Giáo án lớp 3 tuần 19

 TIẾT1: HĐGD: TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH TUẦN

 - Nhận xét hoạt động tuần qua của lớp.

 + Một số em đi học chưa đây đủ.

 + Các em chưa chủ ý học ở nhà.

 - Giáo viên nhắc lại kế hoạch tuần 17 cho cả lớp nghe.

 + Học chương trình tuần 17 theo phân phổi chương trình. Bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh.

 + Tiến hành kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập. Kiểm tra vở sạch chữ đẹp , ôn tập cuối kỳ.

 + Về nhà nhắc bố mẹ nộp các khoán đóng góp.

 + Nhắc nhớ học sinh về việc học ở nhà

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ hai, ngày 06 tháng 01 năm 2014 TIẾT1: HĐGD: TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH TUẦN - Nhận xét hoạt động tuần qua của lớp. + Một số em đi học chưa đây đủ. + Các em chưa chủ ý học ở nhà. - Giáo viên nhắc lại kế hoạch tuần 17 cho cả lớp nghe. + Học chương trình tuần 17 theo phân phổi chương trình. Bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. + Tiến hành kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập. Kiểm tra vở sạch chữ đẹp , ôn tập cuối kỳ. + Về nhà nhắc bố mẹ nộp các khoán đóng góp. + Nhắc nhớ học sinh về việc học ở nhà Tiết 2,3: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN HAI BÀ TRƯNG I. Mục đích, yêu cầu: A. Tập đọc: - Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc với giọng phù hợp với diễn biến của truyện. - Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. - Học sinh khâm phục tinh thần bất khuất của Hai Bà Trưng. B. Kể chuyện: - Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa. - Học sinh theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn. - Học sinh có ý thức học tập để mở rộng và nâng cao hiểu biết. II. Đồ dùng dạy học: GV: Tranh. Bảng viết nội dung cần hướng dẫn đọc. HS: Sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy- học: 1. Bài cũ: Giới thiệu 7 chủ điểm của sách tiếng Việt lớp 3- tập 2 2. Bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Luyện đọc. (20’) Mục tiêu: Luyện đọc đúng từ, câu, đoạn, cả bài. - GV nêu cách đọc, đọc mẫu. - Gọi 1 HS đọc bài - chú giải. - Đọc từng câu. (GV theo dõi, sửa sai - Hướng dẫn phát âm từ khó.) - Đọc đoạn: GV theo dõi, hướng dẫn cách ngắt nghỉ hơi. GV và HS giải nghĩa từ. - Đọc đoạn trong nhóm. Các nhóm đọc giao lưu. - Một HS đọc cả bài. Hoạt động 2:Tìm hiểu bài. (15’) Mục tiêu: HS tìm hiểu nội dung bài. * Giải quyết vấn đề. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1. H. Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm đối với dân ta ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3. H. Hai Bà có tài và chí lớn như thế nào ? H. Vì sao Hai Bà trưng khởi nghĩa? * Đảm nhận trách nhiệm. H. Tìm những chi tiết nói lên khí thế của đoàn quân khởi nghĩa? - Yêu cầu HS đọc đoạn 4. H. Kết quả của cuộc khởi nghĩa như thế nào ? H. Vì sao bao đời nay nhân dân ta tôn kính Hai Bà Trưng ? - Yêu cầu HS thảo luận, rút nội dung bài. TIẾT 2: Hoạt động 3: Luyện đọc lại. (15’) Mục tiêu: Luyện đọc với giọng hay hơn. - GV hướng dẫn cách đọc. GV đọc mẫu lần 2. - Yêu cầu HS luyện đọc theo đoạn. - Cho các nhóm thi đọc. - GV nhận xét và tuyên dương nhóm đọc hay. Hoạt động 4: Kể chuyện. (20’) Mục tiêu: Dựa vào tranh kể lại toàn bộ câu chuyện. * Lắng nghe tích cực. - Gọi HS đọc yêu cầu một. - GV dán tranh minh hoạ truyện lên bảng, yêu cầu HS quan sát 4 tranh ứng với 4 đoạn truyện. - Gọi một HS khá kể mẫu đoạn một. - GV lưu ý HS có thể kể đơn giản, ngắn gọn theo tranh minh hoạ hoặc kể sáng tạo. - Yêu cầu HS kể trong nhóm. - Yêu cầu 2 HS kể nối tiếp trước lớp. - Cho HS thi kể toàn truyện. