Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 9

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

- Đọc đúng , rành mạch đoạn văn , bài văn đã học ( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút trả lời câu hỏi được câu 1CH về nội dung đoạn , bài.

- Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho (BT2)

- Tìm đúng những sự vật được so sánh với chỗ trống để tạo phép so sánh (BT3)

- HS khá, giỏ đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ đọc trên 55 tiếng / phút.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

.Bảng phụ viết sẵn các câu văn BT 2 và 3.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

doc27 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 (chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tuần 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9 Thứ hai ngày 14 tháng 10 năm 2013 Tiết 1: Chào Cờ Tập đọc T 1: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Đọc đúng , rành mạch đoạn văn , bài văn đã học ( tốc độ đọc khoảng 55 tiếng / phút trả lời câu hỏi được câu 1CH về nội dung đoạn , bài. - Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho (BT2) - Tìm đúng những sự vật được so sánh với chỗ trống để tạo phép so sánh (BT3) - HS khá, giỏ đọc tương đối lưu loát đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ đọc trên 55 tiếng / phút. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : .Bảng phụ viết sẵn các câu văn BT 2 và 3. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Khởi động: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1 - Kiểm tra tập đọc (Khoảng 1/4 số HS trong lớp) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc. GV cho HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định ghi trong phiếu. GV đặt 1 câu hỏi về đoạn vừa đọc.Với những em không đạt yêu cầu, GV kiểm tra lại trong tiết học sau.GV NX 3. HĐ2 - Ôn tập phép so sánh Bài tập 2 (STV 3 trang 69) - GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập. GV mở bảng phụ đã biết 3 câu văn và gọi 1 HS phân tích câu a làm mẫu. + Trình bày hình ảnh so sánh. Gạch dưới tên 2 sự vật được so sánh với nhau: hồ - chiếc gương. GV cho HS làm vào VBT. - GV nhận xét và chọn lời giải đúng cho cả lớp chữa bài. Hình ảnh so sánh Sự vật 1 Sự vật 2 a. Hồ nước như chiếc gương bầu dục khổng lồ. b. Cầu Thê Húc cong cong như con tôm. c. Con rùa đầu to như trái bưởi. - Hồ. - Cầu Thê Húc. - Đầu con rùa. - Chiếc gương. - Con tôm. - Trái bưởi. Bài tập 3 STV3 trang 69: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.GV cho HS làm bài tập.GV cho HS lên bảng thi viết vào chỗ trống và đọc kết quả làm bài. - GV cho cả lớp nhận xét và bổ sung.GV nhận xét và chốt lại lời giảng đúng cho cả lớp chữa bài vào vở: + Mảnh trăng non đầu tháng lơ lửng giữa trời như một cánh diều + Tiếng gió rừng vi vu như tiếng sáo. + Sương sớm long lanh tựa những hạt ngọc. IV. Củng cố - Dặn dò:Nhận xét tiết học. - Tiếp tục ôn tập các bài tập đọc (8 tuần đầu) - Chuẩn bị: Kiểm tra và ôn tập tiết 2. - HS bốc thăm chọn bài tập đọc. - 1 HS đọc.HS trả lời. - 1 HS đọc y/c đề bài, cả lớp theo dõi - HS trả lời. + Hồ như một chiếc gương bầu dục khổng lồ. - HS làm bài tập.HS sửa bài vào vở. - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp theo dõi - HS tự làm.2 HS lên bảng thi viết. - Cả lớp nhận xét. - HS sửa bài vào vở. Tiết : 34 Tập đọc T 2: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. - Đặt được câu hỏi cho từng bộ phận câu Ai là gì?