Giáo án lớp 2C tuần 8 - Trường TH Trần Quốc Toản

TIẾT 2 ; 3: Tập đọc

NGƯỜI MẸ HIỀN

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

 - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài.

- Hiểu ND : Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)

- Biết vâng lời cô, người lớn.

-Kèm hs yếu cách đọc ,cách phát âm ,đọc đúng

II.KĨ NĂNG SỐNG:

 -Thể hiện sự cảm thông.

 -Kiểm soát cảm xúc.

 -Tư duy phê phán.

III.CÁC PP/KT:

 -Trải nghiệm,thảo luận nhĩm, trình by ý kiến c nhn,phản hồi tích cực.

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 2C tuần 8 - Trường TH Trần Quốc Toản, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 (Từ ngày …14../…10../……đến ngày 18…../…10…/2013……) Thứ Buổi Môn Tiết Tên bài dạy 2 14/10 Sáng CC 1 Tập đọc 2 Người mẹ hiền (Tiết 1) Tập đọc 3 Người mẹ hiền (Tiết 2) AN 4 Toán 5 36 +15 3 15/10 Sáng Kể chuyện 1 Người mẹ hiền Toán 2 Luyện tập MT 3 Chính tả 4 Tập chép: Người mẹ hiền Chiều Ôn Toán 1 Ôn tập Ôn Toán 2 Ôn tập Ôn T.V 3,4 Ôn tập 4 16/10 Sáng Tập đọc 1 Bàn tay dịu dàng TD 2 Toán 3 Bảng cộng. Đ.đức 4 Chăm làm việc nhà. (Tiết 2) Chiều Tập viết 1 Chữ hoa G Ôn T.V 2,3 Ôn tập SHĐ 4 5 17/10 Sáng LTVC 1 Từ ngữ chỉ trạng thái. Dấu phẩy TD 2 Toán 3 Luyện tập. Chính tả 4 Nghe-viết : Bàn tay dịu dàng. Ôn Toán 5 Ôn tập 6 18/10 Sáng T.L.Văn 1 Ôn 3 bài hát đã học. Toán 2 Phép cộng có tổng bằng 100. Thủ công 3 TNXH 4 An uống sạch sẽ SHL 5 Sinh hoạt lớp tuần 8 TUẦN 8 Ngày soạn: 12/10/2013 Thứ hai, ngày 14 / 10 / 2013 TIẾT 1:CHÀO CỜ ………………………………………………………………………………………………… TIẾT 2 ; 3: Tập đọc NGƯỜI MẸ HIỀN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài. - Hiểu ND : Cô giáo như mẹ hiền, vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em HS nên người. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) - Biết vâng lời cô, người lớn. -Kèm hs yếu cách đọc ,cách phát âm ,đọc đúng II.KĨ NĂNG SỐNG: -Thể hiện sự cảm thông. -Kiểm soát cảm xúc.. -Tư duy phê phán.. III.CÁC PP/KT: -Trải nghiệm,thảo luận nhĩm, trình by ý kiến c nhn,phản hồi tích cực. IV.CHUẨN BỊ: -Tranh minh họa (nếu có) - Bảng phụ viết những câu văn cần luyện đọc. V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: (Tiết 1) HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Cô giáo lớp em - 2 HS lên bảng trả bài. Ò Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Người mẹ hiền a)Khám phá: b)Kết nối: Hoạt động 1: Đọc mẫu - GV đọc mẫu. - GV phân biệt lời kể với lời các nhân vật. Ò Nhận xét. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó, dễ lẫn. Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc từng câu. Yêu cầu HS tìm và nêu những từ khó đọc có trong bài. Các từ ngữ khó đọc ở chỗ nào? Yêu cầu 1 số HS đọc lại. - Đọc từng đoạn trước lớp và kết hợp giải nghĩa từ. - Yêu cầu 1 HS đọc đoạn 1. - Hỏi: Em hiểu gánh xiếc là gì? Tò mò là như thế nào? - Gọi 1 HS đọc đoạn 2. Em hiểu lách là sao? - Gọi 1 HS đọc đoạn 3. Lấm lem là như thế nào? - Gọi 1 HS đọc đoạn 4. Thập thò là gì? - Hướng dẫn HS cách đọc câu dài: Giọng đọc của người dẫn chuyện, bác bảo vệ phải như thế nào? Ò “Đến lượt Nam đang cố lách ra / thì bác bảo vệ vừa tới, / nắm