I.Mục tiêu:CKT-KN:Đọc đúng tên riêng nước ngoài(Xi -ôn - cốp -xki);Biết đọc phân biệt lời nhõn vật và lời dẫn cõu chuyện .
Hiểu ND:Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi - ôn - cốp -xki nhờ nghiên cứu kiên trỡ ,bền bỉ suốt 40 năm ,đó thực hiện thành cụng mơ ước tỡm đường lên các vỡ sao .(Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).
*KNS:HS biết giỏ trị của sự kiờn trỡ, vượt khó. Biết được điểm mạnh ,yếu của bản thân để phát huy hoặc tự khắc phục .Biết đặt mục tiêu cho bản thân trong cuộc sống .
II -Các hoạt động dạy - học
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 13 (từ ngày 11 – 15/11/2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Từ ngày 11– 15/11/2013
Thứ
Mụn học
Tờn bài học
2
(sỏng)
Chào cờ
Âm nhạc
Tập đọc
Toỏn
Người tỡm đường lờn cỏc vỡ sao
Giới thiệu nhõn nhẩm số cú hai chữ số với 11
(chiều)
Tin
Anh văn
Toỏn (ụn)
OÂn:Giới thiệu nhõn nhẩm số cú hai chữ số với 11
3
(sỏng)
Toỏn
Anh văn
Luyện từ và cõu
Khoa học
Nhõn với số cú ba chữ số.
MRVT:í chớ- nghị lực
Nước bị ụ nhiễm
(chiều)
Luyện từ và cõu
Đạo đức
Thể dục
ễn luyện
Hiếu thảo với ụng bà cha mẹ(T2)
4
(sỏng)
Tập đọc
Mĩ thuật
Toỏn
Tập làm văn
Kể chuyện
Văn hay chữ tốt
Nhõn với số cú ba chữ số(tt)
Trả bài văn kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
5
(sỏng)
Toỏn
Luyện từ và cõu
Thể dục
Lịch sử
Luyện tập
Cõu hỏi và dấu chấm hỏi
Cuộc kh/c chống quõn Tống xõm lược lần thứ hai….
(chiều)
Chớnh tả
Tin
Khoa học
N-v: Người tỡm đường lờn cỏc vỡ sao
Nguyờn nhõn làm nước bị ụ nhiễm
6
(sỏng)
Toỏn
Tập làm văn
Địa lớ
Kĩ thuật
Luyện tập chung
ễn tập văn kể chuyện
Người dõn ở đồng bằng Bắc bộ
Thờu múc xớch ( tiết 1)
(chiều)
Toỏn
Tập làm văn(ễn)
SHL
OÂn: luyện tập chung
ễn luyện
Thứ hai ngày11 thỏng 11 năm 2013
Tieỏt 1: CHÀO CỜ
Tiết 2: ÂM NHẠC
Tiết 3: TõẬP ĐỌC
NGƯỜI TèM ĐƯỜNG LấN CÁC Vè SAO
I.Mục tiêu:CKT-KN:Đọc đỳng tờn riờng nước ngoài(Xi -ụn - cốp -xki);Biết đọc phõn biệt lời nhõn vật và lời dẫn cõu chuyện .
Hiểu ND:Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi - ụn - cốp -xki nhờ nghiờn cứu kiờn trỡ ,bền bỉ suốt 40 năm ,đó thực hiện thành cụng mơ ước tỡm đường lờn cỏc vỡ sao .(Trả lời được cỏc cõu hỏi trong sỏch giỏo khoa).
*KNS:HS biết giỏ trị của sự kiờn trỡ, vượt khú. Biết được điểm mạnh ,yếu của bản thõn để phỏt huy hoặc tự khắc phục .Biết đặt mục tiờu cho bản thõn trong cuộc sống .
II -Các hoạt động dạy - học
Giỏo viờn
Học sinh
+ Xi-oõn-coỏp-xki mụ ửụực ủieàu gỡ?
-Nguyeõn nhaõn chớnh giuựp oõng thaứnh coõng laứ gỡ?
+ Xi-oõn-coỏp-xki mụ ửụực ủửụùc bay leõn baàu trụứi
+ Xi-oõn-coỏp-xki thaứnh coõng vỡ oõng coự ửụực mụ ủeùp: chinh phuùc caực vỡ sao vaứ oõng ủaừ quyeỏt taõm thửùc hieọn ửụực mụ ủoự.
Tieỏt 3 : TOÁN
GIễÙI THIEÄU NHAÂN NHAÅM
SOÁ COÙ HAI CHệế SOÁ VễÙI 11
I:Mục tiêu:
-CKT-KN:Bieỏt caựch nhaõn nhõn nhẩm số cú hai chữ số với 11 .
Học sinh làm được bài tập 1,3.
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Giỏo viờn
Học sinh
Baứi 3:
-Yeõu caàu HS laứm baứi vaứo vụỷ .
GV HD HS giaỷi theo nhieàu caựch.
