Tiết 1 Đạo đức
§17. Biết ơn thương binh, liệt sĩ
I.Mục tiêu:
- Biết thương binh, liệt sĩ là những người có công lao to lớn đối với quê hương , đất nước.
-Kính trọng, biết ơn , quan tâm các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
*Kĩ năng trình bày suy nghĩ thể hiện cảm xúc về những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc .
*Kĩ năng xác định gia trị về những người đã quên mình vì Tổ quốc - Biết thương binh, liệt sĩ là những người có công lao to lớn đối với quê hương , đất nước.
II.Chuẩn bị:
-Bảng phụ, phấn màu.
-Tranh vẽ minh họa chuyện.
-Phiếu thảo luận nhóm.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 17 - Trường Tiểu học Đạ Rsal, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG
Thứ/
ngày
Môn
§
Tên bài dạy
Thứ hai
24/12
Đạo đức
17
Biết ơn các thương binh, liệt sĩ( tiết 2)*GDKNS *ĐC
Tập đọc2--- KC
65+66
Mồ côi xử kiện*GDKNS
Toán
81
Tính giá trị biểu thức( tt )
LTToán
17
Ôn luyện trong tuần
Thứ ba
25/12
Toán
82
Luyện tập
Chính tả
33
Nghe – Viết: Vầng trăng quê em*BVMT
Tự nhiên xã hội
33
An toàn khi đi xe đạp*GDKNS
Mĩ thuật
17
Vẽ tranh: Đề tài chú bộ đội *điều chỉnh
Thể dục
33
Bài tập RLTTCB – Trò chơi “ Chim về tổ” *ĐC
Thứ tư
26/12
Tập đọc
67
Anh Đom Đóm
Toán
83
Luyện tập chung
Âm nhạc
17
Học hát: Tự chọn
Tập viết
17
Ôn chữ hoa N
Thủ công
17
Cắt, dán chữ VUI VẺ
Thứnăm
27/12
Toán
84
Hình chữ nhật
Luyện từ & câu
17
Ôn từ chỉ đặc điểm. Ôn kiểu câu Ai thế nào?. Dấu phẩy *BVMT
Tự nhiên xã hội
34
Ôn tập học kỳ I
Thể dục
34
Đội hình đội ngũ và thể dục RLTTCB*điều chỉnh
Thứsáu
28/12
Toán
85
Hình vuông
Chính tả
34
Nghe – Viết: Âm thanh thành phố
Tập làm văn
17
Viết về thành thị, nông thôn *BVMT
LTTViệt
17
Ôn luyện trong tuần
HĐNG -SHL
17
Các hoạt động đố vui ôn luyện kiểm tra học kì 1.TK chủ điểm
Thứ hai ngày 24 tháng 12 năm 2012
Tiết 1 Đạo đức
§17. Biết ơn thương binh, liệt sĩ
I.Mục tiêu:
- Biết thương binh, liệt sĩ là những người có công lao to lớn đối với quê hương , đất nước.
-Kính trọng, biết ơn , quan tâm các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
*Kĩ năng trình bày suy nghĩ thể hiện cảm xúc về những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc .
*Kĩ năng xác định gia trị về những người đã quên mình vì Tổ quốc - Biết thương binh, liệt sĩ là những người có công lao to lớn đối với quê hương , đất nước.
II.Chuẩn bị:
-Bảng phụ, phấn màu.
-Tranh vẽ minh họa chuyện.
-Phiếu thảo luận nhóm.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: -Ngày 27/7 là ngày gì?
- Đối với những chú thương binh liệt sĩ chúng ta có thái độ như thế nào?
- Nhận xét – đánh giá.
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 : Thảo luận nhom
HĐ2 :Làm việc cá nhân
HĐ3 : Xem tranh
-Chia nhóm – phát tranh
-Kể về những người anh hùng
-Nhận xét kết luận.
-Nêu cách đền ơn đáp nghĩa các thương binh, liệt sĩ
-Nhận xét bổ sung -Chốt lại.
-Tổ chức cho HS xem tranh.
+Bức tranh vẽ ai?
+Em hãy kể đơi điều về người trong tranh?
-Kết luận theo các tranh vẽ.
-Đại diện nhóm lên nhận tranh.
- Nhóm thảo luận theo câu hỏi .
