Giáo án lớp 2 tuần 8, 9

Tiết 1: Chào cờ

Tiết 2,3: Tập đọc: NGƯỜI MẸ HIỀN

 I. Mục tiêu:

- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; b¬ước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

- Hiểu ND: Cô giáo nh¬ư ng¬ười mẹ hiền, vừa yêu thư¬ơng vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên ng¬ười. (trả lời đ¬ược các câu hỏi trong SGK).

- Kính trọng, yêu quý thầy cô giáo.

-KNS:Thể hiện sự cảm thông, Kiểm soát sự cảm xúc

II. Chuẩn bị:

 

doc40 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 8, 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8: Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Chào cờ Tiết 2,3: Tập đọc: NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài. - Hiểu ND: Cô giáo như người mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người. (trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Kính trọng, yêu quý thầy cô giáo. -KNS:Thể hiện sự cảm thông, Kiểm soát sự cảm xúc II. Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ cho bài dạy. III. Các hoạt động dạy học Tiết 1 A. Kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc bài ''Thời khoá biểu ''. Giáo viên cho điểm B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Luyện đọc - GV đọc mẫu - HS đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu : - HS đọc từng câu ( Đọc 2, 3 câu cho trọn lời của nhân vật ). Đọc đúng: lấm lem, trốn ra sao đợc, cố lách, hài lòng + Đọc từng đoạn trước lớp - HD đọc đúng, ngắt hơi và nhấn giọng - Hiểu 1 số từ mới và 1 số từ khó : Gánh xiếc, tò mò, lách, lấm lem, thập thò . + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc giữa các nhóm Tiết 2 3. Tìm hiểu bài: - Giờ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu ? - Nhắc lại lời nói thì thầm của Minh ? - Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào ? - Khi Nam bị bác bảo vệ giữ thì cô giáo đã làm gì? - Việc làm của cô giáo thể hiện điều gì ? - Cô giáo làm gì khi Nam khóc ? * GV: Lần trước Nam khóc vì sợ hãi, lần này Nam khóc vì xấu hổ . - Người mẹ hiền trong bài là ai ? 4. Luyện đọc lại : - HD HS đọc phân vai(nêu các em đọc tốt), thi đọc toàn truyện . - Giáo viên nhận xét cho điểm 5. Củng cố , dặn dò : - Vì sao cô giáo trong bài lại gọi là người mẹ hiền? - Cả lớp hát bài Cô và mẹ - 2 Học sinh đọc bài - Học sinh khác nhận xét đánh giá - Học sinh nghe - Học sinh đọc tiếp sức câu- luyện phát âm - Học sinh đọc tiếp sức đoạn - Đọc đoạn trong nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Minh rủ Nam trốn học ra phố xem xiếc - HS nêu - Chui qua chỗ tường thủng - Cô nói với bác bảo vệ ( Bác nhẹ tay kẻo cháu đau , cháu này là học sinh của tôi ) . Cô đỡ em dậy, phủi đất cát dính bẩn trên người em đa em về lớp . - Cô bình tĩnh nhẹ nhàng khi thấy học sinh phạm khuyết điểm - Cô xoa đầu Nam an ủi - Học sinh trả lời - Học sinh đọc phân vai trong nhóm 4 - Thi đọc trước lớp Tiết 4: Thủ công: Cô Thu dạy Tiết 5: Toán: 36 + 15 I .Mục tiêu : - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. - Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100. II. Đồ dùng : - 5 bó và 11 que tính rời . III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ . - Cho học sinh làm bài 1 (dòng 2)-trang 35 - Giáo viên nhận xét cho điểm B. Bài mới . 