- Biết dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ.
- Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
B / Chuẩn bị :
- Tranh ảnh minh họa.
- Một bó đũa , một túi đựng tiền như trong câu chuyện
- Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện .
C/ Các hoạt động dạy học :
Ho¹t ®ng cđa gv
Hoạt động của hs
1KiĨm tra :
- Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “ Bông hoa niềm vui “ .
- Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2. Bài mới
H§1) Phần giới thiệu bµi :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “ Câu chuyện bó đũa “
H§2) Hướng dẫn kể từng đoạn :
-Treo tranh minh họa mời một em nêu yêu cầu .
- Yêu cầu quan sát và nêu nội dung từng bức tranh
- Nhận xét sửa từng câu cho học sinh .
- Yêu cầu học sinh kể trong nhóm .
- Yêu cầu kể trước lớp .
- Yêu cầu em khác nhận xét sau mỗi lần bạn kể
H§3) Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện theo vai theo từng bức tranh .
- Lần 1 giáo viên làm người dẫn chuyện.
- Lần 2 : Học sinh tự đóng kịch .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe
- Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
-Vài em nhắc lại tªn bài
- Chuyện kể : “ Câu chuyện bó đũa “ .
Quan sát và nêu :
Tranh 1 : - Các con cãi nhau khiến người cha rất buồn và đau đầu .
Tranh 2 : - Người cha gọi các con đến và đó bẻ gãy bó đũa sẽ được thưởng tiền .
Tranh 3 : - Các con lần lượt bẻ đũa nhưng không ai bẻ gãy đựơc .
Tranh 4 : - Người cha tháo bó đũa bẻ gãy từng cây dễ dàng .
Tranh 5 : - Các con hiểu ra lời khuyên của cha .
-Lần lượt từng em kể trong nhóm . Các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung cho nhau .
- Đại diện các nhóm lên kể chuyện theo tranh .
- Mỗi em kể một nội dung của 1 bức tranh
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất
- Hai em nam đóng hai con trai , 2 em nữ đóng hai người con gái , 1 em đóng vai người cha ,
1 em làm người dẫn chuyện .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe .
Toán 65- 38 ; 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29
A/ Mụctiêu :
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 65 - 38 ; 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29.
- Ap dụng để giải các bài toán liên quan .
- Củng cố giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ .
B/ Chuẩn bị :
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y hc :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.KiĨm tra :
-Gọi 2 em lên bảng
-HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 55 - 8;
66 -7 ;
-HS2 tính : 47 - 8 ; 88 -9
2.Bài mới:
H§1) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng
65 - 38 ; 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29.
H§2) Phép trừ 65 - 38
- Nêu bài toán : Có 65 que tính bớt đi 38 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
- Viết lên bảng 65 - 38
- Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả .
- Yc lớp tính vào nháp ( không dùng que tính ) .
- Vậy 65 trừ 38 bằng bao nhiêu ?
-Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 65 - 38 .
- Yêu cầu lớp làm phần a bài tập 1 .
- Yêu cầu 5 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính
H§3) Phép tính 46 - 17 ; 57 -2 8 ; 78 - 29
- Ghi bảng : 46 - 17 ; 57 - 28 ; 78 - 29 .
- Yêu cầu đặt tính và tính ra kết quả .
- Mời 3 em lên bảng làm , mỗi em một phép tính
- Yêu cầu lớp làm vào nháp .
H§4) Luyện tập :
Bài 2: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Viết lên bảng :
86
- 6 -10
-Số cần điền vào ô trống thứ nhất là số mấy?
Số cần điền vào ô trống thứ 2 là số mấy ? Vì sao ?
- Trước khi điền số ta phải làm gì ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 3 em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3: - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề.
Bài toán thuộc dạng toán gì ? Tại sao em biết ?
- Muốn tính được tuổi mẹ ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu học sinh tự tóm tắt và giải bài .
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên làm trên bảng .
- Nhận xét bài làm học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Khi đặt tính theo cột dọc ta cần chú ý điều gì ?
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm một bài .
- HS1 nêu cách đặt tính và cách tính .
- HS2 : Trình bày bài trên bảng.
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tªn bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán
- Thực hiện phép tính trừ 65 - 38
- Đặt tính và tính .