- Đại diện nhóm trình bày
-Lớp nhận xét, bổ sung
- HS trả lời
-Lắng nghe
-Quan sát- nêu
*Hs yếu có thể kể đơn giản hơn
IV.Củng cố:
- Hệ thống lại nội dung bài học.- Nhận xét-
V.Dặn dò.
- GV nhận xét, tuyên dương- GV nhận xét tiết học.
Tiết 2+3 Tập đọc –kể chuyện
§65+66. Mồ côi xử kiện
I.Mục tiêu:
A.Tập đọc :
- Bước ñaàu bieát ñoïc phaân bieät lôùi daãn chuyeän vôùi lôøi cuûa nhaân vaät.
- Hiểu câu chuyện ca ngợi sự thông minh, tài trí của Mồ Côi. ( trả lời các câu hỏi SGK )
*Tư duy sáng tạo .Ra quyết định giải quyết vấn đề. Lắng nghe tích cực
B.Kể chuyện.
- HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh họa.
II.Chuẩn bị
-Tranh minh hoạ truyện bài trong SGK.
-Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: Bài: “Về quê ngoại ”Học sinh yếu đọc 1 câu.
-Nhận xét ghi điểm -
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 :Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
HĐ2 :Tìm hiểu bài:
HĐ3 :Luyện đọc lại
HĐ4 :Kể chuyện
a / Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-Đọc mẫu.
-HD đọc từng câu.
-Theo dõi , chữa sai
-HD đọc đoạn. DH giải nghĩa từ
- HD đọc bài trong nhóm.
-Kèm hs yếu
Nhận xét tuyên dương.
b/ Tìm hiểu bài.
-* Cho HS đọc bài, TLCH SGK
-Yêu cầu luyện đọc lại theo nhóm.
-Kèm hs yếu
-Nhận xét - tuyên dương.
-Kể chuyện
-Kể mẫu nội dung tranh 1
-Yêu cầu:
- Cho HS kể theo cặp
- Đọc mẫu.
-HD đọc từng câu.
*HTĐB: Giúp đỡ cặp yếu kể, hoặc cĩ thể đọc chuyện
-Lắng nghe
- Nối tiếp đọc từng câu.
-Học sinh yếu đọc một cụm từ.
- Mỗi học sinh đọc một đoạn
- Đọc bài trong nhóm 4hs.
- Nhóm thi đọc.
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm và TLCH.
- Lớp nhận xét, bổ sung
-Nhóm 4 HS tự luyện đọc.
- 2 Nhóm thi đọc.
-1 HS đọc yêu cầu, 1HS đọc gợi ý
-Nghe
- Kể theo
-Lắng nghe
IV.Củng cố:
- Liên hệ? Chúng ta học tập bạn nhỏ cái gì?
V.Dặn dò.- GV nhận xét, tuyên dương -GV nhận xét tiết học.
Tiết 4 Toán
§81. Tính giá trị biểu thức (tiếp theo)
I/Mục tiêu:
-Bieát thöùc hieän tính giaù trò cuûa caùc bieåu thöùc ñôn giaûn coù daáu ngoaëc( )vaø ghi nhôù quy taéc tính giaù trò cuûa bieåu thöùc daïng naøy
II:Hoạt động sư phạm
1.Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập ở VBT
-Nêu lại các quy tắc tính giá trị các biểu thức đã học
-Gọi hs làm bài 160 + 15 – 100 , 20 x 2 + 60
- Nhận xét- cho điểm
2.Giới thiệu bài mới: Giới thiệu và bài ghi tên bài
III:Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1
-Hoạt động được lựa chọn
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2.
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp
* HD cách tính giá trị biểu thức cĩ dấu ngoặc đơn
- Viết lên bảng 2 biểu thức: 30 + 5 : 5 và (30 + 5) : 5
- Tìm điểm khác nhau giữa hai biểu thức ?
- Nêu những điểm khác nhau này dẫn tới một cách tính khác.
- Nêu cách tính biểu thức có dấu ngoặc đơn:…
- Yêu cầu HS so sánh giá trị 2 Biểu thức.
Bài 1: Yêu cầu HS nhắc cách tính.
* HDHS yếu thực hiện từng phần
Bài 2: Thực hiện như bài 1.
Bài 3: Yêu cầu Hs đọc đề.
HDHS Tóm tắt- giải
Chữa bài cho điểm.
- Thảo luận trình bày ý kiến của mình.
- Nêu cá nhân
-Nêu và tính và học thuộc
- Giá trị của 2 biểu thức khác nhau.
- 2 HS nhắc lại cách tính.
