Giáo án lớp 2 tuần 17 - Trường Tiểu học Tân Thành

Toán : ÔN VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ

A/ Mục tiêu:

- Giúp HS củng cố : Cộng trừ nhẩm trong phạm vi bảng tính .

- Cộng trừ các số trong phạm vi 100 ( tính viết ) .

- Tính chất giao hoán của phép cộng .

- Quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .

- Giải bài toán về nhiều hơn .

- Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ .

- Số 0 trong phép cộng và phép trừ .

B/ Chuẩn bị :

- Mô hình đồng hồ có thể quay kim,

- Tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa .

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 17 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17 Thứ hai ngày 15 tháng 12 năm 2008 Toán : ÔN VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ A/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố : Cộng trừ nhẩm trong phạm vi bảng tính . Cộng trừ các số trong phạm vi 100 ( tính viết ) . Tính chất giao hoán của phép cộng . Quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . Giải bài toán về nhiều hơn . Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , phép trừ . Số 0 trong phép cộng và phép trừ . B/ Chuẩn bị : Mô hình đồng hồ có thể quay kim, Tờ lịch tháng 5 như sách giáo khoa . C/ các hoạt động dạy và học Hoạt động của gv Hoạt động của gv 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng , phép trừ trong phạm vi 100 . b) Luyện tập : Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Ghi lên bảng 9 + 7 = ? - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . -Khi biết 9 + 7 = 16 ta có cần nhẩm để tìm kết quả của 16 - 9 hay không ? Vì sao ? -Yc lớp làm vào vở các phép tính còn lại . - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 44 - 8 ; 94 - 57 ; 30 - 6 . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài toán yêu cầu làm gì ? - 9 cộng 8 bằng mấy ? - Hãy so sánh 1 + 7 và 8 ? -Khi biết 9 + 1 + 7 = 17 có cần nhẩm 9 + 8 không ? Vì sao ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? -Bài toán có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo - Tính nhẩm . - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . - Không cần vì khi lấy tổng trừ đi số hạng này ta được số hạng kia . - Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính - Theo dõi nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . - Đặt tính rồi tính . - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 38 81 47 63 36 100 +42 -27 + 35 - 18 + 64 - 42 80 54 82 45 100 58 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Điền số thích hợp vào ô trống . - 9 cộng 8 bằng 17. - 1 + 7 = 8 - Không cần vì 9 + 8 = 9 + 1 + 7 Ta có thể ghi ngay kết quả là 17 . 17 10 9 + 1 + 7 - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Đọc đề . - Lớp 2A trồng 48 cây .2B nhiều hơn 12 cây . -Số cây lớp 2B trồng ? - Dạng toán nhiều hơn . - 1 em lên bảng làm bài . Tóm tắt Lớp 2 A : 48 cây Lớp 2 B: 12 cây Bài giải Số cây lớp 2 B trồng là : 48 + 12 = 60 ( cây ) Đ/S : 60 cây - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Tập đọc: TÌM NGỌC A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài, chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như : bỏ tiền , thả rắn , toan rỉa thịt ... Biết đọc nghỉ hơi các dấu câu và giữa các cụm từ, nhấn giọng ở một số từ ngữ kể về sự thông minh , tình nghĩa của chó, mèo . 