Tiết 2: Đạo đức
TRẢ LẠI CỦA RƠI (T2)
I / Mục tiêu :
- Biết: Khi nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại cho người mất.
- Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà được mọi người quý trọng
- Quý trọng những người thật thà không tham của rơi
- GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà)
Kĩ năng giải quyết vần đề trong tình huống nhặt được của rơi.
- KT: Thảo luận nhóm. Động nảo. Đống vai. Xữ lí tình huống
II /Chuẩn bị :* Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 – Tiết 1 . Phiếu học tập
- Các mảnh bìa cho trò chơi “ Nếu . thì “ Phần thưởng .
52 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2803 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 20 có tích hợp kỹ năng sống, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG TRÌNH KHỐI 2 TUẦN 20
Năm học: 2010 - 2011
Từ ngày 17 / 01 / 2010 đến ngày 21/ 01 / 2010
Thứ
Buổi
Tiết
Môn
Tên bài dạy
2
Sáng
1
2
3
4
5
Chào cờ
Đạo đức
Toán
Tập đọc
Tập đọc
Trả lại của rơi (T2)
Bảng nhân 3.
Ông Mạnh thắng thần gió (T1)
// (T2)
Chiều
Phụ đạo học sinh yếu
3
sáng
1
2
3
4
Toán
TD
KC
LT Việt
Luyện tập
Đứng kiểng gót hai tay chống hông và dang ngang.
Ông Mạnh thắng thần gió
Luyện đọc : Ông Mạnh thắng thần gió
Chiều
1
2
3
TNXH
Ctả
L Toán
An toàn khi đi các phương tiện giao thông.
NV: Gió
Luyện Bảng nhân 3
4
Sáng
Toán
T dục
T đọc
LTVC
LTV
Bảng nhân 4.
Đứng 2 chân dang rộng bằng vai, 2 tay đưa ra trước (sang ngang, lên cao chếch chữ V). TC chạy đổi chổ ...
Mùa xuân đến.
Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về thời tiết. Đặt và trả lời câu hỏi khi nào? Dấu chấm, dấu chấm than.
Luyện viết: Mùa xuân đến
Chiều
Sinh hoạt chuyên môn
5
Sáng
1
2
3
4
5
Toán
ÂN
Tập viết
LT Việt
TC
Luyện tập
Ôn bài hát Trên con đường đến trường
Chữ hoa Q
Từ ngữ về các mùa. Đặt và trả lời câu hỏi Khi nào?
Cắt gấp thiệp chúc mừng . (T2)
Chiều
Trang trí lớp học
6
Sáng
1
2
3
4
5
TL văn
MT
C tả
LToán
HĐNG
Tả ngắn về bốn mùa.
Vẽ theo mẫu cái túi xách (cái giỏ)
N-V: Mưa bóng mây
Bảng nhân 4
An toàn khi đi các phương tiện giao thông
Chiều
1
2
3
Toán
LT Việt
HĐTT
Bảng nhân 5.
Tả ngắn về bốn mùa.
SH Sao
Soạn 16 /01 /2011
Giảng T2/ 17/ 01/ 2011
Tiết 2: Đạo đức
TRẢ LẠI CỦA RƠI (T2)
I / Mục tiêu :
- Biết: Khi nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại cho người mất.
- Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà được mọi người quý trọng
- Quý trọng những người thật thà không tham của rơi
- GDKNS: Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà)
Kĩ năng giải quyết vần đề trong tình huống nhặt được của rơi.
- KT: Thảo luận nhóm. Động nảo. Đống vai. Xữ lí tình huống
II /Chuẩn bị :* Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 – Tiết 1 . Phiếu học tập
Các mảnh bìa cho trò chơi “ Nếu ... thì “ Phần thưởng .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2.Bài mới:
Hoạt động 1 Đọc và tìm hiểu truyện“Chiếc ví rơi “
-Đọc câu truyện : “ Chiếc ví rơi “
- Yêu cầu lớp thảo luận theo yêu cầu đã ghi trong phiếu .
-Nội dung câu chuyện là gì ?