(BT3). - Kể lại được từng đoạn câu chuyện đã học (BT2). B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bảng phụ chép sẵn 2 câu văn BT2 , ghi tên các câu chuyện đã học trong 8 tuần đầu C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Khởi động: Hát . II. Kiểm tra bài cũ: III. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài:- GV nêu mục đích, y/c của tiết học 2. HĐ1- Kiểm tra tập đọc (khoảng 1/4 số HS trong lớp) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc .GV cho HS đọc 1 đoạn hay cả bài theo chỉ định trong phiếu .GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc .GV nhận xét và cho điểm 3. HĐ2- Ôn tập cách đặt câu hỏi cho từng bộ phận câu trong kiểu câu : Ai là gì ? * Bài tập 2 :/STV3/trang 69 -GV gọi HS đọc y/c BT .GV mở bảng phụ đã viết 2 câu văn BT2 và hỏi : +Trong 8 tuần vừa qua, các em đã học những mẫu câu nào ? + Để làm đúng bài tập , các em xem các câu văn được cấu tạo theo mẫu câu nào ? (BT2) - GV cho HS làm bài vào vở .GV y/c HS trình bày miệng câu hỏi mình đặt được và cho cả lớp nhận xét .GV nhận xét và viết lên bảng câu hỏi đúng và cho HS đọc + Ai là hội viên của câu lạc bộ thiếu nhi phường ? + Câu lạc bộ thiếu nhi là gì ? 4. HĐ 3- Ôn kể chuyện - GV gọi HS đọc y/c của bài .GV y/c HS nêu tên các truyện đã học trong tiết TĐ và được nghe trong tiết TLV - GV mở bảng phụ đã viết đủ tên truyện đã học và y/c HS suy nghĩ, tự chọn nội dung (kể chuyện nào, một đoạn hay cả truyện) - Hình thức (kể theo trình tự câu chuyện, kể theo lời một nhân vật hay cùng các bạn kể phân vai) - GV cho HS thi kể chuyện - Cả lớp nhận xét .GV nhận xét IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Tiếp tục ôn tập các bài tập đọc đã học - Chuẩn bị : kiểm tra và ôn tập tiết 3 - HS đọc bài - HS trả lời câu hỏi - HS đọc bài tập . Cả lớp theo dõi SGK - HS :trả lời Ai là gì ? , Ai làm gì ? HS: Ai là gì ? - HS làm bài - HS nêu và cả lớp nhận xét - bổ sung - HS đọc lại câu hỏi . HS sửa bài - HS nêu - HS thi kể - HS nhận xét và bình chọn bạn kể hấp dẫn Tiết 4: Toán GÓC VUÔNG - GÓC KHÔNG VUÔNG Bài 1,2( 3 hình dòng 1),3,4 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Bước đầu có biểu tượng về góc, góc vuông, góc không vuông . - Biết sử dụng êke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ góc vuông . - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác vá yêu thích môn toán. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 2 thước êke; đồng hồ. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: - Cho HS làm bài tập về tìm số chia. - GV nhận xét. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. HĐ1- Cho HS quan sát kim đồng hồ - GV cho HS xem 2 cây thước êke và giới thiệu góc nào vuông và góc nào không vuông. - GV chốt: Thước êke là thước có 3 cạnh. 3 đỉnh, 3 góc. Trong đó, 1 góc là góc vuông và 2 góc còn lại không vuông. 