2. Hiểu nghĩa các từ : Long Vương, thợ kim hoàn , đánh tráo . -Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : Câu chuyện khen những vật nuôi trong nhà thông minh và tình nghĩa . B / Chuẩn bị: - Tranh minh họa sách giáo khoa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc. C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Tiết 1 1.Kiểm tra : - Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc : “ Đàn gà mới nở “ 2.Bài mới a) Phần giới thiệu -Hôm nay chúng ta tìm hiểu tiếp về những người bạn trong gia đình như chó mèo để biết chúng thông minh và tình nghĩa ra sao các em sẽ tìm hiểu qua bài “Tìm ngọc ” b)HĐ1/ Đọc mẫu và hướng dẫn luyện đọc -Đọc mẫu diễn cảm bài văn . -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp c) HĐ3 Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc. d) HĐ4/ Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . e) HĐ5 /Tìm hiểu nội dung đoạn 1, 2 , 3 . -Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi : -Gặp bọn trẻ định giết con rắn chàng trai đã làm gì ? - Con rắn đó có gì lạ ? - Con rắn tặng chàng trai vật quí gì ? - Ai đánh tráo viên ngọc ? -Vì sao anh ta tìm cách đánh tráo viên ngọc ? - Thái độ của chàng trai ra sao ? - Chó méo đã làm gì để lấy lại được viên ngọc ở nhà thợ kim hoàn ? Tiết 2 HĐ1) Luyện đọc đoạn 4 , 5 , 6 : -Đọc mẫu diễn cảm bài văn. -Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm . * Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như luyện đọc đoạn 1, 2, 3. - Yêu cầu đọc từng câu . * Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài , câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp * Đọc từng đoạn : -Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh. -Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc. * Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yc các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . HĐ2 Tìm hiểu nội dung đoạn 4, 5 , 6. -Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi : -Chuyện gì xảy ra khi chó ngậm ngọc mang về ? - Khi bị cá đớp mất ngọc chó, mèo đã làm gì? - Lần này con nào mang ngọc về ? -Chúng có mang ngọc về tới nhà không? Vì sao ? - Mèo nghĩ ra cách gì ? - Quạ có mắc mưu không ? Nó phải làm gì ? - Thái độ của chàng trai như thế nào khi lấy lại được ngọc quý ? - Tìm những từ ngữ khen ngợi chó và mèo ? 3) Củng cố dặn dò : - Gọi hai em đọc lại bài . -Câu chuyện em hiểu được điều gì ? - Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tên bài -Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Chú ý đọc đúng như giáo viên lưu ý . -Rèn đọc các từ như : bỏ tiền , thả rắn , toan rỉa thịt ... -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu . - Xưa / có một chàng trai / thấy bọn trẻ định giết một con rắn nước / liền bỏ tiền ra mua / rồi thả rắn đi .// Không ngờ / con rắn ấy là con của Long Vương .// -Từng em nối tiếp đọc đoạn 1 , 2, 3 trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài , cá nhân đọc. -Lớp đọc thầm đoạn 1 , 2, 3 -Bỏ tiền ra mua rắn rồi thả rắn đi . - Rắn chính là con của Long Vương - Một viên ngọc quí . - Người thợ kim hoàn . - Vì anh ta biết đó là viên ngọc quý . - Rất buồn . - Mèo bắt chuột, nó sẽ không ăn thịt nếu tìm được ngọc . -Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . -Rèn đọc các từ như : Long Vương , đánh tráo -Lần lượt nối tiếp đọc từng câu cho đến hết bài. - Mèo liền nhảy tới / ngoạm ngọc / chạy biến .// Nào ngờ , / vừa đi một quãng / thì có một con quạ sà xuống / đớp ngọc / rồi bay lên cao .// -Từng em nối tiếp đọc đoạn 4, 5, 6 trước lớp . - Ba em đọc từng đoạn trong bài . -Đọc từng đoạn trong nhóm . -Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . -Thi đua đọc bài, đọc đồng thanh và cá nhân . -Một em đọc đoạn 4 , lớp đọc thầm theo. - Chó làm rơi ngọc và bị một con cá lớn đớp mất - Rình bên sông, thấy có người đánh được con cá lớn, mổ ruột cá có ngọc, mèo liền nhảy tới ngoạm ngọc chạy . - Mèo đội trên đầu . - Không , vì bị một con quạ đớp lấy ngọc rồi bay lên cây cao . - Giả vờ chết để lừa quạ . - Quạ mắc mưu , liền van lạy trả lại ngọc. - Chàng trai vô cùng mừng rỡ . - Thông minh , tình nghĩa . - Hai em đọc lại cả bài . - Chó mèo là những con vật gần gũi, thông minh , tình nghĩa. - Sống đoàn kết tốt với mọi người xung