Toán
Lít
A.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết sử dụng chai1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước,dầu
- Biết ca1 lít, chai 1lít . Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc ,viết tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết thực
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 9 - Trường tiểu học TT Thống Nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn9
Thø 2 ngµy 22 th¸ng 10 n¨m 2012
To¸n
LÝt
A.Môc tiªu: Giuùp HS:
- Biết sử dụng chai1 lít hoặc ca 1 lít để đong, đo nước,dầu…
- Biết ca1 lít, chai 1lít . Biết lít là đơn vị đo dung tích. Biết đọc ,viết tên gọi và kí hiệu của lít.
- Biết thực hiện phép cộng , trừ các số đo theo đơn vị lít, giải toán có liên quan đến đơn vị lít.
B.ChuÈn bÞ:
- GV: Ca 1 lít, chai 1 lít , coác, bình nöôùc.
C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
GV
HS
I. KiÓm tra bµi cò : TÝnh:
- GV cho 2 hs lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vµo vë nh¸p.
- GV nhËn xÐt ghi ®iÓm
II.Baøi môùi :
* Giôùi thieäu baøi : Lít.
Hoạt động 1: Làm quen với biểu tượng dung tích.
- Giáo viên lấy 2 cái cốc 1 to 1 nhỏ, rót đầy nước vào 2 cốc.
- Cốc nào chứa được nhiều nước hơn?
- Cốc nào chứa được ít nước hơn?
Hoạt động 2: Giới thiệu ca 1 lít hoặc chai 1 lít. Đơn vị lít.
- Giáo viên giới thiệu ca 1 lít, rót đầy ca ta được 1 lít nước.
- Giáo viên: Để đo sức chứa của 1 cái chai, cái ca, cái thùng, … ta dùng đơn vị đo là lít.
- Lít viết tắt là: l
- Giáo viên viết lên bảng: 1 l, 2 l, 4 l, 6 l, rồi cho học sinh đọc.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp - Thực hành.
Bài 1: Đọc, viết ( theo mẫu ).
- Gọi hs lên bảng chữa bài
- Gọi 2 hs đọc
- Gv: nx, đánh giá
Bài 2: Tính theo mẫu.
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
- Gọi 2 học sinh lên bảng chữa bài.
- Gv: nx đánh giá
Bài 4: y/c hs đọc đề toán.
- Muốn biết cả 2 lần bán được bao nhiêu lít nước mắn ta làm ntn ?
- y/c hs làm vào vở. 2hs lên bảng làm.
Tóm tắt
Lần đầu: 12l
Lần sau: 15l
Cả hai lần: … l?
- Gv: nx đánh giá
III. Củng cố, dặn dò.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh về nhà học bài và làm bài.
- CB bài sau:
- 2 hs lªn b¶ng lµm vµ nªu c¸ch tÝnh.
98 77 65 39
+ 2 + 23 +35 + 61 100 100 100 100
- Học sinh quan sát giáo viên rót nước vào cốc.
- Cốc to.
- Cốc bé.
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh đọc: lít viết tắt là l
- Học sinh đọc: Một lít, hai lít, bốn lít, sáu lít, …
- 1 hs nêu y/c bài
- hs: chữa bài
- hs: đọc
- 1 hs nêu y/c bài
- Học sinh làm vào vở.
- Học sinh lên bảng làm.
a) 9l+8l =17l
b) 17l-6l =11l
15l+5l =20l
18l–5l =13l
- Hs đọc
- Thực hiện phép tính cộng
- 2 em lên làm.
Bài giải
Cả hai lần cửa hàng bán được là:
12 + 15 = 27 ( lít )
Đáp số: 27 l.
------------------------------------------------
TËp ®äc
¤n tËp gi÷a häc kú 1 ( TiÕt 1)
A. Môc tiªu:
- Đọc đúng, rõ ràng các đoạn bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài. Trả lời được câu hỏi về nội dung bài tập đọc. Thuộc khoảng hai đoạn (hoặc bài) thơ đã học.
- Bước đầu thuộc bảng chữ cái. Nhận biết và tìm được một số từ chỉ sự vật.
BchuÈn bÞ
- Phieáu ghi teân saün caùc baøi Taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng ñaõ hoïc.
- Buùt daï, 4 tôø giaáy khoå lôùn ghi BT3,4.