- Qua câu chuyện em thấy ai đáng khen ? Vì sao ?
- Nếu em là bạn học sinh trong truyện em có làm như bạn không ? Vì sao ?
- Tổng kết các ý kiến trả lời của các nhóm .
ªHoạt động 2 Tự liên hệ bản thân .
- Yêu cầu mỗi em lên kể lại một câu chuyện mà em sưu tầm được hoặc của chính bản thân em về việc trả lại của rơi .
- Nhận xét đưa ra ý kiến đúng cần giải đáp .
- Khen những em có hành vi trả lại của rơi . Khuyến khích học sinh noi gương học tập các bạn trả lại của rơi .
ª Hoạt động 3 Thi ứng xử nhanh
- Yêu cầu lớp chia thành 2 đội.
- Cho mỗi đội 2 phút đẻ chuẩn bị tình huống sau đó các đội lên diễn lại cho lớp xem .
- Lắng nghe và nhận xét khen những đội có tiểu phẩm và trả lời hay.
* Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học
- Lớp lắng nghe câu chuyện .
- Nhận phiếu thảo luận .
- Các nhóm thảo luận đẻ hoàn thành bài tập
-Lần lượt các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp .
-Lớp lắng nghe nhận xét bạn
-Lần lượt một số em lên kể lại các việc mình đã làm hoặc do bạn mình làm về trả lại của rơi .
- Lớp lắng nghe nhận xét bạn kể .
- Mỗi dãy lập thành 1 đội có đội trưởng điều khiển .
- Lần lượt các đội lên diễn về cách xử lí tình huống của đội mình .
-Lớp theo dõi nhận xét đội bạn diễn xuất và trả lời như vậy có đúng không để bổ sung .
- Lớp tham gia thi ứng xử nhanh .
-Về nhà học thuộc bài và áp dụng bài học vào cuộc sống hàng ngày .
Tiết 3: Toán :
BẢNG NHÂN 3
A/ Mục tiêu : - Lập được bảng nhân 3 .
Nhớ được bảng nhân 3.
Biết giải bài toán có một phép nhân (Trong bảng nhân 3)
Biết đếm thêm 3
BT1, 2, 3.
HSKT Biết tính tổng của 3 số trong phạm vi 30 không nhớ.
B/ Chuẩn bị : - 10 tấm bìa mỗi tấm có gắn ba hình tròn . Kẻ sẵn nội dung bài tập 3 lên bảng .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
-1 Một HS lên bảng đọc bảng nhân 2
-Gọi hai học sinh lên bảng sửa bài tập sau :
- Tính : 2 cm x 8 = ; 2 kg x 6 =
2cm x 5 = ; 2 kg x 3 =
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về Bảng nhân 3
b) Khai thác:* Lập bảng nhân 3:
1) - Giáo viên đưa tấm bìa gắn 3 hình tròn lên và nêu :
- Có mấy chấm tròn ?
- Ba chấm tròn được lấy mấy lần ?
- 3được lấy mấy lần ?
-3 chấm tròn được lấy 1 lần bằng 3 chấm tròn
-3 được lấy một lần bằng 3 . Viết thành : 3 x 1= 3đọc là 3 nhân 1 bằng 3.
- Đưa tiếp 2 tấm bìa gắn lên bảng và hỏi :
- Có 2 tấm bìa mỗi tấm có 3 chấm tròn . Vậy 3 chấm tròn được lấy mấy lần ?
- Hãy lập công thức 3 được lấy 2 lần ?
- 3 nhân 2 bằng mấy ?
a/ Hướng dẫn học sinh lập công thức cho các số còn lại
3 x 1 = 3 ; 3 x 2 = 6, 3 x 3 = 9; 3 x 10 = 30
-Ghi bảng công thức trên .
* GV nêu : Đây là bảng nhân 3. Các phép nhân trong bảng đều có một thừa số là 3 , thừa số còn lại lần lượt là các số 1 , 2, 3, ... 10
-Yêu cầu học sinh đọc lại bảng nhân 3 vừa lập được và yêu cầu lớp học thuộc lòng .
