Giáo án lớp 3 tuần 18

TIẾNG VIỆT

Ôn tập tiết 1

 I.Mục tiêu :

- HS hiểu nội dung 3 bài ca dao

 - Biết đặt câu theo mẫu :Ai làm gì ? và có hình ảnh so sánh

 - Biết viết hoa những tên riêng .Tên người , địa danh

 II.Các hoạt động dạy và học

A. Giới thiệu bài

B. Luyện tập :

Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu bài . Đọc 3 bài ca dao

a, Cảnh lao động trên đồng ruộng trước đây được mưu tả những câu thơ

 “ Nhờ trời mưa gió thuận hoà

Nào cầy , nào cấy , trẻ già đua nhau ”

 Qua những câu thơ ấy ta thấy người nông dân xưa lao động vất vả khó nhọc .

 b, Qua bài ca dao ta thấy con người nông dân xưa mong muốn : Mưa thuận gió hoà để cho cây lúa tốt tươi được mùa

 c, Qua 3 bài ca dao con thấy người nông dân xưa có phẩm chất cần cù , chịu khó không quản vất vả để làm ra hạt lúa

 Bài 2 :Đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì ?

 - HS làm nháp

 - Báo cáo kết quả

 - Nhận xét , đánh giá và bổ sung

 Bài 3 : HS đọc yêu cầu

 Viết hoa tên các bạn trong tổ .Tên các xã huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái

