Giáo án lớp 2 tuần 4 - Trường Tiểu học Văn Hải

Tập đọc - tiết 10 +11

BÍM TÓC ĐUÔI SAM

I/ MỤC TIÊU

- Biết nghỉ hơi sau các dấu phẩy, chấm, hai chấm, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 - Hiểu nội dung : Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái.( Trả lời được các câu hỏi SGK)

* Nội dung dạy học tích hợp:

- Các KNS cơ bản được giáo dục : Kiểm soát cảm xúc ; Thể hiện sự cảm thông ; Tìm kiếm sự hỗ trợ; Tư duy, phê phán.

 - Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích hợp có thể sử dụng:

Trải nghiệm, thảo luận nhóm, chia sẻ thông tin, trình bày ý kiến các nhân, phản hồi tích cực.

 

doc31 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 4 - Trường Tiểu học Văn Hải, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Ngày soạn: 9/9/2013 Ngày dạy : Thứ hai ngày 16 tháng 9 năm 2013 Tập đọc - tiết 10 +11 Bím tóc đuôi sam I/ Mục tiêu - Biết nghỉ hơi sau các dấu phẩy, chấm, hai chấm, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. - Hiểu nội dung : Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái.( Trả lời được các câu hỏi SGK) * Nội dung dạy học tích hợp: - Các KNS cơ bản được giáo dục : Kiểm soát cảm xúc ; Thể hiện sự cảm thông ; Tìm kiếm sự hỗ trợ; Tư duy, phê phán. - Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích hợp có thể sử dụng: Trải nghiệm, thảo luận nhóm, chia sẻ thông tin, trình bày ý kiến các nhân, phản hồi tích cực. II/ Chuẩn bị: Gv: - THDC 2003 - Bảng phụ ghi sẵn câu văn hướng dẫn hs đọc. HS : - Đầy đủ SGK III/ Các hoạt động dạy - học tiết 1+2 TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 4’ 1' 28’ 17’ 5’ 8’ 2’ - Gọi 2 HS đọc thuộc bài thơ Gọi bạn - GV nhận xét, ghi điểm a) Giới thiệu bài b) Tiến hành các hoạt động 1. Hoạt động1: Hướng dẫn HS luyện đọc. - GV đọc mẫu - 1HS khá đọc -1HS đọc chú giải - HS đọc nối tiếp câu lần1 - Luyện phát âm - HS đọc nối tiếp câu lần 2 - HS đọc từng đoạn và giải nghĩa từ - HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp - HS đọc đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm 2. Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu bài *HS 1em đọc đoạn 1đoạn 2 ; HS còn lai đọc thầm và trả lời câu hỏi: Hỏi: - Hà nhờ mẹ làm gì ? - Khi Hà đến trường các bạn gái khen Hà thế nào? - Vì sao đang vui vẻ như thế mà Hà khóc? - Em nghĩ thế nào về trò đùa nghịch của Tuấn? *HS giải nghĩa từ: tết, bím tóc đuôi sam, loạng choạng * Khi bị Tuấn trêu, làm đau Hà đã khóc và chạy đi mách thầygiáo. Sau đó chuyện gì đã xảy ra , chúng ta tìm hiểu tiếp phần còn lại của bài. - Thầy giáo làm cho Hà vui lên bằng cách nào? - Vì sao lời khen của thầy làm Hà nín khóc và cười ngay? - Nghe thầy Tuấn đã làm gì? * Giáo dục KNS : Các em ạ, Khi chúng ta đang trong trạng thái quá buồn hay quá vui các em nên xem lại cảm xúc của mình có bị thái quá không. Chúng ta nên kiểm soát hành động của mình trong trạng tháI đó đừng làm những gì quá có thể gây ra những hậu quả không tốt cho người khác cũng như cho bản thân mình. ( Gv lấy ví dụ trong cuộc sống ) - Trong trường, trong lớp không ít những bạn bị bạn khác lớn hơn trêu chọc hoặc bắt nạt các bạn ức quá xông vào đánh nhau hoặc gọi anh chị đến đánh cho bõ tức, em có nên làm như vậy không ? - Bạn Hà trong câu chuyện đã bị bạn Tuấn trêu chọc , đùa ác, Hà đã chạy đi mách thầy. Em có đống ý với Hà không ? - Em đã bị ai đùa ác hoặc trêu chọc chưa ? Em đã làm gì khi ấy ? HS kể – GV và HS khác lắng nghe. - Các em có đồng ý với cách giải quyết của bạn không ? Em còn có cách giải quyết nào nữa ? - Em có nên học tập cách chơi đùa với bạn như Tuấn không ? - Trong lớp , em nào đã chời đùa ác với bạn ? - Gv nhắc nhở HS. 3. Hoạt động 3: Luyện đọc lại *HS phân vai và đọc lại cả truyện(2,3 nhóm) * Hỏi: Qua câu chuyện em thấy bạn Tuấn có những điểm nào đáng chê và đáng khen? Nhận xét tiết học A. Tổ chức B. Bài cũ Khi Bê Vàng đi ìm cỏ bị quên đường về, Dê Trắng đã làm gì? C. Bài mới Bím tóc đuôi sam 1.Luyện đọc * Từ ngữ: reo lên, sấn tới, loạng choạng,ngước, khuôn mặt, ngượng nghịu, xin lỗi. Câu: - Khi Hà... trường/ mấy ... reo lên// - ái chà chà!//Bím tóc đẹp quá!// - Vì vậy, mỗi lần cậu kéo bím tóc,/ cô bé lại loạng choạng và cuối cùng ngã phịch xuống đất.Rồi vừa khóc /em vừa chạy đi mách thầy.//Đừng khóc,/tóc em đẹp lắm. 2.Tìm hiểu bài - ái chà chà.... - Tuấn kéo bím tóc của Hà. - Tuấn không tôn trọng ạn/ Tuấn không biết cách chơi với bạn. * Từ ngữ trong SGK - Thầy khen hai bím tóc của Hà rất đẹp. - Vì lời khen của thầy giúp Hà trở nên tự tin, tự hào về bím tóc của mình. Em không còn buồn vì bị Tuấn trêu nữa. - Đến trước mặt Hà xin lỗi bạn 3 . Luyện đọc lại Đọc đoạn hoặc cả bài. D.Củng cố - dăn dò ------------------------------------------------------- Toán - tiết 16 29 + 5( tr 16) I/ Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 . - Biết số hạng, tổng . - Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. - Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng. - HS cả lớp thực hiện các BT: BT1(cột 1, 2, 3); BT2(a, b); BT3. * HS khá, giỏi thực hiện hết các BT. II/ Chuẩn bị: GV : - THTH 2006: Bộ thiết bị dạy phép cộng, phép trừ HS : - THTH 2005: Bộ thiết bị dạy phép cộng, phép trừ. III/ Các hoạt động dạy - học T G Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 4' 12’ 17’ 1’ Cả lớp hát. - Gọi 2 HS lên bảnglàm, HS khác làm bảng con các phép tính - GV nhận xét. a) Giới thiệu bài b) Giới thiệu phép cộng 29+5 - GV nêu bài toán: Hỏi: Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào? - GV làm mẫu bằng que tính và hướng dẫn hs thao tác bằng que tính để tìm kết quả - Gọi 1 hs lên bảng đặt tính và nêu lại cách tính - HS khác nhận xét, bổ xung - GV có thể nêu một VD khác cho hs thực hiện đặt tính và nêu cách tính. *GV nhận xét chốt lại: Đặt số hạng này dưới số hạng kia, sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục.Tiến hành cộng từ phải sang trái. c)Hướng dẫn thực hành * 1 HS nêu y/c bài tập - HS cả lớp làm trong vở - Gọi một số hs lên chữa bài - HS , GV nhận xét - GV nêu y/c Hỏi: Bài tập y/c thực