Tập đọc
Chuyện bốn mùa
I. Mục đích yêu cầu :
- Đọc: Đọc lưu loát cả câu chuyện . Đọc đúng các từ khó dễ lẫn do phương ngữ . Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm , phân biệt được lời các nhân vật .
-Hiểu: Hiểu nghĩa các từ ngữ :đâm chồi nảy lộc , đơm , thủ thỉ , bập bùng , tựu trường ,. Hiểu nội dung câu chuyện : Qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trưng cho 4 mùa , tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh họa SGK, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1049 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 19 - Trường tiểu học Hải An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tỉì 14/01 n 18/01/2008)
Thứ hai ngày14 tháng1 năm 2008
Tập đọc
Chuyện bốn mùa
I. Mục đích yêu cầu :
- Đọc: Đọc lưu loát cả câu chuyện . Đọc đúng các từ khó dễ lẫn do phương ngữ . Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Bước đầu làm quen với đọc diễn cảm , phân biệt được lời các nhân vật .
-Hiểu: Hiểu nghĩa các từ ngữ :đâm chồi nảy lộc , đơm , thủ thỉ , bập bùng , tựu trường ,... Hiểu nội dung câu chuyện : Qua câu chuyện của bốn nàng tiên tượng trưng cho 4 mùa , tác giả muốn nói với chúng ta rằng mùa nào trong năm cũng có vẻ đẹp riêng và có ích lợi cho cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh họa SGK, bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
a) Phần giới thiệu
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về những vẻ đẹp và ích lợi của mỗi mùa trong năm qua bài : “ Câu chuyện bốn mùa ”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm bài văn.Chú ý phân biệt giọng của các nhân vật ( Xuân, Hạ, Thu, Đông, giọng bà Đất )
-Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi cảm .
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tìm và đọc các từ khó dễ lẫn trong bài .
-Tìm các từ có thanh hỏi , thanh ngã , tiếng có âm cuối n , ng , t , c ,...?
- Đọc mẫu các từ và yêu cầu đọc lại.
- Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích .
-Chú ý đọc đúng giọng các nhân vật.
- vườn cây , vườn buởi , phá cỗ , giấc ngủ , thủ thỉ , mải chuyện trò ,...
-HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh.
-Mỗi HS đọc 1 câu, đọc nối tiếp.
- Yc đọc từng câu, nghe và chỉnh sửa.
* Đọc từng đoạn :
-Yc tiếp nối đọc từng đoạn.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh.
-Yêu cầu 3 -5 em đọc từng đoạn trong bài.
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
- Gọi HS đọc lại đoạn 1 .
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 .
- GV đọc mẫu sau đó yêu cầu HS nêu lại cách ngắt giọng và luyện ngắt giọng .
-Yc HS nối tiếp đọc theo đoạn trước lớp .
-GV và cả lớp theo dõi nhận xét .
-Luyện đọc nhóm.
* Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh
-Yêu cầu đọc đồng thanh đoạn 1 , 2, 3 .
Tiết 2
c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1, 2 , 3 .
- GV đọc lại bài lần 2 .
-Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi :
-Bốn nàng tiên trong chuyện tượng trưng cho những mùa nào trong năm ?
- Nàng Đông nói về Xuân như thế nào ?
- Bà Đất nói về Xuân ra sao ?
- Vậy mùa Xuân có đặc điểm gì hay ?
-Dựa vào các đặc điểm đó em hãy xem tranh và cho biết nàng nào là nàng Xuân ?
-Hãy tìm những câu văn trong bài nói về mùa Hạ?
- Trong tranh vẽ nàng tiên nào là Hạ ? Vì sao ?
- Mùa nào trong năm làm cho trời xanh cao
- Mùa thu còn có những nét đẹp nào nữa ?
- Hãy tìm nàng Thu trong tranh minh hoạ ?
- Nàng tiên thứ tư có tên là gì ? Hãy tìm các nét đẹp của nàng .
- Em thích nhất mùa nào ? Vì sao ?
* Mỗi năm có 4 mùa xuân , hạ , thu , đông . Mùa nào cũng có vẻ đẹp riêng , đáng yêu và mang lại lợi ích riêng cho cuộc sống .
*Luyện đọc truyện theo vai.
-HS luyện đọc phân vai trong nhóm 6 em.
đ) Củng cố dặn dò :
- Gọi hai em đọc lại bài .
-Câu chuyện em hiểu được điều gì ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu .
- Có em / mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn ,/ có giấc ngủ ấm trong chăn .// Sao lại có người không thích em được ?//
- HS đọc.
- Luyện đọc phân biệt giọng các nhân vật .
-Đọc cá nhân sau đó cả lớp đọc đồng thanh câu :
- Cháu có công ấp ủ mầm sống / để xuân về / cây cối đâm chồi nảy lộc .//
- HS đọc nhóm.
- Các nhóm thi đua đọc bài , đọc đồng thanh và cá nhân đọc .
- Lớp đọc đồng thanh đoạn 1, 2, 3 .
-Lắng nghe giáo viên đọc bài .
-Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi
-Bốn nàng tiên trong truyện tượng trưng cho 4 mùa xuân , hạ, thu , đông .
- Xuân là người sung sướng nhất ai cũng yêu quí Xuân vì Xuân về làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc .
- Xuân về làm cho cây cối tốt tươi.
-Làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc tốt tươi.
- Là nàng mặc áo tím đội trên đầu vòng hoa xuân rực rỡ .
- Có nắng làm cho trái ngọt hoa thơm , HS được nghỉ hè .
-Nàng tiên mặc áo vàng, cầm chiếc quạt là nàng Hạ, vì nắng hạ có màu vàng .
-Là mùa thu
- Làm cho bưởi chín vàng , có rằm trung thu
- nàng đang nâng mâm hoa quả trên tay
- Nàng tiên thứ tư có tên là nàng Đông là ngươi mang ánh lửa nhà sàn bập bùng, giấc ngủ ấm trong chăn cho mọi người...
- Trả lời theo suy nghĩ của cá nhân từng em
-Người dẫn chuyện - Xuân - Hạ - Thu - Đông - bà Đất . Các nhóm thi đọc theo vai trước lớp .
-Câu chuyện nói về 4 mùa trong năm, mỗi mùa đều có vẻ đẹp và ích lợi riêng .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Toán
Tổng của nhiều số
I. Mục tiêu :
- Nhận biết được tổng của nhiều số .Biết cách tổng của nhiều số . Chuẩn bị học phép nhân .Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính vơí các số đo đại lượng có đơn vị ki lô gam, lít.
II. Chuẩn bị : - Các hình vẽ trong phần bài học .
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách “ Tìm tổng của nhiều số “
b) Khai thác bài:
-Hướng dẫn thực hiện 2 +3 + 4 = 9.
- Bước 1 : GV viết : Tính 2 + 3+ 4 lên bảng
-Yêu cầu học sinh tự nhẩm để tìm kết quả ?
- Vậy 2 + 3 + 4 bằng mấy ?
- Tổng của 2 , 3 , 4 bằng mấy ?
* Yêu cầu một em nhắc lại các ý vừa nêu .
- Mời 1 em lên bảng đặt tính và tính theo cột dọc.
- Yêu cầu học sinh nhận xét và nêu lại cách tính
-Hướng dẫn thực hiện 12 +34 + 40 = 86.
- GV viết : Tính 12 + 34+ 40 lên bảng
-Yêu cầu học sinh đọc phép tính suy nghĩ cách đặt tính và tính để tìm kết quả ?
- Vậy 12 + 34 + 40 bằng mấy ?
Yêu cầu lớp nhận xét bài bạn trên bảng , sau đó yêu cầu HS nêu cách đặt tính .
* Khi đặt tính cho một tổng có nhiều chữ số ta cũng đặt tính như đối với tổng của 2 số . Nghĩa là đặt tính sao cho hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột với hàng chục .
- Yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách thực hiện tính .
-Khi thực hiện tính cộng theo cột dọc ta bắt đầu cộng từ hàng nào ?
- Yc hs nhận xét và nêu lại cách tính.
-Hướng dẫn thực hiện 15 + 46 + 29 + 8 = 98.
- GV viết phép tính lên bảng tiến hành tương tự như ví dụ trên .
c) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yc lớp làm bài vào vở. 2 HS lên bảng làm.
- Tổng của 3 , 6 , 5 bằng bao nhiêu ?
- Tổng của 7 , 3 , 8 bằng bao nhiêu ?
- Tổng của 8 , 7 , 5 bằng bao nhiêu ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Mời 4 em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Lưu ý các em muốn tính đúng phải quan sát kĩ các hình vẽ minh hoạ điền các số còn thiếu vào chỗ trống , sau đó thực hiện phép tính .
