TIẾNG VIỆT
Ôn tập tiết 1
I.Mục tiêu :
- HS hiểu nội dung 3 bài ca dao
- Biết đặt câu theo mẫu :Ai làm gì ? và có hình ảnh so sánh
- Biết viết hoa những tên riêng .Tên người , địa danh
II.Các hoạt động dạy và học
A. Giới thiệu bài
B. Luyện tập :
Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu bài . Đọc 3 bài ca dao
a, Cảnh lao động trên đồng ruộng trước đây được mưu tả những câu thơ
“ Nhờ trời mưa gió thuận hoà
Nào cầy , nào cấy , trẻ già đua nhau ”
Qua những câu thơ ấy ta thấy người nông dân xưa lao động vất vả khó nhọc .
b, Qua bài ca dao ta thấy con người nông dân xưa mong muốn : Mưa thuận gió hoà để cho cây lúa tốt tươi được mùa
c, Qua 3 bài ca dao con thấy người nông dân xưa có phẩm chất cần cù , chịu khó không quản vất vả để làm ra hạt lúa
Bài 2 :Đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì ?
- HS làm nháp
- Báo cáo kết quả
- Nhận xét , đánh giá và bổ sung
Bài 3 : HS đọc yêu cầu
Viết hoa tên các bạn trong tổ .Tên các xã huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái
Ví dụ : Trần Thị Thoa
Viết hoa tên các xã , huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái
Ví dụ : Xã Trực Đạo , Huyện Trực Ninh , Tỉnh Nam Định
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18
Thứ hai ngày 7 tháng 1 năm 2008
Tiếng việt
Ôn tập tiết 1
I.Mục tiêu :
- HS hiểu nội dung 3 bài ca dao
- Biết đặt câu theo mẫu :Ai làm gì ? và có hình ảnh so sánh
- Biết viết hoa những tên riêng .Tên người , địa danh
II.Các hoạt động dạy và học
Giới thiệu bài
B. Luyện tập :
Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu bài . Đọc 3 bài ca dao
a, Cảnh lao động trên đồng ruộng trước đây được mưu tả những câu thơ
“ Nhờ trời mưa gió thuận hoà
Nào cầy , nào cấy , trẻ già đua nhau ”
Qua những câu thơ ấy ta thấy người nông dân xưa lao động vất vả khó nhọc .
b, Qua bài ca dao ta thấy con người nông dân xưa mong muốn : Mưa thuận gió hoà để cho cây lúa tốt tươi được mùa
c, Qua 3 bài ca dao con thấy người nông dân xưa có phẩm chất cần cù , chịu khó không quản vất vả để làm ra hạt lúa
Bài 2 :Đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì ?
- HS làm nháp
- Báo cáo kết quả
- Nhận xét , đánh giá và bổ sung
Bài 3 : HS đọc yêu cầu
Viết hoa tên các bạn trong tổ .Tên các xã huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái
Ví dụ : Trần Thị Thoa
Viết hoa tên các xã , huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái
Ví dụ : Xã Trực Đạo , Huyện Trực Ninh , Tỉnh Nam Định
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Toán
Hình vuông
I.Mục tiêu :
- HS biết được đặc điểm của hình vuông và các yếu tố , cạnh góc
- HS biết cách tính hình vuông , vẽ hình vuông
II.Các hoạt động dạy và học
Kiểm tra bài cũ
- Hình vuông có đặc điểm gì ?