hiện theo mấy bước? Đó là những bước nào? - 2 hs làm trên bảng , HS khác làm bảng con(vở) - Gọi HS nêu cách tính - HS đọc y/c - HS dùng thước và bút chấm các điểm trong vở rồi nối để tạo thành 1 hình vuông theo y/c * Thời gian còn lại, GV yêu cầu HS khá giỏi nêu kết quả cột 4, cột 5 Bài 1. * GV nhận xét học - Giao BTVN A.Tổ chức B. Bài cũ 9 + 7 = 9 + 3 = 7 + 8 = 3 + 9 = C. Bài mới 29 + 5 Bài toán: Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? - thực hiện phép tính cộng 25+5 - Gài 29 que tính, gài tiếp 5 que tính - Thực hiện tìm kết quả *Đặt tính rồi tính 29 + 5 34 *Viết 29 ở trên , viết 5 ở dưới sao cho 5 thẳng cột với 9, viết dấu cộng và kẻ vạch ngang, cộng từ phải sang trái .... Luyện tập * Bài 1.Tính: 59 79 69 + + + 5 2 3 79 89 9 + + + 1 6 63 *Bài 2. Đặt tính rồi tính: a) 59 và 6 b) 19 và 7 * Bài 3.Nối các điểm để có hình vuông D. Củng cố - dặn dò. ------------------------------------------------------- Thể dục – Tiết 7 ( Đ/c Phong dạy) ------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 9/9/2013 Ngày dạy : Thứ ba ngày 17 tháng 9 năm 2013 Đạo đức - tiết 4 Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiếp) I/ Mục tiêu: * Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi. - Biết được vì sao cần phải nhận và sửa lỗi. - Thực hiện nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. * Biết nhắc bạn bè nhận lỗi và sửa lõi khi mắc lỗi * Nội dung dạy học tích hợp: + Giáo dục KNS : Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi ; Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân. + Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng : Thảo luận nhóm ; Giải quyết vấn đề. II/ Chuẩn bị : GV : Tranh 1,2,3,4 SGK ( Tự vẽ ) *Dụng cụ phục vụ trò chơi đóng vai cho hoạt động1 + VBT. HS : Sắm vai theo một số tình huống. III/ Các hoạt động dạy- học. TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 2' 1’ 30' 1’ - Cả lớp hát. - 2HS nêu tên bài trước , nêu ghi nhớ - GV nhận xét. a) Giới thiệu bài. b)Tiến hành các hoạt động. 1.Hoạt động1: Đóng vai theo tình huống: Tranh1. Tranh2. Tranh3. Tranh4.(SGK) 2.Hoạt động2: Thảo luận. *Mục tiêu: Giúp HS nên bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khac hiểu đúng mình là việc làm cần thiết, là quyền của từng cá nhân. *Cách tiến hành:Cho HS bày tỏ ý kiến GVKLC: * Giáo dục KNS : - Em đã mắc lỗi bao giờ chưa ? - Sau khi em đã mắc lỗi, em đã làm gì ? Em sửa lỗi như thế nào ? - Khi em nghi ngờ người khác một điều gì em chưa biết chắc là như thế em có nên trách họ không , mà em phải như thế nào ? * HS nhắc lại ghi nhớ - Nhận xét tiết học. A. Tổ chức: B. Bài cũ: C. Bài mới Biết nhận lỗi và sửa lỗi 1. Đóng vai theo tình huống: *KL: Khi có lỗi, biết nhận và sửa lỗi là người dũng cảm, đáng khen. 2. Thảo luận. a.T. huống1: Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em không nghe rõ do tai bị kém lại ngồi bàn dưới.Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào? b.T. huống2: Vân bị đau bụng nên ăn cơm không hét suất. tổ embị chê .... * KL: - Cần bày tỏ ý kiến của mình khi người khác hiểu nhầm. - Nên lắng nghe để hiểu người khác, không trách lỗi nhầm cho bạn. - Biết thông cảm,hướng dẫn, giúp đỡ bạn bè sửa lỗi.Như vậy mới là người bạn tốt. * KLC: Ai cũng có khi mắc lỗi,điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy em sẽ mau tiến bộ. D.Củng cố - dặn dò: ------------------------------------------------------------- Chính tả - tiết 7 Tập chép: Bím tóc đuôi sam I. Mục tiêu: - Chép chính xác bài CT, biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài. * Làm được BT2; BT3(a/b). II. Chuẩn bị : GV : - Bảng lớp chép sẵn bài chính tả HS : - Vở chính tả : Vở BTTV III. Các hoạt động dạy- học. TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 4' 1' 20' 8' 1' - Cả lớp hát một bài. - Gọi 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con từ ngữ do GV đọc - HS, GV nhận xét. a) Giới thiệu bài. b) Tiến hành các hoạt động 1. HĐ1: Hướng dẫn chép - GV đọc đoạn chép, 2 hs đọc lại - Tìm hiểu nội dung đoạn chép : - Trong đoạn văn có những ai ? - Thầy giáo với Hà đang nói với nhau về chuyện gì ? - Tại sao Hà không khóc nữa ? - HS tìm và tập viết chữ khó - Hướng dẫn cách trình bày bài - HS nhìn bảng chép bài vào vở - HS tự soát bài - GV thu vở chấm, chữa bài 2. HĐ2: HDHS làm BT - HS nêu yêu cầu bài tập 1HS làm trên bảng, hs khác làm VBT GV nhận xét, chữa bài *Nhận xét tiết học. - Giao BTVN A. Tổ chức B. Bài cũ nghi ngờ, nghe ngóng, nghiêng ngả, trò chuyện, chăm chỉ C. Bài mới Tập chép: Bím tóc đuôi sam 1. Hướng dẫn chính tả - Đọc bài viết - Tìm hiểu nội dung - Viết chữ khó - Chép bài, soát bài 2. Luyyện tập * Bài 2: Điền vào chỗ trống yên ổn, cô tiên, chim yến, thiếu niên * Bài 3:(lựa chọn) Điền r / d / gi da dẻ, ra vào, cụ già, cặp da .... D. Củng cố - dặn dò: --------------------------------------------------- Toán - tiết 17 49 + 25 (tr 17) I/ Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 45 + 29. - Biết giải bài toán bằng 1 phép cộng. - HS cả lớp thực hiện làm các BT: BT1( cột 1, 2, 3); BT3 * HS khá, giỏi làm hết các BT. II/ Chuẩn bị: GV : - THTH 2006: ( Bộ thiết bị dạy phép cộng, phép trừ ) HS : - THTH 2005L Bộ thiết bị dạy phép cộng, phép trừ.) III/ Các hoạt động dạy- học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1 3' 1' 12' 17' 1’ - Gọi 2 HS lên bảng làm - GV nhận xét a) Giới thiệu bài b) Giới thiệu phép cộng 49 + 25 - GV nêu và phân tích bài toán - GV tổ chức và hướng dẫn hs thực hiện bằng que tính để tìm kết quả của phép tính 49 + 25 - GV làm mẫu(tương tự phép tính 29 + 5) - HS thực hiện tìm kết quả bằng que tính. - Hướng dẫn cách đặt tính và thực hiện phép tính. - 1 HS lên bảng đặt tính rồi nêu cách tính - HS, GV nhận xét - GV nêu VD khác cho HS thực hiện *Hướng dẫn HS thực hành luyện tập * 1 HS đọc y/ c bài tập - HS cả lớp làm bài trong vở, một số HS làm trên bảng lớp. - HS , GV nhận xét, chữa bài * 1 HS đọc đầu bài, HS cả lớp đọc thầm và tự làm trong vở - 1 HS giải trên bảng lớp - HS, GV nhận xét, chữa bài * Thời gian còn lại, GV yêu cầu HS nêu cách tính và kết quả BT 1 ( cột 4, cột 5 ) Bài 2: Gv chỉ vào các ô trống hỏi tại sao em lại điền số 47 …. Vào ô này? H : Để điền được các số ở hàng Tổng, em đã thực hiện như thế nào ? GV nhận xét và chốt ý đúng. * GV nhận xét tiết học - Giao BTVN A.