Baứi giaỷi
Soỏ haứng caỷ hai khoỏi lụựp xeỏp ủửụùc laứ
17 + 15 = 32 ( haứng )
Soỏ hoùc sinh cuỷa caỷ hai khoỏi lụựp
11 x 32 = 352 ( hoùc sinh )
ẹaựp soỏ : 352 hoùc sinh
--HS ủoùc ủeà baứi
-1 HS leõn baỷng laứm baứi , caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ Baứi giaỷi:
Soỏ hoùc sinh cuỷa khoỏi lụựp 4 laứ
11 x 17 = 187 ( hoùc sinh )
Soỏ hoùc sinh cuỷa khoỏi lụựp 5 coự laứ
11 x 15 = 165 ( hoùc sinh )
Soỏ hoùc sinh cuỷacaỷ hai khoỏi lụựp
187 + 165 = 352 ( hoùc sinh)
ẹaựp số: 352 hoùc sinh
BUOÅI CHIEÀU:
Tiết 1: TIN
Tiết 2: ANH VĂN
Tiết 3: TOÁN
ễN : GIễÙI THIEÄU NHAÂN NHAÅM
SOÁ COÙ HAI CHệế SOÁ VễÙI 11
I.Mục tiờu:CKT- KN:Tiếp tục ụn caựch thửùc hiện nhaõn nhẩm số cú hai chữ số với 11
II.Cỏc hoạt động dạy học:
Giỏo viờn
Học sinh
2. Luyeọn taọp , thửùc haứnh
Baứi 1: Tớnh nhaồm:
-Yeõu caàu HS neõu laùi caựch nhaõn nhaồm soỏ coự hai chửừ soỏ vụựi 11
Baứi 2:Tỡm x:
YC HS neõu caựch tỡm soỏ bũ chia
GV nhaọn xeựt ghi ủieồm.
Baứi 3:
-GV yeõu caàu HS ủoùc ủeà baứi
-Yeõu caàu HS toựm taột vaứ giaỷi
GV HD HS giaỷi theo nhieàu caựch.
Gụùi yự HS moói haứng ủeàu coự 11 HS
Baứi 4:
-Cho HS ủoùc ủeà baứi sau ủoự hửụựng daón : ẹeồ bieỏt ủửụùc caõu naứo ủuựng, caõu naứo sai
4.Cuỷng coỏ, daởn doứ :
-Heọ thoỏng baứi
-2 HS leõn làm baứi , HS dửụựi lụựp theo doừi ủeồ nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn
-HS neõu caựch nhaồm.
a. 43 x 11 = 473
b. 86 x 11 = 946
c. 73 x 11 = 803
HS neõu caựch tớnh roài tớnh:
x :11 = 35
x = 35 x 11
x = 385
b) x : 11 = 87
x = 87 x 11
x = 957
-HS ủoùc ủeà baứi
-1 HS leõn baỷng laứm baứi , caỷ lụựp laứm baứi vaứo vụỷ
Caựch 1: Baứi giaỷi:
Soỏ hoùc sinh cuỷa khoỏi lụựp Ba la:ứ
16 x 11 = 176 ( hoùc sinh )
Soỏ hoùc sinh cuỷa khoỏi lụựp Boỏn laứ :ứ
14 x 11 = 154 ( hoùc sinh )
Soỏ hoùc sinh cuỷacaỷ hai khoỏi lụựp:
176+ 154 = 330( hoùc sinh)
ẹaựp soỏ :330 hoùc sinh
Caựch 2: Baứi giaỷi:
Soỏ haứng caỷ hai khoỏi lụựp xeỏp ủửụùc laứ
16 + 14 = 30 ( haứng )
Soỏ hoùc sinh cuỷa caỷ hai khoỏi lụựp
11 x 30 = 330 ( hoùc sinh )
ẹaựp soỏ : 330 hoùc sinh
HS ủoùc caực yự roài thaỷo luaọn theo caởp xem yự naứo ủuựng , yự naứo sai.
yự (b) ủuựng; yự( a, c) sai
Thứ 3 ngày 12 thỏng 11 năm 2013
Tiết 1: TOÁN
NHÂN VỚI SỐ Cể 3 CHỮ SỐ
I.Muùc tieõu:HS bieỏt thửùc hieọn nhaõn vụựi soỏ coự 3 chửừ soỏ.
-Nhaọn bieỏt tớch rieõng thửự nhaỏt vaứ tớch rieõng thửự hai , tớch rieõng thửự ba trong pheựp nhaõn vụựi soỏ coự 3 chửừ soỏ.
-AÙp duùng pheựp nhaõn vụựi soỏ coự 3 chửừ soỏ ủeồ giaỷi caực baứi toaựn coự lieõn quan.
