I/ MỤC TIÊU :
A. Tập đọc :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Hiểu ND: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo ( trả lời các câu hỏi trong sgk).
+ HS- KG biết đặt tên cho từng đoạn
B. Kể chuyện :
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 21
Thứ hai, ngày 14 tháng 1 năm 2012
T1:Chào cờ
---------------------------------
T2+3:Tập đọc –kể chuyện
ÔNG TỔ NGHỀ THUÊ
I/ MỤC TIÊU :
Tập đọc :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Hiểu ND: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo ( trả lời các câu hỏi trong sgk).
+ HS- KG biết đặt tên cho từng đoạn
Kể chuyện :
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1.Bài cũ
- 2.Bài mới :
A/ Giới thiệu bài :
* Nội dung:
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh luyện đọc và tìm hiểu bài.
- GV đọc mẫu toàn bài
- Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
Đọc câu
Đọc đoạn :5 đoạn.
Mỗi HS đọc một đoạn trước lớp.
Giáo viên gọi từng tổ đọc.
Cho cả lớp đọc Đồng thanh
Hoạt động 2 : hướng dẫn tìm hiểu bài.
Giáo viên cho học sinh đọc thầm đoạn 1 và hỏi :
+ Nội dung câu chuyện nói điều gì ?
Giáo viên chốt: Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo; chỉ bằng quan sát và ghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu củangười Trung Quốc và dạy lại cho dân ta.
* luyện đọc lại.
Giáo viên chọn đọc mẫu đoạn
Cho 2 đến 3 nhóm thì đọc bài tiếp nối
Học sinh lắng nghe.
Học sinh đọc tiếp nối
HS giải nghĩa từ trong SGK.
- Cá nhân, Đồng thanh.
Học sinh đọc thầm.
Học sinh suy nghĩ và tự do phát biểu
- Học sinh các nhóm thi đọc
Giáo viên và cả lớp nhận xét, bình chọn
Hoạt động 4 : hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
Giáo viên nêu nhiệm
Giáo viên nhắc học sinh: đặt tên ngắn gọn
Cho học sinh nối tiếp.
Giáo viên cho 5 học sinh lần lượt kể
Giáo viên cho học sinh kể chuyện theo nhóm. Giáo viên cho cả lớp nhận xét
Củng cố– Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Giáo viên động viên, khen ngợi học sinh kể hay.
Khuyết khích học sinh về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Bạn nhận xét
Học sinh nêu
Học sinh nối tiếp nhau đặt tên.
Đoạn 1: Cậu bé ham học / Cậu bé chăm học / ...
Đoạn 2: Thử tài / Vua Trung Quốc thử tài sứ thần Việt Nam / ...
Đoạn 3: Tài trí của Trần Quốc Khái / ...
Đoạn 4: Xuống đất an toàn / Hạ cánh an toàn / ...
Đoạn 5: Truyền nghề cho dân / Dạy nghề thêu cho dân / ...
4 học sinh lần lượt kể
Học sinh kể chuyện theo nhóm.
T 4: Tốn
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
Biết cộng nhẩm các số tròn trăm, tròn nghìn có đến bốn chữ sốvà giải toán bằng hai phép tính.
-BT cần làm 1,2,3,4
II/ Chuẩn bị
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ :
Phép cộng các số trong phạm vi 10 000 ( 4’ )
GV sửa bài tập sai nhiều của HS
Nhận xét vở HS
2Các hoạt động :
Giới thiệu bài:
Nội dung:
Bài 1 : Tính nhẩm:
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
GV gọi HS đọc yêu cầu
GV Nhận xét
Bài 3,4 GV gọi HS đọc đề bài
Giáo viên nhận xét
Nhận xét – Dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : Luyện tập .
HS đọc
Học sinh tự nêu cách tính
HS làm bài
Học sinh sửa bài
HS đọc.
HS làm bài
HS thi đua sửa bài
Lớp nhận xét
******************************************************************
Thứ ba ngày 15 tháng 1 năm 2012
T 1: Tự nhiên xã hội
THÂN CÂY
I/ Mục tiêu :
– Phân biệt được các loại cây theo cách mọc (thân đứng, thân leo, thân bò) theo cấu tạo( thân gỗ , thân thảo).
II/ Chuẩn bị:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ :
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Thân cây ( 1’ )
Nội dung:
Hoạt động 1: Làm việc với SGK theo nhóm (7’ )
GV cho học sinh quan sát các hình 78, 79 SGK và trả lời theo gợi ý
Giáo viên cho các nhóm trình bày kết quả .