quanh - Hai em nhắc lại nội dung bài . - Về nhà học bài xem trước bài mới . Thứ ba ngày 16 tháng 12 năm 2008 Kể chuyện TÌM NGỌC A/ Mục đích yêu cầu : - Biết dựa vào tranh minh họa các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Biết thể hiện lời kể tự nhiên với nét mặt , điệu bộ , cử chỉ , biết thay đổi giọng kể cho phù hợp . - Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B / Chuẩn bị: - Tranh ảnh minh họa. C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: - Gọi 5 em lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện : “Con chó nhà hàng xóm“. - Gọi 3 em lên đóng vai kể lại câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học qua bài tập đọc tiết trước “Tìm Ngọc “ HĐ2) Hướng dẫn kể từng đoạn : * Bước 1 : Kể theo nhóm . - Chia lớp thành 6 nhóm . -Treo bức tranh . - Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm . * Bước 2 : Kể trước lớp . - Yêu cầu học sinh kể trước lớp . - Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể . - GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi . * Tranh 1 : Do đâu mà chàng trai có được viên ngọc quý ? - Thái độ của chàng trai ra sao khi được tặng viên ngọc quý ? * Tranh 2 : Chàng trai mang ngọc về và ai đã đến nhà chàng ? - Anh ta đã làm gì với viên ngọc ? - Thấy mất ngọc chó và mèo đã làm gì ? * Tranh 3 : Tranh vẽ hai con gì ? - Mèo đã làm gì để tìm được ngọc ở nhà người thợ kim hoàn ? * Tranh 4 : Tranh vẽ cảnh ở đâu ? - Chuyện gì đã xảy ra với chó và mèo ? * Tranh 5 : Chó và mèo đang làm gì ? - Vì sao quạ bị mèo vồ ? * Tranh 6 : Hai con vật mang ngọc về thái độ chàng trai ra sao ? - Theo em hai con vật đáng yêu ở điểm nào ? HĐ3) Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu 6 em nối tiếp nhau kể lại câu chuyện - Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Nhận xét ghi điểm từng em . 3) Củng cố dặn dò : -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe - 5 em lên kể lại câu chuyện . - 1 em nêu ý nghĩa của câu chuyện . -Vài em nhắc lại tên bài - Chuyện kể : “ Tìm Ngọc “ - Qs kể lại từng phần của câu chuyện . - 6 em lần lượt kể mỗi em kể một bức tranh về 1 đoạn trong nhóm . - Các bạn trong nhóm theo dõi bổ sung nhau - Đại diện các nhóm lên kể chuyện - Mỗi em kể một đoạn câu chuyện - Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất -Cứu một con răn, con rắn đó là con của Long Vương đã tặng chàng viên ngọc quí . - Chàng rất vui . - Người thợ kim hoàn . - Tìm mọi cách đánh tráo . - Xin đi tìm ngọc . - Mèo và Chuột . - Bắt được chuột và hứa sẽ không ăn thịt nếu nó tìm được ngọc . - Cảnh trên bờ sông . - Ngọc bị cá đớp mất . Chó, mèo liền rình khi người đánh cá mổ cá liền ngậm ngọc chạy -Mèo vồ quạ .Quạ lạy van và trả lại ngọc cho chó . - Vì nó đớp ngọc trên đầu mèo . - Mừng rỡ . - Rất thông minh và tình nghĩa . - 6 em kể tiếp nhau đến hết câu chuyện. - Nhận xét theo yêu cầu . - 1 em kể lại câu chuyện . -Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người thaan. Toán :ÔN VỀ PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ ( TT ) A/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố: Cộng trừ nhẩm trong phạm vi bảng tính . Cộng trừ các số trong phạm vi 100 ( tính viết ) . Bước đầu làm quen với bài toán một số trừ đi một tổng . Giải bài toán về ít hơn . C/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng , phép trừ trong phạm vi 100 . Và làm quen dạng toán một số trừ đi một tổng . b)Luyện tập : Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . -Yêu cầu lớp làm vào vở các phép tính còn lại . - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 90 - 32 ; 56 + 44 ; 100 - 7 . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài toán yêu cầu làm gì ? - Điền mấy vào ô trống ? - Ở đây ta phải thực hiện liên tiếp mấy phép trừ ? Thực hiện từ đâu đến đâu ? - Viết 17 - 3 - 6 = ? Yêu cầu nhẩm to kết quả . - Viết 17 - 9 = ? Yêu cầu học sinh nhẩm kết quả - Hãy so sánh 3 + 6 và 9 - Kết luận : 17 - 3 - 6 = 17 - 9 Vì khi trừ đi một tổng ta có thể thực hiện liên tiếp các số hạng của tổng . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? -Bài toán có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -Vài em nhắc lại tên bài. - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo - Tính nhẩm . - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . - Nối tiếp nhau mỗi em đọc kq 1 phép tính - Theo dõi nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . - Đặt tính rồi tính . - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 68 90 56 82 90 100 +27 -32 + 44 - 48 - 32 - 7 95 58 100 34 58 93 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Điền số thích hợp vào ô trống . - Điền 14 vì 17 - 3 = 14 và điền 8 vì 14 - 6 = 8 - Thực hiện liên tiếp 2 phép trừ , thực hiện từ trái sang phải . - 17 trừ 3 bằng 14 , 14 trừ 6 bằng 8 . - 17 - 9 = 8 - 3 + 6 = 9 - 3 em lên bảng làm bài . - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Đọc đề . - Lớp 2A trồng 48 cây .2B nhiều hơn 12 cây . -Số cây lớp 2B trồng ? - Dạng toán nhiều hơn . - 1 em lên bảng làm bài . Bài giải Số lít thùng nhỏ đựng là : 60 - 22 = 38 ( l ) Đ/S : 38 lít - Nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại. Tự nhiên xã hội: PHÒNG TRÁNH NGÃ KHI Ở TRƯỜNG A/ Mục tiêu : - Kể tên các hoạt động dễ gây té ngã và gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường . - Có ý thức trong việc chọn lựa chơi những trò chơi để phòng tránh té ngã khi ở trường . B/ Chuẩn bị: Tranh vẽ SGK trang 36, 37. C/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: - Gọi 3 em lên bảng trả lời: - Hãy kể tên các thành viên trong nhà trường ? Nêu công việc và vai trò của từng thành viên ? - Em có thái độ ntn đối với các thành viên đó ? 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Cho học sinh chơi trò chơi “ Bịt mắt bắt dê “ Sau đó phân tích cho học sinh thấy đây là trò chơi thư giãn nhưng cũng rất nguy hiểm làm thế nào để phopngf tránh các tai nạn xảy ra . Đó chính là nội dung bài học hôm nay . b)Hoạt động 1: Nhận biết HĐ nguy hiểm cần tránh . *Bước 1 -Động não . -Kể tên những HDdễ gây nguy hiểm ở trường? * Bước 2 : Làm việc theo cặp . - Treo tranh 1 , 2, 3, 4 , trang 36 và 37 gơị ý quan sát * Bước 3 : Làm việc cả lớp . - Nêu hoạt động ở bức tranh 1 ? - Nêu hoạt động ở bức tranh 2 ? - Bức tranh 3 minh họa gì ? - Bức tranh 4 vẽ gì ? - Trong các hoạt động trên hoạt động nào dễ gây nguy hiểm ? - Nên học tập những hoạt động nào ? c) Hoạt động 2 : Lựa chọn trò chơi bổ ích . * Bước 1 - Yêu cầu thảo luận theo nhóm . - Yêu cầu mỗi nhóm chọn một trò chơi tổ chức chơi theo nhóm ngoài 10 phút . * Bước 2 Làm việc cả lớp . - Yêu cầu thảo luận theo câu hỏi . - Nhóm em chơi trò gì ? - Theo em trò chơi này có gây nguy hiểm không ? - Em cần lưu ý điều gì khi chơi trò chơi này để không gây ra tai nạn ? * Bước 3: - Yêu cầu từng em trình bày kết quả. * Lắng nghe , nhận xét bổ sung ý kiến học sinh. d) Hoạt động 3 : Làm phiếu bài tập . * Bước 1 : - Chia lớp thành 4 nhóm . - Phát phiếu học tập đến từng nhóm . - Yc trong cùng một thời gian nhóm nào viết được nhiều ý vào phiếu hơn là nhóm đó thắng cuộc . * Bước 2: Nhận xét bình chọn nhóm thắng cuộc . 3) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giờ giờ học . -Nhắc nhớ HS vận dụng bài học vào cuộc sống . - Nhận xét tiết học dặn học bài, xem trước bài mới . - 3 HS lên bảng trả lời. - Ra sức học tập tốt, lao động tốt, chăm ngoan ... - Học sinh lắng nghe giới thiệu bài . - Vài em nhắc lại tên bài - Lớp suy nghĩ làm việc cá nhân . - Đuổi bắt , Chạy nhảy, Đu quay ,... - Quan sát tranh và trả lời . - Nhảy dây , đuổi bắt , trèo cây , đu quay . - Nhoài người ra khỏi cửa sổ tầng 2 vin cây để hái quả. - Một bạn trai đang đẩy một bạn khác trên cầu thang . - Các bạn trật tự lên xuống cầu thang theo hàng ngay ngắn . -Đuổi bắt, trèo cây, xô đẩy, nhoài người ra ngoài hái hoa ,... - Hoạt động vẽ ở bức tranh 4 lên xuống cầu thang trật tự . - Lắng nghe và nhắc lại nhiều em . - Trao đổi để chơi trò chơi theo gợi ý - Thực hiện trò chơi theo nhóm ngoài sân . - Các nhóm trao đổi trả lời câu hỏi . - Nêu tên trò chơi . - Nhận xét về hoạt động của trò chơi . - Đưa ra những điều cần lưu ý . - Trình bày trước lớp . - Các nhóm khác nghe nhận xét bổ sung - Nhận phiếu bài tập . - Các nhóm trao đổi thảo luận trong nhóm ghi tên những hoạt động nên và không nên làm để giữ an toàn cho bản thân và cho người khác . - Cử đại diện lên dán phiếu của nhóm mình lên bảng . - Lớp lắng nghe nhận xét nhóm bạn . - Hai em nêu lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài và xem trước bài. Chính tả : TÌM NGỌC A/ Mục đích yêu cầu : - Nghe viết lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung trong chuyện “ Tìm ngọc “ - Làm đúng các bài tập phân biệt vần ui / uy , et / ec phân biệt r / d / gi . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết sẵn bài tập chép . C/ các hoạt động dạy và học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: - Gọi 3 em lên bảng . - Đọc các từ khó cho HS viết .Yêu cầu lớp viết vào giấy nháp . - Nhận xét ghi điểm học sinh . 2.Bài mới: HĐ1) Giới thiệu bài -Hôm nay các em sẽ viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Tìm ngọc “và các tiếng có vần ui / uy , et / éc và âm : r / d / gi . HĐ2) Hướng dẫn tập chép : * Ghi nhớ nội dung đoạn chép : -Đọc mẫu đoạn văn cần chép . -Yc ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . -Đọan văn này nói về những nhân vật nào? - Ai tặng cho chàng trai viên ngọc ? -Nhờ đâu chó và mèo lấy được viên ngọc quí ? - Chó và mèo là những con vật thế nào ? * Hướng dẫn trình bày : - Đoạn văn có mấy câu ? -Trong bài có chữ nào cần viết hoa ? Vì sao * Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con -Giáo viên nhận xét đánh giá . HĐ3) Chép bài : - Đọc cho học sinh chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . * Soát lỗi : -Đọc lại để HSdò bài, tự bắt lỗi * Chấm bài : -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c) Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Treo bảng phụ .Gọi 1 em đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Mời 3 em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được . Bài 3 : - Treo bảng phụ .Gọi 1 em đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Mời 2 em lên làm bài trên bảng . -Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng. - Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được . 3) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài. - Ba em lên bảng viết : trâu ra ngoài ruộng , nối nghiệp , nông gia , quản công. - Nhận xét các từ bạn viết . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tên bài . -Lớp lắng nghe giáo viên đọc . -Ba em đọc lại bài,lớp đọc thầm tìm hiểu bài - Có các nhân vật : Chó , Mèo , chàng trai. - Long Vương . - Nhờ sự thông minh và nhiều mưu mẹo. -Rất thông minh và tình nghĩa . - Có 4 câu . - Các tên riêng và các chữ cái ở đầu câu. - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con . - Hai em thực hành viết các từ khó trên bảng -Long Vương , mưu mẹo , tình nghĩa , thông minh - Lắng nghe giáo viên đọc và chép bài . -Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm. - Điền vào chỗ trống ui hay uy . - Ba em lên bảng làm bài . -Chàng trai xuống thủy cung , được Long Vương tặng viên ngọc quí . - Mất ngọc chàng trai ngậm ngùi . Chó và Mèo an ủi chủ . - Chuột chui vào tủ , lấy viên ngọc cho Mèo . Chó và Mèo vui lắm. - Các em khác nhận xét chéo . - Điền vào chỗ trống r / d hay gi . - Hai em lên