 Ví dụ : Trần Thị Thoa

 Viết hoa tên các xã , huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái

 Ví dụ : Xã Trực Đạo , Huyện Trực Ninh , Tỉnh Nam Định

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1438 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 18, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Thứ hai ngày 7 tháng 1 năm 2008 Tiếng việt Ôn tập tiết 1 I.Mục tiêu : - HS hiểu nội dung 3 bài ca dao - Biết đặt câu theo mẫu :Ai làm gì ? và có hình ảnh so sánh - Biết viết hoa những tên riêng .Tên người , địa danh II.Các hoạt động dạy và học Giới thiệu bài B. Luyện tập : Bài 1 : Gọi HS đọc yêu cầu bài . Đọc 3 bài ca dao a, Cảnh lao động trên đồng ruộng trước đây được mưu tả những câu thơ “ Nhờ trời mưa gió thuận hoà Nào cầy , nào cấy , trẻ già đua nhau ” Qua những câu thơ ấy ta thấy người nông dân xưa lao động vất vả khó nhọc . b, Qua bài ca dao ta thấy con người nông dân xưa mong muốn : Mưa thuận gió hoà để cho cây lúa tốt tươi được mùa c, Qua 3 bài ca dao con thấy người nông dân xưa có phẩm chất cần cù , chịu khó không quản vất vả để làm ra hạt lúa Bài 2 :Đặt 5 câu theo mẫu Ai làm gì ? - HS làm nháp - Báo cáo kết quả - Nhận xét , đánh giá và bổ sung Bài 3 : HS đọc yêu cầu Viết hoa tên các bạn trong tổ .Tên các xã huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái Ví dụ : Trần Thị Thoa Viết hoa tên các xã , huyện , tỉnh cũng viết hoa tất cả các chữ cái Ví dụ : Xã Trực Đạo , Huyện Trực Ninh , Tỉnh Nam Định III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Toán Hình vuông I.Mục tiêu : - HS biết được đặc điểm của hình vuông và các yếu tố , cạnh góc - HS biết cách tính hình vuông , vẽ hình vuông II.Các hoạt động dạy và học Kiểm tra bài cũ - Hình vuông có đặc điểm gì ? B. Luyện tập Bài 1 : HS đọc yêu cầu , viết tên hình vuông A B E G N M P D C K H Q Hình vuông ABCD Bài 2 : Kẻ thêm 3 đường thẳng để có 4 hình vuông - HS lên bảng kẻ - HS khác nhận xét bổ sung Bài 3 : Kẻ thêm 4 đoạn thẳng để có 5 hình vuông - HS lên bảng kẻ - Lớp nhận xét , đánh giá - Chữa bài vào vở III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Thứ ba ngày 8 tháng 1 năm 2008 Toán Luyện tập I.Mục tiêu : - HS biết tính chu vi hình chữ nhật , chu vi hình vuông II.Các hoạt động dạy và học A. Kiểm tra bài cũ : Nêu cách tính chu vi hình vuông, chu vi hình chữ nhật B. Thực hành Bài 1 : Tính theo mẫu HS làm nháp , chữa bài Chiều dài 5m 38dm 35cm Chiều rộng 4m 2dm 128cm Chu vi HCN (5 + 4 ) x 2 = 18m ( 38 + 27 ) x 2 = 130dm (35 + 128) x 2 = 326cm Bài 2 : Tính theo mẫu Cạnh 6m 49 dm 107 cm CV hình vuông 6x4 =24 m 49 x4 =169 dm 107 x4 = 428 cm Bài 3 : HS làm nháp chữa bài - Muốn tính độ dài của cạnh hình vuông ta làm như thế nào ? Bài làm : Độ dài cạnh hình vuông là : 72 : 4 = 18 (m ) Đáp số :18 m Bài 4 :Tìm X X + 3 x 2 = 14 (X + 13 ) x 2 = 60 X + 3 = 14 : 2 X + 13 = 60 : 2 X + 3 = 7 X + 13 = 30 X = 7 - 3 X = 30 - 13 X = 4 X = 17 III. Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Chính tả Đất nước Việt nam đất nước ta ơi ! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn Mây mờ che đỉnh trường Sơn sớm chiều Việt Nam đất nước chan hoà Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh Mắt đen cô gái long lanh Yêu ai yêu chọn tấm tình thuỷ chung Đất trăm nghề của trăm vùng Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem Tay người như có phép tiên Trên che lá cũng dệt nghìn bài thơ Nguyễn Đình Thi Thứ năm ngày 10 tháng 1 năm 2008 Toán Luyệntập I.Mục tiêu : - Củng cố ôn tập cho HS các kiến thức nhân chia trong bảng . Nhân các số có hai chữ số , ba chữ số cho số có một chữ số , giải toán II.Các hoạt động dạy và học 1, Giới thiệu bài 2,Thực hành Bài 1 : Tính a. 43 x 6 107 x 5 318 x 3 460 x 2 43 107 318 460 x x x x 6 5 3 2 b. 652 : 2 216 : 4 865 : 5 652 2 216 4 865 5 - HS làm bảng tay - Chữa bài và nêu cách tính Bài 2 : Một cửa hàng có 132 kg đường . Đã bán đi 1/4 số kg đường đó . Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường . - HS đọc đề - Yêu cầu HS tóm tắt và giải vào vở - Chữa bài và nêu cách làm Muốn biết cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường ta làm như thế nào ? Bài 4 : Tính giá trị của biểu thức a.(35 + 45 ) x 2 b. 120 + 30 x 3 c. 125 - 125 : 5 d. 144 : 8 : 2 - HS làm bảng tay - Nhận xét và chữa bài III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Thứ sáu ngày 11 tháng 1 năm 2008 Tiếng việt Ôn tiết 4 I.Mục tiêu - HS đọc trả lời bài : Đất nước - Đặt được câu theo mẫu : Ai thế nào ? - Viết đoạn văn giới thiệu cảnh đẹp của quê hương em II.Các hoạt động dạy và học A, Đọc hiểu -HS đọc bài :Đất nước - HS trả lời các câu hỏi trong bài 1.Cảnh sắc của đất nước tươi đẹp hùng vĩ được mưu tả qua những hình ảnh nào ? Tại sao ? Cảnh sắc đất nước tươi đẹp hùng vĩ được mưu tả trong câu : “Việt Nam đất nước ta ơi …..thuỷ chung ” 2. Quê hương giàu có con người thuỷ chung , tài hoa được mưu tả qua những hình ảnh nào ? - Em thích nhất hình ảnh nào ? Vì sao ? (Trăm nghề của trăm vùng , tay người như có phép …) - Luyện đọc thuộc lòng B, Luyện viết 1. Hãy đặt 5 câu theo mẫu Ai thế nào ? - HS làm vào vở - Đổi chéo kiểm tra nhau 2.Hãy viết một đoạn văn giới thiệu cảnh đẹp của quê hương em GV gợi ý HS viết III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Hoạt động ngoài giờ Tìm hiểu về tết cổ truyền Việt Nam I.Mục tiêu : - Củng cố cho HS một số hiểu biết về tết cổ truyền Việt Nam - Giáo dục HS yêu thích bản sắc dân tộc II.Các hoạt động dạy và học 1, Giới thiệu bài 2,Hoạt động nhóm : GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4 nêu những điều mình biết về tết cổ truyền dân tộc . (HS nêu thời gian , những hoạt động diễn ra trong ngày tết …) Đại diện nhóm trình bày kết quả , nhóm khác nhận xét bổ sung . GV chốt Tết cổ truyền Việt Nam còn gọi là tết nguyên đán tính theo âm lịch và thời gian nối giữa năm cũ với năm mới .. Nêu những hoạt động ngày tết ở Việt Nam ? + Mọi người nghỉ làm việc ,làm cơm cúng tổ tiên và cùng nhau đi chơi tết , chúc tết các gia đình họ hàng .. + Bàn thờ có mân ngũ quả … Con có thích tết không ? Vì sao ? HS trả lời GV nhận xét đánh giá 3,Sinh hoạt văn nghệ Cho HS hát , đọc thơ , kể chuyện về chủ đề ngày xuân III-Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Tuần 19 Thứ hai ngày 21 tháng1 năm2008 Tiếng việt Luyện đọc :Hai Bà Trưng I . Mục tiêu : - Rèn cho HS đọc đúng và diễn cảm bài : Hai Bà Trưng - Kể được truyện cho người khác nghe II. Các hoạt động dạy và học 1, Kiểm tra:Bài hai Bà Trưng ca ngợi điều gì ? 