- Xoá dần bảng cho HS đọc thuộc lòng .
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng .
c) Luyện tập:
-Bài 1: -Nêu bài tập trong sách giáo khoa .
- Bài tập yêu cầu ta làm gì ?
-Hướng dẫn một ý thứ nhất chẳng hạn
3 x 3 = 9
-Yêu cầu tương tự đọc rồi điền ngay kết quả ở các ý còn lại .
-Giáo viên yêu cầu học sinh nêu miệng
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : -Yêu cầu học sinh đọc đề bài
-Một nhóm có mấy học sinh?
- Có tất cả mấy nhóm ?
- Vậy để biết tất cả có bao nhiêu HS ta làm sao ?
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một học sinh lên giải .
-Gọi hai học sinh khác nhận xét chéo nhau
Nhận xét chung về bài làm của học sinh
Bài 3 –Gọi học sinh đọc bài trong sách giáo khoa .
-Bài toán yêu cầu ta làm gì ?
- Số đầu tiên trong dãy số này là số nào ?
- Tiếp sau số 3 là số mấy ? Tiếp sau số 6 là số nào ?
- Yêu cầu lớp làm vào vở .
- Gội một em lên bảng đếm thêm 3 và điền vào ô trống để có bảng nhân 3 .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
d) Củng cố - Dặn dò:
-Hôm nay toán học bài gì ?
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng sửa bài .
HS1: 2 cm x 8 = 16cm ; 2 kg x 6 =12kg
HS2 : 2cm x 5 =10 cm ;2 kg x 3 = 6 kg -Hai học sinh khác nhận xét .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Có 3 chấm tròn .
- Ba chấm tròn được lấy 1 lần .
- 3 được lấy 1 lần .
-Một số nhân với 1 thì cũng bằng chính nó .
-Học sinh quan sát tấm bìa để nhận xét
-Thực hành đọc kết quả chẳng hạn 3 được lấy một lần thì bằng 3
- Quan sát và trả lời :
- 3 chấm tròn được lấy 2 lần . 3 được lấy 2 lần
- Đó là phép nhân 3 x 2
- 3 x 2 = 6
-Học sinh lắng nghe để hình thành các công thức cho bảng nhân 3 .
- Lớp quan sát giáo viên hướng dẫn để hiểu sâu hơn về bảng nhân 3 .
- Hai em nhắc lại bảng nhân 3 .
- Các nhóm thi đua đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
-Mở sách giáo khoa luyện tập
*Dựa vào bảng nhân 3 vừa học để nhẩm .
- 3 học sinh nêu miệng kết quả .
- Lần lượt từng học sinh nêu miệng kết quả điền để có bảng nhân 3
3 x 1 = 3; 3 x 2 = 6; 3 x 3 = 9;3 x 4 = 12 …
-Hai học sinh nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa
- Một nhóm 3 học sinh .
- Có 10 nhóm .
- Ta lấy 3 nhân 10 .
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài
Giải :-
Số HS mười nhóm có là :
3 x 10 = 30 ( HS )
Đ/ S :30 HS
-Đếm thêm 3 rồi viết số thích hợp vào ô trống
-Là số 3
- Tiếp sau số 3 là số 6 . Tiếp sau 6 là 9 .
-Một học sinh lên sửa bài .
-Sau khi điền ta có dãy số : 3 , 6 , 9 , 12 , 15 , 18 , 21 , 24 ,27 , 30.
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Toán hôm nay học bài “ Bảng nhân 3 “
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại
Tiết 4,5: Tập đọc
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ (T1)
I / Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chổ; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Con người chiến thắng thần thần Gió, tức là chiến thắng thiên nhiên – nhờ vào quyết tâm và lao động, nhưng cũng biết sống thân ái, hoà thuận với thiên nhiên (trả lời được câu hỏi 1,2,3,4) học sinh khá giỏi trả lời được câu hỏi 5
- GDKNS: Giao tiếp: ứng xử văn hoá.
