Toán 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ; 7 + 5
A/ Mục tiêu :
- Biết cách thực hiện phép cộng 7 + 5 . Lập và học thuộc các công thức 7 cộng với một số ( cộng qua 10 ) .
- Ap dụng phép tính cộng có nhớ dạng 7 + 5 để giải các bài toán liên quan.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng gài
- que tính.
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 6 - Trường Tiểu học Tân Thành, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 6
Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2008.
Toán 7 CỘNG VỚI MỘT SỐ; 7 + 5
A/ Mục tiêu :
Biết cách thực hiện phép cộng 7 + 5 . Lập và học thuộc các công thức 7 cộng với một số ( cộng qua 10 ) .
Ap dụng phép tính cộng có nhớ dạng 7 + 5 để giải các bài toán liên quan.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng gài
- que tính.
C/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-HS1 : Giải bài toán dựa vào tóm tắt sau
- Hà cao : 88 cm
- Ngọc cao hơn Hà : 5cm .
- Ngọc cao : ... cm ?
-HS2: Tính : 48 + 7 + 3 ; 29 + 5 + 4
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 7 +5 tự lập và học thuộc công thức 7 cộng với một số.
*H§ 1 Giới thiệu phép cộng 7 + 5
- Nêu bài toán : - Có 7 que tính thêm 5 que tính nữa . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào?
- Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Hướng dẫn thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét .
* H§ 2 Lập bảng công thức : 7 cộng với một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học .
- Mời 2 em lên bảng lập công thức 7 cộng với một số .
- Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức .
- Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng .
H§ 3) Luyện tập :
Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
-Yêu cầu đọc chữa bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài.
- Bài toán có dạng gì ?
- Ta phải lưu ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Nêu cách thực hiện : 7 + 3 và 7 + 8 .
-Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 3: – Mời một học sinh đọc đề bài .
- Viết lên bảng : 7 + 8 và 7 + 3 + 5 yêu cầu so sánh và nêu cách tính nhẩm .
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi một em đọc bài chữa miệng .
- Hãy nhận xét kết quả 2 phép tính trên?tại sao ?
-Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Bài toán yêu cầu ta làm gì?
- Bài toán cho biết gì ?
- Muốn biết tuổi anh là bao nhiêu ta là thế nào ?
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Tóm tắt : Em : 7 tuổi
Anh hơn em : 5 tuổi
Anh : ... tuổi ?
- Thu bài chấm, chữa.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn cộng 7 với một số ta làm như thế nào
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
-Hai em lên bảng mỗi em làm bài và HS2 nêu cách đặt tính và cách tính .
-Học sinh khác nhận xét .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán
- Thực hiện phép tính 7 + 5
- Thao tác trên que tính và nêu ; 12 que tính
7 cộng 5 bằng 12,viết 2 thẳng
+ cột vơi
5 7 và 5, viết 1 vào cột chục .
12
- Tự lập công thức :
7 + 2 = 9 - Lần lượt các tổ đọc
7 +3 =10 đồng thanh các công
thức , cả lớp
7 + 4 = 11 đọc đồng thanh theo
yêu cầu
...... của giáo viên .
7 + 9 = 16
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức
- Đọc chữa bài : 7 cộng 2 bằng 19,...7 cộng 9 bằng 16 .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Tính viết theo cột dọc .
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị, cột chục thẳng với chục .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Hai em nêu : 7 cộng 3 bằng 10 viết 0 thẳng cột với 7 và 3 viết 1 vào cột chục .
-Tính nhẩm .
- Ta lấy 7 cộng 3 bằng 10 , 10 cộng 5 bằng 15 (hoặc) 3 cộng 5 bằng 8, 7 cộng 8 bằng 15
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Một em nêu miệng kết quả tính .
-Bằng nhau vì 3 + 5 = 8
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề
- T×m Số tuổi của anh .
-Em 7 tuổi , anh hơn em 5 tuổi .
-Thực hiện phép tính cộng : 7 + 5
-Một em lên bảng làm .
Bài giải
Tuổi của anh là :
7 + 5 = 12 ( tuổi )
ĐS: 12 tuổi
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tập đọc MẨU GIẤY VỤN
A/ Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trơn toàn bài , chú ý các từ khó dễ lẫn do phương ngữ như :- rộng rãi , sáng sủa , mẩu giấy , lối ra vào , im lặng , xì xào , hưởng ứng , sọt rác, cuời rộ …
- Biết đọc nghỉ hơi các dấu chấm , dấu phẩy và các cụm từ .Biết đọc giọng kể với lời nhân vật .
