Toán: Số bị chia - số chia - thương
I. Mục tiêu :
- Giúp HS : Nhận biết được tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia .
- Củng cố kĩ năng thực hành chia trong bảng chia 2
II. Chuẩn bị :
- Các thẻ từ ghi sẵn như nội dung bài học trong SGK .
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 23 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Thứ hai ngày 25 tháng 02 năm 2008
Toán: Số bị chia - số chia - thương
I. Mục tiêu :
- Giúp HS : Nhận biết được tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia .
- Củng cố kĩ năng thực hành chia trong bảng chia 2
II. Chuẩn bị :
- Các thẻ từ ghi sẵn như nội dung bài học trong SGK .
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng
- Điền dấu thích hợp vào chỗ trống
2 x 3 ...2 x 5 ; 10 : 2 .... 2 x 4 ; 12 ....20 : 2
-Nhận xét đánh giá bài học sinh .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Học bài “ Số bị chia - Số chia - Thương “
b) Khai thác bài :
* HĐ 1/Giới thiệu : Số bị chia - Số chia - Thương
- GV viết lên bảng phép tính 6 : 2 yêu cầu học sinh tính ra kết quả.
- Giới thiệu phép chia 6 : 2 = 3
- 6 là số bị chia ; 2 là số chia ; 3 là thương.
GV vừa nói vừa ghi lên bảng.
- 6 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 ?
- 2 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 ?
- 3 gọi là gì trong phép chia 6 : 2 = 3 ?
- Số bị chia là số như thế nào trong phép chia
- Số chia là số như thế nào trong phép chia?
- Thương là gì trong phép chia ?
- 6 chia 2 bằng 3 , 3 là thương trong phép chia 6 chia 2 bằng 3 , nên 6 : 2 cũng là thương của phép chia này .
- Hãy nêu thương của phép chia 6 : 2 = 3 ?
- Yêu cầu HS nêu tên gọi các thành phần và kết quả trong phép chia của một số phép chia
* HĐ2/ Luyện tập:
Bài 1: -Gọi HS nêu bài tập 1 .
-Viết bảng 8 : 2 và hỏi 8 chia 2 được mấy ?
- Hãy nêu tên gọi các thành phần và kết quả của phép tính chia trên .
- Vậy ta phải viết các số của phép chia này vào bảng ra sao ?
- Yêu cầu lớp làm bài vào vở .
- Mời 2 em lên bảng làm bai.
Bài 2 : -Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên bảng làm bài .
- Gọi HS nhận xét bài bạn trên bảng GV nhận xét và ghi điểm .
Bài 3(Có thể bỏ)
–Gọi HS nêu yêu cầu của bài .
- Treo bảng phụ đã ghi sẵn nội dung bài tập 3
- Yêu cầu đọc phép nhân đầu tiên .
- Dựa vào phép nhân trên hãy lập các phép chia ?
- Yêu cầu lớp đọc hai phép chia vừa lập được , sau đó viết hai phép chia này vào cột “ phép chia “ trong bảng .
- Hãy nêu tên các thành phần và kết quả trong phép chia 8 : 4 = 2
- Gọi 1 em lên bảng điền các tên gọi và kết quả của phép chia trên vào bảng .
- Yêu cầu học sinh tự làm tiếp vào vở .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3 Củng cố - Dặn dò:
- HS nêu tên các thành phần phép chia .
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng tính và điền dấu
2 x 3 20 : 2
-Hai học sinh khác nhận xét .
-Vài học sinh nhắc lại tên bài.
- 6 chia 2 bằng 3
- Theo dõi giáo viên hướng dẫn.
- 6 là số bị chia .
- 2là số 2 chia .
- 3là thương
- một trong hai thành phần của phép chia
- Là thành phần thứ hai của phép chia.
- Thương là kết quả của phép chia.
- Thương là 3 , Thương là 6 : 3
- Hai em nhắc lại .
- Tính rồi điền số thích hợp vào ô trống .
- 8 chia 2 bằng 4
- Trong phép chia 8 : 2 = 4 thì 8 là số bị chia , 2 là số chia , 4 là thương .