Giáo viên ghi kết quả thảo luận của các nhóm vào bảng
+ Cây su hào có gì đặc biệt ?
Kết luận: các cây thường có thân mọc đứng; một số cây có thân leo, thân bò.
Có loại cây thân gỗ, có loại cây thân thảo
Cây su hào có thân phình to thành củ
Hoạt động 2: chơi trò chơi Bingo ( 7’ )
Cách tiến hành :
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm
Phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu, mỗi phiếu viết tên 1 cây.
Xoài
Ngô
Mướp
Cà chua
Dưa hấu
Bí ngô
Kơ-nia
Cau
Tía tô
Hồ tiêu
Bàng
Rau ngót
Dưa chuột
Mây
Bưởi
Cà rốt
Rau má
Phượng vĩ
Lá lốt
Hoa cúc
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc :
4-Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài 42: Thân cây ( tiếp theo)
* KNS: kĩ năng tìm kiếm và xử lý thơng tin: quan sát và so sánh đặc điểm của một số loại cây.
Học sinh quan sát, thảo luận nhóm và ghi kết quả ra giấy
Đại diện các nhóm trình bày
Các nhóm khác nghe và bổ sung.
* KNS: tìm kiếm, phân tích, tổng hợp thơng tin để biết giá trị của than cây với đời sống của cây, đời sống của động vật và con người.
Cây su hào có thân phình to thành củ.
Lớp chia thành 2 nhóm
Học sinh chơi theo hướng dẫn của Giáo viên
T 2: Tập đọc
BÀN TAY CƠ GIÁO
I/ Mục tiêu :
Biết ngắt nghỉ đúng sau mỗi dòng thơ, và giữa các khổ thơ.
Hiểu các từ ngữ trong bài và biết cách dùng từ mới: phô
Hiểu nội dung: Ca ngợi bàn tay kì diệu của cô giáo( trả lời được các câu hỏi trong SGK; ( thuộc 2-3 khổ thơ ).
II/ Chuẩn bị :
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ :
Bài mới :
Giới thiệu bài : ( 1’ )
Nội dung:
Hoạt động 1 : luyện đọc ( 16’ )
GV đọc mẫu bài thơ
Giáo viên đọc mẫu bài thơ: giọng ngạc nhiên, khâm phục. Nhấn giọng những từ thể hiện sự nhanh nhẹn, khéo léo, mầu nhiệm của bàn tay cô giáo.
Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
Đọc từng dòng thơ, đọc tiếp nối 2 dòng thơ
Giáo viên nhận xét
Giáo viên hướng dẫn đọc từng khổ thơ.
Giáo viên nhắc nghỉ hơi đúng; giải nghĩa thêm
Giáo viên cho học sinh đọc theo nhóm
Giáo viên gọi từng tổ, mỗi tổ đọc tiếp nối
Cho cả lớp đọc bài thơ
Hoạt động 2 : hướng dẫn tìm hiểu bài ( 9’ )
Giáo viên cho học sinh đọc thầm cả bài thơ và hỏi:
Trả lời các câu hỏi trong SGK
+ Bài thơ giúp em hiểu điều gì ?
Giáo viên: Bàn tay cô giáo khéo léo, mềm mại, như có phép nhiệm màu. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ và mang lại niềm vui cho các em học sinh. Các em say sưa theo dõi cô gấp giấy, cắt dán giấy để tạo nên cảmột quang cảnh biển thật đẹp lúc bình minh.
Hoạt động 3 : học thuộc lòng bài thơ ( 8’ )
Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ
Giáo viên xoá dần
Giáo viên cho học sinh thi học
Giáo viên cho lớp nhận xét chọn bạn đọc đúng, hay
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Về nhà tiếp tục Học thuộc lòng cả bài thơ.
GV nhận xét tiết học.
Học sinh nối tiếp nhau kể
Học sinh lắng nghe.
Học sinh đọc tiếp nối
HS giải nghĩa từ trong SGK.
4 học sinh đọc
Mỗi tổ đọc tiếp nối
Đồng thanh
Học sinh đọc thầm
Học sinh phát biểu ý kiến theo suy nghĩ
HS Học thuộc lòng theo sự hướng dẫn của GV
T 3: Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 10 000
I/ Mục tiêu :
-Biết trừ các số trong phạm vi 10 000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng )
- Biết giải bài toán có lời văn (có phép trừ các số trong phạm vi 10 000 ).