3. HĐ2- Hướng dẫn cách nhận biết góc vuông và góc không vuông - GV dùng êke vẽ 1 góc vuông và đặt tên ký hiệu góc vuông. A O B - Hướng dẫn HS dùng êke để kiểm tra lại góc vuông từ 2 góc không vuông (góc tù, nhọn). - Cho HS nhận ra góc không vuông. 4.HĐ3- Luyện tập thực hành - Cho 2 HS dùng êke kiểm tra trực tiếp 4 góc của hình để xác định góc vuông: vẽ góc vuông có đỉnh là O, cạnh còn lại là OB. - GV vẽ sẵn các góc lên bảng cho HS tự kiểm tra các góc. - Cho HS xác định góc. - HS tự xác định góc bằng êke, sau đó khoanh tròn câu đúng. IV. Củng cố - Dặn dò: - Trò chơi: “ Thi đua nhóm” đại diện nhóm lên xác định góc. - Về nhà làm bài tập vào VBT bài 40 trang 49. - 2HS giải và nêu cách tìm. - HS nhận xét. - HS lắng nghe - HS quan sát và nhận xét: hình tam giác, có 3 cạnh, 3 đỉnh. - Góc vuông, đỉnh O, cạnh OA, OB. P A Q C N B + Góc N không vuông, cạnh NP, NQ. + Góc B không vuông, cạnh BA, BC. - HS xác định vào sách và vẽ góc vuông. - HS vẽ theo sự hướng dẫn của GV. - 1 HS lên bảng, cả lớp làm vào SGK. - HS thực hiện như bài 3. - HS thưc hiện. - HS nhận xét. Thứ ba ngày 15 tháng 10 năm 2013 T 1: Tập đọc T 3: ÔN TẬP và KIỂM TRA HỌC THUỘC LÒNG A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : + Phiếu viết tên từng bài HTL (8 tuần đầu) + Một số tờ phiếu photo cỡ to ô chữ - Học sinh : vở bài tập C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Khởi động: - Hát . II. Kiểm tra bài cũ: III. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu mục đích, y/c của tiết học 2. HĐ1- Kiểm tra HTL (số HS còn lại) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL - GV cho HS đọc thuộc lòng cả bài hoặc khổ thơ,đoạn văn theo phiếu chỉ định - GV nhận xét và cho điểm 3. HĐ2- Củng cố và mở rộng vốn từ * Bài tập 2 :/STV3/ trang 72 - GV cho HS đọc y/c bài tập - GV y/c HS quan sát ô chữ trong SGK và h/d HS làm bài +Bước 1 : Dựa theo lời gợi ý (dòng 1) các em phải đoán từ đó là gì ? + Bước 2 : Ghi từ ngữ vào các ô trống theo dòng hàng ngang có đánh số thứ tự (viết chữ in hoa) . Mỗi ô trống ghi 1 chữ cái (xem mẫu) . Các từ này phải có nghĩa đúng như lời gợi ý và có số chữ khớp với các ô trống trên từng dòng. + Bước 3 : Sau khi điền đủ các từ ngữ vào các ô trống trên dòng ngang, đọc từ mới xuất hiện ở dãy ô chữ in màu - GV chia lớp thành các nhóm, phát cho mỗi nhóm một tờ phiếu à y/c HS làm bài theo nhóm - GV cho các nhóm dán bài làm lên bảng à đại diện nhóm đọc kết quả à cả lớp nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa, kết luận nhóm thắng cuộc là nhóm giải ô chữ đúng nhanh - GV cho cả lớp làm bài vào vở BT + Lời giải ô chữ theo hàng ngang : Dòng 1 : TRẺ EM Dòng 2 : TRẢ LỜI Dòng 3 : THUỶ THỦ Dòng 4 : TRƯNG NHỊ Dòng 5 : TƯƠNG LAI Dòng 6 : TƯƠI TỐT Dòng 7 : TẬP THỂ Dòng 8 : TÔ MÀU + Lời giải ô chữ in màu : TRUNG THU IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học - Y/c HS ôn luỵên môn Tiếng Việt (8 tuần đầu) - Chuẩn bị vào kiểm tra giữa HK1 - HS bốc thăm chọn bài HTL - HS đọc bài - HS đọc - Cả lớp đọc thầm và quan sát ô chữ - HS thảo luận nhóm và điền nhanh từ ttìm được lần lượt từ dòng 2 à dòng 8 - HS trình bày bài làm - HS làm bài Tiết : 42 Tiết 2: Toán THỰC HÀNH NHẬN BIẾT VÀ VẼ GÓC VUÔNG BẰNG ÊKE Bài 1, 2,3 A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1. Kiến thức : - Biết sử dụng êke để kiểm tra, nhận biết góc vuông và góc không vuông và vẽ được hình vuông đơn giản. - Rèn luyện tính cẩn thận, thẩm mỹ và chính xác. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Eâke.(lớn) - Học sinh : êke (nhỏ) C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: - GVnhận xét. II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Các em đã biết dùng êke để xác định góc vuông và không vuông. Cô sẽ dạy dựa vào êke để vẽ thêm cạnh tạo thành góc vuông. 2. HĐ1- Vẽ góc vuông Bước 1: - GV hướng dẫn HS vẽ góc vuông cho đỉnh O. Từ đỉnh vẽ 1 đoạn nên cạnh OB v2 dùng êke để trùng lên cạnh OB để vẽ cạnh OD. B O D Bước 2: - Cho HS vẽ góc vuông đỉnh A và B. - GV quan sát HS thực hiện. 3. HĐ2- Thực hành Bài 1: Nhận biết và kiểm tra , đếm góc vuông. - Hãy dùng êke để kiểm tra góc nào vuông và góc không vuông trong mỗi hình (kí hiệu hình a,b ) Bài 2: - Cho HS quan sát hình vẽ trong SGK tưởng tượng rồi nối 2 miếng bìa có đánh số để tạo góc vuông như hình a,b - GV cũng có thể cho HS ghép các miếng bìa để được góc vuông. Bài 3: - Các em có thể lấy góc vuông (tờ giấy) thay êke kiểm tra nhận xét trước biết góc vuông. IV. Củng cố - Dặn dò: - Về nhà tự vẽ 1 góc vuông và góc không vuông (ghi tên) xem trước bài “Đề-ca-mét , hét- tô-mét ”. - 1 HS lên xác định góc vuông và góc không vuông B A C D - HS nhận xét. - Cả lớp vẽ góc vuông vào bảng con. - HS thực hiện: đặt êke sao cho đỉnh trùng với điểm, 1 cạnh êke trùng cạnh cho trước cạnh còn lại. - HS thực hiện và xác định góc: + HCN (a) : 4 góc vuông. + Hình (b ): 3 góc vuông - 2 không vuông. - VBT 3 trang 51. - Cả lớp đều lấy 1 tờ giấy và gấp thành 1 góc vuông. Tiết 3: Thủ Cơng …………………………………………………………. Tiết 4: CHÍNH TẢ T 4: ÔN TẬP và KIỂM TRA A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. - Đặc được 2-3 câu thoe nẫu Ai là gi?(BT2) - Hoàn thành đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường (xã, quận, huyện) theo mẫu. ( BT3). B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : Phiếu ghi tên từng bài tập đọc (8 tuần đầu). 4 tờ giấy trắng khổ A4 (kèm băng đính) - Học sinh : vở bài tập . C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò II. Kiểm tra bài cũ: III. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích. y/c của tiết học . 2. HĐ1 - Kiểm tra tập đọc (khoảng 1/4 số HS trong lớp) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài tập đọc . - GV cho HS đọc 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định ghi trong phiếu . - GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc . - GV nhận xét và cho điểm . 3. HĐ2 - Ôn tập cách đặt câu theo mẫu Ai là gì ? Bài tập 2 : STV3/ trang 69 - GV gọi HS đọc y/c bài tập . - GV cho HS làm bài vào vở (GV phát riêng 4 tờ giấy khổ A4 cho 4 HS ở 4 tổ làm vào giấy). - GV y/c 4 HS làm bài trên giấy dán nhanh lên bảng lớp & đọc kết quả, cả lớp nhận xét . - GV nhận xét, chốt lại những câu đúng . 