II)Chuẩn bị :Phiếu học tập cho hs làm bài tập 3
III) Caực hoaùt ủoọng daùy- hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài 1: Đặt tớnh rồi tớnh:
3124 x 213 ; 1163 x 125
- 2 HS làm bài tập trờn bảng lớp- dưới lớp làm nhỏp
3124 1163
x x
213 125
9372 5815
+ 3124 +2326
6248 1163
665412 145375
Tiết 2: ANH VĂN
Tieỏt 3 : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MễÛ ROÄNG VOÁN Tệỉ : YÙ CHÍ – NGHề LệẽC
I. Muùc tieõu: C KT- KN : Biết thờm một số từ ngữ núi về ý chớ, nghị lực của con người . Bước đầu biết tỡm từ (BT1), đặt cõu (BT2), viết đoạn văn ngắn (BT3) cú sử dụng cỏc từ ngữ hướng vàochủ điểm đang học.
- HS coự yự chớ nghũ lửùc vửụn leõn trong cuoọc soỏng.
B. ẹoà duứng daùy hoùc:
-Giaỏy khoồ to vaứ buựt daù,
III. Hoaùt ủoọng treõn lụựp:
Hoaùt ủoọng cuỷa thaày
Hoaùt ủoọng cuỷa troứ
Baứi 3:-Goùi HS ủoùc yeõu caàu.
GV nờucõu hỏi gợi ý.
+ẹoaùn vaờn yeõu caàu vieỏt veà noọi dung gỡ?
+Baống caựch naứo em bieỏt ủửụùc ngửụứi ủoự?
-Haừy ủoùc laùi caực caõu tuùc ngửừ, thaứnh ngửừ ủaừ hoùc hoaởc ủaừ vieỏt coự noọi dung “Coự chớ thỡ neõn”.
-Yeõu caàu HS tửù laứm baứi. GV nhaộc HS ủeồ vieỏt ủoaùn vaờn hay caực em coự theồ sửỷ duùng caực caõu tuùc ngửừ, thaứnh ngửừ vaứo ủoaùn mụỷ ủoaùn hay keỏt ủoaùn.
-Ghi ủieồm nhửừng baứi vaờn hay.
-1 HS ủoùc thaứnh tieỏng.Trả lời cõu hỏi
+Vieỏt veà moọt ngửụứi do coự yự chớ nghũ lửùc vửụn leõn ủeồ vửụùt qua nhieàu thửỷ thaựch, ủaùt ủửụùc thaứnh coõng.
+ ẹoự laứ baực haứng xoựm nhaứ em.
* ẹoự chớnh laứ oõng noọi em.
* Em bieỏt khi xem ti vi.
* Em bieỏt ụỷ baựo Thieỏu nieõn Tieàn phong.
+ Coự caõu maứi saột coự ngaứy neõn kim.
* Ngửụứi coự chớ thỡ neõn.
Nhaứ coự neàn thỡ vửừng.
* Thaỏt baùi laứ meù thaứnh coõng.
* Chụự thaỏy soựng caỷ maứ raừ tay cheứo.
-Laứm baứi vaứo vụỷ.
-5 HS ủoùc ủoaùn vaờn tham khaỷo cuỷa mỡnh.
Tiết 4: KHOA HỌC
NƯỚC BỊ ễ NHIỄM
I.Mục tiờu:CKT-KN nờu đặc điểm chớnh của nước sạch và nước bị ụ nhiễm
- Nước sạch :trong suốt khụng màu, khụng mựi, khụng vị,khụng chứa cỏc vi sinh vậthoặc cỏc chất hoà tancú hại cho sức khoẻ con người.
II. Chuaồn bũ:3 cỏi kớnh lỳp, mẫu bảng tiờu chuẩn đỏnh giỏ.
III.Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
* Tỡm hiểu nội dung:
- Thế nào là nước sạch?
- Thế nào là nước bị ụ nhiễm?
- Nước sạch là nước trong suốt, khụng màu, khụng mựi, khụng vị. Khụng cú vi sinh vật hoặc cú ớt, khụng đủ gõy hại. Khụng cú cỏc chất hoà tan cú hại cho sức khoẻ.
- Nước bị ụ nhiễm là nước cú màu, vẩn đục. Cú mựi hụi. Vi sinh vật nhiều, quỏ mức cho phộp. Cú chứa cỏc chất hoà tan cú hại cho sức khoẻ con người.
Tiết 1: Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
ễN : TÍNH TỪ
I:Muùc tiờu:CKT-KN:Nhận biết được từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm ,tớnh chất . Bước đầu tỡm được một số từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm ,tớnh chất và tập đặt cõu với từ tỡm được
II. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài tập 1: Tỡm những từ ngữ biểu thị mức độ:của đặc điểm tớnh chất (được in đậm ) trong đoạn văn sau bằng cỏch ghạch chõn .
Bài 2:Đặt cõu với cỏc từ sau :
Vui quỏ ,chút ,cao vỳt ,đỏ .
Gv thu vụỷ chaỏm –nhaọn xeựt
3) Cũng cố - Hệ thống nội dung bài
HS đọc đoạn văn suy nghĩ làm bài vào vở
-Hoa ngọc lan thơm ngỏt nờn gặp mựi hương thường theo giú bay đi rất xa .Ngắm cỏnh hoa màu trắng tinh con người cảm thấy dễ chịu .Mỗi mựa hoa ngọc lan đến ,cõy lan như mặc trờn mỡnh một chiếc ỏo trắng hơn.
- Mẹ về làm em vui quỏ.
- Mũi chỳ hề đỏ chút.
- Bầu trời cao vỳt.
- Qủa ớt chớn đỏ .
Tiết 2: ĐẠO ĐỨC
HIẾU THẢO VỚI ễNG BÀ CHA MẸ (t2)
I.Mục tiêu:
-CKT-KN: Hs biết được con chỳa phải hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ để đền đỏp cụng lao ụng bà, cha mẹ đó sinh thành, nuụi dạy mỡnh.
-Biết thể hiện lũng hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày ở gia đỡnh.-Với hs khỏ giỏi cỏc em hiểu được con chỏu cú bổn phận hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ để đền đỏp cụng lao ụng bà, cha mẹ đó sinh thành, nuụi dưỡng mỡnh.
*Hs biết xỏc định giỏ trị tỡnh cảm của ụng bà, cha mẹ danh cho mỡnh.
-Hs biết lắng nghe lời day bảo của ụng bà, cha mẹ.
-Biết thể hiện tỡnh cảm yờu thương của minh với ụng bà, cha mẹ.
II.Cỏc hoạt động dạy – học :
Giỏo viờn
Học sinh
Cõu hỏi 1
Vỡ sao em phải hiếu thảo với ụng bà cha mẹ ?
Cõu2:-Em đó thể hiện lũng hiếu thảovới ụng bà ,cha mẹ như thế nào?
HS traỷ lụứi caõu hoỷi
-Vỡ ụng bà ,cha me.là người đó sinh thành rvà nuụi dưỡng em nờn người .Em phải kớnh trọng và biết ơn ụng bà ,cha mẹ .
- em thường võng lời,lễ phộp với ụng bà ,cha mẹ.
-Động viờn ,chăm súc ụng bà lỳc ụng bà ốm đau.
-Làm những cụng việc vừa với khả năng của em để giỳp bố mẹ ./…..
Tiết 3: THỂ DỤC
Thứ 4 ngày 13 thỏng 11 năm 2013
Tiết 1: TẬP ĐỌC
VĂN HAY CHỮ TỐT
I.Mục tiêu: CKT-KN: Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rói ,bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn .
-Hiểu nội dung :ca ngợi tớnh kiờn trỡ ,quyết tõm sửa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của cao bỏ quỏt . TLđược CH trong SGK.
*KNS: HS biết giỏ trị của sự kiờn trỡ, vượt khú. Biết được điểm mạnh ,yếu của bản thõn để phỏt huy hoặc tự khắc phục .Biết đặt mục tiờu cho bản thõn trong cuộc sống .
II Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
a) Tỡm hiểu bài
- Cõu chuyện núi lờn điều gỡ ?
- Cõu chuyện khuyờn chỳng ta điều gỡ?
- Cõu chuyện ca ngợi tớnh kiờn trỡ, quyết tõm sữa chữ viết xấu của Cao Bỏ Quỏt.
- Kiờn trỡ luyện viết nhất định chữ sẽ đẹp. / Kiờn trỡ làm một việc gỡ đú nhất định sẽ thành cụng .
Tiết 2: MĨ THUẬT
Tiết 3: TOÁN
NHÂN VỚI SỐ Cể BA CHỮ SỐ (TT)
I.Mục tiờu:
-CKT-KN:Hs biết cỏch nhõn với số cú ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0.
HS làm được bài tập 1,2
II.Cỏc hoạt động dạy học
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài 1.c Đặt tớnh rồi tớnh:
c. 1309 x 202
Bài 3: Túm tắt
Mỗi con một ngày ăn: 140g
375 con một ngày ăn: ?kg
1309
x
202
2618
2618
264418
Bài giải
Số kg thức ăn trại đú cần cho 375 con ăn một ngày là:
140 x 375 = 39000 (g)
39000g = 39kg
Số thức ăn cần cho 375 con ăn trong 10 ngày là:
39 x 10 = 390(kg)
Đỏp số :390 kg
Tiờ́t 4: TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I.Mục tiờu:
-CKT-KN:Hsbiết rỳt kinh nghiệm về bài TLV kể chuyện (đỳng ý ,bố cục rừ ,dựng từ,đặt cõu và viết đỳng chớnh tả ,…);tự sữa được cỏc lỗi đó mắc trong bài viếttheo sự hướng dẫn của giỏo viờn .
II.Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
*Hướng dẫn học sinh viết lại đoạn văn.
- Em hóy viết lại mở bài trực tiếp thành mở bài giỏn tiếp?
- Em hóy viết lại đoạn cú nhiều lỗi, viết lại cho đỳng chớnh tả.