C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®«ng cña HS
I. KiÓm tra bµi cò :: 3 HS ñoïc baøi “ Bµn tay dÞu dµng” TLCH.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
II. Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi : neâu muïc tieâu tieát hoïc : OÂn taäp giöõa hoïc kì I.(tieát 1)
Ho¹t ®éng 1: OÂn luyeän Taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- Cho HS boác thaêm baøi ñoïc.
- Goïi HS ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi veà noäi dung baøi vöøa ñoïc.
- GV nhaän xeùt, ghi ñieåm.
- Löu yù:ñoïc ñuùng tieáng , ñuùng töø : 7 ñieåm.
- Ngaét nghæ hôi ñuùng choã, gioïng ñoïc ñuùng yeâu caàu: 1 ñieåm.
- Ñaït toác ñoä ñoïc : 1 ñieåm.
-Traû lôøi caâu hoûi ñuùng: 1 ñieåm.
-Vôùi nhöõng HS khoâng ñaït yeâu caàu, GV cho veà nhaø luyeän ñoïc laïi vaø kieåm tra trong tieát sau.
Ho¹t ®éng 2: ¤n b¶ng ch÷ c¸i
Baøi 2:Ñoïc thuoäc loøng baûng chöõ caùi.
- GV treo BCC phoùng to.
- GV Nhaän xeùt ghi ñieåm.
Ho¹t ®éng 3: Cñng cè vÒ tõ chØ sù vËt
Baøi 3: OÂn taäp veà töø chæ ngöôøi, vaät, caây coái, con vaät.
-Treo baûng phuï. Neâu yeâu caàu.
- GV söûa baøi, nhaän xeùt ghi ñieåm.
Baøi 4: Goïi HS ñoïc yeâu caàu. Chia nhoùm, phaùt giaáy coù ghi saün BT3.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm. Tuyeân döông.
III. Cñng cè - dÆn dß:
- Giáo viên hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau.
-3 HS ñoïc baøi “ Bµn tay dÞu dµng” TLCH.
- Laàn löôït töøng HS leân boác thaêm, veà hoã chuaån bò.
- HS ñoïc vaø traû lôøi caâu hoûi.
- HS nhaän xeùt baøi baïn vöøa ñoïc.
-2 em ñoïc, caû lôùp theo doõi.
-Töøng nhoùm ñoïc noái tieáp BCC.
- 4 HS thi ñoïc thuoäc loøng BCC.
- HS ñoïc ñeà BT, HS laøm PHT. 4 em leân söûa baøi.
- 4 nhoùm cuøng hoaït ñoäng: Tìm theâm caùc töø chæ ngöôøi, ñoà vaät, con vaät, caây coái ñieàn vaøo ñuùng coät.
-Töøng nhoùm ñoïc leân, nhoùm khaùc boå sung.
VD: töø chæ ngöôøi: baïn beø, boá meï, anh chò..
-Töø chæ ñoà vaät: baøn gheá, xe ñaïp, saùch vôû…
-Töø chæ con vaät: thoû, meøo , choù, heo , gaø..
-Töø chæ caây coái: chuoái, xoaøi, oåi, mít..
HS neâu moät soá töø chæ söï vaät
---------------------------------------------------------------------------
TËp ®äc
¤n tËp gi÷a häc kú 1 ( TiÕt 2)
A.Môc tiªu:
- Møc ®é yªu cÇu vÒ kü n¨ng ®äc nh tiÕt mét .
- §Æt caâu theo maãu: Ai ( caùi gì, con gì ) laø gì?
- BiÕt caùch xeáp teân rieâng theo thöù töï b¶ng ch÷ c¸i .
B. ChuÈn bÞ:
- Phieáu ghi teân caùc baøi Taäp ñoïc.
- Baûng phuï keû saün BT2.
C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
GV
HS
I. KiÓm tra bµi cò:
- KiÓm tra hs ®äc 1 sè bµi tËp ®äc ®· häc.
II. Baøi môùi :
*Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc tieâu Tieát hoïc: OÂn taäp giöõa hoïc kì I (tieát 2)
Ho¹t ®éng 1: OÂn luyeän Taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng:
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
Ho¹t ®éng 2: Cñng cè mÉu c©u Ai ( caùi gì, con gì ) laø gì?
Baøi taäp 2 : Treo baûng phuï. -Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
-Yêu cầu HS khá, giỏi tập đặt câu.
-GV nhận xét,
-Yêu cầu HS làm bài.
-Gọi HS đọc bài làm.
-GV nhận xét, sửa chữa.
