Giáo án lớp 2 tuần 2 - Trường Tiểu học Tân Thành

Tập đọc : PHẦN THƯỞNG

A/ Mục đích yêu cầu :

1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng :

- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó và từ dễ lẫn do phương ngữ như :- bẻ , nửa , tẩy , thưởng , sẽ , bàn tán , sáng kiến , yên lặng

- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ .

2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ mới như : bí mật , sáng kiến , lặng lẽ , tấm lòng , tốt bụng .

- Hiểu tính cách của Nga là một người tốt bụng .

- Hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện : - Lòng tốt rất đáng quí và đáng trân trọng các em nên làm nhiều việc tốt .

B/ Chuẩn bị

-Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa,

- bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 2 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 2 Thứ hai ngày tháng năm 200 Tập đọc : PHẦN THƯỞNG A/ Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kỉ năng đọc thành tiếng : - Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó và từ dễ lẫn do phương ngữ như :- bẻ , nửa , tẩy , thưởng , sẽ , bàn tán , sáng kiến , yên lặng … - Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và giữa các cụm từ . 2. Rèn kỉ năng đọc – hiểu: - Hiểu nghĩa các từ mới như : bí mật , sáng kiến , lặng lẽ , tấm lòng , tốt bụng . - Hiểu tính cách của Nga là một người tốt bụng . - Hiểu ý nghĩa sâu xa của câu chuyện : - Lòng tốt rất đáng quí và đáng trân trọng các em nên làm nhiều việc tốt . B/ Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa, - bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1 1. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra 2 học sinh . 2.Bài mới a) Phần giới thiệu :Treo tranh và hỏi: Tranh vẽ gì? - Tranh vẽ cô giáo trao phần thưởng cho Na là một bạn không phải là học sinh giỏi vì sao như vậy hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Phần thưởng - Ghi tựa bài lên bảng b) Luyện đọc đoạn 1 ,2 - Đọc mẫu diễn cảm đoạn 1 và 2 . - Đọc giọng kể cảm động nhẹ nhàng nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện * Hướng dẫn phát âm : - Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc “ Có công mài sắt có ngày nên kim “ đã học . * Hướng dẫn ngắt giọng : - Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp . * Đọc từng đoạn : - Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . */ Thi đọc - Mời các nhóm thi đua đọc . -Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng cá nhân -Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . c) Tìm hiểu nội dung đoạn 1 và 2 -Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 và 2 trả lời câu hỏi - Câu chuyện kể về bạn nào ? - Bạn Na là người như thế nào ? - Hãy kể những việc tốt mà Na đã làm ? - Các bạn đối với Na như thế nào ? - Tại sao luôn được các bạn quý mến mà Na lại buồn ? - Chuyện gì đã xảy ra vào cuối năm học - Yên lặng có nghĩa là gì ? - Các bạn của Na đã làm gì vào giờ ra chơi? - Theo em các bạn của Na bàn bạc điều gì ? - Để biết điều bất ngờ mà cả lớp và cô giáo muốn giành cho Na chúng ta tìm hiểu tiếp đoạn còn lại . TIẾT 2 d) Luyện đọc đoạn 3 - Đọc mẫu diễn cảm đoạn 3 * Hướng dẫn phát âm : - Hướng dẫn tương tự như đoạn 1 và 2 * Hướng dẫn ngắt giọng : - Tổ chức cho học sinh tìm cách ngắt giọng một số câu dài . * Đọc từng đoạn : - Yêu cầu tiếp nối đọc đoạn 3 trước lớp . - Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh . - Yêu cầu đọc đoạn 3 trong nhóm . - Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc . */ Thi đọc - Mời các nhóm thi đua đọc . - Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân - Lắng nghe nhận xét và ghi điểm . * Tìm hiểu nội dung đoạn 3 - Mời học sinh đọc thành tiếng đoạn 3 - Mời một em đọc câu hỏi - Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 3 trả lời câu hỏi : - Theo em nghĩ rằng Na có xứng đáng được thưởng không ? Vì sao ? - Khẳng định : Na rất xứng đáng được thưởng mặc dù Na học chưa giỏi nhưng Na có tấm lòng tốt rất đáng được thưởng . - Khi Na được thưởng những ai vui mừng ? Vui như thế nào ? đ) Củng cố dặn dò : -Yêu cầu đọc lại đoạn văn mà em yêu thích? - Qua câu chuyện này em học được điều gì ở Na ? - Chúng ta có nên làm nhiều việc tốt không? - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà học bài xem trước bài mới . - Đọc bài tự thuật - Tranh vẽ một cô giáo trao phần thưởng cho một bạn học sinh . -Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp lắng nghe đọc mẫu . - Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý . - Rèn đọc các từ như : bẻ , nửa , tẩy , thưởng , bàn tán , sáng kiến , lặng yên ,.. - Lần lượt nối tiếp đọc từng câu . - Một buổi sáng ,/ vào giờ ra chơi ,/các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì/có vẻ bí mật lắm.// - Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .- Ba em đọc từng đoạn trong bài . - Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài (đọc cá nhân). - Lớp đọc thầm đoạn 1,2 trả lời câu hỏi . - Kể về bạn Na - Na là một cô bé tốt bụng - Na gọt bút chì giúp bạn Lan , làm trực nhật giúp bạn ,… - Rất quý mến Na . - Vì Na chưa học giỏi . - Sôi nổi bàn tán về điểm thi và phần thưởng còn Na chỉ yên lặng . -Yên lặng là không nói gì - Các bạn túm tụm bàn bạc điều gì có vẻ bí mật lắm. - Các bạn đề nghị cô giáo trao phần thưởng cho Na vì em là một cô bé tốt bụng . - Lắng nghe đọc mẫu đoạn 3 - Rèn đọc các từ như: bất ngờ , phần thưởng , vang dậy , lặng lẽ ,… - Lần lượt nối tiếp đọc từng câu trong đoạn . -Từng em đọc lại đoạn 3 của bài trước lớp . - Lắng nghe để hiểu nghĩa các từ mới trong bài - Ba em đọc lại đoạn 3 trong bài . - Đọc đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc . - Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc đồng thanh và cá nhân đọc . - Lớp theo dõi bình chọn nhóm thắng cuộc . - Hai em đọc thành tiếng đoạn 3 - Một em đọc câu hỏi tìm hiểu đoạn 3 . - Lớp đọc thầm đoạn 3 thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi . - Na xứng đáng được thưởng vì bạn là người tốt bụng , lòng tốt rất đáng quý. - Na chưa xứng đáng được thưởng vì Na học chưa giỏi . - Na vui đến mức tưởng mình nghe nhầm , đỏ mặt . Cô giáo và các bạn vui mừng vỗ tay vang dậy . Mẹ Na vui mừng chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe . - Chọn để đọc một đoạn yêu thích . - Tốt bụng ,hay giúp đỡ cho người khác . - Ta nên làm nhiều việc tốt để giúp đỡ bạn bè và giúp đỡ mọi người để xứng đáng là những người con ngoan trò giỏi . Toán : LUYỆN TẬP A/ Mục đích yêu cầu : - Củng cố về tên gọi , kí hiệu , độ lớn của đêxi met( dm ). Quan hệ giữa đêxi met và xăng timét ( 1dm = 10cm ) . Tập ước lượng độ dài theo đơn vị đo xăngtimet ( cm ) và đêximet(dm). Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước . - Giải bài toán có lời văn bằng 1 phép cộng . B/ Chuẩn bị : - Thước thẳng có chia rõ vạch theo cm và dm . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : - Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà - Yêu cầu đọc các số đo : 2dm, 3dm , 40 cm . - Viết các số đo theo lời đọc của giáo viên. - 40 xăngtimet bằng bao nhiêu đêximet ? -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta luyện tập về đơn vị đo độ dài đêximet . b/ Luyện tập : Bài 1: - Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Yêu cầu dùng phấn vạch lên thước kẻ vào điểm có độ dài 1dm . - Yêu cầu vẽ đoạn thẳng dài 1dm vào bảng con . -Yêu cầu nêu cách thực hiện vẽ đoạn thẳng 1dm - Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Yêu cầu tìm trên thước vạch kẻ 2 dm và dùng phấn đánh dấu -2 đêximet bằng bao nhiêu xăngtimet ? -Yêu cầu 1 em nhìn trên thước để nêu kết quả . -Yêu cầu lớp viết kết quả vào vở bài tập Bài 3 - Mời một học sinh đọc đề bài . - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Muốn điền đúng phải làm gì ? - Lưu ý học sinh nhìn vạch trên thước kẻ để đổi cho chính xác . - Yêu cầu cả lớp làm vào vở . - Gọi một em đọc bài chữa miệng . - Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh . Bài 4:- Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Hướng dẫn muốn điền đúng chúng ta cần ước lượng vào vật người ta đưa ra để điền . -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Gọi một em chữa bài . - Gọi em khác nhận xét bài bạn c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . -2 đêximet , 3đêximet, 40 xăngtimet. - Viết : 5dm , 7dm , 1dm . -40 xăngtimét bằng 4 đêximet -Học sinh khác nhận xét . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em lên bảng làm . - 10 cm = 1dm , 1dm = 10 cm - Thao tác theo yêu cầu - Chỉ vào vạch vừa vạch và đọc to 1 đêximet - Thực hành vẽ và đổi bảng cho nhau để kiểm tra - Hai em nêu cách vẽ đoạn thẳng AB dài 1dm - Em khác nhận xét bài bạn . - Một em đọc đề bài sách giáo khoa . - Thao tác , 2 em ngồi cạnh nhau kiểm tra cho nhau - 2 dm = 20 cm - Lớp ghi kết quả vào vở . - Một em đọc đề bài . - Điền số thích hợp vào chỗ chấm . - Suy nghĩ và đổi các số đo từ đêximet thành xăngtimet . - Cả lớp thực hiện làm vào vở . - 2dm = 20 cm , 30 cm = 3 dm - Học sinh khác nhận xét bài bạn - Một em đọc đề - Điền đơn vị đo dm hay cm vào chỗ chấm . - Quan sát cầm bút chì tập ước lượng . 2 em ngồi cạnh nhau thảo luận với nhau . - Độ dài bút chì là : 16 cm - Độ dài gang tay của mẹ là : 2dm - Độ dài một bước chân của Khoa : 30 cm - Một em đọc bài làm . - Một em khác nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Th ba ngµy th¸ng n¨m 2008 Kể chuyện PHẦN THƯỞNG A/ Mục đích yêu cầu : - Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện . Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp với nét mặt , điệu bộ. Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật từng nội dung của chuyện . Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn . B/ Chuẩn bị - Tranh ảnh minh họa sách giáo khoa . Bảng phụ viết lời gợi ý nội dung từng bức tranh C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 3 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Có công mài sắt có ngày nên kim “ - Nhận xét cho điểm . 2. Bài mới a) Phần giới thiệu : - Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã được học qua bài tập đọc tiết trước đó là câu chuyên “ Phần thưởng “ . b) Hướng dẫn kể chuyện : * Kể trước lớp : - Mời 3 em khá tiếp nối nhau lên kể trước lớp theo nội dung của 3 bức tranh . - Yêu cầu lớp lắng nghe và nhận xét sau mỗi lần có học sinh kể. * Kể theo nhóm : - Yêu cầu chia nhóm , dựa vào tranh minh họa và các gợi ý để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe . - Có thể đặt câu hỏi gợi ý như sau : Đoạn 1: - Na là cô bé như thế nào ? - Các bạn trong lớp đối xử như thế nào với Na ? - Bức tranh 1 vẽ Na đang làm gì ? - Na còn làm những việc tốt gì nữa ? - Vì sao Na buồn ? Đoạn 2 : - Cuối năm học các bạn bàn tán điều gì - Lúc đó Na làmgì ? - Các bạn túm tụm bàn tán điều gì với nhau ? - Cô giáo nghĩ thế nào về sáng kiến của các bạn Đoạn 3 : - Phần đầu buổi lễ diễn ra như thế nào? - Có điều gì bất ngờ xảy ra trong buổi lễ ấy? - Khi Na được