VD: ễng bà, cha mẹ là người đó cú cụng sinh thành và nuụi dưỡng chỳng ta nờn người. Vỡ vậy chỳng ta cần phải quan tõm, chăm súc ụng bà, cha mẹ một cỏch chu đỏo nhất để sau này khỏi phải dằn vặt như tụi năm lờn 9 tuổi.
- HS tự sửa
Tiết 5: KỂ CHUYỆN
ễN: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ,ĐÃ ĐỌC
I.Mục tiờu: CKT-KN Dựa vào sỏch giỏo khoa,chọn và kể lại được cõu chuyện (mẩu chuyện , đoạn truyện )đó nghe, đó đọc núi về một người cú nghị lực,cú ý chớ vươn lờn trong cuộc sống.
–Hiểu cõu chuyện và nờu được nội dungchớnh của truyện.
II. Cỏc hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
3.Thực hành kể chuyện, trao đổi ý nghĩa của truyện .
a) Từng cặp kể chuyện
- Thi kể trước lớp
- GV hỏi: Cõu chuyện em kể cú ý nghĩa gỡ ?
- GV nhận xột, biểu dương những em kể hay
- 3 em nối tiếp đọc gợi ý(sgk tuần 12)
- Lớp đọc thầm gợi ý
- HS nối tiếp nờu chuyện định kể.
vớ dụ:Tụi kể về cõu chuyện quyết tõm luyện viết chữ đẹp của Cao Bỏ Quỏt trong truyện Văn hay chữ tốt…
- HS thực hành kể chuyện theo cặp, 2 em lần lượt kể cho nhau nghe
- Mỗi tổ chọn cử 2 em thi kể trước lớp
- Lớp nhận xột
- HS nờu ý nghĩa chuyện
- Lớp bổ sung, nhận xột về nội dung, cỏch diễn đạt, ý nghĩa chuyện.
Thứ 5 ngày 14 thỏng 11 năm 2013
Tiết1 : TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:CKT,KN:Thực hiện được nhõn với số cú hai ,ba chữ số .Biết vận dụng tớnh chất của phộp nhõn trong thực hành tớnh.
-Biết cụng thức tớnh (bằng chữ) và tớnh được diện tớch hỡnh chữ nhật .
HS làm được bài tập 1,3,5(a).
II.Các hoạt động dạy - học :
Giỏo viờn
Học sinh
Baứi 3.Baứi taọp yeõu caàu chuựng ta laứm gỡ ?
-GV yeõu caàu HS coự theồ vaọn duùng nhửừng tớnh chaỏt gỡ ủeồ laứm baứi
- Hs: Tớnh baống caựch thuaọn tieọn
-Vaọn duùng tớnh chaỏt giao hoaựn ,keỏt hụùp cuỷa pheựp nhaõn(c); tớnh chaỏt moọt soỏ nhaõn vụựi moọt toồng(a);moọt soỏ nhaõn vụựi moọt hieọu(b).
a) 142 x 12 + 142 x 18 = 142 x (12 +18)
= 142 x 30
= 4260
49 x365-39 x 365 = 365 x (49 - 39)
= 365 x 10
= 3650
4 x 18 x 25 = 4 x 25 x18
= 100 x 18 = 1800
Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI
I.Mục tiờu :CKT-KN:Hiểu được tỏc dụng của cõu hỏi và dấu hiệu chớnh để nhận biết chỳng (Ndghi nhớ)
Xỏc định được CH trong một văn bản(BT1mục III);bước đầu biết đặt cõu hỏi để trao đổi theo nội dung ,yờu cầu cho trước (BT2,3.)
HS khỏ giỏi đặt được cõu hỏi tự hỏi mỡnh theo 2,3 nội dung khỏc nhau.
II. Cỏc hoạt động dạy- học:
Giỏo viờn
Học sinh
Baứi 2:
-Vieỏt baỷng caõu vaờn: Veà nhaứ, baứ keồ laùi chuyeọn, khieỏn Cao Baự Quaựt voõ cuứng aõn haọn.
-Goùi 2 HS gioỷi leõn thửùc haứnh hoỷi – ủaựp maóu hoaởc GV hoỷi – 1 HS traỷ lụứi.
HS1:-Veà nhaứ baứ cuù laứm gỡ?
(GV)
HS1: Baứ cuù keồ laùi chuyeọn gỡ?
HS1: Vỡ sao Cao Baự Quaựt aõn haọn?
-Yeõu caàu HS thửùc haứnh hoỷi – ủaựp. Theo caởp.
-Nhaọn xeựt veà caựch ủaởt caõu hoỷi, ngửừ ủieọu trỡnh baứy vaứ cho ủieồm tửứng HS .
HS ủoùc thaứnh tieỏngYC,vaứ caõu maóu.
-2 HS thửùc haứnh hoaởc 1 HS thửùc haứnh cuứng GV .