BT cần làm 1,2b,3,4
II/ Chuẩn bị :
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ :
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: phép trừ các số trong phạm vi 10 000 ( 1’ )
Nội dung:
Hoạt động 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tự thực hiện phép trừ 8652 – 3917 ( 8’ )
GV viết phép tính 8652 – 3917 = ? lên bảng
Yêu cầu học sinh đặt tính theo cột dọc
Giáo viên nhắc lại để học sinh ghi nhớ.
- Cho học sinh nêu lại quy tắc.
Hoạt động 2: thực hành ( 8’ )
Bài 1 : tính
GV gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS làm bài
Lớp Nhận xét về cách trình bày và cách tính của bạn
GV gọi HS nêu lại cách tính
GV Nhận xét
Bài 2 : đặt tính rồi tính
GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV cho HS tự đặt tính rồi tính kết quả
GV Nhận xét
Bài 3 :
GV gọi HS đọc đề bài
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : Luyện tập .
Học sinh theo dõi
1 học sinh lên bảng đặt tính, học sinh cả lớp thực hiện đặt tính
Học sinh nêu
HS làm bài
Lớp nhận xét về cách đặt tính và kết quả phép tính
HS làm bài
HS thi đua sửa bài
1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở.
Lớp nhận xét
T4: Chính tả
ÔNG TỔ NGHỀ THÊU
I/ Mục tiêu :
-Nghe- viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức văn xuôi . Không mắc quá 5 lỗi CT trong bài.
Làm đúng 1,BT(2) a
II/ Chuẩn bị :
-Bảng phụ viết nội dung bài tập ở BT1, 2
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ : ( 4’ )
Bài mới :
Giới thiệu bài : ( 1’ )
Nội dung : Hướng dẫn học sinh nghe viết
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
Giáo viên đọc 1 lần.
Gọi học sinh đọc lại bài.
Tìm hiểu nội dung
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Cho HS viết dễ viết sai
Đọc cho học sinh viết
Giáo viên đọc cho học sinh viết vào vở.
Giáo viên theo dõi, uốn nắn
Chấm, chữa bài
GV đọc chậm rãi, để HS dò lại.
GV thu vở, chấm ,nhận xét.
Hoạt động 2 : hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. ( 13’ )
Bài tập 1,2a : Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Cho thực hiện trong VBT
Giáo viên cho cả lớp nhận xét và kết luận nhóm thắng cuộc
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả.
Học sinh nghe Giáo viên đọc
2 – 3 học sinh đọc
Đoạn văn có 4 câu
Học sinh đọc
Học sinh viết vào bảng con
Cá nhân
HS chép bài chính tả vào vở
HS thự hiện trên bảng và trong VBT
Nhận xét bài làm của bạn
Thứ tư, ngày 16 tháng 1năm 2012
T 1: Luyện từ và câu
NHÂN HOÁ. ÔN TẬP CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI Ở ĐÂU?
I/ Mục tiêu :
-Nắm được 3 cách nhân hoá( BT2)
- Tìm được bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Ở đâu? BT3.
- Trả lời được câu hỏi về thời gian, địa điểm trong bài TĐ đã học( BT4a/b hoặc a/c)
II/ Chuẩn bị :
bảng phụ viết nội dung ở BT1, 2, 3..
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ :
Bài mới :
Giới thiệu bài : ( 1’ )
Nội dung:
Hoạt động 1 : Nhân hoá. ( 17’ )
Bài tập 1
GV cho học sinh mở VBT và nêu yêu cầu phần a
Giáo viên cho học sinh đọc thầm tìm những sự vật được nhân hoá
Giáo viên giải thích: “loè”, “soi sáng” không phải là từ chỉ hành động của người
Giáo viên cho học sinh làm bài
Cho 3 học sinh làm bài trên bảng và gọi học sinh đọc bài làm :
Hoạt động 2 : Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu ? ( 17’ )
Bài tập 2
Giáo viên cho học sinh mở VBT và nêu yêu cầu
- Giáo viên cho học sinh làm bài
Trần Quốc Khái quê ở huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây
Ông học được nghề thêu ở Trung Quốc trong một lần đi sứ
Để tưởng nhớ công lao của Trần Quốc Khái, nhân dân lập đền thờ ở quê hương ông.
Bài tập 3
Giáo viên cho học sinh mở VBT và nêu yêu cầu
Giáo viên cho học sinh làm bài
Câu chuyện kể trong bài diễn ra vào thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp, ở chiến khu.