- Viết 8 vào cột số bị chia , 2 vào cột số chia , 4 vào cột thương.
- 2 HS làm bài trên bảng, lớp làm vở.
- Nhận xét bạn .
- Tính nhẩm .
- 2 em lên làm bài trên bảng lớp , mỗi HS làm 4 phép tính , 2 phép tính nhân và 2 phép tính chia theo đúng cặp .
- Viết phép chia, số thích hợp vào ô trống
- 2 x 4 = 8
- Phép chia : 8 : 2 = 4 và 8 : 4 = 2
- 8 là số bị chia , 4 là số chia và 2 là thương .
- 2em lên bảng làm bài, lớp theo dõi nhận xét .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Hai học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần trong phép chia .
-Về nhà học bài và làm bài tập .
Tập đọc: Bác sĩ Sói
I. Mục đích yêu cầu :
- Đọc: - Đọc lưu loát cả bài . Đọc đúng các từ khó dễ lẫn do phương ngữ . Biết đọc nghỉ hơi sau các dấu câu và giữa các cụm từ . Phân biệt được lời nhân vật với lời kể .
-Hiểu: Hiểu các từ ngữ : khoan thai , phát hiện , bình tĩnh , làm phúc , đá một cú trời giáng.
-Hiểu nội dung : Qua câu chuyện Sói lừa Ngựa không thành lại bị Ngựa dùng mưu trị lại, tác giả muốn khuyên mọi người phải bình tĩnh để đối phó với những kẻ gian ác, giả nhân , giả nghĩa .
II. Chuẩn bị:
Tranh minh họa ,
bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
-HS đọc trả lời câu hỏi bài “ Cò và Cuốc “.
2.Bài mới
HĐ1) Phần giới thiệu
-Tìm hiểu bài : “ Bác sĩ Sói ”
HĐ2) Đọc mẫu và hướng dẫn luyện đọc
-Đọc mẫu diễn cảm bài văn chú ý giọng kể vui vẻ tinh nghịch . Giọng Sói : giả nhân giả nghĩ ; Giọng ngựa : giả vờ lễ phép và rất bình tĩnh .
* Hướng dẫn phát âm :
-Hd tìm và đọc các từ khó dễ lẫn trong bài.
-Tìm các từ khó đọc hay nhầm lẫn trong bài
-Nghe HS trả lời và ghi các âm này lên bảng .
- Yêu cầu đọc từng câu , nghe và chỉnh sửa lỗi cho học sinh về các lỗi ngắt giọng .
* HĐ3) Đọc từng đoạn :
- Bài này có mấy đoạn các đoạn được phân chia như thế nào ?
- GV hd HS luyện đọc lời đối thoại.
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1.
- “ Khoan thai “ có nghĩa là gì ?
- Hãy nêu cách ngắt giọng câu văn thứ 3 trong đoạn 1 ?
- Đoạn văn này là lời của ai ?
- Để đọc hay bài này các em cần chú ý thể hiện giọng vui vẻ tinh nghịch .
- gọi một em đọc lại đúng yêu cầu .
- Gọi một em đọc đoạn 2 .
- Gọi một HS đọc chú giải các từ :phát hiện , bình tĩnh , hạnh phúc .
- Để đọc tốt đoạn 2 các em đặc biệt chú ý khi đọc lời nói của Sói cần thể hiện sự giả nhân , giả nghĩa. Khi đọc giọng của Ngựa phải đọc giọng lễ phép , bình tĩnh .
- GV đọc mẫu hai câu này .
-Yêu cầu HS đọc lại đoạn 2 .
- Gọi HS đọc đoạn 3.
-Yêu cầu giải thích từ : cú đá trời giáng.
- HS tìm cách ngắt giọng câu văn cuối bài và luyện đọc câu này .
-Gọi một HS đọc lại cả đoạn 3 .
-Gọi 3 em nối tiếp theo đoạn.
- Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 em và yêu cầu đọc theo nhóm.