HS2: Veà nhaứ baứ cuù keồ laùi chuyeọn xaỷy ra cho Cao Baự Quaựt nghe.
HS2: Baứ cuù leồ laùi chuyeọn bũ quan sai lớnh ủuoồi ra khoỷi huyeọn ủửụứng.
HS2: Cao Baự Quaựt aõn haọn vỡ mỡnh vieỏt chửừ xaỏu neõn baứ cuù bũ ủuoồi ra khoỷi cửỷa quan, khoõng giaỷi ủửụùc noồi oan ửực.
Tiết 3: THỂ DỤC
Tiết 4: LỊCH SỬ
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC
LẦN THỨ HAI (Năm 1075- 1077)
I.Mục tiêu:CKT-KN :HS biết những nột chớnh về trận chiến tại phũng tuyến sụng Như Nguyệt(cú thể sử dụng lược đồ trận chiến tại phũng tuyến sụng Như Nguyệt và bài thơ tương truyền của Lý Thường Kiệt ):
-Lý thường Kiệt chủ động xõy dựng phũng tuyến trờn bờ nam sụng Như Nguyệt .
-Quõn địch do Quỏch Quỳ chỉ huy từ bờ bắc tổ chức tấn cụng .
- Lý Thường Kiệt chỉ huy quõn ta đỏnh thẳngvào doanh trại giặc .
-Quõn địch khụng chống cử nổi ,tỡm đường thỏo chạy .
-Vài nết về cụng lao Lý Thường Kiệt :Người chỉ huy cuộc khỏng chiến chống quõn Tống lần thứ hai thắng lợi .
II. Cỏc hoạt động dạy-học :
Giỏo viờn
Học sinh
a)Tỡm hiểu kết quả cuộc khỏng chiến và nguyờn nhõn thắng lợi :
Cõu 1:Em hóy trỡnh bày kết quả cuộc khỏng chiến chống Tống lần II .
-Theo em vỡ sao nhõn dõn ta cú thể dành được chiến thắng vẽ vang ấy?
-Quõn Tống chết quỏ nữa và phải rỳt lui về nước ,nền độc lập của nước đại việt được giữ vững .
-Cú được thắng lợi ấy là vỡ nhõn dõn tacú một lũng nồng nàn yờu nước ,tinh thần dũng cảm ,ý chớ quyết tõm đỏnh giặc bờn cạnh đú lại cú sự lónh đạo tài giỏi.của Lý Thường Kiệt .
Buổi chiều
Tiết 1 : CHÍNH TẢ (Nghe –viết)
NGƯỜI TèM ĐƯỜNG LấN CÁC Vè SAO
I.Mục tiờu:- CKT,KN:
- Nghe - viết đỳng bài chớnh tả ,trỡnh bày đỳng đoạn văn.
Làm đỳng bài tập 2b
II,Các hoạt động dạy- học :
a. Tỡm hiểu nội dung đoạn văn :
-Đoạn văn viết về ai ?
Em biết gỡ về nhà bỏc học Xi –ụn –cụp-xki?
Luyện viết từ khú:
Đoạn văn viết về nhà bỏc học người Nga Xi –ụn –cốp – xki.
- ễng là nhà bỏc học vĩ đại đó phỏt minh ra khớ cầu bay bằng kim loại . ễng là người rất kiờn trỡvà khổ cụng nghiờn cứu tỡm tũi trong khi làm khoa học .
* Xi – ụn –cốp –xki;rủi ro ,non nớt ,hỡ hục.
Tiết 2: TIN
Tiết3: KHOA HỌC
NGUYấN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ ễ NHIỄM
I.Muùc tieõu:CKT-KN: Nờu được một số nguyờn nhõn làm ụ nhiễm nguồn nước:
+Thả rỏc ,phõn ,nước thải bừa bói,…
+Sử dụng phõn bún hoỏ học ,thuốc trừ sõu .
+Khúi bụi và khớ thải từ cỏc nhà mỏy,xe cộ ,..
+Vỡ đường ống daanx dầu,..
-Nờu được tỏc hại của việc sử dụng nguồn nước bị ụ nhiễm đối với sức khoẻ con người lan truyền nhiều bệnh ,80 phần trăm cỏc bệnh là do sử dụng nguồn nướ bị ụ nhiễm.
*HS cú kĩ năng tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về nguyờn nhõn làm nước bị ụ nhiễm .
-Cú kĩ năng về trỡnh bày thụng tin về nguyờn nhõn làm nước bị ụ nhiễm .
-Cú kĩ năng bỡnh luận ,đỏnh giỏ về cỏc hành động gõy ụ nhiễm nước .
-II.Cỏc hoạt động dạy - học:
Giỏo viờn
Học sinh
* Hoaùt ủoọng 2: Tỡm hieồu thửùc teỏ.
-Caực em veà nhaứ ủaừ tỡm hieồu hieọn traùng nửụực ụỷ ủũa phửụng mỡnh. Theo em nhửừng nguyeõn nhaõn naứo daón ủeỏn nửụực ụỷ nụi em ụỷ bũ oõ mhieóm ?