B. Luyện tập
Bài 1 : HS đọc yêu cầu , viết tên hình vuông
A B E G N
M P
D C K H Q
Hình vuông ABCD
Bài 2 : Kẻ thêm 3 đường thẳng để có 4 hình vuông
- HS lên bảng kẻ
- HS khác nhận xét bổ sung
Bài 3 : Kẻ thêm 4 đoạn thẳng để có 5 hình vuông
- HS lên bảng kẻ
- Lớp nhận xét , đánh giá
- Chữa bài vào vở
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ ba ngày 8 tháng 1 năm 2008
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- HS biết tính chu vi hình chữ nhật , chu vi hình vuông
II.Các hoạt động dạy và học
A. Kiểm tra bài cũ :
Nêu cách tính chu vi hình vuông, chu vi hình chữ nhật
B. Thực hành
Bài 1 : Tính theo mẫu
HS làm nháp , chữa bài
Chiều dài
5m
38dm
35cm
Chiều rộng
4m
2dm
128cm
Chu vi HCN
(5 + 4 ) x 2 = 18m
( 38 + 27 ) x 2 = 130dm
(35 + 128) x 2 = 326cm
Bài 2 : Tính theo mẫu
Cạnh
6m
49 dm
107 cm
CV hình vuông
6x4 =24 m
49 x4 =169 dm
107 x4 = 428 cm
Bài 3 : HS làm nháp chữa bài
- Muốn tính độ dài của cạnh hình vuông ta làm như thế nào ?
Bài làm :
Độ dài cạnh hình vuông là :
72 : 4 = 18 (m )
Đáp số :18 m
Bài 4 :Tìm X
X + 3 x 2 = 14 (X + 13 ) x 2 = 60
X + 3 = 14 : 2 X + 13 = 60 : 2
X + 3 = 7 X + 13 = 30
X = 7 - 3 X = 30 - 13
X = 4 X = 17
III. Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Chính tả
Đất nước
Việt nam đất nước ta ơi !
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả rập rờn
Mây mờ che đỉnh trường Sơn sớm chiều
Việt Nam đất nước chan hoà
Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh
Mắt đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu chọn tấm tình thuỷ chung
Đất trăm nghề của trăm vùng
Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem
Tay người như có phép tiên
Trên che lá cũng dệt nghìn bài thơ
Nguyễn Đình Thi
Thứ năm ngày 10 tháng 1 năm 2008
Toán
Luyệntập
I.Mục tiêu :
- Củng cố ôn tập cho HS các kiến thức nhân chia trong bảng . Nhân các số có hai chữ số , ba chữ số cho số có một chữ số , giải toán
II.Các hoạt động dạy và học
1, Giới thiệu bài
2,Thực hành
Bài 1 : Tính
a. 43 x 6 107 x 5 318 x 3 460 x 2
43 107 318 460
x x x x
6 5 3 2
b. 652 : 2 216 : 4 865 : 5
652 2 216 4 865 5
- HS làm bảng tay
- Chữa bài và nêu cách tính
Bài 2 : Một cửa hàng có 132 kg đường . Đã bán đi 1/4 số kg đường đó . Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường .
- HS đọc đề
- Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở
- Chữa bài và nêu cách làm
Muốn biết cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường ta làm như thế nào ?
Bài 4 : Tính giá trị của biểu thức
a.(35 + 45 ) x 2 b. 120 + 30 x 3
c. 125 - 125 : 5 d. 144 : 8 : 2
- HS làm bảng tay
- Nhận xét và chữa bài
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2008
Tiếng việt
Ôn tiết 4
I.Mục tiêu
- HS đọc trả lời bài : Đất nước
- Đặt được câu theo mẫu : Ai thế nào ?
- Viết đoạn văn giới thiệu cảnh đẹp của quê hương em
II.Các hoạt động dạy và học
A, Đọc hiểu
-HS đọc bài :Đất nước
- HS trả lời các câu hỏi trong bài
1.Cảnh sắc của đất nước tươi đẹp hùng vĩ được mưu tả qua những hình ảnh nào ? Tại sao ?
Cảnh sắc đất nước tươi đẹp hùng vĩ được mưu tả trong câu :
“Việt Nam đất nước ta ơi …..thuỷ chung ”
2. Quê hương giàu có con người thuỷ chung , tài hoa được mưu tả qua những hình ảnh nào ?
- Em thích nhất hình ảnh nào ? Vì sao ?
