Giáo án lớp 2 tuần 20 kèm giáo dục bảo vệ môi trường

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Đọc trơn được cả bài.

- Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.

- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc.

2. Kỹ năng: Hiểu những từ ngữ khó: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, vững chãi, đẵn, ăn năn.

- Hiểu nội dung bài: ¤ng Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Qua câu chuyện chúng ta thấy người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và lòng quyết tâm, nhưng nhờ người luôn muốn làm bạn với thiên nhiên.

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 20 kèm giáo dục bảo vệ môi trường, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20 Thø hai ngµy 9 th¸ng 2 n¨m 2009 Chµo cê TËp ®äc ÔNG MẠNH THẮNG THẦN GIÓ I. Mục tiêu Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Biết thể hiện tình cảm của các nhân vật qua lời đọc. Kỹ năng: Hiểu những từ ngữ khó: đồng bằng, hoành hành, ngạo nghễ, vững chãi, đẵn, ăn năn. Hiểu nội dung bài: ¤ng Mạnh tượng trưng cho con người, Thần Gió tượng trưng cho thiên nhiên. Qua câu chuyện chúng ta thấy người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ sự dũng cảm và lòng quyết tâm, nhưng nhờ người luôn muốn làm bạn với thiên nhiên. 3. Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng:Con ng­êi cÇn “KÕt b¹n” víi thiªn nhiªn, sèng th©n ¸i hoµ thuËn víi thiªn nhiªn. II. §å dïng d¹y häc GV: Tranh. Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt giọng. HS: SGK. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Thư Trung thu Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài Thư Trung thu. ? Nh÷ng c©u th¬ nµo cho bÕt B¸c Hå rÊt yªu thiÕu nhi? ? B¸c khuyªn c¸c em lµm nh÷ng ®iÒu g×? Nhận xét và cho điểm HS. Bài mới a.Giới thiệu: (1’)Treo tranh và giới thiệu: Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học bài Ong Mạnh thắng Thần Gió để biết tại sao một người bình thường như ông Mạnh lại có thể thắng được một vị thần có sức mạnh như Thần Gió. Ghi tên bài lên bảng. b. Luyện đọc * Đọc mẫu GV đọc mẫu toàn bài một lượt + §o¹n 1: Giäng kÓ chËm r·i + §o¹n 2; NhÞp nhanh h¬n, nhÊn giäng nh÷ng tõ ng÷ t¶ sù ng¹o nghÔ c¶u thÇn Giã, sù tøc giËn cña «ng M¹nh * LuyÖn ®äc c©u vµ luyÖn ph¸t ©m: (10phót) -LÇn 1: Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m - LÇn 2:Yªu cÇu häc sinh t×m tõ khã ®äc, gi¸o viªn ghi nhanh nh÷ng tõ ®ã lªn b¶ng. - LÇn 3:Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m * LuyÖn ®äc ®o¹n kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ: (10 phót) - Gv chia ®o¹n: 5 ®o¹n - LÇn 1: Gäi 5 häc sinh ®äc tiÕp nèi 5 ®o¹n cña bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi: - Gi¸o viªn ®­a ra b¶ng phô cã ghi c©u cÇn luyÖn ®äc vµ h­íng dÉn häc sinh ®äc -LÇn 2: Gäi 5 häc sinh ®äc tiÕp nèi 5 ®o¹n cña bµi kÕt hîp hái nghÜa cña tõ khã cã trong ®o¹n. Đồng bằng, hoành hành có nghĩa là gì? * LuyÖn ®äc nhãm vµ ®ång thanh: (9 phót) - Chia líp thµnh nhãm nhá, mçi nhãm 5 häc sinh, yªu cÇu häc sinh lÇn l­ît ®äc tõng ®o¹n trong nhãm. - Tæ chøc cho c¸c nhãm thi ®äc. - C¶ líp ®äc TiÕt 2 c.Tìm hiểu bài(10’) - Yêu cầu HS đọc