Giáo án lớp 2 tuần 18 - Trường TH Trà phú

 ÔN TẬP ĐỌC & HỌC THUỘC LÒNG / TIẾT 1

I/ MỤC TIÊU :

1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc

-Chủ yếu kiểm tra lấy điểm đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọcđẫ học suốt học kì I ( phát âm rõ , tốc độ tối thiểu 45 chữ/ 1 phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài )

-Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu:HS trả lời được1,2 câu hỏivề nội dung bài đọc

2.Ôn luyện về từ chỉ sự vật.

3.Ôn luyện củng cố cách viết tự thuật.

II/ CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc &HTL . Viết sẵn câu văn BT2.

2.Học sinh : Sách Tiếng việt.

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 18 - Trường TH Trà phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& Kế hoạch dạy học Tuần 18 Từ ngày 13 /12 đến ngày 17 / 12 năm 2010 THỨ MÔN TÊN BÀI GIẢNG ÐỒ DÙNG LỒNG GHÉP 2 Chaøo côø Taäp ñoïc 2 Toaùn TNvaø XH Ôn tập T1 +T2 Ôn tập về giải toán Thực hành giữ trường học sạch, đẹp Phiếu bốc thăm Tranh VSMT 3 Theå duïc Keå chuyeän Toaùn Chính tả Ôn tập T3 Luyện tập chung Ôn tập T4 Phiếu bốc T Bảng phụ Phiếu bốc thăm 4 Taäp ñoïc LT vaø caâu Toaùn Myõ thuaät Thể dục Ôn tập T5 Ôn tập T6 Luyện tập chung Phiếu bốc T Bảng phụ 5 Đaïo ñöùc Toaùn Chính taû Âm nhạc Thực hành kĩ năng cuối kì I Luyện tập chung Ôn tập T7 Bảng phụ Phiếu bốc thăm 6 Tập LVăn Tóan Tập vieát Thủ coâng Kiểm tra đọc cuối học kì I Kiểm tra cuối học kì I Kiểm tra viết cuối học kì I Gấp cắt ,dán biển báo giao thông cấm đỗ xe Quy trình gấp ,mẫu biển báo Thứ 2 ngày 13 tháng 12 năm 2010 ÔN TẬP ĐỌC & HỌC THUỘC LÒNG / TIẾT 1 I/ MỤC TIÊU : 1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc -Chủ yếu kiểm tra lấy điểm đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọcđẫ học suốt học kì I ( phát âm rõ , tốc độ tối thiểu 45 chữ/ 1 phút. Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài ) -Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu:HS trả lời được1,2 câu hỏivề nội dung bài đọc 2.Ôn luyện về từ chỉ sự vật. 3.Ôn luyện củng cố cách viết tự thuật. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc &HTL . Viết sẵn câu văn BT2. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. Dạy bài mới : 25’ 1.Giới thiệu bài.1’ 2. Ôn luyện đọc & HTL. -Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc. -GV nêu câu hỏi HS trả lời 3. Tìm từ chỉ sự vật trong câu đã cho . -Gọi HS đọc yêu cầu và đọc câu văn đề bài cho. -Em gạch chân dưới các từ chỉ sự vật trong câu văn ? -Nhận xét, cho điểm. 3. Viết bản tự thuật theo mẫu. -Gọi học sinh nêu yêu cầu . -Gọi một số em đọc bài Tự thuật. -Nhận xét, cho điểm. 3.Củng cố : 3’ Nhận xét tiết học. Dặn dò :1’ Đọc bài. -Ôn tập đọc và HTL. -3-4 HS lên bảng bốc thăm đọc bài. Đọc 1 đoạn hoặc cả bài. -1 em đọc. -Gạch chân từ chỉ sự vật. -Lớp làm bài, 2 em lên bảng. -Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non. -Nhận xét, bổ sung. -1 em nêu yêu cầu. -Cả lớp làm bài. -Một số em đọc lại bài. -Nhận xét, bổ sung. ------------------------------------------------------------------------ ÔN TẬP ĐỌC & HỌC THUỘC LÒNG / TIẾT 2. I/ MỤC TIÊU : 1.Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc . 2.Ôn luyện về cách tự giới thiệu. 3.Ôn luyện về dấu chấm. II/ CHUẨN BỊ : ( Xem tiết 1) III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Giới thiệu bài:1’ 2.Kiểm tra tập đọc.10’ -Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc. 3. Đặt câu tự giới thiệu.12’ -Gọi học sinh đọc đề bài. -Yêu cầu 1 em làm mẫu. -Em nhắc lại câu giới thiệu ? -2 tình huống còn lại, hãy thảo luận cặp đôi. -Nhận xét, cho điểm. 3. Ôn luyện về dấu chấm.8’ -Yêu cầu học sinh đọc đề bài. -Yêu cầu học sinh tự làm bài. -Nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố : 3’ -Giáo dục tư tưởng :Nhận xét tiết học. Dặn dò- 1’đọc bài. -Ôn tập đọc và HTL. -3-4 em bốc thăm. -Đọc 1 đoạn hoặc cả bài. -3 em đọc mỗi em đọc 1 tình huống. -1 em khá đọc lại tình huống 1. Tự giới thiệu về em với mẹ của bạn em khi em đến nhà bạn lần đầu -1 em làm mẫu : + Cháu chào Bác ạ! Cháu là Mai, học cùng lớp với bạn Ngọc. Thưa Bác, Ngọc có nhà không ạ. -Vài em nhắc lại. -Thảo luận theo cặp. -1 em đọc. Cả lớp đọc thầm. -Làm vở bài tập. 2 em làm trên bảng. + Đầu năm học mới, Huệ nhận được quà của bố. Đó là một chiếc cặp rất xinh. Cặp có quai đeo. Hôm khai giảng, ai cũng nhìn Huệ với chiếc cặp mới. Huệ thầm hứa sẽ học giỏi cho bố vui lòng. -Nhận xét, bổ sung. -------------------------------------------------------------- Toán ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I/ MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố : -Quy trình giải bài toán có lời văn (dạng toán đơn về cộng trừ). -Cách trình bày bài giải của bài toán có lời văn. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Ghi bảng bài 3,4. 2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A. Bài cũ :5’ Ôn tập về đo lường. -Ghi : 100kg – 38kg ; 100l – 7l 26l + 14l – 17l -Nhận xét, cho điểm. B. Dạy bài mới :1’ 1.Giới thiệu bài.25’ 2.Luyện tập. Bài 1 : Gọi 1 em đọc đề, -GV nêu dữ kiện bài toán hướng dẫn HS giải -Nhận xét, cho điểm. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Bài toán cho biết những gì ? Bài toán hỏi gì ? -Bài toán thuộc dạng gì ? Vì sao ? -Yêu cầu HS tóm tắt và giải. -Nhận xét. Bài 3: Yêu cầu gì ? -GV hướng dẫn HS giải -Nhận xét, cho điểm. Bài 4 : Cho HS thi điền số : -Nhận xét, chốt lời giải đúng. 1 2 3 4 14 -Nhận xét, cho điểm. 3. Củng cố : 3’ Nhận xét tiết học. Dặn dò- 1’Học bài. -3 em đặt tính và tính.Lớp bảng con. -Ôn tập về giải toán. -1 em đọc đề, -1 em lên bảng làm. Lớp làm vở. Tóm tắt Buổi sáng : 48l Buổi chiều : 37l Tất cả : ? l Giải Số lít dầu cả ngày bán được là 48 + 37 = 85 (l) Đáp số : 85l -1 em đọc đề. -Bình nặng : 32 kg, An nhẹ hơn Bình 6 kg. -An cân nặng bao nhiêu kg. -Thuộc dạng ít hơn vì nhẹ hơn là ít hơn. Giải Bạn An cân nặng là : 32 – 6 = 26 (kg) Đáp số : 26 kg. -1 em đọc đề. Giải. Số bông hoa Liên hái được : 24 + 16 = 40 (bông) Đáp số : 40 bông hoa. -Học sinh thi điền số : Chia 2 đội. -Hoàn thành bài tập. Tự nhiên&xã hội THỰC HÀNH GIỮ TRƯỜNG HỌC SẠCH ĐẸP. I/ MỤC TIÊU : Sau bài học, học sinh có thể: -Nhận