65 Viết 65 rồi viết 38 xuống
- 38 dưới , 8 thẳng cột với 5
27 ( đơn vị ) , viết 3 thẳng cột 6 ( chục )Viết dấu trừ và vạch kẻ ngang
- Trừ từ phải sang trái . 5 không trừ được 8 lấy 15 trừ 8 bằng 7 . Viết 7 , nhớ 1 . 3 thêm 1 bằng 4 , 6 trừ 4 bằng 2 , viết 2.
- 65 trừ 38 bằng 27 .
- Nhiều em nhắc lại .
- Tự làm bài vào vở , 3 em làm trên bảng
85 55 95 75 45
-27 -18 -46 -39 -37
58 37 49 36 8
-Đọc phép tính .
- Thực hiện đặt tính và tính .
- 3 em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài bạn.
- Điền số thích hợp vào ô trống
-Điền 80 vào ô thứ nhất vì 86 - 6 = 80
- Điền 70 vào ô thứ 2 vì 80 - 10 = 70
- Thực hiện tính nhẩm tìm kết quả .
- Đọc đề bài .
- Dạng toán ít hơn ,vì kém hơn là ít hơn .
- Lấy tuổi bà trừ đi phần hơn .
Tóm tắt : Bà : 65 tuổi .
Mẹ kém bà : 27 tuổi .
Mẹ : ... tuổi ?
Bài giải
Tuổi mẹ là :
65 - 27 = 38 ( tuổi )
Đ/ S: 38 tuổi .
- 3 em trả lời .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tự nhiên xã hội:
PHÒNG TRÁNH NGỘ ĐỘC KHI Ở NHÀ
A/ Mục tiêu :
Biết được những thứ có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình , đặc biệt là em bé .
Biết được những công việc cần làm để phòng chống ngộ độc khi ở nhà .
Biết cách ứng xử khi bản thân hoặc người thân trong gia đình bị ngộ độc
Biết được nguyên nhân ngộ độc qua đường ăn , uống .
B/ Chuẩn bị :
Tranh vẽ SGK trang 30, 31 .
Bút dạ bảng , giấy A3 .
Phấn màu.
Một vài vỏ thuốc tây
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc chđ yu:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. KiĨm tra:
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài
“ Giữ sạch vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Yc lớp TLCH : - Khi bị bệnh các em phải làm gì ?
- Nếu ta uống nhầm thuốc thì hậu quả gì sẽ xảy ra ?
- Để hiểu và tránh được điều này hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu .
*Hoạt động 1 :Thảo luận nhóm
*Bước 1: -Yêu cầu lớp quan sát các hình 1 - 3 trong sách kết hợp thảo luận theo câu hỏi gợi ý .
- Các thứ trên có thể gây ngộ độc cho mọi người trong gia đình . Em có biết vì sao như vậy ?
*Bước 2 :- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm đôi .
- Hình 1: - Bắp ngô đã bị thiu . Nếu cậu bé ăn bắp ngô đó thì điều gì sẽ xảy ra ?
- Hình 2 : - Nếu em bé ăn thuốc vì tưởng nhầm là kẹo , điều gì sẽ xảy ra ?
- Hình 3 : -Nếu chị phụ nữ lấy nhầm chai thuốc trừ sâu vì tưởng nhầm là chai nước mắm để nấu ăn , điều gì sẽ xảy ra ?
- Nhận xét bình chọn đội thắng cuộc .
Bước 3 :- Theo em chúng ta ngộ độc thức ăn do những nguyên nhân nào ?
- Giáo viên rút kết luận .
*Hoạt động 2 : - Phòng tránh ngộ độc.
* Bước 1 - Yêu cầu quan sát các hình 4 và 5 SGK thảo luận trả lời câu hỏi :
- Người trong hình đang làm gì ? Làm như thế có tác dụng gì ?
* Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên trình bày kết quả
*Hoạt động 3 : - Đóng vai .
* Bước 1 : - Giao nhiệm vụ .
- Nhóm 1 và2 : - Nêu và xử lí tình huống khi bản thân bị ngộ độc .
- Nhóm 3 và 4 : - Nêu và xử lí tình huống khi nguời thân bị ngộ độc .
* Bước 2 - Yêu cầu các nhóm lên nêu cách xử lí .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống .
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài mới
- Ba em lên bảng nêu các cách giữ gìn vệ sinh nhà ở trước lớp .
- Khi mắc bệnh chúng ta cần uống thuốc .
- Bệnh sẽ thêm nặng , phải đi bác sĩ . Nếu chữa trị không kịp thời thì sẽ chết.
- Lớp thực hành phân nhóm thảo luận.
- Các nhóm thực hành quan sát và trả lời .