- 2 HS lên bảng – lớp làm bảng con câu a SGK, câu b HS tự làm vào vở.
- Đổi chéo vở soát lỗi.
- Thực hiện theo yêu cầu GV.
- 2 HS đọc đề bài.
-Theo dõi
-1 HS lên bảng giải. Lớp làm vở.
IV: Hoaït ñoäng noái tieáp:
- Cho học sinh đọc lại quy tắc.
- Dặn dò: Về nhà làm vở bài tập
V: Đồ dùng dạy học
- HS : Bảng con.
- GV : bảng phụ ghi sẵn Bài tập1, tóm tắt.
Tiết 5 Luyện tập toán
§16. Luyeän taäp cộng trừ nhân chia soá coù ba chöõ soá cho soá coù moät chöõ soá
I. Muïc tieâu: Giuùp HS
-Cuûng coá cho hoïc sinh ñoïc thuoäc caùc baûng nhaân.
-Reøn HS tính toaùn caån thaän, trình baøy khoa hoïc.
- Luyeän taäp cho hoïc coäng tröø ,chia ,vaø nhaân soá coù 3 chöõ soá cho soá coù 1 chöõ soá
II. Hoạt động sư phạm
1.Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập ở VBT
2.Giới thiệu bài mới: Giới thiệu và bài ghi tên bài
II. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc chuû yeáu.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HÑ1.-Hoïc sinh ñoïc thuoäc baûng nhaân chia2ñeán9
- Hình thöùc toå chöùc: Caù nhaân
HÑ2.Laøm baøi taäp
- Hình thöùc toå chöùc: Caù nhaân
- Cho hoïc sinh ñoïc hoïc thuoäc.
-Kèm hs yếu
-Nhận xét.
Hoïc sinh laøm bt .
Baøi 1.Ñaët tính roài tính
456:5, 360:6.
963:4. 399:7,
452:9, 728:8
129x5 135x5
145x6 229x2
129+589 345+452
459-248 846-357
-Keøm hoïc sinh yeáu
Nhaän xeùt
Baøi 2.Tính giaù trò cuûa bieåu thöùc.
1123+60:3 45x2x3
-Keøm hoïc sinh yeáu
Nhaän xeùt
-Cheùp vaøo vôû.
-Hoïc sinh ñoïc ñeà baøi.
-Hoïc sinh laøm vôû
-Hoïc sinh laøm vôû
IV : Hoạt động nối tiếp
-Nhận xét tiết học.
-Dặn học sinh về nhà chuẩn bị bài.
V .Đồ dùng dạy học
-GV : Bảng phụ.
-HS:Sách vở
Thứ ba ngày 25 tháng 12 năm 2012
Tiết 1 Toán
§82.Luyện tập
I.Mục tiêu.
-Bieát cuûa bieåu thöùc coù daáu ngoaëc()
-Aùp duïng ñöôïc vieäc tính giaù trò cuûa bieåu thöùc vaø daïng baøi taäp ñieàn daáu = , .
II .Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ -Nêu quy tắc tính giá trị biểu thức cĩ dấu ngoặc.
-Tính giá trị biểu thức sau : ( 7 + 23 ) : 3
- Nhận xét- cho điểm
2.Giới thiệu bài mới: Giới thiệu và bài ghi tên bài:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1
-Hoạt động được lựa chọn
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp , nhóm
Bài 1:
- Yêu cầu HS nêu cách làm bài, sau đĩ làm bài.
- Chữa bài cho điểm.
Bài 2.
-Yêu cầu HS so sánh giá trị của biểu thức( 421-200) ´ 2 với biểu thức 421-200 ´ 2
-Nhận xét- chữa bài
Bài 3.
-Viết lên bảng(12+11) ´3 …45
? Để điền đươc đúng dấu cần điền vào chỗ trống, chúng ta cần làm gì?
-Yêu cầu tính giá trị của biểu thưc (12+11) ´ 3
-Yêu cầu: so sánh 69 và 54.
* HDHSyếu
- Nhận xét cho điểm.
Bài 4:- Tổ chức thi đua xếp hình.
- Chữa bài tuyên dương.
-2HS nêu đề bài
- Thực hiện tính trong ngoặc đơn trước.
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
- Giá trị của 2 biểu thức khác nhau
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở, sau đĩ 2 em ngồi cạnh nhau để kiểm tra bài của nhau
-2HS nêu
-(12+11) x 3 =23 ´3
=69
- 69 > 54.