thÇm đoạn 1, 2, 3. - Thần Gió đã làm gì khiến ông Mạnh nổi giận? - Sau khi xô ngã ông Mạnh, Thần Gió làm gì? Ngạo nghễ có nghĩa là gì? - Kể việc làm của ông Mạnh chống lại Thần Gió. (Cho nhiều HS kể) - Con hiểu ngôi nhà vững chãi là ngôi nhà ntn? -Cả 3 lần ông Mạnh dựng nhà thì cả ba lần Thần Gió đều quật đổ ngôi nhà của ông nên ông mới quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi. Liệu lần này Thần Gió có quật đổ nhà của ông Mạnh được không? Chúng ta cùng học tiếp phần còn lại của bài để biết được điều này. * ý 1: ¤ng M¹nh nghÜ c¸ch ®Ó th¾ng thÇn giã. - Yªu cÇu HS đọc phần còn lại của bài. - Hình ảnh nào chứng tỏ Thần Gió phải bó tay? - Thần Gió có thái độ thế nào khi quay trở lại gặp ông Mạnh? - ¡n năn có nghĩa là gì? - ¤ng Mạnh đã làm gì để Thần Gió trở thành bạn của mình? -Vì sao ông Mạnh có thể chiến thắng Thần Gió? - ¤ng Mạnh tượng trưng cho ai? Thần Gió tượng trưng cho ai? - Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? *ý 2: ¤ng M¹nh ®· chiÕn th¾ng thÇn giã d. Luyện đọc lại bài(20’) - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc lại bài. - H­íng dÉn HS lyÖn ®äc diÔn c¶m theo vai - NhËn xÐt cho ®iÓm 4. Củng cố – Dặn dò (5’) - Hỏi: Con thích nhân vật nào nhất? Vì sao? ? §Ó sèng hoµ thuËn th©n ¸i víi thiªn nhiªn c¸c em ph¶i lµm g×? - NhËn xét tiết học, dặn dò HS về nhà luyện đọc. Chuẩn bị: Mùa xuân đến. Hát 2 HS lên bảng, đọc thuộc lòng bài Thư Trung thu và trả lời câu hỏi cuối bài. Cả lớp theo dõi và đọc thầm theo. - Mỗi HS đọc 1 câu, đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài. - Các từ đó là: loài người, hang núi, lăng quay, lồm cồm, nổi giận, lớn nhất, làm xong, lên, lồng lộn, ăn năn, mát lành, các loài hoa,… làm 5 đoạn: + Đoạn 1: Ngày xưa … hoành hành. + Đoạn 2: Một hôm … ngạo nghễ. + Đoạn 3: Từ đó … làm tường. + Đoạn 4: Ngôi nhà … xô đổ ngôi nhà. + Đoạn 5: Phần còn lại. + ¤ng vào rừng/ lấy gỗ/ dựng nhà.// + Cuối cùng,/ ông quyết định dựng một ngôi nhà thật vững chãi.// +Từ đó,/ Thần Gió thường đến thăm ông,/ đem cho ngôi nhà không khí mát lành từ biển cả/ và hương thơm ngào ngạt của các loài hoa.// - Đồng bằng là vùng đất rộng, bằng phẳng. Hoành hành có nghĩa là làm nhiều điều ngang ngược trên một vùng rộng, không kiêng nể ai. - Lần lượt từng HS đọc trước nhóm của mình, các bạn trong nhóm chỉnh sửa lỗi cho nhau. - Các nhóm cử cá nhân thi đọc cá nhân, các nhóm thi đọc nối tiếp, - §ọc đồng thanh - Cả lớp đọc thầm. - Thần xô ông Mạnh ngã lăn quay. - Thần Gió bay đi với tiếng cười ngạo nghễ. - Ngạo nghễ có nghĩa là coi thường tất cả. - ¤ng vào rừng lấy gỗ dựng nhà. Cả ba lần, nhà đều bị quật đổ. Cuối cùng, ông quyết dựng một ngôi nhà thật vững chãi. Ong dẫn những cây gỗ thật lớn làm cột, chọn những viên đá thật to làm tường. - Là ngôi nhà thật chắc chắn và khó bị lung lay. - Hs ®äc thÇm ®o¹n 4;5 - Hình ảnh cây cối xung quanh nhà đổ rạp, nhưng ngôi nhà vẫn đứng vững, chứng tỏ Thần Gió phải bó tay. - Thần Gió rất ăn năn. - ¡n năn là hối hận về lỗi lầm của mình. - ¤ng Mạnh an ủi và mời Thần Gió thỉnh thoảng tới chơi nhà ông. - Vì ông Mạnh có lòng quyết tâm và biết lao động để thực hiện quyết tâm đó. - ¤ng Mạnh tượng trưng cho sức mạnh