Hoạt động tập thể:
Tiết : 21 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 21
I- MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh + Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .
+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.
II- CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 21 .
* Học sinh :
- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 21 - Trường TH Trà phú, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 29 tháng 01 năm 2007
Hoạt động tập thể:
Tiết : 21 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 21
I- MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh .
+ Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .
+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.
II- CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 21 .
* Học sinh :
- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
25’
10’
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC :
- Cho học sinh ra sân xếp hàng để chào cờ.
- ĐSĐ nhận xét tình hình hoạt động tuần qua .
- TPT Đội tổng kết hoạt động tuần 20 .
- Thầy PHT nhận xét chung và phát động phong trào thi đua tuần tới .
B- SINH HOẠT LỚP :
1) Giáo viên nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua :
- Khen thưởng , tuyên dương những lớp thực hiện tốt trong tuần vừa qua .
- Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt các quy định trường , lớp đề ra.
2) Phương hướng hoạt động tuần đến :
- Nhắc những HS chưa ngoan thực hiện tốt nội quy đề ra .
-Nhắc nhở HS ôn bài kĩ ở nhà .
-Thực hiện tốt nội quy nhà trường .
-Đảm bảo ATGT. Rèn chữ , giữ vở . Đi học đúng giờ
3) Nhận xét , dặn dò :
- Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường và những điều giáo viên đã dặn .
A-
- Học sinh ra sân chào cờ .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện .
B-
1)
2)
- Học sinh lắng nghe thực hiện.
3)
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tập đọc :
Tiết : 65 CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Xoè cánh , xinh xắn , ẩm ướt , an ủi , ngào ngạt , vặt .
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng vui tươi , ngạc nhiên , buồn thảm , thương tiếc , trách móc .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Khôn tả , véo von , long trọng , trắng tinh .
- Hiểu nội dung bài : Hãy để cho chim được tự do ca hát , bay lượn . Hãy để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
29’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Giáo viên gọi học sinh đọc bài : Mùa xuân đến và trả lời câu hỏi :
+ Tìm những từ ngữ trong bài giúp em cảm nhận được hương vị của mỗi loài hoa xuân , vẻ đẹp riêng của mỗi loài chim ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1- Giới thiệu bài đọc :
* CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG ( tiết 1 )
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc : Xoè cánh , xinh xắn , ẩm ướt , an ủi , ngào ngạt , vặt .
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu sau :
+ Chim véo von mãi rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm
+ Tội nghiệp con chim ! Khi nó còn sống và ca hát , các cậu đã để mặc nó chết vì đói , khát , còn bông hoa , giá các cậu đừng ngắt nó thì hôm nay chắc nó vẫn đang tắm mặt trời .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
+ Sơn ca là loài chim gì ?
+ Em hiểu khôn tả là thế nào ?
+ Véo von chỉ âm thanh gì ?
+ Bình minh ? Cầm tù là thế nào ?
+ Long trọng có nghĩa là gì ?
+ Tìm từ trái nghĩa với từ bi thảm ?
+ Trắng tinh là trắng thế nào ?
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
- Gv nhận xét .
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
e) Đọc đồng thanh :
- Gv yêu cầu học sinh đồng thanh cả lớp .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gọi học sinh đọc lại bài học .
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 .
I-
- Học sinh ổn định theo yêu cầu .
II-
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
III-
1-
- Học sinh lắng nghe .
2-
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
a)
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
b)
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp nhận xét và bổ sung .
c)
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
d)
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
e)
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
IV-
- 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tập đọc :
Tiết : 66 CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG ( tiết 2 )
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
4’
30’
1’
17’
12’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh đọc bài : Chim Sơn ca và bông cúc trắng và trả lời câu hỏi :
+ Tìm từ trái nghĩa với từ bi thảm ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1- Giới thiệu bài đọc :
* CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG ( tiết 2 )
2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài :
+ Trước khi bỏ vào lồng , chim và hoa sống với nhau như thế nào ?
+ Vì sao tiếng hót của chim trở nên buồn thảm ?
+ Điều gì cho thấy cậu bé rất vô tình đối với chim , đối với hoa ?
+ Hành động của các cậu bé gây ra chuyện gì đau lòng ?
+ Em muốn nói gì với các cậu bé ?
- Giáo viên chốt lại .
4- Luyện đọc lại :
- Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện .
- Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học .
- Giáo viên nhắc nhở học sinh những điều đã rút ra từ câu chuyện trên .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ VÈ CHIM” .
I-
- Học sinh ổn định lớp .
II-
+ Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
III-
1-
- Học sinh lắng nghe .
2- Tìm hiểu nội dung bài :
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh nhắc lại kết luận
4- Luyện đọc lại :
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
IV-
+ Học sinh trả lời, cả lớp nhận xét , bổ sung .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TOÁN :
Tiết : 101 LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 5 bằng thực hành tính và giải bài toán .
