Giáo án lớp 2B tuần 22

TUẦN 22

 Toán: KIỂM TRA

 A- MỤC TIÊU :

 - Đánh giá được kết quả học tập :

 + Các bảng nhân 2 , 3 , 4 , 5 . Tính giá trị biểu thức số . Giải bài toán bằng một phép nhân . Tính độ dài đường gấp khúc .

 - Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác , tính tự giác trong khi kiểm tra .

 B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

 * Giáo viên : Đề kiểm tra và đáp án .

 * Học sinh : Giấy làm bài kiểm tra , vở nháp , bút , thước .

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2B tuần 22, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 22 Toán: KIỂM TRA A- MỤC TIÊU : - Đánh giá được kết quả học tập : + Các bảng nhân 2 , 3 , 4 , 5 . Tính giá trị biểu thức số . Giải bài toán bằng một phép nhân . Tính độ dài đường gấp khúc . - Giáo dục học sinh tính cẩn thận , chính xác , tính tự giác trong khi kiểm tra . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Đề kiểm tra và đáp án . * Học sinh : Giấy làm bài kiểm tra , vở nháp , bút , thước . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) - Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh trước khi làm bài kiểm tra . 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu, ghi đề: * KIỂM TRA 2) Thực hành kiểm tra : - Gv ghi đề kiểm tra lên bảng : a-Bài 1 : Tính nhẩm 2 x 3 = 5 x 4 = 4 x 9 = 4 x 7 = 5 x 5 = 4 x 10 = 3 x 3 = 3 x 9 = b-Bài 2 : Tính 3 x 5 + 6 = 3 x 10 – 14 = c-Bài 3 : Điền số thích hợp vào chỗ chấm : * 3 ; 7 ; 11 ; … ; … ; … * 8 ; 13 ; 18 ; … ; … ; … d-Bài 4 : + Mỗi nhóm có 4 học sinh . Hỏi 6 nhóm có bao nhiêu học sinh ? đ- Bài 5 : + Tính độ dài đường gấp khúc ABCD sau : B 15 cm D 12 cm 8cm A C 3/ Củng cố , dặn dò : ( 5’) - Gv tổng kết giờ học , dặn dò chuẩn bị bài sau : PHÉP CHIA” . - Học sinh lắng nghe giới thiệu. - Hs ghi đề vào giấy kiểm tra và làm bài theo yêu cầu của giáo viên . d-Bài 4 : Số học sinh trong 6 nhóm : 4 x 6 = 24 ( Học sinh ) Đáp số : 24 học sinh đ- Bài 5 : Độ dài đường gấp khúc ABCD là: 12 + 8 + 15 = 35 ( cm ) Đáp số : 35 cm ……………………………………………………. Tập đọc: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN ( tiết 1 ) A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : - Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn - Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật . 2- Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Ngẫm , cuống quýt , đắn đo , coi thường , trốn đằng trời , … - Hiểu ý nghĩa truyện : Khó khăn , hoạn nạn , thử thách trí thông minh , sự bình tĩnh của mỗi người Chớ kiêu căng , hợm người , xem thường người khác . 3- Giáo dục : - Giáo dục sự bình tĩnh , trí thông minh , chớ kiêu căng xem thường người khác . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK. Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . - Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu : - Giáo viên theo dõi uốn nắn . - Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc . b) Đọc từng đoạn trước lớp : - Giáo viên theo dõi chỉnh sửa . - Hướng dẫn học sinh đọc đúng các câu sau : + Chợt thấy một người thợ săn , chúng cuống quýt nấp vào một cái hang ( Giọng hồi hộp , lo sợ ) + Chồn bảo Gà rừng : “ Một trí khôn của cậu còn hơn cả trăm trí khôn của mình” . - Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới phần chú giải. c) Đọc từng đoạn trong nhóm : - Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng - Gv nhận xét . d) Thi đọc giữa các nhóm : - Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất . e) Đọc đồng thanh : - Gv yêu cầu học sinh đồng thanh cả lớp đoạn 3 . 3/ củng cố , dặn dò: (5’) - Gọi học sinh đọc lại bài học . - Giáo viên chốt lại bài học và nhận xét tiết học . - Dặn học sinh chuẩn bị bài học tiết 2 . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . - Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn . - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . - Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên . + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . + Cả lớp nhận xét và bổ sung . - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý . - Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu - 2 học sinh đọc lại bài học . Cả lớp theo dõi . ……………………………………………………………………………….. MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN ( tiết 2 ) C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/- Bài mới : (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : 2- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài : - Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài theo các câu hỏi SGK : + Tìm những câu nói lên thái độ của Chồn coi thường Gà rừng ? + Khi gặp nạn , Chồn như thế nào ? + Gà rừng nghĩ ra mẹo gì để cả hai thoát nạn ? + Thái độ của Chồn đối với Gà rừng ? - Giáo viên chốt lại và cho học sinh chọn đặt tên khác cho truyện . Giáo viên treo bảng phụ ghi sẵn 3 tên truyện . 3- Luyện đọc lại : - Các nhóm thi đọc theo vai toàn truyện . - Tổ chức nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất 3 /Củng cố , dặn dò : (5’) - Giáo viên tổng kết giờ học . Hỏi : Em thích nhân vật nào trong truyện ? - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ CÒ VÀ CUỐC ” . - Học sinh lắng nghe . 2- Tìm hiểu nội dung bài : - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . + Học sinh trả lời + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . * Ví dụ : Gặp hoạn nạn mới biết ai khôn Chồn và Gà rừng ; Gà rừng thông minh … 3- Luyện đọc lại : - Học sinh thực hiện theo yêu cầu . + Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét , bổ sung . ………………………………………….. Thứ 3 ngày 3 tháng 2 năm 2009 Toán: PHÉP CHIA A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Bước đầu nhận biết phép chia trong mối quan hệ và phép nhân . + Biết viết , đọc và tính kết quả của phép chia . + Giáo dục tính nhanh , cẩn thận , chính xác và ham thích học toán . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Các mảnh bìa hình vuông bằng nhau . Phiếu bài tập . * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) - Gv trả bài kiểm tra , nhận xét , đánh giá kết quả làm bài của học sinh . - GV chữa bài , nhận xét và ghi điểm cho học sinh 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu, ghi đề: * PHÉP CHIA 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : a- Nhắc lại phép nhân : 2 x 3 = 6 + Mỗi phần có 3 ô . Hỏi 2 phần có mấy ô ? - Gv yêu cầu học sinh viết phép tính . - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . b- Giới thiệu phép chia cho 2, cho 3 : - Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo như hướng dẫn của SGK c- Nêu nhận xét quan hệ giữa phép nhân và phép chia : - Gv hướng dẫn học sinh theo như hướng dẫn của SGK . 3) Luyện tập thực hành : a-Bài 1 : - Hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu theo mẫu 4 x 2 = 8 8 : 2 = 4 8 : 4 = 2 - Gv yêu cầu học sinh dựa vào mẫu làm bài . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . Cả lớp làm bài vào bảng con . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Hướng dẫn học sinh làm bài tương tự như trên - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/- Củng cố , dặn dò : (5’) + Hỏi : Giữa phép nhân và phép chia có quan hệ như thế nào ? Cho ví dụ ? - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ BẢNG CHIA 2” . - Học sinh lắng nghe giới thiệu. - Học sinh tìm số ô vuông trong 2 phần - Giới thiệu phép chia cho 2, cho 3 : - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên . Nêu nhận xét quan hệ giữa phép nhân và phép chia - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên . - Học sinh làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên . - Học sinh dựa vào mẫu để làm bài . - Học sinh lên bảng thực hiện . - Cả lớp làm bài vào bảng con . - Học sinh luyện tập thực hành theo hướng dẫn của giáo viên - Học sinh lên bảng thực hiện . + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh trả lời. ……………………………………………………. Chính tả: Nviết MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: + Viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài : Một trí khôn hơn trăm trí khôn . Biết trình bày viết hoa chữ cái đầu dòng , đầu câu . + Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu dễ lẫn ( r / d / gi ) và dấu hỏi / dấu ngã . + Giáo dục tính cẩn thận , tính tự giác khi viết chính tả và làm bài tập . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bảng viết sẵn bài tập . Bút dạ . + Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu bài : 2) Hướng dẫn nghe viết : a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị : - Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả . - Gọi học sinh đọc lại . - Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết : + Sự việc gì đã xảy ra đối với Gà rừng và Chồn trong lúc dạo chơi ? b) Hướng dẫn học sinh nhận xét : + Hãy tìm câu nói của người thợ săn ? + Câu nói đó được đặt trong dấu gì ? c) Hướng dẫn tập viết từ khó : - Giáo viên cho học sinh viết từ khó vào bảng con : Buổi sáng , cuống quýt , reo lên , nấp , nguy , kế , trốn . d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở : - Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh . e) Chấm , chữa bài : - Giáo viên đọc lại cho học sinh nghe để soát lại bài viết , tự chữ lỗi . - Thu 10 vở chấm - Nhận xét bài viết của học sinh . 3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả : a- Bài 2 : - Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập . - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi học sinh nhận xét , chốt lại kết quả đúng . b- Bài 3 : - Giáo viên giúp học sinh nắm yêu cầu bài tập 3 - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả . - Cả lớp theo dõi , nhận xét lời giải đúng . 3/ Củng cố, dặn dò : (5’) - Nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ CÒ VÀ CUỐC” . - Học sinh theo dõi đọc thầm . - 2 học sinh đọc lại . - Học sinh theo dõi giáo viên hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài . + Chúng gặp người đi săn , nên cuống quýt nấp vào một cái hang … + “ Có mà trốn đằng trời” + Trong dấu ngoặc kép . - 2 học sinh lên bảng viết , cả lớp viết vào bảng con . - Học sinh viết bài vào vở . - Học sinh dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi , chữa bài . - 1 HS đọc yêu cầu bài tập và 2 HS lên bảng làm , cả lớp làm vào vở bài tập , theo dõi và nhận xét bài làm của bạn . - Học sinh theo dõi . - Học sinh tự làm bài . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . * Vẳng từ vườn xa ; chim cành thỏ thẻ ; Em đứng ngẩn ngơ . ……………………………………………………………………………………. Kể chuyện: MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1- Rèn kĩ năng nói : Đặt tên cho từng đoạn truyện . Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể phù hợp . 2- Rèn kĩ năng nghe : Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện , biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn , kể tiếp theo lời của bạn . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Tranh minh hoạ như SGK . SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/- Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu bài đọc : * MỘT TRÍ KHÔN HƠN TRĂM TRÍ KHÔN 2) Hướng dẫn kể chuyện : a- Kể từng đoạn câu chuyện : - Gv yêu cầu học sinh đọc lệnh của bài . - Gv mở bảng phụ đã viết sẵn gợi ý kể từng đoạn câu chuyện . Khuyến khích học sinh mạnh dạn kể bằng lời kể của mình , không lệ thuộc vào bài đọc . - Gv yêu cầu học sinh kể từng đoạn trong nhóm - Gv mời 4 học sinh , đại diện 4 nhóm tiếp nối nhau thi kể 4 đoạn truyện theo gợi ý . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b- Kể toàn bộ câu chuyện : - Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ , mỗi nhóm 4 em và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại chuyện trong nhóm - Gv yêu cầu học sinh các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp . - Các nhóm học sinh kể theo lối phân vai : Người dẫn chuyện , người đi săn , Chồn và Gà rừng . - Gv yêu cầu học sinh các nhóm cử đại diện kể lại toàn bộ câu chuyện . - Gv tổ chức cho học sinh các nhóm thi kể - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv nhận xét kết quả thực hành kể trên lớp . Khen ngợi những học sinh kể chuyện hay , những học sinh nghe bạn kể chăm chú , có nhận xét chính xác . - Dặn học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . Tập