1. Giới thiệu phép cộng 36 + 15 - Hướng dẫn học sinh hình thành phép tính . - Thao tác trên que tính tìm ra kết quả + - Hướng dẫn cách đặt tính và tính - Nhiều HS đọc 2. Thực hành : Bài 1: (36) Tính . - HS thực hiện từng phép tính cộng từ phải sang trái, từ hàng đơn vị đến hàng chục rồi ghi kết quả tính - Chữ số trong cùng một hàng phải thẳng cột với nhau Bài 2: Đặt tính rồi tính . GVHD cách tìm tổng hai số hạng rồi thực hiện phép tính Bài 3: (36) Nhìn tóm tắt đặt đề toán theo hình vẽ - HD HS giải và trình bày bài giải Bài 4: (36) HS nhẩm và tính tổng 2 số rồi nêu kết quả - Nhận xét và sửa 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Dặn dò HS. 3 HS làm bài trên bảng, lớp làm bảng con. - HS thao tác bằng que tính để tính ra kết quả. -HS làm tính cộng trên bảng con 36 - 6 cộng 5 bằng 11, viết 1 nhớ 1 15 - 3 cộng 1 bằng 4, thêm 1 bằng 5, 51 viết 5 - Học sinh làm BC - BL -Nhận xét bài làm trên bảng. -Nhắc lại cách thực hiện -1 Học sinh lên bảng - cả lớp làm bài vở bảng con phần a -Phần b,c: Làm bài trong vở ô li -2 HS đọc bài toán dựa vào hình vẽ. -Làm bài trong vở ô li, 1 HS làm bài trong bảng nhóm. Bài giải Cả 2 bao gạo cân nặng là: 46 + 27 = 73 ( kg ) Đáp số : 73 kg 40 + 5 = 45 18 + 27 = 45 36 + 9 = 45 Tiết 6: Tiếng Việt: LUYỆN ĐỌC: NGƯỜI MẸ HIỀN A.Mục tiêu : - HS luyện đọc diễn cảm bài : Người mẹ hiền. - Hiểu nội dung và hoàn thành được 2 bài tập trong vở Thực hành Tiếng Việt . B. Các hoạt động dạy học : I. KTBC :- HS đọc bài học tiết trước. II. Bài mới: 1. GTB : 2. HD luyện đọc : - HS đọc tiếp nối câu. - GV cho HS nêu cách ngắt nghỉ . - HS đọc những câu HD đọc diễn cảm. - HS tiếp nối đọc đoạn. - Tổ chức thi đọc diễn cảm ( theo từng đoạn). + 3,4 nhóm thi đọc . + Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn . - HS nói lại nội dung . - Trả lời các câu hỏi trong SGK. 3.Làm bài tập Thực hành Tiếng Việt. *Bài 1: Chọn ý trả lời đúng: -Cho HS đọc yêu cầu vàlàm bài trong vở -GV theo dõi, nhận xét. *Bài 2: tương tự. HS làm bài, đọc kết quả. Gv nhận xét và bổ sung. IV. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Một HS nêu ý nghĩa của bài Tiết 7: Thể dục: ÔN 7 ĐỘNG TÁC THỂ DỤC ĐÃ HỌC I.Mục tiêu: -Củng cố về thực hiện 7 động tác thể dục đã học -Rèn tư thế đứng, tập nhanh nhẹn, hoạt bát và năng cao sức khỏe. II.Nội dung và phương pháp Nội dung Phương pháp lên lớp I. Mở đầu: {6’} GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học HS đứng tại chỗ vổ tay và hát. Gv hô khẩu lệnh: Giậm chân ………………..giậm Đứng lại …………………..đứng -HS thực hành +Khởi động: xoay khớp tay, chân, gối... II. Cơ bản: { 24’} a.