Giáo viên nói rõ thêm: chiến khu Bình – Trị – Thiên
Trên chiến khu, các chiến sĩ liên lạc nhỏ tuổi sống ở trong lán
Vì lo cho các chiến sĩ nhỏ tuổi, trung đoàn trưởng khuyên họ trở về sống với gia đình.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài : Nhân hoá. Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi Ở đâu ?.
Đọc bài thơ và ghi vào chỗ trống trong bảng dưới đây:
Trong bài thơ, có 6 sự vật được nhân hoá: mặt trời, mây, trăng sao, đất, mưa, sấm
Học sinh làm bài
Cá nhân
Có 3 cách nhân hoá:
Gọi sự vật bằng từ dùng để gọi con người: ông, chị
Tả bằng những từ dùng để tả người: bật lửa, kéo đến, trốn, nóng lòng chờ đợi, hả hê uống nước, xuống, vỗ tay cười
Nói với sự thân mật như nói với con người: goi mưa xuống thân ái như gọi một người bạn.
Học sinh làm bài , nhận xét
HS làm bài trên bảng, cả lớp
làm bài vào vở bài tập
Nhận xét bài của bạn,
2. ÂM NHẠC
---------------------------------
T 3: Toán
LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu:
Biết trừ nhẩm các số tròn trăm, tròn nghìn có đến 4 chữ số.
Biết trừ các số có đến bốn chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính.
BT cần làm1,2,3,4( giải được một cáh)
II – Các hoạt động dạy học
GV giúp học sinh thực hiện phép trừ các số trong phạm vi 10 000 nhanh, chính xác
Bài 1 : Tính:
GV gọi HS đọc yêu cầu
Giáo viên cho học sinh tự làm bài
GV: ở bài này cô sẽ cho các con chơi một trò chơi mang tên: “Hạ cánh
Bây giờ mỗi tổ cử ra 3 bạn lên thi đua qua trò chơi.
Lớp Nhận xét về cách trình bày và cách tính của bạn
GV gọi HS nêu lại cách tính
GV Nhận xét
Bài 2:
GV gọi HS đọc đề bài
GV hỏi :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Yêu cầu HS làm bài.
Gọi học sinh lên sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
HS đọc
HS làm bài
Học sinh sửa bài
Lớp nhận xét
Học sinh nêu
Học sinh đọc
Một cửa hàng có 4550kg đường, đã bán được 1935kg đường.
Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu ki-lô-gam đường ?
1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở.
Lớp nhận xét
4. THỦ CƠNG
*******************************************************
Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2007
T1: MĨ THUẬT
------------------------
T 2: Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu :
- Biết cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 10 000
- Giải bài toán bằng hai phép tính và tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ.
BT cần làm1( cột 1,2),2,3,4
II/ Chuẩn bị :
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1-Khởi động : ( 1’ )
2-Bài cũ : Luyện tập ( 4’ )
GV sửa bài tập sai nhiều của HS
Nhận xét vở HS
3-Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Luyện tập chung ( 1’ )
Nội dung
Hướng dẫn thực hành : ( 33’ )
Bài 1 : Tính nhẩm:
GV gọi HS đọc yêu cầu
Giáo viên viết lên bảng phép cộng 3500 + 200 và yêu cầu học sinh tính nhẩm
Giáo viên cho lớp nhận xét
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
GV gọi HS đọc yêu cầu
GV gọi HS nêu lại cách đặt tính và cách tính
GV Nhận xét
Bài 3:
GV gọi HS đọc đề bài
Yêu cầu HS làm bài.
Bài 4: Tìm x:
GV gọi HS đọc yêu cầu
Giáo viên cho học sinh tự làm bài
Giáo viên cho lớp nhận xét
Hát
HS làm bài
Học sinh sửa bài
HS làm bài
HS thi đua sửa bài
1 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vở.
HS làm bài
Lớp nhận xét
T3: Chính tả
Bàn tay cơ giáo
I/ Mục tiêu :
-Nhớ – viết đúng bài CT; trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ 4 chữ. Không mắc quá 5 lỗi CT trong bài
- Làm đúng 1, BT2a
II/ Chuẩn bị :
bảng phụ viết bài Bàn tay cô giáo
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : ( 4’ )
GV gọi 3 học sinh lên bảng viết các từ ngữ: đổ mưa, đỗ xe, ngã, ngả mũ.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
Nhận xét bài cũ.
