Hoạt động tập thể:
Tiết : 31 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 31
I- MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh + Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .
+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.
II- CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 31.
* Học sinh :
- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 31 - Trường TH Trà Xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 16 tháng 04 năm 2007
Hoạt động tập thể:
Tiết : 31 CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN 31
I- MỤC TIÊU :
+ Giúp học sinh nắm được những quy định về nề nếp , tác phong , nội quy của nhà trường đối với học sinh .
+ Rèn kĩ năng thực hiện tốt nội quy nhà trường .
+ Giáo dục học sinh chăm ngoan , lễ phép.
II- CHUẨN BỊ :
* Giáo viên :
- Chuẩn bị những vấn đề cần trao đổi với học sinh và bảng phương hướng tuần 31.
* Học sinh :
- Suy nghĩ nhận xét những ưu khuyết điểm trong tuần qua .
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
25’
10’
ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC :
- Cho học sinh ra sân xếp hàng để chào cờ.
- ĐSĐ nhận xét tình hình hoạt động tuần qua .
- TPT Đội tổng kết hoạt động tuần qua .
- Thầy PHT nhận xét chung và phát động phong trào thi đua tuần tới .
B- SINH HOẠT LỚP :
1) Giáo viên nhận xét tình hình hoạt động của lớp trong tuần qua :
- Khen thưởng , tuyên dương những lớp thực hiện tốt trong tuần vừa qua .
- Nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt các quy định trường , lớp đề ra.
2) Phương hướng hoạt động tuần đến :
- Nhắc những học sinh chưa ngoan thực hiện tốt nội quy đề ra .
- Nhắc nhở HS ôn bài kĩ ở nhà .
- Thực hiện tốt nội quy nhà trường .
- Đảm bảo ATGT. Rèn chữ , giữ vở . Đi học đúng giờ
3) Nhận xét , dặn dò :
- Nhắc nhở học sinh thực hiện tốt nội quy của nhà trường và những điều giáo viên đã dặn .
A-
- Học sinh ra sân chào cờ .
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện .
B-
1)
2)
- Học sinh lắng nghe thực hiện.
3)
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tập đọc :
Tiết : 95 CHIẾC RỄ ĐA TRÒN ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Ngoằn ngoèo , vườn , tần ngần , cuốn , vòng tròn , …
- Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( Bác Hồ , chú cần vụ ) .
2-Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong phần chú giải của bài đọc : Thường lệ , tần ngần , chú cần vụ , Thắc mắc
- Hiểu nội dung bài : Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người , mọi vật . Một chiếc rễ đa rơi xuống đất , Bác cũng nghĩ cách trồng thế nào để cây lớn lên thành chỗ vui chơi cho các cháu thiếu nhi .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc .
+ Học sinh : SGK , vở ghi .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
29’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gv gọi học sinh đọc bài : Cháu nhớ Bác hồ và trả lời các câu hỏi trong SGK .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1- Giới thiệu bài đọc :
* CHIẾC RỄ ĐA TRÒN ( tiết 1 )
2- Hướng dẫn luyện đọc :
- Giáo viên đọc mẫu toàn bài .
- Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ trong phần chú giải .
a) Đọc từng câu :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn .
- Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc :
+ Ngoằn ngoèo , vườn , tần ngần , cuốn , vòng tròn , …
b) Đọc từng đoạn trước lớp :
- Giáo viên theo dõi chỉnh sửa .
- Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu :
+ Đến gần cây đa , Bác chợt thấy một chiếc rễ đa nhỏ và dài ngoằn ngoèo nằm trên mặt đất .
+ Nói rồi , Bác cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn và bảo chú cần vụ buộc nó tựa vào hai cái cọc , sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất .
- Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới :
+ Thường lệ có nghĩa là thế nào ?
+ Tần ngần là thế nào ?
+ Chú cần vụ là người làm công việc gì ?
+ Thắc mắc có nghĩa là gì ?
c) Đọc từng đoạn trong nhóm :
- Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng
- Gv nhận xét .
d) Thi đọc giữa các nhóm :
- Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) .
- Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất .
e) Cả lớp đồng thanh : ( Đoạn 3 )
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gọi học sinh đọc lại bài học .
- Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 .
I-
- Học sinh ổn định theo yêu cầu .
II-
+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
III-
1-
- Học sinh lắng nghe .
2-
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
a)
- Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn .
b)
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài .
- Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp nhận xét và bổ sung .
c)
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý .
d)
- Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài .
e) Cả lớp đồng thanh : ( Đoạn 3 )
IV-
- 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tập đọc :
Tiết : 96 CHIẾC RỄ ĐA TRÒN ( tiết 2 )
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
4’
30’
1’
17’
12’
5’
I-ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi của học sinh , cho lớp hát .
II-KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh đọc bài : Chiếc rễ đa tròn
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1- Giới thiệu bài đọc :
* CHIẾC RỄ ĐA TRÒN ( tiết 2 )
2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn và nêu câu hỏi :
+ Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất , Bác bảo chú cần vụ làm gì ?
+ Bác hướng dẫn chú cần vụ trồng chiếc rễ đa đó như thế nào ?
+ Các bạn nhỏ thích chơi trò gì bên cây đa ?
+ Từ câu chuyện trên , em nói 1 câu về tình cảm , thái độ của Bác Hồ đối với mỗi vật xung quanh .
- Giáo viên nói thêm : Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người , mọi vật . Một chiếc rễ đa rơi xuống đất , Bác cũng muốn trồng lại cho rễ mọc thành cây . Trồng cái rễ cây , Bác cũng muốn uốn cái rễ theo hình tròn để cây lớn sẽ thành chỗ vui chơi cho các cháu thiếu nhi .
3- Luyện đọc lại :
- Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện .
- Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
+ Qua câu chuyện , em hiểu được điều gì ?
- Giáo viên tổng kết giờ học và nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC” .
I-
- Học sinh ổn định lớp .
II-
+ Học sinh lên bảng thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1-
- Học sinh lắng nghe .
2- Tìm hiểu nội dung bài :
- Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK .
+ Học sinh trả lời
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
- Học sinh lắng nghe
3- Luyện đọc lại :
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
IV-
+ Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TOÁN :
Tiết : 151 LUYỆN TẬP
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh :
+ Luyện kĩ năng tính cộng các số có ba chữ số ( không nhớ ) .
+ Ôn tập về ¼ , về chu vi hình tam giác và giải bài toán .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . Bộ đồ dùng học toán .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
3’
26’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề: LUYỆN TẬP
2) Hướng dẫn ôn tập :
- Gv cho học sinh nêu các bước tính cộng . Đặt tính và tính .
3) Hướng dẫn luyện tập :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Cho học sinh chép vào vở , đặt tính rồi tính .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự đặt tính rồi tính .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ rồi trực tiếp trả lời câu hỏi ( hình ở phần a ) . Vì sao ?
- Gv yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d- Bài 4 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tự phân tích đề và giải
- Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét và bổ sung
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
đ- bài 5 :
+ Gv cho học sinh nêu cách tìm chu vi hình tam giác ?
+ Sau đó nhẩm kết quả và trả lời .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Giáo viên tổng kết giờ học
- Nhận xét tiết học và dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm , chuẩn bị trước bài học tiết sau : “ PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 1000” .
I-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
II-
+ HS lên bảng làm bài tập
+ Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
III-
1) Học sinh lắng nghe
2) Học sinh ôn tập :
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Luyện tập :
a-Bài 1 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh lên bảng thực hiện
b-Bài 2 :
+ Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
c-Bài 3 :
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh trả lời theo yêu cầu
d- Bài 4 :
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
đ- Bài 5 :
+ Muốn tính chu vi hình tam giác , ta tính tổng độ dài các cạnh của hình tam giác .
Giải :
Chi vi hình tam giác ABC là :
300 + 200 + 400 = 900 ( cm )
Đáp số : 900 cm
IV-
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TẬP VIẾT :
Tiết : 31 CHỮ HOA : N ( Kiểu 2 )
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh :
+ Biết viết chữ N ( kiểu 2) hoa theo cỡ vừa và nhỏ .
+ Biết ứng dụng câu : Người ta là hoa đất theo cỡ nhỏ .
+ Biết viết chữ viết đúng mẫu , đều nét và nối chữ đúng quy định .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Giáo viên : Mẫu chữ cái viết hoa đặt trong khung chữ . Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ cỡ nhỏ trên dòng kẻ li : Người ( dòng 1 ) , Người ta là hoa đất ( dòng 2 ) .
