Tập đọc: LUYỆN TẬP
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Giúp học sinh :
- Củng cố kĩ năng xem đồng hồ ( khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6 )
- Tiếp tục phát triển các biểu tượng về thời gian .
+ Thời điểm .
+ Khoảng thời gian
+ Đơn vị đo thời gian
- Gắn thời gian với việc sử dụng thời gian trong đời sống hàng ngày .
- Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1038 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 26 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26:
Thứ Hai ngày 2 tháng 03 năm 2009
Tập đọc: LUYỆN TẬP
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Giúp học sinh :
- Củng cố kĩ năng xem đồng hồ ( khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6 )
- Tiếp tục phát triển các biểu tượng về thời gian .
+ Thời điểm .
+ Khoảng thời gian
+ Đơn vị đo thời gian
- Gắn thời gian với việc sử dụng thời gian trong đời sống hàng ngày .
- Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
2. Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn học sinh luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv hướng dẫn học sinh xem tranh vẽ , hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra các hoạt động đó ( Được mô tả trong tranh vẽ )
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv hướng dẫn học sinh nhận biết được các thời điểm trong hoạt động “ Đến trường học” . So sánh các thời điểm nêu trên để trả lời câu hỏi của bài toán . Có thể hỏi thêm :
+ Hà đến trường sớm hơn Toàn bao nhiêu phút ?
+ Quyên đi ngủ muộn hơn Ngọc bao nhiêu phút ?
+ Bây giờ là 10 giờ . Sau đó 15 phút là mấy giờ ?
- Gv yêu cầu học sinh trả lời
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv củng cố kĩ năng sử dụng đơn vị đo thời gian ( giờ , phút ) và ước lượng khoảng thời gian .
- Gv yêu cầu học sinh trả lời
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3Củng cố , dặn dò : (5’)
- Giáo viên tổng kết giờ học
- Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị bài sau : “ TÌM SỐ BỊ CHIA” .
- 1 học sinh đọc
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
+ Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn nhận biết được các thời điểm
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh theo dõi
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
……………………………………….
Tập đọc: TÔM CÀNG VÀ CÁ CON ( tiết 1 )
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Óng ánh , trân trân , lượn , nắc nỏm , ngoắt , quẹo , uốn đuôi , đỏ ngầu , xuýt xoa .
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( Tôm Càng , Cá con )
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Búng càng , nhìn ( trân trân ) , nắc nỏm , mái chèo , bánh lái , quẹo
- Hiểu nội dung bài : Cá con và Tôm Càng đều có tài riêng . Tôm Càng cứu được bạn qua khỏi hiểm nguy . Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ :
- Gv gọi học sinh đọc bài : Bé nhìn biển trả lời các câu hỏi trong SGK .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2. Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* TÔM CÀNG VÀ CÁ CON ( tiết 1 )
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải .
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó HS phát âm sai.
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu sau :
+ Cá con lao về phía trước , đuôi ngoắt sang trái . Vút cái , nó đã quẹo phải . Bơi một lát , Cá con lại uốn đuôi sang phải . Thoắt cái , nó lại quẹo trái . Tôm Càng thấy vậy phục lăn .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới
Phần chú giải.
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
- Gv nhận xét .
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gọi học sinh đọc lại bài học .
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý
.- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
- 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi .
………………………………………………………………….
Tập đọc: TÔM CÀNG VÀ CÁ CON ( tiết 2 )
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
.1.Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi học sinh đọc bài : Tôm càng và cá con
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2. Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* TÔM CÀNG VÀ CÁ CON ( tiết 2 )
2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi :
+ Khi đang tập dưới đấy sông , Tôm Càng gặp chuyện gì ?
+ Cá con làm quen với Tôm Càng như thế nào ?
+ Đuôi của Cá con có ích lợi gì ?
+ Vẩy của Cá con có ích lợi ra sao ?
+ Kể lại việc Tôm Càng đã cứu Cá con ?
+ Em thấy Tôm Càng có gì đáng khen ?
- Giáo viên chốt lại .
3- Luyện đọc lại :
- Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện .
- Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất
3.Củng cố , dặn dò : (5’)
+ Qua câu chuyện , em hiểu được điều gì ?
- Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ SÔNG HƯƠNG” .
+ Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh lắng nghe
-Cả lớp nhận xét
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
+ Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung .
Thứ 3 ngày 3 tháng 3 năm 2009
Toán: TÌM SỐ BỊ CHIA
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Biết cách tìm số bị chia khi biết thương và số chia .