Ho¹t ®éng 3: ¤n caùch xeáp teân rieâng theo thöù töï b¶ng ch÷ c¸i
Baøi taäp 3:
Chia lôùp thaønh 2 nhoùm, yeâu caàu nhoùm 1 tìm caùc nhaân vaät trong caùc baøi Taäp ñoïc Tuaàn 7, nhoùm 2 tìm caùc nhaân vaät trong caùc baøi Taäp ñoïc Tuaàn 8.
-Toå chöùc cho HS thi xeáp teân theo b¶ng ch÷ c¸i .
III.Cñng cè - dÆn dß:
- Giáo viên hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Học sinh về nhà đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- HS ®äc bµi theo yªu cÇu cña GV
- HS boác thaêm ñoïc baøi- Traû lôøi caâu hoûi.
- HS ñoïc ñeà, neâu yeâu caàu.
Ai(c¸i g×, con g×) Lµ g×?
M. B¹n Lan lµ häc sinh giái
Chó Nam lµ n«ng d©n.
Bè em lµ b¸c sÜ.
Em trai em lµ häc sinh mÉu gi¸o
- Häc sinh nh¾c l¹i c©u ®· ®Æt trªn b¶ng.
- HS ñoïc ñeà, neâu yeâu caàu.
- Caùc nhoùm laøm vieäc. Ñoïc teân caùc nhaân vaät tìm ñöôïc.
- Nhoùm 1: Duõng, Khaùnh. ( tuaàn 7)
-Nhoùm 2 : Minh, Nam, An.( tuaàn 8)
-2 nhoùm thi ñua xeáp noái tieáp.
-An, Duõng, Khaùnh, Minh, Nam.
-------------------------------------------
Thø 3 ngµy 23 th¸ng 10 n¨m 2012
To¸n
LuyÖn tËp
A.Môc tiªu.
- BiÕt thùc hiÖn phÐp tÝnh vµ gi¶i to¸n víi c¸c sè ®o theo ®¬n vÞ lÝt.
- BiÕt sö dông chai 1 lÝt hoÆc ca 1 lÝt ®Ó ®ong, ®o níc, dÇu,…
- BiÕt gi¶i to¸n cã liªn quan ®Õn ®¬n vÞ lÝt.
B. ChuÈn bÞ
- Giáo viên: Bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy học.
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
I. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1hs lên bảng làm bài 2 cột 3/ 41.
- Giáo viên nhận xét và ghi điểm.
II. Bài mới:
Ho¹t ®éng 1: RÌn KN thùc hiÖn phÐp tÝnh vµ gi¶i to¸n víi c¸c sè ®o theo ®¬n vÞ lÝt
Bài 1: Tính.( Hoạt động cá nhân)
-GV chép đề, HD cách làm.
-Yêu cầu HS làm vở 2hs lên bảng.
-GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt sau.
(Hoạt động cá nhân)
-GV hướng dẫn phân tích đề toán.
-Yêu cầu HS làm bài.
-GV nhận xét, đánh giá.
Ho¹t ®éng 2: BiÕt sö dông chai 1 lÝt hoÆc ca 1 lÝt ®Ó ®ong, ®o níc, dÇu,…
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống.
( Hoạt động nhóm tổ)
- Tổ chức chơi tiếp sức.
-GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
III. Củng cố, dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh về nhà học bài và làm bài.
- Cb bài sau: Luyện tập chung.
- 1hs lên bảng chữa.
- Hs: nêu y/c
- HS thực hiện
2l + 1l = 3l 15l – 5l = 10l 16l + 5l = 21l 35l – 12l = 13l
3l + 2l – 1l = 4 16l – 4l + 15l = 27l
- Hs: nêu đề bài
Bài giải:
Số dầu thùng thứ hai có là:
16 + 2 = 18 ( l )
Đáp số : 18l
- Hs: nêu y/c
HS thực hiện
a) 6l b) 8l c) 30l
- Hs: lắng nghe
-------------------------------------------------------------------------------
KÓ chuyÖn
¤n tËp gi÷a häc kú 1 ( TiÕt 3)
A.Môc tiªu:
- Møc ®é yªu cÇu vÒ kü n¨ng ®äc nh tiÕt mét .
- BiÕt t×mà caùc töø chæ hoaït ñoäng cña vËt , cña ngêi vµ ®Æt c©u hái vÒ sù vËt .(bt 2, bt3 )
B. ChuÈn bÞ:
- Phieáu ghi caùc baøi taäp ñoïc.
- Baûng quay keû baûng thoáng keâ BT2.