2, Bài mới : a.Giới thiệu bài b.Giảng bài - Nêu cách đọc từng đoạn của bài hai Bà Trưng - GV đọc 1 lần - HS giỏi đọc 1 lần - HS đọc tiếp nối từng đoạn - Cho HS luyện đọc theo nhóm (2HS một nhóm ) - Kiểm tra HS đọc cá nhân , kết hợp trả lời câu hỏi Hai Bà Trưng có tài và có chí lớn như thế nào ? Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm ? Vì sao Hai Bà Trưng phải khởi nghĩa? Kết quả cuộc khởi nghĩa thế nào? Vì sao bao đời nay nhân dân ta tôn kính Hai Bà Trưng ? GV nhận xét cho điểm HS luyện kể chuyện III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu : - HS biết tính giá trị của biểu thức - Rèn kĩ năng giải toán II.Các hoạt động và học A,Kiểm tra bài cũ : Nêu các quy tắc tính giá trị của biểu thức ? B, Luyện tập Bài 1 : Tính giá trị của biểu thức (HS làm bảng tay ) a.218 + 136 x 2 = 218 + 272 = 490 b.(208 + 107 ) : 9 = 315 : 9 = 35 c.527 - 725 : 5 = 527 - 145 = 382 d.109 x (432 - 426 ) = 109 x 6 = 654 Bài 2 : HS làm vở Chiều rộng khu đất là 235- 63 = 172 (m) Chu vi khu đất là : ( 235 + 172) x 2 = 814 (m) Đáp số: 814 m Bài 3 : Cho 3 số : 3, 6, 63 và các dấu + , : ( ) Hãy lập phép tính và tính giá trị của biểu thức (HS làm nháp chữa bài ) III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm2008 Toán Luyện tập I.Mục tiêu : - HS biết đọc và viết các số có 4 chữ số theo mẫu - Rèn kĩ năng làm toán cho HS II.Các hoạt động dạy và học 1, Giới thiệu bài 2, Luyện tập Bài 1 : Viết theo mẫu (HS làm nháp ) Viết số Viết cách đọc số Số gồm có 5218 Năm nghìn hai trăm mười tám 5 nghìn 2 trăm 1chục 8 đơn vị 4936 Bốn nghìn chín trăm ba mươi sáu 4 nghìn 9 trăm 3 chục 6 đơn vị 8624 Tám nghìn sáu trăn hai mươi bốn 8 nghìn 6trăm 2chục 4 đơn vị 7531 Bảy nghìn năm trăm ba mươi mốt 7 nghhìn 5 trăm 3 chục 1 đơn vị Bài 2:HS tự viết số có 4 chữ số , viết cách đọc số , số gồm có Viết số Viết cách đọc số Số gồm có 3527 Ba nghìn năm trăm hai mươi bảy 3 nghìn 5 trăm 2chục 7 đơn vị 4085 Bốn nghìn không trăm tám mươi lăm 4 nghìn 0 trăm 8 chục 5 đơn vị 7205 Bảy nghìn hai trăm linh năm 7 nghìn 2 trăm 0chục 5 đơn vị Bài 3 : Viết tất cả các số gồm 4 chữ số khác nhau từ các số 2,4,6,8 Hàng nghìn là 8 Hàng nghìn là 6 Hàng nghìn là 4 Hàng nghìn là 2 8642, 8462 6842 ,6824 4862 ,4826 2468 ,2486 8624 ,8426 6482 ,6428 4682 ,4628 2648 ,2684 8246 ,8264 6248 ,6284 4268 ,4286 2468 ,2486 Hoặc GV hướng dẫn HS làm theo sơ đồ cây HS chữa bài và nhận xét chung III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Chính tả Hai Bà Trưng Thủa xưa nước ta bị giặc ngoại xâm đô hộ .Chúng thẳng tay chém giết dân lành cướp hết ruộng nương màu mỡ .Chúng bắt dân ta lên rừng săn thú lạ , xuống biển mò ngọc trai , khiến bao người thiệt mạng vì hổ báo , cá sấu , thuồng luồng … Lòng dân oán hận ngút trời , chỉ chờ dịp vùng lên đánh đuổi quân xâm lược . Theo Văn Lang Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2008 Toán Ôn đếm , đọc , viết các số có 4 chữ số I.Mục tiêu : - HS biết cách đọc , viết số có 4 chữ số - Hiểu cấu tạo hàng của số có 4 chữ số II.Các họat động dạy và học 1, Giới thiệu bài 2, Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 : Viết số a, Tám nghìn bốn trăm mười lăm b,Năm nghìn chín