+ Biết cách trình bày giải dạng toán này .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ : (5’ )
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
2. Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu, ghi đề:
* TÌM SỐ BỊ CHIA
- Ôn tập quan hệ giữa phép nhân và phép chia
-Gắn 6 ô vuông lên bảng thành 2 hàng.
-GV nêu: Có 6 ô vuông xếp thành 2 hàng đều nhau. Mỗi hàng có mấy ô vuông?
-GV gợi ý để HS tự viết được:
6 : 2 = 3
Số bị chia Số chia Thương
-Yêu cầu HS nhắc lại: số bị chia là 6; số chia là 2; thương là 3.
a) GV nêu vấn đề: Mỗi hàng có 3 ô vuông. Hỏi 2 hàng có tất cả mấy ô vuông?
-HS trả lời và viết: 3 x 2 = 6.
Tất cả có 6 ô vuông. Ta có thể viết: 6 = 3 x 2.
b) Nhận xét:
-Hướng dẫn HS đối chiếu, so sánh sự thay đổi vai trò của mỗi số trong phép chia và phép nhân tương ứng:
6 : 2 = 3 6 = 3 x 2
Số bị chia Số chia thương
-Số bị chia bằng thương nhân với số chia.
* Giới thiệu cách tìm số bị chia chưa biết:
a) GV nêu: Có phép chia X : 2 = 5
Giải thích: Số X là số bị chia chưa biết, chia cho 2 được thương là 5.
-Dựa vào nhận xét trên ta làm như sau:
-Lấy 5 (là thương) nhân với 2 (là số chia) được 10 (là số bị chia).
-Vậy X = 10 là số phải tìm vì 10 : 2 = 5.
Trình bày: X : 2 = 5
X = 5 x 2
X = 10
b) Kết luận: Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia.
2) Hướng dẫn luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh trả lời
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Muốn tìm số bị chia , ta làm thế nào ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết có tất cả bao nhiêu chiếc kẹo ta làm thế nào ?
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ LUYỆN TẬP” .
Học sinh lắng nghe
- Ôn tập quan hệ giữa phép nhân …
- Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên
- Học sinh nhắc kết luận của giáo viên :
- Tính nhẩm
6 : 3 = 2 8 : 2 = 4
2 x 3 = 6 4 x 2 = 8
12 : 3 = 4 15 : 3 = 5
4 x 3 = 12 5 x 3 = 15
-1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Ta lấy thương nhân với số chia
- Học sinh làm bài bảng con
- Học sinh lên bảng thực hiện
-1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Mỗi em có 5 chiếc kẹo . Có 5 em được chia kẹo
+ Có tất cả bao nhiêu chiếc kẹo
+ Thực hiện phép tính nhân
Giải :
Số kẹo có tất cả là :
5 x 3 = 15 ( chiếc )
Đáp số : 15 chiếc kẹo
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
………………………………………….
Chính tả- Tập chép: VÌ SAO CÁ KHÔNG BIẾT NÓI
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
+ Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Vì sao cá không biết nói
+ Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : r / d
+ Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bảng chép bài chính tả , bảng phụ .
+ Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
2. BÀI MỚI :
1) Giới thiệu bài :
* VÌ SAO CÁ KHÔNG BIẾT NÓI ( Tập chép )
2) Hướng dẫn tập chép :
a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị:
- Giáo viên đọc bài chép trên bảng .
- Gọi học sinh đọc lại .
- Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết :
+ Việt hỏi anh điều gì ?
+ Câu trả lời của Lân có gì đáng buồn cười ?
b) Hướng dẫn học sinh nhận xét :
+ Bài tập chép có những dấu câu nào ?
+ Hãy tìm tên riêng có trong bài chính tả ?
c) Hướng dẫn tập viết từ khó :
- Giáo viên cho học sinh viết từ khó
d) Cho học sinh viết bài vào vở :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
e) Chấm , chữa bài :
- Giáo viên đọc cho học sinh nghe và nhìn bảng để soát lại bài viết , tự chữ lỗi .
- Thu 10 vở chấm
- Nhận xét bài viết của học sinh .
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a- Bài 2 :
- Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi học sinh nhận xét , chốt lại lời giải đúng.
b- Bài 3b :
- Giáo viên nêu yêu cầu bài tập .
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập .
- Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả .
3- Củng cố, dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ SÔNG HƯƠNG” .
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh theo dõi đọc thầm .
- 2 học sinh đọc lại .
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu .
+ Việt , Lân
- 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con .
- Học sinh viết bài vào vở .
- Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài .
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , nhận xét bài làm của bạn .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tự làm bài .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
………………………………………………………………………..