(Trăm nghề của trăm vùng , tay người như có phép …)
- Luyện đọc thuộc lòng
B, Luyện viết
1. Hãy đặt 5 câu theo mẫu Ai thế nào ?
- HS làm vào vở
- Đổi chéo kiểm tra nhau
2.Hãy viết một đoạn văn giới thiệu cảnh đẹp của quê hương em
GV gợi ý HS viết
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Hoạt động ngoài giờ
Tìm hiểu về tết cổ truyền Việt Nam
I.Mục tiêu :
- Củng cố cho HS một số hiểu biết về tết cổ truyền Việt Nam
- Giáo dục HS yêu thích bản sắc dân tộc
II.Các hoạt động dạy và học
1, Giới thiệu bài
2,Hoạt động nhóm :
GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 nêu những điều mình biết về tết cổ truyền dân tộc .
(HS nêu thời gian , những hoạt động diễn ra trong ngày tết …)
Đại diện nhóm trình bày kết quả , nhóm khác nhận xét bổ sung .
GV chốt
Tết cổ truyền Việt Nam còn gọi là tết nguyên đán tính theo âm lịch và thời gian nối giữa năm cũ với năm mới ..
Nêu những hoạt động ngày tết ở Việt Nam ?
+ Mọi người nghỉ làm việc ,làm cơm cúng tổ tiên và cùng nhau đi chơi tết , chúc tết các gia đình họ hàng ..
+ Bàn thờ có mân ngũ quả …
Con có thích tết không ? Vì sao ?
HS trả lời GV nhận xét đánh giá
3,Sinh hoạt văn nghệ
Cho HS hát , đọc thơ , kể chuyện về chủ đề ngày xuân
III-Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Tuần 19
Thứ hai ngày 21 tháng1 năm2008
Tiếng việt
Luyện đọc :Hai Bà Trưng
I . Mục tiêu :
- Rèn cho HS đọc đúng và diễn cảm bài : Hai Bà Trưng
- Kể được truyện cho người khác nghe
II. Các hoạt động dạy và học
1, Kiểm tra:Bài hai Bà Trưng ca ngợi điều gì ?
2, Bài mới :
a.Giới thiệu bài
b.Giảng bài
- Nêu cách đọc từng đoạn của bài hai Bà Trưng
- GV đọc 1 lần
- HS giỏi đọc 1 lần
- HS đọc tiếp nối từng đoạn
- Cho HS luyện đọc theo nhóm (2HS một nhóm )
- Kiểm tra HS đọc cá nhân , kết hợp trả lời câu hỏi
Hai Bà Trưng có tài và có chí lớn như thế nào ?
Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm ?
Vì sao Hai Bà Trưng phải khởi nghĩa?
Kết quả cuộc khởi nghĩa thế nào?
Vì sao bao đời nay nhân dân ta tôn kính Hai Bà Trưng ?
GV nhận xét cho điểm
HS luyện kể chuyện
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
- HS biết tính giá trị của biểu thức
- Rèn kĩ năng giải toán
II.Các hoạt động và học
A,Kiểm tra bài cũ :
Nêu các quy tắc tính giá trị của biểu thức ?
