Tập đọc : PHẦN THƯỞNG
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó và từ dễ lẫn do phương ngữ như :- bẻ , nửa , tẩy , thưởng , sẽ , bàn tán , sáng kiến , yên lặng
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .
2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới như : bí mật , sáng kiến , lặng lẽ , tấm lòng , tốt bụng .
- Hiểu tính cách của Nga là một người tốt bụng .
- Hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện : - Lòng tốt rất đáng quí và đáng trân trọng các em nên làm nhiều việc tốt .
B/ Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa,
- bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 2 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 2
Thứ hai ngày tháng năm 200
Tập đọc : PHẦN THƯỞNG
A/ Mục đích yêu cầu :
1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó và từ dễ lẫn do phương ngữ như :- bẻ , nửa , tẩy , thưởng , sẽ , bàn tán , sáng kiến , yên lặng …
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .
2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới như : bí mật , sáng kiến , lặng lẽ , tấm lòng , tốt bụng .
- Hiểu tính cách của Nga là một người tốt bụng .
- Hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện : - Lòng tốt rất đáng quí và đáng trân trọng các em nên làm nhiều việc tốt .
B/ Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa,
- bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TIẾT 1
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 2 học sinh .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Tranh vẽ cô giáo trao phần thưởng cho Na là một bạn không phải là học sinh giỏi vì sao như vậy hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Phần thưởng
- Ghi tựa bài lên bảng
b) Luyện đọc đoạn 1 ,2
- Đọc mẫu diễn cảm đoạn 1 và 2 .
- Đọc giọng kể cảm động nhẹ nhàng nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện
* Hướng dẫn phát âm :
- Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc “ Có công mài sắt có ngày nên kim “ đã học .
* Hướng dẫn ngắt giọng :
- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
* Đọc từng đoạn :
- Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
*/ Thi đọc
- Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1 và 2
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và 2 trả lời câu hỏi
- Câu chuyện kể về bạn nào ?
- Bạn Na là người như thế nào ?
- Hãy kể những việc tốt mà Na đã làm ?
- Các bạn đối với Na như thế nào ?
- Tại sao luôn được các bạn quý mến mà Na lại buồn ?
- Chuyện gì đã xảy ra vào cuối năm học
- Yên lặng có nghĩa là gì ?
- Các bạn của Na đã làm gì vào giờ ra chơi?
- Theo em các bạn của Na bàn bạc điều gì ?
- Để biết điều bất ngờ mà cả lớp và cô giáo muốn giành cho Na chúng ta tìm hiểu tiếp đoạn còn lại .
TIẾT 2
d) Luyện đọc đoạn 3
- Đọc mẫu diễn cảm đoạn 3
* Hướng dẫn phát âm :
- Hướng dẫn tương tự như đoạn 1 và 2
* Hướng dẫn ngắt giọng :
- Tổ chức cho học sinh tìm cách ngắt giọng một số câu dài .
* Đọc từng đoạn :
- Yêu cầu tiếp nối đọc đoạn 3 trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- Yêu cầu đọc đoạn 3 trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
*/ Thi đọc
- Mời các nhóm thi đua đọc .
- Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
- Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Tìm hiểu nội dung đoạn 3
- Mời học sinh đọc thành tiếng đoạn 3
- Mời một em đọc câu hỏi
- Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 3 trả lời câu hỏi :
- Theo em nghĩ rằng Na có xứng đáng được thưởng không ? Vì sao ?
- Khẳng định : Na rất xứng đáng được thưởng mặc dù Na học chưa giỏi nhưng Na có tấm lòng tốt rất đáng được thưởng .
- Khi Na được thưởng những ai vui mừng ? Vui như thế nào ?
đ) Củng cố dặn dò :
-Yêu cầu đọc lại đoạn văn mà em yêu thích?
- Qua câu chuyện này em học được điều gì ở Na ?
- Chúng ta có nên làm nhiều việc tốt không?