chặt hai chân em: // “Cậu vào đây? Trốn học hả?” //” Giọng cô giáo đọc ra sao? Ò “ Cô xoa đầu Nam / và gọi Minh đang thập thò ở cửa lớp vào, / nghiêm giọng hỏi: // ”Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không?” // - Sau mỗi câu, GV hỏi: Trong 1 câu ta ngắt giọng, nghỉ hơi chỗ nào? - Mời 4 bạn đọc lại câu dài. - Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp nối tiếp. - GV nhận xét. - Cho HS đọc từng đoạn trong nhóm: Yêu cầu HS phân vai luyện đọc trong nhóm 5 HS. - Tổ chức thi đọc giữa các nhóm tiếp sức. Ò Nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài. - GV yêu cầu HS đoạn 1, 2 Giờ ra chơi, Minh rủ Nam đi đâu? Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào? - Yêu cầu 1 bạn đọc đoạn 3. Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo làm gì? Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ như thế nào? - Yêu cầu 1 HS đọc đoạn 4. Cô giáo làm gì khi Nam khóc? Lần trước bị bác bảo vệ giữ lại Nam khóc vì sợ. Lần này, vì sao Nam bật khóc? - Gọi 1 HS đọc lại toàn bài. Người mẹ hiền trong bài là ai? Ò Cô giáo vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo học sinh. Cô như người mẹ hiền. c)Thực hành: Hoạt động 4: Luyện đọc lại - GV tổ chức trò chơi “Gió thổi”. - Tiến hành đọc theo vai (5 vai: người dẫn chuyện, bác bảo vệ, cô giáo, Nam, Minh). d). Củng cố: - Yêu cầu 1 HS xung phong đọc toàn bài. - Vì sao cô giáo trong bài được gọi là “Người mẹ hiền?” - Cả lớp hát bài “Cô và mẹ” của nhạc sĩ Phạm Tuyên. - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà đọc trước các yêu cầu của tiết kể chuyện. - Chuẩn bị: Bàn tay dịu dàng. - Hát -2 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi - 1 HS nhắc lại. - HS theo dõi. - lớp mở SGK đọc thầm. - HS đọc nối tiếp nhau mỗi em 1 câu đến hết bài. - HS nêu: nên nỗi, cố lách, vùng vẫy, khóc toáng, lấm lem - HS đọc. - HS đọc đoạn 1. - Nhóm xiếc nhỏ thường đi biểu diễn nhiều nơi. - HS nêu. - 1 HS đọc đoạn 2. - HS nêu. - 1 HS đọc đoạn 3. - HS nêu. - 1 HS đọc đoạn 4. - HS nêu. - Đọc thong thả, chậm rãi. Giọng bác bảo vệ: nghiêm khắc. - Ân cần, trìu mến nhưng cũng nghiêm khắc khi dạy bảo. - HS trả lời. - HS đọc. - HS đọc đoạn 1, 2, 3, 4 (2 lượt). - HS nhận xét. - Hoạt động nhóm. - HS 4 nhóm thi đọc tiếp sức theo đoạn. - Hoạt động lớp. - 1 HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm. - Minh rủ Nam trốn, ra phố xem xiếc. (1, 2 bạn nhắc lại lời thầm thì của Minh với Nam). - Chui qua chỗ tường thủng. - 1 HS đọc. - Cô nói với bác bảo vệ:”Bác nhẹ tay kẻo cháu đau. Cháu này là HS lớp tôi. Cô đỡ em ngôi dậy, cô phủi đất cát lấm lem trên người Nam và đưa em về lớp. - Cô giáo dịu dàng, yêu thương học trò. - 1 HS đọc đoạn 4. - Cô xoa đầu Nam an ủi. - Vì Nam đau và xấu hổ. - 1 HS đọc toàn bài. - Là cô giáo. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - Cô vừa yêu thương HS vừa ngiêm khắc dạy bảo HS giống như người mẹ đối với con mình. - Lớp hát. ------------------------------------------------- TIẾT 4: ÂM NHẠC (Giáo viên chuyên dạy) ------------------------------ TIẾT 5:Toán 36 + 15 I. MỤC TIÊU: - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36 + 15. - Biết giải bài toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100. - BT cần làm : B1 (dòng 1) ; B2 (a,b) ; B3. - Giáo dục HS tính cẩn thận. II. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, bảng phụ, que tính. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: 26 + 5 - Gọi HS sửa bài tập 3/ 35. Ò Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: 36 + 15 Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 36 + 15 - Tiến hành tương tự như với phép cộng 26 + 5. * Lưu ý: GV nêu bài toán dẫn đến phép cộng 36 + 15 - Vậy 36 + 15 = 51. - Yêu cầu HS đặt tính và tính. - Yêu cầu HS đặt tính và thực hiên phép tính viết: + 36 15 51 Ò Khi tổng của các số chục quá 10 thì ta nhớ 1 sang tổng các chục. Hoạt động 2: Luyện tập * Bài 1 (dòng 1): - Cho hs làm bảng con. - GV nhận xét, sửa bài. KQ: 59 ; 69 ; 83 ; 82. * Bài 2 (a,b): - Yêu cầu HS làm bài và 2 HS lên làm ở bảng phụ. Ò Nhận xét, chốt kết quả đúng : a) 44 ; b) 43. Bài 3: - Gọi 1 HS đặt đề. - GV và HS cùng nhau phân tích đề toán. - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS lên là ở bảng phụ. Ò Nhận xét. 4.Củng cố 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị: Luyện tập. - Hát - 2 HS lên bảng làm bài. - HS thao tác bằng que tính để tìm kết quả. - HS nêu lại. - HS thực hiện. - 5 – 6 HS nhắc lại. - HS nhắc lại. - HS làm bảng con. - Lớp nhận xét. - Đặt tính rồi tính. - Đại diện 4 tổ lên tính kết quả, thi đua. - 1 HS đọc. - 1 HS lên bảng giải Giải: Khối lượng gạo và ngô có là: 46 + 27 = 73 (kg) Đáp số: 73 kg. - Đại diện dãy lên thi đua. HS nhắc lại nội dung vừa học. Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2013 Buổi sáng: Tiết 1: Kể chuyện: NGƯỜI MẸ HIỀN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Dựa theo tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền. - HS khá, giỏi biết phân vai dựng lại câu chuyện (BT2). - Giáo dục HS biết yêu thương, kính trọng cô giáo như người mẹ của mình. II. CHUẨN BỊ: - 4 Tranh (SGK) phóng to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Người thầy cũ - Yêu cầu HS kể lại câu chuyện theo vai. Ò Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Người mẹ hiền Hoạt động 1: Dựa vào tranh kể lại từng đoạn - Hướng dẫn HS quan sát 4 tranh đọc lời nhân vật trong tranh, nhớ lại nội dung từng đoạn. - Hướng dẫn HS kể mẫu trước lớp đoạn 1 dựa vào tranh 1. Gợi ý: Nhân vật trong tranh là ai? Nói cụ thể về hình dáng từng nhân vật? Hai cậu trò chuyện với nhau những gì? - Lưu ý: Kể bằng lời của mình không kể nguyên văn từng câu, chữ trong câu chuyện. - Nhận xét Ò Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Kể lại từng đoạn câu chuyện theo vai * Bước 1: GV làm mẫu. - Lưu ý: Yêu cầu HS nói lời đối thoại tự nhiên, diễn cảm, khuyết khích HS tập diễn tả động tác, điệu bộ … * Bước 2: Chia nhóm – Mỗi nhóm 5 em. - GV chia mỗi nhóm 5 em tập kể trong nhóm từng đoạn câu chuyện. * Bước 3: Các nhóm thi dựng lại câu chuyện. - Chỉ mỗi nhóm 1 em đại diện lên thi đua. - Nhận xét, bình chọn cá nhân kể chuyện hấp dẫn, sinh động, tự nhiên nhất. 4. Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị: “Ôn tập giữa học kỳ”. - Hát - 4 HS sắm vai kể lại toàn bộ câu chuyện. - 1 HS nhắc lại. - Nêu yêu cầu. - 1 Em lên kể mẫu. - 1, 2 Em kể lại. - Nhận xét. - HS tập kể theo nhóm dựa vào tranh ứng với từng đoạn 2, 3, 4. - Cho 2, 3 nhóm lên thi kể với nhau. - 1 Em nói lời Minh, 1 em khác nói lời bác bảo vệ, 1 em nói lời cô giáo, 1 em nói lời Nam. - Phân vai, tập dựng lại câu chuyện. - Thực hành kể. - Nhận xét. -------------------------------------- TIẾT 2:Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Thuộc bảng 6,7,8, 9 cộng với một số. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ. - Biết nhận dạng hình tam giác. - BT cần làm : B1 ; B2 ; B4 ; B5 (a). - HS yêu thích hoạt động học toán. (quan tâm đến hs yếu kém) II. CHUẨN BỊ: Viết sẵn nội dung bài tập 3, 5.SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: 36 + 15 - Cho HS làm lại 1 số phép tính ở BT1. Ò Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Luyện tập * Bài 1: Tính nhẩm - Yêu cầu HS đọc đề. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đố bạn”. - GV nhận xét, chốt ý đúng, tuyên dương. * Bài 2: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT. - Hỏi: Để biết tổng ta làm thế nào? - Cho HS làm bài vào phiếu cá nhân. - GV thu phiếu chấm và chữa bài. K.quả lần lượt là : 31 ; 43 ; 54 ; 35 ; 51. * Bài 3:ND ĐC * Bài 4: - Yêu cầu HS đọc tóm tắt. - Dựa vào tóm tắt đọc đề bài. - Bài toán này thuộc dạng gì? - Yêu cầu HS tự làm bài. GV chấm và chữa bài. * Bài 5 a: - GV treo bảng phụ có hình vẽ như ở SGK lên. - Có mấy hình tam giác? - Gọi HS lên chỉ các hình tam giác có trong hình đó. Ò Nhận xét, chốt ý đúng. 4. Củng cố 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về chuẩn bị bài: Bảng cộng. - Hát - HS đọc đề bài. - HS chơi theo h.dẫn của GV. - Cộng các số hạng đã biết. - Làm bài vào phiếu. - HS đọc. - Bài toán về nhiều hơn. - 1 HS lên làm ở bảng phụ, lớp làm vào vở. Giải: Số cây đội 2 trồng là: 46 + 5 = 51 (cây) Đáp số: 51 cây - Có 3 hình tam giác. HS đọc lại bảng 6 ;7 … cộng với một số. ----------------------------------------------------- TIẾT 3: MỸ THUẬT (Giáo viên chuyên dạy) ----------------------------------------------------- TIẾT 3 :Chính tả TẬP CHÉP : NGƯỜI MẸ HIỀN I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Chép lại chính xác bài CT, trình bày đúng lời nói nhân vật trong bài. - Làm được BT2 ; BT (3) a / b ; hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. - Yêu thích viết chữ đẹp. II. CHUẨN BỊ: Bảng lớp chép đoạn viết, bảng phụ ghi BT2, BT3, STV, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Cô giáo lớp em - Yêu cầu HS viết bảng con: con kiến, thiêng liêng, che nón, bụi tre. Ò Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Người mẹ hiền Hoạt động 1: Nắm nội dung đoạn viết - GV đọc mẫu: Vì sao Nam khóc? Cô giáo nghiêm giọng hỏi 2 bạn thế nào? Trong bài có dấu câu nào? Câu nói của cô giáo được viết thế nào? Hoạt động 2: Hướng dẫn cách viết, trình bày - Yêu cầu HS nêu những từ, bộ phận khó. - GV yêu cầu HS viết từ khó. - GV nêu cách trình bày bài này. Hoạt động 3: Viết bài - Yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết. - GV treo bảng phụ. - GV đọc