B, Luyện tập
Bài 1 : Tính giá trị của biểu thức (HS làm bảng tay )
a.218 + 136 x 2 = 218 + 272
= 490
b.(208 + 107 ) : 9 = 315 : 9
= 35
c.527 - 725 : 5 = 527 - 145
= 382
d.109 x (432 - 426 ) = 109 x 6
= 654
Bài 2 : HS làm vở
Chiều rộng khu đất là
235- 63 = 172 (m)
Chu vi khu đất là :
( 235 + 172) x 2 = 814 (m)
Đáp số: 814 m
Bài 3 : Cho 3 số : 3, 6, 63 và các dấu + , : ( ) Hãy lập phép tính và tính giá trị của biểu thức
(HS làm nháp chữa bài )
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm2008
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- HS biết đọc và viết các số có 4 chữ số theo mẫu
- Rèn kĩ năng làm toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
1, Giới thiệu bài
2, Luyện tập
Bài 1 : Viết theo mẫu (HS làm nháp )
Viết số
Viết cách đọc số
Số gồm có
5218
Năm nghìn hai trăm mười tám
5 nghìn 2 trăm 1chục 8 đơn vị
4936
Bốn nghìn chín trăm ba mươi sáu
4 nghìn 9 trăm 3 chục 6 đơn vị
8624
Tám nghìn sáu trăn hai mươi bốn
8 nghìn 6trăm 2chục 4 đơn vị
7531
Bảy nghìn năm trăm ba mươi mốt
7 nghhìn 5 trăm 3 chục 1 đơn vị
Bài 2:HS tự viết số có 4 chữ số , viết cách đọc số , số gồm có
Viết số
Viết cách đọc số
Số gồm có
3527
Ba nghìn năm trăm hai mươi bảy
3 nghìn 5 trăm 2chục 7 đơn vị
4085
Bốn nghìn không trăm tám mươi lăm
4 nghìn 0 trăm 8 chục 5 đơn vị
7205
Bảy nghìn hai trăm linh năm
7 nghìn 2 trăm 0chục 5 đơn vị
Bài 3 : Viết tất cả các số gồm 4 chữ số khác nhau từ các số 2,4,6,8
Hàng nghìn là 8
Hàng nghìn là 6
Hàng nghìn là 4
Hàng nghìn là 2
8642, 8462
6842 ,6824
4862 ,4826
2468 ,2486
8624 ,8426
6482 ,6428
4682 ,4628
2648 ,2684
8246 ,8264
6248 ,6284
4268 ,4286
2468 ,2486
Hoặc GV hướng dẫn HS làm theo sơ đồ cây
HS chữa bài và nhận xét chung
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Chính tả
Hai Bà Trưng
Thủa xưa nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ .Chúng thẳng tay chém giết dân lành cướp hết ruộng nương màu mỡ .Chúng bắt dân ta lên rừng săn thú lạ , xuống biển mò ngọc trai , khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo , cá sấu , thuồng luồng …
Lòng dân oán hận ngút trời , chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược .
Theo Văn Lang
Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2008
Toán
Ôn đếm , đọc , viết các số có 4 chữ số
I.Mục tiêu :
- HS biết cách đọc , viết số có 4 chữ số
- Hiểu cấu tạo hàng của số có 4 chữ số
II.Các họat động dạy và học
1, Giới thiệu bài
2, Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1 : Viết số
a, Tám nghìn bốn trăm mười lăm
b,Năm nghìn chín trăm linh bảy
c, Hai nghìn không trăm linh bốn
d, Sáu nghìn không trăm năm mươi
HS viết vào bảng tay
Chữa bài và nhận xét
Bài 2 : Mỗi chữ số trong số 1954 thuộc hàng nào ? Chỉ bao nhiêu đơn vị
HS làm bài
GV lần lượt gọi HS nêu từng chữ số
Ví dụ : Chữ số 1 thuộc hàng nghìn chỉ 1000 đơn vị
Bài 3 : Viết số sau thành bảng
7461 , 5078 , 2007 , 4020
HS làm bảng tay
2 HS lên bảng
Nhận xét đánh giá
Bài 4 : Số liền sau của một số có 4 chữ số là số có 5 chữ số . Tìm số liền trước của số có 4 chữ số đó
HS làm nhóm – chữa bài
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2007
Tiếng Việt
Luyện từ và câu : Nhân hoá
Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào ?
I.Mục tiêu :
- HS bước đầu nhận biết phép nhân hoá
- Biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi khi nào ?
II.Các hoạt động dạy học
Giới thiệu bài :
Bài tập :
a. Nhận biết phép nhân hoá
Gọi HS đọc bài thơ :Thi nghé
Tìm từ ngữ trong đoạn thơ
Từ ngữ tả hoạt động của bé : Đi , chạy , nhảy
Tữ ngữ chỉ tâm trạng của nghé : Vui ,Cười ,Mủm mỉm , ngơ ngác
b.Ghi chữ Đ vào ô trống câu trả lời đúng ,chữ S vào câu trả lời sai
Những từ ngữ đó giúp ta hiểu nghé có hoạt động và tình cảm giống như trâu.