-HS lên bảng làm , lớp bảng con
-11 +(52 – 22) = 41
-30 <(70 + 23) : 3
-120 <484 : (2 ´ 2
-Thi đua theo nhóm, mỗi nhóm xếp vào một bìa giấy.
- Đại diện nhóm lên dán kết quả.
IV: Hoaït ñoäng noái tieáp:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Về nhà làm vở bài tập
V :Đồ dùng dạy học:
- GV :Hình để làm bài 4
- HS : Bộ thực hành tóan 3
Tiết 1 Chính tả (Nghe – viết)
§33.Vầng trăng quê em
I.Mục tiêu:
-Nghe – vieát ñuùng baøi CT ;trình baøy ñuùng hình thöùc vaên xuoâi .
-Laøm ñuùng caùc baøi taäp chính taû ñieàn caùc tieáng coù aâm ñaàu r/d/gi hoaëc aêc/ aêt.
*Hoïc sinh yeâu quyù caûnh ñeïp thieân nhieân treân ñaát nöôùc ,töø doù theâm yeâu quyù moâi tröôøng xung quanh ,coù yù thöùc baûo veä moâi tröôøng .
II.Chuẩn bị
- Chuẩn bị bài tập 2 SGK vào bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra mốt số từ ở BT tuần trước.
- Nhận xét – cho điểm -
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 :HD viết chính tả
HĐ2 :Viết chính tả
HĐ 3: HD làm bài tập chính tả
- Đọc đoạn chính tả.
- Vầng trăng đang nhôlên được tả như thế nào ?
- Đoạn viết cĩ mấy câu?
- Những chữ nào trong đoạn viết hoa?
- Đọc từ khó , câu khó
-Chữa bài
-Nhắc nhở hs ngồi đúng tư thế
- Đọc bài cho HS viết
-Đọc lại
- Chấm chữa bài.
Bài 2: Yêu cầu
* HDHS yếu thực hiện đúng bài tập theo từng phần
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng:
a:
+ Cây mây.
+ Cây gạo.
-Cho HS sửa bài vào vở
-Nghe , đọc thầm
- 2 HS đọc lại. Lớp đọc thầm.
-Cá nhân nêu
- 6 câu.
- Đầu đoạn, đầu câu.
- Đọc thầm bài và nêu
- Viết từ khó bảng con.
-HS viết bài vào vở.
- Sốt lỗi
- Đọc yêu cầu bài SGK.
- Đại diện 3 tổ thi làm bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- Đọc lại lời giải
IV.Củng cố:
- - GV nhận xét chung tiết học
- Tuyên dương những em có nhiều tiến bộ trong tiết học
V.Dặn dò.
- GV nhận xét, tuyên dương- GV nhận xét tiết học.
Tiết 3 Tự nhiên xã hội
§33. An toàn khi đi xe đạp
I.Mục tiêu:
- Nêu được một số quy định đảm bảo khi đi xe đạp.
*Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thong tin .Quan sát phân tích về các tình huống chấp hành đúng quy định khi đi xe đạp .
*Kĩ năng kiên định thực hiện đúng quy định khi tham gia giao thong.
*Kĩ năng làm chủ bản than Ứng phó với những tình huống không an toàn khi đi xe đạp.
II.Chuẩn bị
- Ảnh như SGK trang 64, 65.
- Tranh về an tồn giao thông
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: - Người dân làng quê thường sống bằng nghề gì?
Ở đô thị người dân thường đi làm ở đâu?
- Nhận xét, đánh giá -
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 : Làm việc nhóm 4
HĐ2 : Thảo luận nhóm đôi
HĐ3: Trò chơi đèn xanh đèn đỏ
- Nêu yêu cầu khi thảo luận theo nhóm.Như SGK
Chỉ và nói người nào đi đúng và người nào đi sai luậtgiao thông?
- Yêu cầu mỗi nhóm nêu một hình.
- GV nhận xét và chốt ý:…………
GV yêu cầu thảo luận theo cặp.
Theo em người đi xe đạp phải đi như thế nào cho đúng luật giao thông ?
Gvnêu luật chơi
-GV nhận xét, tổng kết trị chơi
- Tuyên dương
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận và giải thích vì sao
Lớp nhận xét – bổ sung.
-Thảo luận nhóm
-Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
- HS chơi luân phiên nhau.
- HS dưới lớp quan sát theo dõi nhận xét, “ bắt” các bạn làm sai.