Ôn 7 động tác TD đã học:vươn thở,tay,chân,lườn, bụng,... của bài thể dục phát triển chung Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp Nhận xét b.Trò chơi:Kéo cưa lừa xẻ Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét III. Kết thúc: (6’) HS đứng tại chỗ vổ tay hát Hệ thống lại bài học - Yêu cầu nội dung về nhà Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội hình học mới động tác TD * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội hình xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Chính tả:(nhìn – viết) NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu: - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng lời nó nhân vật trong bài. - Làm đợc BT2; BT3 a/b -Giáo dục học sinh chăm chú luyện viết II. Chuẩn bị: - Bài chép mẫu . III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra : Viết bảng con : Ngắn ngủi, nguy hiểm, cúi đầu. B. Bài mới: 1. Giới thiệu : Nêu MĐYC của tiết học. 2. Hướng dẫn tập chép - GV đọc mẫu - Vì sao Nam khóc ? - Cô giáo hỏi hai bạn như thế nào ? - HD nhận xét - Trong bài chính tả có những dấu câu nào ? - Câu nói của cô có dấu gì ở đầu câu, dấu gì ở cuối câu ? - Tập viết chữ khó vào bảng con * Chép bài vào vở. - Giáo viên hướng dẫn tập chép . + Chấm chữa bài 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: (65) - Đọc yêu cầu - HS làm bảng con - Nhận xét chốt lời giải đúng Bài 3 : (65) - Đọc yêu cầu . - Làm theo nhóm - Sửa theo lời giải đúng - Nhận xét, khen ngợi. 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Về nhà viết lại những từ, tiếng viết sai . - Học sinh viết bảng con - 2 HS đọc bài - Vì đau và xấu hổ - Từ nay các em có chốn học đi chơi nữa không ? - Dấu phẩy, dấu chấm , dấu hai chấm, dấu gạch ngang đầu dòng, dấu chấm hỏi . - Đầu câu: Dấu gạch ngang. Cuối câu: Dấu chấm hỏi . - Học sinh viết BC:Xấu hổ , bật khóc ,thập thò , nghiêm giọng . - Học sinh chép bài vào vở - Điền ao hay au vào ô trống + 4 HS đọc câu tục ngữ đã hoàn chỉnh Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ. Trèo cao ngã đau. * Điền vào chỗ trống: - Học sinh làm bài theo nhóm + Đại diện nhóm báo cáo kết quả. - Con dao, giao hàng , giao bài tập về nhà - Dè dặt, giặt giũ quần áo, chỉ có rặt một loài cá . Tiết 2: Âm nhạc: Cô Mai dạy Tiết 3: Toán: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Thuộc bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ. - Biết nhận dạng hình tam giác, hình tứ giác. - Giáo dục hoc sinh ý thức học tốt II. Các hoạt động dạy- học: A. Kiểm tra bài cũ : - Đọc bảng cộng 6 cộng với một số - Giáo viên nhận xét cho điểm. B. Bài mới: Bài 1: Yêu cầu HS nhẩm kết quả. -Nhận xét kết quả - So sánh 2 phép tính 6 + 5 và 5 + 6 +Kết luận: Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng vận không thay đổi. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống -HD cách thực hiện. - Chữa bài nhận xét Bài 3:Số ? Cho HS tự nêu cách làm bài. Củng cố cách thực hiện Yêu cầu HS đọc kết quả, GV nhận xét Bài 4 : - Phân tích đề . Bài 5 : (37) Trong hình bên : Có mấy hình tam giác? Có mấy hình tứ giác? 