Những từ ngữ đó giúp ta hiểu nghé có tình cảm giống như một em bé , một con người .
- Cách viết như thế gọi là phép nhân hoá
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Nước gương trong soi tóc những hàng tre
Hình ảnh hàng tre được tác giả mưu tả bằng chi tiết soi tóc ở nước dòng sông trong
Hình ảnh tre được nhân hoá vì biết soi tóc ở nước dòng sông trong như con người
- HS đọc bài thơ : Gió của Huy Cận
Trong đoạn thơ hình ảnh gió và núi đồi đựơc nhân hoá
Chi tiết nhân hóa , gió đến , gió đi vội vã ,tay gió điểm hoa ,lòng gió thơm phức ,mình bao la , gió giận dữ , núi đồi khom lưng
c. Luyện đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi khi nào ?
Gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi khi nào ?
Em thức dạy lúc 5 giờ sáng
Em mặc áo ấm khi gió mùa đông bắc tràn về .
Khi thầy giáo giảng bài cả lớp im lặng lắng nghe .
Hãy trả lời câu hỏi sau
- Khi nào em được cùng gia đìng đi nghỉ mát ?
Nghỉ hè em được cùng gia đình đi nghỉ mát .
- Em đi ngủ lúc nào ?
(HS tự làm vở--chấm điểm )
III. Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Sinh hoạt ngoài giờ
Sinh hoạt văn nghệ chào mừng xuân 2008
I.Mục tiêu :
- HS hát đúng và hay các bài hát về mùa xuân
- Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên , cảnh vật mùa xuân
II.Các hoạt động dạy học
1,ổn định
2, GV cho HS thảo luận theo tổ
Hàng năm chúng ta đón tết nguyên đán vào thời gian nào ?
Con hãy nêu những bài hát , bài thơ , câu truyện vui về ngày tết ?
3,HS trình bày những bài thơ , bài hát , câu truyện về ngày tết
- HS thảo luận bài
Trong những ngày tết con thường làm gì ?
HS trả lời
GV nhận xét chấm điểm
Tuần 20
Thứ hai ngày 28 tháng 1 năm 2008
Tiếng việt
Luyện đọc
ở lại với chiến khu
I.Mục tiêu :
- HS đọc trôi chảy bài ở lại với chiến khu
- Nắm chắc nội dung bài “ở lại với chiến khu ”
II.Các hoạt động dạy học
A,ổn định tổ chức
B,Luyện đọc
- Nêu cách đọc từng đoạn bài ở lại với chiến khu
- GV đọc bài một lượt
- HS đọc lại 1 lượt
- GV nhận xét đánh giá chung
Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ để làm gì ?
Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy vì sao các chiến sĩ nhỏ ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại
Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào ?
Vì sao Lượm và các bạn nhỏ không muốn về ?
Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động ?
Thái độ của trung đoàn trưởng thế nào khi nghe lời van xin của các bạn ?
(Cảm động rơi nước mắt )
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Toán
Số 10000 - Luyện tập
I.Mục tiêu :
- HS biết viết các số tròn nghìn
- Rèn kĩ năng giải toán cho học sinh
II.Các hoạt động dạy học
A, Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra vở luyện của học sinh
B,Bài mới
Bài 1 : Viết theo mẫu
HS nhẩm : 1 nghìn thêm 1 nghìn được 2 nghìn
(Phần còn lại cho HS làm miệng )
Chữa bài nhận xét đánh giá
Bài 2 : viết theo mẫu
HS làm nháp chữa bài nhận xét
Mỗi lần thêm 1 đơn vị
9 th êm 1 được 10
999 thêm 1 được 1000
99 thêm 1 được 100
9999 thêm 1 được 10000
Bài 3 : Viết số bé nhất có :
a. Có 2 chữ số : 10
b.Có 3 chữ số :100
c.Có 4 chữ số : 1000
d.Có 5 chữ số : 10000
HS làm mmiệng
GV nhận xét đánh giá chung
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ ba ngày 29 tháng 1 năm 2008
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- HS biết tìm điểm giữa , Trung điểm của đoạn thẳng
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
II.Các hoạt động dạy học
A, Nêu trung điểm của đoạn thẳng
B, Bài tập
Bài 1 Viết theo mẫu D
A B C E
C
MA = MB CE = ED
MA = 1/2AB CE = 1/2CD
MB = 1/2AB ED = 1/2CD
HS làm nháp- chữa bài
Bài 2 : Đo độ dài của từng đoạn AB
Lấy C là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài của đoạn thẳng AC
AB = 6 cm
Bài giải
Độ dài đoạn thẳng AC là :
: 2 = 3 ( cm )
Đáp số : 3 cm
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Chính tả
Bộ đội về làng
Các anh về
Mái ấm nhà vui
Tiếng hát câu cười
Rộn ràng xóm nhỏ
Các anh về
Tưng bừng trước ngõ
Lớp lớp đàn em hớn hở theo sau
Mẹ già bịn rịn áo nâu
Vui đàn con ở rừng sâu mới về .