- Theo dõi HS đọc và uốn nắn cho HS .
* HĐ4) Thi đọc:
-Mời các nhóm thi đua đọc .
-Yêu cầu các nhóm thi đọc
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
Tiết 2
HĐ 1)Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc bài,lớp đọc thầm TLCH:
-Từ ngữ nào tả sự thèm thuống của Sói khi nhìn thấy Ngựa ?
- Vì thèm rõ dãi mà Sói quyết tâm lừa Ngụa để ăn thịt , Sói lừa Ngựa bằng cách nào ?
- Ngựa đã bình tĩnh giả đau ra sao ?
- Sói định làm gì khi giả vờ khám chân cho Ngựa ?
- Sói định lừa Ngựa nhưng cuối cùng lại bị Ngựa đá cho một cú trời giáng, em hãy tả lại cảnh Sói bị Ngựa đá ?
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi 3 .
- Thảo luận nhóm đặt tên câu chuyện.
- Qua câu chuyện trên muốn gửi đến chúng ta điều gì ?
* HĐ2) Luyện đọc lại truyện :
- Luyện đọc theo phân vai.
3) Củng cố dặn dò :
- Gọi hai em đọc lại bài .
- Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới .
- HS thực hiện.
-Vài em nhắc lại tên bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .
-Chú ý đọc đúng giọng các nhân vật có trong bài như giáo viên lưu ý .
-Rèn đọc các từ như : toan , mũ , khoan thai , phát hiện , cuống lên , bình tĩnh ,, giả đò , chữa giúp , bác sĩ , chữa giúp , rên rĩ , bật ngửa , vỡ tan ...
- Tiếp nối đọc . Mỗi em chỉ đọc một câu trong bài , đọc từ đầu đến hết bài .
- Bài này có 3đoạn .
-Đoạn 1 : Ngựa đang ăn cỏ ....về phía Ngựa
-Đoạn 2: Sói đến gần ...phiền ông xem giúp
-Đoạn 3 : Phần còn lại .
-Lắng nghe để nắm yêu cầu đọc đúng đoạn
-Một em đọc đoạn 1 vừa nêu cách ngắt giọng của mình , HS khác nhận xét sau đó cả lớp thống nhất cách ngắt giọng .
- Khoan thai là thong thả không vội vàng .
- Nó bèn kiếm một cặp kính đeo lên mắt ,/ một ống nghe cặp vào cổ , một áo choàng khoác lên người ,/ một chiếc mũ thêu chữ thập đỏ chụp lên đầu .//
- Đoạn văn này là lời kể chuyện .
- Một em đọc lại đoạn 1 .
- Một HS khá đọc đoạn 2 .
- Một em đọc chú giải trong sách giáo khoa
- HS luyện đọc 2 câu
- Lắng nghe GV đọc mẫu .
- Một em khá đọc lại đoạn 2.
- Một em đọc đoạn 3 .
- Là cú đá rất mạnh và nhanh .
- Thấy Sói đã cúi xuống đúng tầm ,/ nó tung vó đá một cú trời giáng ,àm Sói bật ngửa , bốn cẳng huơ giữa trời , kính vỡ tan , mũ văng ra ,..//
-Một em đọc lại đoạn 3 đúng theo yêu cầu
- Ba HS nối tiếp nhau đọc bài.
- Lần lượt từng em đọc đoạn theo yêu cầu trong nhóm .
- Các nhóm thi đua đọc bài,
- Một em đọc đoạn 1 của bài .
-Sói thèm rỏ dãi .
- Sói đã đóng giả làm bác sĩ đi khám bệnh để lừa Ngựa .
- Khi phát hiện ra Sói đang đến gần, Ngựa biết cuống lên thì chết bèn giả đau, lễ phép nhờ “ bác sĩ Sói “ khám cho cái chân sau đang bị đau.
- Sói định lựa miếng đớp sâu vào đùi Ngựa cho Ngựa hết đường chạy .
- Phát biểu ý kiến theo yêu cầu .
- Hai em đọc câu hỏi 3.