toàn bài. - Chấm 5 đến 7 vở . Ò Nhận xét. Hoạt động 4: Luyện tập * Bài tập 2 : - GV treo bảng phụ có sẵn ND BT2 lên. - Nhận xét – Tuyên dương. * Bài tập 3 b : Cho HS đọc yêu cầu của BT. - Tổ chức cho HS chơi Tiếp sức. 4. Củng cố-Dặn dò: - Nhận xét tiết học, về sửa hết lỗi. - Chuẩn bị: Bàn tay dịu dàng. - Hát - 2 HS lên viết ở bảng lớp, lớp viết vào bảng con. - 1 HS nhắc lại. - 2 HS đọc lại. - Vì đau và xấu hổ. - Từ nay các em co trốn học đi chơi nữa không? - Dấu phẩy, dấu chấm, dấy 2 chấm, dấu gạch đầu dòng, dấu chấm hỏi, dấu gạch ngang ở đầu câu, dấu chấm hỏi ở câu cuối câu. - Sau dấu gạch đầu dòng. - xấu hổ, bật khóc, xoa đầu, nghiêm giọng, trốn học, giảng bài. - Nam và Minh phải viết hoa vì đó là tên riêng. - Viết bảng con các từ trên. - HS lắng nghe. - HS nêu. - Nhìn bảng chép vở. - HS soát lại. - Đổi vở, sửa lỗi. - 1 HS đọc YC của bài tập. - Từng HS lên bảng làm. HS chơi theo h.dẫn của GV. HS viết lại 1 số từ vừa viết sai trong bài CT. Buổi chiều: Tiết 1,2: ÔN TOÁN I.MỤC TIÊU: Ôn lại các bài toán về phép cộng có nhớ dạng tính viết Giải bài toán có lời văn II.CHUẨN BỊ: III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1.Ổn định lớp: 2.Bài mới Bài 1 : tính nhẩm Hd hs làm Y/ c lớp nhẩm 2' Gọi hs nêu kết quả Bài 2: tính Hd học sinh làm Yêu cầu làm vào vở ô li Gọi hs chữa bài Bài 3:Đặt tính rồi tính tổng, biết các số hạng là: 46 và 17 ; 56 và 18 ; 26 và 19 Hd hs làm bài Y/ c làm vào bảng con Gọi hs chữa bài Bài 4: giải bài toán theo tóm tắt sau Đội 1: 56 cây Đội 2 nhiều hơn đội 1 : 9 cây Đội 2:..................cây? Yêu cầu hs giải vào vở Gọi hs chữa bài Củng cố dặn dị: Củng cố kiến thức N xét tiết học. -Nêu yêu cầu - tự nhẩm -Lần lượt nêu kết quả 9+5 =14 , 6+7=13 , 3+8=11 , 4+9=13 7+6=13 , 5+8=13 , 2+9=11 , 8+6=14 -Làm vở ô li -3 hs 26 46 76 36 56 + 17 +25 +18 + 49 +36 43 71 94 85 92 -Nêu yêu cầu -Làm bảng con -3hs 46 56 26 + 27 + 18 + 19 73 74 45 -Nêu bài toán - Làm vào vở -1hs Bài giải Đội 2 có số cây là: 56 + 9 = 65 ( cây) Đáp số: 65 cây ************************************* Tiết 3,4: ÔN TIẾNG VIỆT I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Luyện đọc bài Người mẹ hiền -Luyện đọc cho hs các từ khó - Luyện đọc cho hs yếu -Luyện viết chính tả và làm các bài tập II. CHUẨN BỊ: III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Ôn định tổ chức: Bài mới: a) giới thiệu bài HĐ1: luyện đọc từ khó cho học sinh nn, , lch, lấm lem, khĩc tống, thập thị - Gọi hs đọc mẫu bài tập đọc - Y/c hs đọc nối tiếp câu ( theo di sửa sai) - Hd hs đọc ngắt nghỉ câu văn Đến lượt Nam đang cố lách ra / thì bc bảo vệ vừa tới, nắm chặt hai chn em: // " Cậu no đây// ? trốn học hả?".// HĐ2: Luyện đọc theo đoạn - Hs đọc nối tiếp đoạn -Đọc trong nhóm cho nhau nghe -Đại diện nhóm thi đọc và trả lời câu hỏi HĐ3: luyện đọc bài -Gọi hs khá đọc -Y/c hs thi đọc cá nhân -Gọi hs yếu đọc Tiết 2 - Luyện viết: -Y/c hs tập chép vào vở bài Người thầy cũ ( từ Hết giờ ra chơi........ đến khóc toáng lên) -Thu bài chấm nhận xét Bài tập2: Chọn từ trong ngoặc để điền vào chỗ trống cho phù hợp: ( rau, cháo, rào, đau) -Y/c hs làm vào bảng con -Gọi hs chữa bài Bài 3:a)Điền r hoặc d, gi vào từng chỗ trống thích hợp - Y/c làm nháp -Gọi hs chữa bài b)Điền vần uôn hoặc uông vào từng chỗ trống cho phù hợp: -Hd hs làm bài -Y/ c làm vở -Gọi hs chữa bài Củng cố dặn dị: -Củng cố kiến thức đ học. Tuyn dương những hs làm bài tốt -Nxét tiết học - Hs đọc từ khó - 2 hs đọc - Thực hiện - Thực hiện - 2 hs - Nhìn bảng chp bài vào vở -Nêu y/c - Làm bảng con -2 hs Tro cao ng đau : rau nào sâu ấy Ăn cây nào rào cây ấy ; con hiền cháu thảo -Nêu yêu cầu -Làm nháp - 2 hs D dặt , ; tắm giặt, hờn dỗi, rỗi ri - Làm bài vào vở -2hs Uống nước nhớ nguồn Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học Buồn như chấu cắn Lên thác xuống ghềnh Thứ 4 ngày 16 tháng 10 năm 1013 Buổi sáng: TIẾT 1: Tập đọc BÀN TAY DỊU DÀNG I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Ngắt nhỉ hơi đúng chỗ ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung. - Hiểu ND : Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người. (trả lời được các CH trong SGK) - Cố gắng học tốt để lảm vui lòng cha mẹ, thầy cô. -Kèm cặp hs yếu cách đọc đúng, tốc độ đọc II. CHUẨN BỊ: Sách giáo khoa, tranh, bảng phụ, phấn màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Người mẹ hiền . - Gọi 1 HS lên bảng lớp đọc bài và trả lời câu hỏi. Ò Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Bàn tay dịu dàng Hoạt động 1: Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài: giọng diễn cảm. - Nêu cách đọc giọng các nhân vật. An: lúc đầu buồn bã, lúc sau quyết tâm. Lời thầy giáo: trìu mến, khích lệ. Người dẫn chuyện: chậm rãi, trầm lắng. Hoạt động 2: Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Hướng dẫn HS đọc đúng các từ ngữ khó, dễ lẫn: Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng câu. Yêu cầu HS tìm từ khó trong bài. Yêu cầu HS đọc lại các từ khó. Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp. (GV nói tạm thời chia 3 đoạn) - 1 HS đọc đoạn 1: “Từ đầu đến vuốt ve”. Âu yếm là gì? - 1 HS đọc đoạn 2: Nhớ bà … chưa làm bài tập. Thì thào là như thế nào? - 1 HS đọc đoạn 3: Phần còn lại. Trìu mến là gì? - 1 HS đọc các từ khó. - Hướng dẫn HS đọc các câu dài, cách ngắt nghỉ hơi. Yêu cầu HS nêu cách đọc của người dẫn chuyện. - GV treo băng giấy: “Thế là / chẳng bao giờ còn được nghe bà kể chuyện cổ tích, / chẳng bao giờ An còn được bà âu yếm, vuốt ve … / - Gọi 1 HS đọc. Thưa thầy, / hôm nay / em chưa làm bài tập. / Tốt lắm! / Thầy khẽ nói với An.// - Yêu cầu HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn. - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong nhóm 3 HS. - HS phân vai luyện đọc trong nhóm. - Tổ chức cho HS thi đọc với nhau. Ò Nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - Gọi 1 HS đọc đoạn 1, 2. - Tìm từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất? - Vì sao An buồn như vậy? Ò An rất buồn khi bà mất. - Yêu cầu 1 HS đọc đoạn 3. - Khi biết An chưa làm bài tập thái độ của thầy giáo như thế nào? - Vì sao thầy giáo không trách An khi biết bạn ấy chưa làm bài tập? - Vì sao An lại nói với thầy sáng mai em sẽ làm bài tập? - Yêu cầu 1 HS đọc lại đoạn 3. - Tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy đối với An? Rút nội dung: Hoạt động 4: Luyện đọc lại - Trò chơi: “Chuyền hoa”. - Nêu luật chơi. - Nhận xét xem ai thể hiện giọng đọc hay nhất, tuyên dương. - Mời HS đặt tên bài phù hợp ý nghĩa. 