+ Nhận biết đặc điểm của một dãy số để tìm số còn thiếu của dãy số đó .
+ Giáo dục học sinh hứng thú học toán , tính nhanh , chính xác .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
29’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
+ Gv yêu cầu học sinh đọc thuộc bảng nhân 5 và tính nhẩm một số phép tính .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn luyện tập thực hành :
a-Bài 1 : Tính nhẩm
- Gv hướng dẫn học sinh tự làm bài và chữa bài
- Gv yêu cầu học sinh nhận xét để bước đầu nhận biết tính chất giao hoán .
b-Bài 2 : Tính theo mẫu
- Cho học sinh làm bài tập vào vở và trình bày theo mẫu
+ Bài toán có mấy phép tính ?
+ Muốn tính kết quả ta làm thế nào ?
+ Thực hiện phép tính nào trước ?
+ Muốn tính bài toán có phép tính nhân và phép tính trừ em thực hiện thế nào ?
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc đề toán .
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Ta làm phép tính gì ? Vì sao ?
- Gọi học sinh lên bảng tóm tắt và giải bài toán .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp theo dõi và làm bài tập vào vở .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d-Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ? Muốn biết 10 can đựng bao nhiêu lít dầu ta phải làm gì ?
- Gọi học sinh lên bảng tóm tắt và giải bài toán .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp làm bài vào vở .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
đ- Bài 5 :
- Gv cho học sinh làm bài vào vở rồi chữa bài .
- Nhận xét mỗi dãy số như thế nào ?
- Gv yêu cầu học sinh đọc bài chữa .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ ĐƯỜNG GẤP KHÚC – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC ” .
I-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
II-
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
III-
1)
- Học sinh lắng nghe giới thiệu.
2) Luyện tập :
a-Bài 1 :
- Học sinh nối tiếp đọc kết quả :
5 x 3 = 15 5 x 8 = 40
5 x 4 = 20 5 x 5 = 25
b-Bài 2 :
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh lên bảng thực hiện .
c-Bài 3 :
- Học sinh đọc đề toán .
- Học sinh trả lời theo yêu cầu .
- Học sinh lên bảng tóm tắt và giải .
- Học sinh làm bài vào vở .
d-Bài 4 :
- Học sinh đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
đ- Bài 5 :
- Học sinh làm bài vào vở bài tập .
- Nhận xét về dãy số .
- Học sinh đọc bài chữa .
IV-
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TẬP VIẾT :
Tiết : 21 CHỮ HOA : R
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Biết viết chữ R hoa theo cỡ vừa và nhỏ .
+ Biết ứng dụng câu : Ríu rít chim sơn ca cỡ nhỏ .
+ Biết viết chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Giáo viên : Mẫu chữ cái viết hoa đặt trong khung chữ . Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Ríu rít ( dòng 1 ) , Ríu rít chim sơn ca ( dòng 2 ) .
- Học sinh : Vở tập viết , bảng con , phấn .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
5’
5’
15’
4’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh lên bảng viết lại cụm từ : Quê hương tươi đẹp . Gv yêu cầu học sinh cả lớp viết vào bảng con .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* CHỮ HOA : R
2) Hướng dẫn viết chữ cái hoa :
a- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét :
- Gv giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét chữ mẫu .
+ Chữ cái R hoa cao mấy li ?
+ Gồm mấy nét ?
+ Đó là nét nào ?
- Gv chỉ dẫn cách viết trên bìa mẫu chữ : R
- Gv viết chữ cái R hoa lên bảng , vừa viết vừa nhắc lại cách viết .
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con .
- Gv nhận xét uốn nắn .
3) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
a- Giới thiệu câu ứng dụng :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thành ngữ và giúp học sinh hiểu nghĩa thành ngữ .
+ Em hiểu nghĩa cụm từ : Quê hương tươi đẹp như thế nào ?
b- Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
- Cho học sinh quan sát mẫu chữ viết ứng dụng trên bảng và nhận xét :
+ Các chữ i , u , c , m , ơ , n , a cao mấy li ?
+ Chữ R , h cao mấy li ?
+ Chữ r cao mấy li ?
+ Chữ t cao mấy li ?
+ Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ?
+ Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng ?
- Gv viết mẫu chữ Ríu rít trên dòng kẻ .
- H. dẫn Hs viết chữ Ríu rít vào bảng con
- Gv nhận xét uốn nắn .
4) Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết :
- Gv yêu cầu học sinh viết .
+ 1 dòng chữ R cỡ vừa , 1 dòng chữ R cỡ nhỏ .
+ 1 dòng chữ Ríu rít cỡ vừa , 1 dòng chữ Ríu rít cỡ nhỏ .