IV.Củng cố:
-Về học thuộc phần bạn cần biết.
-Khi đi học về chúng ta phải đi như thế nào?
V.Dặn dò.
GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét tiết học.
Tiết 4 Mĩ thuật
§17. Tập vẽ tranh đề tài chú bộ đội
I. Muïc tieâu
-HS tìm hieåu veà hình aûnh coâ, chuù boä ñoäi.
-Bieát caùch veõ tranh ñeà taøi chuù boä ñoäi
Veõ ñöôïc tranh ñeà taøi coâ (chuù) boä ñoäi.
II. Chuaån bò
-Söu taàm tranh aûnh veà chuù boä ñoäi.
-Hình gôïi yù caùch veõ tranh.
- Vôû taäp veõ. Maøu veõ caùc loaïi.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: - Kieåm tra söï chuaån bò cuûa HS.
- Nhaän xeùt ñaùnh giaù..
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoaït ñoäng 1 : Tìm choïn noäi dung ñeà taøi.
Hoaït ñoäng 2 : Caùch veõ tranh.
Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh.
Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt ñaùnh giaù.
- Giôùi thieäu tranh vaø toùm taét.
+ Tranh aûnh veà coâ chuù boä ñoäi.
+ Tranh veõ coâ chuù boä ñoäi raát phong phuù : Boä ñoäi vôùi thieáu nhi, boä ñoäi giuùp daân, boä doäi haønh quaân.
- Neâu leân nhöõng tranh veà coâ, chuù boä ñoäi maø em bieát.
- Yeâu caàu nhôù laïi caùc hình haûnh veà coâ chuù boä ñoäi.
- Quaân phuïc coù nhöõng gì?
- Trang thieát bò coù nhöõng gì?
- Gôïi yù caùch theå hieän noäi dung.
- Caùch veõ :
+ Veõ hình aûnh chính.
+ Caùc hình aûnh khaùc ñeå böùc tranh sinh ñoäng.
Yeâu caàu HS :
- Quan saùt, gôïi yù.
- Cuøng HS, nhaän xeùt, ñaùnh giaù nhöõng baøi veõ ñeïp.
- Nghe giôùi thieäu vaø quan saùt tranh.
- Noái tieáp neâu.
- Lôùp nhaän xeùt boå xung.
- Quaàn aùo muõ vaø maøu saéc.
- Vuõ khí, xe, phaùo, taøu thuûy, maùy bay,. ..
- Quan saùt GV laøm maãu.
- Nhaéc laïi caùch veõ.
- Thöïc haønh veõ vaøo vôû.
- Nhaän xeùt löïa choïn ra baøi veõ ñeïp.
IV.Củng cố:
- Liên hệ? Về nhà vẽ theo ý thích ? Nhận xét-
V.Dặn dò.
- GV nhận xét, tuyên dương- GV nhận xét tiết học.
Thöù tö ngaøy 26 thaùng 12 naêm 2012
Tiết 1 Tập đọc
§67.Anh đom đóm
I.Mục tiêu:
-Biết ngắt, nghỉ hơi hợp lí khi đọc các dòng thơ, khổ thơ .
-Hiểu nội dung bài thơ: Đom đóm rất chuyên cần. Cuộc sống của các loài vật ở làng quê vào ban đêm rất đẹp và sinh động ( trả lời các câu hỏi SGK, thuộc 2 khổ thơ)
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: Bài: “Về quê ngoại ”Học sinh yếu đọc 1 câu.
-Nhận xét ghi điểm -
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ1 :Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
HĐ2 :Tìm hiểu bài:
HĐ3 :Luyện đọc thuộc lòng
a / Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.
-Đọc mẫu.
-HD đọc từng câu.
-Theo dõi , chữa sai
-HD đọc đoạn. DH giải nghĩa từ
- HD đọc bài trong nhóm.
-Kèm hs yếu
Nhận xét tuyên dương.
b/ Tìm hiểu bài.
-* Cho HS đọc bài, TLCH SGK
? Anh Đom Đóm làm việc vào lúc nào?
? Công việc của anh đom đóm là gì ?
? Anh Đom Đóm đã làm cơng việc của mình với thái độ như thế nào? Những câu thơ nào cho em biết điều đó?
? Anh Đom Đĩm thấy những cảnh gì trong đêm?