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS theo dõi - Một HS đọc. Lớp đọc thầm. - HS đọc nối tiếp từng câu. HS phát âm từ khó. - HS đọc theo đoạn. Kết hợp giải nghĩa từ. - HS đọc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm thi đọc. HS nhận xét. - HS đọc thầm v trả lời cu hỏi. - … thẳng tay chém giết dân lành, cướp hết ruộng nương, bắt dân ta lên rừng săn thú lạ, … lòng dân oán hận ngút trời. - HS đọc thầm v trả lời cu hỏi. -…giỏi võ nghệ, nuôi chí giành lại non sông. - …yêu nước, thương dân, căm thù giặc đã giết hại chồng Bà Trưng Trắc và gây tội ác với nhân dân. - … mặc giáp phục thật đẹp, bước lên bành voi rất oai phong. Đoàn quân …dội lên … - HS đọc thầm v trả lời cu hỏi. -Thành trì của giặc lần lượt sụp đổ. Tô Định … quân thù. - …đã lãnh đạo nhân dân giải phóng đất nước , là hai vị anh hùng chống ngoại xâm đầu tiên trong lịch sử nước nhà. Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta. - Cả lớp lắng nghe. Theo dõi sách giáo khoa. - HS luyện đọc theo đoạn. - Các nhóm thi đọc. (HS nhận xét bình chọn). - Dựa theo 4 tranh minh hoạ, kể lại toàn bộ câu chuyện. - Quan sát tranh. - Một HS kể - lớp theo dõi, nhận xét. - HS kể trong nhómđôi. - 2 HS thi kể trước lớp. - Cả lớp theo dõi, bình chọn bạn kể hay nhất. 3.Củng cố – dặn dò: Tiết 4: TOÁN: CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ I. Mục tiêu : - Nhận biết các số có bốn chữ số (trường hợp các chữ số đều khác 0). Bước đầu biết đọc, viết các số có bốn chữ số và nhận ra giá trị của các chữ số theo vị trí của nó ở từng hàng. - Bước đầu nhận ra thứ tự của các số trong nhóm các số có bốn chữ số (trường hợp đơn giản ) - HS đọc rõ ràng, viết số chính xác, cẩn thận, trình bày sạch đẹp. GT: BT 3a, b: Khơng yu cầu viết số, chỉ yu cầu trả lời. II. Đồ dùng dạy học : GV: Bộ đồ dùng dạy Toán 3. HS: Vở – Sách giáo khoa. III. Hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ: Nhận xét – đánh giá bài kiểm tra học kì I (nếu sai cho HS sửa). 2. Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu số có 4 chữ số. (10’) Mục tiêu: Biết đọc, viết, cấu tạo số có bốn chữ số. - GV yêu cầu HS lấy ra một tấm bìa quan sát, nhận xét xem có mấy cột ? Mỗi cột có mấy ô vuông? Cả tấm bìa có bao nhiêu ô vuông ? - Lấy tiếp các tấm bìa gắn lên và đếm. Nhóm thứ hai gắn 4 tấm bìa, đếm. Nhóm thứ 3 gắn 2 thanh (mỗi thanh 10 ô vuông) Nhóm 4 gắn 3 ô rời. GV hỏi để HS thay tấm ô vuông bằng các thẻ số. H: Hàng thứ nhất có mấy thẻ số ? (1). Thay thẻ số 1. H: Hàng thứ hai có mấy thẻ số? ( 4). Thay thẻ số 4. - Tiếp tục thay để có số 1423. - Yêu cầu HS thảo luận cách đọc, cách viết và phân tích cấu tạo số. - Yêu cầu HS tập viết số bốn chữ số và đọc. Hoạt động 2: Thực hành. (20’) Mục tiêu: Vận dụng làm tốt bài tập. Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu - mẫu. -Yêu cầu HS phân tích mẫu. HS làm bài. GV nhận xét, sửa sai. Gọi HS đọc số. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS phân tích mẫu rồi làm bài vào sách. - Nhận xét, sửa bài. Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu. (Dòng c HS khá giỏi) - Yêu cầu HS suy nghĩ, nêu miệng để điền số. - GV cùng HS nhận xét, sửa bài. - GV chốt đáp án đúng. Gọi HS đọc lại dãy số. - HS quan sát – thực hiện theo yêu cầu . - 10 cột, mỗi cột 10 ô vuông. Tấm bìa có 10 x 10 = 100 ô vuông. - 100, 200, 300, 400,…, 10 trăm( 1 nghìn) - HS thao tác, đếm (một trăm, hai trăm,…) - HS đếm mười, hai mươi. - HS đếm một, hai, ba. - Số gồm: 1 nghìn, 4 trăm, 2 chục, 3 đơn vị. Viết là 1423. Đọc số: Một nghìn bốn trăm hai mươi ba. - HS tập viết số bốn chữ số và đọc. - 1 HS nu. - HS làm bài vào SGK, 1 HS chậm lên làm bảng. - Nhận xét. - 1 HS nu. - HS làm bài vào SGK, 1 HS chậm lên làm bảng. - Nhận xét. 1 HS nêu. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nhận xét trên bảng. -Theo dõi, 3 HS đọc lại 3 dãy số. 3.Củng cố – Dặn dò: (5’) HS đọc và viết các số có bốn chữ số. ------------------------------------------------------------------ Chiều: Thứ hai, ngày 06 tháng 01 năm 2014 Tiết 1: Đạo đức: ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ I. Mục tiêu 1. HS hiểu: - Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, được tiếp nhận thông tin phù hợp, được giữ gìn bản sắc dân tộc và được đối xử bình đẳng . - Thiếu nhi thế giới đều là anh em, bè bạn, do đó cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau . 2. HS tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu, biểu lộ tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế . 3.HS có thái độ tôn trọng, thân ái, hữu nghị với các bạn thiếu nhi các nước khác . II/ Đồ dùng dạy học: - VBT đạo đức 3 . - Các bài thơ, bài hát, tranh ảnh nói về tình hữu nghị giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Tiết 1 Khởi động: HS hát tập thể hoặc nghe băng một bài hát nói về tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế . HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A-Kiểm tra bài cũ: Nêu các câu ca dao, tục ngữ nói về sự nhớ ơn . B-Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học . 2. HĐ1: Phân tích thông tin - Trong ảnh các bạn nhỏ Việt Nam đang giao lưu với ai? - Em thấy không khí buổi giao lưu như thế nào? - Trẻ em VN và trẻ em ở các nước trên thế giới có được kết bạn, giao lưu giúp đỡ lẫn nhau hay không? 2 .Các nhóm thảo luận . 3 .Đại diện từng nhóm trình bày . Các nhóm khác nhận xét, bổ sung . 4 .GV kết luận: Các ảnh và thông tin trên cho chúng ta thấy tình đoàn kết hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới; Thiếu nhi Việt Nam cũng có nhiều hoạt động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các nước khác . Đó cũng là quyền của trẻ em được tự do kết giao bạn bè khắp 5 châu bốn biển . 3. HĐ 2: Du lịch thế giới D ( BT 1/30 ) *Cách tiến hành: 1 .Mỗi nhóm HS đóng vai trẻ em của 1 nước như: Nhật Bản, Cu- ba , Nam Phi , Pháp,…( có thể mặc trang phục truyền thống) ra chào, múa hát và giới thiệu đôi nét về văn hoá của dân tộc đó, về cuộc sống và học tập, về mong ước của trẻ em nước đó với sự giúp đỡ của GV . 2 .Sau mỗi phần trình bày của một nhóm, các HS khác của lớp có thể đặt câu hỏi và giao lưu cùng với nhóm đó . 