+ 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ : Ríu rít chim sơn ca
- Giáo viên nhận xét .
5) Chấm – chữa bài :
- Gv chấm 5 – 7 bài .
- Gv nhận xét bài viết của học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ CHỮ : S ”
I-
- HS kiểm tra lại dụng cụ học tập .
II-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe giới thiệu.
2)
a- Quan sát và nhận xét :
- Học sinh quan sát .
+ Cao 5 li .
+ Gồm 2 nét : Nét 1 giống chữ B
+ Nét 2 là kết hợp của 2 nét cơ bản : Nét cong trên và nét móc ngược phải nối vào nhau tạo thành vòng xoắn giữa thân chữ .
- Học sinh chú ý theo dõi .
- Học sinh tập viết theo yêu cầu của giáo viên .
3)
a-
- Học sinh đọc : Ríu rít chim sơn ca
+ Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
b- Quan sát và nhận xét :
- Học sinh quan sát .
+ Cao 1 li .
+ Cao 2,5 li .
+ Cao 1,25 li .
+ Cao 1,5 li .
+ Đặt dấu sắc đặt trên chữ i
+ Khoảng cách bằng 1 chữ o .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tập viết theo yêu cầu của giáo viên .
4)
- Học sinh viết vào vở tập viết .
5)
- Học sinh nộp bài , giáo viên chấm .
IV-
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thứ Ba ngày 30 tháng 01 năm 2007
Chính tả : Tập chép
Tiết : 41 CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG
A- MỤC TIÊU :
- Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Chim Sơn ca và bông cúc trắng .
- Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu và vần dễ lẫn : Ch / tr , uôt / uôc
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bảng chép bài chính tả , bảng phụ . Bút dạ và giấy khổ to để làm bài tập 2a .
+ Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
T. G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
20’
9’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- G /viên cho Hs viết lại các từ viết sai ở tiết trước
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu bài :
* CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG
2) Hướng dẫn tập chép :
a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị :
- Giáo viên đọc bài chép trên bảng .
- Gọi học sinh đọc lại .
- Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết :
+ Đoạn này cho em biết điều gì về chim sơn ca và bông cúc trắng ?
- Gv nhận xét , bổ sung .
b) Hướng dẫn học sinh nhận xét :
+ Bài tập chép có những dấu câu nào ?
+ Tìm những chữ bắt đầu bằng r , tr , s ? Những chữ có dấu hỏi , dấu ngã ?
c) Hướng dẫn tập viết từ khó :
- Giáo viên cho học sinh viết từ : Sung sướng , véo von , xanh thẳm , sơn , sà xuống , sung sướng .
d) Cho học sinh viết bài vào vở :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
e) Chấm , chữa bài :
- Giáo viên đọc cho học sinh nghe và nhìn bảng để soát lại bài viết , tự chữ lỗi .
- Thu 10 vở chấm
- Nhận xét bài viết của học sinh .
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a- Bài 2 :
- Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi học sinh nhận xét , chốt lại lời giải đúng .
b- Bài 3 :
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả .
IV- CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ SÂN CHIM”
I-
- HS kiểm tra lại dụng cụ học tập .
II-
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe
2)
a) Học sinh chuẩn bị :
- Học sinh theo dõi đọc thầm .
- 2 học sinh đọc lại .
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài .
+ Cúc trắng và Sơn ca sống vui vẻ , hạnh phúc trong những ngày được tự do .
b) Học sinh nhận xét :
+ Dấu chấm , dấu phẩy , dấu hai chấm , dấu gạch ngang , dấu chấm than .
+ Rào , rằng , trắng , trời , sơn , sà , sung sướng .
c) Tập viết từ khó :
- 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con .
d) Học sinh viết bài vào vở :
- Học sinh viết bài vào vở .
e) Chấm , chữa bài :
- Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài .
3)
a- Bài 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
b- Bài 3 :
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tự làm bài .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
IV-
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TOÁN :
Tiết : 102 ĐƯỜNG GẤP KHÚC - ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Nhận biết đường gấp khúc .
+ Biết tính độ dài đường gấp khúc ( khi biết độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó )
+ Giáo dục học sinh hứng thú học toán , tính nhanh , chính xác .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ ghi sẵn bài tập 2 . Mô hình đường gấp khúc gồm 3 đoạn ( có thể khép kín được thành hình tam giác ) , phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở nháp , vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
10’
19’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* ĐƯỜNG GẤP KHÚC – ĐỘ DÀI ĐƯỜNG GẤP KHÚC .
2) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Gv hướng dẫn học sinh quan sát đường gấp khúc ABCD vẽ sẵn trên bảng .