Làng tôi nghèo
Mái ấm nhà tre .
Các anh về xôn xao làng bé nhỏ
Nhà lá đơn sơ tấm lòng rộng mở
Nồi cơm nấu dở
Bát nước chè xanh
Ngồi vui kể chuyện tâm tình bên nhau .
Thứ năm ngày 31 tháng 1 năm 2008
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- Củng cố kĩ năng tìm trung điểm đoạn thẳng và đọc viết các số đến 10000
II.Các hoạt động dạy và học
1.Giới thiệu bài
2,GV hướng dẫn học sinh làm các bài tập
Bài 1 : Viết số bé nhất (HS làm miệng – Nhận xét )
Có 2 chữ số , có 3 chữ số , có 4 chữ số , có 5 chữ số
Bài 2 : Đo độ dài đoạn AB
Tìm trung điểm C của đoạn thẳng AB
Tính AC ?
HS làm nháp
Chữa bài và nêu cách làm
GV nhận xét đánh giá
Bài 3 : Viết tên các trung điểm của đoạn thẳng
M E N
K O G
Q H P
HS làm vở , chữa bài nhận xét
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày1 tháng 2 năm2008
Tiếng việt
Mở rộng vốn từ : Tổ Quốc , dấu phẩy
I.Mục tiêu :
- HS nắm được các từ về tổ quốc
- Biết cách đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp
II.Các hoạt động dạy học
A, Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra vở luyện tiếng việt của HS
B,Luyện tập
Bài 1 : Dựa vào nghĩa hãy xếp các từ sau thành 3 nhóm
(HS làm nháp )
Nhóm 1 : Từ chỉ đất nước , nom sông , đất nước , giang sơn , nước nhà , tổ quốc .
Nhóm 2 : Từ ngừ tả vẻ đẹp của đất nước : Giàu đẹp , hùng vĩ , nên thơ , gấm vóc , mĩ lệ , rừng vàng biển bạc .
Nhóm 3 : Từ ngữ chỉ hành động của nhân dân đối với đất nước : Gìn giữ , xây dựng , kiến thiết , bảo vệ , bồi đắp
( Chữa bài , nhận xét chung )
Đặt 4 câu mỗi câu có một từ sau :Hùng vĩ , kiến thiết , đất nước , gấm vóc , bảo vệ .
HS tự làm bài vào vở
Chữa bài (HS đọc bài của mình 4-5 HS )
GV nhận xét đánh giá
Bài 3 : Điền vào chỗ thích hợp dấu phẩy để ngăn cách những bộ phận những câu sau :
- Tổ quốc ta vô cùng giàu có , tươi đẹp , nên thơ .
- Nhiệm vụ của mỗi chúng ta là góp phần bảo vệ , xây dựng đất nước .
- Đất nước ta có biển rộng sông dài , núi cao , rừng rậm và những cánh đồng mênh mông bát ngát .
HS phải chăm học , chăm làm , kính trên , nhường dưới , giúp đỡ mọi người .