Ra quyết định ứng phó, giải quyết vấn đề
Kiên định
-KT: -Trình bày ý kiến cá nhân. Thảo luận cặp đôi – Chia sẻ
II / Chuẩn bị Tranh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra 2 học sinh đọc và trả lời câu hỏi trong bài tập đọc đã học ở tiết trước .
2.Bài mới a) Phần giới thiệu
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu qua bài : “ Ông Mạnh thắng Thần Gió ”
b) Đọc mẫu
-Đọc mẫu diễn cảm bài văn.
+ Đoạn 1 giọng đọc chậm rãi .
+ Đoạn 2 nhịp nhanh hơn, nhấn giọng những từ ngữ tả sự ngạo nghễ của thần giĩ sự tức giận của ơng Mạnh ( xơ, ngã lăn quay, lồm cồm, quát ngạo nghễ)
+ Đoạn 3, 4 đọc giọng giĩng đoạn 2 nhấn giọng ở các từ thể hiện sự quyết tâm thể hiện sự quyết tâm thắng thần giĩ của ơng Mạnh, sự điềm tĩnh, kiên quyết của ơngtrước thái độ tức tối của thần giĩ.
* Hướng dẫn luyện đọc nối tiếp câu phát âm
-Hướng dẫn tìm và đọc các từ khó dễ lẫn trong bài .
-Tìm các từ có thanh hỏi , thanh ngã.?
-Nghe HS trả lời và ghi các âm này lên bảng
- Đọc mẫu các từ và yêu cầu đọc lại các từ đó .
- Yêu cầu đọc từng câu , nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
* Đọc từng đoạn :
-Để đọc đúng bài tập đọc này chúng ta cần sử dụng mấy giọng đọc khác nhau .Là giọng đọc những ai ?
- Bài này có mấy đoạn các đoạn được phân chia như thế nào ?
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
- Đồng bằng ; hoành hành có nghĩa là gì ?
- Đoạn văn này chúng ta cần đọc với giọng kể chậm rãi .
-Yêu cầu HS đọc đoạn 2 .
-Đoạn văn này có lời nói của ai ?
- Ông Mạnh tỏ thái độ gì khi nói với Thần Gió ?
-Khi đọc ta cũng thể hiện thái độ giận dữ .
- GV đọc mẫu yêu cầu (HS đọc lại câu nói của ông Mạnh )
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 .
- Gọi HS đọc đoạn 3 .
- Hướng dẫn HS ngắt giọng câu 2 và câu 4 cho đúng ( thể hiện sự quyết tâm chống trả Thần Gió của ông Mạnh )
- Yêu cầu HS đọc lại đoạn 3.
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
- GV đọc mẫu đoạn 4 .
- Lưu ý HS đọc lời Thần gió ( sự hống hách , ra oai )
-GV đọc mẫu lại đoạn đối thoại này .
- Yêu cầu một em đọc lại đoạn cuối bài .
-Đoạn văn là lời của ai ?
- Hướng dẫn HS đọc với giọng chậm rãi nhẹ nhàng
- Yêu cầu HS tìm cách ngắt giọng câu văn cuối bài
- Gọi HS đọc lại đoạn 5 .
- Yêu cầu HS nối tiếp đọc theo đoạn trước lớp .
-GV và cả lớp theo dõi nhận xét .
- Chia ra từng nhóm yêu cầu đọc trong nhóm
*/ Thi đọc –Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc đồng thanh và cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
* Đọc đồng thanh
-Yêu cầu đọc đồng thanh 1 đoạn trong bài.
Tiết 2 : Tìm hiểu bài :
c/ Tìm hiểu nội dung đoạn 1, 2 , 3 .
- Gọi HS đọc bài .
-Yêu cầu lớp đọc thầm trả lời câu hỏi :
-Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận – Sau khi xô ngã ông Mạnh Thần Gió làm gì ?
- Ngạo nghễ có nghĩa là gì ?
- Kể việc làm của ông Mạnh chống lại thần Gió ?
- Ngôi nhà vững chãi là ngôi nhà như thế nào ?
