Tập đọc: QUẢ TIM KHỈ ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật :
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Trấn tĩnh , bội bạc , tẽn tò
- Hiểu nội dung bài : Khỉ kết bạn với Cá Sấu , bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn . Những kẻ bội bạc , giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn
-Lồng ghép môi trường (T2)
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1066 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 24 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24
Thứ Hai ngày 16 tháng 02 năm 2008
Tập đọc: QUẢ TIM KHỈ ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật :
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Trấn tĩnh , bội bạc , tẽn tò
- Hiểu nội dung bài : Khỉ kết bạn với Cá Sấu , bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn . Những kẻ bội bạc , giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn
-Lồng ghép môi trường (T2)
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ : (5’)
2/ Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* QUẢ TIM KHỈ ( tiết 1 )
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải .
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc :
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu sau :
+ Một con vật da sần sùi dài thượt , nhe hàm răng nhọn hoắt , trườn trên bãi cát . Nó nhìn Khỉ bằng cặp mắt ti hí , với hai hàng nước mắt chảy dài .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới Phần chú giải.
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
- Gv nhận xét .
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
3/ Củng cố , dặn do : (5’)
- Gọi học sinh đọc lại bài học .
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK , tìm hiểu nghĩa các từ ngữ trong SGK .
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu .
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp nhận xét và bổ sung .
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
- 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi .
…………………………………………………………………..
Tập đọc: QUẢ TIM KHỈ ( tiết 2 )
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2/-Kiểm tra bài cũ : (5’)
2/Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* QUẢ TIM KHỈ ( tiết 2 )
2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn , đọc các câu hỏi , suy nghĩ và trả lời theo yêu cầu .
+ Khỉ đối xử với Cá Sấu như thế nào ?
+ Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào ?
+ Khỉ đã nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn ?
+ Câu nói nào của Khỉ làm Cá Sấu tin Khỉ ?
+ Tại sao Cá Sấu lại tẽn tò lủi mất ?
+ Hãy tìm những từ nói lên tình tiết của Cá Sấu và Khỉ ?
- Giáo viên chốt lại .
-Liên hệ –Giáo dục: Bảo vệ các loài động vật.
3- Luyện đọc lại :
- Các nhóm thi đọc toàn truyện theo các vai : Người dẫn chuyện , Khỉ , Cá Sấu .
- Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất
3/ Củng cố , dặn dò : (5’)
+ Em hiểu ý nghĩa câu chuyện như thế nào ?
- Nhận xét tiết học và dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ VOI NHÀ” .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh nhắc lại .
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
+ Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung .
: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Toán: LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập : “ Tìm một thừa số chưa biết” .
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có phép chia .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
.1/Kiểm tra bài cũ : (5’)
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn luyện tập thực hành :
a-Bài 1 : Tìm X
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc tìm một thừa số chưa biết .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Muốn tìm số hạng chưa biết của một tổng , ta làm thế nào ?
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
+ Muốn tìm thừa số chưa biết , ta làm thế nào ?
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d-Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết mỗi túi có mấy kg gạo , ta làm phép tính gì ?
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
đ- Bài 5 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3/ Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ BẢNG CHIA 4” .
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh nhắc lại quy tắc .
- HS yếu làm 1 phép tính.
* X x 2 = 4 * X x 2 = 12
X = 4 : 2 X = 12 : 2
X = 2 X = 6
* 3 x X = 27
X = 27 : 3
X = 9
- Tìm một số hạng của một tổng
+ Muốn tìm một số hạng của tổng , ta lấy tổng trừ đi số hạng kia .
- HS yếu làm 1 phép tính.
* y + 2 = 10
y = 10 – 2
y = 8
+ Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết .
* y x 2 = 10 * 2 x y = 10
y = 10 : 2 y = 10 : 2
y = 5 y = 5
* Điền kết quả vào các cột :
+ Cột thứ nhất : 2 x 6 = 12
+ Cột thứ hai : 12 : 2 = 6
+ Cột thứ ba : 2 x 3 = 6
+ Cột thứ tư : 6 : 2 = 3
+ Cột thứ năm : 3 x 5 = 15
+ Cột thứ sáu : 15 : 3 = 5
- Học sinh đọc đề bài theo yêu cầu .
+ Có 12 kg gạo chia đều cho 3 túi
+ Mỗi túi có mấy kg gạo ?
