Tập đọc
HAI ANH EM
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : Dấu hỏi / ngã vần ôm / âm . Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh , người em . Đọc nhấn giọng các từ ngữ : công bằng , ngạc nhiên , xúc động , ôm chầm lấy nhau.
- Hiểu nghĩa từ mới như :công bằng , kì lạ . Hiểu được tình cảm của hai anh em .
- Hiểu ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương , lo lắng , nhường nhịn nhau .
B / Chuẩn bị :
Tranh minh họa sách giáo khoa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 15 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUAN 15
(Tỉì 10/12 n 14/12/2007)
Thứ 2
Tập đọc
Tập đọc
Toán
Đạo đức
Hai anh em
Hai anh em
100 trừ đi một số
Giữ gìn trường lớp sạch, đẹp.
Thứ 3
Thể dục
Toán
Kể chuyện
Hát
Mĩ thuật
Trò chơi “ Vòng tròn “- Đi đều
Tìm số trừ
Hai anh em
Thứ 4
Tập đọc
Toán
Chính tả
Thủ công
Bé Hoa
Đường thẳng
TC: Hai anh em
Gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuân chiều
Thứ 5
Thể dục
Tập viết
Toán
Luyện từ và câu
Bài thể dục phát triển chung - Trò chơi“ Vòng tròn “
Chữ hoa N
Luyện tập
Từ chỉ đặc điểm - Câu kiểu : Ai thế nào ?
Thứ 6
Chính tả
Tập làm văn
Toán
TNXH
HĐ TT
Nghe viết : Bé hoa
Kể về anh chị em.
Luyện tập chung .
Nhận biết cây cối và các con vật.
Sinh hoạt lớp.
Thứ hai ngày 10 tháng 12 năm 2007
Tập đọc
HAI ANH EM
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : Dấu hỏi / ngã vần ôm / âm . Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ .Đọc phân biệt được lời kể và suy nghĩ của người anh , người em . Đọc nhấn giọng các từ ngữ : công bằng , ngạc nhiên , xúc động , ôm chầm lấy nhau.
- Hiểu nghĩa từ mới như :công bằng , kì lạ . Hiểu được tình cảm của hai anh em .
- Hiểu ý nghĩa: Câu chuyện ca ngợi tình anh em luôn yêu thương , lo lắng , nhường nhịn nhau .
B / Chuẩn bị :
Tranh minh họa sách giáo khoa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
1.Bài cũ :
- 2 HS đọc và TLCH bài: “ Tiếng võng kêu “
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Đưa tranh vẽ : - Tranh vẽ cảnh gì ?
Hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp về tình cảm anh em trong gia đình qua bài “Hai anh em ”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm đoạn 1 và 2 .
-Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi tả .
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự .
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
* Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
* Thi đọc: -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh
-Yêu cầu đọc đồng thanh đoạn 1,2
c) Tìm hiểu nội dung
-Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi :
-Ngày mùa đến họ đã chia nhau lúa ntn?
- Họ để lúa ở đâu ?
- Người em có suy nghĩ như thế nào ?
- Nghĩ vậy và người em đã làm gì ?
- Tình cảm của người em đối với anh ntn?
-Người anh vất vả hơn em ở điểm nào ?
Tiết 2
-Luyện đọc đoạn 3 , 4
-Đọc mẫu diễn cảm đoạn 3 và 4 .
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
* Đọc cả đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
* Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yc các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
* Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh
- Yêu cầu đọc đoạn 3 ,4 trả lời câu hỏi :
- Người anh bàn với vợ điều gì ?
- Người anh đã làm gì sau đó ?
- Điều kì lạ gì đã xảy ra ?
- Theo người anh thì người em vất vả hơn mình ở chỗ nào ?
- Người anh cho thế nào là công bằng ?
- Những từ ngữ nào cho thấy hai anh em rất yêu quí nhau ?
- Tình cảm của hai anh em đối với nhau như thế nào ?