- “Sói và Ngựa” hoặc tên “ Lừa người lại bị người lừa “ “ Chú Ngựa thông minh “...
- Khuyên chúng ta hãy bình tĩnh để đối phó với với những kẻ độc ác, giả nhân, giả nghĩa .
- 4 em lên phân vai để đọc lại câu chuyện.
- Hai em đọc lại câu chuyện .
- Thích nhân vật Ngựa vì Ngựa là con vật thông minh .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Thứ ba ngày 26 tháng 02 năm 2008
Kể chuyện: Bác sĩ sói
I. Mục đích yêu cầu :
- Biết dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của giáo viên để kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện .
- Biết thể hiện lời kể của mình tự nhiên với nét mặt , điệu bộ , cử chỉ , biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung câu chuyện.
- Phối hợp được với các bạn để dựng lại câu chuyện .
- Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
II. Chuẩn bị:
- 4 bức tranh minh hoạ trong sách phóng to .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kể lại câu chuyện “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn“.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới
HĐ1) Phần giới thiệu :
- Hỏi : Trong giờ tập đọc đầu tuần , các con đã được học bài tập nào ?
- Câu chuyện khuyên các em điều gì?
- Kể lại câu chuyện này .
HĐ2) Hướng dẫn kể chuyện:
a/ Treo tranh và hỏi : Bức tranh minh hoạ điều gì?
-Hãy quan sát bức tranh 2 và cho biết Sói lúc này ăn mặc như thế nào?
- Bức tranh 3 vẽ cảnh gì ?
- Bức tranh 4 vẽ cảnh gì ?
-Yc HS chia thành nhóm . Mỗi nhóm 4 em yêu cầu các em thực hành kể lại từng đoạn truyện trong nhóm của mình .
- Yêu cầu HS kể lại từng đoạn trước lớp .
- Sau mỗi lần HS kể GV cho cả lớp nhận xét đánh giá ghi điểm .
HĐ3)Phân vai dựng lại câu chuyện:
- Để dựng lại câu chuyện này chúng ta cần mấy vai diễn , đó là những vai nào ?
- Khi nhập vào các vai , chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào ?
- Chia mỗi nhóm 4 HS yêu cầu cùng nhau dựng lại nội dung câu truyện trong nhóm theo hình thức phân vai.
- GV nhận xét tuyên dương những nhóm kể tốt .
- Gọi một em khá kể lại toàn bộ câu chuyện .
3) Củng cố dặn dò :
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Dặn về nhà kể lại cho nhiều người cùng nghe .
-4 em lên kể lại câu chuyện “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn “ .
-Được học bài :“ Bác sĩ Sói “
- Câu chuyện khuyên chúng ta hãy bình tĩnh đối phó với những kẻ độc ác , giả nhân , giả nghĩa.
- Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa rỏ dãi .
- Sói mặc áo khoác trắng , đầu đôi một chiếc mu. có thêu chữ thập đó, mắt đeo kính , cổ đeo ống nghe, Sói đang đóng giả làm bác sĩ .
- Sói mon men đến gần Ngựa , dỗ dành Ngựađể nó khám bệnh cho .Ngựa bình tĩnh đối phó với Sói .
-Ngựa tung vó đá cho cho Sói một cú trời giáng . Sói bị hất tung về phía sau mũ văng ra , kính vỡ tan ,...
- Lớp chia nhóm thực hành kể theo nhóm.
- Một số nhóm nối tiếp nhau kể lại câu chuyện trước lớp .
- Lớp nghe và nhận xét bình chọn nhóm kể tốt nhất .
- Cần 3 vai diễn : người dẫn chuyện , Sói và Ngựa .
- Giọng người dẫn chuyện : vui , dí dỏm ; Giọng Ngựa giả vờ lễ phép , bình tính ; Giọng Sói : giả nhân , giả nghĩa .
-Cac nhóm dựng lại câu chuyện theo phân vai .
- Lần lượt các nhóm lên trình diễn .
- Lớp theo dõi nhận xét nhóm diễn hay nhất .
