Giáo án lớp 2 tuần 24 - Trường TH Trà Xuân

 Tập đọc: QUẢ TIM KHỈ ( tiết 1 )

 A- MỤC TIÊU:

1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .

 - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật :

2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Trấn tĩnh , bội bạc , tẽn tò

 - Hiểu nội dung bài : Khỉ kết bạn với Cá Sấu , bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn . Những kẻ bội bạc , giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn

 -Lồng ghép môi trường (T2)

 B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

 + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .

 + Học sinh : SGK , vở ghi .

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 24 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Thứ Hai ngày 16 tháng 02 năm 2008 Tập đọc: QUẢ TIM KHỈ ( tiết 1 ) A- MỤC TIÊU: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật : 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Trấn tĩnh , bội bạc , tẽn tò - Hiểu nội dung bài : Khỉ kết bạn với Cá Sấu , bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn . Những kẻ bội bạc , giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn -Lồng ghép môi trường (T2) B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : * QUẢ TIM KHỈ ( tiết 1 ) 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . - Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải . a) Đọc từng câu : - Giáo viên theo dõi uốn nắn . - Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc : b) Đọc từng đoạn trước lớp : - Giáo viên theo dõi chỉnh sửa . - Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu sau : + Một con vật da sần sùi dài thượt , nhe hàm răng nhọn hoắt , trườn trên bãi cát . Nó nhìn Khỉ bằng cặp mắt ti hí , với hai hàng nước mắt chảy dài . - Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới Phần chú giải. c) Đọc từng đoạn trong nhóm : - Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng - Gv nhận xét . d) Thi đọc giữa các nhóm : - Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất . 3/ Củng cố , dặn do : (5’) - Gọi học sinh đọc lại bài học . - Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 . - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK , tìm hiểu nghĩa các từ ngữ trong SGK . - Học sinh nối tiếp đọc từng câu . - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . - Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên . + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp nhận xét và bổ sung . - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý . - Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài . - 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi . ………………………………………………………………….. Tập đọc: QUẢ TIM KHỈ ( tiết 2 ) C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2/-Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/Bài mới : (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : * QUẢ TIM KHỈ ( tiết 2 ) 2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài : - Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn , đọc các câu hỏi , suy nghĩ và trả lời theo yêu cầu . + Khỉ đối xử với Cá Sấu như thế nào ? + Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào ? + Khỉ đã nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn ? + Câu nói nào của Khỉ làm Cá Sấu tin Khỉ ? + Tại sao Cá Sấu lại tẽn tò lủi mất ? + Hãy tìm những từ nói lên tình tiết của Cá Sấu và Khỉ ? - Giáo viên chốt lại . -Liên hệ –Giáo dục: Bảo vệ các loài động vật. 3- Luyện đọc lại : - Các nhóm thi đọc toàn truyện theo các vai : Người dẫn chuyện , Khỉ , Cá Sấu . - Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) + Em hiểu ý nghĩa câu chuyện như thế nào ? - Nhận xét tiết học và dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ VOI NHÀ” . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . + Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh nhắc lại . + Học sinh thực hiện theo yêu cầu . + Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung . : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Toán: LUYỆN TẬP A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập : “ Tìm một thừa số chưa biết” . + Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có phép chia . + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH .1/Kiểm tra bài cũ : (5’) III- BÀI MỚI : 1) Giới thiệu, ghi đề: * LUYỆN TẬP 2) Hướng dẫn luyện tập thực hành : a-Bài 1 : Tìm X - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc tìm một thừa số chưa biết . - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Muốn tìm số hạng chưa biết của một tổng , ta làm thế nào ? - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . + Muốn tìm thừa số chưa biết , ta làm thế nào ? - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . d-Bài 4 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Muốn biết mỗi túi có mấy kg gạo , ta làm phép tính gì ? - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . đ- Bài 5 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ BẢNG CHIA 4” . - Học sinh lắng nghe - Học sinh nhắc lại quy tắc . - HS yếu làm 1 phép tính. * X x 2 = 4 * X x 2 = 12 X = 4 : 2 X = 12 : 2 X = 2 X = 6 * 3 x X = 27 X = 27 : 