biết được thế nào là lớp học sạch đẹp, -Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch đẹp đối với sức khoẻ và học tập -Biết làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch ,đẹp như quét lớp, quét sân., tưới và chăm sóc cây xanh của trường….. -Có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đẹp và tham gia những hoạt động làm cho trường học sạch , đẹp. * Lồng ghép: Tích hợp toàn phần II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh vẽ trang 38,39. Phiếu BT. 2.Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A.Bài cũ :5’ -Yêu cầu vài HS nêu những hoạt động nào gây nguy hiểm cho bản thân -Những hoạt động nào an toàn cho mình và cho người khác ? -Nhận xét. B.Dạy bài mới : 25’ 1.Giới thiệu bài : 2.Các hoạt động: Hoạt động 1 : Quan sát theo cặp. a/ Làm việc theo cặp. -GV hướng dẫn quan sát các hình ở trang 38,39 và TLCH : -Các bạn trong từng hình đang làm gì ? -Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì -Việc làm đó có tác dụng gì ? b/ Làm việc cả lớp : -Gọi một số HS trả lời câu hỏi : -Xung quanh sân trường các phòng học sạch hay bẩn ? -Xung quanh sân trường có trồng cây xanh không ? -Khu vệ sinh đặt ở đâu ? có sạch không ? -Trường học của em đã sạch đẹp chưa ? -Theo em thế nào là trường học sạch đẹp ? -Em phải làm gì để trường học sạch đẹp ? -GV kết luận (SGV/ tr 61) -Nhận xét. Hoạt động 2 : Thực hành làm vệ sinh trường lớp -Làm việc theo nhóm. -Phân công công việc cho mỗi nhóm. -Phát cho mỗi nhóm một số dụng cụ. -Giáo viên theo dõi, giúp đỡ. -Giáo viên yêu cầu nhóm làm theo phân công. -GV nhắc nhở các nhóm cách sử dụng dụng cụ hợp lí để bảo đảm an toàn và giữ vệ sinh cơ thể : đeo khẩu trang, dùng chổi cán dài, vẩy nước khi quét lớp, quét sân. Khi làm vệ sinh xong phải rửa tay sạch bằng xà phòng. -GV tổ chức cho mỗi nhóm kiểm tra thành quả. - Nhận xét, đánh giá. 3.Củng cố :4’Em nên làm những công việc gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp ? - GV lồng ghép VSMT:Nên có ý thức giữ gìn trường lớp : không vẽ bẩn lên tường, không vứt rác khạc nhổ, bừa bãi…,bỏ rác đúng nơi qui định không bẻ cành ngắt hoa, tham gia tích cực các hoạt động giữ gìn trường lớp sạch -sạch - đẹp. -Nhận xét tiết học Dặn dò :1’ Học bài. -HS nêu -Thực hành giữ gìn trường học sạch đẹp. -Từng cặp trao đổi ý kiến với nhau. -HS trả lời -Sạch -Có nhiều cây xanh xung quanh sân. -Khu vệ sinh đặt ở góc sân … -Trường sạch đẹp. -Quét dọn sạch không xả rác, nhắc các bạn ý thức giữ vệ sinh trường lớp. -Vài em nhắc lại. -Đại diện nhóm lên nhận dụng cụ. -Làm vệ sinh theo nhóm. +Nhóm 1 : Làm vệ sinh lớp +Nhóm 2 : Nhặt rác quét sân +Nhóm 3 : Tươí cây xanh sân trường. +Nhóm4 : Nhổ cỏ tươí hoa vườn tường. -Các nhóm kiểm tra thành quả. -Nhận xét. -Theo dõi -Học bài. ----------------------------------------------------------------- Thứ 3 ngày 14 tháng 12 năm 2010 ÔN TẬP KT TẬP ĐỌC & HTL/ TIẾT 3. I/ MỤC TIÊU : 1. Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc. 2.Ôn luyện kĩ năng sử dụng mục lục sách. 3.Rèn luyện kĩ năng viết chính tả. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Giới thiệu bài :1’ 2.