C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
GV
HS
I. KiÓm tra bµi cò :
Kiểm tra tập đọc:( 1, 2 em)
-Yêu cầu HS bốc thăm, đọc bài.
-GV nêu câu hỏi trong đoạn vừa đọc.
-GV nhận xét, ghi điểm.
II. Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi : OÂn taäp- kieåm tra taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng .
Ho¹t ®éng 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- GV gäi töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
Ho¹t ®éng 2: Cñng cè vÒ tõ chØ ho¹t ®éng
Baøi 2:
- Tìm nhöõng töø ngöõ chæ hoaït ñoäng cuûa moãi vaät, moãi ngöôøi trong baøi: “ Laøm vieäc thaät laø vui”
- GV neâu yeâu caàu. (Tìm töø ngöõ)
- GV söûa baøi.
- GV nhaän xeùt
Ho¹t ®éng 3: RÌn KN ®Æt c©u
Baøi 3:
* Ñaët caâu veà hoaït ñoäng cuûa con vaät, ñoà vaät, caây coái.
GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
III. Củng cố - Dặn dò.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Cb: bµi sau
- HS đọc theo đoạn.
- HS trả lời.
-Töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- HS ñoïc ñeà.
-Thaûo luaän , laøm vieäc theo nhoùm, daõy 1- nhoùm 1 : tìm töø chæ vaät, chæ ngöôøi. Daõy 2 – nhoùm 2 : Tìm töø chæ hoaït ñoäng.
- Nhoùm 1 laøm tröôùc: ghi baûng
- Sau ñoù nhoùm 2 leân ghi töø chæ hoaït ñoäng öùng vôùi ngöôøi vaø vaät ñoù.
-HS laøm vaøo vë. Nhieàu ®äc caâu vaên em ñaët. Caû lôùp nhaän xeùt, boå sung.
Neâu laïi noäi dung baøi.
-------------------------------------------------
ChÝnh t¶
¤n tËp gi÷a häc kú 1 ( TiÕt 4)
A.Môc tiªu
- Møc ®é yªu cÇu vÒ kü n¨ng ®äc nh tiÕt mét .
- Tieáp tuïc kieåm tra laáy ñieåm Taäp ñoïc.
- OÂn luyeän chính taû.
B. ChuÈn bÞ
- Phieáu ghi caùc baøi Taäp ñoïc.
- Vôû chính taû.
C.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
GV
Ho¹t ®éng 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- GV gäi töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
Ho¹t ®éng 2: RÌn KN nghe – viÕt chÝnh t¶
Baøi 2:Treo baûng
- GV ñoïc baøi “ Caân voi”
- Ñoaïn vaên keå veà ai?
- L¬ng ThÕ Vinh ñaõ laøm gì?
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
- Ñoaïn vaên coù maáy caâu?
- Nhöõng töø naøo vieát hoa? Vì sao phaûi vieát hoa?
-Höôùng daãn Giaûi nghóa töø: söù thaàn, Trung Hoa, Löông Theá Vinh.
- Giaûng noäi dung baøi vieát.
- GV ñoïc cho HS vieát
GV thu vôû chaám 5 em,
- nhaän xeùt ghi ñieåm.
*. Cñng cè - dÆn dß:
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Cb: bµi sau
HS
-Töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- HS ñoïc laïi baøi, caû lôùp ñoïc thaàm
- HS ñoïc ôû töø chuù thích.
- Traïng nguyeân L¬ng ThÕ Vinh.
- Duøng möu trí thoâng minh ñeå caân voi.
- Coù 4 caâu.
- Caùc töø: Moät, Sau, Khi vieát hoa vì laø chöõ ñaàu caâu. L¬ng ThÕ Vinh, Trung Hoa vì laø teân rieâng.
- Vieát baûng con caùc töø khoùxuoáng L¬ng ThÕ Vinh, Trung Hoa thuyeàn naëng, möùc.
- HS neâu : Ca ngôïi trí thoâng minh cuûa Löông Theá Vinh.
- HS vieát baøi vaøo vôû.
- HS töï söûa baøi
- Moãi nhoùm 2 em kieåm tra baøi nhau.
----------------------------------------
Thø t ngµy 24 h¸ng 10 n¨m 2012
To¸n
LuyÖn tËp chung
A. Môc tiªu
- BiÕt thùc hiÖn phÐp céng víi c¸c d¹ng ®· häc, phÐp céng c¸c sè kÌm theo ®¬n vÞ kg, lÝt.
- BiÕt sè h¹ng, tæng.
- BiÕt gi¶i bµi to¸n víi mét phÐp céng.
B. ChuÈn bÞ
- Giáo viên: Bảng phụ.
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
I. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh lên bảng làm bài 3 / 43.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
II. Bài mới:
Ho¹t ®éng 1: RÌn KN thùc hiÖn phÐp céng víi c¸c d¹ng ®· häc, phÐp céng c¸c sè kÌm theo ®¬n vÞ kg, lÝt.
Bµi 1(dßng 1, 2): TÝnh
- Yªu cÇu häc sinh nªu yªu cÇu bµi- t×m hiÓu sgk- tiÕp søc, ch÷a bµi.
H. Dùa vµo ®©u ®Ó ta tÝnh ®îc?
- Gv: nx ®¸nh gi¸.
Bµi 2: Sè?
- Gi¸o viªn treo m« h×nh.
- Gäi HS nªu y/c
- Gi¸o viªn theo dâi- nhËn xÐt- ch÷a bµi cïng häc sinh.
Ho¹t ®éng 2: Cñng cè vÒ sè h¹ng, tæng.
Bµi 3(cét 1, 2, 3): ViÕt sè thÝch hîp vµo « trèng.
- Gv: nx ®¸nh gi¸.
Ho¹t ®éng 3: Cñng cè vÒ gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
* Bµi 4: Gi¶i bµi to¸n theo tãm t¾t sau:
- Yªu cÇu häc sinh ®äc bµi to¸n - t×m hiÓu bµi - tãm t¾t, kiÓm tra tãm t¾t - gi¶i- ch÷a bµi.
- Gi¸o viªn theo dâi, gióp ®ì HS yÕu.
- ChÊm bµi 2-3 em- nhËn xÐt.
III. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- DÆn học sinh về nhà học bài và làm bài.
- CB bài sau: Kiểm tra.
- 1 hs lªn b¶ng lµm.
- 1 hs nªu y/c.
5 + 6 = 11 16 + 5 = 21
40 + 5 = 45 4 + 16 = 20
8 + 7 = 15 27 + 8 = 35
30 + 6 = 36 3 + 47 = 50
- HS quan s¸t.
- Nªu yªu cÇu bµi- t×m hiÓu- tù lµm bµi- 45 kg ; 45l
- 1 HS nªu y/c.
số hạng
34
45
63
số hạng
17
48
29
tổng
51
93
92
- 2 HS nªu y/c.
- Dßng 1 vµ 2 lµ sè h¹ng, dßng 3 lµ tæng.
Bµi gi¶i.
C¶ 2 lÇn b¸n ®îc sè kg g¹o lµ:
45 +3 8 = 83 (kg)
§¸p sè: 83kg
- Hs: lắng nghe
---------------------------------------------------------------------
TËp ®äc
¤n tËp gi÷a häc kú 1 ( TiÕt 5)
A. Môc tiªu:
- Møc ®é yªu cÇu vÒ kü n¨ng ®äc nh tiÕt mét .
- OÂn luyeän traû lôøi caâu hoûi theo tranh vÒ néi dung tranh (bt 2)
B. ChuÈn bÞ:
- GV: Phieáu ghi caùc baøi Taäp ñoïc.
C. C¸c ho¹t ®éng häc:
GV
HS
Ho¹t ®éng 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- GV gäi töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
Ho¹t ®éng 2: RÌn KN tr¶ lêi c©u hái theo tranh
Baøi 2:Treo tranh
* Traû lôøi caâu hoûi theo tranh:
GV neâu yeâu caàu ñeà baøi: quan saùt tranh traû lôøi caâu hoûi.
Tranh 1: Haèng ngaøy , ai ñöa Tuaán ñi hoïc ?
Tranh 2: Vì sao hoâm nay meï khoâng ñöa Tuaán ñi hoïc ñöôïc?
Tranh 3 : Tuaán laøm gì ñeå giuùp meï ?
Tranh 4 : Tuaán ñeán tröôøng baèng caùch naøo ?
* GV keå laïi toaøn boä caâu chuyeän – vöøa keå vöøa minh hoaï tranh.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm. Tuyeân döông.
*. Cñng cè - dÆn dß:
H: Em ñaõ laøm gì ñeå giuùp oâng baø cha meï khi oâng baø ba meï bò oám?
Nhaän xeùt tieát hoïc.
HS veà nhaø chuaån bò baøi.
-Töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- HS quan saùt kó töøng tranh trong SGK. Ñoïc caâu hoûi döôùi tranh, thaûo luaän nhoùm, suy nghÜ tr¶ lêi tõng c©u hái. §¹i diÖn c¸c nhãm nªu.
- Haèng ngaøy, Meï ñöa Tuaán ñeán tröôøng.
- Hoâm nay, meï bò oám neân khoâng theå ñöa Tuaán ñi hoïc.
- Luùc naøo Tuaán cuõng beân giöôøng meï. Em roùt nöôùc cho meï uoáng, ñaép khaên leân traùn cho meï haï soát.
-Tuaán töï ñi boä moät mình ñeán tröôøng.
.
- Caû lôùp theo doõi nhaän xeùt.
- 3 HS thi keå laïi toaøn boä caâu chuyeän
-HS töï lieân heä
HS tr¶ lêi
-------------------------------------------
TËp viÕt
¤n tËp gi÷a häc kú 1 ( TiÕt 6)
A. Môc tiªu:
- Kieåm tra laáy ñieåm hoïc thuoäc loøng.
- OÂn luyeän caùch tra muïc luïc saùch.
- OÂn luyeän caùch noùi lôøi môøi, nhôø, ñeà nghò.
B. ChuÈn bÞ
- GV: Phieáu ghi caùc baøi hoïc thuoäc loøng.
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- GV gäi töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
Ho¹t ®éng 2: ¤n luyÖn c¸ch tra môc lôc s¸ch.
Baøi 2:
* Döïa theo muïc luïc ôû cuoái saùch: Haõy noùi teân caùc baøi em ñaõ hoïc trong tuaàn 8.
Tuaàn 8 : chuû ñieåm : Thaày coâ.
Taäp ñoïc :
Keå chuyeän
Chính taû :
Taäp ñoïc :
Luyeän töø vaø caâu :
Ho¹t ®éng 2: OÂn luyeän caùch noùi lôøi môøi, nhôø, ñeà nghò
Baøi 3:Treo baûng
- Gäi 1 HS yªu cÇu bµi 3.
- Yªu cÇu lµm bµi c¸ nh©n.
- ChØnh söa ghi lêi nãi hay lªn b¶ng.
* Cñng cè - dÆn dß:
-Y/C HS noùi lôøi môøi; nhôø , ñeà nghò
- GDTT: khi noùi lôøi môøi, yeâu caàu, ñeà nghò : chuù yù thaùi ñoä leã pheùp, lòch söï, nhaõ nhaën theå hieän neáp soáng vaên minh.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- HS ñoïc ñeàø, neâu yeâu caàu.
- HS môû muïc luïc saùch- tìm tuaàn 8. HS noái tieáp ñoïc leân caùc baøi trong Tuaàn 8.
VD:
- Ngöôøi meï hieàn – trang 63
- Ngöôøi meï hieàn – trang 63
- T aäp cheùp : Ngöôøi meï hieàn – trang 63
- Baøn tay dòu daøng – trang 66
- Töø chæ hoaït ñoäng – traïng thaùi – daáu phaåy.Trang 67
- HS ñoïc ñeà neâu yeâu caàu. Ñoïc thaàm. Laøm VBT :Töï ghi ra lôøi môøi, nhôø, ñeà nghò phuø hôïp vôi 3 tình huoáng.
- HS ñoïc baøi ôû VBT
. VD: a/ Meï ôi ! meï mua duøm con moät taám thieäp ñeå con chuùc möøng sinh nhaät baïn Thaûo meï nheù! (nhôø)
- Ñeå baét ñaàu buoåi vaên ngheä , môøi caùc baïn cuøng haùt chung moät baøi nheù! (môøi)
-Thöa coâ! Xin coâ nhaéc laïi caâu hoûi cuûa coâ!(ñeà nghò)
Lôùp nhaän xeùt, boå sung.
------------------------------------------
§¹o ®øc
Ch¨m chØ häc tËp ( TiÕt 1).
A. Môc tiªu:
- Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập.
- Biết được lợi ích của việc chăm chỉ học tập.
- Biết được chăm chỉ học tậplà nhiệm vụ của học sinh.
- Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày.
* Gi¸o dôc kÜ n¨ng sèng:
- Kn quản lí thời gian học tập của bản thân.
B. ChuÈn bÞ:
- Giáo viên: Phiếu bài tập, một số đồ dùng để sắm vai,
- Học sinh: Bộ tranh thảo luận nhóm. Vở bài tập.
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh lên trả lời câu hỏi.