- Một em khá kể lại toàn bộ câu chuyện .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần cho người khác nghe .
Toán: Bảng chia 3
I. Mục tiêu :
- Học sinh biết : Dựa vào bảng nhân 3 để lập bảng chia 3
-Thực hành chia trong phạm vi 3 ( trong bảng ) .
-Áp dụng bảng chia 3 giải toán có lời văn bằng một phép tính chia .
-Củng cố tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép chia
II. Chuẩn bị :
- Các tấm bìa mỗi tấm có 3 chấm tròn .
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1.Kiểm tra bài cũ :
-2 HS lên bảng tính và trả lời:
-Hãy nêu tên gọi các thành phần trong phép chia?.
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu Bảng chia 3
b) Khai thác:
* HĐ1/ Lập bảng chia 3 :
- Gắn lên bảng 4 tấm bìa lên và nêu bài toán : Mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn . Hỏi 4 tấm bìa có bao nhiêu chấm tròn ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn có trong 4 tấm bìa ?
- Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn . Biết mỗi tấm bìa có 3 chấm tròn . Hỏi tất cả có mấy tấm bìa ?
-Hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa bài toán yêu cầu ?
- Viết bảng phép tính 12 : 3 = 4 Yêu cầu HS đọc phép tính .
- GV có thể hướng dẫn lập bảng chia bằng cách cho phép nhân và yêu cầu viết phép chia dựa vào phép nhân đã cho nhưng có số chia là 3.
* HĐ2/ Học thuộc bảng chia 3:
- Yêu cầu lớp nhìn bảng đồng thanh đọc bảng chia 3vừa lập .
- Yêu cầu tìm điểm chung của các phép tính trong bảng chia 3 .
- Có nhận xét gì về kết quả của các phép chia trong bảng chia 3 ?
- Chỉ vào bảng và yêu cầu HS chỉ và đọc số được đem chia trong bảng các phép tính của bảng chia 3 .
- Yêu cầu học sinh học thuộc bảng chia 3
- Tổ chức thi đọc thuộc lòng bảng chia 3
- Lớp đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng .
* HĐ3/ Luyện tập:
Bài 1: -Nêu bài tập 1.
-Hướng dẫn một ý thứ nhất . chẳng hạn: 12 : 3 = 4
-Yêu cầu học sinh tương tự đọc rồi điền ngay kết quả ở các ý còn lại .
-Yêu cầu học sinh nêu miệng
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 : -Yêu cầu nêu đề bài 2
- Tất cả có bao nhiêu học sinh ?
- 24 học sinh được chia đều thành mấy tổ
- Muốn biết mỗi tổ có mấy bạn ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Mời một học sinh lên giải .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn .
+Nhận xét ghi điểm học sinh
Bài 3: - Gọi học sinh đọc bài 3 .
-Đề bài yêu cầu ta làm gì ?
- Các số cần điền là những số như thế nào
- Vì sao em biết ?
- 1 HS lên bảng giải , cả lớp làm vào vở .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét ghi điểm
3 Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu hai em nêu về bảng chia 3 .
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Lên bảng làm bài tập:
8 : 2 = 4 ; 12 : 2 = 6 ;16 : 2 = 8
-Vài học sinh nhắc lại tênbài
-Lớp quan sát lần lượt từng em nhận xét về số chấm tròn trong 4 tấm bìa .
- 4 tấm bìa có 12 chấm tròn .
- 4 x 3 = 12
- Phân tích bài toán và đại diện trả lời :
- Có tất cả 4 tấm bìa
- Phép tính 12 : 3 = 4
- Lớp đọc đồng thanh : 12 chia 3 bằng 4 .
- HS thành lập bảng chia 3.
- Các phép chia trong bảng chia 3 đều có dạng số chia cho 3 .
- Các kết quả lần lượt là : 1 , 2 ,3 , 4 ,5 , 6, 7 ,8 ,9 , 10 .
- Số bắt đầu được lấy để chia cho 3 là 3 sau đó là 6 , số 9 , 12 ,...