4. HĐ3 - Ôn cách điềnnội dung vào mẫu đơn in sẵn . Bài tập 3 : STV3/ trang 69-70 - GV gọi HS đọc y/c BT và mẫu đơn . - GV giải thích thêm : nội dung phần kính gửi em chỉ cần viết tên phường (hoặc tên xã, quận, huyện) - GV cho HS làm bài vào vở bài tập . - GV cho HS đọc là đơn của mình trước lớp . - GV nhận xét về nội dung điền và hình thức trình bày lá đơn . IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Ghi nhớ mẫu đơn để viết một lá đơn đúng thủ tục . - Tiếp tục ôn tập các bài tập đọc đã học . - Chuẩn bị kiểm tra và ôn tập tiết 4 . - HS đọc bài . - HS nêu . - HS làm bài vào vở . - 4 HS trình bày bài làm, cả lớp nhận xét và bổ sung . - HS sửa bài . - HS nêu . - HS thực hiện : điền nội dung vào mẫu đơn trong vở bài tập . - HS đọc, cả lớp nhận xét . Thứ tư ngày16 tháng 10 năm 2013 Tiết : 43 Tiết 1: Toán ĐỀ-CA-MÉT & HÉT-TÔ-MÉT Bài 1( dòng 1,2,3), 2( dòng 1,2) ,3( dòng 1,2) A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Biết tên gọi, ký hiệu của Đề-ca-mét & Hét-tô-mét. - Biết quan hệ giữa Đề-ca-mét & Hét-tô-mét . - Biết đổi từ Đề-ca-mét & Hét-tô-mét. - Yêu thích học môn toán. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : êke (lớn) - Học sinh : êke (nhỏ) C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Cho HS nhắc lại các đơn vị đo độ dài đã học. - Giới thiệu về dam, hm. - Ghi tựa bài lên bảng. 2. HĐ1- Giới thiệu đơn vị đo dm, hm Bước 1:”để đo 1m ta có đơn vị mét, để đo 10m ta có đơn vị đềcamét. Ghi : 1dam = 10m”. Bước 2: “để đo hàng trăm mét ta dùng đơn vị héctômét. Ghi : 1hm = 100m.” - GV cho vài HS nêu rồi cả lớp đọc để HS bước đầu ghi nhớ 2 đơn vị này. Bước 3: - Cho HS suy nghĩ 1hm = ? dam. - Gợi ý cho HS ước lượng 1hm, 1dm khoảng cách vị trí cụ thể để HS cảm nhận đơn vị độ dài mới. 3. HĐ2- Thực hành Bài 1: Điền số vào chỗ trống.(...) - GV xem và sửa bài. Bài 2: Đổi ra đơn vị m (cột 1) Bài 3: Bài toán giải. - GV viết sẵn bài toán trong bảng rời: + Yêu cầu HS đọc đề toán. + Đặt câu hỏi gợi ý. + Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? v Nhấn mạnh: Chú ý ghi tên đủ đơn vị. v GV chốt : Để làm được các bài tập này phải nhớ cách đổi đơn vị. Đơn vị đứng trước lớn gấp 10 lần đơn vị đứng liền sau. - Khi cộng hoặc trừ kết quả ghi kèm tên đơn vị. v Chơi trò chơi: Điền số nhanh. - GV cho HS đại diện tổ lên điền số vào thẻ GV chuẩn bị sẵn - GV nhận xét và thưởng cho HS thực hiện tốt. IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài 2, 3 trang 44. - Xem trước bài “Bảng đơn vị đo độ dài” - HS lắng nghe . - HS nêu, cả lớp ghi bảng con. + L1: đêcamét: 1 dam. + L2: 1dam = 10m. - HS nêu, cả lớp ghi bảng con. + L1: 1 héctômét: 1hm. + L2: 1hm = 100m - HS nêu và viết bảng con. + L3: 1hm = 10dm. - HS vẽ bảng đơn vị đo vào giấy nháp. - 2 HS lên bảng lớp làm. - HS làm vào VBT 42 trang 51. - HS nhận xét. + HS trả lời và giải. - Vài HS nhắc lại. - 4 HS lên thi 9ua điền số: + T1: 1dm = ..... m. + T2: 1km = ..... hm. + T3: 1km = ..... dam. + T4: 1hm = ..... dam Tiết : 9 Luyện từ và câu T 5: ÔN TẬP và KIỂM TRA A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1. - Lựa chọn được từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho từ ngữ chỉ sự vật (BT 2). - Đặt được 2-3 câu theo mawux Ai làm gì?( BT2). B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : + Phiếu viết tên từng bài HTL (8 tuần đầu) . + Bảng lớp chép đạon văn của BT2 . + 4 tờ giấy trắng khổ A4 . - Học sinh : VBT C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu mục đích, y/c của tiết học . 