Ôn luyện đọc & HTL.10’ -Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc. 3.Thi tìm nhanh một số bài tập đọc mục lục sách.8’ -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài. -Tổ chức cho các nhóm thi đua. Nêu luật chơi. -Tổng kết nhóm nào có nhiều điểm là nhóm thắng cuộc. 4.Chính tả (nghe viết) 12’ -Giáo viên đọc lần 1 đoạn văn. Trực quan : Tranh. -Bài chính tả có mấy câu ? -Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa ? -GV cho học sinh luyện viết bảng con. -Đọc cho học sinh viết. -Đọc lại. -Chấm bài, nhận xét. 3. Củng cố :3’ Khi tập đọc phải chú ý điều gì ? -Ngoài ra còn chú ý điều gì khi đọc bài văn hay ? -Nhận xét tiết học Dặn dò:1’ Tập đọc bài. -Ôn tập đọc và HTL. -3-4 em bốc thăm. -Đọc 1 đoạn hoặc cả bài. -Các nhóm thi đua tìm nhanh các bài tập đọc trong mục lục sách. -Đại diện nhóm tìm. 1-2 em đọc lại. Cả lớp đọc thầm. -Quan sát. -4 câu. -Những chữ đầu câu và tên riêng của người. -Viết bảng con tiếng dễ viết sai. -Nghe viết đúng chính tả. -Dò bài. -Sửa lỗi. -1 em nêu : Phải chú ý phát âm rõ ràng, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và cụm từ dài. -Đọc diễn cảm. ----------------------------------------------------------------- Toán LUYỆN TẬP CHUNG. I/ MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố về : - Cộng ,trừ nhẩm và viết (có nhớ một lần). - Tìm một thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ. - Giải bài toán và vẽ hình. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Ghi bảng bài 4 -5. 2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A.Bài cũ : 5’ -Nhận xét, cho điểm. B. Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện tập. 25’ Bài 1 : Yêu cầu gì ? -Yêu cầu HS tự nhẩm. Bài 2: Yêu cầu gì ? -Nêu cách thực hiện phép tính : 28 + 19, 73 – 35, 53 + 47, 90 – 42. -Nhận xét, cho điểm. Bài 3 : Yêu cầu làm gì ? -Yêu cầu HS nêu các thành phần chưa biết –Nhận xét, cho điểm. Bài 4 : Gọi 1 em đọc đề. -GV nêu dữ kiện bài toán hướng dẫn HS giải Bài 5 : Yêu cầu gì ? 3. Củng cố :4’ Giáo dục tính cẩn thận khi làm tính. -Nhận xét tiết học. Dặn dò-1’ Học bài. -1em lên bảng giải bài 3 tr/88 -Luyện tập chung. -Tự nhẩm, nhiều em nối tiếp báo kết quả. -Đặt tính và tính. -4 em lên bảng làm -Bạn nhận xét Đ-S. 47 38 100 48 3 em lên bảng giải -Tìm x. x + 8 = 62 ; x – 27 = 37 x = 62 – 8 x = 37 + 27 x = 54 x = 64 40 – x = 8 x = 40 - 8 x = 32 -1em đọc đề -1em lên bảng giải ,dưới lớp làm bài vào vở Giải Con lợn bé cân nặng là : 92 – 16 = 76 (kg) Đáp số : 76 kg. -Nối các điểm trong hình để được hình chữ nhật(a), hình tứ giác (b). -2 em lên bảng vẽ -Hoàn thành bài tập. ÔN TẬP KT TẬP ĐỌC & HTL / TIẾT 4. I/ MỤC TIÊU : - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc. - Ôn luyện về từ chỉ hoạt động và về các dấu câu. - Ôn luyện về cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình. 2.Kĩ năng : Rèn đọc bài trôi chảy rõ ràng rành mạch. 3.Thái độ : Ý thức tự giác học tập. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : -Viết phiếu tên các bài tập đọc. -Viết sẵn BT2,3. 