của người, còn Thần Gió tượng trưng cho sức mạnh của thiên nhiên. - Câu chuyện cho ta thấy người có thể chiến thắng thiên nhiên nhờ lòng quyết tâm và lao động, nhưng người cần biết cách sống chung (làm bạn) với thiên nhiên. - 5 HS lần lượt đọc nối tiếp nhau, mỗi HS đọc một đoạn truyện. - 4 Hs luyÖn ®äc theo vai trong nhãm - Thi ®äc ph©n vai tr­íc líp - Con thích ông Mạnh vì ông Mạnh đã chiến thắng được Thần Gió… - Con thích Thần Gió vì Thần đã biết ăn năn về lỗi lầm của mình và trở thành bạn của ông Mạnh… - Yªu thiªn nhiªn , b¶o vÖ thiªn nhiªn, b¶o vÖ m«i tr­êng.. To¸n Bảng nhân 3 I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Lập bảng nhân 3 (3 nhân với 1, 2, 3, ... , 10) và học thuộc bảng nhân 3. - Thực hành nhân 3, giải bài toán và đếm thêm 3. II/ Đồ dùng dạy – học : - 10 tấm bìa, mỗi tấm có 3 chấm tròn (như SGK). III/ Các hoạt động dạy – học : Các hoạt động cña thÇy Các hoạt động trß A. Bài cũ : (5’) - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau: + Tính: 2cm x 8 = 2kg x 6 = 2cm x 5 = 2kg x 3 = - Nhận xét cho điểm . B. Bài mới :(25’) 1) Giới thiệu bài : (1’)Trong tiết học hôm nay, các em sẽ học bảng nhân 3 và áp dụng bảng nhân này để giải các bài tập có liên quan. Ghi đầu bài 2) Hướng dẫn thành lập bảng nhân 3 (7’) - Gắn 1 tấm bìa có 3 chấm tròn lên bảng và hỏi: Có mấy chấm tròn? - 3 chấm tròn được lấy mấy lần? - 3 được lấy mấy lần? - 3 được lấy 1 lần nên ta lập được phép nhân: 3 x 1 = 3 (ghi lên bảng phép nhân này). - Gắn tiếp 2 tầm bìa lên bảng và hỏi: Có hai tấm bìa, mỗi tấm có 3 chấm tròn, vậy 3 chấm tròn được lấy mấy lần? - Vậy 3 được lấy mấy lần? - Hãy lập phép tính tương ứng với 3 được lấy 2 lần. - 3 nhân 2 bằng mấy? - Viết lên bảng phép nhân: 3 x 2 = 6, gọi HS đọc phép tính. - Hướng dẫn HS lập các phép tính còn lại tương tự như trên. Sau mỗi lần lập được phép tính mới GV ghi lên bảng để có bảng nhân 3. - Chỉ bảng và nói: Đây là bảng nhân 3. Các phép nhân trong bảng đều có 1 thừa số là 3, thừa số còn lại lần lượt là các số 1, 2, 3, ..., 10. - Yêu cầu HS đọc thuộc bảng nhân 3 vừa lập được. 3) Luyện tập :(17’) a, Bài 1 :(5’) Tính nhẩm: - Yêu cầu HS làm bài vào vở . - Gọi HS đọc chữa bài . - Gọi tên các thành phần và kết quả của phép nhân 3 x 9 = 27 ; 3 x 7 = 21 b, Bài 2 :(6’) Mỗi nhóm có 3 học sinh, có 10 nhóm như vậy. Hỏi có tất cả bao nhiêu học sinh ? - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài . - Yêu cầu HS tự làm bài . - Nhận xét bài làm của bạn. - Vì sao lại lấy 3 x 10 = 30 (học sinh )? c, Bài 3 :(6’) Đếm thêm 3 rồi viết số thích hợp vào ô trống 3 6 9 21 - Yêu cầu HS đọc đề bài . - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? - Số đầu tiên trong dãy số này là số nào? - Tiếp sau số 3 là số nào? - 3 cộng thêm mấy thì bằng 6? - Tiếp sau số 6 là số nào? - 6 cộng thêm mấy thì bằng 9? + Trong dãy số này, mỗi số đều bằng số đứng ngay trước nó cộng thêm 3. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc chữa bài (đọc xuôi và đọc ngược). 