+ Làm phép tính chia
Giải :
Số gạo của mỗi túi là :
12 : 3 = 4 ( kg )
Đáp số : 4 kg
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
+ Mỗi lọ có 3 bông hoa , có 15 bông hoa .
+ Hỏi cắm được bao nhiêu lọ hoa .
Giải :
Số lọ hoa có tất cả là :
15 : 3 = 5 ( lọ )
Đáp số : 5 lọ hoa
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
……………………………………………………………..
Thứ 3 ngày 17 tháng 2 năm 2009
BẢNG CHIA 4
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Biết lập bảng chia 4
+ Thực hành chia 4 thành thạo , chính xác .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . Các tấm bìa , mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
2/ Bài mới : (5’)
1) Giới thiệu, ghi đề:
* BẢNG CHIA 4
2) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của sách giáo khoa .
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại bảng chia 4 .
3) Luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết mỗi hàng có mấy học sinh , ta làm thế nào ? Vì sao ?
- Gv yêu cầu học sinh tự tóm tắt và làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3/- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ MỘT PHẦN TƯ” .
- Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên .
- Học sinh đọc thuộc bảng chia 4 . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
+ Tính nhẩm
- Học sinh nhẩm nối tiếp
-Học sinh đọc yêu cầu bài tập .
-1HS lên bảng làm-Cả lớp làm bảng con.
-HS yếu làm phép tính.
+ Có 32 học sinh , xếp thành 4 hàng đều nhau .
+ Mỗi hàng có mấy học sinh ?
+ Ta thực hiện phép chia
Giải :
Số học sinh mỗi hàng :
32 : 4 = 8 ( học sinh )
Đáp số : 8 học sinh
Học sinh đọc yêu cầu bài tập
HS làm bài theo nhóm.
Giải :
Số hàng xếp được là :
32 : 4 = 8 ( hàng )
Đáp số : 8 hàng
- Học sinh theo dõi .
…………………………………………………………………………
Chính tả-Nghe Viết: QUẢ TIM KHỈ
A- MỤC TIÊU :
+ Viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Quả tim Khỉ . Biết trình bày viết hoa chữ cái đầu dòng , đầu câu .
+ Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn ( s / x ) và vần ut / uc .
+ Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bảng viết sẵn bài tập . Bút dạ .
+ Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/ Kiểm tra bài cũ : (5’).
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2/ Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu bài :
* QUẢ TIM KHỈ
2) Hướng dẫn nghe viết :
a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị :
- Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả .
- Gọi học sinh đọc lại .
- Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết :
+ Câu chuyện Quả tim Khỉ nói với em điều gì ?
b) Hướng dẫn học sinh nhận xét :
+ Những chữ nào trong bài phải viết hoa ?
+ Tìm lời của Khỉ và lời của Cá Sấu , những lời nói ấy đặt sau dấu câu nào ?
c) Hướng dẫn tập viết từ khó :
- Gv cho Hs viết từ khó vào bảng con ( Những chữ có âm đầu s , x )
d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
e) Chấm , chữa bài :
- Gv đọc bài cho Hs soát lại bài viết , tự chữ lỗi .
- Thu 10 vở chấm
- Nhận xét bài viết của học sinh .
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a- Bài 2a :
- Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi học sinh nhận xét , chốt lại kết quả đúng .
b- Bài 3a :
- Giáo viên giúp học sinh nắm yêu cầu bài tập 3
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả .
- Cả lớp theo dõi , nhận xét lời giải đúng .
3/- Củng cố, dặn dò : (5’)
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ VOI NHÀ” .
- Học sinh theo dõi đọc thầm .
- 2 học sinh đọc lại .
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
b) Học sinh nhận xét:
+ ( Tên riêng ) : Cá Sấu , Khỉ ; ( Chữ cái đầu câu ) : Bạn , Vì , Tôi
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu . đặt sau dấu gạch đầu dòng .
- 2 Hs lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con .
- Học sinh viết bài vào vở .
-hs yếu nhìn bảng chép.
- Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài .
a- Bài 2a :
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tự làm bài .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
………………………………………………………………………….
Kể chuyện: QUẢ TIM KHỈ
A- MỤC TIÊU :
Rèn kĩ năng nói :
+ Dựa vào trí nhớ và tranh , kể lại được từng đoạn câu chuyện .
+ Biết dựng lại câu chuyện cùng các bạn trong nhóm .