- Em hãy kể tên những việc em đã làm ở nhà để giúp mẹ?
- Giáo viên nhận xét và ghi điểm.
II. Bài mới:
* Giới thiệu bài, ghi đầu bài
Hoạt động 1: Xử lý tình huống.
- Yêu cầu học sinh các nhóm thảo luận theo cặp.
- Thể hiện cách ứng xử qua trò chơi đóng vai.
- Giáo viên KL: Khi ñang hoïc, ñang laøm baøi taäp, em caàn coá gaéng hoaøn thaønh coâng vieäc, khoâng neân boû dôû. Nhö theá môùi laø chaêm chæ hoïc taäp.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- Giáo viên chia nhóm và phát cho mỗi nhóm phiếu bài tập.
- Giáo viên kết luận: Các ý kiến a, b, d, đ là đúng; ý kiến c là sai.
GV keát luaän: chaêm chæ hoïc taäp coù lôïi ích: Giuùp vieäc hoïc taäp ñaït keát quaû toát. Ñöôïc thaày coâ, baïn beø yeâu meán. Thöïc hieän toát quyeàn ñöôïc hoïc taäp . boá meï haøi loøng.
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế.
- Yêu cầu học sinh tự liên hệ.
- Giáo viên khen những em chăm chỉ học tập.
III. Củng cố, dặn dò.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh về nhà học bài.
- Cb bài sau: Chăm chỉ học tập ( tiết 2).
- Hs: trả lời.
- Học sinh thảo luận theo cặp về cách ứng xử.
- Một số cặp trình bày trước lớp.
- Học sinh các nhóm lên đóng vai xử lý tình huống.
- Nhắc lại kết luận.
- Học sinh các nhóm thảo luận.
- Học sinh chọn kết quả.
- Học sinh nêu ích lợi của việc chăm chỉ học tập.
- Học sinh tự liên hệ
-----------------------------------------------------------------------------------
Thø n¨m ngµy 25 th¸ng 10 n¨m 2012
To¸n
KiÓm tra ®Þnh kú gi÷a kú 1
( Thi theo ®Ò thi chung cña nhµ trêng)
-------------------------------------------
LuyÖn tõ vµ c©u
¤n tËp gi÷a häc kú 1 ( TiÕt 7)
A. Môc tiªu
-Mức độ yêu cầu về kỹ năng đọc như tiết 1.
-Biết cách nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp tình huống cụ thể ( BT2), đặt được dấu chấm hay dấu phẩy vào chỗ trống thích hợp trong mẩu chuyện ( BT3).
B. ChuÈn bÞ:
- Giáo viên: Bảng nhóm.
- Học sinh: Vở bài tập.
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña
Ho¹t ®éng 1: OÂn luyeän taäp ñoïc vaø hoïc thuoäc loøng.
- GV gäi töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
Ho¹t ®éng 2: RÌn KN nãi lêi c¶m ¬n, xin lçi
*Bµi 2:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu bµi - t×m hiÓu.
Ho¹t ®éng nhãm 2 - nãi tríc líp - thi ®ua.
- Gi¸o viªn theo dâi - gióp ®ì häc sinh- nhËn xÐt- b×nh chän.
- Gi¸o viªn ghi b¶ng c©u hay.
Ho¹t ®éng 3: Cñng cè vÒ dÊu chÊm, dÊu phÈy
*Bµi 3:
- Gäi HS nªu y/c
- Yªu cÇu häc sinh suy nghÜ lµm bµi.
- Gi¸o viªn theo dâi, nhËn xÐt.
- Gi¸o viªn treo bµi tËp ®óng.
* Củng cố, dặn dò
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Cb: bµi sau
-Töøng HS leân boác thaêm, ñoïc baøi trong phieáu ñaõ quy ñònh.Traû lôøi caâu hoûi trong noäi dung baøi.
- Häc sinh quan s¸t, th¶o luËn vµ tr×nh bµy:
C¶m ¬n b¹n v× b¹n ®· gióp m×nh/ C¶m ¬n cËu nhÐ, nÕu…
b) Xin lçi b¹n nhÐ.
c) Tí xin lçi v× kh«ng ®óng hÑn
d) C¶m ¬n b¸c, ch¸u sÏ cè g¾ng h¬n n÷a ¹!
- Häc sinh nh¾c l¹i.
- §äc yªu cÇu bµi- t×m hiÓu – nªu c¸ch lµm bµi.