4) Củng cố, dặn dò : (5’) - Gọi HS đọc thuộc lòng bảng nhân 3. - Nhận xét tiết học . - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp. 2cm x 8 = 16cm 2kg x 6 = 12kg 2cm x 5 = 10cm 2kg x 3 = 6 kg - Có 3 chấm tròn. - Ba chấm tròn được lấy 1 lần. - 3 được lấy 1 lần. - HS đọc phép nhân: 3 nhân 1 bằng 3. - Ba chấm tròn được lấy 2 lần - 3 được lấy 2 lần . - Đó là phép tính 3 x 2. - 3 nhân 2 bằng 6. - Ba nhân hai bằng sáu. - Lập các phép tính 3 nhân với 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 theo hướng dẫn của GV. - Nghe giảng. - HS đọc bảng nhân . - HS làm bài. - 1HS đọc chữa bài, lớp đổi vở chữa. - 3, 9, 3, 7 là thừa số ; 27, 21 là tích - 1HS đọc yêu cầu . - HS làm bài, 1HS lên bảng làm bài . 10 nhóm có số học sinh là : 3 x 10 = 30 (học sinh) Đ/S : 30 học sinh - Bài bạn làm đúng/ sai. - Vì một nhóm có 3 học sinh, 10 nhóm tức là 3 được lấy 10 lần . - 1HS đọc yêu cầu. - Viết số thích hợp vào ô trống. - Số đầu tiên trong dãy số là số 3. - Tiếp sau số 3 là số 6. - 3 cộng thêm 3 thì bằng 6. - Tiếp sau số 6 là số 9. - 6 cộng thêm 3 thì bằng 9. - Nghe giảng - HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. - 1 HS đọc chữa bài, lớp đổi vở kiểm tra. 3 6 9 12 15 18 21 24 27 30 - 3 – 4 HS đọc thuộc lòng theo yêu cầu. Thñ c«ng Bµi 11: C¾t, gÊp trang trÝ thiÕp chóc mõng(tiÕt 2) IMôc tiªu: Hs biÕt c¸ch c¾t , gÊp, trang trÝ thiÕp(thiÖp chóc mõng) C¾t, gÊp trang trÝ ®­îc thiÕp chóc mõng. HS høng thó lµm thiÕp chóc mõng ®Ó sö dông. II.§å dïng d¹y häc: Mét sè mÉu thiÕp chóc mõng Quy tr×nh gÊp c¾t trang trÝ thiÕp chóc mõng GiÊy tr¾ng , giÊy thñ c«ng KÐo, bót ch×, th­íc kÎ III)C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß Bµi cò:(5’) KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS Bµi míi: a.Giíi thiÖu bµi:(1’) Gv giíi thiÖu ng¾n gän ghi ®Çu bµi b. GV h­íng dÉn l¹i mÉu:(5’) ? B­íc 1: C¾t, gÊp thiÕp chóc mõng B­íc 2: Trang trÝ thiÕp chóc mõng c.HS thùc hµnh(14’) GV theo dâi h­íng dÉn Tr­ng bµy s¶n phÈm(4’) - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ s¶n phÈm 3.Cñng cè dÆn dß:(5’) - Cñng cè néi dung bµi - NhËn xÐt g׬ häc - Giê sau chuÈn bÞ “GÊp, c¾t, d¸n phong b×” - Thu dän vÖ sinh. HS ®Ó ®å dïng lªn bµn + C¸t tê giÊy thñ c«ng h×nh ch÷ nhËt dµi 20 «, réng 15 « + GÊp ®«i tê giÊy theo chiÒu réng ®­îc h×nh thiÕp chóc mõng cã kÝch th­íc réng 10 «, dµi 15 « + C¸c con vËt, cµnh hoa ... (tuú theo trang trÝ cho thÝch hîp) + Cã thÓ xÐ d¸n, vÏ viÕt... HS quan s¸t l¾ng nghe 1 HS nh¾c l¹i Hs lµm - HS tr­ng bµy s¶n phÈm Thø ba ngµy 10 th¸ng 2 n¨m 2009 ThÓ dôc Bài : 39 *Đứng kiểng gót,hai tay chống hông(dang ngang) *Trò chơi : Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau I/ MỤC TIÊU: Giúp học sinh -Ôn 2 động tác RLTTCB.Yêu cầu HS thực hiện tương đối chính xác . -Học trò chơi:Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: Địa điểm : Sân trường . 1 còi , dụng cụ trò chơi NỘI DUNG ĐỊNH LƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I/ MỞ ĐẦU GV Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát HS chạy một vòng trên sân tập Thành vòng tròn,đi thường….bước Thôi Kiểm tra bài cũ : 4 HS Nhận xét II/ CƠ BẢN: a.Ôn đứng kiểng gót,hai tay chống hông G.viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập Nhận xét b.