trăm linh bảy c, Hai nghìn không trăm linh bốn d, Sáu nghìn không trăm năm mươi HS viết vào bảng tay Chữa bài và nhận xét Bài 2 : Mỗi chữ số trong số 1954 thuộc hàng nào ? Chỉ bao nhiêu đơn vị HS làm bài GV lần lượt gọi HS nêu từng chữ số Ví dụ : Chữ số 1 thuộc hàng nghìn chỉ 1000 đơn vị Bài 3 : Viết số sau thành bảng 7461 , 5078 , 2007 , 4020 HS làm bảng tay 2 HS lên bảng Nhận xét đánh giá Bài 4 : Số liền sau của một số có 4 chữ số là số có 5 chữ số . Tìm số liền trước của số có 4 chữ số đó HS làm nhóm – chữa bài III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2007 Tiếng Việt Luyện từ và câu : Nhân hoá Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi khi nào ? I.Mục tiêu : - HS bước đầu nhận biết phép nhân hoá - Biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi khi nào ? II.Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài : Bài tập : a. Nhận biết phép nhân hoá Gọi HS đọc bài thơ :Thi nghé Tìm từ ngữ trong đoạn thơ Từ ngữ tả hoạt động của bé : Đi , chạy , nhảy Tữ ngữ chỉ tâm trạng của nghé : Vui ,Cười ,Mủm mỉm , ngơ ngác b.Ghi chữ Đ vào ô trống câu trả lời đúng ,chữ S vào câu trả lời sai Những từ ngữ đó giúp ta hiểu nghé có hoạt động và tình cảm giống như trâu. Những từ ngữ đó giúp ta hiểu nghé có tình cảm giống như một em bé , một con người . - Cách viết như thế gọi là phép nhân hoá Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Hình ảnh hàng tre được tác giả mưu tả bằng chi tiết soi tóc ở nước dòng sông trong Hình ảnh tre được nhân hoá vì biết soi tóc ở nước dòng sông trong như con người - HS đọc bài thơ : Gió của Huy Cận Trong đoạn thơ hình ảnh gió và núi đồi đựơc nhân hoá Chi tiết nhân hóa , gió đến , gió đi vội vã ,tay gió điểm hoa ,lòng gió thơm phức ,mình bao la , gió giận dữ , núi đồi khom lưng c. Luyện đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi khi nào ? Gạch dưới bộ phận trả lời câu hỏi khi nào ? Em thức dạy lúc 5 giờ sáng Em mặc áo ấm khi gió mùa đông bắc tràn về . Khi thầy giáo giảng bài cả lớp im lặng lắng nghe . Hãy trả lời câu hỏi sau - Khi nào em được cùng gia đìng đi nghỉ mát ? Nghỉ hè em được cùng gia đình đi nghỉ mát . - Em đi ngủ lúc nào ? (HS tự làm vở--chấm điểm ) III. Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Sinh hoạt ngoài giờ Sinh hoạt văn nghệ chào mừng xuân 2008 I.Mục tiêu : - HS hát đúng và hay các bài hát về mùa xuân - Giáo dục HS yêu thích thiên nhiên , cảnh vật mùa xuân II.Các hoạt động dạy học 1,ổn định 2, GV cho HS thảo luận theo tổ Hàng năm chúng ta đón tết nguyên đán vào thời gian nào ? Con hãy nêu những bài hát , bài thơ , câu truyện vui về ngày tết ? 3,HS trình bày những bài thơ , bài hát , câu truyện về ngày tết - HS thảo luận bài Trong những ngày tết con thường làm gì ? HS trả lời GV nhận xét chấm điểm Tuần 20 Thứ hai ngày 28 tháng 1 năm 2008 Tiếng việt Luyện đọc ở lại với chiến khu I.Mục tiêu : - HS đọc trôi chảy bài ở lại với chiến khu - Nắm chắc nội dung bài “ở lại với chiến khu ” II.Các hoạt động dạy học A,ổn định tổ chức B,Luyện đọc - Nêu cách đọc từng đoạn bài ở lại với chiến khu - GV đọc bài một lượt - HS đọc lại 1 lượt - GV nhận xét đánh giá chung Trung đoàn trưởng đến gặp các chiến sĩ để làm gì ? Trước ý kiến đột ngột