2.Rèn kỉ năng đọc – hiểu:
-Hiểu nghĩa các từ mới như :xì xào , đánh bạo , hưởng ứng , thích thú .
-Hiểu ý nghĩa nội dung câu chuyện : - Khuyên chúng ta phải giữ gìn trường lớp sạch đẹp . Nếu thấy rác làm xấu, làm bẩn trường lớp, các em phải dọn ngay .
B/ Chuẩn bị
-Tranh ảnh minh họa ,
- bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TIẾT 1
1.kiĨm tra
- Kiểm tra 2 học sinh đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi.
2.Bài mới:
H§1) Phần giới thiệu :
- Treo tranh và hỏi học sinh : Tranh vẽ gì ?
-Để biết chuyện gì xảy ra trong lớp học . Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Mẩu giấy vụn ”
H§2) Híng dn luyƯn ®c
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Đọc giọng kể cảm động nhấn giọng những từ ngữ thể hiện được từng vai trong chuyện .
- Gọi một em đọc lại .
* Hướng dẫn phát âm : -Hướng dẫn tương tự như đã giới thiệu ở bài tập đọc đã học ở các tiết trước .
- Yêu cầu đọc từng câu .
* Hướng dẫn ngắt giọng :- Yêu cầu đọc tìm cách ngắt giọng một số câu dài, câu khó ngắt thống nhất cách đọc các câu này trong cả lớp .
* Đọc từng đoạn :
-Yêu cầu tiếp nối đọc từng đoạn trước lớp .
- Lắng nghe và chỉnh sửa cho học sinh .
-“ hưởng ứng “ có nghĩa là gì ?
-Yêu cầu đọc từng đoạn trong nhóm .
- Hướng dẫn các em nhận xét bạn đọc .
* Thi đọc:-Yêu cầu các nhóm thi đọc cá nhân
-Lắng nghe nhận xét và ghi điểm .
TIẾT 2
H§3)Tìm hiểu nội dung
-Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời câu hỏi :
-Mẫu giấy nằm ở đâu ? Có dễ thấy không ?
- Gọi một em đọc đoạn 2 .
- Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì ?
- Yêu cầu đọc đoạn 3 .
-Tại sao cả lớp lại xì xào ?
- Khi cả lớp đang hưởng ứng lời bạn trai là mẩu giấy không biết nói thì điều gì đã xảy ra ?
- Bạn gái nghe mẩu giấy nói gì ?
- Đó có phải là lời của mẩu giấy không?
- Vậy đó là lời của ai ?
- Tại sao bạn gái nói được như vậy ?
- Tại sao cô giáo lại muốn nhắc các em cho rác vào thùng? Cho rác vào thùng giúp cảnh quan nhà trường như thế nào?
H§4) Thi đọc truyện theo vai :
-Hướng dẫn đọc theo vai .Phân lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 em .
- Chú ý giọng đọc từng nhân vật .
- Theo dõi luyện đọc trong nhóm .
- Yêu cầu lần lượt các nhóm thể hiện .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
3) Củng cố dặn dò :
- Em thích nhất nhân vật nào ? Vì sao ?
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- Hai em đọc bài “ Cái trống trường em “ và trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Vài em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe đọc mẫu .Đọc chú thích .
- Chú ý đọc đúng các đoạn trong bài như giáo viên lưu ý .
- Một em đọc lại
-Rèn đọc các từ như : rộng rãi , sáng sủa ,xì xào , hưởng ứng , sọt rác , cuời rộ …
- Đọc nối tiếp từng câu cho hết đoạn 2.
- lớp rộng rãi,/sáng sủa / và sạch sẽ / nhưng không biết ai /vứt một mẩu giấy /ngay lối ra vào .// Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! // Thật đáng khen !//
-Từng em nối tiếp đọc từng đoạn trước lớp .
- Ba em đọc từng đoạn trong bài .
- đồng tình có nhiều người làm theo .
-Đọc từng đoạn trong nhóm .Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn đọc .