dựng lại hoạt cảnh theo nhóm tổ và chuẩn bị bài học tiết sau : “ BÁC SĨ SÓI ” . -HS lắng nghe - HS kể từng đoạn trong nhóm. - Đại diện nhóm trình bày - Học sinh nhận xét sau mỗi lần kể và bình chọn nhóm kể hay nhất . + Cả lớp theo dõi giáo viên nhận xét -HS kể chuyện và trình bày như trên. ……………………………………………………………… Đạo đức: BIẾT NÓI LỜI YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ ( tiết 2 ) A- MỤC TIÊU : 1) Học sinh biết : + Cần nói lời yêu cầu , đề nghị phù hợp trong các tình huống khác nhau . + Lời yêu cầu , đề nghị phù hợp thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác . + Học sinh biết sử dụng lời yêu cầu , đề nghị phù hợp trong giao tiếp hàng ngày . 2) Học sinh có thái độ : + Quý trọng những người biết nói lời yêu cầu , đề nghị phù hợp . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh tình huống cho các hoạt động . Phiếu bài tập . + Học sinh : SGK , các tấm bìa có 3 màu đỏ , trắng , xanh , vở bài tập đạo đức C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu, ghi đề: * BIẾT NÓI LỜI YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ ( Tiết 2) Hoạt động 1 : Liên hệ thực tế + Gv yêu cầu học sinh nói lời yêu cầu , đề nghị lịch sự khi cần được sự giúp đỡ ? + Kể lại một vài trường hợp cụ thể ? - Gv khen ngợi những em đã thực hiện tốt . 3) Hoạt động 2 : Đóng vai - Gv nêu tình huống , yêu cầu học sinh thảo luận , đóng vai theo từng cặp . - Gv yêu cầu học sinh cả lớp nhận xét . - Gv kết luận 4) Hoạt động 3 : Tổ chức trò chơi : “ Văn minh , lịch sự” - Gv phổ biến luật chơi . - Gv nhận xét , đánh giá tinh thần và thái độ tham gia của học sinh . 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv nhắc nhở học sinh cần nói lời yêu cầu , đề nghị phù hợp để thể hiện lòng tự trọng của bản thân và sự tôn trọng đối với người khác . - Gv nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài :“ LỊCH SỰ KHI NHẬN ĐIỆN THOẠI VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI” - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên . - Hs trả lời các câu hỏi của Gv . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh nhắc lại kết luận của giáo viên . - Học sinh theo dõi và tham gia chơi theo sự hướng dẫn của giáo viên . + Học sinh theo dõi , lắng nghe giáo viên nhắc nhở . ……………………………………………………………………………. Thứ 4 ngày 4 tháng 2 năm 2009 Toán: BẢNG CHIA 2 A- MỤC TIÊU : - Giúp học sinh : + Lập bảng chia 2 . + Thực hành chia 2 . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : * Giáo viên : Bảng phụ . Phiếu bài tập . Các tấm bìa , mỗi tấm có 2 chấm tròn ( như SGK ) * Học sinh : SGK , bảng con , phấn màu . Vở bài tập . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 / Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu, ghi đề: * BẢNG CHIA 2 2) Hướng dẫn tìm hiểu bài : a- Giới thiệu phép chia 2 từ phép nhân 2 : - Gv yêu cầu học sinh nhắc lại phép nhân 2 . - Gv yêu cầu học sinh nhắc lại phép chia - Gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học như hướng dẫn của SGK . b- Lập bảng chia 2 : - Gv thực hiện tương tự như trên và tiến hành lập bảng chia 2 như hướng dẫn của SGK . - Tổ chức cho học sinh học thuộc bảng chia 2 3) Luyện tập thực hành : a-Bài 1 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài + Hỏi : Bài toán cho biết gì ? + Muốn biết mỗi bạn được mấy cái kẹo , ta làm thế nào ? - Gv yêu cầu học sinh tự tóm tắt và giải bài toán . - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv yêu cầu học sinh nhận xét và bổ sung - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b-Bài 2 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung của đề bài - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài . Tự tính nhẩm kết quả các phép tính trong khung , sau đó trả lời các số trong ô tròn là kết quả của phép tính nào ? - Gọi học sinh lên bảng thực hiện . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/ Củng cố , dặn dò : (5’) - Gv tổ chức trò chơi tiếp sức giải toán . - Gv tổng kết giờ học , dặn dò học sinh về nhà làm bài tập luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau : “ MỘT PHẦN HAI” . - Học sinh lắng nghe giới thiệu. 