* Anh em cùng một nhà nên yêu thương , lo lắng , đùm bọc lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh
đ) Củng cố dặn dò :
- Gọi hai em đọc lại bài .
-Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng đọc
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
-Rèn đọc các từ như : để cả , nghĩ ...
-Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Ngày mùa đến , / họ gặt rồi bó lúa / chất thành hai đống bằng nhau ,/ để cả ở ngoài đồng .//Nếu phần lúa của mình / bằng phần lúa của anh / thì thật không công bằng //
-Từng em nối tiếp đọc đoạn 1 ,2 trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
- Các nhóm thi đua đọc bài
- Lớp đọc đồng thanh đoạn 1 và 2 của bài .
- Lớp đọc thầm đoạn 1
- Chia lúa thành hai đống bằng nhau .
- Họ để lúa ở ngoài đồng .
- Anh mình còn phải nuôi vợ con . Nếu phần lúa của mình cũng bằng của anh thì thật không công bằng .
- Ra đồng lấy phần lúa của mình bỏ thêm vào phần lúa ủa anh .
- Rất yêu thương , nhường nhịn anh .
- Còn phải nuôi vợ con .
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .Chú ý đọc đúng tư trong bài.
-Rèn đọc các từ như : vất vả , rất đỗi ngạc nhiên , ôm chầm ...
-Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho hết bài.
- Thế rồi / anh ra đồng / lấy lúa của mình / bỏ thêm vào phần của em . //
-Từng em nối tiếp đọc đoạn 3,4 trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
-Đọc từng đoạn trong nhóm .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét
- Các nhóm thi đua đọc bài
- Lớp đọc thầm theo
- Em ta sống một mình vất vả . Nếu phần của ta bằng phần của chú ấy thì thật không công bằng .
- Lấy lúa của mình bỏ vào phần lúa của người em.
-Hai đống lúa ấy vẫn bằng nhau .
- Em phải sống một mình .
- Phải chia cho em nhiều hơn .
- Họ xúc động ôm chầm lấy nhau .
- Hai anh em rất thương yêu nhau / Hai anh em luôn lo lắng cho nhau / Tình cảm hai anh em thật cảm động ...
- Hai em đọc lại cả bài .
- Anh em phải biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Toán
100 TRỪ ĐI MỘT SỐ
A/ Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép trừ dạng 100 trừ đi một số (100 trừ đi số có 2 chữ số, số có 1 chữ số ). Tính nhẩm 100 trừ đi một số tròn chục .
- Ap dụng để giải các bài toán có lời văn , bài toán ít hơn.
B/ Chuẩn bị
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- Đặt tính và tính : 35 - 8; 81 - 45
- 94 - 36 ; 45 - 9
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng 100 trừ đi một số .
b) phép trừ 100 - 36
- Nêu bài toán : Có 100 que tính bớt đi 36 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
- Viết lên bảng 100 - 36
* Yêu cầu 1 em lên bảng đặt tính tìm kết quả .
- Yêu cầu lớp tính vào nháp ( không dùng que tính ) .
- Ta bắt đầu tính từ đâu ?
- Hãy nêu kết quả từng bước tính ?
- Vậy 100 trừ 36 bằng bao nhiêu ?
-Yêu cầu nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính 100 - 36 .
* Phép tính 100 - 5
- Yêu cầu lớp không sử dụng que tính .
- Đặt tính và tính ra kết quả .
- Mời 1 em lên bảng làm .
- Yêu cầu lớp làm vào nháp .
- Yc lớp đọc lại cách trừ 100 trừ đi một số
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 3 em lên bảng mỗi em làm 1 phép tính .
- Yc nêu rõ cách làm 100 - 4 và 100 - 69 .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Yêu cầu 1 học sinh đọc đề.
- Mời một em nêu bài mẫu .
- H d học sinh cách nhẩm 100 - 20 = ?
- 100 là bao nhiêu chục ?
- 20 là mâý chục ?
- 10 chục trừ 2 chục bằng mấy chục ?