- Treo bảng phụ có viết sẵn bài thơ, cho HS đọc xố dần nội dung bài thơ
-Tổ chức thi đọc thuộc lòng bài thơ
Yêu cầu luyện đọc lại theo nhóm.
-Kèm hs yếu
-Lắng nghe
- Nối tiếp đọc 2 dòng thơ
-Học sinh yếu đọc một cụm từ.
- Mỗi học sinh đọc một khổ
- Đọc bài trong nhóm 4hs.
- Nhóm thi đọc.
- 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm và TLCH.
- Anh Đom Đóm làm việc vào ban đêm.
- Anh lên đèn đi gác, lo cho người ngủ.
-… Anh Đom Đóm đã làm công việc của mình một cách rất nghiêm túc, cần mẫn chăm chỉ…
- Lớp nhận xét, bổ sung
-Học thuộc lòng bài thơ theo yêu cầu của GV.
-Thi theo 2 hình thức.
-HS thi đọc thuộc bài theo cá nh
IV.Củng cố:
- Liên hệ? Chúng ta học tập anh đom đóm cái gì?
V.Dặn dò.
-GV nhận xét, tuyên dương
-GV nhận xét tiết học
Tiết 2 Toán
§83.Luyện tập chung
I. Mục tiêu:
-Biết cách tính giá trị của biểu thức ở cả 3 dạng.
II. Hoạt động sư phạm:
1.Kiểm tra bài cũ -Kiểm tra các bài ở vbt.
-Nhận xét .
2.Giới thiệu bài mới: Giới thiệu và bài ghi tên bài
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1
-Hoạt động được lựa chọn
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp, nhĩm
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,lớp
Bài 1: Yêu cầu HS nêu cách làm bài và thực hiện tính giá trị biểu thức
- Chữa bài cho điểm.
- Nêu quy tắc: ……
- Nhận xét – Sửa chữa.
Bài 2a: Yêu cầu HS thực hiện tính
-Nhận xét cho điểm.
Bài 3a: HD thảo luận nhóm.
- Nhận xét tuyên dương và cho điểm.
Bài 4: Yêu cầu:
GV tổ chức cho HS chơi
Bài 5: Yêu cầu:
- Bài tốn yêu cầu gì ?
- Muốn biết có bao nhiêu thùng bánh ta phải biết được gì?
- Yêu cầu HS thực hiện giải bài tóan theo 2 cách.
* HDHS yếu .
- Chữa bài và cho điểm HS.
2 HS nêu cách tính giá trị biểu thức biểu thức.
- 2 hs làm bảng , lớp bảng con.
-Nêu
- 4 HS lên bảng làm bài và lớp làm vào bảng con.
- Tự làm bài vào vở- đổi chéo vở sốt lỗi.
- Đại diện nhóm lên dán kết quả.
- Lớp nhận xét sửa chữa.
- 1 HS đọc đề bài.
- HS chơi
- 1 HS đọc đề bài.
- Có bao nhiêu thùng bánh?
- Biết được mỗi thùng bánh có bao nhiêu cái bánh.
- 2 HS lên bảng và lớp làm vào vở.
IV: Hoaït ñoäng noái tieáp:
- Cho hs nêu lại 3 quy tắc tính giá trị biểu thức.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Về nhà làm vở bài tập
V : Đồ dùng dạy học:
- GV : Phiếu để làm bài 3
- HS : Bộ thực hành tốn 3
Tiết 3 Thủ công
§17.Cắt dán chữ VUI VẺ
I Mục tiêu.
-Bieát caùch keû caét daùn chöõ VUI VEÛ
-Keû, caét, daùn chöõ VUI VEÛ.Caùc neùt chöõ töông ñoái thaúng vaø ñeàu nhau .Caùc chöõ daùn töông ñoái phaúng ,caân ñoái Biết kẻ cắt, dán chữ VUI VẺ.
II.Chuẩn bị
- Mẫu chữ VUI VẺ.
- Tranh quy trình cắt, dán chữ VUI VẺ.
- Giấy thủ công, bút chì, kéo, hồ dán, …
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
-Nhận xét chung
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 1: Quan sát và nhận xét
HĐ 2: Qui trình cắt ,dán chữVUI VẺ
HĐ3 . Thực hành
- HD học sinh quan sát và nhận xét.
-Chữ VUI VẺ được tạo bởi những chữ nào đã học ?
- Độ rộng của các nét chữ như thế nào ?
- Yêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt các chữ V, U, I, E.