Kể chuyện: TÔM CÀNG VÀ CÁ CON
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Rèn kĩ năng nói :
+ Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ , kể lại được từng đoạn câu chuyện Tôm Càng và Cá con
+ Biết cùng các bạn phân vai dựng lại câu chuyện một cách tự nhiên
Rèn kĩ năng nghe :
+ Tập trung nghe bạn kể , nhận xét đúng lời kể của bạn , có thể kể tiếp nối lời của bạn .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Tranh minh hoạ như SGK . SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gv yêu cầu học sinh kể lại : Sơn Tinh , Thuỷ Tinh và trả lời câu hỏi về nội dung truyện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu bài đọc :
* TÔM CÀNG VÀ CÁ CON
2) Hướng dẫn kể chuyện :
a- Kể từng đoạn câu chuyện :
- Gv treo tranh vẽ và yêu cầu học sinh đọc lệnh của bài .
- Gv mở bảng phụ đã viết sẵn gợi ý kể từng đoạn câu chuyện . Khuyến khích học sinh mạnh dạn kể nằng lời kể của mình , không lệ thuộc vào bài đọc .
- Gv yêu cầu học sinh kể từng đoạn trong nhóm
- Gv mời 4 học sinh , đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn truyện theo gợi ý .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b- Kể toàn bộ câu chuyện :
- Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 em và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại chuyện trong nhóm
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp .
- Các nhóm học sinh kể theo lối phân vai
- Gv yêu cầu học sinh các nhóm cử đại diện kể lại toàn bộ câu chuyện .
- Gv tổ chức cho học sinh các nhóm thi kể
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv nhận xét kết quả thực hành kể trên lớp . Khen ngợi những học sinh kể chuyện hay , những học sinh nghe bạn kể chăm chú , có nhận xét chính xác .
+ Qua câu chuyện , em rút ra bài học gì ?
- Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Tập dựng lại hoạt cảnh theo nhóm tổ và chuẩn bị bài học tiết sau : “ ÔN TẬP – KIỂM TRA – TẬP ĐỌC - HTL”
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc theo yêu cầu .
- 4 học sinh đọc nối tiếp yêu cầu của bài . Cả lớp đọc thầm theo .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn và giao nhiệm vụ .
+ Học sinh thực hành kể chuyện theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét , bổ sung .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh nhận xét sau mỗi lần kể và bình chọn nhóm kể hay nhất .
- Cả lớp theo dõi giáo viên nhận xét
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
…………………………………………………………………….
ĐẠO ĐỨC: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU :
+ Học sinh biết được một số quy tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử
+ Học sinh biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè , người quen .
+ Học sinh có thái độ đồng tình , quý trọng những người quen biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Truyện : Đến Chơi Nhà Bạn – Tranh minh hoạ truyện .
+ Học sinh : SGK , vở bài tập đạo đức .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1- Kiểm tra bài cũ : (5’)
+ Em phải thể hiện như thế nào khi nhận và gọi điện thoại ? Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là thể hiện điều gì ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu , ghi đề: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC ( tiết 1 )
2) Hoạt động 1 : Thảo luận , phân tích truyện
@ Mục tiêu : Học sinh bước đầu biết được thế nào là lịch sự khi đến chơi nhà bạn
- Gv kể cho học sinh nghe câu chuyện và kết hợp với tranh minh hoạ
- Gv yêu cầu học sinh thảo luận lớp với câu hỏi sau :
+ Mẹ Toàn đã nhắc nhở Dũng điều gì ?
+ Sau khi đã được nhắc nhở , Dũng có thái độ cư xử như thế nào ?
+ Qua câu chuyện trên , em có thể rút ra điều gì ?
- Gv kết luận : Cần phải cư xử lịch sự khi đến chơi nhà người khác : Gõ cửa hoặc bấm chuông , lễ phép chào hỏi chủ nhà …
3) Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
@ Mục tiêu : Học sinh biết được một số cách cư xử khi đến chơi nhà người khác
- Gv chia nhóm , phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu làm bằng miếng bìa nhỏ . Trong đó , mỗi phiếu có ghi một hành động , việc làm khi đến nhà người khác và yêu cầu các nhóm thảo luận rồi dán theo hai cột : Những việc nên làm và những việc không nên làm
- Giáo viên kết luận về cách cư xử khi đến chơi nhà người khác
4) Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ
@ Mục tiêu : Học sinh biết bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến có liên quan đến cách cư xử khi đến nhà người khác .
- Gv lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu học sinh bày tỏ thái độ bằng nhiều cách khác nhau .
+ Vỗ tay nếu tán thành
+ Giơ cao tay phải nếu không tán thành
+ Ngồi xoa hai tay nếu lưỡng lự hoặc không biết
- Sau mỗi ý kiến , giáo viên yêu cầu học sinh giải thích lí do sự đánh giá của mình .