- Các nhóm thi đua đọc bài ( đọc cá nhân)
-1 HS đọc.Lớp đọc thầm đoạn 1
- Mẩu giấy vụn nằm ngay lối ra vào rất dễ thấy .
-Đọc đoạn 2 .
- Yêu cầu cả lớp lắng nghe sau đó nói lại cho cô mẩu giấy nói gì .
-Đọc đoạn 3 .
- Các em không nghe mẩu giấy nói gì.
- Một bạn gái đã đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác .
- Bạn nghe được lời mẩu giấy nói : “ Hãy bỏ tôi vào sọt rác “
-Đó không phải là lời của mẩu giấy .
- Là lời của bạn gái .
- Vì bạn gái hiểu được ý cô giáo muốn nhắc nhớ hãy bỏ rác vào thùng .
-Muốn học sinh biết giữ vệ sinh trường lớp sach sẽ . Giúp trường lớp luôn sạch đẹp .
- Các nhóm tự phân ra các vai : Người dẫn chuyện , các bạn , bạn gái và cô giáo.
- Luyện đọc trong nhóm
- Thi đọc theo vai .
- Bạn gái vì bạn là người thông minh .
- Hai em nhắc lại nội dung bài .
- Về nhà học bài xem trước bài mới .
Th ba ngµy 30 th¸ng 9 n¨m 2008
Kể chuyện MẨU GIẤY VỤN
A/ Mục đích yêu cầu :
- Dựa vào tranh minh họa gợi ý dưới mỗi tranh và các câu hỏi gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết thể hiện lời kể tự nhiên và phối hợp được với lời kể với nét mặt , điệu bộ .
-Biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với từng nhân vật trong nội dung của truyện.
-Biết theo dõi lời kể của bạn và nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
B / Chuẩn bị:
-Tranh ảnh minh họa.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra :
-Gọi 3 em lên nối tiếp nhau kể lại câu chuyện
“ Chiếc bút mực“
- Nhận xét cho điểm .
2.Bài mới
a) Phần giới thiệu :
Hôm nay chúng takể lại câu chuyện “ Mẩu giấy vụn”
b) Hướng dẫn kể chuyện :
H§ 1 : Kể trong nhóm
- Yêu cầu lớp chia thành các nhóm, dựa vào tranh minh họa để kể lại từng đoạn truyện trong nhóm mình .
H§ 2 : Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể trước lớp .
- Yêu cầu nhận xét sau mỗi lần bạn kể .
Tranh 1
-Cô giáo đang chỉ cho học sinh thấy cái gì ?
- Mẩu giấy vụn nằm ở đâu ?
- Sau đó cô nói gì với học sinh ?
- Cô yêu cầu cả lớp làm gì ?
Tranh 2
-Cả lớp có nghe mẩu giấy nói gì không?
- Bạn trai đứng lên làm gì ?
-Nghe ý kiến của bạn trai cả lớp thế nào ?
Tranh 3và 4
- Chuyện gì đã xảy ra sau đó?
- Tại sao cả lớp lại cười ?
* H§ 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện :
- Yêu cầu kể lại câu chuyện theo hình thức phân vai
Lần 1 : - GV: làm người dẫn chuyện phối hợp kể cùng học sinh
- Yêu cầu học sinh nhận xét .
Lần 2 :- Gọi học sinh xung phong nhận vai để kể hướng dẫn nhận nhiệm vụ từng vai .
- Yêu cầu thực hành kể .
- Hướng dẫn lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
3) Củng cố dặn dò
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Dặn về nhà kể cho nhiều người cùng nghe.
- Ba em lên nối tiếp nhau kể chuyện .
- Mỗi em kể một đoạn trong chuyện “ Chiếc bút mực “
-Vài em nhắc lại tựa bài
- Lớp chia thành các nhóm
- Mỗi nhóm 4 em quan sát tranh và lần lượt kể theo đoạn qua bức tranh 1.
- Các nhóm cử đại diện kể lần lượt từng đoạn cho đến hết chuyện .
- Nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện .
- Chỉ cho học sinh thấy mẩu giấy vụn.
- Nằm giữa lối ra vào của lớp học .
- “ Lớp ta hôm nay sạch sẽ quá ! Nhưng các em có nhìn thấy mẫu giấy nằm ngay giữa cửa kia không ?”
- Nghe xem mẩu giấy nói gì .
- Không ai nghe thấy mẩu giấy nói gì cả .