3 X = 9 - Tìm một số hạng của một tổng + Muốn tìm một số hạng của tổng , ta lấy tổng trừ đi số hạng kia . - HS yếu làm 1 phép tính. * y + 2 = 10 y = 10 – 2 y = 8 + Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết . * y x 2 = 10 * 2 x y = 10 y = 10 : 2 y = 10 : 2 y = 5 y = 5 * Điền kết quả vào các cột : + Cột thứ nhất : 2 x 6 = 12 + Cột thứ hai : 12 : 2 = 6 + Cột thứ ba : 2 x 3 = 6 + Cột thứ tư : 6 : 2 = 3 + Cột thứ năm : 3 x 5 = 15 + Cột thứ sáu : 15 : 3 = 5 - Học sinh đọc đề bài theo yêu cầu . + Có 12 kg gạo chia đều cho 3 túi + Mỗi túi có mấy kg gạo ? + Làm phép tính chia Giải : Số gạo của mỗi túi là : 12 : 3 = 4 ( kg ) Đáp số : 4 kg - Học sinh đọc yêu cầu bài tập + Mỗi lọ có 3 bông hoa , có 15 bông hoa . + Hỏi cắm được bao nhiêu lọ hoa . Giải : Số lọ hoa có tất cả là : 15 : 3 = 5 ( lọ ) Đáp số : 5 lọ hoa - Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . …………………………………………………………….. Thứ 3 ngày 17 tháng 2 năm 2009 BẢNG CHIA 4 A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Biết lập bảng chia 4 + Thực hành chia 4 thành thạo , chính xác . + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (5’) 1) Giới thiệu, ghi đề: * BẢNG CHIA 4 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của sách giáo khoa . - Gv yêu cầu học sinh nhắc lại bảng chia 4 . 3) Luyện tập thực hành : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? + Muốn biết mỗi hàng có mấy học sinh , ta làm thế nào ? Vì sao ? - Gv yêu cầu học sinh tự tóm tắt và làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/- Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ MỘT PHẦN TƯ” . - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên . - Học sinh đọc thuộc bảng chia 4 . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh đọc yêu cầu bài tập + Tính nhẩm - Học sinh nhẩm nối tiếp -Học sinh đọc yêu cầu bài tập . -1HS lên bảng làm-Cả lớp làm bảng con. -HS yếu làm phép tính. + Có 32 học sinh , xếp thành 4 hàng đều nhau . + Mỗi hàng có mấy học sinh ? + Ta thực hiện phép chia Giải : Số học sinh mỗi hàng : 32 : 4 = 8 ( học sinh ) Đáp số : 8 học sinh Học sinh đọc yêu cầu bài tập HS làm bài theo nhóm. Giải : Số hàng xếp được là : 32 : 4 = 8 ( hàng ) Đáp số : 8 hàng - Học sinh theo dõi . ………………………………………………………………………… Chính tả-Nghe Viết: QUẢ TIM KHỈ A- MỤC TIÊU : + Viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Quả tim Khỉ . Biết trình bày viết hoa chữ cái đầu dòng , đầu câu . + Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( s / x ) và vần ut / uc . + Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bảng viết sẵn bài tập . Bút dạ . + Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’). - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu bài : * QUẢ TIM KHỈ 2) Hướng dẫn nghe viết : a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị : - Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả . - Gọi học sinh đọc lại . - Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết : + Câu chuyện Quả tim Khỉ nói với em điều gì ? b) Hướng dẫn học sinh nhận xét : + Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? + Tìm lời của Khỉ và lời của Cá Sấu , những lời nói ấy đặt sau dấu câu nào ? c) Hướng dẫn tập viết từ khó : - Gv cho Hs viết từ khó vào bảng con ( Những chữ có âm đầu s , x ) d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở : - Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh . e) Chấm , chữa bài : - Gv đọc bài cho Hs soát lại bài viết , tự chữ lỗi . - Thu 10 vở chấm - Nhận xét bài viết của học sinh . 3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả : a- Bài 2a : - Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập . - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi học sinh nhận xét , chốt lại kết quả đúng . b- Bài 3a : - Giáo viên giúp học sinh nắm yêu cầu bài tập 3 - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả . - Cả lớp theo dõi , nhận xét lời giải đúng . 3/- Củng cố, dặn dò : (5’) - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ VOI NHÀ” . - Học sinh theo dõi đọc thầm . - 2 học sinh đọc lại . - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài . + Học sinh trả lời theo yêu cầu b) Học sinh nhận xét: + ( Tên riêng ) : Cá Sấu , Khỉ ; ( Chữ cái đầu câu ) : Bạn , Vì , Tôi + Học sinh trả lời theo yêu cầu . đặt sau dấu gạch đầu dòng . - 2 Hs lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con . - Học sinh viết bài vào vở . -hs yếu nhìn bảng chép. - Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài . a- Bài 2a : - 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . - Học sinh theo dõi . - Học sinh tự làm bài . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . …………………………………………………………………………. Kể chuyện: QUẢ TIM KHỈ A- MỤC TIÊU : Rèn kĩ năng nói : + Dựa vào trí nhớ và tranh , kể lại được từng đoạn câu chuyện . + Biết dựng lại câu chuyện cùng các bạn trong nhóm . 2- Rèn kĩ năng nghe : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện , biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn , kể tiếp theo lời của bạn . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Tranh minh hoạ như SGK . SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/Kiểm tra bài cũ: (5’) - Gv yêu cầu học sinh kể lại : Bác sĩ Sói và trả lời câu hỏi về nội dung truyện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 2/Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu bài đọc : * QUẢ TIM KHỈ 2) Hướng dẫn kể chuyện : a- Kể từng đoạn câu chuyện : - Gv treo tranh vẽ và yêu cầu học sinh đọc lệnh của bài - Gv mở bảng phụ đã viết sẵn gợi ý kể từng đoạn câu chuyện . Khuyến khích học sinh mạnh dạn kể nằng lời kể của mình , không lệ thuộc vào bài đọc . - Gv yêu cầu học sinh kể từng đoạn trong nhóm . - Gv mời 4 học sinh , đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn truyện theo gợi ý . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b- Kể toàn bộ câu chuyện : - Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 em và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại chuyện trong nhóm - Gv yêu cầu học sinh các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp . - Các nhóm học sinh kể theo lối phân vai : Người dẫn chuyện , Cá Sấu , Khỉ . - Gv yêu cầu học sinh các nhóm cử đại diện kể lại toàn bộ câu chuyện . - Gv tổ chức cho học sinh các nhóm thi kể - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv nhận xét kết quả thực hành kể trên lớp . Khen ngợi những học sinh kể chuyện hay , những học sinh nghe bạn kể chăm chú , có nhận xét chính xác . + Qua câu chuyện , em rút ra bài học gì ? - Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Tập dựng lại hoạt cảnh theo nhóm tổ và chuẩn bị bài học tiết sau : “ SƠN TINH – THUỶ TINH” . - Học sinh lắng nghe - Học sinh đọc theo yêu cầu . - 4 học sinh đọc nối tiếp yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm theo . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn và giao nhiệm vụ . + Học sinh thực hành kể chuyện theo hướng dẫn của giáo viên . + Cả lớp theo dõi , nhận xét , bổ sung . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh nhận xét sau mỗi lần kể và bình chọn nhóm kể hay nhất . - Cả lớp theo dõi giáo viên nhận xét + Học sinh trả lời theo yêu cầu và theo yêu cầu của giáo viên ……………………………………………………………………. Đạo đức: LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI ( tiết 2 ) A- MỤC TIÊU : 1) Học sinh biết : + Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là nói năng rõ ràng , từ tốn , lễ phép , nhấc và đặt máy điện thoại nhẹ nhàng . + Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là thể hiện sự tôn trọng người khác và chính bản thân mình . 2) Học sinh có các kĩ năng : + Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai khi nhận và gọi điện thoại . + Thực hiện nhận và gọi điện thoại lịch sự . 3) Học sinh có thái độ : + Tôn trọng , từ tốn , lễ phép trong khi nói chuyện điện thoại . + Đồng tình với các bạn có thái độ đúng và không đồng tình với các bạn có thái độ sai khi nói chuyện điện thoại . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bộ đồ chơi điện thoại – Băng ghi âm một đoạn hội thoại . Phiếu bài tập . + Học sinh : SGK , vở bài tập đạo đức . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ : (5’) . 2/Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu, ghi đề: LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI ( tiết 2 ) 2) Hoạt động 1 : Đóng vai @ Mục tiêu : Học sinh thực hành kĩ năng nhận và gọi điện thoại trong một số tình huống - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận và đóng vai ( theo cặp ) . theo 3 tình huống ( SGK ) - Gv yêu cầu học sinh thảo luận cách chuyện trò qua điện thoại như vậy đã lịch sự chưa ? Vì sao ? - Gv kết luận : Khi nhận và gọi điện thoại , em cần có thái độ lịch sự , nói năng rõ ràng , từ tốn dù ở trong tình huống nào . 3) Hoạt động 2 : Xử lí tình huống @ Mục tiêu : Hs biết cách lựa chọn ứng xử phù hợp trong một số tình huống nhận hộ điện thoại - Gv yêu cầu học sinh mỗi nhóm xử lí một tình huống : Em đã làm gì trong các tình huống sau ? Vì sao ? ( SGK ) - Gv yêu cầu học sinh liên hệ - Gv kết luận chung : Cần phải lịch sự khi nhận và gọi điện thoại . Điều đó thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng người khác . 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) - Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho tiết sau : “ LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC” . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh nhắc lại . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh liên hệ - Học sinh nhắc lại kết luận của giáo viên . + Học sinh theo dõi , lắng nghe giáo viên nhắc nhở . …………………………………………………………………….. Thứ 4 ngày 18 tháng 2năm 2009 Tập đọc: VOI NHÀ A- MỤC TIÊU : 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : + Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Khựng lại , nhúc nhích , vũng lầy , lừng lững , lúc lắc , quặp chặt vòi . + Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . + Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm . Phân biệt được lời kể với lời các nhân vật . 