- Gv kết luận về các ý kiến đúng .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
+ Khi đến chơi nhà người khác , em cần có thái độ như thế nào ?
- Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho tiết sau tiết 2
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh theo dõi và lắng nghe .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh nhắc lại .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh nhắc lại kết luận của giáo viên .
@ Mục tiêu :
- Học sinh trả lời theo yêu cầu .
- Học sinh giải thích
- Học sinh lắng nghe .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
………………………………………………………………………..
Thứ 4 ngày 4 tháng 4 năm 2009
LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU :
- Giúp học sinh :
+ Rèn kĩ năng giải bài tập “ Tìm số bị chia chưa biết” .
+ Rèn kĩ năng giải bài toán có một phép chia .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
.1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
2- Bài mới : (25’)
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn luyện tập thực hành :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh nêu quy tắc tìm số bị chia
- Gv hướng dẫn học sinh tính mẫu
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc tìm số bị trừ , số bị chia . Phân biệt 2 dạng toán tìm x
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
+ Hãy nêu cách tìm số chưa biết ở ô trống trong mỗi cột rồi tính nhẩm
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào phiếu bài tập . Học sinh nối tiếp đọc kết quả .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d-Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn biết có tất cả bao nhiêu lít dầu , ta làm thế nào ? Vì sao ?
- Gv yêu cầu học sinh tự làm bài .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét , bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
- Gv tổng kết giờ học , nhận xét và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị bài sau : “ CHU VI HÌNH TAM GIÁC – CHU VI HÌNH TỨ GIÁC” .
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- … lấy thương nhân với số chia
y : 2 = 3 y : 3 = 5
y = 3 x 2 y = 5 x 3
y = 6 y = 15
+ Tìm x
+ Muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ . Muốn tìm số bị chia ta lấy thương nhân với số chia
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
+ Tìm số chưa biết ở ô trống
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
-Học sinh đọc đề toán
+ Mỗi can có 3 lít dầu . Có tất cả 6 can
+ Hỏi 6 can đựng được tất cả bao nhiêu lít dầu
+ Thực hiện phép nhân . Lấy 3 nhân với 6 .
Giải :
Số lít dầu có tất cả là :
3 x 6 = 18 ( lít )
Đáp số : 18 lít dầu
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
………………………………………………………………….
Tập đọc: SÔNG HƯƠNG
A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
+ Đọc đúng các tiếng , từ khó HS phát âm sai.
+ Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
+ Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Sắc độ , đặc ân , êm đềm ,
- Hiểu nội dung bài : Cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng , luôn biến đổi của sông Hương qua cách miêu tả của tác giả .
-Lồng ghép môi trường-Giáo dục học sinh lòng yêu thích thiên nhiên .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gọi học sinh đọc bài : Bé nhìn biển và trả lời các câu hỏi :
+ Tìm những câu thơ cho thấy biển rất rộng ?
+ Những hình ảnh nào cho thấy biển rất giống như trẻ con ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
2- Bài mới : (25’)
1- Giới thiệu bài đọc :
* SÔNG HƯƠNG
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc HS phát âm sai.
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng và ngắt nghỉ hơi đúng chỗ .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
+ Lung linh giác vàng có nghĩa là thế nào ?
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng.
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài :
+ Tìm những từ ngữ chỉ các màu xanh khác nhau của sông Hương ?
+ Vào mùa hè , sông Hương đổi màu như thế nào ?
+ Do đâu có sự trao đổi đó ?
+ Vào những đêm trăng sáng , sông Hương đổi màu như thế nào ?
+ Do đâu có sự trao đổi đó ?
+ Vì sao sông Hương là một đặc ân của thiên nhiên cho thành phố Huế ?
- Gv cho học sinh xem tranh về sông Hương .
- Gv chốt lại ý nghĩa bài học –Liên hệ giáo dục HS.
4- Luyện đọc lại :
- Gv hướng dẫn thi đọc lại từng đoạn , cả bài .
- Cả lớp nhận xét cách đọc của mỗi nhóm và cá nhân .
3- Củng cố , dặn dò : (5’)
+ Sau khi học bài này , em có suy nghĩ gì về sông Hương ?
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ ÔN TẬP KIỂM TRA TẬP ĐỌC – HTL”.
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và góp ý bổ sung .
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
- Cả lớp cùng bình chọn với giáo viên
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh xem tranh sông Hương
- Học sinh nhắc lại .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
+
File đính kèm:
- TUAN THU 26.doc