ổn định tổ chức B.Bài cũ: Tính: 9 29 + + 63 9 C. Bài mới 49 +25 *Bài toán: Có 49 que tính , thêm 25 que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính? Đặt tính: 49 + 25 74 Vậy 49 + 25 = 74 Luyện tập * Bài 1. Tính 39 69 19 + + + 22 24 53 49 19 89 + + + 18 17 4 * Bài 3 .Bài giải Cả hai lớp có số học sinh là: 29 + 25 = 54 (học sinh) Đáp số: 54 học sinh D.Củng cố, dặn dò ------------------------------------------------------- Kể chuyện - tiết 4 Bím tóc đuôi sam I/ Mục tiêu: - Dựa theo tranh kể được đoạn 1,2 của chuyện(BT1). - Bước đầu kể lại được nội dung đoạn 3 bằng lời của mình( BT2) - Kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện. * HS khá,giỏi: Biết phân vai dựng lại câu chuyện(BT 3) II/ Chuẩn bị: GV : - THTV 1028 : - Bím tóc đuôi sam. HS : - SGK ; Tìm hiểu trước nội dung các tranh. III/ Các hoạt động dạy - học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 4' 1' 15' 6' 6' 1' - Cả lớp hát - 3 HS phân vai kể lại câu chuyện Bạn của Nai Nhỏ. - GV nhận xét ghi điểm. a) Giới thiệu bài b) Tiến hành các hoạt động Hướng dẫn kể chuyện 1. HĐ1: Kể lại đoạn 1,2 theo tranh - Cho HS quan sát tranh để kể lại đoạn 1+2 Hỏi: Hà có 2 bím tóc ra sao? Khi Hà đến trường mấy bạn gái reo lên như thế nào? Hỏi:- Tuấn đã trêu chọc Hà thế nào? - Việc làm của Tuấn dẫn đến điều gì? 2. HĐ2: Kể lại đoạn 3(3hs) *Hướng dẫn HS kể đoạn 3 bằng lời kể của mình. 3. HĐ3: Kể lại cả câu chuyện(kể 2 lần) * HS phân vai kể lại cả chuyện. (Vai:người dẫn chuyện ; Hà ; Tuấn ; Thầy giáo) * Về nhà tập kể lại - GV nhận xét tiết học A. Tổ chức B. Bài cũ C. Bài mới Bím tóc đuôi sam 1. Kể lại đoạn 1,2 theo tranh *HS quan sát tranh1: Kể đoạn 1(3 hs kể) *HS quan sát tranh 2:Kể đoạn 2(3hs) *Kể cả 2 đoạn 1+2 2. Kể lại đoạn 3 3. Kể lại cả câu chuyện(kể 2 lần) D. Củng cố , dặn dò ------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 9/9/2013 Ngày dạy : Thứ tư ngày 18 tháng 9 năm 2013 Âm nhạc – Tiết 4 ( Đ/c Dự dạy) --------------------------------------------------- Tập đọc - tiết 12 Trên chiếc bè I/ Mục tiêu: - Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Hiểu nội dung : Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi. (Trả lời được CH1,2).HS khá giỏi thả llời được CH3 II/ Chuẩn bị: GV: - Tranh minh hoạ ( tự vẽ ) & những câu văn hướng dẫn HS đọc. HS : - Có đầy đủ SGK III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 4' 1' 17' 10' 5' 2' - Cả lớp hát một bài * GV gọi 1HS đọc đoạn 1, 2 bài Bím tóc đuôi sam và trả lời câu hỏi : - Vì sao Hà lại khóc ? * GV gọi HS 2 đọc đoạn 3,4 bài Bím tóc đuôi sam và trả lời câu hỏi : - Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ? * Gv gọi 1 HS nhận xét, GV nhận xét, ghi điểm, tuyên dương HS. a/ Giới thiệu bài: GV treo tranh minh hoạ và hỏi: - Tranh vẽ gì ? GV giới thiệu : Bức tranh này vẽ cảnh đi chơi của hai chú dế là Dế Mèn và Dế Trũi. Muốn biết cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị, tiết Tập đọc này cô cùng các em sẽ học bài : Trên chiếc bè. Đây là một đoạn trích trong tác phẩm nổi tiếng “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài. Tô Hoài là một nhà văn có rất nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi. b) Tiến hành các hoạt động 1. HĐ1: Hướng dẫn HS luyện đọc * Đọc mẫu: GV đọc toàn bài một lượt ( giọng đọc thong thả, thể hiện sự thích thú tự hào của đôi bạn.) * 1 HS khá đọc lại cả bài. * Hướng dẫn phát âm từ khó, dễ lẫn. - GV cho HS đọc từ khó, GV lắng nghe và sửa sai cho HS. a/ Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 1 GV lắng nghe và sửa sai cho HS. b/ Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu lần 2. GV nhận xét nhắc nhở HS cách đọc. c/ Luyện đọc đoạn và giải nghĩa từ - GV giới thiệu một số câu cần chú ý cách đọc. - Các em hãy lắng nghe cô đọc và phát hiện xem cô đã ngắt nghỉ sau những tiếng nào ? cô nhấn giọng ở những từ ngữ nào ? HS lắng nghe và nêu ý kiến. GV nhận xét và thống nhất cách đọc. - GV gọi 1 HS đọc đoạn 1 ( Từ đầu đến trôi băng băng ) H : Trong đoạn em vừa đọc có từ ngao du thiên hạ , em hiểu từ này như thế nào ? H : Em có biết bèo sen không ? Bèo sen là loại bèo có đặc điểm điểm như thế nào ? - GV gọi 1 khá đọc đoạn 2 ( Phần còn lại ) H : Em hãy đọc phần giải thích các từ : bái phục ; lăng xăng ; váng. * GV yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp. - HS luyện đọc đoạn trong nhóm ( nhóm 2 ) GV gọi 2 nhóm lên thi đọc trước lớp. HS nhận xét – GV nhận xét và ghi điểm, tuyên dương nhóm đọc tốt nhất. GV gọi 1 số HS đọc cả bài. HS – Gv lắng nghe và nhận xét. GV cho cả lớp đọc đồng thanh 2. HĐ2: HDHS tìm hểu bài GV gọi1 HS đọc đoạn 1- Cả lớp đọc thầm. Hỏi: - Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì? GV : Trên đường đi hai bạn đã được tận mắt thấy cảnh vật hai bên bờ sông ra sao, dọc đường đi hai bạn đã được các bạn trên sông ngưỡng mộ và quý mến như thế nào , các em sẽ tìm hiểu đoạn 2 của bài. Gv gọi 1 Hs đọc đoạn 2. - Trên đường đi đôi bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao? - Em hãy kể tên các con vật mà đôi bạn đã gặp gỡ trên sông ? - - Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật đối với hai chú dế ? GV : Như vậy, gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu có quý mến, ngưỡng mộ hai chú dế không ? - Theo em cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ? 3. HĐ3: Luyện đọc lại *Gọi một số HS đọc lại đoạn, cả bài * Hỏi: Qua bài văn , em hai chú dế có yêu quý nhau không ? Vì sao em biết điều đó ? Dặn hs về nhà tìm đọc truyện Dế Mèn phiêu lưu ký.Chuẩn bị bài sau: Chiếc bút mực A. Tổ chức B. Bài cũ C. Bài mới Trên chiếc bè Tranh vẽ hai chú dế đang đi chơi trên sông. 1. Luyện đọc *Từ ngữ: Dế Trũi,ngao du thiên hạ, làng gần ,núi xa,đen sạm,bãi lầy,cua kềnh ... * Câu: - Mùa thu mới chớm chớm/ nhưng nước đã trong vắt,/ /trông thấy cả hòn cuội trắng tinh nằm dưới đáy.// - Những anh gọng vó đen sạm,/gầy và cao/ nghênhcặp chân gọng vó/đứng trên bãi lầy/ bái phục nhìn theo chúng tôi.// Những ả cua kềnh cũng giương đôi mắt lồi, âu yếm ngó theo. // Đàn săn sắt và cá thầu dầu/ thoáng gặp đâu/ cũng lăng xăng cố bơi theo chiếc bè, / hoan nghênh váng cả mặt nước. // 2. Tìm hiểu bài: - Ghép ba bốn lá bèo sen lại thành một chiếc bè đi trên sông. - Nước sông trong vắt, cỏ cây và những làng gần núi xa luôn luôn mới. - gọng vó ; cua kềnh ; săn sắt ; thầu dầu. - Gọng vó: Bái phục nhìn theo - Cua kềnh:âu yếm ngó theo - Săn sắt, thầu dầu:lăng xăng,cố bơi.. - Dân cư trên sông yêu quý và rất gưỡng mộ hai chú dế. - Hai chú dế được xem nhiều cảnh đẹp và được mọi người yêu quý. 3. Luyện đọc lại Đọc cả bài hoặc đoạn D.Củng cố, dặn dò Toán - tiết 18 Luyện tập (tr 18) I/ Mục tiêu: - Biết thực hiện phép cộng dạng: 9 + 5 thuộc bảng cộng 9 với 1 số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5; 49 + 25. - Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. - Biết giải bài toán băng 1 phép cộng. - HS cả lớp thực hiện làm các BT: BT1(cột 1, 2, 3); BT2; BT3(cột 1); BT4. * HS khá, giỏi làm hết các BT. II/ Chuẩn bị: GV: - SGK HS: - SGK + Vở toán III/ Các hoạt động dạy- học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 4' 1' 7' 9' 7' 8' 1' - Gọi 1 HS yếu lên bảng giải lại bài 3 tr.17 - GV nhận xét a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn HS làm bài tập - HS đọc y/c - GV chia nhóm y/c HS các nhóm làm bài - GV chữa bài tập thể *HS đọc y/c và làm việc cá nhân trong vở; Gọi một số hs làm trên bảng và nêu cách làm. - GV nhận xét , chữa bài *GV nêu y/c, 4 HS làm trên bảng - HS khác làm trong vở - HS nhận xét chữa bài * GV cho HS lên bảng điền dấu. Dưới lớp đọc kết quả. - HS, GV nhận xét. * HS đọc đầu bài, GV hỏi để tóm tắt - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? 1 HS làm trên bảng, HS khác làm trong vở. GV nhận xét, chữa bài * GV hỏi thêm HS khá phần BT còn lại * GV nhận xét tiết học - Giao BTVN A.ổn định tổ chức B. Bài cũ Bài giải Cả hai lớp có số hs là: 29 + 25 = 54(học sinh) Đáp số: 54 học sinh C. Bài mới Luyện tập * Bài 1.Tính nhẩm: 9 + 4 = 9 + 3 = .... .... 9 + 6 = 9 + 5 = .... .... 9 + 8 = 9 + 7 = .... .... * Bài 2.Tính: 29 19 39 9 + + + + 45 9 26 37 72 81 74 20 + + + + 19 9 9 39 *Bài 3.> < = ? 9 + 9 ... 19 9 + 9 ... 15 *Bài 4. Bài giải Trong sân có tất cả số con gà là: 19 + 25 = 44 (con gà) Đáp số: 44 con gà D.Củng cố - dặn dò ------------------------------------------------------- Luyện từ và câu - tiết 4 Từ chỉ sự vật ; Từ ngữ về ngày, tháng, năm I/ Mục tiêu: -Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối(BT1) - Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian(BT2). - Bước đầu biết ngắt đoạn văn thành các câu trọn ý(BT3). II/ Chuẩn bị: GV : THDC – 2003 - Bảng phụ Viết sẵn nội dung BT3 HS : Sách GK; Vở BTTV iII/ Các hoạt động dạy - học. TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 3' 30' 