- Thưa cô, mẩu giấy không nói được đâu ạ !
- Cả lớp đồng tình hưởng ứng .
- Một bạn gái đứng lên nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác .
-Vì bạn gái nói : Mẩu giấy bảo : các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác !
-Thực hành kể lại cả câu chuyện theo từng vai.
- Một số em nhận vai các bạn trong lớp , bạn trai , bạn gái , cô giáo .
-Các em khác lắng nghe và nhận xét bạn kể
- Ba em lên nhận vai bạn trai, bạn gái, cô giáo kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Bình chọn bạn đóng vai hay nhất .
-Về nhà tập kể lại nhiều lần .
Toán 47 + 5
A/ Mục tiêu :
- Biết cách đặt tính và thực hiện phép cộng có nhớ dạng 47 + 5 .
- Ap dụng để giải các bài tập về tìm tổng khi biết các số hạng ,
- giải bài toán có lời văn ,
-cộng các số đo độ dài
- Củng cố biểu tượng về hình chữ nhật
-bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng gài
- Nội dung bài tập 2 ,
-hình vẽ bài tập 4 vẽ sẵn .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra:
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
- HS1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 7 cộng với 1 số .
-HS2 : - Tính nhẩm : 7 + 4 + 5 ;
7 + 8 + 2
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 47 +5 .
*H§1/ Giới thiệu phép cộng 47 + 5
- Bài toán : có 47 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
- Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* H§2/ Tìm kết quả : -Yêu cầu 1 em lên bảng thực hiện phép cộng trên .
- Yêu cầu đặt tính và tính .
- Nêu cách làm.
b) Luyện tập :
H§1/Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở.
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm.
-Giáo viên nhận xét đánh giá
H§2/Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài.
-Biết các số hạng muốn tính tổng ta làm thế nào ?
- Cần chú ý điều gì ?
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
- Mời 1 em lên bảng làm bài .
-Yêu cầu nêu cách tính 47 + 6 và 7 + 13
- Nhận xét bài làm học sinh.
H§3/Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Vẽ sơ đồ bài toán lên bảng
-Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm ?
-Đoạn thẳng AB như thế nào so với đoạn CD ?
- Bài toán hỏi gì ?
-Hãy đọc đề toán .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
H§4/Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề.
- Treo hình bài 4 lên bảng .
- Hãy đếm số hình chữ nhật trên hình vẽ?
-Yêu cầu lớp tự vẽ vào vở .
- Hãy đọc các hình đơn và các hình đôi .
-Ngoài các hình trên còn có hình chữ nhật nào nữa ?
- Vậy có tất cả bao nhiêu hình ?
- Yêu cầu khoanh vào câu trả lời đúng.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập.
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu của giáo viên .
- Nhận xét bài bạn .
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 47 + 5
- Viết 47 rồi viết 5 xuống
+ dưới sao
5 cho 5 thẳng cột với 7 viết dấu
52 + vµ vạch kẻ ngang .Cộng từ phải sang trái 7 cộng 5 bằng 12 viết 2 thẳng cột với 7 và 5 nhớ 1, 4 thêm 1 bằng 5 viết 5 vào cột chục .
Vậy : 47 + 5 = 52
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài .
-Ta cộng các số hạng với nhau .
- Đặt thẳng cột theo từng hàng
- Lớp thực hiện vào vở.
-Một em nêu cách tính
-Em khác nhận xét bài bạn .
- Đọc đề .
- Quan sát sơ đồ và nêu .
- Đoạn thẳng CD dài 17 cm
- Đoạn AB dài hơn đoạn CD là 8cm .
- Độ dài đoạn thẳng AB ?
- Một em nêu đề bài theo sơ đồ .
Bài giải
Đoạn thẳng AB dài là :
17 + 8 = 25 ( cm )
Đ/S : 25 cm.
- Một em đọc đề bài
- Quan sát .
- Đếm thầm các hình.
- Hình 1 ,2 , 3, 4 ; Hình đôi (1 + 2) ; (2 + 4 );
( 3 + 4 ) , 1 + 3 )
- Còn có hình lớn : ( 1 + 2 + 3+ 4 )
- Có tất cả 9 hình .
- Khoanh vào câu D ( 9 hình ).