của chỉ huy vì sao các chiến sĩ nhỏ ai cũng thấy cổ họng mình nghẹn lại Thái độ của các bạn nhỏ như thế nào ? Vì sao Lượm và các bạn nhỏ không muốn về ? Lời nói của Mừng có gì đáng cảm động ? Thái độ của trung đoàn trưởng thế nào khi nghe lời van xin của các bạn ? (Cảm động rơi nước mắt ) III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Toán Số 10000 - Luyện tập I.Mục tiêu : - HS biết viết các số tròn nghìn - Rèn kĩ năng giải toán cho học sinh II.Các hoạt động dạy học A, Kiểm tra bài cũ : GV kiểm tra vở luyện của học sinh B,Bài mới Bài 1 : Viết theo mẫu HS nhẩm : 1 nghìn thêm 1 nghìn được 2 nghìn (Phần còn lại cho HS làm miệng ) Chữa bài nhận xét đánh giá Bài 2 : viết theo mẫu HS làm nháp chữa bài nhận xét Mỗi lần thêm 1 đơn vị 9 th êm 1 được 10 999 thêm 1 được 1000 99 thêm 1 được 100 9999 thêm 1 được 10000 Bài 3 : Viết số bé nhất có : a. Có 2 chữ số : 10 b.Có 3 chữ số :100 c.Có 4 chữ số : 1000 d.Có 5 chữ số : 10000 HS làm mmiệng GV nhận xét đánh giá chung III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Thứ ba ngày 29 tháng 1 năm 2008 Toán Luyện tập I.Mục tiêu : - HS biết tìm điểm giữa , Trung điểm của đoạn thẳng - Rèn kĩ năng giải toán cho HS II.Các hoạt động dạy học A, Nêu trung điểm của đoạn thẳng B, Bài tập Bài 1 Viết theo mẫu D A B C E C MA = MB CE = ED MA = 1/2AB CE = 1/2CD MB = 1/2AB ED = 1/2CD HS làm nháp- chữa bài Bài 2 : Đo độ dài của từng đoạn AB Lấy C là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính độ dài của đoạn thẳng AC AB = 6 cm Bài giải Độ dài đoạn thẳng AC là : : 2 = 3 ( cm ) Đáp số : 3 cm III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Chính tả Bộ đội về làng Các anh về Mái ấm nhà vui Tiếng hát câu cười Rộn ràng xóm nhỏ Các anh về Tưng bừng trước ngõ Lớp lớp đàn em hớn hở theo sau Mẹ già bịn rịn áo nâu Vui đàn con ở rừng sâu mới về . Làng tôi nghèo Mái ấm nhà tre . Các anh về xôn xao làng bé nhỏ Nhà lá đơn sơ tấm lòng rộng mở Nồi cơm nấu dở Bát nước chè xanh Ngồi vui kể chuyện tâm tình bên nhau . Thứ năm ngày 31 tháng 1 năm 2008 Toán Luyện tập I.Mục tiêu : - Củng cố kĩ năng tìm trung điểm đoạn thẳng và đọc viết các số đến 10000 II.Các hoạt động dạy và học 1.Giới thiệu bài 2,GV hướng dẫn học sinh làm các bài tập Bài 1 : Viết số bé nhất (HS làm miệng – Nhận xét ) Có 2 chữ số , có 3 chữ số , có 4 chữ số , có 5 chữ số Bài 2 : Đo độ dài đoạn AB Tìm trung điểm C của đoạn thẳng AB Tính AC ? HS làm nháp Chữa bài và nêu cách làm GV nhận xét đánh giá Bài 3 : Viết tên các trung điểm của đoạn thẳng M E N K O G Q H P HS làm vở , chữa bài nhận xét III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Thứ sáu ngày1 tháng 2 năm2008 Tiếng việt Mở rộng vốn từ : Tổ Quốc , dấu phẩy I.Mục tiêu : - HS nắm được các từ về tổ quốc - Biết cách đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp II.Các hoạt động dạy học A, Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra vở luyện tiếng việt của HS B,Luyện tập Bài 1 : Dựa vào nghĩa hãy xếp các từ sau thành 3 nhóm (HS làm nháp ) Nhóm 1 : Từ chỉ đất nước , nom sông , đất nước , giang sơn , nước nhà , tổ quốc . Nhóm 2 : Từ ngừ tả vẻ đẹp của đất nước : Giàu đẹp , hùng vĩ , nên thơ , gấm vóc , mĩ lệ , rừng vàng biển bạc . Nhóm 3 : Từ ngữ chỉ hành động của nhân dân đối với đất nước : Gìn giữ , xây dựng , kiến thiết , bảo vệ , bồi đắp ( Chữa bài , nhận xét chung ) Đặt 4 câu mỗi câu có một từ sau :Hùng vĩ , kiến thiết , đất nước , gấm vóc , bảo vệ . HS tự làm bài vào vở Chữa bài (HS đọc bài của mình 4-5 HS ) GV nhận xét đánh giá Bài 3 : Điền vào chỗ thích hợp dấu phẩy để ngăn cách những bộ phận những câu sau : - Tổ quốc ta vô cùng giàu có , tươi đẹp , nên thơ . - Nhiệm vụ của mỗi chúng ta là góp phần bảo vệ , xây dựng đất nước . - Đất nước ta có biển rộng sông dài , núi cao , rừng rậm và những cánh đồng mênh mông bát ngát . HS phải chăm học , chăm làm , kính trên , nhường dưới , giúp đỡ mọi người . Phụ nữ Việt Nam kiên cường bất khuất , trung hậu , đảm đang . III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Hoạt động ngoài giờ Tìm hiểu các trò chơi dân tộc I.Mục tiêu : - GV nêu cho HS nghe một số trò chơi dân tộc của đất nước từ xưa đế nay - HS biết chơi một số trò chơi II.Các hoạt động dạy học: Giới thiệu bài Nội dung bài : ở những lễ hội của địa phương hoặc những lễ hội mà biết em thấy có những trò chơi nào ? HS nêu , GV nghi bảng các trò chơi Kéo co Mèo đuổi chuột Vật Chọi gà , chọi trâu Nhảy dây Chơi cờ GV cho một số HS xem tranh một số trò chơi và giới thiệu một số trò chơi để HS hiểu và nắm được GV hướng dẫn chơi theo nhóm một số trò chơi GV nhận xét đánh giá chung III.Kết thúc Về tìm hiểu thêm một số trò chơi dân tộc khác Tuần 21 Thứ hai ngày 11 tháng 2 năm 2008 Tập đọc Ông tổ nghề thêu I.Mục tiêu : - Giúp HS đọc thông thạo , trôi chảy bài “ông tổ nghề thêu ’’ - Hiểu nội dung bài tập đọc II.Các hoạt động dạy và học 1, Kiểm tra bài cũ : Nêu nội dung bài ông tổ nghề thêu ? 2, Luyện đọc Nêu cách đọc từng đoạn của bài “Ông tổ nghề thêu ” GV đọc mẫu một lượt HS đọc nối tiếp từng đoạn Cho HS luyện đọc theo bàn Kiểm tra HS đọc cá nhân +Kết hợp trả lời câu hỏi - Hồi nhỏ Trần Quốc Khải ham học như thế nào ? - Khi Trần Quốc Khải đi sứ Trung Quốc , Vua Trung Quốc đã nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam ? - ở trên lầu cao ông đã làm gì để sống ? - Ông đã làm gì để không bỏ phí thời gian ? - Trần Quốc Khải đã làm gì để xuống đất bình an vô sự ? - Vì sao TQK được suy tôn là ông tổ nghề thêu ? HS đọc cả bài III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Toán Phép cộng các số trong phạm vi 10000 I.Mục tiêu : - HS biết cộng các số trong phạm vi 10000 - Rèn kĩ năng giải toán cho HS II.Các hoạt động dạy học 1, Giới thiệu bài 2.Giảng bài Bài 1 : Đặt tính rồi tính (HS làm bài giấy nháp ) 3208 2950 5081 4318 + + + + 1947 3072 324 82 5155 6022 5405 4400 Chữa bài nhận xét Bài 2 : Hãy nghĩ ra hai số rồi cộng hai số đó ( hs làm nháp ) Số có 4 chữ số cộng với số có 4 chữ số Số có 4 chữ số cộng với số có 4 chữ số Số có 4 chữ số cộng với số có 3 chữ số Số có 4 chữ số cộng với số có 2 chữ số 3715 + 4827 8542 4721 + 3518 8239 4537 + 498 5035 3598 + 75 3673 Bài 3 : HS đọc đề tóm tắt và giải 2530 cây Đội 1 : 270cây ? Cây Đội 2 : Bài giải Số cây đội hai trồng được là : 2530+270 = 2800 ( cây ) Số cây hai đội trồng là : + 2800 = 5330 ( cây ) Đáp ssó : 5330 cây III.Củng cố dặn dò Nhận xét giờ học Thứ ba ngày 12 tháng 2 năm 2008 Toán Phép trừ trong