- Mời một em lên bảng làm bài .
- Gv nhận xét ghi điểm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Nhẩm 2 cộng 3 bằng 5 ; 5 cộng 4 bằng 9 .
- Báo cáo kết quả : 2 + 3 + 4 = 9
- 2 cộng 3 cộng 4 bằng 9
- Đặt tính và nêu cách thực hiện phép tính :
- Viết 2 rồi viết 3 xuống dưới 2 rồi viết 4 xuống dưới 3 . Sao cho 2 , 3 ,4 phải thẳng cột với nhau .Viết dấu cộng và kẻ dấu gạch ngang
- Tính 2 cộng 3 bằng 5 ; 5 cộng 4 bằng 9viết 9
- Đọc 12 + 34 cộng 40
-Tổng của 12 , 34 và 40
- 1 em lên bảng làm , ở lớp làm vào nháp .
12 Đặt tính : viết 12 rồi viết 34 dưới 12 sau
+ 34 đó viết tiếp 40 xuống dưới 34 sao cho các
40 số hàng đơn vị 2 , 4 ,0 thẳng cột với
86 nhau , các số hàng chục 1 , 3 , 4 thẳg cột với nhau . Viết dấu cộng kẻ dấu gạch ngang .
- Ta cộng từ hàng đơn vị đến hàng chục .
12 * 2 cộng 4 bằng 6 ; 6 cộng 0 bằng 6
+ 34 viết 6
40 *1 cộng 3 bằng 4 ; 4 cộng 4 bằng 8
86 viết 8
* Vậy 12 cộng 34 cộng 40 bằng 86
- Một hoặc hai em nhắc lại cách thực hiện .
- Một em đọc đề bài .
- Làm bài vào vở .
- Tổng của 3 , 6 , 5 bằng 14
- Tổng của 7 , 3 , 8 bằng 18
- Tổng của 8 , 7 , 5 bằng 20
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Tính .
- Thực hiện vào vở .
- 4 em lên bảng thực hiện và nêu cách tính .
- Làm bài vào vở .
- Một em đọc đề
-Tự quan sát hình vẽ và thực hiện các phép tính vào vở .
12 kg +12 kg + 12 kg = 36 kg
5 l + 5 l +5 l +5 l = 20 l
- Một em lên làm bài trên bảng .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Đạo đức
trả lại của rơi (t1)
I . Mục tiêu :
1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu được : Nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất . Trả lại của rơi là thật thà , sẽ được mọi người quí trọng .
2. Thái độ , tình cảm : Quí trọng những người thật thà , không tham của rơi . Đồng tình , ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi .
3. Hành vi : Trả lại của rơi khi nhặt được .
II .Chuẩn bị :
- Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 - Tiết 1 . Phiếu học tập , hoạt động 2 - Tiết 2
- Các mảnh bìa cho trò chơi “ Nếu ... thì “ Phần thưởng .
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động: HS hát “ Bà còng”
2.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Phân tích tình huống .
- GV nêu tình huống HS đọc lại.
- Trước hoàn cảnh đó hai bạn Nam và Hải làm gì bây giờ ?
- Yc nhóm 4 thảo luận đưa cách xử lí và sắm vai
- Yêu cầu một vài nhóm lên sắm vai .
- Nhận xét cách giải quết tình huống của các nhóm đưa ra .
* Trong trường hợp này hai bạn nên trả lại cho người bị mất là đúng . Nếu không gặp được chị đó có thể nhờ người bán hàng đưa lại .
* Kết luận : Khi nhặt được của rơi cần trả lại cho người mất .
b)Hoạt động 2: Nhận xét hoạt động.
- Phát phiếu cho các nhóm .
- Điền Đ hay S vào trước các ý .
- Nhận xét tổng hợp các ý kiến của học sinh và đưa ra kết luận chung cho các nhóm .
* Kết luận : Nhặt được của rơi cần trả lại cho người mất . Làm như thế sẽ không chỉ mang lại niề vui cho người khác mà còn mang lại niềm vui cho bản thân mình .
c) Hoạt động 3: Trò chơi : “ Nếu ...thì “
- GV phổ biến cách chơi. HS chơi.
d) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn học sinh về nhà hoàn thành phiếu điều tra để tiết sau báo cáo trước lớp .
- HS hát.