nhận phần thưởng Na , các bạn và mẹ Na vui mùng như thế nào ? c) Kể lại toàn bộ câu chuyện : - Yêu cầu học sinh nối tiếp kể lại câu chuyện - Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất - Yêu cầu kể lại toàn bộ câu chuyện . đ) Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét đánh giá . - Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe - Ba em lên nối tiếp nhau kể chuyện . - Mỗi em kể một đoạn trong chuyện “ Có công mài sắt có ngày nên kim “ -Vài em nhắc lại tựa bài - Chuyện kể : Phần thưởng - Ba em lần lượt kể lại câu chuyện . -Nhận xét bạn theo các tiêu chí: + Về diễn đạt: nói đã thành câu chưa, dùng từ hay không, biết sử dụng lời văn của mình không + Thể hiện: Có tự nhiên không , có điệu bộ chưa, hợp lí không, giọng kể thể nào + Nội dung: Đúng hay chưa , đủ hay thiếu , đúng trình tự chưa . - Chia thành các nhóm mỗi nhóm 3 em lần lượt từng em nối tiếp nhau kể từng đoạn theo tranh . - Quan sát và trả lời câu hỏi : - Na là cô bé tốt bụng - Các bạn rất quý mến Na . - Đưa cho Minh nửa cục tẩy - Làm trực nhật giúp bạn trong lớp . - Vì Na chưa học giỏi . - Cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng - Na yên lặng nghe các bạn . - Đề nghị cô giáo tặng cho Na một phần thưởng về lòng giúp đỡ các bạn bè . - Cô cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay . - Cô phát phần thướng lần lượt từng bạn bước lên bục nhận thưởng . - Cô giáo mời Na lên nhận phần thưởng . - Na vui đến mức tưởng mình nghe nhầm , đỏ mặt . Cô giáo và các bạn vui mừng vỗ tay vang dậy . Mẹ Na vui mừng chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe . - Thực hành 3 em nối tiếp kể lại cả câu chuyện - Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể . - 1 - 2 em kể lại toàn bộ câu chuyện . - Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe . - Học bài và xem trước bài mới . Toán : SỐ BỊ TRỪ - SỐ TRỪ - HIỆU A/ Mục đích yêu cầu : - Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quả của phép trừ : số bị trừ , số trừ , Hiệu . Củng cố , khắc sâu về phép trừ ( không nhớ ) các số có 2 chữ số . Củng cố kiến thức về giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ . B/ Chuẩn bị : - Viết sẵn nội dung bài 1 .Thanh thẻ ghi sẵn : Số bị trừ - Số trừ – Hiệu C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : - Yêu cầu 2 em lên bảng yêu cầu dùng thước đo chiều đà cạnh bàn , cạnh ghế và quyển vở - Hỏi thêm : - 120cm bằng mấy đêximet ? - 2dm gồm bao nhiêu xăng ti met ? - Nhận xét đánh giá phần kiểm tra . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hôm nay chúng ta tìm hiểu các thành phần trong phép trừ “ Số bị trừ – Số trừ - Hiệu “ * Giới thiệu thuật ngữ Số BT , Số trừ , Hiệu - Ghi bảng : 59 - 35 = 24 yêu cầu đọc phép tính trên . - Trong phép tính 59 - 35 = 24 thì 59 gọi là số bị trừ , 35 là số trừ và 24 gọi là Hiệu. - 59 gọi là gì trong phép trừ 59 - 35 = 24 ? - 35 gọi là gì trong phép trừ 59 - 35 = 24 ? - 24 gọi là gì trong phép trừ 59 - 35 = 24 ? - Vậy Hiệu là gì ? * Giới thiệu tương tự với phần tính dọc . - 59 - 35 bằng bao nhiêu ? - 24 gọi là hiệu , 59 - 35 = 24 nên 59 - 35 cũng được gọi là hiệu . - Yêu cầu nêu hiệu của phép trừ 59 -35 = 24 b) Luyện tập – Thực hành Bài 1 : - Yêu cầu đọc tên các thành phần của phép trừ : 19 - 6 = 13 - Số bị trừ và số trừ là những số nào ? - Hiệu của phép trừ là số nào ? - Muốn tính Hiệu ta làm như thế nào ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra . Bài 2: - Yêu cầu nêu đầu bài đọc phép tính mẫu nhận xét về cách trình bày của phép tính mẫu . - Hãy nêu cách viết và thực hiện phép tính theo cột dọc ? - Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Mời 2 em