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Đọc bài tự thuật
- Tranh vẽ một cô giáo trao phần thưởng cho một bạn học sinh .
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp lắng nghe đọc mẫu .
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
- Rèn đọc các từ như : bẻ , nửa , tẩy , thưởng , bàn tán , sáng kiến , lặng yên ,..
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu .
- Một buổi sáng ,/ vào giờ ra chơi ,/các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì/có vẻ bí mật lắm.//
- Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
- Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài (đọc cá nhân).
- Lớp đọc thầm đoạn 1,2 trả lời câu hỏi .
- Kể về bạn Na
- Na là một cô bé tốt bụng
- Na gọt bút chì giúp bạn Lan , làm trực nhật giúp bạn ,…
- Rất quý mến Na .
- Vì Na chưa học giỏi .
- Sôi nổi bàn tán về điểm thi và phần thưởng còn Na chỉ yên lặng .
-Yên lặng là không nói gì
- Các bạn túm tụm bàn bạc điều gì có vẻ bí mật lắm.
- Các bạn đề nghị cô giáo trao phần thưởng cho Na vì em là một cô bé tốt bụng .
- Lắng nghe đọc mẫu đoạn 3
- Rèn đọc các từ như: bất ngờ , phần thưởng , vang dậy , lặng lẽ ,…
- Lần lượt nối tiếp đọc từng câu trong đoạn .
-Từng em đọc lại đoạn 3 của bài trước lớp .
- Lắng nghe để hiểu nghĩa các từ mới trong bài
- Ba em đọc lại đoạn 3 trong bài .
- Đọc đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc .
- Lớp theo dõi bình chọn nhóm thắng cuộc .
- Hai em đọc thành tiếng đoạn 3
- Một em đọc câu hỏi tìm hiểu đoạn 3 .
- Lớp đọc thầm đoạn 3 thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi .
- Na xứng đáng được thưởng vì bạn là người tốt bụng , lòng tốt rất đáng quý.
- Na chưa xứng đáng được thưởng vì Na học chưa giỏi .
- Na vui đến mức tưởng mình nghe nhầm , đỏ mặt . Cô giáo và các bạn vui mừng vỗ tay vang dậy . Mẹ Na vui mừng chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe .
- Chọn để đọc một đoạn yêu thích .
- Tốt bụng ,hay giúp đỡ cho người khác .
- Ta nên làm nhiều việc tốt để giúp đỡ bạn bè và giúp đỡ mọi người để xứng đáng là những người con ngoan trò giỏi .
Toán : LUYỆN TẬP
A/ Mục đích yêu cầu :
- Củng cố về tên gọi , kí hiệu , độ lớn của đêxi met( dm ). Quan hệ giữa đêxi met và xăng timét ( 1dm = 10cm ) . Tập ước lượng độ dài theo đơn vị đo xăngtimet ( cm ) và đêximet(dm). Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước .
- Giải bài toán có lời văn bằng 1 phép cộng .
B/ Chuẩn bị :
- Thước thẳng có chia rõ vạch theo cm và dm .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- Yêu cầu đọc các số đo : 2dm, 3dm , 40 cm .
- Viết các số đo theo lời đọc của giáo viên.
- 40 xăngtimet bằng bao nhiêu đêximet ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta luyện tập về đơn vị đo độ dài đêximet .
b/ Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Yêu cầu dùng phấn vạch lên thước kẻ vào điểm có độ dài 1dm .
- Yêu cầu vẽ đoạn thẳng dài 1dm vào bảng con .
-Yêu cầu nêu cách thực hiện vẽ đoạn thẳng 1dm
- Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu tìm trên thước vạch kẻ 2 dm và dùng phấn đánh dấu
-2 đêximet bằng bao nhiêu xăngtimet ?
-Yêu cầu 1 em nhìn trên thước để nêu kết quả .
-Yêu cầu lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 3 - Mời một học sinh đọc đề bài .