Bài mới :
Giới thiệu bài : ( 1’ )
Nội dung:
Hoạt động 1 : hướng dẫn học sinh nhớ – viết
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
Giáo viên đọc bài thơ
Gọi học sinh học thuộc lịng bài thơ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh nội dung nhận xét bài thơ sẽ viết.
+ Tên bài viết ở vị trí nào ?
+ Mỗi dòng thơ có mấy chữ ?
Giáo viên hướng dẫn học sinh viết bảng vài tiếng khó, dễ viết sai: thoắt, mềm mại, toả, dập dềnh, lượn, …
Học sinh nhớ và tự viết lại bài thơ
Giáo viên theo dõi, uốn nắn,
Chấm, chữa bài, nhận xét
Hoạt động 2: hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả ( 10’ )
Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
Nhận xét
Bài tập 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
Nhận xét
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả
Hát
Học sinh lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
2 – 3 học sinh đọc.
Học sinh viết vào bảng con
HS viết bài chính tả vào vở
Học sinh sửa bài
--------------------------------------
T 4: Tập viết
CHỮ HOA O. Ô. Ơ
I/ Mục tiêu :
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoaOO( 1 dòng), L, Q (1 dòng), viết đúng tên riêng Lãng Oâng ( 1dongf) và câu ứng dụng: Oåi Quảng Bá... say lòng người( 1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II/ Chuẩn bị :
Chữ mẫu O, Ô, Ơ, tên riêng
III/ Các hoạt động :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ : ( 4’ )
Bài mới:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết trên bảng con
Luyện viết chữ hoa
GV gắn chữ O, Ô, Ơ trên bảng
Giáo viên cho học sinh quan NX:
đầu chữ O, chân dấu chạm vào thân chữ O. ( GV vừa nói vừa tô chữ trong khung chữ )
Cho HS viết vào bảng con
Giáo viên viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết Q, L
Giáo viên cho HS viết vào bảng con
Giáo viên nhận xét.
Luyện viết từ ngữ ứng dụng ( tên riêng )
GV cho học sinh đọc tên riêng : Lãn Ông
Giáo viên giới thiệu: Lãn Ông Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720 – 1792) là một lương y nổi tiếng, sống vào cuối đời nhà Lê. Hiện nay, một phố cổ của thủ đô Hà Nội mang tên Lãn Ông
Giáo viên cho học sinh quan sát và nhận xét các chữ cần lưu ý khi viết.
Cho HS Viết bảng con Lãn Ông 2 lần
Giáo viên nhận xét, uốn nắn về cách viết.
Luyện viết câu ứng dụng
GV viết câu tục ngữ mẫu và cho học sinh đọc :
Ổi Quảng Bá, cá Hồ Tây
Hàng Đào tơ lụa làm say lòng người
Giáo viên giải thích: Quảng Bá, Hồ tây, Hàng Đào là những địa danh ở thủ đô Hà Nội
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết vào vở
Giáo viên nêu yêu cầu :
Chấm, chữa bài
Nhận xét, tuyên dương học sinh viết đẹp.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
-GV nhận xét tiết học.
-Luyện viết thêm trong vở tập viết để rèn chữ đẹp.
-Chuẩn bị : bài : Ôn chữ hoa : P.
Các chữ hoa là : N ( Ng, Nh ), V, T ( Tr
Cá nhân
Học sinh quan sát và nhận xét.
Trong từ ứng dụng, các chữ L, Ô, g, Nhận xét chiều cao , khoảng cách
Học sinh viết bảng con
HS viết vở
TUẦN :21
TIẾT 79
THỰC HÀNH TIẾT 1
Bài dạy: ĐẤU CỜ
I/Mục tiêu:
- Đọc đúng, rành mạch,trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ có âm, vần,thanh Hs điạ phương dễ phát âm sai. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Trả lời được các câu hỏi /17. (BT2)
II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa. Bảng viết sẵn câu, đoạn văn dài cần hướng dẫn. * HS: Sách thực hành TV 3.
III/ Các hoạt động:
1,Khởi động: Hát.(1’ )
2,Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cách đọc và đọc đúng
- GV đọc mẫu tồn bài
+ Yêu cầu Hs đọc từng câu. - Luyện đọc từ khó.
+ Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn.
- Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trong nhóm.
- Gọi hs thi đọc từng đoạn.
- Lớp đọc ĐT cả bài.
- 1 -2 HSKG đọc cả bài
.- GV nhận xét.
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài, trả lời câu hỏi /17.
Bài 2: - Gv, yêu cầu hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Nội dung bài nói lên điều gì?
-GV Nhận xét.