- Hai bạn Hải và Nam vào cửa hàng mua sách vở . Môt người phụ nữ sau khi mua đánh rơi ví tiền . Trong lúc đó quầy sách rất đông khách , chẳng ai đẻ ý đến hai bạn cả .
- nhóm thảo luận hoàn thành các tình huống.
- Cử một số đại diện lên sắm vai
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung .
- Hai em nhắc lại .
- Các nhóm thảo luận .
-Lần lượt cử đại diện lên trình bày trước lớp.
a/ (Đ) Trả lại của rơi là thật thà , tốt bụng .
b/ (S) Trả lại của rơi là ngốc ngếch .
c/ (S)Chỉ trả lại của rơi khi món đồ đó giá trị
d/ ( S) Không cần trả lại của rơi .
- Hai em nhắc lại ghi nhớ .
-Lớp thực hành thảo luận sau đó cử đại diện lên bảng dán.
-Về nhà sưu tầm , các mẩu chuyện về việc làm nhặt được của rơi tìm người trả lại của bản thân em hoặc của người khác.
Thứ ba ngày 15 tháng1 năm 2008
Thể dục
trò chơi “ Bịt mắt bắt dê “ và “ Nhanh lên bạn ơi !“
I. Mục tiêu:
- Ôn hai trò chơi :” Bịt mắt bắt dê “ và “Nhanh lên bạn ơi“.
- Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động .
II. Địa điểm :
- Sân bãi vệ sinh, đảm bảo an toàn nơi tập.Một còi,khăn để tổ chức trò chơi.
III. Lên lớp :
Nội dung và phương pháp dạy học
HS thực hiện
1.Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Xoay khớp cổ chân, khớp đầu gối, hông .
- Xoay cánh tay theo vòng tròn khoảng 3 -4 vòng sau đó xoay ngược lại . GV làm mẫu cho HS tập theo .
-Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu .
- Ôn bài thể dục phát triển chung 1 lần 2 x 8 nhịp .
2.Phần cơ bản :
* Trò chơi : “ Bịt mắt bắt dê “ Sau khi khởi động cho HS chuyển thành đội hình vòng tròn để chơi trò chơi với 3 -4 “Dê” lạc đàn và 2 -3 người đi tìm .
* Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi “
- GV nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi kết hợp với chỉ dẫn trên sân , sau đó cho HS chơi chính thức .Xen kẽ giữa các lần chơi cho HS đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu hoặc thực hiện một số động tác thả lỏng .
3.Phần kết thúc:
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
-Giáo viên hệ thống bài học.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện.
-HS thực hiện.
Toán
phép nhân
I .Mục tiêu : Giúp HS : Nhận biết được phép nhân trong mối quan hệ với tổng các số hạng bằng nhau . Biết đọc và viết phép nhân . Biết tính kết quả của phép nhân dựa vào tính tổng các số hạng bằng nhau .
II. Đồ dùng dạy -học :Bảng phụ ,vở bài tập - 5 miếng bìa mỗi miếng gắn 2 hình tròn . các hình minh hoạ trong bài tập 1 và 3 .
III.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 em lên bảng làm bài tập về nhà .
-Tính 12 + 35 + 45
56 + 13 + 27 + 9
- Nhận xét ghi điểm từng em.
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới :
-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về “ Phép nhân “
* Giới thiệu phép nhân :
- GVgắn 1 tấm bìa có 2 hình tròn lên bảng và hỏi:
-Có mấy hình tròn ?
- Gắn tiếp lên bảng đủ cả 5 tấm bìa mỗi tấm 2 hình tròn nêu bài toán : Có 5 tấm bìa mỗi tấm có 2 hình tròn . Hỏi 5 tấm bìa có tất cả bao nhiêu hình tròn ?
* Yc một em đọc lại phép tính trong bài toán trên .
-Vậy 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 cộng 2 là tổng của mấy số hạng ?Các số hạng trong tổng như thế nào với nhau ?
- Như vậy tổng trên có 5 số hạng bằng nhau mỗi số hạng đều bằng 2 , tổng này còn được gọi là phép nhân 2 nhân 5 được viết là 2 x 5 . Kết quả của tổng cũng chính là kết quả của phép nhân nên ta có 2 nhân 5 bằng 10 ( vừa giảng vừa viết bài lên bảng lớp ) . Yêu cầu HS đọc phép tính.
- Chỉ dấu x và nói : Đây là dấu nhân .