2. HĐ1 - Kiểm tra HTL (1/3 số HS) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL . - GV cho HS HTL cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo phiếu chỉ định . - GV nhận xét và cho điểm (với những em không thuộc bài GV sẽ kiểm tra lại trong tiết học sau). 3. HĐ2 - Luyệnt ập củng cố vốn từ Bài tập 2 : STV3/ trang 71 - GV gọi HS đọc y/c bài tập . - GV y/c HS đọc kỹ đoạn văn, suy nghĩ để chọn từ bổ sung ý nghĩa cho từ in đậm đứng trước . - GV cho HS trao đổi theo cặp và làm bài vào vở . - Cả lớp nhận xét, bổ sung . - GVnhận xét, chốt lại lời giải đúng . - GV xoá trên bảng từ không thích hợp, phân tích lý do . - GV cho HS đọc lại đoạn văn trên bảng lớp . - GV y/c HS chữa bài trong vở . 4. HĐ3 - Ôn luyện cách đặt câu theo mẫu Ai làm gì ? Bài tập 3 : STV3/ trang 71 - GV gọi HS đọc y/c bài tập . - GV cho HS làm bài vào vở (GV phát riêng tờ giấy A4 cho 4 HS ở 4 tổ làm vào giấy). - GV y/c 4 HS làm bài trên giấy dán nhanh lên bảng lớp và đọc kết quả, cả lớp nhận xét . - GV nhận xét, chốt lại những câu đúng . - GV cho HS đọc lá đơn của mình trước lớp . - GV nhận xét về nội dung điền và hình thức trình bày đơn IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Tiếp tục ôn tập các bài HTL đã học . - Chuẩn bị kiểm tra và ôn tập tiết 6 . - HS bốc thăm chọn bài HTL - HS đọc bài - HS đọc - HS làm bài tập - 3 HS lên bảng điền từ - Cả lớp nhận xét . - HS sửa bài . - HS đọc - HS làm bài vào vở - 4 HS trình bày bài làm, cả lớp nhận xét, bổ sung . Tiết : 17 T 3: Tự nhiên xã hội ÔN TẬP, KIỂM TRA : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Khắc sâu kiến thức đã học về cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh: cấu tạo ngoài, chức năng, giữ vệ sinh. - Biết không dùng các chất độc hại đối với sức khỏe như thuốc lá, ma túy , rượu. - Giáo dục HS biết chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh cơ thể . B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : trò chơi + Nội dung 4 phiếu ghi câu hỏi về cơ quan : hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh . + Giấy vẽ khổ to, bút vẽ . - Học sinh : VBT C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Khởi động: - Hát . II. Kiểm tra bài cũ: III. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Ôn tập, kiểm tra con người và sức khỏe . 2. HĐ1 - Tổ chức hội thi tìm hiểu về con người và sức khỏe Bước 1 - Tổ chức - GV chia lớp thành 4 nhóm, lập thành 4 đội tham gia vào cuộc thi (mỗi đội lên chơi có từ 4 - 5 HS trong mỗi vòng chơi) . - Cử 1 HS điều khiển cuộc chơi, theo dõi, ghi điểm các đội chơi . Bước 2 - Phổ biến cách chơi & Tiến hành chơi - GV tổ chức cho cả lớp chơi . - GV nhận xét các đội chơi . - GV tổng kết cuộc thi, công bố đội thắng cuộc . Bước 3 - Củng cố kiểm tra bằng hệ thống câu hỏi (hoạt động cả lớp) - GV đặt câu hỏi - GV nhận xét và chốt ý : giáo dục HS biết chăm sóc và bảo vệ, giữ gìn vệ sinh cơ thể . 