- Nhận xét- củng cố cách kẻ, cắt, dán
- Kích thước, cách kẻ, cắt chữ giống như các tiết trước.
- Cắt dấu hỏi: kẻ dấu hỏi trong một ô như hình 2a, cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo, lật sang mặt màu được dấu hỏi.
- Kẻ một đường chuẩn, xắp xếp các chữ trên đường chuẩn. Giữa chữ VUI và chữ VẺ cách 1ô.
- Tổ chức cho HS gấp nháp theo nhóm
-Theo dõi , giúp đỡ
- Quan sát - nhận xét theo gợi ý
- Chữ VUI VẺ được tạo bởi các chữ V, U, I, E.
- Các nét chữ điều rộng một ô.
- Chữ V, U rộng 1 ô. E rộng 2.5 ô và chữ I rộng 1 ô.
- Các chữ đều cĩ độ cao 5 ô.
-Nối tiếp nêu quy trình thực hiện kẻ cắt dán chữ V, U, I, E.
- Quan sát theo dõi cách kẻ chữ
- 2 –3 em nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ.
-Nhóm 4
IV.Củng cố:
- Liên hệ? Chúng ta về cắt chữ ? Nhận xét-
V.Dặn dò. - Dặn HS giờ sau mang giấy thủ cơng để học cắt dán chữ VUI VẺ
Tiết 4 Tập viết
§17. Ôn chữ hoa M
I Mục tiêu:
- Vieát ñuùng chöõ hoa N,Q Ñ (1doøng),.Vieát teân rieâng: Ngoâ Quyeàn (1 doøngû) vaø caâu öùng duïng:
Ñöôøng voâ ….. nhö tranh hoaï ñoà (1laàn)baèng côõ chöõ nhoû.
II.Chuẩn bị
- Maãu chöõ hoa N, Q.
- Teân rieâng vaø caâu öùng duïng vieát saün leân baûng.
- Vôû taäp vieát 3, taäp 1.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: -1 HS đọc câu ứng dụng.
3 HS lên bảng và lớp viết bảng con.
- NhËn xÐt cho ®iÓm ?
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ 1: HD viết chữ hoa.
HĐ 2:Hd viết từ ứng dụng.
HĐ 3:Hd viết câu ứng dụng.
HĐ 4:HD viết vào vở BT.
-Treo bảng có chữ mẫu N Q.
-Viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình viết.
-Theo dõi chỉnh lỗi.
-Treo mẫu và yêu cầu:
-Em biết gì về Mạc Thị Bưởi?
-Giải thích: ….
-Chiều cao của các chữ như thế nào ?
-Theo dõi chỉnh sửa lỗi.
-Treo bảng phụ và yêu cầu.
-Giải thính: ….
-Các chữ có chiều cao như thế nào ?
-Theo dõi chỉnh sửa lỗi.
-Nêu yêu cầu viết.
-Kèm hs yếu
-Theo dõi chỉnh sửa lỗi.
-Quan sát và nhận xét.
-2 HS nhắc lại quy trình viết.
-Viết bảng con chữ hoa N,Q
-2 HS đọc từ ứng dụng
-2 HS nói theo hiểu biết của mình.
-Chữ N Q cao 2,5 li các chữ còn lại cao 1 li..
-Viết bảng con
-3 HS đọc:
- Chữ Đ, N,g, q ,h, b, đ cao 2,5 li còn lại cao 1 li.
- 3 HS lên bảng và lớp viết bảng con.
- Viết vào vở theo yêu cầu của giáo viên.
Củng cố:
- Liên hệ? Các em hiểu câu ứng dung như thế nào?- Nhận xét-
V.Dặn dò. Nhận xét chữ viết của học
- Về nhà luyện viết phần B
Thöù naêm ngaøy 27 thaùng 12 naêm 2017
Tiết 1 Luyện từ và câu
§17 .Ôn về từ chỉ đặc điểm.
Ôn tập câu Ai thế nào ?- Dấu phẩy
I. Mục tiêu:
Tìm ñöôïc caùc töø chæ ñaëc ñieåm cuûa ngöôøi hoaëc vaät(BT1).
Bieát ñaët caâu theo maãu Ai theá naøo? Ñeå mieâu taû moät ñoái töôïng (BT2).
Ñaët ñöôïc daáu phaåy vaøo choã thích hôïp trong caâu (BT3a,b).
- * Giaùo duïc tình caûm ñoái vôùi con ngöôøi vaø thieân nhieân ñaát nöôùc.