- Tự học thuộc lòng bảng chia 3
-Cá nhân thi đọc , các tổ thi đọc , các bàn thi đọc với nhau .
- Đọc đồng thanh bảng chia 3 .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 .
-Cả lớp thực hiện làm mẫu ý 1
-Dựa vào bảng chia 3 vừa học sinh điền và nêu công thức bảng chia 3.
- Lần lượt từng em nêu miệng kết quả điền để có bảng chia 3 .
3 : 3 = 1 ; 6 : 3 = 2 ; 9 : 3 = 3 , 12 : 3 = 4
-Hai học sinh nhận xét bài bạn .
- Một học sinh nêu bài tập 2 .
- Có tất cả 24 học sinh .
- 24 học sinh chia đều thành 3 tổ .
- Thực hiện phép tính chia 24 : 3 .
- Một em lên bảng giải bài
Giải
Mỗi tổ có số học sinh là :
24 : 3 = 8 ( học sinh )
Đ/ S : 8 học sinh
-Một em đọc đề bài 3 , lớp đọc thầm .
-Điền số thích hợp vào ô trống .
- Là thương trong phép chia .
- Vì bảng có 3 dòng , dòng đầu là số bị chia , dòng 2 là số chia và dòng 3 là thương .
-Một học sinh lên bảng giải bài
- Hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở cho nhau , nghe giáo viên đọc chữa bài .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học bài và làm bài tập
Tự nhiên xã hội: Ôn tập :xã hội
I. Mục tiêu :
- Củng cố và khắc sâu những kiến thức về chủ đề xã hội .
- Kể với bạn bè và mọi người xung quanh về gia đình , trường học và cuộc sống xung quanh .
- Có tình cảm yêu mến , gắn bó với gia đình , trường học .
- Có ý thức giữ gìn môi trường gia đình , trường học sạch sẽ và xây dựng cuộc sống xung quanh tốt đẹp hơn .
II. Chuẩn bị :
Hệ thống câu hỏi có nội dung về chủ đề Xã Hội .
Cây cảnh treo các câu hỏi .
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng .
-Hãy kể tên một số ngành nghề ở nông thôn ?
- Kể tên một số ngành nghề ở thành phố ?
- Em có nhận xét gì về đặc điểm các ngành nghề ở từng nơi ?
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
Tiết học hôm nay chúng ta sẽ ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương Xã Hội.
* Hoạt động 1:Thi hùng biện về gia đình , nhà trưưòng , cuộc sống xung quanh .
- Yêu cầu lớp thảo luận theo nhóm , các nhoám dựa vào tranh ảnh sưu tầm được và các kiến thức đã học hãy nói về các chủ đề sau :
- Nhóm 1 : Hãy nói về Gia Đình .
- Nhóm 2 : Hãy nói về Nhà Trường .
- Nhóm 3 : Hãy nói về cuộc sống xung quanh
- Lắng nghe các nhóm trình bày .
- Nhận xét bổ sung và ghi điểm đối với từng nhóm .
* Hoạt động 2 : Làm phiếu học tập .
-Yêu cầu làm việc vào phiếu học tập .
- Đánh dấu X vào ô trống trước các câu em cho là đúng .
- Nối câu cột A với một câu ở cột B tương úng .
- Hãy kể tên 2 ngành nghề ở nông thôn , 2 ngành nghề ở thành phố , 2 ngành nghề ở địa phương bạn
3) Củng cố - Dặn dò:
-Liên hệ với cuộc sống hàng ngày.
- Xem trước bài mới .
- HS trả lời.
- Hai em nhắc lại tên bài .
- Các nhóm thảo luận sau đó cử đại diện lên để trình bày , các thành viên khác trong nhóm có thể bổ sung .
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên nói về chủ đề của nhóm trước lớp .
- Các nhóm khác lắng nghe nhận xét bổ sung cho nhóm bạn .
-Các nhóm nhận phiếu học tập từ giáo viên.
- Thảo luận để hoàn thành yêu cầu trong phiếu .
- Cử đại diện lên bảng trình bày bài làm của nhóm .
-Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn hoặc nhóm chiến thắng .
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
Chính tả : Bác sĩ Sói
I. Mục đích yêu cầu :
- Chép đúng không mắc lỗi đoạn trích trong truyện “ Bác sĩ Sói “
- Củng cố qui tắc viết chỉnh tả l / n / vần ươc / ươt .
II. Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn chép .
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 3 em lên bảng .GV đọc HS viết.
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
2.Bài mới:
HĐ1) Giới thiệu bài:
-Tập chép bài: “Bác sĩ Sói “.
HĐ2) Hướng dẫn tập chép :
1/ Ghi nhớ nội dung đoạn viết :
-Treo bảng phụ đoạn văn . Đọc mẫu đoạn văn 1 lần sau đó yêu cầu HS đọc lại.
-Đoạn trích này từ bài tập đọc nào ?
-Đoạn trích có nội dung là gì ?
2/ Hướng dẫn trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Chữ cái đầu đoạn văn ta viết như thế nào ?
- Câu nói của Sói và Ngựa được đặt trong dấu gì?
- Trong bài còn có những dấu gì ?
- Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
3/ Hướng dẫn viết từ khó :
-Hãy tìm trong bài các chữ có dấu hỏi / ngã ?
- Đọc HS viết các từ khó vào bảng con.
-Giáo viên nhận xét chỉnh sửa cho HS .
HĐ3) Chép bài:
-HS chép bài vào vở.
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
* Soát lỗi: -Đọc lại HS dò bài , tự bắt lỗi.
* Chấm bài:
-Thu bài chấm chữa.
HĐ4) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Gọi hai em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu ở lớp làm vào vở .
- Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Tuyên dương và ghi điểm học sinh.
Bài 2: Trò chơi thi tìm từ :
- Chia lớp thành 2 nhóm , Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy to và bút dạ .Yêu cầu thảo luận tìm và viết từ vào giấy theo yêu cầu . Nếu tìm đúng thì mỗi từ được 10 điểm , sai trừ đi 5 điểm .
- Trong 5 phút đội nào tìm được nhiều từ đúng hơn là đội thắng cuộc .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Tuyên dương nhóm thắng cuộc .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn viết lại chữ viết sai.
- ngã rẽ , thịt mỡ , mở cửa , củ cải , cửa cũ ,...
- Nhận xét các từ bạn viết .
- Nhắc lại tên bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-HS đọc lại bài,lớp đọc thầm.
- Bài tập đọc “ Bác sĩ Sói “ .
- Sói đóng giả bác sĩ để lừa Ngựa .Ngựa bình tĩnh đối phó với Sói . Sói bị Ngựa đá cho một cái trời giáng .
- Đoạn văn có 3 câu .
- Viết lùi vào một ô và viết hoa chữ cái đầu câu.
- Viết sau dấu hai chấm và nằm trong dấu ngoặc kép .
- Dấu chấm , dấu phẩy .
- Sói , Ngựa và các chữ cái đầu câu.
- Viết vào bảng con các chữ : giả vờ , chữa giúp.
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con
- Hai em thực hành viết trên bảng.
- Nhìn bảng để chép bài vào vở .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm.
- Chọn từ thích hợp trong dấu ngoặc đơn để điền vào chỗ trống .
- Hai em lên làm bài trên bảng , lớp làm vào vở
-a/ nối liền , lối đi , ngọn lửa , một nửa.
b/ ước mong , khăn ướt , lần lượt , cái lược .
- Chia thành 2 nhóm .
- Các nhóm thảo luận sau 5 phút
- Mỗi nhóm cử 1 bạn lên dán tờ giấy lên bảng .
-Âm l : la , lấm lét . luôn luôn , lành lạnh , lựu , lí lẽ , lưu luyến , ; Âm n : - nâng niu , nên , nấu , nếp , nia , nang , nồng nàn , nước , nóng ,
+ giằng , gieo , giải , nhỏ , ngỏ ; Vần ước : ước mơ , tước bỏ , ; Ướt : bánh mướt , lướt thướt ,...