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Khựng lại , rú ga , thu lu . - Hiểu nội dung bài : Voi rừng được nuôi dạy thành voi nhà làm nhiều việc có ích cho con người . - Giáo dục HS bảo vệ động vật quí hiếm B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : * VOI NHÀ 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . - Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu : - Giáo viên theo dõi uốn nắn . - Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc : b) Đọc từng đoạn trước lớp : - Giáo viên theo dõi chỉnh sửa . - Hướng dẫn học sinh đọc đúng và ngắt nghỉ hơi đúng chỗ các câu sau : + Nhưng kia , con voi quặp chặt vòi vào đầu xe và co mình lôi mạnh chiếc xe qua vũng lầy . Lôi xong , nó huơ vòi về phía lùm cây , rồi lừng lững đi theo hướng bản Tun . - Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới phần chú giải. c) Đọc từng đoạn trong nhóm : - Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng d) Thi đọc giữa các nhóm : - Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất . 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài : + Vì sao những người trên xe phải ngủ đêm lại trong rừng ? + Mọi người lo lắng như thế nào khi thấy con voi đến gần xe ? + Con voi đã giúp họ như thế nào ? + Tại sao mọi người nghĩ là đã gặp voi nhà ? - Gv cho học sinh xem tranh ảnh - Gv chốt lại ý nghĩa bài học . 4- Luyện đọc lại : - Gv hướng dẫn thi đọc lại từng đoạn , cả bài . - Cả lớp theo dõi nhận xét cách đọc của mỗi nhóm và cá nhân . 3 /Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv cho học sinh quan sát thêm một số tranh voi đang làm việc nhà + Voi là loài thú như thế nào ? Có ích lợi gì đối với con người ? - Giáo viên chốt lại bài học và liên hệ giáo dục. - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ SƠN TINH – THUỶ TINH” . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . - Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn . - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . - Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên . + Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và góp ý bổ sung . - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý - Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài . + Học sinh trả lời + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh xem tranh ảnh - Học sinh nhắc lại . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh quan sát - Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét và bổ sung . …………………………………………………. Toán: MỘT PHẦN TƯ A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Hiểu được “ Một phần tư” , nhận biết , viết và đọc ¼ . + Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH .1/- Kiểm tra bài cũ : (5’) - Gọi HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 4 và làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh 2/- Bài mới : (5’) 1) Giới thiệu, ghi đề: * MỘT PHẦN TƯ 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của sách giáo khoa - Gv kết luận : Chia một hình vuông thành 4 phần bằng nhau , lấy đi một phần thì được ¼ hình vuông . - Gv yêu cầu học sinh nhắc lại kết luận . 3) Luyện tập thực hành : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh các nhóm quan sát các hình rồi đại diện nhóm trả lời . - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . + Ở hình C có một phần mấy số ô vuông được tô màu ? - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . c-Bài 3 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . - Học sinh quan sát , vẽ vào rồi trả lời - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) + Hỏi : Một phần tư là gì ? - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP” . - Học sinh lắng nghe - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên . - Học sinh nhắc lại kết luận . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Tô màu ¼ hình A , hình B , hình C - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh đọc yêu cầu bài tập . - Học sinh quan sát theo hướng dẫn của giáo viên . + Hình có ¼ số ô vuông được tô màu là hình : Hình A , hình B và hình D + ½ số ô vuông được tô màu - Hình nào đã khoanh vào ¼ số con thỏ . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên + Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . TG ……………………………………………………………… Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ DẤU CHẤM , DẤU PHẨY A- MỤC TIÊU : + Mở rộng vốn từ về loài thú ( tên gọi , một số đặc điểm của chúng ) + Luyện tập về dấu chấm , dấu phẩy . + Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ loài thú . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh các loài thú . Bút dạ , một số tờ giấy khổ to viết nội dung BT 3. Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1,2 . + Học sinh : SGK , vở bài tập . Vở nháp . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/-Kiểm tra bài cũ : (5’). 2/ Bài mới : (5’) 1- Giới thiệu : TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ – DẤU CHẤM , DẤU PHẨY 2- Hướng dẫn luyện tập : a- Bài 1 : Miệng - Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập . - Gv tổ chức trò chơi : Chia lớp thành 6 nhóm , mỗi nhóm mang tên một con vật . Gv gọi tên con vật nào thì học sinh nhóm đó đứng lên đồng thanh nói từ chỉ đúng đặc điểm của con vật đó . b- Bài 2 : Miệng - Gọi học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài tập . - Gv yêu cầu học sinh làm bài tập như bài tập 1 - Cả lớp và giáo vi

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc
Giáo án liên quan