2.Học sinh : Sách Tiếng Việt, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Giới thiệu bài: 2.Ôn luyện đọc & HTL.15’ -Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc. 3.Tìm 8 từ chỉ hoạt động trong đoạn văn.15’ -Gọi 1 em đọc yêu cầu. -GV nhận xét, chốt lời giải đúng : nằm(lì), lim dim, kêu, chạy,vươn, đang, vỗ, gáy 4.Tìm các dấu câu. -Bài tập yêu cầu gì ? -Trong đoạn văn có sử dụng dấu câu gì ? -Nhận xét. 5.Đóng vai chú Công an hỏi chuyện về em bé. -Cho HS thực hành đóng vai theo cặp. -Giáo viên giúp học sinh thực hiện : Chú công an phải biết an ủi vỗ về em nhỏ, gợi cho em tự nói về mình để đưa được em về nhà. -Nhận xét. 3.Củng cố :4’ Nhận xét tiết học, tuyên dương HS đọc bài tốt, làm bài tập đúng. Dặn dò –1’ Tập đọc bài. -Ôn tập đọc và HTL. -3-4 em bốc thăm. -Đọc 1 đoạn hoặc cả bài. -1 em đọc yêu cầu. Lớp đọc thầm. -HS viết những từ vừa tìm được ra nháp. 1 em lên bảng làm. -Gạch chân các từ ấy trong vở BT. . -Nhận xét. -1 em nêu yêu cầu. -HS nhìn sách phát biểu : Trong đoạn văn có sử dụng dấu câu : dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu chấm lửng. -1 em đọc tình huống và yêu cầu. -Lớp đọc thầm. -Thực hành đóng vai theo cặp. -Cháu đừng khóc nữa. Chú sẽ đưa cháu về nhà ngay. Nhưng cháu hãy nói cho chú biết : Cháu tên là gì ? -Bố mẹ cháu tên là gì ? -Bố mẹ cháu làm ở đâu ? -Nhà cháu ở đâu ? -Tập đọc bài. ……………………………………………….. Thứ 4 ngày 15 tháng 12 năm 2010 ÔN TẬP KIỂM TRA TẬP ĐỌC & HTL/ TIẾT 5. I/ MỤC TIÊU : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc. -Ôn luyện về từ chỉ hoạt động, đặt câu hỏi với từ chỉ hoạt động. -Ôn luyện về cách mời, nhờ, đề nghị. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Phiếu viết tên các bài tập đọc. 2.Học sinh : Sách Tiếng việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Giới thiệu bài:1’ 2.Ôn luyện đọc & HTL.10’ -Gọi HS lên bảng bốc thăm bài tập đọc. 3.Tìm từ ngữ chỉ hoạt động, đặt câu :9’ -Trực quan : GV treo tranh minh họa. -Gọi HS nêu tên hoạt động vẽ trong tranh ? -Em hãy đặt câu với từ “tập thể dục” ? -Em hãy đặt câu với các từ còn lại. -GV ghi nhanh các câu hay lên bảng 4. Ghi lại lời mời, nhờ, đề nghị (viết).10’ -Gọi học sinh đọc tình huống trong bài. -Em nói lời mời của em trong tình huống 1 ? -Suy nghĩ và viết lời đề nghị của em trong tình huống còn lại ? -Nhận xét, kết luận. 5.Củng cố : 4’ Gọi 1 em nói lời mời , nhờ, yêu cầu hoặc đề nghị ? -Nhận xét tiết học.1’ Dặn dò- Tập đọc bài. -Ôn tập đọc và HTL. -3-4 em bốc thăm. -Đọc 1 đoạn hoặc cả bài. -HS quan sát tranh nêu từ chỉ hoạt động:1.Tập thể dục, 2.Vẽ tranh, 3.Học bài, 4.Cho gà ăn, 5.Quét nhà. -Vài em đặt câu : + Chúng em tập thể dục. + Buổi sáng, em dậy sớm tập thể dục….. -Chia nhóm làm bài : HS trong từng nhóm nối tiếp nhau đọc câu văn vừa đặt. -Nhận xét. -1 em đọc. Cả lớp đọc thầm. -Vài em phát biểu : + Thưa cô, chúng em kính mời cô đến dự buổi họp mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 ở lớp chúng em ạ. -Làm bài cá nhân vào vở BT. -Vài em đọc lại bài viết của mình + Nam ơi, khênh giúp mình cái ghế với ! + Đề nghị các bạn ở lại họp Sao Nhi đồng… -Nhận xét bài bạn. -Thưa thầy, em kính mời thầy đến dự buổi tiệc mừng Tân khoa của em. -Vài em nêu ----------------------------------------------- ÔN TẬP KT TẬP ĐỌC & HTL/ TIẾT 6. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ (có yêu cầu học thuộc lòng, Sách Tiếng việt Lớp Hai tập 1) 2.Ôn luyện về cách tổ chức câu thành bài. 3.Ôn luyện về cách viết nhắn tin. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Các tờ phiếu ghi tên các bài TĐ &HTL. 2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Giới thiệu bài:1’ 2.Kiểm tra Tập đọc & Học thuộc lòng.9’ -GV chuẩn bị các phiếu có ghi sẵn những bài tập đọc, yêu cầu học sinh HTL. -Giáo viên yêu cầu học sinh HTL không cầm sách. -Theo dõi, cho điểm. -Em nào chưa thuộc về nhà tiếp tục học, tiết sau kiểm tra lại. 3.Kể chuyện theo tranh,đặt tên cho truyện.15’ -Gọi học sinh nêu yêu cầu. -Trực quan : 3 Tranh -Yêu cầu học sinh trao đổi theo cặp. -Quan sát tranh 1 : -Trên đường phố mọi người và xe cộ đi lại thế nào ? -Ai đang đứng trên lề đường ? -Bà cụ định làm gì ? Bà đã làm được việc bà muốn chưa ? -Nhận xét. -Quan sát tranh 2. -Lúc đó ai xuất hiện ? -Câu bé sẽ làm gì, nói gì với bà cụ. Hãy nói lời của cậu bé. -Khi đó bà cụ sẽ nói gì ? Hãy nói lời bà cụ ? -Quan sát tranh 3 : nêu nội dung tranh. -Em hãy kể lại toàn bộ câu chuyện. -Em hãy đặt tên cho câu chuyện ? 4. Viết nhắn tin :6’ -Yêu cầu học sinh làm vở BT. -Nhận xét, chọn lời nhắn hay. 5.Củng cố : 3’ Nhận xét tiết học. Dặn dò-1’ Học bài, làm bài. -HS lên bốc thăm. -Xem lại bài 2 phút.. -Đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. -Kể chuyện theo tranh rồi đặt tên cho truyện. -Quan sát tranh. -HS trao đổi theo cặp. - HS kể theo tranh 1. -Trên đường phố mọi người và xe cộ đi lại tấp nập. -Có một bà già đang đứng trên lề đường. -Bà cụ định qua đường nhưng bà chưa qua được. HS quan sát tranh 2 -Cậu bé xuất hiện. -Cậu bé nói : Bà ơi! Cháu có giúp được bà điều gì không ?/ Bà ơi, bà có sang đường không, để cháu giúp bà nhé!/ Bà ơi! Bà đứng đây làm gì ? -Bà muốn sang bên kia đường, nhưng xe cộ lại đông quá, bà không qua được. -Cậu bé đưa bà cụ qua đường. -Học sinh kể nối tiếp theo nội dung từng tranh. -2 HS kể lại toàn bài. -Vài em nêu tên câu chuyện : +Bà cụ và cậu bé. +Cậu bé ngoan. +Qua đường. +Giúp đỡ người già yếu. -1 em nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. -Học sinh làm vở bài tập. -Nhiều em đọc bài viết của mình. 9 giờ ngày 7-1. Hồng Sơn ơi! Mình đến nhưng cả nhà đi vắng. Mời bạn 8 giờ tối thứ bảy đến dự sinh nhật ở nhà mình. Đừng quên nhé! Minh Quang. -Nhận xét, bổ sung. -Hoàn chỉnh bài viết. -Tập đọc các bài ôn. -------------------------------------------------------------------- Toán LUYỆN TẬP CHUNG. I/ MỤC TIÊU : Giúp học sinh : -Củng cố về cộng trừ có nhớ. -Tính giá trị các biểu thức số đơn giản. -Tìm một thành phần chưa biết của phép tính cộng hoặc trừ. -Giải bài toán và vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Vẽ hình bài 5. 