Học sinh đọc thầm theo Gv.
Hs đọc nối tiếp nhau từng câu,
Luyện đọc từ khĩ.
Nhận xét, sửa sai.
HS đọc đoạn nối tiếp.
Hs đọc theo nhóm.
Hs đọc thi đọc đoạn.-Lớp đọc đờng thanh cả bài.
1 -2 HSKG đọc cả bài.
Hs đọc thầm tồn bài và đánh dấu vào ơ trống trước câu TL đúng,
HS nêu Kết quả bài làm.
Lớp nhận xét.HS trả lời:
Hs nhắc lại
3/ (Tổng kết– dặn dò). (2-3’) GV gọi 2 HS đọc lại tồn bài.
................................................................................................................................................
TUẦN : 21
Tiết : 80
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
TIẾT 2
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS làm đúng bt: . Củng cớ về nhân hóa (BT1). Nắm được các từ ngữ nói về lao đợng trí thức. họ là ai?
- Giáo dục Hs có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
II/ Chuẩn bị: * GV: Bảng phu ïghi nd BT3.
* HS: VBTTH.
III/ Các hoạt động:
1.Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS
(.3’ )Bài mới:
* Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs làm bài tập/18,19
- Mục tiêu: Giúp hs làm đúng bài tập trong VBTTH.
Cách tiến hành:
Bài tập 1:
- Gv cho Hs nêu yêu cầu của đề bài.
- HS nới tiếp nhau đọc đoạn thơ.
- GV hướng dẫn HS chọn câu trả lời đúng cho các câu hỏi.
- Gv yc hs làm bt vào vở.
- Cho HS nêu đáp án đúng.
a/ Bác, anh, chị
b/ Nói với chúng thân mật như nói với bạn bè.
- Gv nhận xét , sửa sai.
+ Bài tập2: Cho HS đọc yêu cầu
- HD HS viết vào các ơ tròn: Người trí thức được nhắc đến trong đoạn thơ, mẩu truyện dưới đây là ai?
Nhà ngoại giao
-M: a/ Mạc Đĩnh Chi hai lần đi sứ
Trung Quớc. Người làm việc đó
bây giờ gọi là…
- Gv yc hs làm bt vào vở.
- Gv mời HS nối tiếp nhau lên bảng điền làm bài.
- GV nhận xét, sửa sai
Hs đọc yêu cầu của bài.
HS nới tiếp nhau đọc đoạn thơ.
HS làm bài vào vở.
HS lên bảng theo ycầu của GV.
HS sửa bài vào vở bt.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs làm vào vở.
HS làm bài trên bảng
Nhxét, sửa sai
4/Tổng kết – dặn dò. (2-3’) Chuẩn bị bài: tiết 3 Nhận xét tiết học.
………………………………………………..
TUẦN 21 LUYỆN TẬP TỐN
TIẾT 1
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- HS biết tính nhẩm thành thạo để làm bài tập 1.
- HS biết đặt tính và tính thành thạo các phép tính cộng, trừ ở bài tập 2.
- Biết làm thành thạo bài tốn cĩ lời văn và trình bày sạch sẽ.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV và hs cĩ VBT thực hành.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRỊ
DẠY BÀI MỚI
Bài Tập 1: Gọi hai hs lên bảng làm bài
Bài Tập 2: Gọi bốn hs lên bảng làm bài.
- GV kết luận cho điểm.
Bài Tập 3: Gọi một hs lên giải bài tốn
- GV nhận xét cho điểm.
- HS lên bảng làm bài, cả lớp nhận xét sửa bài.
- HS làn lên bảng làm bài, cả lớp nhận xét sửa sai.
- Hai hs đọc đề bài, một hs lên bảng giải bài tốn. Cả lớp nhận xét sửa sai.
D. CỦNG CỐ - DẶN DỊ
- Các em về nhà xem trước các bài tập ở tiết 2, tuần 21.
******************************************************************
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2012
1. TIN HỌC
…………………………………………
T 2: Tập làm văn
NÓI VỀ TRÍ THỨC. NGHE – KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
I/ Mục tiêu :
Biết nói về người trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm(BT1).
- Nghe kể lại được câu chuện Nâng niu từng hạt giống (BT2).
II/ Chuẩn bị :
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : ( 4’ ) Báo cáo hoạt động
Giáo viên cho một vài học sinh trình bày báo cáo trước lớp về hoạt động của tổ tron
File đính kèm:
- giao an lop 3 hai buoi CKTKN TUAN 21.doc