2- Rèn kĩ năng nghe : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện , biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn , kể tiếp theo lời của bạn .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Tranh minh hoạ như SGK . SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1/Kiểm tra bài cũ: (5’)
- Gv yêu cầu học sinh kể lại : Bác sĩ Sói và trả lời câu hỏi về nội dung truyện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2/Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu bài đọc :
* QUẢ TIM KHỈ
2) Hướng dẫn kể chuyện :
a- Kể từng đoạn câu chuyện :
- Gv treo tranh vẽ và yêu cầu học sinh đọc lệnh của bài
- Gv mở bảng phụ đã viết sẵn gợi ý kể từng đoạn câu chuyện . Khuyến khích học sinh mạnh dạn kể nằng lời kể của mình , không lệ thuộc vào bài đọc .
- Gv yêu cầu học sinh kể từng đoạn trong nhóm .
- Gv mời 4 học sinh , đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn truyện theo gợi ý .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b- Kể toàn bộ câu chuyện :
- Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 em và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại chuyện trong nhóm
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp .
- Các nhóm học sinh kể theo lối phân vai : Người dẫn chuyện , Cá Sấu , Khỉ .
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm cử đại diện kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Gv tổ chức cho học sinh các nhóm thi kể
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3/ Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv nhận xét kết quả thực hành kể trên lớp . Khen ngợi những học sinh kể chuyện hay , những học sinh nghe bạn kể chăm chú , có nhận xét chính xác .
+ Qua câu chuyện , em rút ra bài học gì ?
- Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Tập dựng lại hoạt cảnh theo nhóm tổ và chuẩn bị bài học tiết sau : “ SƠN TINH – THUỶ TINH” .
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc theo yêu cầu .
- 4 học sinh đọc nối tiếp yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm theo .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn và giao nhiệm vụ .
+ Học sinh thực hành kể chuyện theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét , bổ sung .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh nhận xét sau mỗi lần kể và bình chọn nhóm kể hay nhất .
- Cả lớp theo dõi giáo viên nhận xét
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu và theo yêu cầu của giáo viên
…………………………………………………………………….
Đạo đức: LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI ( tiết 2 )
A- MỤC TIÊU :
1) Học sinh biết :
+ Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là nói năng rõ ràng , từ tốn , lễ phép , nhấc và đặt máy điện thoại nhẹ nhàng .
+ Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là thể hiện sự tôn trọng người khác và chính bản thân mình .
2) Học sinh có các kĩ năng :
+ Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai khi nhận và gọi điện thoại .
+ Thực hiện nhận và gọi điện thoại lịch sự .
3) Học sinh có thái độ :
+ Tôn trọng , từ tốn , lễ phép trong khi nói chuyện điện thoại .
+ Đồng tình với các bạn có thái độ đúng và không đồng tình với các bạn có thái độ sai khi nói chuyện điện thoại .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bộ đồ chơi điện thoại – Băng ghi âm một đoạn hội thoại . Phiếu bài tập .
+ Học sinh : SGK , vở bài tập đạo đức .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ : (5’)
. 2/Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu, ghi đề: LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI ( tiết 2 )
2) Hoạt động 1 : Đóng vai
@ Mục tiêu : Học sinh thực hành kĩ năng nhận và gọi điện thoại trong một số tình huống
- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận và đóng vai ( theo cặp ) . theo 3 tình huống ( SGK )
- Gv yêu cầu học sinh thảo luận cách chuyện trò qua điện thoại như vậy đã lịch sự chưa ? Vì sao ?
- Gv kết luận : Khi nhận và gọi điện thoại , em cần có thái độ lịch sự , nói năng rõ ràng , từ tốn dù ở trong tình huống nào .
3) Hoạt động 2 : Xử lí tình huống
@ Mục tiêu : Hs biết cách lựa chọn ứng xử phù hợp trong một số tình huống nhận hộ điện thoại
- Gv yêu cầu học sinh mỗi nhóm xử lí một tình huống : Em đã làm gì trong các tình huống sau ? Vì sao ? ( SGK )
- Gv yêu cầu học sinh liên hệ
- Gv kết luận chung : Cần phải lịch sự khi nhận và gọi điện thoại . Điều đó thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng người khác .
3/ Củng cố , dặn dò : (5’)
- Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho tiết sau : “ LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC” .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh nhắc lại .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh liên hệ
- Học sinh nhắc lại kết luận của giáo viên .
+ Học sinh theo dõi , lắng nghe giáo viên nhắc nhở .
……………………………………………………………………..