4. Củng cố – Dặn dò: - Đọc lại bài nhiều lần cho gia đình nghe. - Chuẩn bị bài “Đổi giày”. - Hát - HS đọc bài và TLCH. - Theo dõi cô đọc. - Đọc nối tiếp mỗi em 1 câu đến hết bài. - HS nêu: âu yếm, thì thào, trìu mến. - HS đọc. - HS đọc theo yêu cầu của GV. - 1 HS đọc. - HS nêu chú thích. - 1 HS đọc. - HS nêu trong bài chú thích. - 1 HS đọc. - HS nêu trong chú thích. - HS đọc. - HS nêu. - HS tìm cách ngắt câu sau khi nghe GV đọc. - HS đọc. (2 Lượt) - HS đọc nối tiếp. - Hoạt động nhóm 3. - HS thi đọc. - 1 HS đọc. - Lòng An nặng trĩu nỗi buồn. Nhớ bà, An ngồi lặng lẽ. - Vì An rất yêu bà. Bà mất An không còn đượcnghe bà kể chuyện cổ tích, không còn được bà âu yếm, vuốt ve.. - 1 HS đọc. - Thầy không trách, chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay dịu dàng, trìu mến thương yêu. - Vì thầy cảm thông với nỗi buồn của An. Thầy hiểu An nhớ bà chứ không phải An lười. - Vì sự cảm thông của thầy đã làm An cảm động. - 1 HS đọc. - Thầy nhẹ nhàng, xoa đầu, dịu dàng, trìu mến, thương yêu. Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nỗi buồn mất bà và động viên bạn học tập tốt hơn, không phụ lòng tin yêu của mọi người. - HS thực hiện. - Nhận xét. - HS đặt. - Nhận xét tiết học. -------------------------------------------------------- Tiết 2: THỂ DỤC (GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY) ------------------------------------------------------ TIẾT 3: Toán BẢNG CỘNG I. MỤC TIÊU: Thuộc bảng cộng đã học. - Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. - Giải bài toán về nhiều hơn. (BT cần làm : B1 ; B2 (3 phép tính đầu) ; B3.) - Yêu thích môn toán. II. CHUẨN BỊ: SGK. Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: 36 + 15 - Gọi 2 HS lên thực hiện phép tính: - HS 1: 16 + 25 = …; 46 + 27 = … - HS 2: 66 + 19 = … ; 24 + 17 = … Ò Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Bảng cộng Hoạt động 1:Ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 20 * Bài 1: - Yêu cầu HS tự nhẩm và ghi nhanh kết quả các phép tính. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả. - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh bảng cộng. - GV hỏi kết quả của 1 vài phép tính bất kỳ. - Yêu cầu các em tự làm bài. * Bài 2 (3 phép tính đầu): Yêu cầu HS tính và nêu cách tính trong bài. - HS nào làm xong thì lên bảng làm. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Giải toán * Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Hỏi: Bài toán thuộc dạng toán gì? - Yêu cầu HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm. - Chấm và chữa bài. * Bài 4: ND ĐC 4.Củng cố :- Thi đọc thuộc lòng bảng cộng giữa 2 dãy. - Nêu cách thực hiện phép tính: 38 + 7 48 + 26. Ò Nhận xét, tuyên dương. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị : Luyện tập. - Hát - 2 HS lên bảng tính. - Nhẩm và ghi kết quả. - HS nối tiếp nhau báo cáo kết quả. - HS đọc. - HS trả lời. - HS làm, 1 em làm bảng lớp. - HS làm bài, nêu cách tính. Kết quả : 24 ; 43 ; 44. - HS đọc. - Thuộc dạng bài toán về nhiều hơn. - HS tự làm vào vở. Mai cân nặng là : 28 + 3 = 31 (kg) Đáp số : 31 kg - HS thi đua. - Nhận xét tiết học. ----------------------------------------------------- TIẾT 4: Đạo đức CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Tham gia 1 số việc nhà phù hợp với khả năng. - HS tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. - Không đồng tình với hành vi chưa chăm làm việc nhà. * GD BVMT (Như tiết 1) II. KĨ NĂNG SỐNG: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. III.CÁC PP/KT: Thảo luận nhóm. Đóng vai. IV.ĐỒ DÙNG: GV:Nội dung bài thơ: “Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa. Bộ tranh nhỏ dùng để làm việc theo nhóm, vở bài tập. HS:Bảng Đúng, Sai, Vở bài tập đạo đức. V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: 2. Kiểm tra bài cũ: Chăm làm việc nhà (tiết 1) - Gọi 2 HS lên KT Ò Nhận xét. 3. Bài mới: Chăm làm việc nhà (tiết 2) Hoạt động 1: Tự liên hệ . * HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. - GV nêu 4 câu hỏi theo sách giáo khoa trang 36: Ở nhà, em đã tham gia làm những công việc gì? Kết quả của những công việc đó ra sao? Những công việc đó do bố mẹ em phân công hay em tự giác làm? Trước những công việc em đã làm, bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào? Em mong muốn được tham gia vào làm những công việc nhà nào? Vì sao? - GV khen những HS chăm chỉ làm việc nhà. Ò Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ. Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai. * HS biết cách ứng xử đúng trong cc tình huống cụ thể. - Chia lớp thành 3 nhóm: thảo luận sau đó đóng vai, xử lí tình huống ghi trong phiếu. Tình huống 1: Lan đang phải giúp mẹ trông em thì các bạn đến rủ đi chơi. Lan sẽ làm gì? Tình huống 2: Mẹ đi làm muộn chưa về. Bé Lan sắp đi học mà chưa ai nấu cơm cả. Nam phải làm gì bây giờ? Tình huống 3: Ăn cơm xong, mẹ bảo Hoa đi rửa chén bát. Nhưng trên ti vi đang chiếu phim hay. Bạn hãy giúp Hoa đi. - GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm. Ò Khi được giao làm bất cứ công việc nhà nào, em cần phải hoàn thành công việc đó rồi mới làm những công việc khác. Hoạt động 3: Trò chơi “Nếu … thì” * HS biết cần phải lm gì trong cc tình huống để thực hiện trách nhiệm của mình với cơng việc gđ. - GV chia lớp thành 2 nhóm “Chăm”, “Ngoan”. - Phát biểu cho 2 nhóm với nội dung trang 37 sách giáo khoa. Ò Tổng kết, đánh giá và khen ngợi những HS đã biết xử lý phù hợp các tình huống. 4. Củng cố – Dặn dò: - Liên hệ GD HS :Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén, chăm sóc cây trồng, vật nuôi, … trong gia đình là góp phần làm sạch, đẹp môi trường, BVMT. - Chuẩn bị bài: Chăm chỉ học tập (tiết 1). - Hát - HS trả lời câu hỏi do GV nêu. - Thảo luận nhóm đôi. Sau đó đại diện trình bày trước lớp. - Quét nhà, trông nhà, rửa ấm chén … Sau khi quét nhà xong em thấy nhà cửa sạch sẽ hơn … - Những công việc đó do bố mẹ em phân công. - Bố mẹ em rất hài lòng và khen em. - Em còn mong được tham gia vào những công việc khác như: gấp quần áo, trông em … - Thảo luận phân vai. Đại diện

File đính kèm:

  • docgui(6).doc