- Yêu cầu viết phép tính 2 x 5 = 10 vào bảng con
- Yêu cầu so sánh phép nhân với phép cộng
- 2 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ?
- 5 là gì trong tổng 2 + 2 + 2 + 2 + 2 ?
* Chỉ có tổng nhiều số hạng giống nhau ta mới chuyển được thành phép nhân . Khi chuyển một tổng 5 số hạng mỗi số hạng bằng 2 thành phép nhân thì được phép nhân 2 x 5 . Kết quả phép nhân chính là kết quả của tổng .
* Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em nêu đề bài .
- Mời một em đọc bài mẫu .
- Vì sao từ phép cộng 4 + 4 = 8 ta lại chuyển được thành phép nhân 4 x 2 = 8 ?
-Yêu cầu lớp suy nghĩ để trả lời tiếp phần còn lại
-Yêu cầu 2 em lên bảng làm bài .
- Mời em khác nhận xét bài bạn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Viết lên bảng :4 + 4 + 4 + 4 + 4 = 20. Yc HS đọc.
- Yc nêu cách chuyển tổng trên thành phép nhân
- Tại sao ta lại chuyển được tổng của 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 cộng 4 bằng 20 thành phép nhân 4 nhân 5 bằng 20 ?
- Yêu cầu lớp suy nghĩ làm tiếp phần còn lại .
- Nhận xét bài làm của học sinh và ghi điểm .
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Treo tranh minh hoạ phần a hướng dẫn .
- Có mấy đội bóng ?
- Mỗi đội bóng có mấy cầu thủ ?.
- Nêu : Có 2 đội bóng mỗi đội có 5 cầu thủ . Hỏi cả hai đội bóng có tất cả bao nhiêu cầu thủ.
-Hãy nêu phép tính nhân tương ứng với bài toán ?
- Vì sao 5 nhân 2 bằng 10 ?
- Mời một em lên bảng làm bài .
- Gv nhận xét ghi điểm học sinh .
3. Củng cố :
-Theo em những tổng như thế nào có thể chuyển thành phép nhân ?
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính
12 + 35 + 45 = 92
56 + 13 + 17 + 9 = 95
-Học sinh khác nhận xét .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Có 2 hình tròn
- Suy nghĩ và trả lời có tất cả 10 hình tròn
- Vì 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 10
- Là tổng của 5 số hạng .
- Các số hạng trong tổng này bằng nhau và đều bằng 2.
- Hai em đọc : 2 nhân 5 bằng 10 .
- 2 là số hạng của tổng .
- 5 là số các số hạng của tổng .
- Lắng nghe giáo viên .
- Chuyển tổng các số hạng bằng nhau thành phép nhân .
- Một em đọc bài mẫu . 4 + 4 = 8 ; 4 x 2 = 8
- Vì tổng 4 + 4 là tổng của 2 số hạng , các số hạng đều là 4 , như vậy 4 được lấy hai lần nên ta có phép nhân 4 x 2 = 8
- Hai em làm bài trên bảng , lớp đổi vở kiểm tra bài nhau.
b/ 5 x 3 = 15
c/ 3 x 4 = 12
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Viết phép nhân tương ứng với các tổng...
- Đọc 4 + 4 + 4 + 4 + 4 bằng 20 .
- Phép nhân là 4 x 5 = 20
- Vì tổng 4 + 4 + 4+ 4+ 4 = 20 là tổng của 5 số hạng mỗi số hạng là 4 ( hay 4 được lấy 5 lần )
-2 em lên làm bài trên bảng , lớp làm vở .
- Nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề
-Tự quan sát hình vẽ và viết phép nhân
- Có 2 đội bóng
- Mỗi đội bóng có 5 cầu thủ .
- Một em lên làm bài trên bảng .
- Suy nghĩ trả lời : Có 10 cầu thủ .
- Phép nhân 2 x 5 = 10
- Vì 5 + 5 = 10
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- Những tổng mà có các số hạng đều bằng nhau thì chuyển thành phép nhân tương ứng
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Chính tả
chuyện bốn mùa
I. Mục đích yêu cầu :
- Chép đúng không mắc lỗi đoạn tóm tắt “ Xuân làm cho ... đâm chồi nảy lộc” trong chuyện “ Chuyện bốn mùa “
- Làm đúng các bài tập phân biệt l/ n dấu hỏi / ngã .