- Bởi vì em bé , bé nhất nhà chưa biết đọc nên không phân biệt được mọi thứ, dễ nhầm
- Cậu bé sẽ bị đau bụng , ỉa chảy vì ăn phải thức ăn đã ôi thiu .
- Em bé sẽ bị đau bụng , nếu ăn quá nhiều sẽ phải đi bệnh viện .
- Cả nhà chị sẽ bị ngộ độc vì ăn phải loại thức ăn đó .
- Các nhóm cử đại diện lên báo cáo
-Thức ăn , nước uống bị ôi thiu , Uống nhầm thuốc sâu , dầu hỏa , ăn phải thuốc tây do tưởng nhầm là kẹo ...
- Các nhóm quan sát thảo luận , một vài nhóm trả lời , nhóm khác nhận xét bổ sung
- Hình 4 : Cậu bé vứt các bắp ngô bị ôi thiu đi , làm như vậy để không ai ăn phải .
- Hình 5 . Cô bé đang cất lọ thuốc lên gác cao để em minh không bị nhầm là kẹo.
- Hình 6 . Anh thanh niên đang cất riêng thuốc trừ sâu với dầu hỏa và nước mắm .
- Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm phân vai để lên xử lí.
- Cử đại diện lên đóng vai .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Chính tả C©u chuyƯn b ®ịa
A/ Mục đích yêu cầu :
Nghe và chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn văn từ : ( Người cha liền bảo đến ... hết ) trong bài “ Câu chuyện bó đũa“
Phân biệt âm đầu l/ n ; i/ iê , ăt/ ăc.
Trình bày bài đẹp , sạch sẽ .
B/ Chuẩn bị :
Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả.
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc chđ yu:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. KiĨm tra:
- Gọi 3 em lên bảng .
- Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào giấy nháp .
2. Bài mới:
H§1) Giới thiệu bài
-Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng, viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Câu chuyện bó đũa“, và các tiếng có âm đầu l/n , i/ iê; ăt/ ăc .
H§2) Hướng dẫn tập chép :
* Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo
-Đọan chép này là lời của ai nói với ai ?
-Người cha nói gì với các con ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
H§3) Chép bài : - Đọc cho học sinh chép bài vào vở
* Soát lỗi : -Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi
H§4) Chấm bài :-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét từ 10 – 15 bài .
H§5) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : - Gọi một em nêu bài tập 1
- Mời1em lên bảng
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
-Yêu cầu lớp chép bài vào vở .
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
- Treo bảng phụ đã chép sẵn .
-Yêu cầu lớp làm việc theo 2 nhóm .
-Mời 2 em đại diện lên làm trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
Bài 3 : - Gọi một em nêu bài tập 3.
-Mời 1 em lên làm trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài
- câu chuyện , yên lặng , dung dăng dung dẻ , nhà giời
- Nhận xét các từ bạn viết .
- Lắng nghe giới thiệu bài
- Nhắc lại tªn bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Đoạn văn là lời của người cha nói với các con
- Người cha khuyên các con phải đoàn kết , đoàn kết mới có sức mạnh , chia lẻ sẽ không có sức mạnh.
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
- Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng
- liền bảo , chia lẻ , hợp lại , thương yêu, sức mạnh .
- Nghe và chép bài .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- 1Học sinh lên bảng tìm từ để điền .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong .
- Ghi vào vở các từ vừa tìm được .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- 2 em làm trên bảng .
- lên bảng - nên người - ăn no - lo lắng
- mải miết - hiểu biết - chim sẻ điểm mười .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Đọc lại các từ sau khi điền xong .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- 1Học sinh lên bảng tìm từ để điền .
a/ ông nội - lạnh - lạ ; b/ hiền - tiên - chín.
C / dắt - bắc - cắt .
- Nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Thể dục: Trß ch¬i vßng trßn
A/ Mụctiêu :
Học trò chơi “ Vòng tròn ”.
Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi ở mức độ ban đầu .
B/ Địa điểm phương tiện :
Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập .
Chuẩn bị còi , vẽ 3 vòng tròn đồng tâm .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc chđ yu:
Nội dung và phương pháp dạy học
Hoạt động Cđa hs
1.Phần mở đầu
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp .
- Đi dắt tay nhau chuyển thành vòng tròn .
- Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp .
2.Phần cơ bản
* HĐ1/Trò chơi “ Vòng tròn”
- GV nêu tên trò chơi và cho HS điểm số theo chu kì 1 -2 . Tập nhảy chuyển đội hình dùng kết hợp với tiếng còi như “ Chuẩn bị “ sau đó thổi 1 hồi còi đanh gọn để các em nhảy từ vòng tròn giữa thành 2 vòng tròn , rồi lại chuyển từ 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn . Tập như vậy từ 5- 6 lần , xen kẽ giữa các lần tập GV sửa động tác sai và hướng dẫn thêm cách nhảy cho HS.
- Tập nhón chân hoặc bước tại chỗ , vỗ tay theo nhịp khi nghe thấy lệnh “ Nhảy !” các em nhảy chuyển đội hình tập 6 - 8 lần .
- Tập đi nhún chân , vỗ tay theo nhịp khi có lệnh của giáo viên , nhảy chuyển đội hình . Tập 6 -8 lượt .
*HĐ2/ Ôn Bài thể dục phát triển chung .( 2 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại động tác đi đều do cán sự điều khiển.
3.Phần kết thúc
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
- Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn )
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Thứ tư ngày 26 tháng 11 năm 2007
Tập đọc : Nh¾n tin
A/ Mục đích yêu cầu
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : quà sáng , lồng đèn , quét nhà , que chuyền , quyển ,.. .Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ .
- Hiểu nội dung hai tin nhắn trong bài .
- Biết cách viết một tin nhắn ( ngắn gọn , đủ ý ).
B/ Chuẩn bị
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. KiĨm tra:
- Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Câu chuyện bó đũa “.
2.Bài mới
H§1) Phần giới thiệu :
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài : “ Nhắn tin”
H§2) Đọc mẫu, híng dn luyƯn ®c
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng thân mật , tình cảm.
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc.
- Yêu cầu đọc từng câu trong từng mẫu tin.
* Hướng dẫn ngắt giọng : - Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng 2 câu dài trong 2 mẫu tin nhắn , câu khó ngắt thống nhất cách đọc 2 câu này .
H§3) Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng mẫu tin trước lớp .
- Hướng dẫn đọc các cụm từ khó .
H§3) Thi đọc
- Mời các nhóm thi đua đọc .
- Yc các nhóm thi đọc cá nhân
- Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
H§4) Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
-Những ai nhắn tin cho Linh ? Nhắn bằng cách nào ?
- Vì sao chị Nga và Hà phải nhắn tin cho Linh bằng cách ấy ?
-Vì chị Nga và Hà không gặp trực tiếp Linh lại không nhờ được ai nhắn tin cho Linh nên phải viết tin nhắn để lại cho Linh .
- Yêu cầu học sinh đọc lại mẫu tin thứ nhất .
- Chị Nga nhắn tin Linh những gì ?
- Hà nhắn tin cho Linh những gì ?
-Yêu cầu học sinh đọc bài tập 5.
- Bài tập yêu cầu em làm gì ?
- Vì sao em phải viết tin nhắn ?
- Nội dung tin nhắn là gì ?
- Yêu cầu lớp thực hành viết tin nhắn sau đó gọi một số em đọc .
- Lắng nghe khen ngợi những em viết tin ngắn gọn đầy đủ ý .
3) Củng cố dặn dò :
-Tin nhắn dùng để làm gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- Hai em đọc bài “ Câu chuyện bó đũa “ và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại Tªn bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như hd
-Rèn đọc các từ như : quà sáng , lồng đèn , quét nhà , que chuyền , quyển ,..
-Hai đến ba học sinh đọc.
- Em nhớ quét nhà ,/ học thuộc hai khổ thơ / và làm ba bài tập toán / chị đã đánh dấu .//
-Từng em nối tiếp đọc
-Đọc từng mẫu tin trong nhóm .
Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Lớp đọc thầm bài
- Chị Nga và bạn Hà nhắn tin cho Linh . Nhắn bằng cách viết lời nhắn vào một tờ giấy .
- Vì lúc chị Nga đi Linh chưa ngủ dậy . Còn lúc Hà đến nhà Linh thì Linh không có ở nhà .
- Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo .
- Quà sáng chị để trong lồng bàn và dặn Linh các công việc cần làm .
- Hà đến chơi nhưng Linh không có nhà, Hà mang cho Linh bộ que chuyền và dặn Linh cho mượn quyển sách hát .
- Đọc yêu cầu đề .
- Viết tin nhắn .
- Vì bố mẹ đi làm , chị đi chợ chưa về . Em
File đính kèm:
- BStuan14.doc