Ôn động tác đứng kiểng gót,hai tay dang ngang bàn tay sấp. G.viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập. Nhận xét c.Trò chơi : Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau G.viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi. Nhận xét III/ KẾT THÚC: HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát theo nhịp Thả lỏng :Cúi người …nhảy thả lỏng Hệ thống bài học và nhận xét giờ học Về nhà ôn bài tập RLTTCB 7p 28p 09p 4-5lần 09p 4-5lần 10p 5p Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội Hình xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV ChÝnh t¶ GIÓ I. Mục tiêu 1Kiến thức: Nghe và viết lại chính xác bài thơ Gió. 2Kỹ năng: Trình bày đúng hình thức bài thơ 7 chữ với 2 khổ thơ. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt s / x, iêc / iêt. 3. Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng: yªu quý m«i tr­êng thiªn nhiªn II. §å dïng d¹y häc - GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2. - HS: Vở, bảng con. III. Các hoạt động d¹y häc Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Thư Trung thu - Yêu cầu HS viết các từ sau: chiếc lá, quả na, cái nón, lặng lẽ, no nê,… (MB): cái tủ, khúc gỗ, cửa sổ, muỗi,… (MN). - GV nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới A.Giới thiệu: (1’) - Trong giờ học chính tả này, các con sẽ nghe cô (thầy) đọc và viết lại bài thơ Gió của nhà thơ Ngô Văn Phú. Sau đó, chúng ta sẽ cùng làm một số bài tập chính tả phân biệt âm s / x, phân biệt vần iêc / iêt. B. Hướng dẫn viết chính tả a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết - Gọi 3 HS lần lượt đọc bài thơ. - Bài thơ viết về ai? - Hãy nêu những ý thích và hoạt động của gió được nhắc đến trong bài thơ. Gi¸o dôc Hs yªu quý m«i tr­êng thiªn nhiªn b) Hướng dẫn cách trình bày - Bài viết có mấy khổ thơ? Mỗi khổ thơ có mấy câu thơ? Mỗi câu thơ có mấy chữ? -Vậy khi trình bày bài thơ chúng ta phải chú ý những điều gì? c) Hướng dẫn viết từ khó - Hãy tìm trong bài thơ: + Các chữ bắt đầu bởi âm r, d, gi; + Các chữ có dấu hỏi, dấu ngã. - Đọc lại các tiếng trên cho HS viết vào bảng. Sau đó, chỉnh sửa lỗi cho HS, nếu có. d) Viết bài - GV đọc bài, đọc thong thả, mỗi câu thơ đọc 3 lần. e) Soát lỗi - GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các chữ khó cho HS soát lỗi. g) Chấm bài - Thu và chấm một số bài. Số bài còn lại để chấm sau. C. Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 1 Gọi HS đọc đề bài, sau đó tổ chức cho HS thi làm bài nhanh. 5 em làm xong đầu tiên được tuyên dương. Bài 2 - Hướng dẫn HS chơi trò chơi đố vui: Hai HS ngồi cạnh nhau làm thành một cặp chơi. Các HS oẳn tù tì để chọn quyền đố trước. HS đố trước đọc 1 trong các câu hỏi của bài để bạn kia trả lời. Nếu sau 30 giây mà không trả lời được thì HS đố phải đưa ra câu trả lời. Nếu HS đố cũng không tìm được thì hai bạn cùng nghĩ để tìm và từ này không được tính điểm. Mỗi từ tìm đúng được 10 điểm, bạn nào có nhiều điểm hơn là người thắng cuộc. Củng cố – Dặn dò (5’) - Cñng cè néi dung bµi Nhận xét tiết học. Yêu cầu các em viết sai 3 lỗi chính tả trở lên về nhà viết lại bài cho đúng. Hát - 4 HS lên bảng viết bài, cả lớp viết vào giấy nháp. - HS dưới lớp nhận xét bài của các bạn trên bảng. - 3 HS lần lượt đọc bài. - Bài thơ viết về gió. - Gió