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Muốn điền đúng phải làm gì ?
- Lưu ý học sinh nhìn vạch trên thước kẻ để đổi cho chính xác .
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi một em đọc bài chữa miệng .
- Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh .
Bài 4:- Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Hướng dẫn muốn điền đúng chúng ta cần ước lượng vào vật người ta đưa ra để điền .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi một em chữa bài .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn
c) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-2 đêximet , 3đêximet, 40 xăngtimet.
- Viết : 5dm , 7dm , 1dm .
-40 xăngtimét bằng 4 đêximet
-Học sinh khác nhận xét .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Một em lên bảng làm .
- 10 cm = 1dm , 1dm = 10 cm
- Thao tác theo yêu cầu
- Chỉ vào vạch vừa vạch và đọc to 1 đêximet
- Thực hành vẽ và đổi bảng cho nhau để kiểm tra
- Hai em nêu cách vẽ đoạn thẳng AB dài 1dm
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Thao tác , 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra cho nhau
- 2 dm = 20 cm
- Lớp ghi kết quả vào vở .
- Một em đọc đề bài .
- Điền số thích hợp vào chỗ chấm .
- Suy nghĩ và đổi các số đo từ đêximet thành xăngtimet .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 2dm = 20 cm , 30 cm = 3 dm
- Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề
- Điền đơn vị đo dm hay cm vào chỗ chấm .
- Quan sát cầm bút chì tập ước lượng .
2 em ngồi cạnh nhau thảo luận với nhau .
- Độ dài bút chì là : 16 cm
- Độ dài gang tay của mẹ là : 2dm
- Độ dài một bước chân của Khoa : 30 cm
- Một em đọc bài làm .
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Th ba ngµy th¸ng n¨m 2008
Kể chuyện PHẦN THƯỞNG
A/ Mục đích yêu cầu :
- Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện . Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp với nét mặt , điệu bộ. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật từng nội dung của chuyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
B/ Chuẩn bị
- Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa . Bảng phụ viết lời gợi ý nội dung từng bức tranh
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Có công mài sắt có ngày nên kim “
- Nhận xét cho điểm .
2. Bài mới
a) Phần giới thiệu :
- Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên
“ Phần thưởng “ .
b) Hướng dẫn kể chuyện :
* Kể trước lớp :
- Mời 3 em khá tiếp nối nhau lên kể trước lớp theo nội dung của 3 bức tranh .
- Yêu cầu lớp lắng nghe và nhận xét sau mỗi lần có học sinh kể.
* Kể theo nhóm :
- Yêu cầu chia nhóm , dựa vào tranh minh họa và các gợi ý để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe .
- Có thể đặt câu hỏi gợi ý như sau :
Đoạn 1:
- Na là cô bé như thế nào ?
- Các bạn trong lớp đối xử như thế nào với Na ?
- Bức tranh 1 vẽ Na đang làm gì ?
- Na còn làm những việc tốt gì nữa ?
- Vì sao Na buồn ?
Đoạn 2 :
- Cuối năm học các bạn bàn tán điều gì
- Lúc đó Na làmgì ?
- Các bạn túm tụm bàn tán điều gì với nhau ?
- Cô giáo nghĩ thế nào về sáng kiến của các bạn
Đoạn 3 :
- Phần đầu buổi lễ diễn ra như thế nào?
- Có điều gì bất ngờ xảy ra trong buổi lễ ấy?
- Khi Na được nhận phần thưởng Na , các bạn và mẹ Na vui mùng như thế nào ?
c) Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu học sinh nối tiếp kể lại câu chuyện
- Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất
- Yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện .
đ) Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe
- Ba em lên nối tiếp nhau kể chuyện .
- Mỗi em kể một đoạn trong chuyện “ Có công mài sắt có ngày nên kim “
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Chuyện kể : Phần thưởng
- Ba em lần lượt kể lại câu chuyện .