- Cả ba lần ông Mạnh dựng nhà thì cả ba lần thần Gió quật ngã cuối cùng ông quyết định dựng ngôi nhà vững chãi liệu Thần Gió có quật ngã được ngôi nhà ông nữa hay không chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài .
- Yêu cầu HS đọc phần còn lại .
- Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gió phải bỏ tay ?
- Thần Gió có thái độ như thế nào khi quay lại gặp ông Mạnh ?
- Ăn năn có nghĩa là gì ?
- Ông Mạnh đã làm gì để Thần Gió trở thành người bạn của ông ?
- Vì sao ông Mạnh có thể chiến thắng Thần Gió ?
- Ông Mạnh tượng trưng cho ai ? Thần Gió tượng trưng cho ai ?
- Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì
c/ Luyện đọc lại truyện
-Yêu cầu lớp nối tiếp nhau đọc lại bài .
- Gọi HS nhận xét bạn .
- GV nhận xét tuyên dương và ghi điểm HS
- Tuyên dương các nhóm đọc bài tốt .
đ) Củng cố dặn dò :
- Gọi hai em đọc lại bài .
-Em thích nhân vật nào nhất ? Vì sao ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- Hai em lên bảng đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích .
- Chú ý đọc đúng giọng các nhân vật có trong bài như giáo viên lưu ý .
HS tiếp nối đọc từng câu đến hết bài.
-Rèn đọc các từ như : ven biển , ngạo nghễ , vững chãi , đập cửa , ,...
HS luyện đọc từ khó
HS tiếp nối đọc từng câu đến hết bài lần 2.
- Ta cần sử dụng ba giọng đọc đó là giọng Ông Mạnh , giọng Thần Gió và giọng của người kể
- Bài này có 5 đoạn .
- Một em đọc đoạn 1 .
- Là vùng đất rộng bằng phẳng .Làm nhiều điều ngang ngược trên một vùng rộng không nể ai
- Đọc đoạn 2 .
- Có lời nói của ông Mạnh nói với Thần Gió
-Ông Mạnh tỏ thái độ rất tức giận .
- Một em đọc lại đoạn 2.
- Một em khá đọc bài .
- HS tìm cách ngắt sau đó luyện ngắt giọng câu
-Ông vào rừng , / lấy gỗ / dựng nhà .// Cuối cùng ,/ ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi.//
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc mẫu .
- Luyện đọc hai câu đối thoại giữa Thần Gió và ông Mạnh , sau đó đọc cả đoạn .
- Một em khá đọc bài .
- Là lời của người kể .
- Theo dõi GV hướng dẫn đọc .
- Tìm cách ngắt giọng và luyện đọc câu .
- Từ đó ,/ Thần Gió thường đến thăm ông / đem ...của các loài hoa.//
- Một số HS đọc cá nhân .
-Nối tiếp đọc các đoạn 1, 2, 3 , 4 ,5 ( đọc 2 lượt)
- Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu trong nhóm .
- Các nhóm thi đua đọc bài , đọc đồng thanh và cá nhân đọc .
- Lớp đọc đồng thanh đoạn theo yêu cầu.
- Một em đọc bài .
-Lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi
-Thần Gió xô ông Mạnh ngã lăn quay .
- Thần Gió bay đi với tiếng cười ngạo nghễ .
- Là coi thường tất cả .
- Vào rừng lấy gỗ dựng nhà . Ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi . Đốn những cây gỗ thật lớn làm cột , chọn những viên đá thật to làm tường .
- Ngôi nhà thật chắc chắn và khó bị lung lay .
- Hai em đọc lại đoạn 4 , 5 trước lớp .
- Cây cối xung quanh nhà đổ rạp , nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững , chứng tỏ Thần Gió đã bỏ tay .
- Thần Gió rất ăn năn .
- Là hối hận về lỗi lầm của mình .
- Ông an ủi và mời Thần thỉnh thoáng tới chơi nhà ông .
- Vì ông có lòng quyết tâm và biết lao động để thực hiện quyết tâm đó .
- Ông Mạnh tượng trưng cho con người , Thần gió tượng trưng cho thiên nhiên .