-Trửụực tỡnh traùng nửụực ụỷ ủũa phửụng nhử vaọy. Theo em, moói ngửụứi daõn ụỷ ủũa phửụng ta caàn laứm gỡ ?
-HS suy nghú, tửù do phaựt bieồu:
+Do nửụực thaỷi tửứ caực chuoàng, traùi, cuỷa caực hoọ gia ủỡnh ủoồ trửùc tieỏp xuoỏng soõng,suoỏi.
+Do nửụực thaỷi tửứ nhaứ maựy chửa ủửụùc xửỷ lớ ủoồ trửùc tieỏp xuoỏng soõng, hoà.
+Do nửụực thaỷi tửứ caực gia ủỡnh ủoồ xuoỏng ao, hoà, coỏng, haàm ruựt aỷnh hửụỷng nguoàn nửụực.
+Do caực hoọ gia ủỡnh ủoồ raực xuoỏng coỏng raừnh…
+Do gaàn nghúa trang.
+Do soõng coự nhieàu rong, reõu, nhieàu ủaỏt buứn khoõng ủửụùc khai thoõng. …
-HS phaựt bieồu.
VD :khụng vứt rỏc,cỏc chất thải xuống hồ ao ,sụng suối,....
Thứ 6 ngày 15 thỏng 11 năm 2013
Tiết1: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Muùc tieõu:CKT-KN: ễn thực hiện được nhõn với số cú hai ,ba chữ số .Biết vận dụng tớnh chất của phộp nhõn trong thực hành tớnh.
II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc :
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Bài 2: Tớnh:
45 x 12 + 8
45 x (12 + 8)
Bài 3.c: Tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất:
769 x 85 – 769 x 75
Học sinh làm bài tập vào vở.
45 x 12 + 8 ; 45 x (12 + 8)
= 540 +8 = 45 x 20
= 548 = 65
* 769 x 85 – 769 x 75
= 769 x (85 – 75)
= 769 x 10
= 7690.
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
ễN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
I.CKT-KN:Nắm được một số đặc điểm đó học về văn kể chuyện ( nọi dung ,nhõn vật, cốt truyện )kể được một cõu chuyện theo đề tài cho trước ,nắm được nhõn vật và tớnh cỏch của nhõn vật và ý nghĩa cõu chuyện.
II. Cỏc hoạt động dạy-học:
Hoạt dộng của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
GV hướng dẫn hs ụn tập.
Đề nào trong 3 đề ở bài tập 1 thuộc loại văn kể chuyện? Vỡ sao?
- Đề 2: Em hóy kể lại một cõu chuyện về một tấm gương rốn luyện thõn thể thuộc loại văn kể chuyện. Vỡ đõy là kể lại một chuỗi cỏc sự việc cú liờn quan đến rốn luyện thõn thể và cú ý nghĩa khuyờn mọi người học tập và làm theo tấm gương đú
Tiết3 : ĐỊA LÍ
NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
I.Mục tiờu:
-CKT-KN:Biết đồng bằng Bắc Bộ là nơi dõn cư tập trung đụng đỳc nhất cả nước .Người dõn sống ở đồng bằng Bắc Bộ chủ yếu là người kinh .
-Sử dụng tranh ảnh mụ tả nhà ở ,trang phục truyền thống của người dõn ở đồng bằng Bắc Bộ.HS khỏ giỏi nờu được mối quan hệ giữa thiờn nhiờn với con người qua cỏch dựng nhà của người dõn đồng bằng bắc bộ ;để trỏnh giú.
II. Cỏc hoạt động dạy- học:
Giỏo viờn
Học sinh
- Em hóy bằng nội dung bài và hiểu biết của mỡnh trả lời cỏc cõu hỏi sau:
- Nờu đặc điểm nhà ở của người dõn đồng bằng Bắc Bộ?
- Nờu đặc điểm làng xúm của người dõn đồng bằng Bắc Bộ?
- Nhà thường xõy bằng gạch vững chắc.
- Xung quanh nhà thường cú sõn vườn, ao.
- Nhà thường quay về hướng Nam, cú cỏc đồ duỡng tiện nghi.
- Trước đõy làng cú tre xanh bao bọc.
- Làng cú nhiều nhà quõy quần với nhau. Cỏc nhà gần nhau để giỳp đỡ lẫn nhau. Mỗi làng thường cú đền thờ, chựa và cú miếu.Ngày nay cú nhiều thay đổi: cú nhà văn hoỏ, bưu điện, trạm y tế,… trang phục đời sống mới.
Tiết4: KĨ THUẬT
THấU MểC XÍCH (T1)
I.Muùc tieõu:CKT-KN:Bieỏt caựch thờu múc xớch.Thờu được mũi thờu múc xớch, cỏc mũi thờu tạo thành những vũng chỉ múc nối tiếp tương đối đều nhau .Thờu được ớt nhất 5 vũng múc xớch .Đường thờu cú thể bị dỳm.