3 .Thảo luận cả lớp: Qua phần trình bày của các nhóm, em thấy trẻ em các nước có gì giống nhau? Những sự giống nhau đó nói lên điều gì? 4 .GV kết luận: Thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da , về ngôn ngữ, về điều kiện sống …nhưng có nhiều điểm giống nhau như đều yêu thương mọi người, yêu quê hương đất nước mình, yêu thiên nhiên, yêu hoà bình, ghét chiến tranh, đều có các quyền được sống còn, được đối xử bình đẳng, quyền được giáo dục, quyền có gia đình, được nói và ăn mặc theo truyền thống của dân tộc mình,… 3. HĐ 3: Thảo luận nhóm. (BT 2 / 30 ) *Cách tiến hành: 1 .GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận, liệt kê những việc các em có thể làm để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế . 2 .Các nhóm thảo luận . 3 .Đại diện các nhóm trình bày . HS cả lớp thảo luận, nhận xét, bổ sung. 4 .GV kết luận: Để thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết với thiếu nhi quốc tế có rất nhiều cách, các em có thể tham gia các hoạt động: 5 . HS liên hệ và tự liên hệ về những việc mà lớp mình, trường mình hoặc bản thân đã làm để bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi quốc tế . C-Củng cố, dặn dò: - đang giao lưu với các bạn nước ngoài . - vui vẻ, đoàn kết, ai cũng tươi cười . - có được kết bạn, giao lưu với các bạn nước ngoài . - Việt Nam: Chào các bạn, rất vui được đón các bạn đến thăm đất nước tôi . - Nhật Bản: Chào các bạn, tôi đến từ Nhật Bản . ở nước tô trẻ em rất thích chơi thả diều cá chép và giao lưu với các bạn bè gần xa . - Cu- ba : Chào các bạn còn tôi đến từ Cu – ba . Đất nước tôi có rất nhiều mía đường và mến khách . Tuy còn khó khăn nhưng thiếu nhi chúng tôi rất ham học hỏi vá giao lưu với các bạn . - Nam Phi : Chào các bạn C, tôi đến từ một đất nước Châu Phi . Mặc dù thời tiết bao giờ cũng nóng nhưng chúng tôi rất thích đá bóng ngoài trời vá giao lưu học tập với các bạn nước ngoài . - Pháp: Còn tôi đến từ đất nước có tháp Epphen, đất nước du lịch . Chúng tôi rất vui được đón các bạn khi có cơ hội đến thăm đất nước chúng tôi . - Việt Nam: Hôm nay chúng ta đến đây để giao lưu học hỏi lẫn nhau .H Cả lớp cùng hát bài Thiếu nhi thế giới liên hoan . - Tham gia các cuộc thi vẽ tranh, viết thư, sáng tác truyện … cùng các bạn thiếu nhi quốc tế … -- Kết nghĩa với thiếu nhi quốc tế . - Tìm hiểu về cuộc sống học tập của thiếu nhi các nước khác . - Tham gia các cuộc giao lưu . -Viết thư, gửi ảnh, gửi quà cho các bạn . - Lấy chữ ký, quyên góp ủng hộ thiếu nhi những nước bị thiên tai, chiến tranh .; Tiết2:Luyện Toán: CHỮA BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ. I. Mục tiêu: - Chữa bài kiểm tra, xem học sinh còn vướng mắc chỗ nào. - Cho học sinh làm bài tự kiểm tra ở VBT Toán in trang 103- 104 II. Hoạt động dạy học: 1. Chữa bài kiểm tra buổi sáng. 2. HS làm bài tự kiểm tra ở VBT in trang 103- 104. 3. GV chấm bài ở VBT, nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò. Tiết3:Tự nhiên và xã hội Bài:VỆ SINH MÔI TRƯỜNG. (Tiết: 2) I/ Mục tiêu : Sau bài học HS: - Biết và nêu được tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. - Thực hiện đại tiểu tiện đúng nơi quy định. - HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường sống. KNS:QS tìm kiếm và xử lí thông tin ,tư duy phê phán,ra quyết và làm chủ bản thân II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên : Phiếu thảo luận, các hình vẽ trong SGK trang 70, 71 - Học sinh : Xem trước bài ở nhà. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh 1) Ổn định tổ chức: 2) Kiểm tra bài cũ: 4’ (2HS) Những sinh vật nào thường sống ở nơi có rác? Chúng có hại gì đến SKcon người? 3) Bài mới: 27’ a) Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu giới thiệu Vệ sinh môi trường (tt) b) Các hoạt động: Hoạt động 1: Tác hại của việc phóng uế bừa bãi. Mục tiêu: Biết và nêu được tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. - Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, Nhìn thấy gì trong hình? Tác hại của việc phóng uế bừa bãi? - Tổ chức cho các nhóm trình bày. Kết luận: Phóng uế bừa bãi gây nhiều tác hại H§ 2: Giới thiệu một số nhà tiêu hợp vệ sinh. MT: Biết được một số loại nhà tiêu và thực hiện được những việc nên làm để giữ vệ sinh nhà tiêu. + Khi đi đại, tiểu tiện em và người thân trong gia đình đi ở đâu? + Nhà em dùng loại nhà tiêu nào? - Gt hai loại nhà tiêu ở hình vẽ SGK trang 3,4. - Yêu cầu HS hoạt động nhóm, ghi các biện pháp giữ nhà tiêu luôn sạch sẽ. 4) Củng cố-DÆn dß Nêu TH của việc ng­êi và gia súc phóng uế bừa bãi. Ở địa phương em thường sử dụng những loại nhà tiêu nào? Em và những người trong gia đình phải làm gì để giữ nhà tiêu luôn sạch sẽ? - Ghi nhớ nội dung bài học. Xem trước bài Vệ sinh môi trường (tt). HS QS h×nh 1-2SGK th¶o luËn tr¶ lêi - Tùy HS. - Nhà tiêu hai ngăn, có hố xí bệt,... - Nhóm đôi, đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nghe và bổ sung: Dội nước, dùng đúng loại giấy, bỏ giấy đúng qui định, cọ rửa thường xuyên, rắc tro,... Tiết4: Hướng dẫn học: -------------------------------------------------------------------------- Thứ tư, ngày 08 tháng 01 năm 2014 Tiết1:TẬP ĐỌC BÁO CÁO KẾT QUẢ THÁNG THI ĐUA “NOI GƯƠNG CHÚ BỘ ĐỘI” I.Mục đích, yêu cầu: - Bước đầu biết đọc đúng giọng đọc một bản báo cáo. - Hiểu ND một bản báo cáo hoạt động của tổ, lớp (trả lời được các CH trong SGK). - HS mạnh dạn trước tập thể, biết tự đánh giá mình và đánh giá bạn. *: - Thu thập và xử lí thông tin. - Lắng nghe tích cực. II. Đồ dùng dạy học: GV: 4 băng giấy ghi chi tiết nội dung các mục của báo cáo. HS: Sách, vở, chì. III.Hoạt động dạy – học : 1. Bài cũ: (5) Gọi 3 HS kể 3 đoạn truyện “ Hai Bà Trưng”, trả lời câu hỏi: H. Hai Bà Trưng có tài và chí lớn như thế nào? (Quang) H. Vì sao Hai Bà Trưng khởi nghĩa? (Hít) H. Nêu nội dung bài? (T. Dương) 2.Bài mới : Giới thiệu bài - Ghi đề. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Luyện đọc. (15’) - GV nêu cách đọc, đọc mẫu. - Gọi 1 HS đọc. - Đọc câu: Hướng dẫn phát âm. - Đọc từng đoạn - giải nghĩa từ. - Đọc đoạn trong nhóm. - Yêu cầu các nhóm đọc giao lưu. - 1 HS đọc cả bài. Hoạt động 2: - Yêu cầu HS đọc toàn bài. H. Theo em, báo cáo trên là của ai? H. Bạn đó báo cáo với những ai? -Yêu cầu HS đọc từ mục A đến hết bài. H. Bản báo cáo gồm những nội dung nào? H. Báo cáo kết quả thi đua trong tháng để làm gì? Hoạt động 3 - Giáo viên đọc mẫu lần hai. - Tổ chức cho HS luyện đọc bài bằng trò chơi: Gắn đúng vào nội dung báo cáo. - Nêu cách chơi: Chia bảng lớp làm 4 phần, gắn tiêu đề (Học tập - Lao động – Công tác khác – Đề nghị khen thưởng.) - Mỗi lượt, cử 4 HS thi. Nghe hiệu lệnh, mỗi em phải gắn nhanh băng chữ ( GV chuẩn bị sẵn) thích hợp với tiêu đề từng phần trên bảng. Sau đó đọc kết quả. - Tổ chức cho HS chơi. - GV cùng HS nhận xét, bình chọn bạn thắng cuộc. - Cho HS thi đọc toàn bài. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc toàn bài. - HS đọc nối tiếp câu. - HS đọc đoạn - giải nghĩa từ. - HS đọc, chỉnh sửa cho nhau. - Đại diện các nhóm đọc – nhận xét. -1 HS đọc – lớp đọc thầm theo. - Bạn lớp trưởng. - Bạn báo cáo với tất cả các bạn trong lớp về kết quả thi đua của lớp trong tháng thi đua “ Noi gương chú bộ đội”. - 1 HS đọc – cả lớp đọc thầm. -…nhận xét các mặt hoạt động của lớp: học tập, lao động, các công tác khác. Cuối cùng là đề nghị khen thưởng những tập thể và cá nhân tốt nhất. - Để thấy lớp đã thực hiện đợt thi đua như thế nào./ Để biểu dương những tập thể và cá nhân hưởng ứng tích cực phong trào thi đua./ Tổng kết những thành tích của lớp, của tổ, của cá nhân. Nêu những khuyết điểm còn mắc để sửa chữa. / Để mọi người tự hào về lớp, tổ, về bản thân.) - HS theo dõi. - Lắng nghe. - 1 HS đọc – lớp đọc thầm theo. - Cả lớp theo dõi. - HS tham gia chơi – lớp theo dõi. - HS nhận xét, bình chọn bạn thắng cuộc (gắn đúng, nhanh, phát âm chính xác, đọc đúng giọng của người báo cáo.) - 2 HS thi đọc. Lớp theo dõi, bình chọn. 3. Củng cố – Dặn dò: (5’) Gọi HS nhắc lại nội dung bản báo cáo. Nhận xét tiết học. Dặn về đọc lại Tiết2:TOÁN CÁC SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ (tt) I.Mục tiêu: - Biết đọc, viết các số có bốn chữ số (trường hợp chữ số hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm là 0) và nhận ra chữ số 0 còn dùng để chỉ không có đơn vị nào ở hàng nào đó của số có bốn chữ số. - Tiếp tục nhận biết thứ tự của các số trong dy số. - Rèn tính cẩn thận khi làm tính, giải toán. II. Đồ dùng dạy học: GV: Bảng phụ kẻ các bảng ở bài học. III. Hoạt động dạy - học: 1.Bài cũ: ( 5’) Gọi HS làm bài tập (Rĩi, Phi) Bài 1: Số ? a) 2356 ; 2357 ; ……..;………;……….;………..;………. b)9521 ; 9522 ;………..;………..;……….;………..;………. 2/ Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Giới thiệu số có bốn chữ số, các trường hợp có chữ số 0. (10’) . MT: Học sinh nhận biết các số có bốn chữ số. - Treo bảng phụ, cùng HS làm mẫu 1 bài. - Phát phiếu học tập cho HS làm. - Mời 6 HS chậm nối tiếp nhau lên bảng làm. - GV cùng HS nhận xét, sửa sai. - Gọi HS đọc số. Lưu ý HS: Khi viết số, đọc số đều viết, đọc từ trái sang phải (từ hàng cao đến hàng thấp). Hoạt động 2: Luyện tập (18’). MT: Rèn đọc, viết các số có bốn chữ, nhận ra thứ tự các số trong dy số. Bài1: Gọi HS nêu yêu cầu - Yêu cầu HS lần lượt nêu miệng. - GV nhận xét, sửa bài. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS làm bảng lớp. - GV cùng HS nhận xét, sửa bài. - Gọi HS đọc lại 3 dãy số. Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề. - Yêu cầu HS tự làm vào vở. GV theo dõi, giúp đỡ thêm. - Tổ chức cho HS thi điền nhanh – điền đúng. - GV cùng HS nhận xét, sửa bài, chốt đáp án đúng. - Yêu cầu HS đọc lại 3 dãy số đúng. - Theo dõi, nêu cách làm. - HS làm bài cá nhân. - 6 HS thực hiện, lớp theo dõi. - Nhận xét, đối chiếu với bài của mình và sửa bài. - 2 HS đọc số. - Lắng nghe. - 2 HS nêu. - HS nối tiếp nhau nêu miệng. Lớp nhận xét Đ/ S. -1 HS nêu yêu cầu. - Cả lớp làm, 3 em lần lượt lên bảng làm. - Nhận xét, đổi chéo sửa bài. - 3 HS đọc. 2 HS đọc. - Làm vào vở. - 3 HS lên thi đua. Lớp cổ vũ. - Nhận xét, sửa bài vào vở. -2 HS đọc. 3. Củng cố – dặn dò: Tiết3:LUYỆN TỪ VÀ CÂU NHÂN HÓA. ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI KHI NÀO? I.Mục đích yêu cầu: - Nhận biết được hiện tượng nhân hoá, các cách nhân hoá (BT1, BT2). - Ôn tập cách đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào ?; tìm được bộ phận cu trả lời cho câu hỏi Khi nào ?; trả lời được câu hỏi Khi nào ? (BT3, BT4). - Học sinh vận dụng làm tốt các bài tập. II. Đồ dùng dạy học: GV: Phiếu BT1, BT2. Bảng lớp viết sẵn các câu văn BT3, BT4. HS: Vở, SGK. III.Hoạt động dạy – học: 1. Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra HKI. 2.Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài 1, 2. Mục tiêu: HS tìm hiểu về “ nhân hoá”. Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề – tìm hiểu đề. -Yêu cầu HS trao đổi theo cặp, ghi kết quả ra nháp. 3 em viết vào phiếu. -Yêu cầu các nhóm trình bày nối tiếp nhau. -Nhận xét, sửa bài. - KL: Con đom đóm trong bài được gọi bằng “anh” là từ để gọi người; tính nết, hoạt động của đom đóm được tả bằng những từ chỉ tính nết và hoạt động của con người. Như vậy là đom đóm đã được nhân hóa. Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài – mẫu câu. - Gọi 1 HS đọc bài Anh đom đóm. - GV dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3 HS lên làm bài. - GV nhận xét, sửa bài – gọi HS đọc lại bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập 3, 4. Mục tiêu: Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi “Khi nào?” Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu. -Y/c HS làm vào vở. Gạch 1 gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi Khi nào? - Gọi 3 HS lên bảng. - GV chấm bài, nhận xét, sửa. Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Hướng dẫn HS làm miệng. H. Lớp em bắt đầu vào học kì II khi nào? H. Khi nào học kì II kết thúc ? H. Tháng mấy các em được nghỉ hè? - GV nhận xét, chốt lại ý đúng. HS đọc đề – tìm hiểu đề. HS trao đổi theo cặp, ghi kết quả ra nháp. 3 em viết vào phiếu. - Trình by. - Nhận xét, sửa bài vào vở. HS nêu yêu cầu bài – mẫu câu. 1 HS đọc bài Anh đom đóm. 3 HS lên làm bài. HS làm bài vào vở. HS nêu yêu cầu. 3 HS lên làm bài. HS làm vào vở. - Theo dõi, đổi chéo bài sửa. HS nêu yêu cầu. - Theo dõi, làm miệng. 3.Củng cố – Dặn dò: Tiết4: Luyện Tiếng Việt RÈN CHÍNH TẢ I-Mục tiêu: Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài Hai Bà Trưng -Làm bài tập chính tả trong vở bài tập trắc nghiệm và tự luận II/Đồ dùng dạy học:Vở ô li II-Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài học Bài mới: Hoạt động 1:Luyện viết : GV chọn đoạn viết ,đọc Yêu cầu HS đọc bài Hai Bà Trưng GV yêu cầu HS đọc và tự tìm từ khó, rèn viết ở vở nháp GV đọc bài GV đọc bài cho HS viết vào vở Chấm và nhận xét Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 3: Điền vào ô ghi số rồi giải câu đố Gọi HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS làm vở Nhận xét, chốt lại bài Bài 4: Điền vào chỗ trống các âm đầu l, n a) HS