Phụ nữ Việt Nam kiên cường bất khuất , trung hậu , đảm đang .
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Hoạt động ngoài giờ
Tìm hiểu các trò chơi dân tộc
I.Mục tiêu :
- GV nêu cho HS nghe một số trò chơi dân tộc của đất nước từ xưa đế nay
- HS biết chơi một số trò chơi
II.Các hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài
Nội dung bài : ở những lễ hội của địa phương hoặc những lễ hội mà biết em thấy có những trò chơi nào ?
HS nêu , GV nghi bảng các trò chơi
Kéo co Mèo đuổi chuột
Vật Chọi gà , chọi trâu
Nhảy dây Chơi cờ
GV cho một số HS xem tranh một số trò chơi và giới thiệu một số trò chơi để HS hiểu và nắm được
GV hướng dẫn chơi theo nhóm một số trò chơi
GV nhận xét đánh giá chung
III.Kết thúc
Về tìm hiểu thêm một số trò chơi dân tộc khác
Tuần 21
Thứ hai ngày 11 tháng 2 năm 2008
Tập đọc
Ông tổ nghề thêu
I.Mục tiêu :
- Giúp HS đọc thông thạo , trôi chảy bài “ông tổ nghề thêu ’’
- Hiểu nội dung bài tập đọc
II.Các hoạt động dạy và học
1, Kiểm tra bài cũ :
Nêu nội dung bài ông tổ nghề thêu ?
2, Luyện đọc
Nêu cách đọc từng đoạn của bài “Ông tổ nghề thêu ”
GV đọc mẫu một lượt
HS đọc nối tiếp từng đoạn
Cho HS luyện đọc theo bàn
Kiểm tra HS đọc cá nhân +Kết hợp trả lời câu hỏi
- Hồi nhỏ Trần Quốc Khải ham học như thế nào ?
- Khi Trần Quốc Khải đi sứ Trung Quốc , Vua Trung Quốc đã nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam ?
- ở trên lầu cao ông đã làm gì để sống ?
- Ông đã làm gì để không bỏ phí thời gian ?
- Trần Quốc Khải đã làm gì để xuống đất bình an vô sự ?
- Vì sao TQK được suy tôn là ông tổ nghề thêu ?
HS đọc cả bài
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Toán
Phép cộng các số trong phạm vi 10000
I.Mục tiêu :
- HS biết cộng các số trong phạm vi 10000
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
II.Các hoạt động dạy học
1, Giới thiệu bài
2.Giảng bài
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
(HS làm bài giấy nháp )
3208 2950 5081 4318
+ + + +
1947 3072 324 82
5155 6022 5405 4400
Chữa bài nhận xét
Bài 2 : Hãy nghĩ ra hai số rồi cộng hai số đó
( hs làm nháp )
Số có 4 chữ số cộng với số có 4 chữ số
Số có 4 chữ số cộng với số có 4 chữ số
Số có 4 chữ số cộng với số có 3 chữ số
Số có 4 chữ số cộng với số có 2 chữ số
3715
+
4827
8542
4721
+
3518
8239
4537
+
498
5035
3598
+
75
3673
Bài 3 : HS đọc đề tóm tắt và giải
2530 cây
Đội 1 :
270cây ? Cây
Đội 2 :
Bài giải
Số cây đội hai trồng được là :
2530+270 = 2800 ( cây )
Số cây hai đội trồng là :
+ 2800 = 5330 ( cây )
Đáp ssó : 5330 cây
III.Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ ba ngày 12 tháng 2 năm 2008
Toán
Phép trừ trong phạm vi 10000
I.Mục tiêu :
- HS biết trừ các số trong phạm vi 10000
- Rèn kĩ năng làm toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
1, Kiểm tra bài cũ
Nêu cách trừ các số trong phạm vi 10000
2.Bài mới :
GV hướng dẫn HS làm các bài tập sau
Bài 1 : Đặt tính rồi tính (HS làm bảng tay )
6051 2508 1950
- - - -
1527 4826 375 78