1' - 1HS lên bảng làm lại bài tập 3 tuần 3. - GV nhận xét , ghi điểm. a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn HS làm bài tập. - Gọi hs đọc yêu cầu bài tập - Gọi hs nối tiếp nhau tìm các từ. - GV nhận xét tuyên dương. *GV chốt lại: Những từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối là những từ chỉ sự vật. *GV nêu yêu cầu, hướng dẫn HS đặt câu hỏi - HS làm việc theo cặp. HS, GV nhận xét *GV chốt lại cách đặt và trả lời câu hỏi về ngày, tháng , năm. * Giúp HS nắm yêu cầu bài tập - GV nhắc HS sau khi ngắt câu phải viết hoa chữ cái đầu câu và ghi dấu chấm. - HS làm bài trong vở. 1hs làm trên bảng. - GV nhận xét, chữa bài - Gọi một số HS đọc bài. * GV chốt lại bài - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS yếu làm lại bài tập 3 A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ C. Bài mới Từ chỉ sự vật-Từ chỉ ngày,tháng, năm *Bài1(miệng). Tìm các từ theo mẫu trong bảng SGK tr 35. - Từ chỉ người: - Từ chỉ đồ vật: - Từ chỉ con vật: - Từ chỉ cây cối: * Bài 2 (miệng). Đặt và trả lời câu hỏi theo mẫu SGK tr 35. HS1 hỏi - HS2 trả lời. * Bài 3(viết). Ngắt đoạn văn thành các câu như sau: Trời mưa to. Hoà quên mang áo mưa. Lan rủ bạn đi chung áo mưa. Đôi bạn vui vẻ ra về. D.Củng cố - dặn dò ------------------------------------------------------- Tự nhiên và Xã hội - tiết 4 Làm gì để cơ và xương phát triển tốt I/ Mục tiêu: - Biết được tập thể dục hàng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt. - Biết đi, đứng, ngồi học đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống. * Giải thích tại sao không nên mang vác vật quá nặng. * Nội dung dạy học tích hợp: Giáo dục KNS : Kĩ năng ra quyết định: Nên và không nên làm gì để xương và cơ phát triển tốt. Kĩ năng làm chủ bản thân : Đảm nhiệm trách nhiệm thực hiện các hoạt động để xương và cơ phát triển tốt. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: - Trò chơi; Làm việc cặp đôi. II/ Chuẩn bị: GV : - Các hình trong bài 4 SGK trang 10,11 được phóng to. HS : - SGK III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của GV và HS Nội dung 1' 2' 30' 2' * Nêu tác dụng của bộ xương - GV nxét a.Giới thiệu bài Khởi động bằng trò chơi Xem ai khéo tay Mục tiêu:HS thấy được cần phải đi và đứng đúng tư thế để không cong vẹo cột sống. Cách chơi(SHD) b.Tiến hành các hoạt động. 1.Hoạt động 1:Làm gì để xương và cơ phát triển tốt. *Mục tiêu: Nêu được những việc cần làm để xương và cơ phát triển tốt. Giải thích tại sao không nên mang, vác vật nặng. *Cách tiến hành: HS quan sát tranh 1,2,3,4(SGK tr 10+11) a.Bước 1: Làm việc theo cặp Nói về nội dung của các hình. - Hình1:ăn uống đầy đủ để xương, cơ phát triển tốt. - Hình 2:Bạn hs ngồi học sai. - Hình 3:Chơi thể thao là tốt xong cần an toàn. - Hình 4+5:không nên mang, vác nặng b.Bước 2: Làm việc cả lớp - Đại diện các nhóm lên trình bày câu hỏi và trả lời sau khi quan sát tranh. - HS, GV nhận xét * Giáo dục KNS : - Hằng ngày em thường ăn những gì trong bữa cơm ?

File đính kèm:

  • docGA - TUAN 4.doc