2.Học sinh : Sách, vở BT, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A.Bài cũ : 5’ -Nhận xét. B.Bài mới 1.giới thiệu bài: 2.Luyện tập. 25’ Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm. Bài 2 : Ghi bảng : 14 – 8 + 9 = 6 + 9 = 15 -Khi thực hiện phép tính em thực hiện như thế nào ? -Nhận xét, cho điểm. Bài 3 : Phần a yêu cầu gì ? -GV viết bảng : Số hạng 32 12 50 Số hạng 8 25 35 Tổng 62 50 -Nhận xét. -Phần b yêu cầu gì ? -GV viết bảng : Số bị trừ 44 63 90 Số trừ 18 30 Hiệu 27 34 52 -Nhận xét. Bài 4 : Em hãy tóm tắt và giải bài toán. -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán hỏi gì ? Bài 5 : -Muốn vẽ một đoạn thẳng có độ dài 5 cm ta làm thế nào ? -GV hướng dẫn HS vẽ 3.Củng cố : 4’ Giáo dục tính cẩn thận khi làm tính. -Nhận xét tiết học. Dặn dò- 1’Học cách xem giờ, ngày tháng. -2 em lên bảng vẽ hình, 1hình vuông ,1 hình tứ giác -2 em lên bảng giải, dưới lớp làm bảng con -3 em lên bảng làm. Nêu cách đặt tính và tính. Lớp làm vở. -HS trả lời -Vài HS nêu cách tìm tổng, tìm số hạng. -2em giải -HS nêu cách tìm số bị trừ, số trừ, hiệu.-1em giải Số bị trừ 44 63 64 90 Số trừ 18 36 30 38 Hiệu 26 27 34 52 -1 em lên bảng làm. Lớp làm vở. Tóm tắt. Can bé : 14l Can to nhiều hơn can bé : 8l Can to :…l Giải. Số lít dầu đựng trong can to là : 14 + 8 = 22 (l) Đáp số : 22l . -HS trao đổi về cách làm bài. -Đại diện 2 tổ thi vẽ ------------------------------------------------------ Thứ 5 ngày 16 tháng 12 năm 2010 Đạo đức: THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I -------------------------------------------------------------------- ÔN TẬP KT TẬP ĐỌC & HTL/ TIẾT 7. I/ MỤC TIÊU : 1.Kiến thức : -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng các bài thơ. -Ôn luyện về từ chỉ đặc điểm. -Ôn luyện về cách viết bưu thiếp. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : - Phiếu ghi các bài tập đọc và học thuộc lòng. - Viết sẵn câu 3/ BT2. 1 bưu thiếp 2.Học sinh : Vở BT, Sách Tiếng Việt. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1.Giới thiệu bài:1’ 2.Kiểm tra Tập đọc & Học thuộc lòng10’ -GV chuẩn bị các phiếu có ghi sẵn những bài tập đọc, yêu cầu học sinh HTL. -Theo dõi, cho điểm. -Em nào chưa thuộc về nhà tiếp tục học, tiết sau kiểm tra lại. 3.Tìm các từ chỉ đặc điểm của người và vật :11’ -Gọi 1 em đọc yêu cầu của bài. -Giáo viên nhận xét chốt lời giải đúng. a/Càng về sáng tiết trời càng lạnh giá. b/Mấy bông hoa vàng tươi như những đốm nắng đã nở sáng trưng trên giàn mướp xanh mát. c/Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, Bắc đã đứng đầu lớp. 4.Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô:9’ -Goị 1 em nêu yêu cầu của bài. -Giáo viên kiểm tra học sinh chuẩn bị mỗi em 1 bưu thiếp. -GV kiểm tra một vài em. -GV nhận xét về nội dung lời chúc. 3.Củng cố :3’ Nhận xét bài viết của học sinh. -Khen ngợi những em có tiến bộ. -Nhận xét tiết học.1’ Dặn dò : Về nhà xem bài chuẩn bị KT -HS lên bốc thăm. -Xem lại bài 2 phút.. -Đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu. -1 em nêu yêu cầu. -1 em lên bảng làm. -Cả lớp làm nháp, hoặc vở BT. -3- 5 em nhắc lại. -1 em nêu yêu cầu : Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô. -HS viết lời chúc mừng thầy cô vào