- Câu chuyện cho biết nhờ có lòng quyết tâm lao động con người có thể chiến thắng thiên nhiên ,...
-Các em lần lượt đọc nối tiếp nhau ( mỗi em đọc 1 đoạn )
- Trả lời theo suy nghĩ của cá nhân từng em .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Soạn 16 /01 /2011
Giảng T3/ 18/ 01/ 2011
Tiết 1: Toán:
LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu : - Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 3 .
Áp dụng bảng nhân 3 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân . Củng cố kĩ năng đếm thêm 2 và thêm 3
HSKT: Làm được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 20 không nhớ.
B/ Chuẩn bị : - Viết sẵn nội dung bài tập 5 lên bảng .
C / Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà .
-Gọi hai học sinh đọc bảng nhân 3 . Hỏi HS về kết quả một phép nhân bất kì nào đó trong bảng .
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta cùng nhau củng cố các phép tính về bảng nhân 3 qua bài “Luyện tập “
b) Luyện tập:
-Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập trong sách giáo khoa .
- Bài tập yêu cầu ta làm gì ?
3
- Viết bảng : x 3
-Chúng ta điền mấy vào ô trống ? Vì sao ?
-Viết 9 vào ô trống yêu cầu HS đọc lại phép tính
-Yc lớp tiếp tục làm với các dòng khác sau đó mời 1 em đọc chữa bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 :-Yêu cầu HS nêu đề bài và ghi bảng.
12
3
X ......
- Bài tập điền số này có gì khác so với bài tập 1 ?
- 3 nhân mấy thì bằng 12 ?
- Vậy chúng ta sẽ điền 4 vào chỗ trống . Các em sẽ áp dụng bảng nhân 3 để giải bài tập này .
-Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài .
+Nhận xét chung về bài làm của học sinh
Bài 3 –Gọi học sinh đọc đề bài .
-Yêu cầu nêu dự kiện và yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
-Gọi một học sinh lên bảng giải .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 4 :-Gọi học sinh đọc đề
- Bài này yêu cầu ta làm gì ?
- Hướng dẫn HS làm tương tự bài 3
Bài 5 :-Gọi học sinh đọc đề
- Bài này yêu cầu ta làm gì ?
- Yêu cầu HS đọc dãy số thứ nhất .
-Dãy số này có đặc điểm gì ?
- Vậy điền số nào vào sau số 9 ? Vì sao ?
-Yêu cầu lớp dựavào mẫu để điền đúng tích vào các ô trống . Yêu cầu HS tự làm bài và sau đó lên chữa bài .
- Yêu cầu lớp đọc các phép nhân trong bài tập sau khi đã điền số vào tất cả các ô trống .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu HS ôn lại bảng nhân 2 và bảng nhân 3 .
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh đọc thuộc lòng bảng nhân 3.
- Nêu kết quả 3 nhân 5 bằng 15; 3 nhân 7 bằng 21 .
-Hai học sinh khác nhận xét .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Một em đọc đề bài .
- Điền số thích hợp vào ô trống .
- Điền 9 vào ô trống vì 3 nhân 3 bằng 9 .
-Lớp thực hiện làm vào vở các phép tính còn lại
-Nêu miệng kết quả sau khi điền .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Bài tập 2 yêu cầu điền kết quả của phép nhân còn bài tập 2 là điền thừa số của phép nhân
- 3 nhân 4 thì bằng 12 .
-Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- Một em lên bảng làm bài .
-Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa
-Cả lớp làm vào vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài :
* Giải :- Số lít dầu 5 can đựng là :
3 x 5= 15 ( lít )
Đ/S: 15l
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
- Một em nêu đề bài .
- Một em lên bảng giải bài .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
- Một HS đọc đề bài .
- Viết số thích hợp vào dãy số .
- Đọc : Ba – sáu – chín .. .
- Các số liền nhau hơn ( kém ) nhau 3 đơn vị
- Là số 12 vì : 9 + 3 = 12 .
-Thực hiện phép tính nhân với 3 để được dãy số.
- Một em lên bảng làm .
- Lớp làm vào vở .