Vậy 100 trừ 20 bằng bao nhiêu ?
- Yêu cầu lớp nhẩm và nêu kết quả các phép tính còn lại.
Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc đề bài .
- Bài toán cho biết gì ?
- Để giải được bài toán này ta phải thực hiện phép tính gì ? Vì sao ?
- Yêu cầu học sinh nêu tóm tắt bài toán và tự vẽ sơ đồ doạn thẳng vào vở .
- Gọi 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp làm bài vào vở .
- Nhận xét bài làm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Yc thực hiện điền số thích hợp vào ô trống .
- Nêu rõ cách điền .
- Nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm một bài .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 100 - 36
- Đặt tính và tính .
100 Viết 100 rồi viết 36 xuống dưới , 6
- 36 thẳng cột với 0 ( đơn vị ) . Viết 3 thẳng
064 cột với 0 ( chục ).Viết dấu trừ và vạch kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 0 không trừ được 6 lấy 10 trừ 6 bằng 4 . Viết 4 , nhớ 1 .
3 thêm 1 bằng 4 , 0 không trừ được 4 lấy 10 trừ 4 bằng 6 , viết 6 nhớ 1 .
1 trừ 1 bằng 0 , viết 0 .
- 100 trừ 36 bằng 64 .
- Nhiều em nhắc lại cách trừ 100 - 36.
100 Viết 100 rồi viết 5 xuống dưới , 5 thẳng
- 5 cột với 0 ( đơn vị ) Viết dấu trừ và vạch
95 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 0 không trừ được 5 lấy 10 trừ 5 bằng 5 . Viết 5 , nhớ 1 .0 không trừ được trừ 1 lấy 10 trừ 1 bằng 9 , viết 9. Vậy 100 trừ 5 bằng 95.
- Lớp đọc lại cách trừ 100 trừ đi một số .
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , 3 em làm trên bảng
100 100 100
- 4 - 22 - 69
96 78 39
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Tính nhẩm :
- Một em đọc mẫu : 100 trừ 20 bằng 80.
- 100 là 10 chục .
- 20 là 2 chục .
- Bằng 8 chục .
- Vậy 100 trừ 20 bằng 80 .
- Tự nhẩm và ghi kết quả vào vở .
-Đọc chữa bài .
- Đọc đề .
- Buổi sáng bán 100 hộp sữa , buổi chiều bán ít hơn 24 hộp sữa
- Làm phép tính trừ . Vì đây là toán ít hơn .
100 hộp
24 hộp
? hộp
Bài giải
Số hộp sữa buổi chiều bán :
100 - 24 = 76 ( hộp )
Đ/S : 76 hộp sữa
- Hai em nêu cách điền và điền số thích hợp .
18
+ 82 - 64
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Đạo đức
GIỮ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP ( T2 )
A / Mục tiêu : Như tiết 1 .
B /Chuẩn bị : Phiếu học tập .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Khởi động:
2.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Nhận xét hành vi .
- Chia lớp thành 4 đội .
-Phát cho mỗi đội 1 phiếu ghi tình huống .
-Yêu cầu các đội thảo luận để nêu cách xử lí
-Tình huống 1 : - Giờ ra chơi Lan , Huệ , Hoa ra cổng trường mua kem ăn khi ăn xong các bạn xả giấy đựng và que kem ra sân trường
- Tình huống 2 :Hôm nay là ngày trực nhật của Mai , bạn đã đến từ lúc sáng sớm để quét dọn sân trường , lớp học .
- Tình huống 3 :Nam là người vẽ rất giỏi đã đạt giải thưởng của tỉnh trong kì thi vẽ . Hôm nay muốn cho các bạn biết tài của mình cậu đã vẽ ngay một bức tranh lên tường lớp học .
- Tình huống 4 : Hà và Mai được phân công chăm sóc vườn hoa trước lớp hai bạn thích lắm ngày nào cũng dành ít phút để tưới nước bắt sâu cho hoa
- Kl: Cần phải thực hiện đúng các qui định về vệ sinh trường lớp để giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
b)Hoạt động 2:Ích lợi giữ gìn trường lớp sạch đẹp .