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
Tự nhiên xã hội : TIÊU HÓA THỨC ĂN
A/ Mục tiêu:
Học sinh biết :
- Nói sơ lỵc về sự biến đổi thức ăn ở khoang miệng, dạ dày, ruột non, ruột già
- Hiểu ăn chậm nhai kĩ sẽ giúp cho thức ăn tiêu hóa được dễ dàng .
- Hiểu được rằng chạy nhảy sau khi ăn no sẽ có hại cho sự tiêu hóa .
- HS có ý thức : ăn chậm, nhai kĩ, không nô đùa chạy nhảy sau khi ăn no, không nhịn đi đại tiện
B/ Chuẩn bị :
- Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa và một vài bắp ngô luộc hoặc bánh mì .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra :
- Gọi 3 em lên bảng trả lời nội dung bài
“ Hệ tiêu hóa “
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
* Khởi động : - Trò chơi chế biến thức ăn . Hướng dẫn học sinh chơi “ Nhập khẩu - vận chuyển - chế biến “ cho các em nêu ý nghĩa trò chơi và GV nêu đề bài
* Hoạt động 1 : -Tiêu hóa thức ăn ở khoang miệng - Dạ dày.
Bước 1 : Làm việc theo cặp :
- Phát cho học sinh một miếng bánh mì hay một một mẩu ngô luộc .
- Yêu cầu nhai kĩ ở trong miệng sau đó mô tả quá trình biến đổi thức ăn ở khoang miệng .
- Hai em trao đổi, tham khảo SGK trả lời
- Nêu vai trò răng, lưỡi, nước bọt khi ta ăn ?
- Vào đến dạ dày thức ăn được biến đổi thành gì ?
- Yêu cầu các nhóm làm việc .
Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
-Yêu cầu đại diện trả lời trước lớp .
- Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh .
- Kết luận SGK.HS nhắc lại
* Hoạt động 2 : - Làm việc với SGK .
Bước 1 : Làm việc theo cặp .
-Thảo luận nhóm 2 HS trả lời các câu hỏi .
- Vào tới ruột non thức ăn tiếp tục được biến đổi thành gì?
-Phần chất bổ trong thức ăn được đưa đi đâu ? Để làm gì?
- Phần chất bã trong thức ăn đưa đi đâu?
- Ruột già có vai trò gì trong quá trình tiêu hóa ?
- Tại sao chúng ta cần đi đại tiện hàng ngày ?
Bước 2 : Hoạt động cả lớp .
- Yêu cầu một số em lên trả lời câu hỏi.
* Kết luận SGK.
* Hoạt động 3 : Vận dụng kiến thức đã học vào đời sống
-Yêu cầu HS thảo luận để trả lời các câu hỏi
- Tại sao chúng ta nên ăn chậm nhai kĩ ?
- Vì sao không nên chạy nhảy , nô đùa sau khi ăn no ?
- Yêu cầu HS trả lời miệng.
- GV chốt ý kiến hay.
3) Củng cố - Dặn dò:
-Nêu sự tiêu hóa thức ăn trong hệ tiêu hóa ?
- Nhận xét tiết học dặn học bài , xem trước bài
- Ba em lên bảng nêu các hoạt động tiêu hóa thức ăn .
-Lớp thực hành trò chơi theo hướng dẫn giáo viên ,lắng nghe giới thiệu bài .Vài em nhắc lại tựa bài
- Mỗi nhóm 2 em thực hành nhai nát thức ăn trong miệng và nói cho nhau nghe về cảm giác của mình về vị của thức ăn cho bạn nghe .
- Thảo luận để trả lời câu hỏi .
- Răng nghiền nát thức ăn , lưỡi nhào trộn nước bọt tẩm ướt thức ăn và nuốt xuống dạ dày thức ăn tiếp tục được nhào trộn nhờ sự co bóp của dạ dày và một phần thức ăn biến thành chất bổ dưỡng .
- Lần lượt một số em đại diện lên trả lời trước lớp .
- Nhận xét bổ sung ý kiến của bạn .
- Quan sát các thông tin trong sách giáo khoa và trao đổi trả lời các câu hỏi .
- Phần lớn thức ăn biến thành các chất bổ thấm vào thành ruột non vào máu và đi nuôi cơ thể . Chất cặn bã được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài .
- Vì nếu không đi đại tiện hàng ngày dễ bị táo bón .
- Lần lượt một số cặp lên trả lời trước lớp .