3. HĐ2 - Vẽ tranh cổ động Bước 1 - Tổ chức và hướng dẫn - GV y/c mỗi đội cử đại diện bốc thăm chủ đề vẽ : đề tài vận động không hút thuốc lá, không uống rượu, không sử dụng ma túy, bảo vẽ môi trường . - Mỗi đội có 10 phút để vẽ, sau đó lênn trình bày . Bước 2 - Thực hành - - GV cho HS thực hành bài vẽ . - GV kiểm tra, giúp đỡ các đội chơi . Bước 3 - Trình bày, đánh giá - GV nhận xét tranh vẽ của các đội . IV. Củng cố - Dặn dò: - GV tổng kết tiết học . - HS làm BT1 / trang 24 VBT . - Chuẩn bị : Ôn tập, kiểm tra con người và sức khỏe (tt). - Cả lớp hát - HS mỗi tổ lập thành 1 đội . - HS tiến hành chơi . - HS tổng kết số điểm của các đội . - HS trả lời - HS nhận xét, bổ sung . - Các tổ thảo luận về ý tưởng vẽ tranh . - HS thực hành vẽ tranh . - HS đại diện nhóm trình bày sản phẩm và nêu ý tưởng . - HS nhận xét . Tiết 4: Âm Nhạc ……………………………………………………………………………………………….. Thứ năm ngày 17 tháng 10 năm 2013 Tiết : 17 Tiết 1: Chính tả T 6: ÔN TẬP và KIỂM TRA A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Kiểm tra ( Đọc) theo yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKI ( nếu ở tiết 1 ôn tập) . Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Giới thiệu mục đích, y/c của tiết học . 2. HĐ1 - Kiểm tra HTL (1/3 số HS) - Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL . - GV cho HS HTL cả bài hoặc khổ thơ, đoạn văn theo phiếu chỉ định . - GV nhận xét và cho điểm (với những em không thuộc bài GV sẽ kiểm tra lại trong tiết học sau). IV. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Tiếp tục ôn tập các bài HTL đã học . …………………………………………………. Tiết 2: Toán BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DỘ DÀI Bài 1( dòng 1,2,3), 2( dòng 1,2,3) ,3( dòng 1,2) A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ. - Biết mối quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng ( km và m; m và mm). - Biết làm các phép tính với các số đo độ dài. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. - Yêu thích môn toán. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Giáo viên : - Học sinh : C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Kiểm tra bài cũ: II. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Nhắc lại tất cả đơn vị đo đã học. - Củng cố, nắm vững các đơn vị đo và mối quan hệ của chúng. 2. HĐ1- Giới thiệu về bảng đơn vị đo độ dài - Yêu cầu HS nêu, GV ghi vào bảng đơn vị, dựa vào bảng nêu từ đơn vị từ lớn đến bé. Lớn hơn m m Nhỏ hơn m Km Hm Dam Mét Dm Cm Mm - GV gợi ý : HS nêu các đơn vị đo ngược lại. - Dựa vào bảng cho HS nêu tiếp các số đo trong bảng SGK nêu quan hệ giữa 2 đơnvị liền nhau. - Cho HS ứng dụng bảng đơn vị đo để HS đọc nhiều lần để thuộc bảng đơn vị đo độ dài vừa lập xong. 3. HĐ2- Thực hành Bài 1:(VBT) - Làm bài không nhìn bảng (chú ý bài khó) + 1m = 100cm. + 1m = 1000mm. Bài 2: VBT. Thực hiện như 7 bài tập 1. Bài 3: Thực hiện phép tính. Chú ý cả 2 phép tính nhân và chia có đơn vị. v Trò chơi:”Điền số tiếp sức”.(Nếu còn thời gian) - GV chuẩn bị sẵn 5 bảng số đo cho 5 nhóm (mỗi nhóm 7 em) - Nhóm nào viết xong trước là đội thắng. V. Củng cố - Dặn dò: - Về nhà học thuộc lòng bảng đơn vị . - Làm bài tập 1, 2, 3, SGK bài 4 VBT-5. - Chuẩn bị bài “Luyện tập” - HS nêu đơn vị mét trước. - Nêu từ km - m (đơn vị lớn), từ m - mm (đơn vị nhỏ) - HS nêu ngược lại từ mm - km. - HS nêu. - HS tự làm, GV theo dõi chữa bài khó. - HS nhận xét. - HS tự làm bài 2, 3 vào vở. - 2 HS gần nhua đổi vở chấm bài lẫn nhau. - HS tính nhẩm

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 hai buoi CKTKN TUAN 9.doc