phạm vi 10000 I.Mục tiêu : - HS biết trừ các số trong phạm vi 10000 - Rèn kĩ năng làm toán cho HS II.Các hoạt động dạy và học 1, Kiểm tra bài cũ Nêu cách trừ các số trong phạm vi 10000 2.Bài mới : GV hướng dẫn HS làm các bài tập sau Bài 1 : Đặt tính rồi tính (HS làm bảng tay ) 6051 2508 1950 - - - - 1527 4826 375 78 2756 1225 2133 1872 Bài 2 : Hãy nghĩ 2 số rồi trừ 2 số đó (HS làm theo bàn ) Số có 4 chữ số trừ đi số có 4 chữ số Số có 4 chữ số trừ đi số có 4 chữ số Số có 4 chữ số trừ đi số có 3 chữ số Số có 4 chữ số trừ đi số có 2 chữ số 4351 - 2827 1524 2586 - 1327 1259 4321 - 286 4035 2167 - 58 1209 Chữa bài nhận xét Bài 3 : HS đọc đề bài Giải vào vở Bài giải Số kg gạo cửa hàng đó đã bán là : + 738 = 2263 ( kg ) Số kg gạo cửa hàng còn lại là : 5270 - 2263 = 3007 (kg ) Đáp số : 3007 kg Chữa bài nhận xét III.Củng cố dặn dò Nhận xét giờ học Chính tả Ông tổ nghề thêu Học được cách thêu và làm lọng rồi , ông tìm đường xuống . Thấy những con dơi xoè cánh chao đi chao lại như chiếc lá bay , ông liền ôm lọng nhảy xuống đất bình an vô sự .Vua Trung Quốc khen ông là người có tài , Đặt tiệc to tiễn ông về nước . Về đến nước nhà , Trần Quốc Khải truyền lại cho dân nghề thêu làm lọng . Dần dần nghề thêu lan rộng khắp nơi . Nhân dân vùng Thường Tín quê ông lập đền thờ và tôn ông là ông tổ nghề thêu . Thứ năm ngày 14 tháng 2 năm 2008 Toán Phép cộng trong phạm vi 10000 I.Mục tiêu : - Ôn tập và củng cố kĩ năng cộng các số trong phạm vi 10000 - Vận dụng làm các bài tập II.Các hoạt động dạy và học 1, Giới thiệu bài 2, Giảng bài Bài 1 : Đặt tính rồi tính a. 4864 + 2318 b. 6194 + 87 c. 217 + 5958 - Ba học sinh lên bảng - HS làm bài tập vào vở - HS nhận xét , nêu cách thực hiện - GV chốt nội dung đúng Bài 2 : Tìm X X + 357 = 950 X - 638 = 367 2 HS lên bảng , lớp làm vở HS nhận xét - Muốn tìm số bị trừ ta làm như thế nào ? - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ? Bài 3 : Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 2530 mét vải . Như vậy đã bán ít hơn ngày thứ hai là 470 mét. Hỏi cả hai ngày bán được bao nhiêu mét vải . HS đọc đề HS tóm tắt và giải vào vở , 1 học sinh làm bảng GV thu chấm điểm một số vở Nhận xét chữa bài III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học Thứ sáu ngày 15 tháng 2 năm 2008 Tiếng việt (Luyện từ và câu ) Nhân hoá . ÔN cách đặt và trả lời câu hỏi: "ở đâu?" I.Mục tiêu : HS biết tìm các nhân vật được nhân hoá Biết đặt và trả lời câu hỏi ở đâu ? II.Các họat động dạy học A,Kiểm tra bài cũ : B, Bài mới : 1.Giới thiệu bài 2.Bài tập Bài 1 : Luyện tập nhận biết cách nhận hoá Gọi 2, 3 HS đọc đề bài : Bé và Miu a.Trong bài thơ trên con vật được nhân hoá là con Miu b.Nhân vật đó được nhân hoá trong những câu thơ Chú Miu Miu mừng quýnh Tròn mắt gọi meo meo Bé và chú Miu Miu … bông hoa nhỏ Cách nhân hoá giúp ta hiểu nhân vật gần gũi thân quen hơn Bài 2 : Tìm và chép lại bộ phận trả lời câu hỏi ở đâu ? Câu 1 : Nhìn hình con mèo in trên áo bé Hoa mặc , Miu Miu mừng quýnh . Câu 2 : Chiều nay , bé mải mê học bài bên cửa sổ . Câu 3 : Bé và Miu Miu cùng ngắm ông trăng tròn vành vạnh trên bầu trời . III.Củng cố , dặn dò Nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docThiet ke bai day buoi 2 .doc