- Gv chỉ vào hình vẽ và giới thiệu đường gấp khúc ABCD . Hướng dẫn học sinh nhận dạng đường gấp khúc ABCD .
- Gv nêu một số câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo SGK :
+ Đường gấp khúc ABCD gồm mấy đoạn thẳng ?
+ Đó là các đoạn thẳng nào ? Hãy nêu tên các đoạn thẳng đó ?
- Gv yêu cầu học sinh đo độ dài đoạn thẳng
- Gv yêu cầu học sinh nêu cách tính đoạn thẳng đường gấp khúc .
- Gọi vài học sinh nhắc lại
- Gv kết luận đường gấp khúc ABCD dài 9 cm .
3) Luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Cho học sinh làm bài vào phiếu bài tập .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv giải thích thêm cho học sinh và yêu cầu học sinh tính độ dài đường gấp khúc MNPQ .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc đề toán .
- Gv yêu cầu học sinh nhận xét về đường gấp khúc
+ Độ dài đường gấp khúc này bằng bao nhiêu ?
+ Ta có thể tính được độ dài đường gấp khúc như thế nào ? Bằng cách nào ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP” .
I-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
II-
+ HS lên bảng làm bài tập , cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
III-
1)
- Học sinh lắng nghe giới thiệu.
2) Tìm hiểu bài :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học .
- Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh thực hành đo dài đường gấp khúc ABCD .
- Học sinh nhắc lại .
3) Luyện tập :
a-Bài 1 :
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
- Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
b-Bài 2 :
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn làm bài tập .
c-Bài 3 :
- Học sinh đọc đề toán .
- Học sinh nhận xét về đường gấp khúc theo yêu cầu của giáo viên .
+ Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
IV-
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
THỦ CÔNG :
Tiết : 21 GẤP , CẮT , DÁN PHONG BÌ ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU :
+ Học sinh biết cách gấp , cắt , dán phong bì .
+ Học sinh gấp , cắt , dán được phong bì .
+ Giúp học sinh hứng thú gấp , cắt , dán phong bì .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Hình mẫu thiếp chúc mừng. Hình vẽ minh hoạ các bước gấp , cắt , dán phong bì . Giấy màu , bút màu , kéo , hồ dán .
+ Học sinh : Giấy màu , bút màu . Thước kẻ , kéo , hồ dán .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
1’
4’
8’
15’
2’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gv cho học sinh nêu lại quy trình cắt , gấp thiếp chúc mừng ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* GẤP , CẮT , DÁN PHONG BÌ tiết 1 )
2) Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét :
- Gv cho học sinh quan sát lại hình mẫu phong bì .
+ Phong bì có hình gì ?
+ Mặt trước và mặt sau của phong bì như thế nào ?
- Gv cho học sinh so sánh về kích thước của phong bì và thiếp chúc mừng .
3) Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu
- Giáo viên hướng dẫn thao tác mẫu , kết hợp chỉ trên hình vẽ minh hoạ các bước :
@ Bước 1 : Gấp phong bì
- Giáo viên hướng dẫn học sinh gấp , cắt , dán phong bì ( như SGK )
@ Bước 2 : Cắt phong bì
- Tương tự như trên , giáo viên hướng dẫn học sinh trang trí thiếp chúc mừng theo SGK .
@ Bước 3 : Dán thành phong bì
4) Hoạt động 3 : Thực hành trên giấy nháp
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tập gấp , cắt , dán phong bì .
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh còn chậm , lúng túng .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
+ Gv cho học sinh nêu lại quy trình gấp , cắt , dán phong bì ?
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị dụng cụ học bài : “GẤP , CẮT , DÁN PHONG BÌ ( tiết 2 )” .
I-
- Hs kiểm tra lại dụng cụ học tập
II-
- Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1)
+ Học sinh lắng nghe .
2) Hoạt động 1 :
- Học sinh theo dõi giáo viên giới thiệu .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
3) Hoạt động 2 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn .
@ Bước 1 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK .
@ Bước 2 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK
@ Bước 3 :
4) Hoạt động 3 :
- Học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên .
IV-
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thứ Tư ngày 31 tháng 01 năm 2007
Tập đọc :
Tiết : 67 VÈ CHIM
A- MỤC TIÊU :
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
+ Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Lon xon , sáo xinh , linh tinh , liếu điếu , mách lẻo , lân la , buồn ngủ .
+ Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
+ Biết đọc giọng vui tươi , nhí nhảnh , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm .
2- Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Lon xon , tếu , nhấp nhem , nhận biết các loài chim trong bài .
- Hiểu nội dung bài : Đặc điểm , tính nết giống như con người của một số loài chim .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
15’
7’
7’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh đọc bài : Chim sơn các và bông cúc trắng và trả lời các câu hỏi
File đính kèm:
- TUAN THU 21.doc