thích chơi thân với mọi nhà: gió cù anh mèo mướp; gió rủ ong mật đến thăm hoa; gió đưa những cánh diều bay lên; gió ru cái ngủ; gió thèm ăn quả lê, trèo bưởi, trèo na. - Bài viết có hai khổ thơ, mỗi khổ thơ có 4 câu thơ, mỗi câu thơ có 7 chữ. - Viết bài thơ vào giữa trang giấy, các chữ đầu dòng thơ thẳng hàng với nhau, hết 1 khổ thơ thứ nhất thì các một dòng rồi mới viết tiếp khổ thơ thứ hai. + Các chữ bắt đầu bởi âm r, d, gi: gió, rất, rủ, ru, diều. + Các chữ có dấu hỏi, dấu ngã: ở, khẽ, rủ, bổng, ngủ, quả, bưởi. - Viết các từ khó, dễ lẫn. - Viết bài theo lời đọc của GV. - Soát lỗi, sửa lỗi sai và ghi tổng số lỗi ra lề vở. - 2 HS làm bài trên bảng lớp. Cả lớp làm bài vào Vở Bài tập Tiếng Việt 2, tập hai. Đáp án: - hoa sen, xen lẫn, hoa súng, xúng xính làm việc, bữa tiệc, thời tiết, thương tiếc. - HS chơi trò tìm từ. Đáp án: + mùa xuân, giọt sương + chảy xiết, tai điếc Có thể cho HS giải thêm một số từ khác: + Buổi đầu tiên trong ngày. (buổi sáng)/ Màu của cây lá. (sông)/ Hạt nhỏ, mầu đỏ nâu, có trong nước sông. (phù sa)/ Từ dùng để khen người gái có khuôn mặt đẹp (xinh)… + Tên một loại cá. (cá giếc)… - Ghi nhí thùc hiÖn To¸n Luyện tập I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 3 qua thực hành tính. - Giải bài toán đơn về nhân 3. - Tìm các số thích hợp của dãy số. II/ Đồ dùng dạy – học : - Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 1, 2. III/ Các hoạt động dạy – học Các hoạt động cña thÇy Các hoạt động cña trß A. Bài cũ : (5’) - Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng bảng nhân 3. Hỏi HS về kết quả của một phép nhân bất kì trong bảng. - Nhận xét cho điểm . B. Bài mới :(25’) 1) Giới thiệu bài :(1’) Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập củng cố kĩ năng thực hành tính nhân trong bảng nhân 3. Ghi đầu bài . 2) Luyện tập :(26’) sè a, Bài 1? (5’) ? - Gọi HS nêu yêu cầu của bài . - Yêu cầu HS làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn . b, Bài 2:(5’) Viết số thích hợp vào chỗ chấm (theo mẫu) : - Gọi HS nêu yêu cầu của bài. Bài tập này có gì khác so với bài tập 1 - Viết lên bảng: - 3 nhân với mấy thì bằng 12? - Vậy chúng ta điền 4 vào chỗ chấm. Các em hãy áp dụng bảng nhân 3 để làm bài tập này. - Nhận xét bài làm của bạn. c, Bài 3 (5’): Mỗi can đựng được 3l dầu. Hỏi 5 đĩa như thế đựng được bao nhiêu lít dầu ? - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài . - Nhận xét bài làm của bạn . - Vì sao lại lấy 3 x 5 = 15 (l) d, Bài 4 : (5’) Mỗi túi có 3kg gạo. Hỏi 8 túi như thế đựng được bao nhiêu kilôgam gạo? - Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài . - Nhận xét bài làm của bạn . - Vì sao lại lấy 3 x 8 = 24 (kg) e, Bài 5 : (5’) Số ? 3, 6, 9, ..., ... . 10, 12, 14, ..., ... 21, 24, 27, ..., ... - Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài . - Gọi HS đọc dãy số thứ nhất. - Dãy số này có đặc điểm gì? - Vậy điền số nào vào sau số 9? Vì sao? - HS làm bài . - Nhận xét bài làm của bạn . - Yêu cầu HS vừa làm bài trên bảng giải thích cách làm. 3) Củng cố, dặn dò :(4’) - Gọi HS đọc lại bảng nhân 3 - Nêu tên các thành phần và kết quả của vài phép nhân trong bảng nhân 3. - Nhận xét tiết học . - 2 HS thực hiện yêu cầu kiểm tra bài cũ - 1HS đọc yêu cầu của bài . - HS làm bài, 2 HS lên bảng làm . - Bài bạn làm đúng/ sai . - 1 HS đọc đề bài. - Bài tập này yêu cầu điền thừa số (thành phần) của phép nhân. - 3 nhân với 4 bằng 12. - HS làm bài, 2HS lên bảng làm - Bài bạn làm đúng / sai. - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. 