- §äc ®o¹n v¨n c¸ nh©n- tù suy nghÜ lµm bµi. Ch÷a bµi – nhËn xÐt- ®äc l¹i.
- DÊu chÊm: Khi hÕt c©u; DÊu phÈy: khi cha hÕt c©u vµ t¸ch c¸c bé phËn trong c©u cã cïng nhiÖm vô.
---------------------------------------
Thñ c«ng
GÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y cã mui
A. Môc tiªu:
- HS gÊp ®îc thuyÒn ph¼ng ®¸y cã mui.
- GÊp ®îc thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui .C¸c nÕp gÊp t¬ng ®èi ph¼ng , th¼ng .
B. ChuÈn bÞ
- ThuyÒn mÉu, giÊy mÇu, quy tr×nh gÊp
C. Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. KTBC:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Gv: nx đánh giá.
II. Bài mới: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan s¸t nhËn xÐt.
- Cho học sinh quan sát mẫu thuyền bằng giấy.
- Giáo viên gấp mẫu.
- Cho học sinh so sánh thuyền có mui và thuyền không có mui.
Hoạt động 2: Hướng dẫn gấp thuyền.
- Giáo viên cho học sinh quan sát qui trình gấp.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thao tác từng bước.
Bước 1: Gấp tạo mũi thuyền.
Bước 2: Gấp các nếp gấp cách đều nhau.
Bước 3: Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Bước 4: Tạo thuyền phẳng đáy có mui.
Hoạt động 3: Cho học sinh thực hành. tập gấp.
- Học sinh tập gấp theo nhóm.
- Gv theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm.
III. Củng cố - Dặn dò.
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Cb: bµi sau
- Hs: để đồ dùng lên bàn
- Học sinh theo dõi.
- Học sinh quan sát theo dõi Giáo viên gấp
- Học sinh so sánh: Gấp tương tự như nhau nhưng thuyền có mui thêm 1 bước gấp tạo mui thuyền.
- Học sinh quan sát qui trình gấp.
- Theo dõi Giáo viên thao tác.
- Học sinh nhắc lại các bước gấp thuyền.
- Học sinh các nhóm tập gấp thuyền phẳng đáy có mui.
Thø s¸u ngµy 26 th¸ng 10 n¨m 2012.
To¸n
T×m mét sè h¹ng trong mét tæng.
A. Môc tiªu.
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a= b; a+x=b( với a,b là các số có không quá hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phép tính.
- Biết cách tìm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải bài toán có một phép trừ.
B. ChuÈn bÞ:
- Giáo viên: Các hình vẽ trong sách giáo khoa.
- Học sinh: Bảng phụ.
C. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Kiểm tra bài cũ:
- Giáo viên nhận xét bài kiểm tra.
II. Bài mới:
* Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu cách tìm một số hạng trong 1 tổng.
- Cho học sinh quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa.
- Yêu cầu học sinh nhận xét về số hạng trong phép cộng 6 + 4 = 10.
- Giáo viên nêu bài toán: Có tất cả 10 ô vuông, có một số ô vuông bị che lấp và 4 ô vuông không bị che lấp. Hỏi có mấy ô vuông bị che lấp.
- Giáo viên phân tích dẫn dắt học sinh.
+ Số ô vuông bị che chưa biết ta gọi là x. Lấy x + 4 bằng 10 ô vuông. Ta viết:
x + 4 = 10
+ Muốn tìm số hạng x ta làm thế nào?
x + 4 = 10
x 10 – 4
x 6
- Giáo viên hướng dẫn tương tự các bài còn lại.
Kết luận: Muốn tìm 1 số hạng ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
Ho¹t ®éng 2: LuyÖn tËp - Thực hành.
* Bài 1: Tìm x ( theo mẫu ).
- Gv hướng dẫn làm phần a. Gọi hs lên chữa phần còn lại.
X + 3 = 9
X = 9 – 3
X = 6
- GV: nx đánh giá
* Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ trống.
- Gọi hs lên chữa bài.
- GV: nx đánh giá
III. Củng cố, dặn dò.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh về nhà học bài và làm bài.
- CB bài sau: Luyện tập
- Học sinh quan sát và viết số thích hợp vào chỗ chấm.
6 + 4 = 10
6 = 10 – 4
4 = 10 – 6
- Học sinh nhắc lại đề toán.
- Học sinh nêu tên gọi các thành phần của phép cộng.
- x là số hạng.
- 4 là số hạng.
- 10 là tổng.
- Ta lấy tổng trừ đi số hạng kia.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 9(2).doc