- Đọc kết quả dãy số ở ý b là đếm thêm 2 và ý c là đếm thêm 3 .
-Hai học sinh nhắc lại bảng nhân 2 và bảng nhân 3 .
-Về nhà học bài và làm bài tập .
Tiết 2: Thể dục
ĐỨNG KIỂNG GÓT HAI TAY CHỐNG HÔNG VÀ DANG NGANG.
Thầy Cường dạy
Tiết 3: Kể chuyện
ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
I/ Mục tiêu : - Biết xếp lại các tranh theo đúng trình tự nội dung câu chuyện (BT1)
Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh đã được sắp xếp.
II / Chuẩn bị -Tranh ảnh minh họa.
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- 1/ Bài cũ
-Gọi 6hs lên bảng phân vai và yêu càu dựng lại chuyện .
- Câu “Chuyện bốn mùa” có những nhân vật nào ?
- Câu chuyện cho ta biết điều gì ? .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta sẽ kể lại câu chuyện đã học ở tiết tập đọc trước “Ông Mạnh thắng Thần Gió “
* Hướng dẫn kể chuyện .
- a/ Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện .
- G ọi 1hs đọc yêu cầu của bài tập 1.
- Treo tranh và cho học sinh quan sát
*Bức tranh vẽ cảnh gì?
-Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyên ?
-Bức tranh 2 vẽ cảnh gì ?
-Đây là nôi dung thứ mấy của câu chuyện ?
-Quan sát 2 bức tranh còn lại và cho biết bức tranh nào minh hoạ nội dung thứ nhất của chuyện
- Nội dung đó là gì?
- Hãy nêu nội dung bức tranh thứ 3 ?
-Hãy sắp xếp lại thứ tự cho các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện .
Bước 2 : Kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện .
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ .
- Yêu cầu học sinh trong từng nhóm nối tiếp kể trong nhóm . Mỗi em kể một đoạn truyện tương ứng với nội dung của mỗi bức tranh .
- Các nhóm có 3 em kể theo hình thức phân vai : Người dẫn chuyện – ông Mạnh – Thần Gió .
- Tổ chức cho các nhóm thi kể .
- Yêu cầu nhận xét nhóm bạn sau mỗi lần kể .
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm kể tốt .
* Bước 4 : Đặt tên khác cho câu chuyện .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra các tên gọi mà mình chọn .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
e) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe .
-6 em lên phân vai để dựng lại câu chuyện đã học
- Có các nhân vật Xuân , Hạ ,Thu ,Đông , bà Đất
-Câu chuyện nói về 4 mùa trong năm , mỗi mùa đều có vẻ đẹp và ích lợi riêng .
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Chuyện kể : “ Ông Mạnh thắng Thần Gió “
- Quan sát và sắp xếp lạitheo đúng nội dung câu chuyện .
- Quan sát tranh .
- Bức 1 Vẽ ông Mạnh và Thần Gió đang ngồi uống rượu với nhau rất thân mật .
- Là nội dung cuối cùng của câu chuyện
- Vẽ cảnh ông Mạnh đang vác cây , khiêng đá để dựng nhà .Đây là nội dung thứ hai câu chuyện.
-Bức 4 nói về nội dung thứ nhất .
-Thần Gió xô ông Mạnh ngã lăn quay .
- Thần Gió ra sức xô đổ ngôi nhà ông Mạnh nhưng đành bó tay .
- Một em lên xếp theo thứ tự 4 – 2 – 3- 1
- Lớp chia thành các nhóm nhỏ ( mỗi nhóm 3 người và mỗi nhóm có 4 người ) sau đó nối tiếp nhau tập kể trong nhóm .
Các nhóm thi kể theo 2 hình thức trên .
- Các nhóm thảo luận nối tiếp nhau nêu ý kiến:
- Ông Mạnh và Thần Gió/ Ông Mạnh đã chống lại Thần Gió ra sao?/ Vì sao ông Mạnh và Thần Gió kết bạn / Thần Gió và ngôi nhà ...
-Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe .
-Học bài và xem trước bài mới .