- Tổ chức để học sinh chơi trò chơi tiếp sức .
- Yêu cầu các đội trong vòng 5 phút viết càng được nhiều việc làm có ích giữ gìn trường lớp sạch đẹp càng tốt .
- Kết luận : Giữ gìn trường lớp sạch đẹp mang lại lợi ích như : Làm môi trường cho trong lành sạch sẽ . Giúp em học tập tốt . Thể hiện lòng yêu trường yêu lớp . Giúp các em có sức khoẻ tốt .
c) Hoạt động 3:Trò chơi :“Đoán xem tôi làmgì “
- Yêu cầu lớp chia thành hai đội mỗi đội cử 5 em lên tham gia trò chơi với nội dung làm một việc gì đó về giữ gìn trường lớp sạch đẹp .
- Quan sát nhận xét và khen đội thắng cuộc .
d) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- HS hát
- Lớp chia 4 đội .
- Các đội cử ra đội trưởng để điều khiển đội mình làm việc .
- Các bạn làm như vậy là không đúng nên vứt rác vào thùng qui định .
- Mai làm như vậy là rất đúng quét dọn trường lớp sạch sẽ , thoáng mát để học tập tiếp thu bài tốt hơn
- Nam làm như vậy là sai vì vẽ lên tường sẽ làm cho bẩn trường lớp .
- Hai bạn làm như vậy là đúng vì chăm sóc cho hoa sẽ làm đẹp trường đẹp lớp .
- Nhiều em nhắc lại ghi nhớ .
-Lần lượt một số em đại diện cho các đội lên tham gia trò chơi tìm những việc làm có ích giữ gìn trường lớp sạch đẹp với hình thức thi tiếp sức .
- Nhiều em nhắc lại ghi nhớ .
- Một số đại diện lên tham gia trò chơi .
- Lớp qs đoán bạn mình đang làm việc gì
-Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .
Thứ ba ngày 11 tháng 12 năm 2007
Thể dục
TRÒ CHƠI : “ VÒNG TRÒN “ - ĐI ĐỀU
A/ Mục tiêu :
-Tiếp tục học trò chơi “ Vòng tròn ”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi theo vần điệu và di động đội hình ở mức độ ban đầu . Ôn đi đều . Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác đều và đẹp .
B/ Địa điểm phương tiện :
- Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , vẽ 3 vòng tròn đồng tâm .
C/ Lên lớp :
Nội dung và phương pháp dạy học
Hoạt động trò
1.Phần mở đầu
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Đi dắt tay nhau từ đội hình hàng ngang thành vòng tròn .
- Đi đều và hát theo vòng tròn sau đó cho HS dừng lại và quay mặt vào trong để tập bài thể dục phát triển chung .
- Ôn bài thể dục phát triển chung : 1 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp do cán sự lớp điều khiển .
2. Phần cơ bản
* Trò chơi “ Vòng tròn”
- GV nêu tên trò chơi , đọc vần điệu kết hợp vỗ tay nghiêng người theo nhịp , nhảy chuyển đội hình từ vòng tròn giữa thành 2 vòng tròn , rồi lại chuyển từ 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn .
-Đi theo vòng tròn đã kẻ và đọc vần điệu vỗ tay nhảy chuyển đội hình tập 5 -6 lần (cho 2 tổ tập , 2 tổ quan sát sau đó đổi lại
- Ôn đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát :
- Yêu cầu cả lớp ôn lại động tác đi đều do cán sự điều khiển.
3.Phần kết thúc
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Toán
TÌM SỐ TRỪ
A/ Mục tiêu :
- Biết cách tìm số trừ trong phép trừ khi biết hiệu và số bị trừ . Ap dụng cách tìm số trừ để giải các bài tập liên quan .