bảng làm bài . -Lên rừng , dừng lại , cây giang . rang tôm . - Lợn kêu eng éc , hét to , mùi khét . - Các em khác nhận xét chéo . - Nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách . Thể dục TRÒ CHƠI “ BỊT MẮT BẮT DÊ” VÀ “ NHÓM BA NHÓM BẢY” A/ Mục tiêu : - Ôn hai trò chơi :” Bịt mắt bắt dê “ và “Nhóm ba nhóm bảy “. - Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động . B/ Địa điểm : Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập . Một còi ,khăn để tổ chức trò chơi . C/ các hoạt động dạy và học: Nội dung và phương pháp dạy học Hoạt động của hs 1. Phần mở đầu -Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Xoay khớp cổ chân, khớp đầu gối, hông . - Chạy nhẹ nhàng theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên 80 m -Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu . - Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp . 2.Phần cơ bản * HĐ 1/Trò chơi : “ Nhóm ba nhóm bảy “ - GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi kết hợp với chỉ dẫn trên sân , sau đó cho HS chơi thử , rồi chơi chính thức .Xen kẽ giữa các lần chơi cho HS đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu hoặc thực hiện một số động tác thả lỏng . * HĐ2/ Trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê “ Sau khi khởi động cho HS chuyển thành đội hình vòng tròn để chơi trò chơi với 3 -4 “Dê” lạc đàn và 2 -3 người đi tìm . 3.Phần kết thúc - Đi thường theo 2 -4 hàng dọc trên địa hình tự nhiên và hát . -Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần -Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần ) -Giáo viên hệ thống bài học -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học . -GV giao bài tập về nhà cho học sinh . - HS thực hiện - HS thực hiện - HS thực hiện Thứ tư ngày 17 tháng 12 năm 2008 Tập đọc: GÀ “ TỈ TÊ” VỚI GÀ A/ Mục đích yêu cầu: - Đọc đúng các số chỉ giờ . Đọc đúng các từ ngữ : gõ mỏ , dắt bầy con ,.. - Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ . Giọng kể tâm tình và thay đổi theo từng nội dung - Hiểu từ mới trong bài : tỉ tê , tín hiệu , xôn xao , hớn hở . -Hiểu nội dung bài : Loài gà cũng biết nói chuyện với nhau và sống tình cảm như con người . B/ Chuẩn bị: - Tranh minh họa sách giáo khoa -Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1. Kiểm tra: - Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài “ Tìm Ngọc“. 2.Bài mới HĐ1) Phần giới thiệu : - Hôm nay chúng ta tìm hiểu bản :“Gà “ tỉ tê “ với gà “. HĐ2) Đọc mẫu và hướng dẫn đọc - Treo bức tranh minh họa -Đọc mẫu diễn cảm toàn bài . -Đọc giọng tâm tình , chậm rải ... * Hướng dẫn phát âm : Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở các bài tập đọc đã học ở các tiết trước . - Yêu cầu đọc từng câu trong bài . * Hướng dẫn ngắt giọng : Yêu cầu học sinh đọc và ngắt các câu dài . - Gọi học sinh nêu nghĩa các từ mới . HĐ 3)Đọc cả bài : -Yêu cầu tiếp nối đọc từ đầu cho đến hết bài trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . * Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . HĐ4) Tìm hiểu bài: -Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi : -Gà con biết trò chuyện với mẹ từ khi nào? - Gà mẹ nói chuyện với con bằng cách nào? - Gà con đáp lại mẹ thế nào ? - Từ ngữ nào cho thấy gà con rất yêu mẹ ? - Gà mẹ báo cho con biết không có chuyện gì nguy hiểm bằng cách nào ? - Gọi một em bắt chước tiếng gà ? - Khi nào gà con lại chui ra ? 3) Củng cố dặn dò : - Gọi 2 em đọc lại bài . -Qua câu chuyện em hiểu điều gì ? - Loài gà cũng có tình cảm yêu thương đùm bọc như con người . -Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Hai em đọc bài “ Tìm Ngọc“ và trả lời câu hỏi của giáo viên. -Vài em nhắc lại tên bài - Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Chú ý đọc đ

File đính kèm:

  • docBStuan17.doc
Giáo án liên quan