5 can đựng số lít dầu là : 3 x 5 = 15 (l) Đ/S : 15l - Bài bạn làm đúng / sai. - Vì một can có 3l dầu, 5 can tức là 3 được lấy 5 lần. - 1 HS đọc đề bài. - HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. 8 túi đựng số kilôgam gạo là : 3 x 8 = 24 (kg) Đ/S : 24kg - Bài bạn làm đúng / sai. - Vì một túi có 3kg gạo, 8 túi tức là 3 được lấy 8 lần. - 1HS đọc yêu cầu đề bài. - Đọc : 3, 6, 9, ..., ... . - Các số đứng liền sau hơn kém nhau 3 đơn vị - Điền số 12 vì 9 + 3 = 12 - HS làm bài, 1 HS lên bảng làm. - Bài bạn làm đúng / sai - HS trả lời theo yêu cầu. - HS thực hiện theo yêu cầu. Thø t­ ngµy 11 th¸ng 2 n¨m 2009 TËp ®äc MÙA XUÂN ĐẾN I. Mục tiêu 1Kiến thức: Đọc trơn được cả bài. Đọc đúng các từ ngữ khó, các từ dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ. Biết đọc bài với giọng vui tươi, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. 2Kỹ năng: Hiểu nghĩa các từ: mận, nồng nàn, đỏm dáng, trầm ngâm. Hiểu nội dung bài: Bài ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. Mùa xuân đến làm cho đất trời, cây cối, chim muông,… đều thay đổi, tươi đẹp bội phần. 3. Gi¸o dôc b¶o vÖ m«i tr­êng:Mïa xuan ®Õn lµm cho c¶ bÇu trêi vµ mäi vËt ®Òu trë lªn ®Ñp ®Ï vµ giµu søc sèng.Tõ ®ã HS cã ý thøc vÒ BVMT II. §å dïng d¹y häc - GV: Tranh minh họa bài tập đọc. Bảng ghi sẵn các từ, các câu cần luyện ngắt giọng. HS: SGK. III. Các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động (1’) 2. Bài cũ (4’) Ong Mạnh thắng Thần Gió Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài Ong Mạnh thắng Thần Gió. GV nhận xét. 3. Bài mới A.Giới thiệu: (1’) - Trong giờ học hôm nay, các con sẽ cùng đọc và tìm hiểu bài tập đọc Mùa xuân đến của nhà văn Nguyễn Kiên. Qua bài tập đọc này, các con sẽ thấy rõ hơn vẻ đẹp của mùa xuân, sự thay đổi của đất trời, cây cối, chim muông khi mùa xuân đến. B.Luyện đọc(24’) a) Đọc mẫu - GV đọc mẫu lần 1, chú ý đọc với giọng vui tươi, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. b) LuyÖn ®äc c©u vµ luyÖn ph¸t ©m: (5 phót) -LÇn 1: Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m - LÇn 2:Yªu cÇu häc sinh t×m tõ khã ®äc, gi¸o viªn ghi nhanh nh÷ng tõ ®ã lªn b¶ng. - LÇn 3:Yªu cÇu häc sinh ®äc tiÕp nèi mçi em mét c©u+ söa ph¸t ©m c) LuyÖn ®äc ®o¹n kÕt hîp gi¶i nghÜa tõ: (5 phót) - Gv chia ®o¹n: 3 ®o¹n: + Đoạn 1: Hoa mận … thoảng qua. + Đoạn 2: Vườn cây … trầm ngâm. + Đoạn 3: Phần còn lại. - LÇn 1: Gäi 3 häc sinh ®äc tiÕp nèi 3 ®o¹n cña bµi kÕt hîp luyÖn ®äc c©u dµi: - Gi¸o viªn ®­a ra b¶ng phô cã ghi c©u cÇn luyÖn ®äc vµ h­íng dÉn häc sinh ®äc -LÇn 2: Gäi 3 häc sinh ®äc tiÕp nèi 3 ®o¹n cña bµi kÕt hîp hái nghÜa cña tõ khã cã trong ®o¹n. * LuyÖn ®äc nhãm vµ ®ång thanh: (5 phót) - Chia líp thµnh nhãm nhá, mçi nhãm 3 häc sinh, yªu cÇu häc sinh lÇn l­ît ®äc tõng ®o¹n trong nhãm. - Tæ chøc cho c¸c nhãm thi ®äc. - C¶ líp ®äc C.Tìm hiểu bài(5’) - yªu cÇu Hs ®äc thÇm ®o¹n 1 Hỏi: Dấu hiệu nào báo hiệu mùa xuân đến? Con còn biết dấu hiệu nào báo hiệu mùa xuân đến nữa? Hãy kể lại những thay đổi của bầu trời và mọi vật khi mùa xuân đến. Tìm những từ ngữ trong bài giúp con cảm nhận được hương vị riêng của mỗi loài hoa xuân? Mïa xuan thËt ®Ñp chóng ta ph¶i cã ý thøc b¶o vÖ m«i tr­êng *ý 1: DÊu hiÖu b¸o mïa xu©n ®Õn. - Yªu cÇu Hs ®äc thÇm ®o¹n 2;3 Vẻ đẹp riêng của mỗi loài chim được thể hiện qua các từ ngữ nào? Theo con, qua bài văn này, tác giả muốn nói với chúng ta điều gì? *ý 2: mïa xu©n lµm cho c¶nh s¾c thiªn nhiªn thay ®æi. C. LuyÖn ®äc l¹i:(5) - 3 HS ®äc nèi tiÕp hÕt bµi - H­íng dÉn ®äc diÔn c¶m ®o¹n 2;3 4. Củng cố – Dặn dò (4’) - Gọi 1 HS đọc lại bài tập đọc và trả lời câu hỏi: Con thích nhất vẻ đẹp gì khi mùa xuân đến? Con cÇn ph¶i lµm g× ®Ó BVMT - Nhận xét giờ học và yêu cầu HS về nhà đọc lại bài. - Chuẩn bị: Mùa nước nổi - Hát 2 HS lên bảng, đọc bài và trả lời câu hỏi cuối bài. - Theo dõi GV đọc mẫu Tìm từ và trả lời theo yêu cầu của GV: + Các từ đó là: nắng vàng, rực rỡ, nảy lộc, nồng nàn, khướu, lắm điều, loài,… - Mỗi HS đọc 1 câu, đọc nối tiếp từ đầu cho đến hết bài. - HS dùng bút chì viết dấu gạch (/) để phân cách các đoạn với nhau. - Vườn cây lại đầy tiếng chim / và bóng chim bay nhảy.// - Nhấn giọng các từ ngữ sau: đầy, nhanh nhảu, lắm điều, đỏm dáng, trầm ngâm. - Nhưng trong trí nhớ ngây thơ của chú / còn sáng ngời hình ảnh một cành hoa mận trắng, / biết nở cuối đông để báo trước mùa xuân tới. + mận, nồng nàn, đỏm dáng, trầm ngâm. - Luyện đọc theo nhóm - Các nhóm thi đọc - §ọc đồng thanh - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: - Hoa mËn tµn b¸o mïa xu©n ®Õn Ví dụ: Khi mùa xuân đến bầu trời thêm xanh, nắng càng rực rỡ; cây cối đâm chồi, nảy lộc, ra hoa; chim chóc bay nhảy, hót vang khắp các vườn cây. - Hương vị của mùa xuân: hoa bưởi nồng nàn, hoa nhãn ngọt, hoa cau thoang thoảng. - Vẻ riêng của mỗi loài chim: chích choè nhanh nhảu, khướu lắm điều, chào mào đỏm dáng, cu gáy trầm ngâm. - Tác giả muốn ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân. Xuân về đất trời, cây cối, chim chóc như có thêm sức sống mới, đẹp đẽ, sinh động hơn. -Thi ®äc trong nhãm - C¸c nhãm thi ®äc - Trång c©y, cm¨m sãc b¶o vÖ c©y cèi, chim chãc... To¸n Bảng nhân 4 I/ Mục đích, yêu cầu : Giúp HS : - Lập bảng nhân 4 (4 nhân với 1, 2, 3, ... , 10) và học thuộc bảng nhân 4. - Thực hành nhân 4, giải bài toán và đếm thêm 4. II/ Đồ dùng dạy – học : - 10 tấm bìa, mỗi tấm có 4 chấm tròn (như SGK). III/ Các hoạt động dạy – học : Các hoạt động cña thÇy Các hoạt động cña trß A. Bài cũ : (5’) - Gọi 1 HS lên bảng làm bài tập sau: + Tính tổng và viết phép nhân tương ứng với mỗi tổng sau: 4 + 4 + 4 + 4 5 + 5 + 5 + 5 - Gọi 3 HS đọc thuộc lòng bảng nhân 2, 3 - Nhận xét cho điểm . B. Bài mới :(25’) 1) Giới thiệu bài : (1’)Trong tiết học hôm nay, các em sẽ học bảng nhân 4 và áp dụng bảng nhân này để giải các bài tập có liên quan. Ghi đầu bài 2) Hướng dẫn thành lập bảng nhân 4 (6’) - Gắn 1 tấm bìa có 4 chấm tròn lên bảng và hỏi: Có mấy chấm tròn? -

File đính kèm:

  • docGiao an lop 2 tuan 20 co GDBVMT.doc