- Học sinh : Vở tập viết , bảng con , phấn .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
5’
5’
15’
4’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi học sinh lên bảng viết lại cụm từ : Mắt sáng như sao . Cả lớp viết vào bảng con .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* CHỮ HOA : N ( kiểu 2 )
2) Hướng dẫn viết chữ cái hoa :
a- Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét :
- Gv giới thiệu khung chữ và cấu tạo nét chữ mẫu .
+ Chữ cái N ( kiểu 2 ) hoa cao mấy li ?
+ Gồm mấy nét ? Đó là nét nào ?
- Gv chỉ dẫn cách viết trên bìa mẫu chữ : N ( kiểu 2 )
- Gv viết chữ cái N ( kiểu 2 ) hoa lên bảng , vừa viết vừa nhắc lại cách viết .
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con .
- Gv nhận xét uốn nắn .
3) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
a- Giới thiệu câu ứng dụng :
- Gv yêu cầu học sinh đọc thành ngữ và giúp học sinh hiểu nghĩa thành ngữ .
+ Em hiểu nghĩa cụm từ : Người ta là hoa đất như thế nào ?
b- Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
- Cho học sinh quan sát mẫu chữ viết ứng dụng trên bảng và nhận xét :
+ Chữ N , g , l , h cao mấy li ?
+ Chữ d cao mấy li ?
+ Chữ t cao mấy li ?
+ Các chữ còn lại cao mấy li ?
+ Cách đặt dấu thanh ở các chữ như thế nào ?
+ Nét cuối của chữ N thế nào ?
+ Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng ?
- Gv viết mẫu chữ N ( kiểu 2 ) trên dòng kẻ .
- H. dẫn Hs viết chữ N ( kiểu 2 ) vào bảng con
- Gv nhận xét uốn nắn .
4) Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết :
- Gv yêu cầu học sinh viết .
+ 1 dòng chữ N ( kiểu 2 ) cỡ vừa ,
+ 2 dòng chữ N ( kiểu 2 ) cỡ nhỏ .
+ 1 dòng chữ Người cỡ vừa
+ 1 dòng chữ Người cỡ nhỏ
+ 3 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ : Người ta là hoa đất
- Giáo viên nhận xét và giúp đỡ học sinh .
5) Chấm – chữa bài :
- Gv chấm 5 – 7 bài .
- Gv nhận xét bài viết của học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Giáo viên tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà luyện tập thêm và chuẩn bị bài học tiết sau .
I-
- HS kiểm tra lại dụng cụ học tập .
II-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe giới thiệu.
2)
a- Quan sát và nhận xét :
- Học sinh quan sát .
+ Cao 5 li .
+ Gồm 2 nét giống nét 1 và nét 3 của chữ M ( kiểu 2 )
- Học sinh chú ý theo dõi .
- Hs tập viết theo yêu cầu của Gv
3)
a- Câu ứng dụng :
- Học sinh đọc : Người ta là hoa đất
+ Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
b- Quan sát và nhận xét :
- Học sinh quan sát .
+ Cao 2,5 li .
+ Cao 2 li .
+ Cao 1,5 li
+ Cao 1 li .
+ Đặt dấu sắc đặt trên chữ â , Dấu huyền đặt trên chữ ơ , a
+ Chạm vào nét cong của chữ g
+ Khoảng cách bằng 1 chữ o .
- Học sinh theo dõi .
- Học sinh tập viết theo yêu cầu của giáo viên .
4) Học sinh viết vào vở tập viết :
5)
- Học sinh nộp bài , giáo viên chấm .
IV-
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thứ Ba ngày 17 tháng 04 năm 2007
Chính tả : Nghe – Viết
Tiết : 61 VIỆT NAM CÓ BÁC
A- MỤC TIÊU :
+ Chép lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Việt Nam có Bác .
+ Luyện viết đúng quy tắc chính tả và làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu : r / d / gi và thanh hỏi / thanh ngã .
+ Giáo dục tính cẩn thận , tự giác khi viết chính tả và làm bài tập .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Bảng phụ viết 2 lần nội dung bài tập 2 , bài tập 3b.
+ Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
21’
8’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Gv kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Giáo viên đọc cho học sinh viết các từ khó trong bài tập đọc ở tiết học trước .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu bài : VIỆT NAM CÓ BÁC .
2) Hướng dẫn nghe viết :
a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị :
- Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả .
- Gọi học sinh đọc lại .
- Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết :
+ Đoạn văn nói điều gì ?
b) Hướng dẫn học sinh nhận xét :
+ Tìm những chữ được viết âm đầu bằng chữ r / d / gi và thanh hỏi / thanh ngã .
c) Hướng dẫn tập viết từ khó :
- Gv cho Hs viết từ khó vào bảng con : Bác , Việt Nam , trường Sơn , lục bát , non nước .
d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở :
- Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh .
e) Chấm , chữa bài :
- Gv đọc bài cho Hs soát lại bài viết , tự chữ lỗi .
- Thu 10 vở chấm
- Nhận xét bài viết của học sinh .
3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả :
a- Bài 2 :
- Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập .
- Gv dán bảng 4 tờ giấy khổ to ( Đã viết sẵn nội dung đoạn văn ở bài tập 2 ) . Phát bút dạ , mời 3 nhóm học sinh ( Mỗi nhóm 7 em ) lên bảng chơi trò tiếp sức . Mỗi em tiếp sức điền âm đầu vào chỗ trống rồi chuyền cho bạn . Học sinh điền cuối cùng sẽ thay mặt các bạn trình bày kết quả .
- Gọi học sinh nhận xét , chốt lại kết quả đúng . Tuyên dương nhóm thắng cuộc .
b- Bài 3 :
- Gv yêu cầu học sinh làm bài tập 3b . Cách thực hiện như bài tập 2 .
- Gv chốt lại lời giải đúng .
IV- CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị trước bài : “CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC” .
I-
- HS kiểm tra lại dụng cụ học tập .
II-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
III-
1) Học sinh lắng nghe
2)
a) Học sinh chuẩn bị :
- Học sinh theo dõi đọc thầm .
- 2 học sinh đọc lại .
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài .
+ Bài thơ ca ngợi Bác hồ là người tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam
b) Học sinh nhận xét:
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
c) Tập viết từ khó :
- 2 Hs lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con .
d) Học sinh viết bài vào vở :
- Học sinh viết bài vào vở .
e) Chấm , chữa bài :
- Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài .
3)
a- Bài 2 :
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh theo dõi và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh nhận xét
b- Bài 3 :
- Gv yêu cầu học sinh làm bài tập 3b . Cách thực hiện như bài tập 2
IV-
- Học sinh lắng nghe .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TOÁN :
Tiết : 152 Phép trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 1000
A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh :
+ Biết cách đặt tính rồi tính trừ các số có ba chữ số theo cột dọc .
+ Giáo dục học sinh tính nhanh , chính xác và ham thích học toán .
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
* Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập .Các hình vuông nhỏ , các hình chữ nhật như bài học .
* Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
30’
1’
10’
19’
5’
I- ỔN ĐỊNH :
- Kiểm tra tư thế ngồi , lớp hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
- Gọi HS lên bảng làm các bài tập về nhà của tiết học trước, kiểm tra một số vở của học sinh khác .
- GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* PHÉP TRỪ ( KHÔNG NHỚ ) TRONG PHẠM VI 1000 .
2) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
@ Hoạt động 1 : Trừ các số có ba chữ số
- Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của SGK
- Gv gọi học sinh nêu quy tắc :
+ Muốn thực hiện phép trừ các số có ba chữ số , ta làm thế nào ?
- Gv yêu cầu học sinh nhắc lại
- Gv nhận xét và bổ sung .
3) Hướng dẫn luyện tập :
a-Bài 1 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh chép lại phần đặt tính vào vở rồi tính .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
b-Bài 2 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh làm cả hai bước .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
c-Bài 3 :
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài
- Gv yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi viết phép tính cùng kết quả vào vở bài tập .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
d- Bài 4 :
- Gv cho học sinh tự phân tích đề toán rồi giải .
- Cả lớp nhận xét , thống nhất phép tính và đáp số .
- Gọi học sinh lên bảng thực hiện .
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
- Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị trước bài học tiết sau : “ LUYỆN TẬP” .
I-
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu .
II-
+ HS lên bảng làm bài tập
+ Cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của bạn .
III-
1)
- Học sinh lắng nghe .
2) Tìm hiểu bài :
@ Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài milimet ( mm )
- Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo hướng dẫn của giáo viên như hướng dẫn SGK
+ Đặt tính : Viết trăm dưới trăm , chục dưới chục , đơn vị dưới đơn vị .
+ Tính : Trừ từ phải sang trái , đơn vị trừ đơn vị , chục trừ chục , trăm trừ trăm .