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét giờ học. Giờ sau học Bảng cộng. - 3 học sinh đọc cá nhân - Tính nhẩm rồi điền kết quả vào phép tính - Học sinh nêu miệng 6 + 5 = 11 6 + 6 = 12 5 + 6 =11 6 + 10 = 16 8 + 6 =14 9 + 6 = 15 - Học sinh làm SGK SH 26 17 38 26 15 SH 5 36 16 9 36 Tổng 31 53 54 35 51 - Học sinh làm bài trong SGK. -Nối tiếp đọc kết quả, lớpnhận xét và bổ sung - HS dựa vào tóm tắt và nêu bài toán. -Phân tích bài toán. - 1 học sinh lên bảng giải - cả lớp làm bài vào vở ô li: Bài giải Đội hai có số cây là : 46 + 5 = 51 (cây) Đáp số : 51 cây - Đánh số vào hình rồi đếm : a) Có 3 hình tam giác b) Có 3 hình tứ giác Tiết 4: Kể chuyện: NGƯỜI MẸ HIỀN I. Mục tiêu: - Dựa vào tranh minh họa kể lại được từng đoạn nội dung câu chuyệnNgười mẹ -Hoc sinh khá giỏi biết phân vai dựng lại câu chuyện(BT2) - Giáo dục học sinh biết kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. II. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ cho bài kể chuyện . - Nhóm 4, cá nhân , cả lớp . III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ : - 2 HS kể lại câu chuyện Người thầy cũ. - Giáo viên cùng học sinh đánh giá nhận xét , cho điểm . B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : - Nêu MĐYC của tiết học 2. Hướng dẫn kể chuyện Bài 1: (64) Dựa theo tranh kể lại từng đoạn câu chuuyện. - HS đọc YC của bài - Hướng dẫn kể đoạn 1 + Hai nhân vật trong tranh là ai ? Nói cụ thể về hình dáng nhân vật . - Hai cậu trò chuyện với nhau những gì ? - Hướng dẫn kể tương tự . - 2 HS kể lại chuyện bằng lời của mình . - Nhận xét và sửa Tập kể từng đoạn trong nhóm . - Nhận xét đánh giá. Bài 2: (65) Dựng lại câu chuyện theo vai - Tổ chức cho học sinh kể trớc lớp . 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học . - Về nhà kể cho người thân nghe. - 2 học sinh kể chuyện - HS quan sát 4 tranh , đọc lời nhân vật trong tranh . Nêu ND từng đoạn câu chuyện . - 2 nhân vật đó là Nam và Minh. Minh mặc áo hoa, Nam đội mũ . - Minh thì thầm bảo Nam (Ngoài phố có gánh xiếc ) rủ Nam chốn đi xem . Nam rất tò mò muốm đi nhưng cổng trường khoá . Minh bảo , cậu ta biết có một chỗ tường thủng hai đứa có thể chốn ra ngoài . - Dựa theo từng tranh ứng với từng đoạn 2, 3, 4 của câu chuyện - Kể trong nhóm Đại diện các nhóm thi kể. - Tập kể theo các bước Bước 1: GV hướng dẫn Bước 2: Hoạt động nhóm Bước 3: Dựng hoạt cảnh . - Học sinh thực hiện Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2012 Tiết 1:Tập đọc: BÀN TAY DỊU DÀNG I- Mục tiêu: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng; bước đầu đọc lời các nhân vật phù hợp với nội dung. - Hiểu ND: thái độ ân cần của thầy giáo đã giáp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK). - Chia sẻ đúng lúc, đúng chỗ với những chuyện của bạn bè. II. Chuẩn bị: -Tranh minh hoạ cho bài dạy. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài người mẹ hiền. - Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại cô giáođã làm gì ? - Giáo viên nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Luyện đọc - GV đọc mẫu - HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ + Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Đọc đúng các từ dịu dàng, trở lại, lặng lẽ, nặng trĩu, trìu mến... + Đọc từng đoạn trước lớp - HD HS đọc và ngắt nghỉ câu dài - Đọc chú giải. Hiểu một số từ: mới mất, đám tang. + Đọc từng đoạn trong nhóm + Thi đọc đoạn 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mất ? - Vì sao An buồn như vậy ? - Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy giáo như thế nào ? - Vì sao thầy giáo không trách An khi biết An chưa làm bài tập ? - Vì sao An lại nói tiếp với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập . - Tìm những từ ngữ nói về tình cảm của thầy giáo đối với An . 