Với HS nam cú thể thực hành khõu .
-HS khộo tay thờu được mũi thờu múc xớch ,cỏc vũng chỉ tương đối đều nhau .thờu được ớt nhất 8 vũng múc xớch đường thờu ớt bị dỳm .
+Cú thể ứng dụng thờu múc xớch để tạo thành sản phẩm đơn giản.
-Reứn luyeọn tớnh kieõn trỡ, sửù kheựo leựo cuỷa ủoõi tay.Coự yự thửực thửùc hieọn an toaứn lao ủoọng
II. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Giỏo viờn
Học sinh
Y/C HS nờu lại cỏc bước thực hiện .
GV nhận xột, đỏnh giỏ.
- HS nờu cỏc bước thực hiện..
- Vũng sợi chỉ qua đường dấu để tạo thành vũng chỉ. Xuống kim tại điểm 1 và lờn kim tại điểm 2, muũi kim ở trờn vũng chỉ. Rỳt nhẹ được vũng thứ nhất.
Buổi chiều
Tiết 1: TOÁN
ễN: LUYỆN TẬP CHUNG
I.Muùc tieõu:CKT-KN: ễn thực hiện được nhõn với số cú hai ,ba chữ số .Biết vận dụng tớnh chất của phộp nhõn trong thực hành tớnh.
II. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
GV hướng dẫn học sinh làm bài tập
Baứi1: Đặt tớnh rồi tớnh:
Bài 2: Tớnh:
Bài 3:Tớnh bằng cỏch thuận tiện nhất:
Bài 4: Viết số thớch hợp vào chỗ trống:
GV thu vở chấm- nhận xột.
3.Củng cố - dặn dũ: Hệ thống nội dung bài.
3 em học sinh yếu lờn bảng làm- lớp làm vào vở.
435 372 436
x 300 x 42 x 304
130500 744 1744
1488 1308
15624 132544
a) 85 + 11 x 305 b) 85 x 11 + 305
= 85 + 3355 = 935 + 305
= 3440 = 1240
a) 214 x 13 + 214 x 17 b) 58 x 635 – 48 x 635
= 214 x ( 13 + 17 ) = ( 58 – 48 ) x 635
= 214 x 30 = 10 x 635
= 6420 = 6350
a)10kg = 1yến b) 1000kg = 1tấn
20kg = 2yến 7000kg = 7tấn
50kg = 5yến 11000kg = 11tấn
c) 100cm2 = 1dm2
700cm2 = 7dm2
1500cm2 = 15dm2
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
ễN: KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I.Muùc tieõu : Tiếp tục cũng cố kiến thức về một số đặc điểm của bài văn kể chuyện.
Học sinh hiểu được một số nhận xột chungcủa GVvề kết quả bài viết của cỏc bạn để liờn hệ với bài làm của mỡnh.Cú tinh thần học hỏi những cõu văn hay,đoạn văn hay của bạn .
II. Chuẩn bị :một số bài văn hay :
III. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc:
Giỏo viờn
Học sinh
a) Học tập đoạn văn ,bài văn hay:
GVđọc một vài bài văn hay
b)Chọn một đoạn trong bài làm của em viết lại theo cỏch hay hơn .
GV chấm bài- nhận xột
4. Củng cố - dặn dũ
- Hệ thống bài học
HS lắng nghe .-Thảo luận núi về những cõu văn hay ,đoạn văn hay
-Học sinh làm bài vào vở.
VD(Đoạn mở bài )
Chào cỏc bạn !Tụi là An – đrõy –ca .Hụm nay tụi xin kể cho cỏc bạn nghe về một cõu chuyện của tụi. Đú là một kỉ niệm làm tụi nhớ mói nú vẫn cứ dằn vặt ,ray rứt tụi cho đến bõy giờ.Cõu chuyện thế này .
-Đoạn kết bài:
Cú thể giống như lời mẹ núi,ụng tụi mất là do tuổi già sức yếu khụng liờn quan đến tụi .Nhưng bản thõn tụi lại khụng thể tự tha .
Tiết 3: SINH HOẠT LỚP
Đánh giá tình hình học tọ̃p trong tuõ̀n 13.
Tuyờn dương một số em cú thành tớch tốt trong tuần
Nhắc nhở một số em…chưa tự giỏc học thuộc bài.
Nhắc nhở cả lớp giữ tốt nề nếp lớp,đồng phục đỳng quy định, vệ sinh trường ,lớp sạch sẽ.
Chỳ ý thực hiện tốt ,nghiờm tỳc cỏc giờ tập thể dục
Tiếp tục nhắc cỏc em mua bảo hiểm y tế, nộp cỏc khoản tài chớnh theo quy định của nhà trường.
Chuõ̉n bị kờ́ hoạch cho tuõ̀n 14.
File đính kèm:
- GAT13.doc