B/ Chuẩn bị :
- Hình vẽ trong SGK phóng to.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Tìm hiểu về dạng toán “ Tìm số trừ “
b) Khai thác bài: Tìm số bị trừ :
* Bước 1 :Thao tác với đồ dùng trực quan .
- Bài toán 1 : Có 10 ô vuông sau khi bớt đi một số ô vuông thì còn lại 6 ô vuông . Hỏi đã bớt đi bao nhiêu ô vuông ?
- Lúc đầu có bao nhiêu ô vuông ?
- Phải bớt đi bao nhiêu ô vuông ?
-Gắn thanh thẻ ghi tên gọi .
- Gọi số ô vuông chưa biết là x .
-Còn lại là bao nhiêu ô vuông ?
- 10 ô vuông bớt đi x ô vuông còn lại là 6 ô vuông , hãy đọc phép tính tương ứng .
- Ghi bảng : 10 - x = 6 .
-Muốn biết số ô vuông chưa biết ta làm ntn?
- Ghi bảng : x = 10 - 6
x = 4
-Yêu cầu đọc thành phần trong phép tính
10 - x = 6 .
- Vậy muốn tìm số trừ x ta làm như thế nào ?
- Gọi nhiều em nhắc lại .
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Muốn tìm số trừ chưa biết ta làm sao ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 3 em lên bảng làm .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
- Muốn tính số trừ ta làm như thế nào ?
- Muốn tính hiệu ta làm sao ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
-Mời 2 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở để kiểm tra .
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán yêu cầu làm gì ?
- Muốn tính số ô tô rời bến ta làm ntn ?
- Yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Mời 1 em lên làm bài trên bảng .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- HS1 : 100 - 4 ; 100 - 38 .
-HS2 : 100 - 40 ; 100 - 50 - 30 .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát nhận xét .
- Có 10 ô vuông .
- Chưa biết phải bớt đi bao nhiêu ô vuông .
- Còn lại 6 ô vuông .
- 10 - x = 6
- Thực hiện phép tính 10 - 6
Hiệu
10 - x = 6
Số bị trừ
Số trừ
- Lấy số bị trừ trừ đi hiệu .
- Nhiều em nhắc lại quy tắc .
-Một em đọc đề bài .
- Ta lấy số bị trừ , trừ đi hiệu .
- Lớp thực hiện vào vở .
- Ba em lên bảng làm bài .
15 - x = 10 32 - x = 18 32 - x = 14
x = 15 - 10 x = 32 - 18 x = 32 - 14
x = 5 x = 14 x = 18
- Nhận xét bài bạn .
- Đọc đề .
- Nêu lại cách tính từng thành phần .
- 2 em lên bảng làm .
Số bị trừ
75
84
58
72
55
Số trừ
36
24
24
53
37
Hiệu
39
60
34
19
18
- Nhận xét bài bạn .
- Đọc đề bài.
- Có 35 ô tô. Sau khi rời bến còn lại10 ôtô
- Hỏi số ô tô đã rời bến.
- Thực hiện phép tính 35 - 10 .
Bài giải :
Sô ô tô đã rời bến là :
35 - 10 = 25 ( ô tô )
Đ/S : 25 ô tô .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa học .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Kể chuyện
HAI ANH EM
A/ Mục đích yêu cầu :
- Biết dựa vào các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. Nói được ý nghĩ của hai anh em khi gặp nhau trên đồng. Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ , biết thay đổi giọng kể cho phù hợp . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
B / Chuẩn bị:
-Tranh ảnh minh họa. Bảng phụ viết lời gợi ý tóm tắt câu chuyện .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “ Câu chuyện bó đũa “ .
- Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Kể lại câu chuyện “ Hai anh em “
b) Hướng dẫn kể từng đoạn :
* Bước 1 : Kể lại từng đoạn:
-Treo tranh minh họa mời một em nêu yêu cầu .
-Yc quan sát và nêu nội dung từng bức tranh
kể lại từng phần của câu chuyện
- Nhận xét sửa từng câu cho học sinh .
* Bước 2 : Kể theo nhóm .