4. Luyện đọc lại: - Thi đọc diễn cảm, đọc phân vai . - Giáo viên nhận xét - cho điểm . 5. Củng cố, dặn dò : - Liên hệ giáo dục HS biết chia sẻ với những chuyện buồn của bạn bè. - Đặt tên khác cho bài : - Nhận xét giờ học, dặn dò HS: Luyện đọc thêm ở nhà và đọc lại các bài tập đọc đã học - 4học sinh đọc bài - Trả lời câu hỏi - Học sinh nghe - HS đọc tiếp sức câu . - HS đọc tiếp sức đoạn kết hợp giải nghĩa từ -Thế là/ chẳng bao giờ An còn được nghe bà kể chuyện cổ tích,/ chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm/, vuốt ve//... - Đọc đoạn trong nhóm. Nhận xét bạn đọc - Thi đọc đoạn giữa các nhóm - Lòng An nặng trĩu nỗi buồn nhớ bà , An ngồi lặng lẽ . - Vì An yêu bà , tiếc nhớ bà. Bà mất An không được nghe bà kể chuyện cổ tích, không còn được bà âu yếm, vuốt ve . - Thầy không trách, chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay dịu dàng đầy trìu mến yêu thương - Vì thầy cảm thông với nỗi buồn của An với tấm lòng yêu thương bà của An. Thầy hiểu An buồn nhớ bà không làm được bài tập chứ không phải em lười biếng mà không làm bài tập. - Vì sự cảm thông của thầy làm An cảm động . - Thầy nhẹ nhàng xoa đầu An, bàn tay thầy dịu dàng đầy trìu mến yêu thương. Nghe An hứa sáng mai sẽ làm bài tập, thầy khen quyết định của An (tốt lắm) và tin tưởng nói ( Thầy biết nhất định em sẽ làm ) . - Học sinh đọc trong nhóm - Học sinh đọc trước lớp -Nỗi buồn của An . Tình thương của thầy Tiết 2: Mĩ thuật (Giáo viên chuyên dạy) Tiết 3: Toán: BẢNG CỘNG I. Mục tiêu. - Thuộc bảng cộng đã học. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn. II. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ: - Cho học sinh làm bài 3 . - Giáo viên nhận xét cho điểm B. Bài mới: 1. Giáo viên giới thiệu bài . 2. HD HS tự lập bảng cộng Bài 1 : -Yêu cầu HS làm bài trong SGK -Yêu cầu báo cáo kết quả - Đọc ngược đọc xuôi để biết tính chất giao hoán của phép cộng. -Vừa rồi ta đã được ôn lại những bảng cộng nào các em đã học? Bài 2 : Tính . - HD học sinh thực hiện Bài 3 : Cho học sinh đọc bài toán - phân tích đề Tóm tắt bằng sơ đồ Tóm tắt 28kg Hoa 3kg Mai C.Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học - Về nhà học thuộc bảng cộng . - 3 học sinh lên bảng - Học sinh khác nhận xét - Học sinh nghe -Nhẩm và ghi nhanh kết quả vào SGK -Nối tiếp đcọ kết quả -9 + 2 = 11 2 + 9 = 11 -Bảng cộng 9 với một số, 8, 7, 6 với một số. HS làm BC - BL -Đặt tính cho cùng hàng thẳng cột với nhau + + + + + 15 26 36 42 17 9 17 8 39 28 24 43 44 81 45 -3 HS đọc bài toán, lớp phân tích. -Làm bài trong vở ô li, 1 HS làm bài trên bảng Bài giải Mai cân nặng là : 28 + 3 = 31 ( kg ) Đáp số : 31 kg Tiết 4: Tập viết: CHỮ HOA G I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ hoa G ( 1 dòng cỡ vừa, một dòng cỡ nhỏ); chữ và câu ứng dụng: Góp ( 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Góp sức chung tay (3 lần). - Giáo dục HS : ý thức chăm chú luyện viết II. Đồ dùng dạy - học: Mẫu chữ trong khung , từ ứng dụng cỡ nhỏ. III. Các hoạt động dạy học : A. Kiểm tra bài cũ : - Viết bảng con : E, Ê, Em - Giáo viên nhận xét đánh giá B. Bài mới : 1. Giới thiệu : Nêu MĐYC của tiết học 2. Hướng dẫn viết chữ G - HD QS và nhận xét - Chữ G cao thế nào ? Có mấy nét ? Chỉ và nói các nét cơ bản -So sánh chữ G và chữ C -HD dẫn cách viết - HS HD HS viết bảng con GV Nhận xét và sửa 3. HD viết cụm từ ứng dụng - Viết bảng cụm từ: Góp sức chung tay. - Yêu cầu giải nghĩa HD QS và nhận xét - Những chữ nào cao 1,5 ly ? + Chữ nào cao 2,5 ly, Chữ nào cao 2 ly ? + Chữ nào cao 1,25 ly, Chữ nào cao 1 ly? - Nêu cách đặt dấu thanh ? - GV viết mẫu chữ Góp - Viết chữ Góp vào bảng con : 4. HS viết vào vở - Viết theo yêu cầu của vở tập viết - GV theo dõi HD HS viết đúng qui trình 5. Chấm chữa bài. 6. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Giao bài về nhà . Kết hợp của 2 nét cơ bản: cong dưới và cong trái nối liền với nhau tạo thành vòng tròn xoáy to ở đầu chữ giống chữ C, nét 2 là nét khuyết dưới viết như chữ C hoa chuyển hướng xuống viết nét khuyết ngược HS so sánh -Viết - Viết BC 3 lượt -HS khác nhận xét -Góp sức chung tay là góp sức lại, đoàn kết lại để làm những việc cho xã hội -t cao 1,5 li -cao 2,5 li.G, h. cao 2li: p -cao1,25: r, s; cao1li:o,u.ư,a - Thanh đặt trên âm chính - Chữ G cỡ nhỡ 1 dòng- Chữ góp cỡ nhỏ, 2 dòng từ ứng dụng Tiết 5: Đạo đức: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I.Mục tiêu -Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình. -Chăm làm việc nhà là thể hiện tình yêu thương của em với ông bà, cha mẹ. -Tự giác tích cực tham gia làm việc nhà giúp đỡ ông bà, cha mẹ. -Học sinh có thái độ không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà. II. Chuẩn bị:Phiếu thảo luận HĐ1 tiết 2. Thẻ màu III. Các họat động dạy chủ yếu 1. Ổn định: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động 1: Xử lý tình huống. -Yêu cầu các nhóm thảo luận sau đó đóng vai, xử lý tình huống ghi trong phiếu. -Tình huống 1: Lan đang phải giúp mẹ trông em thì các bạn đến rủ đi chơi.Lan sẽ làm gì? -Tình huống 2: Mẹ đi làm muộn chưa về. Bé Lan sắp đi học mà chưa ai nấu cơm cả. Lan phải làm gì bây giờ? -Tình huống 3: Ăn cơm xong, mẹ bảo Hoa đi rửa bát. Nhưng trên Tivi đang chiếu phim hay. Bạn hãy giúp Hoa đi. -Kết luận: Khi được giao làm bất cứ công việc nhà nào em cần phải hoàn thành công việc đó rồi mới làm những công việc khác. Hoạt động 2:Điều này đúng hay sai? -Phổ biến cách chơi: Giáo viên nêu lần lượt từng ý kiến Yêu cầu HS giơ thẻ màu theo quy ước. a.Làm việc nhà là trách nhiệm của người lớn trong gia đình. b.Trẻ em không phải làm việc nhà. c. Cần làm tốt việc nhà khi có mặt cũng như khi vắng mặt người lớn. d. Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng là yêu thương cha mẹ. e. Trẻ em có bổn phận làm những việc nhà phù hợp với khả năng của mình. -Nhận xét, kết luận Hoạt động 3:Thảo luận cả lớp. -Nêu các câu hỏi cho HS tự nhìn nhận đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. 1.Ở nhà em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc đó ra sao? 2. Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm? 3. Trước những công việc em đã làm bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào? 4. Em có mong muốn được tham gia vào làm những công việc nhà nào? Vì sao? -Khen HS chăm chỉ làm việc nhà Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học, nhắc nhở HS chưa chăm việc nhà và khen HS chăm chỉ làmviệc nhà. Kết luận: Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ. -Các nhóm HS thảo luận, chuẩn bị đóng vai xử lý tình huống. -Lan không nên đi chơi mà ở nhà trông em giúp mẹ.Hẹn các bạn dịp khác đi chơi cùng. -Lan có thể giúp mẹ đặt trước nồi cơm, nhặt rau giúp mẹ để khi mẹ về mẹ có thể nhanh chóng nấu xong cơm kịp cho Lan đi học. -Bé Hoa nên rửa bát rồi mới vào xem phim tiếp. -Đại diện các nhóm lên đóng vai và trình bày kết quả thảo luận. -Trao đổi,nhận xét bổ xung giữa các nhóm. -Giơ thẻ màu để trình bày ý kiến. -Nhận xét ý kiến của bạn -Suy nghĩ và trao đổi cặp đôi. -Đại diện một số HS trình bày trước lớp. -Quét nhà, lau nhà, rửa bát chén… Sau khi quét nhà em thấy nhà cửa sạch sẽ. Sau khi lau nhà em thấy nhà cửa thoáng mát. -Những công việc đó do em tự giác làm. -Bố mẹ em rất hài lòng. Bố mẹ khen em. -Gấp quần áo, trông em giúp đỡ mẹ. Tiết 6:Toán: LUYỆN TẬP VỀ BẢNG CỘNG I. Mục tiêu: - Củng cố bảng 6, 7, 8, 9 cộng với một số. - Kỹ năng thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Kỹ năng giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ. - Biết nhận dạng hình tam giác, hình tứ giác. II. Các hoạt động dạy- học: 1. GTB. 2. Luyện tập thực hành., HD học sinh làm tiếp bài trong vở luyện toán trang 30. Bài 3: HS đọc xác định yêu cầu của bài. - Xác định dạng toán (Thuật ngữ nặng hơn tương ứng với nhiều hơn) -HS giải bài - Một HS lên bảng làm, lớp làm vở -> Nhận xét sửa chữa. Bài 4: HS đọc xác định yêu cầu của bài. - Xác định dạng toán -HS giải bài - Một HS lên bảng làm, lớp làm vở -> Nhận xét sửa chữa. 3. HD HS làm bài tập trong vở bài tập toán nâng cao trang 42. Bài 1:- GV cho HS làm bảng con . - Rèn kĩ năng đật tính và làm tính cho HS. Bài 2: - GV tổ chức cho HS ôn lại bảng cộng. Bài 3:- HS đọc yc . - Xác định dạng toán .(Nặng hơn cũng có nghĩa là nhiều hơn) - HS lên bảng tóm tắt,cả lớp tóm tắt vở nháp (GV nên cho HS tóm tắt bằng sơ đồ). - GV cho tự làm rồi chữa bài. Củng cố giải bài toán về nhiều hơn . Bài 4:- GV vẽ hình lên bảng . - HS quan sát và trả lời miệng . - HS biết xác định hình tam giác,tứ giác. III. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét , đánh giá giờ học .HS về nhà xem lại bài . - Dặn về học thuộc các bảng cộng đã học và chuẩn bị bài tiết sau. Tiết 7: Chính tả: NGƯỜI MẸ HIỀN A.Mục tiêu : - HS viết đúng và chính xác đoạn viết : « Bỗng có tiếng cô giáo...về lớp » - HS viết đúng các chữ hoa có trong bài . B. Các hoạt động dạy học : I. KTBC : - HS viết bảng con : cây tre, trắng . II. Bài mới : 1 GTB . 