- Các nhóm khác nhận xét chéo .
- Nhắc lại nội dung bài học .
- Viết lại chữ viết sai ở nhà.
Thể dục: Trò chơi “ kết bạn”
I. Mục tiêu :
- Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác .
- Học trò chơi “ Kết bạn “ Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia vào trò chơi .
II. Địa điểm :
Sân bãi vệ sinh , đảm bảo an toàn nơi tập .
Một còi để tổ chức trò chơi .
Vạch kẻ để tập bài tập RLTTCB
III. Các hoạt động dạy và học :
Nội dung và phương pháp dạy học
Hoạt động của HS
1. Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Chạy nhẹ nhàng thành một hàng dọc trên địa hình tự nhiên 70 - 80 m sau đó chuyển thành đi thường hướng vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ và hít thở sâu 5 - 6 lần .
- Đứng tại chỗ xoay đầu gối xoay hông , xoay cổ chân .
- Ôn một số động tác của bài thể dục phát triển chung (1 lần mỗi động tác 2 lần x 8 nhịp ) . Trò chơi : “ Tự chọn “
2.Phần cơ bản :
- HĐ1/ Ôn đi theo vạch kẻ thường hai tay chống hông ( 2 - 4 lần)
- Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông 2 lần 10 m
-Lần 1 GV vừa làm mẫu vừa giải thích để HS tập theo ; kết hợp cho một vài HS làm đẹp ra làm mẫu . GV và lớp nhận xét . -Từ lần 2 - lần 4 cán sự làm mẫu , nếu HS sai có thể cho dừng lại để uốn nắn và xen kẽ cho nhận xét .
* HĐ2/ Trò chơi : “ Kết bạn “
- GV nêu tên trò chơi hướng dẫn cách chơi lấy một tổ làm mẫu theo đội hình hàng dọc khi học sinh nắm vững được cách chơi thì cho chuyển về độihình 2 - 4 hàng dọc . GV hô kết 2 , kết 3 .
3.Phần kết thúc:
- Đi đều theo 2 -4 hàng dọc vỗ tay và hát .
Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
-Giáo viên hệ thống bài học
- HS thực hiện.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- HS thực hiện
Thứ tư ngày 27 tháng 02 năm 2008
Tập đọc: Nội quy đảo khỉ
I. Mục đích yêu cầu :
* Đọc lưu loát được cả bài . Đọc đúng các từ ngữ khó , dễ lẫn lộn do ảnh hưởng phương ngữ .Nghỉ hơi đúng các dấu câu và giữa các cụm từ .
* Hiểu từ mới trong bài: du lịch, nội quy, bảo tồn, tham quan, quản lí, khoái chí.
*Hiểu nội dung bài : Nội qui là những quy định mà mọi người đều phải tuân theo .
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ bài tập đọc .
Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc .
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra 3 học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài“Bácsĩ Sói”.
2.Bài mới
HĐ1) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài :“Nội quy đảo Khỉ “.
HĐ2) Đọc mẫu và hướng dẫn luyện đọc:
* Đọc mẫu: diễn cảm bài giọng vui, êm ả.
* Hướng dẫn phát âm : luyện đọc từ khó.
- Yêu cầu đọc từng câu trong bài .
- GV nghe và theo dõi các lỗi ngắt giọng .
HĐ 3)Luyện đọc theo đoạn :
- Gọi một em đọc chú giải bài .
- Gọi 2học sinh đọc phần giới thiệu và phần nội qui .
- Thống nhất cách đọc hai phần này .
HĐ 4)Đọc cả bài :
- Yêu cầu đọc nối tiếp theo đoạn .
- Chia nhóm HS mỗi nhóm có 3 em và yêu cầu đọc bài trong nhóm , theo dõi học sinh đọc bài theo nhóm .
* Thi đọc -Mời các nhóm thi đua đọc .
-Nhóm thi đọc cá nhân.
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
HĐ5) Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu lớp đọc thầm bài trả lời câu hỏi :
-Nội qui c
File đính kèm:
- BS Tuan 23.doc