2756 1225 2133 1872
Bài 2 : Hãy nghĩ 2 số rồi trừ 2 số đó
(HS làm theo bàn )
Số có 4 chữ số trừ đi số có 4 chữ số
Số có 4 chữ số trừ đi số có 4 chữ số
Số có 4 chữ số trừ đi số có 3 chữ số
Số có 4 chữ số trừ đi số có 2 chữ số
4351
-
2827
1524
2586
-
1327
1259
4321
-
286
4035
2167
-
58
1209
Chữa bài nhận xét
Bài 3 : HS đọc đề bài
Giải vào vở
Bài giải
Số kg gạo cửa hàng đó đã bán là :
+ 738 = 2263 ( kg )
Số kg gạo cửa hàng còn lại là :
5270 - 2263 = 3007 (kg )
Đáp số : 3007 kg
Chữa bài nhận xét
III.Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học
Chính tả
Ông tổ nghề thêu
Học được cách thêu và làm lọng rồi , ông tìm đường xuống . Thấy những con dơi xoè cánh chao đi chao lại như chiếc lá bay , ông liền ôm lọng nhảy xuống đất bình an vô sự .Vua Trung Quốc khen ông là người có tài , Đặt tiệc to tiễn ông về nước .
Về đến nước nhà , Trần Quốc Khải truyền lại cho dân nghề thêu làm lọng . Dần dần nghề thêu lan rộng khắp nơi . Nhân dân vùng Thường Tín quê ông lập đền thờ và tôn ông là ông tổ nghề thêu .
Thứ năm ngày 14 tháng 2 năm 2008
Toán
Phép cộng trong phạm vi 10000
I.Mục tiêu :
- Ôn tập và củng cố kĩ năng cộng các số trong phạm vi 10000
- Vận dụng làm các bài tập
II.Các hoạt động dạy và học
1, Giới thiệu bài
2, Giảng bài
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
a. 4864 + 2318 b. 6194 + 87 c. 217 + 5958
- Ba học sinh lên bảng
- HS làm bài tập vào vở
- HS nhận xét , nêu cách thực hiện
- GV chốt nội dung đúng
Bài 2 : Tìm X
X + 357 = 950 X - 638 = 367
2 HS lên bảng , lớp làm vở
HS nhận xét
- Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào ?
- Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ?
Bài 3 : Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 2530 mét vải . Như vậy đã bán ít hơn ngày thứ hai là 470 mét. Hỏi cả hai ngày bán được bao nhiêu mét vải .
HS đọc đề
HS tóm tắt và giải vào vở , 1 học sinh làm bảng
GV thu chấm điểm một số vở
Nhận xét chữa bài
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 15 tháng 2 năm 2008
Tiếng việt (Luyện từ và câu )
Nhân hoá . ÔN cách đặt và trả lời
câu hỏi: "ở đâu?"
I.Mục tiêu :
HS biết tìm các nhân vật được nhân hoá
Biết đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ?
II.Các họat động dạy học
A,Kiểm tra bài cũ :
B, Bài mới :
1.Giới thiệu bài
2.Bài tập
Bài 1 : Luyện tập nhận biết cách nhận hoá
Gọi 2, 3 HS đọc đề bài : Bé và Miu
a.Trong bài thơ trên con vật được nhân hoá là con Miu
b.Nhân vật đó được nhân hoá trong những câu thơ
Chú Miu Miu mừng quýnh
Tròn mắt gọi meo meo
Bé và chú Miu Miu … bông hoa nhỏ
Cách nhân hoá giúp ta hiểu nhân vật gần gũi thân quen hơn
Bài 2 : Tìm và chép lại bộ phận trả lời câu hỏi ở đâu ?
Câu 1 : Nhìn hình con mèo in trên áo bé Hoa mặc , Miu Miu mừng quýnh .
Câu 2 : Chiều nay , bé mải mê học bài bên cửa sổ .
Câu 3 : Bé và Miu Miu cùng ngắm ông trăng tròn vành vạnh trên bầu trời .
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
File đính kèm:
- Thiet ke bai day buoi 2 .doc