bưu thiếp. -Nhều học sinh đọc bưu thiếp đã viết. -Cả lớp viết vào vở BT. 18-11-2003. Kính thưa cô. Nhân dịp Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 em kính chúc cô luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc. Chúng em luôn luôn nhớ cô và mong được gặp laị cô, Học sinh của cô, Nguyễn Thanh Nga. ………………………………………………………… Toán LUYỆN TẬP CHUNG. I/ MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Củng cố về đặt tính và thực hiện phép tính cộng, trừ có nhớ. - Tính giá trị biểu thức số. - Bước đầu nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng. - Giải bài toán về ít hơn một số đơn vị. - Ngày trong tuần và ngày trong tháng. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Lịch tháng. 2.Học sinh : Sách toán, vở BT, bảng con, nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A.Bài cũ :5’ -Nhận xét. B.Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài :5’ 2.Luyện tập.25’ Bài 1 : Yêu cầu HS đặt tính rồi tính . -Nêu cách thực hiện phép tính : 38 + 27, 70 – 32, 83 – 8. - Nhận xét, cho điểm. Bài 2 :Nêu cách thực hiện tính giá trị biểu thức có 2 dấu phép tính : 28 + 15 – 30 , 51 – 10 – 18 -Nhận xét, cho điểm. Bài 3 : Gọi 1 em đọc đề. -Bài toán thuộc dạng gì ? -Yêu cầu HS giải. Bài 4 : Bài toán yêu cầu gì ? -Viết bảng : 75 + 18 = 18 + c -Điền số nào vào ô trống ? -Vì sao ? -Cho học sinh làm tiếp các bài còn lại. -Nhận xét. Bài 5 : Yêu cầu HS quan sát lịch tháng và trả lời. -Hôm qua là thứ mấy ? Ngày bao nhiêu và của tháng nào ? -Nhận xét. 3.Củng cố :3’ Biểu dương HS tốt, nhắc nhở HS chưa chú ý. -Nhận xét tiết học.1’ -Dặn dò, ôn lại về các hình đã học.. - 1em lên bảng giải bài 4 /90 -Luyện tập chung. -Đặt tính rồi tính. -3 em lên bảng làm, nêu cách thực hiện phép tính. 65 38 75 -Thực hành tính từ trái sang phải. -Làm bài. 28 + 15 – 30 = 43 – 30 =13 51 – 10 – 18 = 41 – 18 = 23 -1 em đọc đề. -Bài toán về ít hơn vì kém có nghĩa là ít hơn. Giải Số tuổi của bố là : 70 – 32 = 38 (tuổi) Đáp số : 38 tuổi. -Điền số thích hợp vào ôtrống. 75 75 + 18 = 18 + -Vì 75 + 18 = 18 + 75, vì khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi. -Quan sát và TLCH - Vài em trả lời -Hoàn thành bài tập. Ôn lại các hình đã học. ---------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 25 tháng12 năm 2009 Kiểm tra tiếng việt cuối kì I -------------------------------------------- Kiểm tra toán cuối kì I -------------------------------------------- Thủ công: GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CẤM ĐỖ XE / TIẾT 2. I/ MỤC TIÊU : -Học sinh biết gấp, cắt dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. -Gấp cắt dán được biển báo chỉ cấm đỗ xe. -Học sinh có ýthức chấp hành luật lệ giao thông. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : - Mẫu biển báo cấm đỗ xe. - Quy trình gấp, cắt, dán. 2.Học sinh : Giấy thủ công, vở. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. A.Bài cũ : 5’ Trực quan : Mẫu : Biển báo giao thông cấm đỗ xe. -Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước gấp cắt dán. -Nhận xé

File đính kèm:

  • docKE HOAH T18.DOC