-Nhận xét bạn theo các tiêu chí:
+ Về diễn đạt: nói đã thành câu chưa, dùng từ hay không, biết sử dụng lời văn của mình không
+ Thể hiện: Có tự nhiên không , có điệu bộ chưa, hợp lí không, giọng kể thể nào
+ Nội dung: Đúng hay chưa , đủ hay thiếu , đúng trình tự chưa .
- Chia thành các nhóm mỗi nhóm 3 em lần lượt từng em nối tiếp nhau kể từng đoạn theo tranh .
- Quan sát và trả lời câu hỏi :
- Na là cô bé tốt bụng
- Các bạn rất quý mến Na .
- Đưa cho Minh nửa cục tẩy
- Làm trực nhật giúp bạn trong lớp .
- Vì Na chưa học giỏi .
- Cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng
- Na yên lặng nghe các bạn .
- Đề nghị cô giáo tặng cho Na một phần thưởng về lòng giúp đỡ các bạn bè .
- Cô cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay .
- Cô phát phần thướng lần lượt từng bạn bước lên bục nhận thưởng .
- Cô giáo mời Na lên nhận phần thưởng .
- Na vui đến mức tưởng mình nghe nhầm , đỏ mặt . Cô giáo và các bạn vui mừng vỗ tay vang dậy . Mẹ Na vui mừng chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe .
- Thực hành 3 em nối tiếp kể lại cả câu chuyện
- Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể .
- 1 - 2 em kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe .
- Học bài và xem trước bài mới .
Toán : SỐ BỊ TRỪ - SỐ TRỪ - HIỆU
A/ Mục đích yêu cầu :
- Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quả của phép trừ : số bị trừ , số trừ , Hiệu . Củng cố , khắc sâu về phép trừ ( không nhớ ) các số có 2 chữ số . Củng cố kiến thức về giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ .
B/ Chuẩn bị :
- Viết sẵn nội dung bài 1 .Thanh thẻ ghi sẵn : Số bị trừ - Số trừ – Hiệu
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ :
- Yêu cầu 2 em lên bảng yêu cầu dùng thước đo chiều đà cạnh bàn , cạnh ghế và quyển vở
- Hỏi thêm :
- 120cm bằng mấy đêximet ?
- 2dm gồm bao nhiêu xăng ti met ?
- Nhận xét đánh giá phần kiểm tra .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu các thành phần trong phép trừ “ Số bị trừ – Số trừ - Hiệu “
* Giới thiệu thuật ngữ Số BT , Số trừ , Hiệu
- Ghi bảng : 59 - 35 = 24 yêu cầu đọc phép tính trên .
- Trong phép tính 59 - 35 = 24 thì 59 gọi là số bị trừ , 35 là số trừ và 24 gọi là Hiệu.
- 59 gọi là gì trong phép trừ 59 - 35 = 24 ?
- 35 gọi là gì trong phép trừ 59 - 35 = 24 ?
- 24 gọi là gì trong phép trừ 59 - 35 = 24 ?
- Vậy Hiệu là gì ?
* Giới thiệu tương tự với phần tính dọc .
- 59 - 35 bằng bao nhiêu ?
- 24 gọi là hiệu , 59 - 35 = 24 nên 59 - 35 cũng được gọi là hiệu .
- Yêu cầu nêu hiệu của phép trừ
59 -35 = 24
b) Luyện tập – Thực hành
Bài 1 :
- Yêu cầu đọc tên các thành phần của phép trừ : 19 - 6 = 13
- Số bị trừ và số trừ là những số nào ?
- Hiệu của phép trừ là số nào ?
- Muốn tính Hiệu ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra .
Bài 2:
- Yêu cầu nêu đầu bài đọc phép tính mẫu nhận xét về cách trình bày của phép tính mẫu .
- Hãy nêu cách viết và thực hiện phép tính theo cột dọc ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời 2 em lên bảng làm bài .
- Gọi học sinh nêu cách viết , cách thực hiện phép tính 79 - 25
Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài
- Đề bài cho biết gì ?