Thứ 4 ngày 18 tháng 2năm 2009
Tập đọc: VOI NHÀ
A- MỤC TIÊU :
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
+ Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Khựng lại , nhúc nhích , vũng lầy , lừng lững , lúc lắc , quặp chặt vòi .
+ Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
+ Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm . Phân biệt được lời kể với lời các nhân vật .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Khựng lại , rú ga , thu lu .
- Hiểu nội dung bài : Voi rừng được nuôi dạy thành voi nhà làm nhiều việc có ích cho con người .
- Giáo dục HS bảo vệ động vật quí hiếm
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Kiểm tra bài cũ : (5’)
2/ Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* VOI NHÀ
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc :
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng và ngắt nghỉ hơi đúng chỗ các câu sau :
+ Nhưng kia , con voi quặp chặt vòi vào đầu xe và co mình lôi mạnh chiếc xe qua vũng lầy . Lôi xong , nó huơ vòi về phía lùm cây , rồi lừng lững đi theo hướng bản Tun .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới phần chú giải.
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài :
+ Vì sao những người trên xe phải ngủ đêm lại trong rừng ?
+ Mọi người lo lắng như thế nào khi thấy con voi đến gần xe ?
+ Con voi đã giúp họ như thế nào ?
+ Tại sao mọi người nghĩ là đã gặp voi nhà ?
- Gv cho học sinh xem tranh ảnh
- Gv chốt lại ý nghĩa bài học .
4- Luyện đọc lại :
- Gv hướng dẫn thi đọc lại từng đoạn , cả bài .
- Cả lớp theo dõi nhận xét cách đọc của mỗi nhóm và cá nhân .
3 /Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv cho học sinh quan sát thêm một số tranh voi đang làm việc nhà
+ Voi là loài thú như thế nào ? Có ích lợi gì đối với con người ?
- Giáo viên chốt lại bài học và liên hệ giáo dục.
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ SƠN TINH – THUỶ TINH” .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và góp ý bổ sung .
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
+ Học sinh trả lời
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh xem tranh ảnh
- Học sinh nhắc lại .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh quan sát
- Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét và bổ sung .
………………………………………………….
Toán: MỘT PHẦN TƯ
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Hiểu được “ Một phần tư” , nhận biết , viết và đọc ¼ .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
.1/- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi HS lên bảng đọc thuộc bảng chia 4 và làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
2/- Bài mới : (5’)
1) Giới thiệu, ghi đề:
* MỘT PHẦN TƯ
2) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của sách giáo khoa
- Gv kết luận : Chia một hình vuông thành 4 phần bằng nhau , lấy đi một phần thì được ¼ hình vuông .
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại kết luận .
3) Luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm quan sát các hình rồi đại diện nhóm trả lời .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
+ Ở hình C có một phần mấy số ô vuông được tô màu ?
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Học sinh quan sát , vẽ vào rồi trả lời
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3/ Củng cố , dặn dò : (5’)
+ Hỏi : Một phần tư là gì ?
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP” .
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên .
- Học sinh nhắc lại kết luận . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Tô màu ¼ hình A , hình B , hình C
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Học sinh quan sát theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Hình có ¼ số ô vuông được tô màu là hình : Hình A , hình B và hình D
+ ½ số ô vuông được tô màu
- Hình nào đã khoanh vào ¼ số con thỏ .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
TG
………………………………………………………………
Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ
DẤU CHẤM , DẤU PHẨY
A- MỤC TIÊU :
+ Mở rộng vốn từ về loài thú ( tên gọi , một số đặc điểm của chúng )
+ Luyện tập về dấu chấm , dấu phẩy .
+ Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ loài thú .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh các loài thú . Bút dạ , một số tờ giấy khổ to viết nội dung BT 3. Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 1,2 .
+ Học sinh : SGK , vở bài tập . Vở nháp .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/-Kiểm tra bài cũ : (5’).
2/ Bài mới : (5’)
1- Giới thiệu : TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ – DẤU CHẤM , DẤU PHẨY
2- Hướng dẫn luyện tập :
a- Bài 1 : Miệng
- Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập .
- Gv tổ chức trò chơi : Chia lớp thành 6 nhóm , mỗi nhóm mang tên một con vật . Gv gọi tên con vật nào thì học sinh nhóm đó đứng lên đồng thanh nói từ chỉ đúng đặc điểm của con vật đó .
b- Bài 2 : Miệng
- Gọi học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài tập .
- Gv yêu cầu học sinh làm bài tập như bài tập 1
- Cả lớp và giáo vi
File đính kèm:
- TUAN 24.doc