2) Tìm hiểu bài : - Học sinh nhắc lại bảng nhân 2 và phép chia theo yêu cầu của giáo viên . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . - Học sinh tìm hiểu nội dung bài học theo hướng dẫn của giáo viên . - Học sinh thi đọc thuộc bảng chia 2 - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh trả lời . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . Giải : Số kẹo mỗi bạn có được là : 12 : 2 = 6 ( cái kẹo ) Đáp số : 6 cái kẹo - Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh lên bảng thực hiện . Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . …………………………………………………………………….. Tập đọc: CÒ VÀ CUỐC A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : + Đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : Vất vả , bẩn , bảo , kiếm ăn , trắng tinh , cất cánh . + Biết đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu , giữa các cụm từ . + Biết đọc giọng vui tươi , nhấn giọng các từ gợi tả , gợi cảm . Biết phân biệt lời các nhân vật ( Cò và Cuốc ) 2-Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ khó trong bài : Cuốc , thảnh thơi , dập dờn . - Hiểu nội dung bài : Phải lao động vất vả mới có thảnh thơi , sung sướng . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK . Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần luyện đọc . + Học sinh : SGK , vở ghi . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1- Giới thiệu bài đọc : * CÒ VÀ CUỐC 2- Hướng dẫn luyện đọc : - Giáo viên đọc mẫu toàn bài . - Hướng dẫn học sinh luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ a) Đọc từng câu : - Giáo viên theo dõi uốn nắn . - Hướng dẫn học sinh phát âm từ khó đọc : b) Đọc từng đoạn trước lớp : - Giáo viên theo dõi chỉnh sửa . - Hướng dẫn học sinh đọc đúng và ngắt nghỉ hơi đúng chỗ - Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa các từ mới : c) Đọc từng đoạn trong nhóm : - Gv theo dõi , hướng dẫn học sinh các nhóm đọc đúng d) Thi đọc giữa các nhóm : - Gv tổ chức cho học sinh thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn , cả bài ) . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , bình chọn cá nhân , nhóm đọc tốt nhất . 3- Hướng dẫn tìm hiểu bài : + Thấy Cò lội ruộng , Cuốc hỏi thế nào ? + Vì sao Cuốc lại hỏi như vậy ? + Cò đã trả lời với Cuốc thế nào ? + Câu trả lời của Cò có chứa một lời khuyên , đó là lời khuyên gì ? - Gv cho học sinh xem tranh ảnh - Gv chốt lại ý nghĩa bài học . 4- Luyện đọc lại : - Gv hướng dẫn thi đọc lại từng đoạn , cả bài . - Cả lớp theo dõi nhận xét cách đọc của mỗi nhóm và cá nhân . 3/Củng cố , dặn dò :(5’) - Giáo viên chốt lại bài học . - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết sau : “ BÁC SĨ SÓI” . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe , theo dõi và đọc thầm SGK . - Học sinh nối tiếp đọc từng câu trong mỗi đoạn . - Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài . - Học sinh chú ý đọc ngắt nghỉ hơi đúng theo hướng dẫn của giáo viên . + Học sinh trả lời , cả lớp theo dõi , nhận xét và góp ý bổ sung . - Lần lượt học sinh đọc từng đoạn trong nhóm , học sinh khác lắng nghe , góp ý . - Đại diện mỗi nhóm thi đọc với nhau từng đoạn hoặc cả bài . + Học sinh trả lời + Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . -HS trao đổi theo cặp để trả lời. - Học sinh nhắc lại . - Học sinh trả lời , cả lớp nhận xét và bổ sung . ………………………………………………………………………………. Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ LOÀI CHIM DẤU CHẤM , DẤU PHẨY A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: + Mở rộng vốn từ về chim chóc , biết thêm tên một số loài chim , một số thành ngữ về loài chim + Luyện tập sử dụng dấu chấm , dấu phẩy .ở bài tập 1 . Tranh các loài chim vẹt , quạ , khướu , cú , cắt … Bút dạ , một số tờ giấy khổ to viết nội dung BT 3. Bảng phụ viết 2 lần nội dung BT 2 + Học sinh : SGK , vở bài tập . Vở nháp . B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh sách giáo khoa. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1/ Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1- Giới thiệu : * TỪ NGỮ VỀ LOÀI CHIM – DẤU CHẤM , DẤU PHẨY 2- Hướng dẫn luyện tập : a- Bài 1 : Miệng - Gv yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài tập . - Giáo viên giúp đỡ học sinh yếu . - Gv chốt lời giải đúng . Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . b- Bài 2 : Miệng - Gọi học sinh đọc thành tiếng yêu cầu của bài tập . - Gv giới thiệu tranh ảnh các loài chim : Quạ , cú , cắt , vẹt , khướu . Giải thích : 5 cách ví von , so sánh nêu trong SGK đều dựa theo đặc điểm của 5 loài chim nêu ở trên . - Gv yêu cầu học sinh thảo luận + Quạ có đặc điểm gì ? + Cú thế nào ? - Gv mở bảng phụ đã viết 2 lần nội dung bài . - Cả lớp và giáo viên nhận xét . Gv cùng học sinh giải thích các thành ngữ trên - Gv yêu cầu Hs đọc lại kết quả làm bài trên bảng c- Bài 3 : Viết - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài tập 3 . - Gv yêu cầu học sinh làm bài . - Giáo viên dán 3 tờ giấy khổ to đã chép sẵn nội dung bài tập 3 . Gọi học sinh thi làm nhanh . - Cả lớp và giáo viên nhận xét , giáo viên chốt lại lời giải đúng . - Gv nhận xét và ghi điểm cho học sinh . 3/- Củng cố , dặn dò : (5’) - Giáo viên chốt lại bài học . - Nhận xét tiết học . - Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài cho tiết học sau : “ TỪ NGỮ VỀ MUÔNG THÚ” . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh làm việc theo cặp. -Từng cặp lên trình bày - Học sinh theo dõi và nhận xét lời giải đúng của giáo viên . - Học sinh đọc thành tiếng theo yêu cầu của giáo viên . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh thảo luận nhóm. + Học sinh trả lời theo yêu cầu . - Học sinh cùng giáo viên nhận xét . - Học sinh đọc lại kết quả . - Học sinh đọc yêu cầu của bài tập - Học sinh làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên . - Cả lớp theo dõi , nhận xét và bổ sung . + Học sinh theo dõi . ……………………………………………………………… Thứ 5 ngày 5 tháng 2 năm 2009 Chính tả: Nghe –Viết. CÒ VÀ CUỐC A- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: + Viết lại chính xác , trình bày đúng một đoạn trong bài :Cò và Cuốc . Biết trình bày viết hoa chữ cái đầu dòng , đầu câu . + Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu r / d / gi , thanh hỏi / thanh ngã . + Giáo dục tính cẩn thận , tính tự giác khi viết chính tả và làm bài tập . B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : + Giáo viên : Bảng viết sẵn bài tập . Bút dạ . + Học sinh : Vở bài tập , vở chính tả , bảng con . C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH .1/Kiểm tra bài cũ : (5’) 2/ Bài mới : (25’) 1) Giới thiệu bài : * CÒ VÀ CUỐC 2) Hướng dẫn nghe viết : a) Hướng dẫn học sinh chuẩn bị : - Giáo viên đọc đầu bài và bài chính tả . - Gọi học sinh đọc lại . - Giáo viên giúp học sinh nắm nội dung bài viết : + Đoạn viết nói chuyện gì ? b) Hướng dẫn học sinh nhận xét : + Bài chính tả có một câu hỏi của Cuốc , một câu trả lời của Cò , các câu đó được đặt sau những dấu câu nào ? + Cuối các câu trả lời trên có dấu gì ? c) Hướng dẫn tập viết từ khó : - Gv cho học sinh viết từ khó vào bảng con . d) Gv đọc cho học sinh viết bài vào vở : - Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh . e) Chấm , chữa bài : - Giáo viên đọc lại cho học sinh nghe để soát lại bài viết , tự chữ lỗi . - Thu 10 vở chấm - Nhận xét bài viết của học sinh . 3) Hướng dẫn làm bài tập chính tả : a- Bài 2 : - Gv gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập . - Yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi học sinh nhận xét , chốt lại kết quả đúng . b- Bài 3 : - Giáo viên giúp học sinh nắm yêu cầu bài tập 3 - Gv yêu cầu học sinh tự làm bài vào vở bài tập . - Gọi 2 học sinh lên bảng thi làm nhanh , làm đúng kết quả và đọc kết quả . - Cả lớp theo dõi , nhận xét lời giải đúng . 3/Củng cố, dặn dò : (5’) - Nhận xét tiết học - Dặn học sinh về nhà viết lại các từ viết sai vào vở . Học sinh nào viết chưa đẹp , sai 3 lỗi chính tả trở lên phải viết lại bài và chuẩn bị bài sau : “ BÁC SĨ SÓI” . - HS lắng nghe - HS trả lời + Học sinh trả lời theo yêu cầu của giá

File đính kèm:

  • docTUAN 22.doc