lên bảng làm bài . - Gọi học sinh nêu cách viết , cách thực hiện phép tính 79 - 25 Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài - Đề bài cho biết gì ? - Bài toán yêu cầu tìm gì ? - Muốn biết độ dài đoạn dây còn lại bao nhiêu ta làm phép tính gì ? - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở sau đó đổi chéo vở cho nhau để kiểm tra . Tóm tắt : - Có : 8 dm - Cắt đi : 3dm - Còn lại : …dm? c) Củng cố - Dặn dò: - Hôm nay toán học bài gì ? - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà học và làm bài tập . - HS thực hành đo và đọc số đo các độ dài . - 120 xăng timet bằng 12đêximet - 2 đêximet bằng 20 xăngtimet - Lớp theo dõi giới thiệu - Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe giới thiệu . Nh¾c l¹i - 59 gọi là số bị trừ - 35 gọi là số trừ - 24 gọi là Hiệu - Hiệu là kết quả của phép Trừ - Bằng 24 . - Hiệu là 24 , hiệu là 59 - 35 - Đọc 19 trừ 6 bằng 13 - Đó là 19 và 6 - Là số 13 - Lấy số bị trừ trừ đi số trừ - Lớp làm vào vở - 1 em lên làm bài trên bảng . - Một em nêu yêu cầu đề bài - Đọc : 79 trừ 25 bằng 54 - Phép tính được trình bày theo cột dọc . - Viết số bị trừ rồi viết s trừ xuống dưới sao cho các hàng đều thẳng cột với nhau rồi viết dấu (-) kẻ vạch ngang và lµm tính từ phải sang trái - Thực hành làm vào vở và chữa bài . - Hai em làm trên bảng . - Viết 79 rồi viết 25 sao cho 9 thẳng cột với 5 và 7 thẳng cột với 2 viết dấu - kẻ vạch ngang và tính . - Đọc đề bài . - Cho biết sợi dây dài 8dm , cắt đi 3dm . - Hỏi độ dài đoạn dây còn lại . - Ta làm phép tính cộng (lấy 8 dm - 3dm ) - Làm bài vào vở . - Tóm tắt và trình bày bài giải Giải : Số xe đạp bán cả 2 buổi : 12 + 20 = 32 ( xe đạp ) Đ/S: 32 xe đạp -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học và làm bài tập còn lại. -Xem trước bài mới . Tự nhiên xã hội : BỘ XƯƠNG A/ Mục đích yêu cầu : - Học sinh biết nói tên một số xương và khớp xương của cơ thể . Hiểu được cần đi , đứng , ngồi đúng tư thế và không mang , xách vật nặng để cột sống không bị con vẹo. B/ Chuẩn bị - Tranh vẽ bộ xưong , các phiếu rời ghi tên một số xương , khớp xương . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài “ Cơ quan vận động “ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Bài học hôm nay các sẽ hiểu về bộ xương và vai trò của bộ xương . Hoạt động 1 : Quan sát hình vẽ bộ xương. * Bước 1 : Làm việc theo cặp : - Yêu cầu quan sát hình vẽ sách giáo khoa chỉ và nêu tên một số xương và khớp xương . - Yêu cầu một số nhóm học sinh lên chỉ và nêu . *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . - Treo tranh vẽ bộ xương phóng to lên bảng . - Yêu cầu 2 em lên bảng chỉ và nêu tên một số xương và khớp xương . - Yêu cầu lớp thảo luận theo câu hỏi . - Theo em hình dạng và kích thước các xương có giống nhau không ? - Nêu vai trò của hộp sọ , lồng ngực , cột sống và các khớp xương như : khớp xương bả vai , khuỷu tay , đầu gối? - Giáo viên rút kết luận như sách giáo khoa . Hoạt động 2 : - Thảo luận về cách giữ gìn bảo vệ bộ xương * Bước 1 : Làm việc theo cặp : - Cho lớp quan sát hình 2,3 trong sách trang 7 và trả lời câu hỏi ở dưới mỗi hình . *Bước 2 : Hoạt động cả lớp . - Yêu cầu lớp thảo luận các câu hỏi : - Tại sao hàng ngày chúng ta ngồi , đi , đứng đúng tư thế - Tại sao các em không nên mang , vác , xách các vật nặng ? - Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt ? * Kết luận : Phải đi , đứng đúng cách , ngồi học ngay ngắn . Chúng ta phải thường xuyên tập thể dục , ngồi học ngay ngắn , đeo cặp bằng 2 vai . -Mời nhiều em nhắc lại . b) Củng cố - Dặn dò: - Cho học sinh liên hệ với cuộc sống hàng ngày để khỏe mạnh xương phát triển cân đối ta cần siêng