2. HD chính tả : - GV đọc lại đoạn chép, HS đọc lại . - Giúp HS tìm hiểu nội dung . + Cô giáo nói gì với bác bảo vệ ? (Bác nhẹ tay kẻo cháu đau...) + Cô giáo làm gì khi Nam khóc ? (Cô nhẹ nhàng kéo Nam lùi lại rồi phủi đất cát lấm lem trên người Nam và đưa nam về lớp) - HD nhận xét : + Trong đoạn viết có những dấu câu nào? (dấu gạch ngang, dấu chấm) + Câu nói của cô giáo có dấu gì ở đầu câu? (dấu gạch ngang) - HS tìm và viết những chữ khó viết trong bài. - GV đọc HS viết bài vào vở. - Soát lỗi. 3.Bài tập chính tả: *Bài 5: Điền ao/au? Chiều cao, ngã đau, cây cau, bao tải. *Bài 6: Điền r/d/gi? Rao bán, giao thong, dao kéo Giặt giũ, dè dặt, chỉ rặt một loại rau - Chấm chữa bài . III. Củng cố, dặn dò : Nhận xét , đánh giá giờ học . Dặn chuẩn bị bài tiết sau. Thứ năm ngày 18 tháng 10 năm 2012 Tiết 1: Thể dục: ÔN 7 ĐỘNG TÁC THỂ DỤC ĐÃ HỌC HỌC ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA *Trò chơi:Bịt mắt bắt dê I.Mục tiêu: Giúp học sinh -Ôn 7 động tác TD đã học.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác đều,đẹp. -Học động tác điều hoà.Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng,nhịp độ chậm. -Trò chơi:Bịt mắt bắt dê.Yêu cầu HS biết cách chơi và tham gia được vào trò chơi. II.Địa điểm- phương tiện Địa điểm : Sân trường . 1 còi . Tranh động tác TD. Khăn bịt mắt III.Nội dung và phương pháp Nội dung Đ/lượng Phương pháp tổ chức I/ Mở đầu -GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học HS đứng tại chỗ vổ tay và hát HS chạy một vòng trên sân tập -Kiểm tra bài cũ : 4 hs -Nhận xét II/ Cơ bản a.Học động tác điều hoà: Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập Nhận xét *.Ôn bài TD phát triển chung. Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp -Nhận xét b.Trò chơi:Bịt mắt bắt dê. Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi Nhận xét III/ Kết thúc -Thả lỏng: -HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát -Hệ thống bài học và nhận xét giờ học -Về nhà ôn 7 động tác TD đã học 4phút 26phút 17phút 9phút 5 phút Đội hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội hình học mới động tác TD * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội hình xuống lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Tiết 2: Chính tả (Nghe viết): BÀN TAY DỊU DÀNG I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi; biết ghi đúng các dấu câu trong bài. - Làm được BT2; BT(3) a/b trong SGK II. Chuẩn bị: Bài tập chép sẵn vào bảng phụ. HĐ nhóm, HĐ cá nhân, cả lớp. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ : - Viết bảng con các từ : Nắn nót, lầm lũi, nắng lên . B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn viết bài . - Giáo viên đọc bài - An buồn bã nói với thầy điều gì? - Bài chính tả có mấy chữ phải viết hoa . - Khi xuống dòng chữ đầu câu viết như thế nào? -HD học sinh viết từ khó - GV chọn và đọc cho học sinh viết - GV quan sát - uốn nắn học sinh - GV đọc cho học sinh soát lỗi 3. Chấm - Chữa bài - GV chấm 4-5 bài - Trả bài và nhận xét 4 .Hướng dẫn làm bài tập: - HD học sinh làm bài tập - Đặt câu để phân biệt các tiếng sau +da, ra, gia +da, dao, giao - GV ghi nhanh lên bảng -Tìm tiếng có vần uôn hay vần uông thích hợp vối mỗi chỗ trống : - GV chữa bài nhận xét 4. Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học . - Giao bài về nhà .

File đính kèm:

  • doctuan 10112012.doc