Tiết 4: Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ
I/Mục tiêu : HS đọc trôi chảy ngắt nghỉ hơi đúng sau các câu , giữa các cụm từ dài.
Đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện, lời nhân vật trong tryện.
Hiểu được nội dung câu chuyện: Ông Mạnh tượng trưng cho người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Con người chiến thắng thần gió chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động.
II/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài ghi đề bài
A/ Luyện đọc:
Ông Mạnh thắng Thần Gió
LUYỆN HS ĐẠI TRÀ
Hướng dẫn đọc
GV sửa lỗi hướng dẫn đọc đúng
GV nhận xét bổ sung
Yêu cầu HS nhắc lại giọng đọc.
Luyện đọc trong nhóm
Thi đọc
Nhận xét đánh giá
LUYỆN HS KHÁ GIỎI
Đọc phân vai
GV và lớp theo dõi nhận xét tìm ra người đọc hay nhất ghi điểm tuyên dương trước lớp
Qua câu chuyện này em thấy Ông Mạnh tượng trưng cho ai? Thần gió twongj trưng cho ai? Câu chuyện muốn khuyên ta điều gì?
Theo dõi nhận xét bình chọn người đọc hay nhất.
IIICủng cố dặn dò: Về nhà rèn đọc nhiều hơn tập kể lại toàn bộ câu chuyện
Tiết học sau kể tốt hơn
Một em HS giỏi đọc lại toàn bài
Lớp theo dõi nhận xét
HS nối tiếp đọc từng câu 2 lần
5 HS đọc nối tiếp 5 đoạn
HS nhắc lại giọng đọc
+ Đoạn 1 giọng đọc chậm rãi .
+ Đoạn 2 nhịp nhanh hơn, nhấn giọng những từ ngữ tả sự ngạo nghễ của thần gió sự tức giận của ông Mạnh ( xô, ngã lăn quay, lồm cồm, quát ngạo nghễ)
+ Đoạn 3, 4 đọc giọng gióng đoạn 2 nhấn giọng ở các từ thể hiện sự quyết tâm thể hiện sự quyết tâm thắng thần gió của ông Mạnh, sự điềm tĩnh, kiên quyết của ôngtrước thái độ tức tối của thần gió.
Luyện đọc trong nhóm 5 (5’)
Các nhóm thi đọc
Cá nhân , đồng thanh
Theo dõi nhận xét bạn đọc.
Các nhóm cử đại diện lên thi đọc phân vai
HS thi đọc diễn cảm
-.Ông Mạnh tượng trưng cho người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Con người chiến thắng thần gió chiến thắng thiên nhiên nhờ quyết tâm và lao động.
Nhận xét bạn đọc
BUỔI CHIỀU
Tiết 1: Tự nhiên xã hội :
AN TOÀN KHI ĐI CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
A/ Mục tiêu : - Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiên giao thông.
Thực hiện đúng các qui định khi đi các phương tiện giao thông .
B/ Chuẩn bị : ª Giáo viên : tranh ảnh trong sách trang 42 , 43. Chuẩn bị một số tình huống cụ thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông ở địa phương mình .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra các kiến thức qua bài : “ Đường giao thông “
-Gọi 2 học sinh trả lời nội dung .
-Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của học sinh
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Khi đi các phương tiện giao thông chúng ta cần chú ý điều gì ?
- Đó chính là nội dung bài : “ An toàn khi ... phương tiện giao thông “
-Hoạt động 1 :Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông
* Bước 1 – Treo ảnh trang 42.
- Chia ra các nhóm ứng với số tranh . Gợi ý thảo luận .
- Bức ảnh 1vẽ gì ?
- Điều gì có thể xảy ra ?
- Đã có khi nào em có những hành động như trong tình huống đó chưa ?
- Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống đó như thế nào?
-Hoạt động 2 : Biết một số quy định khi đi các phương tiện giao thông .
-Yêu cầu làm việc theo cặp .
- Treo ảnh trang 43.
- Bức ảnh 4 Hành khách đang làm gì ?Ở đâu họ đứng g
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 20 co tich hop LGKNS.doc