- Các nhóm nhận phiếu rời .
- Thảo luận trả lời vào phiếu cử đại diện lên trả lời.
- Nhận xét .
-Lớp nhận xét đánh giá.
- Tiêu hóa tốt
- Anh hưởng đến sự tiêu hóa.
- Lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
- Hai em nêu lại nội dung bài học.
-Về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới
Chính tả MẨU GIẤY VỤN
A/ Mục đích yêu cầu :
Chép lại chính xác không mắc lỗi đoạn: “ Bỗng một em gái...vào sọt rác” trong chuyện “Mẩu giấy vụn “ .
Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có vần , âm hoặc thanh dễ lẫn : ai/ ay , s / x , thanh hỏi thanh ngã.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng phụ viết nội dung các bài tập chính tả .
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KiĨm tra :
- Gọi hai em lên bảng viết các từ khó
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
- Viết một đoạn trong bài “ Mẩu giấy vụn “.
b) Hướng dẫn tập chép
* H§1/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép :
-Đọc mẫu đoạn văn cần chép .
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm
-Đọan chép này có nội dung từ bài nào?
-Đoạn chép kể về ai?
- Bạn gái đã làm gì ?
- Bạn gái nghe mẩu giấy nói gì ?
* H§2/ Hướng dẫn cách trình bày:
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Cuối mỗi câu có dấu gì?
- Câu đầu tiên có mấy dấu phẩy ?
- Ngoài dấu phẩy ra còn có dấu nào ?
- Dấu ngoặc kép đặt ở đâu ?
- Chữ đầu dòng phải viết thế nào ?
* H§3/ Hướng dẫn viết từ khó:
- Đọc cho học sinh viết các từ khó bảng con
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
* H§4/ Chép bài : - Yêu cầu nhìn bảng chép bài vơ
Soát lỗi: -Đọc lại học sinh dò bài, tự bắt lỗi
* H§5/ Chấm bài : -Thu vở chấm chữa.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Gọi một em nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yêu cầu lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
Bài 3: - Gọi một em nêu bài tập 3.
-Yêu cầu lớp làm vào vở .
-Mời một em lên làm bài trên bảng .
-Nhận xét bài và chốt lại lời giải đúng.
- Yc lớp đọc các từ trong bài sau khi điền .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
-Dặn về nhà viết lại chữ sai.
- Hai em lên bảng viết các từ : long lanh , non nước , chen chúc , leng keng , lỡ hẹn .
- Nhắc lại tựa bài .
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba em đọc lại bài ,lớp đọc thầm tìm hiểu bài
- Mẩu giấy vụn
- Về hành động của bạn gái .
- Bạn nhặt mẩu giấy bỏ vào thùng rác .
- “ Các bạn ơi ! Hãy bỏ tôi vào sọt rác!“
- Đoạn văn có 5 câu .
-Cuối mỗi câu có ghi dấu chấm
- Có 2 dấu phẩy .
- Dấu chấm , dấu 2 chấm , dấu chấm than , dấu gạch ngang, dấu ngoặc kép .
- Đặt ở đầu và cuối lời nói của mẩu giấy .
- Viết hoa , chữ đầu dòng phải lùi vào một ô.
- đứng , bỗng , mẩu giấy , sọt rác , cười rộ lên
- Nhìn bảng chép bài .
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : máy cày , mái nhà , thính tai , giơ tay , chải tóc , nước chảy .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong .
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Học sinh làm vào vở
- Một em làm trên bảng : xa xôi , sa xuống , phố xá , đường sá , ngã ba đường , ba ngả đường vẽ tranh , có vẻ .
-Đọc lại các từ khi đã điền xong.
-Về nhà học bài và làm bài tập trong sách .
Thể dục ÔN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌCCỦA BÀI
THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - ĐI ĐỀU
A/Mục tiêu:
- Ôn 5 động tác Vươn Thở - Tay - Chân - Lườn - Bụng .
-Yêu cầu thực hiện từng động tác tương đối chính xác .
-Học động tác đi đều . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng .
B/ Địa điểm phương tiện :
Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập .
Chuẩn bị còi , kẻ sân cho trò chơi
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hoc
Nội dung và phương pháp dạy học
Thi gian
Đội hình luyện
tập
1.Phần mở đầu
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
-HS + Giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp .
+ Xoay các khớp cổ tay , cánh tay , hông , đầu gối .
- Trò chơi ( do giáo viên chọn ) .
2. Phần cơ bản
*H§1/ Ôn lại 5 động tác mới học ( 3 - 4 lần )
- Yêu cầu cả lớp ôn lại lần lượt 4 động tác 2 lần mỗi động tác
2 x 8 nhịp theo đội hình 4 hàng ngang . Lần 1 do GV điều khiển lần 2 -4 do cán sự điều khiển . Xen kẽ giáo viên nhận xét học có thể chia tổ và trình diễn dưới dạng kiểm tra thử để tiết sau kiểm tra .
* H§2/ Học động tác đi đều ( Theo đội hình 2 -4 hàng dọc )
- GV làm mẫu cách đi đều của TDTT (đánh tay ngang ngực , bước chân đặt gót chạm đất phía trước ) Nhắc HS bước chân trái trước , sau đó hô khẩu lệnh cho các em đi . Sau khi HS đi được một quãng nhất định GV hô : “ Đứng lại ...đứng !” cho HS đứng lại nhưng chưa yêu cầu đúng kĩ thuật.
* H§3/ Trò chơi : “ Nhanh lên bạn ơi ! “
-Chia về các tổ để chơi .
3. Phần kết thúc
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
- Trò chơi hồi tĩnh ( do giáo viên chọn )
-Giáo viên hệ thống bài học
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh .
1 phút
2phút
2phút
5phút
8 phút
5 phút
2phút
2phút
1phút
2 phĩt
Giáo viên
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
Th t ngµy 1 th¸ng 10 n¨m 2008
Tập đọc NGÔI TRƯỜNG MỚI
A/ Mục đích yêu cầu:
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ : ngôi trường , xây trên nền , lợp lá , tường vàng , lấp ló , bỡ ngỡ , xoan đào , sáng lên trong nắng , rung động , trang nghiêm , thước kẻ
- Nghỉ hơi đúng sau dấu câu , giữa các cụm từ . Biết nhấn giọng ở các từ gợi tả .
- Hiểu nghĩa các từ : lấp ló , bỡ ngỡ , vân , rung động , thân thương ..
- Hiểu nội dung bài : Qua việc tả ngôi trường mới tác giả cho thấy, tình yêu, niềm tự hào của các em học sinh đối với ngôi trường , với cô giáo và bạn bè của em .
B/Chuẩn bị:
– Tranh minh họa
- bảng phụ ghi các từ ngữ và câu cần luyện đọc.
C/ C¸c ho¹t ®ng d¹y vµ hc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra:
-Gọi 2 em lên bảng đọc bài “ Mẩu giấy vụn “
-Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Học bài Ngôi trường mới.
b) Luyện đọc:
* H§1/ Đọc mẫu : chú ý đọc to rõ ràng , rành mạch và thong thả, nhấn giọng các từ ngữ gợi tả tình cảm của các em học sinh với ngôi trường .
* H§2/ Luyện đọc :
- Giới thiệu các từ cần luyện đọc yêu cầu đọc
- Yêu cầu luyện đọc theo từng câu thứ tự
Hướng dẫn ngắt giọng :
- Yêu cầu tìm cách đọc và luyện đọc câu dài , câu khó ngắt giọng .
* H§3/ Đọc từng đoạn :
- Yêu cầu đọc nối tiếp cho đến hết bài trước lớp
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh.
- Yêu cầu đọc theo nhóm .
H§4/Thi đọc giữa các nhóm :
- Yêu cầu lớp thi đọc cả bài giữa các nhóm .
H§5/ Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu lớp đọc thầm .
- Đoạn văn nào trong bài tả ngôi trường từ xa ? Hãy đọc đoạn văn đó ?
- Ngôi trường mới xây có gì đẹp ?
- Đoạn văn nào trong bài tả lớp học?
- Cảnh vật trong lớp học được miêu tả như thế nào?
- Cảm xúc của các bạn học sinh dưới mái trường mới được thể hiện qua đoạn văn nào ?
- Dưới mái trường mới các bạn cảm thấy có những gì mới ?
- Theo em bạn học sinh có yêu ngôi trường của mình không ? Vì sao em biết điều đó ?
3) Củng cố - Dặn dò
- Nhận
File đính kèm:
- BStuan6.doc