cả lớp làm HS khá giỏi làm bài b) Gọi HS đọc yêu cầu Yêu cầu HS làm vở Nhận xét, chốt lại bài Hoạt động 3 :Củng cố-dặn dò Nhận xét tiết học Bài sau :Ôn tập 5 HS đọc HS rèn viết từ khó trên vở nháp Viết vở/ kiểm tra chéo Hs đọc Làm vở, một HS lên bảng Cả lớp đọc lại HS nêu yêu cầu Làm vở Gọi HS giải thích câu tục ngữ ------------------------------------------------------------------- Thứ sáu, ngày 10 tháng 01 năm 2014 Tiết1:TOÁN SỐ 10 000 - LUYỆN TẬP I.Mục tiêu. - Biết số 10 000 ( mười nghìn hoặc một vạn ) - Biết về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số. - HS có ý thức cẩn thận, chính xác khi làm toán. + HS khá, giỏi có thể làm bài 6. II. Đồ dùng dạy học: GV: 10 tấm bìa viết số 1000 ( như trong SGK ). HS: Vở, SGK. III. Hoạt động dạy và học. 1.Bài cũ: (5’) Gọi 3 HS lên bảng: Viết các số sau thành tổng: 3254, 8975. (Phing, Ý) 2.Bài mới: Giới thiệu bài. Ghi đề. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động1: Giới thiệu số 10 000. (10’) Mục tiêu: HS biết cấu tạo, cách đọc- viết số. -Yêu cầu HS lấy 8 tấm bìa có ghi 1000 và xếp như trong SGK. H : Có tất cả là mấy nghìn ? - GV ghi 8000 dưới các tấm bìa yêu cầu HS đọc. - GV cho HS lấy thêm 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi xếp tiếp vào nhóm 8 tấm bìa. H.Tám nghìn thêm một nghìn là mấy nghìn ? - GV ghi 9000, yêu cầu HS đọc. - GV cho HS lấy thêm 1 tấm bìa … - GV giới thiệu : số 10 000 đọc là “mười nghìn” hoặc “một vạn ”. - GV ghi lên bảng : 10 000 đọc là mười nghìn hoặc một vạn. H. Số mười nghìn hoặc một vạn là số gồm có mấy chữ số ? Hoạt động 2: Luyện tập- Thực hành. (20’) Mục tiêu:Vận dụng, làm tốt bài tập. Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề. - GV nêu câu hỏi, yêu cầu HS trả lời. - GV cùng HS nhận xét, sửa sai. H. Các số tròn nghìn đều có tận cùng bên phải mấy chữ số 0? Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu đề. -Yêu cầu HS làm bảng con, 1 HSTB làm bảng lớp. - GV cùng HS nhận xét, sửa bài. - Gọi HS đọc lại dãy số. Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS TB lên bảng làm. - GV cùng HS nhận xét, sửa bài. Yêu cầu HS nêu cách làm và HS đọc lại dãy số. Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề.Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS K làm bảng lớp.- GV gọi HS đọc kết quả.- GV cùng HS nhận xét, sửa bài Bài 5: Yêu cầu HS đọc đề.-Yêu cầu HS trao đổi nhanh trong bàn sau đó GV chia lớp làm 2 đội, tổ chức cho HS chơi trò chơi: Lá tìm hoa. (Mỗi đội 5 em làm lá, 5 em làm hoa) để tìm số liền trước, liền sau của mỗi số.)- GV cùng HS nhận xét, sửa bài. - GV chốt đáp án đúng – Tuyên dương đội thắng. Bài 6: Yêu cầu HS đọc đề.-Yêu cầu HS làm bài vào SGK, 1 HS khá làm bảng lớp. GV theo dõi, giúp HS chậm.- GV cùng HS nhận xét, sửa bài . -Yêu cầu HS đọc dãy số (đọc xuôi – đọc ngược lại.) -1 HS lên bảng thực hiện. Cả lớp gắn vào bảng. - Tám nghìn. - HS đọc. - Tám nghìn thêm một nghìn là chín nghìn. - HS đọc là chín nghìn. - HS trả lời là 10 000. - HS đọc lại. - HS tập viết, đọc: mười nghìn hoặc một vạn. - Có năm chữ số, gồm mộ t chữ số 1 và bốn chữ số 0. 1 HS đọc đề. - HS trả lời miệng. - Nhận xét, sửa bài. - Trả lời nối tiếp. 1 HS nêu. - HS thực hiện. -

File đính kèm:

  • docgiaoanl3tuan19.doc
Giáo án liên quan