- Chia lớp thành 3 nhóm
- Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm .
* Bước 3 : Kể trước lớp .
- Yêu cầu học sinh kể trước lớp .
- Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể .
- GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi .
- Câu chuyện xảy ra ở đâu ?
- Lúc đầu hai anh em chia lúa như thế nào ?
- Người em đã nghỉ gì ? Làm gì ?
-Người anh đã nghỉ gì ? Làm gì ?
- Câu chuyện kết thúc ra sao ?
c) Nói ý nghĩ hai anh em khi gặp nhau trên đồng :
- Gọi một em đọc yêu cầu bài 2 .
- Gọi 2 học sinh đọc lại đoạn 4 của câu chuyện
- Câu chuyện kết thúc khi hai anh em ôm nhau trên đồng . Mỗi người trong họ có một ý nghĩ . Các em hãy đoán thử mỗi người nghĩ gì .
d) Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu 4 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện
- Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
e) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe
- Ba em nối tiếp kể lại câu chuyện mỗi em một đoạn .
- 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện .
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Quan sát và lần lượt kể lại từng phần của câu chuyện .
- Lắng nghe và ghi nhớ nội dung câu chuyện .
-3 em kể từng phần trong nhóm .
- Các bạn trong nhóm theo dõi và bổ sung - Đại diện các nhóm lên kể chuyện
- Mỗi em kể một đoạn của câu chuyện
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay
- Ở một làng nọ .
- Chia thành hai đống bằng nhau .
- Thương anh vất vả nên bỏ lúa của mình cho anh .
- Thương em sống một mình nên bỏ lúa của minh cho em .
- Hai anh em gặp nhau khi mỗi người đang ôm một bó lúa họ rất xúc động .
- Đọc yêu cầu bài tập 2
- 2 em đọc lại đoạn 4 , lớp đọc thầm .
- Người anh : Em tốt quá ! Em đã bỏ lúa cho anh / Em luôn lo lắng cho anh , anh hạnh phúc qúa!
- Người em : -Ôi ! anh đã làm việc này ./ Mình phải yêu thương anh hơn .
- 4 em kể tiếp nhau đến hết câu chuyện .
- Nhận xét theo yêu cầu .
- 1 em kể lại câu chuyện .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần
-Học bài và xem trước bài mới .
Thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2007
Tập đọc
BÉ HOA
A/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : Nụ , lớn lên , nắn nót , ngoan ,.. Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ .
* Hiểu từ mới trong bài : đen láy . Hiểu nội dung bài : Hoa rất yêu thương em , Hoa còn biết chăm sóc em , giúp đỡ bố mẹ .
B/ Chuẩn bị:
– Tranh minh họa trong SGK . Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Hai anh em “.
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
- Bức tranh vẽ gì ?
- Muốn biết chị viết thư cho ai và viết những gì? Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài : “ Bé Hoa”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng thân mật , tình cảm.
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc đã học ở các tiết trước .
* Hướng dẫn ngắt giọng : -Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng câu dài trong bài , câu khó , thống nhất cách đọc các câu này .
-Yc tiếp nối đọc đoạn.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Kết hợp giảng nghĩa : đen láng .
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn đọc các cụm từ khó .
* Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yc các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh -Yêu cầu đọc đồng thanh
c) Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
-Em biết những gì về gia đình bé Hoa ?
-Em Nụ có những nét gì đáng yêu ?
-Tìm từ ngữ cho thấy Hoa rất yêu em bé ?
- Hoa đã làm gì để giúp mẹ ?
- Hoa thường làm gì để ru em ngủ ?
- Trong thư gửi bố , Hoa kể chuyện gì và mong ước điều gì ?
- Theo em , Hoa đáng yêu ở điểm nào ?
đ) Củng cố dặn dò :
- Gọi 2 em đọc lại bài .
-Hoa ngoan như thế nào ?
- Ở nhà em đã làm gì để giúp đỡ bố mẹ ?