năng tập thể dục ngồi học ngay ngắn , đeo cặp bằng 2 vai. - Nhận xét tiết học dặn học bài, xem trước bài mới . - Ba em lên bảng chỉ tranh và kể tên , nêu vai trò của cơ quan vận động . - Lớp lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài - Lớp mở sách giáo khoa quan sát hình vẽ bộ xương . -Một số em lên thực hành chỉ tranh và nêu . - Bộ xương người khoảng 200 xương . Các xương có hình dạng và kích thước các xương không giống nhau . - Hộp sọ bảo vệ bộ não , lồng ngực bảo vệ tim , cột sống và các khớp xương giúp cho con người cử động được . - Nhắc lại . - Quan sát và thực hành và trả lời các câu hỏi được ghi ở dưới mỗi hình . - Lớp quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi . - Đi đứng , ngồi đúng tư thế giúp cho xương phát triển tốt . - Nếu mang vác , xách nặng sẽ làm cho xương bị cong vẹo , lệch vai . - Lao động vừa sức , năng tập thể dục , đi đứng , ngồi học phải đúng tư thế ... - Nhiều em nêu về những điều cần lưu ý để giúp xương trẻ em phát triển tốt . - Hai em nêu lại nội dung bài học . - Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới Chính tả : PHẦN THƯỞNG A/ Mục đích yêu cầu : - Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung của bài “Phần thưởng “.Viết đúng các tiếng cos âm đầu viết s/ x hoặc có vần ăn / ăng . Học thuộc lòng bảng chữ cái . B/ Chuẩn bị : - Bảng phụ viết đoạn văn cần chép và các bài tập 2 C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi hai em lên bảng . Đọc các từ khó cho học sinh viết , Yêu cầu ở lớp viết vào nháp . - Gọi đọc thuộc lòng các chữ cái đã học 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu của bài chính tả về viết đúng , viết đẹp đoạn tóm tắt trong bài “ Phần thưởng “, làm đúng các bài tập ,… b) Hướng dẫn tập chép : Ghi nhớ nội dung đoạn chép : - Đọc mẫu đoạn văn cần chép . - Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo - Đoạn văn kể về ai ? - Bạn Na là người như thế nào ? Hướng dẫn cách trình bày : - Đoạn văn có mấy câu ? - Cuối mỗi câu có dấu gì ? - Chữ đầu đoạn , đầu câu viết như thế nào ? Haỹ đọc những chữ được viết hoa đó ? Hướng dẫn viết từ khó : - Đọc cho học sinh viết các từ khó vào bảng con - Giáo viên nhận xét đánh giá . Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài vào vở - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh . Soát lỗi : - Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi Chấm bài : - Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét . c) Hướng dẫn làm bài tập *Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2. -Yêu cầu lớp làm vào vở . - Mời 2 em lên bảng làm bài . - Nhận xét bài học sinh và chốt lại lời giải đúng. *Học bảng chữ cái : - Nêu yêu cầu của bài tập - Mời một em lên bảng làm bài - Yêu cầu lớp làm vào bảng vở . - Kết luận về lời giải của bài tập . - Xóa dần bảng cho học thuộc bảng chữ cái d) Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp. - Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới - Viết theo lời đọc của giáo viên - Cây bàng , cái bàn , hòn than , cái thang, nhà sàn , cái sàng ,… - Đọc thuộc lòng các chữ cái . - Lắng nghe giới thiệu bài - Nhắc lại tựa bài . - Lớp lắng nghe giáo viên đọc . - Ba học sinh đọc lại bài - Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài - Đoạn văn kể về bạn Na . - Bạn Na là người rất tốt bụng - Đoạn văn có 2 câu - Cuối mỗi đoạn có dấu chấm . - Viết hoa chữ cái đầu tiên . -Cuối , Na , Đây - Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con phần thưởng , cả lớp , đặc biệt . - Nhìn bảng chép bài . - Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm . - Điền vào chỗ trống s hay x vân ăn hay ăng - Học sinh làm vào vở - xoa đầu, ngoài sân, chim câu, câu cá, cố gắng, gắn bo, gắng sức, yên lặng . - Em khác nhận xét bài bạn . - Một em nêu bài tập 3 sách giáo khoa . - Học sinh làm vào bảng vở - Một em lên bảng làm bài : - Điền theo thứ tự : - p, q, r, s , t , u , ư , v , x , y - Học thuộc 10 chữ cái cuối cùng . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa . Thể dục : DÀN HÀNG NGANG, DỒN HÀNG TRÒ CHƠI “QUA ĐƯỜNG LỘI” A/ Mục đích yêu cầu : Ôn một số ĐHĐN đã học ở lớp 1 . Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác , nhanh , trật tự không xô đẩy nhau. -Ôn cách chào , báo cáo khi giáo viên nhận lớp và kết thúc giờ học . Yêu cầu thực hiện tương đối đúng , nhanh và trật tự hơn giờ trước . - Ôn trò chơi : “ Qua đường lội “ Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi . B/ Địa điểm phương tiện Sân bãi chọn nơi thoáng mát , bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ sân tập đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , kẻ sân cho trò chơi “ qua đường lội “ C/ Các hoạt động dạy học : Nội dung và phương pháp dạy học Thi gian Đội hình luyện tập 1.Bài mới a) Phần mở đầu : - Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Cho luyện chào báo cáo và chúc giáo viên khi bắt đầu giờ học - Giậm chân tại chỗ và đếm theo nhịp . - Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên địa hình tự nhiên50m - Đi thành vòng tròn hít thở sâu 6- 10 lần . Dùng khẩu lệnh cho HS đứng lại quay mặt vào tâm - Trò chơi do GV chọn b) Phần cơ bản : - Ôn tập hợp đội hình hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , nghỉ , giậm chân tại chỗ , đứng lại , …(1- 2 lần ) - Dàn hàng ngang , dồn hàng ( 2 -3 lần ) - Lần 1 do GV điều khiển lần 2 và 3 do cán sự lớp điều khiển . - Tập hợp đội hình hàng dọc , dóng hàng , điểm số , đứng nghiêm , nghỉ , dàn hàng , dồn hàng : mỗi tổ 1 lần do cán sự tổ điều khiển . - GV và các tổ khác quan sát , đánh giá . - Chơi trò chơi : “ Qua đường lội “ - Nêu tên trò chơi nhắc lại cách chơi sau đó cho học sinh chơi thử theo đội hình “ nước chảy “ 1-2 lần . - Yêu cầu chia về các tổ chơi . Trước khi kết thúc giáo viên cho các tổ thi với nhau . c) Phần kết thúc: - Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng. - Đứng tại chỗ vỗ tay , hát . - Trò chơi : “ Có chúng em “ - Giáo viên hệ thống bài học - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học - GV hô “ Giải tán !” , HS hô đồng thanh “ Khoẻ !” 2 phút 1phút 2phút 10 phút 1 phút 2 phút 2phút — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — Giáo viên § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § GV Th t­ ngµy th¸ng n¨m 2008 Tập đọc : LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI A/ Mục đích yêu cầu - Đọc trơn cả bài và các từ khó như : Quanh , quét ,… đọc đúng các từ hay sai do ảnh hưởng của phương âm như : sắc xuân , rực rỡ , tưng bừng , bận rộn ,.. … - Nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm , dấu phẩy , giữa các dòng . - Hiểu nghĩa một số từ ngữ mới : sắc xuân , rực rỡ , tưng bừng … . - Nắm được lợi ích của người , cây cối , đồ vật , con vật , được giới thiệu trong bài - Hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Mọi người , mọi vật quanh ta đều làm việc . Làm việc mang lại niềm vui . Làm việc giúp mọi người , mọi vật có ích cho cuộc sống . B/ Chuẩn bị Tranh minh họa - Bảng phụ ghi các từ cần luyện đọc , phát âm , ngắt giọng . C/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 em lên bảng . - Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em . - Nhận xét phần kiểm tra bài cũ . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: - Hôm nay ch

File đính kèm:

  • docBStuan2.doc