2) Luyện tập :
a-Bài 1 :
- Học sinh đọc nội dung và yêu cầu bài tập .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên
b-Bài 2 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện tính 2 bước theo yêu cầu của giáo viên
- Học sinh lên bảng thực hiện
c-Bài 3 :
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh lên bảng thực hiện
d- Bài 4 :
Giải :
Đàn gà có :
183 - 121 = 62 ( con )
Đáp số : 62 con gà
IV-
- Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
THỦ CÔNG :
Tiết : 31 LÀM CON BƯỚM ( tiết 1 )
A- MỤC TIÊU :
+ Học sinh biết cách làm con bướm bằng giấy thủ công .
+ Học sinh làm được con bướm
+ Giúp học sinh hứng thú làm con bướm , thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm lao động của mình
B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
+ Giáo viên : Con bướm mẫu gấp bằng giấy thủ công . Hình vẽ minh hoạ quy trình làm con bướm .
+ Học sinh : Giấy màu , bút màu . Thước kẻ , kéo , hồ dán . Dây đồng ( 15 cm ) và sợi chỉ .
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
4’
28’
1’
4’
8’
15’
2’
I- ỔN ĐỊNH :
- Gv yêu cầu học sinh hát một bài .
II- KIỂM TRA BÀI CŨ :
+ Hãy nêu quy trình làm vòng đeo tay ?
- Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh .
III- BÀI MỚI :
1) Giới thiệu, ghi đề:
* LÀM CON BƯỚM ( tiết 1 )
2) Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét
- Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu vòng đeo tay và hỏi :
+ Con bướm được làm bằng gì ?
+ Có những bộ phận nào ?
+ Con bướm có hình dáng màu sắc , kích thước ra sao ?
- Gv nhận xét và kết luận .
3) Hoạt động 2 : Gv hướng dẫn mẫu
- Giáo viên hướng dẫn thao tác mẫu , kết hợp chỉ trên hình vẽ minh hoạ các bước :
@ Bước 1 : Cắt giấy
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm con bướm ( như SGK )
@ Bước 2 : Gấp cánh bướm
- Tương tự như trên , giáo viên hướng dẫn học sinh làm con bướm theo hướng dẫn của SGK .
@ Bước 3 : Buộc thân con bướm
- Gv dùng 2 sợi chỉ buộc chặt đôi cánh bướm ở nếp gấp giữa sao cho hai cánh bướm mở theo hai hướng ngược chiều nhau .
@ Bước 4 : Làm râu bướm
- Gấp đôi nan giấy làm râu bướm , mặt kẻ ô ra ngoài , dùng thân bút chì vuốt cong râu bướm .
- Dán râu bướm vào thân bướm ta được con bướm hoàn chỉnh .
4) Hoạt động 3 : Thực hành trên giấy nháp
- Giáo viên tổ chức cho học sinh tập làm con bướm
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh còn chậm , lúng túng .
IV- CỦNG CỐ , DẶN DÒ :
+ Giáo viên cho học sinh nêu lại quy trình làm con bướm?
- Gv nhận xét tiết học và yêu cầu học sinh dọn vệ sinh lớp học . Dặn học sinh về nhà chuẩn bị dụng cụ học bài : “ LÀM CON BƯỚM ( tiết 2 )” .
I-
- Học sinh hát theo yêu cầu .
II-
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu , cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
III-
1)
+ Học sinh lắng nghe .
2) Hoạt động 1 :
- Học sinh theo dõi giáo viên giới thiệu
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên .
+ Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung .
3) Hoạt động 2 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn .
@ Bước 1 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK .
@ Bước 2 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn theo như SGK
@ Bước 3 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn buộc thân con bướm
@ Bước 4 :
- Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn làm râu con bướm .
4) Hoạt động 3 :
- Học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên .
IV-
+ Học sinh trả lời theo yêu cầu
+ Học sinh lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
Rút kinh nghiệm : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thứ Tư ngày 18 tháng 4 năm 2007
Tập đọc :
Tiết : 97 CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
A- MỤC TIÊU :
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
+ Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Uy nghi , tụ hội , tôn kính , khoẻ khoắn , non sông gấm vóc , …
+ Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ .
+ Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm .
2- Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Uy nghi , tụ hội , tam cấp .
- Hiểu nội dung bài : Cây và hoa đẹp
File đính kèm:
- TUAN THU 31.doc