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em đọc bài “ Hai anh em “ và trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Vẽ một người chị đang ngồi viết thư bên một người em đang ngủ .
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Chú ý đọc đúng các từ trong bài như giáo viên lưu ý . Nụ , lớn lên , nắn nót , ngoan ,..
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- Hoa yêu em / và rất thích đưa võng / ru em ngủ .//
- Đêm nay , / Hoa hát hết các bài hát mà mẹ vẫn chưa về .//
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
- Lắng nghe giáo viên .
-Đọc từng đoạn rồi cả bài trong nhóm .
-Các em lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đọc đồng thanh vàcá nhân
- Lớp đọc đồng thanh cả bài .
-Một em đọc thành tiếng .Lớp đọc thầm bài
- Gia đình Hoa có 4 người . Bố Hoa đi làm xa , mẹ Hoa , Hoa và em nụ mới sinh .
- Môi đỏ hồng , mắt mở to và đen láy .
-Cứ nhìn mãi, yêu em, thích đưa võng ru em.
- Ru em ngủ và trông em giúp me.
- Hát .
- Hoa kể rằng em Nụ rất ngoan , Hoa đã hát hết các bài hát ru em và mong ước bố về sẽ dạy em thêm nhiều bài hát nữa .
-Còn nhỏ đã biết giúp mẹ,rất yêu thương em
- Hai em đọc lại bài .
- Biết giúp đỡ mẹ và rất yêu thương em .
- Quét nhà , trông em , rử chén , gấp đồ áo ,.
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Toán
ĐƯỜNG THẲNG
A/ Mục tiêu:
- Bước đầu có biểu tượng về đoạn thẳng , đường thẳng . Nhận biết được 3 điểm thẳng hàng . Biết vẽ đoạn thẳng , đường thẳng qua hai điểm bằng thước và bút , biết ghi tên đường thẳng .
B/ Chuẩn bị :- Thước thẳng , phấn màu .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-HS1 : 32 - x = 14 . Nêu cách tìm số trừ .
-HS2: x - 14 = 18 . Nêu cách tìm số bị trừ .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về đường thẳng .
b) Khai thác : Đoạn thẳng - đường thẳng .
-Chấm lên bảng hai điểm .
-Yêu cầu 1 em lên đặt tên cho hai điểm và vẽ đoạn thẳng đi qua 2 điểm .
-Em vừa vẽ được hình gì ?
- Ta kéo dài đoạn thẳng AB về hai phía ta sẽ có đường thẳng AB
- Yêu cầu học sinh lên kéo dài và nêu tên .
- Làm thế nào để có đường thẳng AB khi đã có đoạn thẳng AB ?
-Yêu cầu HS vẽ đường thẳng AB vào nháp .
* Giới thiệu 3 điểm thẳng hàng .
- Chấm thêm một điểm C trên đoạn thẳng vừa vẽ và giới thiệu .
- 3 điểm A, B , C cùng nằm trên một đường thẳng với nhau .
- Thế nào là 3 điểm thẳng hàng với nhau ?
- Chấm thêm điểm D ngoài đoạn thẳng AB và hỏi : - Ba điểm A, B , D có thẳng hàng không ? Vì sao ?
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở và đặt tên cho từng đoạn thẳng vừa vẽ ..
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
-Ba điểm thẳng hàng là 3 điểm như thế nào ?
- Yêu cầu dùng thước kiểm tra để biết 3 điểm nào là thẳng hàng với nhau .
- Chấm các điểm như trong bài yêu cầu nối các điểm thẳng hàng với nhau .
- Nhận xét ghi điểm .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm một yêu cầu .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- 1 em lên vẽ trên bảng .
. .
A B
- Đoạn thẳng AB.
. .
A B
- Đường thẳng AB.
- Kéo dài đoạn thẳng AB về hai phía ta có đường thẳng AB .
- Thực hành vẽ vào nháp .
- Quan sát nhận xét .
- Là 3 điểm cùng nằm trên một đường thẳng .
- 3 điểm A , B
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 15(4).doc