II. Chuẩn bị :- Bảng phụ viết sẵn bài tập chép .
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
-Hôm nay các em sẽ viết đúng, viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Chuyện bốn màu “chú ý viết đúng các tiếng có dấu hỏi và ngã .
b) Hướng dẫn tập chép :
1/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo .
-Đọan văn là lời của ai ?
- Bà Đất nói với các mùa như thế nào ?
2/ Hướng dẫn trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong bài có những tên riêng nào cần viết hoa ? Ngoài các từ riêng trong bài còn phải viết hoa những chữ nào ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho HS viết các từ khó vào bảng con
-Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS .
4/Chép bài: Treo bảng phụ HS nhìn bảng chép bài vào vở.
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
5/Soát lỗi :Đọc lại để HS dò bài , tự bắt lỗi
6/ Chấm bài :
-Thu bài chấm điểm và nhận xét .
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: Treo bảng phụ .Gọi 1 em đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm bài
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được .
Bài 3: Treo bảng phụ .Cho HS chơi trò chơi “ Tìm các tiếng có chứa dấu hỏi và dấu ngã có trong bài “ Chuyện bốn mùa “
- Mời 4 nhóm cử đại diện lên bảng trình bày .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Đoạn văn là lời của bà Đất .
- Bà nói mùa xuân làm cho cây lá tốt tươi , mùa hạ làm cho hoa thơm trái ngọt , thu làm cho trời xanh cao , HS nhớ ngày tựu trường , mùa đông có công ấp ủ mầm sống cho mùa xuân về cây lá tốt tươi .
- Có 5 câu .
- Các tên riêng là Xuân - Hạ - Thu - Đông, chữ cái ở đầu câu.
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con
-lá , tốt tươi , trái ngọt , trời xanh , tựu trường , mầm sống , đâm chồi nảy lộc .
- Nhìn bảng và chép bài vào vở .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Điền vào chỗ trống l hay n .
- Ba em lên bảng làm bài .
-Mồng một lưỡi trai . Mồng hai lá lúa .
- Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng . Ngày tháng mười chưa cười đã tối .
- Các nhóm thảo luận sau 2 phút
- Mỗi nhóm cử 1 bạn lên bảng làm bài .
-Thanh hỏi : nảy lộc , nghỉ hè, chắng ai yêu , thủ thỉ , bếp lửa , giấc ngủ , ấp ủ .
- Thanh ngã : phá cỗ , mỗi .
- Các nhóm khác nhận xét chéo .
- Nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà viết lại những chữ viết sai.
Kể chuyện
chuyện bốn mùa
I. Mục đích yêu cầu :
-Biết dựa vào tranh minh họa các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được toàn bộ câu chuyện. Biết thể hiện lời kể của mình tự nhiên với nét mặt, điệu bộ, cử chỉ, biết thay đổi giọng kể cho phù hợp . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
II. Chuẩn bị :Tranh ảnh minh họa. Bảng ghi các câu hỏi gợi ý .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ :
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học tiết tập đọc trước “Chuyện bốn mùa “
b) Hướng dẫn kể từng đoạn :
* Bước 1 : Kể theo nhóm .
- Chia lớp thành 6 nhóm .
-Treo bức tranh .
- Yêu cầu học sinh kể trong từng nhóm .
* Bước 2 : Kể trước lớp .
- Yêu cầu học sinh kể trước lớp .
- Yêu cầu nhận xét bạn sau mỗi lần kể .
- GV có thể gợi ý bằng các câu hỏi .
* Bước 3 : Kể lại đoạn 2 .
- Bà Đất nói gì về bốn mùa ?
* Bước 4 : Kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Hd HS nói lại câu mở đầu của truyện .
-Yêu cầu kể nối tiếp theo đoạn .
- Chia nhóm yêu cầu HS kể theo vai .
- Mời 1 em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
c) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe .
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Chuyện kể : “ Chuyện bốn mùa “
- Quan sát và lần lượt kể lại từng phần của câu chuyện .
-6 em lần lượt kể mỗi em kể một bức tranh về 1 đoạn trong nhóm .
- Đại diện các nhóm lên kể chuyện
- Mỗi em kể một đoạn câu chuyện
- Nhận xét các bạn bình chọn bạn kể hay nhất
-Lần lượt một số em kể lại đoạn 2 .
-HS kể lại lời bà Đất nói với 4 nàng tiên.
- Tiếp nối nhau kể lại đoạn 1 và đoạn 2.
- Tập kể trong nhóm và kể trước lớp .