- Bài toán yêu cầu tìm gì ?
- Muốn biết độ dài đoạn dây còn lại bao nhiêu ta làm phép tính gì ?
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra .
Tóm tắt :
- Có : 8 dm
- Cắt đi : 3dm
- Còn lại : …dm?
c) Củng cố - Dặn dò:
- Hôm nay toán học bài gì ?
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- HS thực hành đo và đọc số đo các độ dài .
- 120 xăng timet bằng 12đêximet
- 2 đêximet bằng 20 xăngtimet
- Lớp theo dõi giới thiệu
- Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe giới thiệu .
Nh¾c l¹i
- 59 gọi là số bị trừ
- 35 gọi là số trừ
- 24 gọi là Hiệu
- Hiệu là kết quả của phép Trừ
- Bằng 24 .
- Hiệu là 24 , hiệu là 59 - 35
- Đọc 19 trừ 6 bằng 13
- Đó là 19 và 6
- Là số 13
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ
- Lớp làm vào vở
- 1 em lên làm bài trên bảng .
- Một em nêu yêu cầu đề bài
- Đọc : 79 trừ 25 bằng 54
- Phép tính được trình bày theo cột dọc .
- Viết số bị trừ rồi viết s trừ xuống dưới sao cho các hàng đều thẳng cột với nhau rồi viết dấu (-) kẻ vạch ngang và lµm tính từ phải sang trái
- Thực hành làm vào vở và chữa bài .
- Hai em làm trên bảng .
- Viết 79 rồi viết 25 sao cho 9 thẳng cột với 5 và 7 thẳng cột với 2 viết dấu - kẻ vạch ngang và tính .
- Đọc đề bài .
- Cho biết sợi dây dài 8dm , cắt đi 3dm .
- Hỏi độ dài đoạn dây còn lại .
- Ta làm phép tính cộng (lấy 8 dm - 3dm )
- Làm bài vào vở .
- Tóm tắt và trình bày bài giải
Giải :
Số xe đạp bán cả 2 buổi :
12 + 20 = 32 ( xe đạp ) Đ/S: 32 xe đạp
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học và làm bài tập còn lại.
-Xem trước bài mới .
Tự nhiên xã hội : BỘ XƯƠNG
A/ Mục đích yêu cầu :
- Học sinh biết nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể . Hiểu được cần đi , đứng , ngồi đúng tư thế và không mang , xách vật nặng để cột sống không bị con vẹo.
B/ Chuẩn bị
- Tranh vẽ bộ xưong , các phiếu rời ghi tên một số xương , khớp xương .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Cơ quan vận động “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Bài học hôm nay các sẽ hiểu về bộ xương và vai trò của bộ xương .
Hoạt động 1 : Quan sát hình vẽ bộ xương.
* Bước 1 : Làm việc theo cặp :
- Yêu cầu quan sát hình vẽ sách giáo khoa chỉ và nêu tên một số xương và khớp xương .
- Yêu cầu một số nhóm học sinh lên chỉ và nêu .
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Treo tranh vẽ bộ xương phóng to lên bảng .
- Yêu cầu 2 em lên bảng chỉ và nêu tên một số xương và khớp xương .
- Yêu cầu lớp thảo luận theo câu hỏi .
- Theo em hình dạng và kích thước các xương có giống nhau không ?
- Nêu vai trò của hộp sọ , lồng ngực , cột sống và các khớp xương như : khớp xương bả vai , khuỷu tay , đầu gối?
- Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa .
Hoạt động 2 : - Thảo luận về cách giữ gìn bảo vệ bộ xương
* Bước 1 : Làm việc theo cặp :
- Cho lớp quan sát hình 2,3 trong sách trang 7 và trả lời câu hỏi ở dưới mỗi hình .
*Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Yêu cầu lớp thảo luận các câu hỏi :
- Tại sao hàng ngày chúng ta ngồi , đi , đứng đúng tư thế
- Tại sao các em không nên mang , vác , xách các vật nặng ?
- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ?
* Kết luận : Phải đi , đứng đúng cách , ngồi học ngay ngắn . Chúng ta phải thường xuyên tập thể dục , ngồi học ngay ngắn , đeo cặp bằng 2 vai .
-Mời nhiều em nhắc lại .
b) Củng cố - Dặn dò:
- Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày để khỏe mạnh xương phát triển cân đối ta cần siêng năng tập thể dục ngồi học ngay ngắn , đeo cặp bằng 2 vai.
- Nhận xét tiết học dặn học bài, xem trước bài mới .
- Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên , nêu vai trò của cơ quan vận động .
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp mở sách giáo khoa quan sát hình vẽ bộ xương .
-Một số em lên thực hành chỉ tranh và nêu .
- Bộ xương người khoảng 200 xương .
Các xương có hình dạng và kích thước các xương không giống nhau .
- Hộp sọ bảo vệ bộ não , lồng ngực bảo vệ tim , cột sống và các khớp xương giúp cho con người cử động được .
- Nhắc lại .
- Quan sát và thực hành và trả lời các câu hỏi được ghi ở dưới mỗi hình .
- Lớp quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi .
- Đi đứng , ngồi đúng tư thế giúp cho xương phát triển tốt .
- Nếu mang vác , xách nặng sẽ làm cho xương bị cong vẹo , lệch vai .
- Lao động vừa sức , năng tập thể dục , đi đứng , ngồi học phải đúng tư thế ...
- Nhiều em nêu về những điều cần lưu ý để giúp xương trẻ em phát triển tốt .
- Hai em nêu lại nội dung bài học .
- Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Chính tả : PHẦN THƯỞNG
A/ Mục đích yêu cầu :
- Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung của bài “Phần thưởng “.Viết đúng các tiếng cos âm đầu viết s/ x hoặc có vần ăn / ăng . Học thuộc lòng bảng chữ cái .
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết đoạn văn cần chép và các bài tập 2
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- Gọi hai em lên bảng . Đọc các từ khó cho học sinh viết , Yêu cầu ở lớp viết vào nháp .
- Gọi đọc thuộc lòng các chữ cái đã học
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Phần thưởng “, làm đúng các bài tập ,…
b) Hướng dẫn tập chép :
Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
- Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
- Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo
- Đoạn văn kể về ai ?
- Bạn Na là người như thế nào ?
Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Cuối mỗi câu có dấu gì ?
- Chữ đầu đoạn , đầu câu viết như thế nào ? Haỹ đọc những chữ được viết hoa đó ?
Hướng dẫn viết từ khó :
- Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
Chép bài :
- Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
Soát lỗi :
- Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi
Chấm bài :
- Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét .
c) Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 :
- Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Mời 2 em lên bảng làm bài .
- Nhận xét bài học sinh và chốt lại lời giải đúng.
*Học bảng chữ cái :
- Nêu yêu cầu của bài tập
- Mời một em lên bảng làm bài
- Yêu cầu lớp làm vào bảng vở .
- Kết luận về lời giải của bài tập .
- Xóa dần bảng cho học thuộc bảng chữ cái
d) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
- Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới
- Viết theo lời đọc của giáo viên
- Cây bàng , cái bàn , hòn than , cái thang, nhà sàn , cái sàng ,…
- Đọc thuộc lòng các chữ cái .
- Lắng nghe giới thiệu bài
- Nhắc lại tựa bài .
- Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
- Ba học sinh đọc lại bài
- Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài
- Đoạn văn kể về bạn Na .
- Bạn Na là người rất tốt bụng
- Đoạn văn có 2 câu
- Cuối mỗi đoạn có dấu chấm .
- Viết hoa chữ cái đầu tiên .
-Cuối , Na , Đây
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con phần thưởng , cả lớp , đặc biệt .
- Nhìn bảng chép bài .
- Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Điền vào chỗ trống s hay x vân ăn hay ăng
- Học sinh làm vào vở
- xoa đầu, ngoài sân, chim câu, câu cá, cố gắng, gắn bo, gắng sức, yên lặng .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em nêu bài tập 3 sách giáo khoa .
- Học sinh làm vào bảng vở
- Một em lên bảng làm bài :
- Điền theo thứ tự : - p, q, r, s , t , u , ư , v , x , y
- Học thuộc 10 chữ cái cuối cùng .
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Thể dục : DÀN HÀNG NGANG, DỒN HÀNG
TRÒ CHƠI “QUA ĐƯỜNG LỘI”
A/ Mục đích yêu cầu :
Ôn một số ĐHĐN đã học ở lớp 1 . Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác , nhanh , trật tự không xô đẩy nhau.
-Ôn cách chào , báo cáo khi giáo viên nhận lớp và kết thúc giờ học .
Yêu cầu thực hiện tương đối đúng , nhanh và trật tự hơn giờ trước .
- Ôn trò chơi : “ Qua đường lội “ Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi .
B/ Địa điểm phương tiện
Sân bãi chọn nơi thoáng mát , bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , kẻ sân cho trò chơi “ qua đường lội “
C/ Các hoạt động dạy học :
Nội dung và phương pháp dạy học
Thi gian
Đội hình luyện tập
1.Bài mới
a) Phần mở đầu :
- Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Cho luyện chào báo cáo và chúc giáo viên khi bắt đầu giờ học
- Giậm chân tại chỗ và đếm theo nhịp .
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên50m
- Đi thành vòng tròn hít thở sâu 6- 10 lần . Dùng khẩu lệnh cho HS đứng lại quay mặt vào tâm
- Trò chơi do GV chọn
b) Phần cơ bản :
- Ôn tập hợp đội hình hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , nghỉ , giậm chân tại chỗ , đứng lại , …(1- 2 lần )
- Dàn hàng ngang , dồn hàng ( 2 -3 lần )
- Lần 1 do GV điều khiển lần 2 và 3 do cán sự lớp điều khiển .
- Tập hợp đội hình hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , nghỉ , dàn hàng , dồn hàng : mỗi tổ 1 lần do cán sự tổ điều khiển .
- GV và các tổ khác quan sát , đánh giá .
- Chơi trò chơi : “ Qua đường lội “
- Nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi sau đó cho học sinh chơi thử theo đội hình “ nước chảy “ 1-2 lần .
- Yêu cầu chia về các tổ chơi . Trước khi kết thúc giáo viên cho các tổ thi với nhau .
c) Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đứng tại chỗ vỗ tay , hát .
- Trò chơi : “ Có chúng em “
- Giáo viên hệ thống bài học
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- GV hô “ Giải tán !” , HS hô đồng thanh “ Khoẻ !”
2 phút
1phút
2phút
10 phút
1 phút
2 phút
2phút
Giáo viên
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
Th t ngµy th¸ng n¨m 2008
Tập đọc : LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI
A/ Mục đích yêu cầu
- Đọc trơn cả bài và các từ khó như : Quanh , quét ,… đọc đúng các từ hay sai do ảnh hưởng của phương âm như : sắc xuân , rực rỡ , tưng bừng , bận rộn ,.. …
- Nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy , giữa các dòng .
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ mới : sắc xuân , rực rỡ , tưng bừng … .
- Nắm được lợi ích của người , cây cối , đồ vật , con vật , được giới thiệu trong bài
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Mọi người , mọi vật quanh ta đều làm việc . Làm việc mang lại niềm vui . Làm việc giúp mọi người , mọi vật có ích cho cuộc sống .
B/ Chuẩn bị
Tranh minh họa - Bảng phụ ghi các từ cần luyện đọc , phát âm , ngắt giọng .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 em lên bảng .
- Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ .
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay ch
File đính kèm:
- BStuan2.doc