II.Chuẩn bị Chép sẵn câu văn ở bài tập 3 lên bảng phụ..
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu làm BT 1, 2 ở tuần 16
- Nhận xét cho điểm
2. Bài mới
a.Giới thiệu và bài ghi tên bài
b.Nội dung.
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1:
-Nhằm đạt mục tiêu số 1
-Hoạt động được lựa chọn
-Hình thức tổ chức :Cá nhân , lớp, nhĩm
Hoạt động 2:
-Nhằm đạt mục tiêu số 2+3
- Hoạt động được lựa chọn
Quan sát
-Hình thức tổ chức; Cá nhân ,
Bài 1: Yêu cầu.
-Gọi đọc kết quả
-Gv nhận xét, chốt lại kết quả đúng
Bài 2
- Tiến hành HD tương tự bài 1.
- Câu: Buổi sớm hơm nay lạnh cĩng tay cho ta biết điều gì về buổi sớm hơm nay?
* HDHS yếu đặt câu miêu tả theo mẫu Ai thế nào?
-Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi.
-Gọi HS lên thực hiện.
- GV nhận xét, chốt lại:
+Một bác nông dân.
+Bác nơng dân cần mẫn,chăm chỉ…
Bài 3:
-Gọi HS đọc đề
-HD hs làm bài
-Phát giấy khổ lớn
- 2 HS đọc đề bài sau đó thảo luận nhóm đôi làm bài.
-Các nhóm thi đua trình bày
-
2HS đọc đề bài,1HS đọc mẫu
-Câu văn cho ta biết về đặc điểm của buổi sớm hơm nay là lạnh cóng tay.
-Nghe hướng dẫn.
-Thảo luận, 1HS đặt câu để miêu tả.
-3-4 cặp thực hiện yêu cầu của GV.
-1-2 HS đọc
-Nhóm 4 làm vào giấy
-Dán kết quả lên bảng
- Lớp nhận xét
IV.Củng cố:
- Chúng ta học bài gì? Nhận xét-
V.Dặn dò.
- Dặn HS về nhà ôn các bài tập GV nhận xét, tuyên dươn- GV nhận xét tiết học.
]
Tiết 2 Toaùn
§84 .Hình chöõ nhaät
I.Muïc tieâu:
1. Böôùc ñaàu nhaän bieát moät soá yeáu toá ( ñænh, caïnh, goùc) cuûa hình chöõ nhaät.
2. Bieát caùch nhaän daïng hình chöõ nhaät ( theo yeáu toá caïnh goùc).
II.Hoaït ñoäng sö phaïm:
1.Kiểm tra bài cũ -Goïi HS chöõa baøi2,3 ôûVBT
-Nhaän xeùt cho ñieåm
2.Giới thiệu bài mới: Giới thiệu và bài ghi tên bài
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1)Hoaït ñoäng 1:
-Nhaèm ñaït muïc tieâu soá 1
-Hoaït ñoäng ñöôïc löïa choïn
-Hình thöùc toå chöùc :Caù nhaân , lôùp
2) Hoaïtñoäng2:
-Nhaèm ñaït muïc tieâu soá 2.
- Hoaït ñoäng ñöôïc löïa choïn
Quan saùt
-Hình thöùc toå chöùc; Caù nhaân ,lôùp , nhoùm
*Giôùi thieäu hình chöõa nhaät
- Veõ leân baûng hình chöõ nhaät ABCD vaø yeâu caàu HS goïi teân hình.
- Giôùi thieäu ñaây laø hình chöõ nhaät ABCD
- Yeâu caàu HS so saùnh ñoä daøi cuûa caïnh AB vaø CD. Sau ñoù so saùnh ñoä daøi caïnh AD vôùi ñoä daøi caïnh BC.
- Giôùi thieäu hai caïnh AB vaø CD
- Yeâu caàu HS duøng thöôùc eâ ke ñeå kieåm tra caùc goùc cuûa hình chöõ nhaät ABCD.
- Veõ leân baûng moät soá hình yeâu caàu HS nhaän dieän ñaâu laø hình chöõ nhaät
- Yeâu caàu HS neâu laïi caùc ñaëc ñieåm cuûa hình chöõ nhaät.
Baøi 1 -Yeâu caàu HS töï nhaän bieát hình chöõ nhaät, sau ñoù duøng thöôùc vaø eâ ke kieåm tra la
File đính kèm:
- tuan 17.doc