- 1 em kể lại câu chuyện .
- Tập nhận xét lời bạn kể .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe .
Tự nhiên xã hội
Đường giao thông
I.Mục đích yêu cầu :
- Học sinh biết : Có 4 loại đường giao thông : Đường bộ - đường sắt - đường thủy và đường hàng không . Kể tên các phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông . Nhận biết một số biển báo trên đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua . Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông .
II. Chuẩn bị :
-Giáo viên : tranh ảnh trong sách trang 40 , 41.
III. Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động: HS hát
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Giáo viên giới thiệu “Đường giao thông “ .
b)Hoạt động 1 :Nhận biết các loại đường giao thông
* Bước 1 : Dán 5 bức tranh khổ giấy A3 lên bảng .
- Yêu cầu quan sát 5 hình vẽ trên cho biết mỗi hình đó vẽ gì ?
* Bước 2 : Gọi 5 em lên bảng phát cho mỗi em một tấm bìa ghi sẵn tên các loại đường yêu cầu gắn đúng tên vào tranh vẽ các loại đường đó .
* Bước 3: Kết luận đây là 4 loại đường giao thông .
c)Hoạt động 2 : Nhận biết các phương tiện giao thông .
-Yêu cầu làm việc theo cặp .
- Treo ảnh trang 40 H1 và H2 .
- Bức ảnh 1 chụp phương tiện gì ?
- Ô tô là phương tiện dùng cho loại đường nào ?
- Bức 2 : Vẽ gì ? phương tiện nào chạy trên đường sắt ?
- Hãy kể tên những phương tiện hàng không ?
- Kể tên một số loại tàu thuyền đi trên sông , trên biển mà em biết ?
-Làm việc cả lớp : Ngoài các phương tiện nêu trên em còn biết những loại phương tiện nào khác ? Nó dành cho những loại đường nào ?
- Cho biết tên những loại đường giao thông có ở địa phương ?.
d)Hoạt động 3 : Nhận biết một số loại biển báo
- Treo 5 loại biển báo lên bảng .
- Yêu cầu chỉ và nêu tên từng loại nhóm biển báo .
- Biển báo này có hình gì ? Màu gì ?
- Đố bạn loại biển báo nào thường có màu xanh
- Loại biển báo nào thường có màu đỏ ?
- Bạn phải làm gì khi gặp loại biển báo này ?
* Bước 2 : Liên hệ thực tế :
-Trên đường đi học về em có thấy các loại biển báo không
- Hãy nói tên các loại biển báo này ?
- Theo em tại sao chúng ta cần nhận biết các loại biển báo trên đường giao thông ?
đ) Củng cố - Dặn dò:
-Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Xem trước bài mới .
- HS hát
-Lớp theo dõi vài nhắc lại tựa bài
- Lớp qs các hình treo trên bảng và nêu
-Hình 1 . Cảnh bầu trời trong xanh H2 . Vẽ 1 con sông , H3 . Vẽ biển , H4. Vẽ đường ray , H5 Vẽ một ngac tư đường phố .
- Gắn tấm bìa vào từng tranh cho phù hợp .
-Nhiều em nhắc lại : Đường sắt , đường bộ , đường thủy và đường hàng không .
- Các cặp quan sát hình trang 40 .
-HS nêu ý kiến.
-Ô tô
- Đường bộ .
- Đường sắt dành cho tàu hỏa .
- Máy bay , tên lửa , vũ trụ .
- Tàu ngầm , tàu thủy , thuyền thúng , thuyền có mui , ca nô , xà lan ,...
- Các đại diện lên thi với nhau
trước lớp ( tên các loại đường và tên các phương tiện ở địa phươg hoặc em biết ).
- Quan sát tranh .
- Lớp tiến hành trao đổi theo cặp .
- Cử đại diện trả lời .
- Học sinh nêu các loại biển báo trên đường mà em nhìn thấy .
-Nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông , chúng ta cần biết các loại biển báo để thực hiện tốt nhằm tránh tai nạn cho bản thân và cho mọi người .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Thứ tư ngày 16 tháng 1 năm 2008
Tập đọc
thư trung thu
I. Mục tiêu:
Đọc : Đọc trơn cả bài đọc đúng các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . Ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu và các cụm từ . Ngắt giọng đúng nhịp thơ . Biết thể hiện giọng đọc tình cảm , ân cần khi đọc bài.
-Hiểu : Hiểu
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 19.doc