Tiếng việt
Luyện tập :Nhà bác học và cụ
I.Mục tiêu :
- HS luyện đọc trôi chảy bài tập đọc
- Hiểu được nội dung bài và kể lại được câu chuyện cho người khác nghe
II.Các hoạt động dạy học
1, Kiểm tra bài cũ :
Bài nhà bác học và cụ già ca ngợi điều gì ?
2, Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Luyện đọc
- Nêu cách đọc của từng đoạn ?
- GV đọc mẫu một lượt
- 4HS đọc nối tiếp từng đoạn
- Một học sinh đọc cả bài
- HS luyện đọc theo bài
Nhận xét đánh giá và bổ sung
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2985 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 22, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Thứ hai ngày 18 tháng 2 năm 2008
Tiếng việt
Luyện tập :Nhà bác học và cụ
I.Mục tiêu :
- HS luyện đọc trôi chảy bài tập đọc
- Hiểu được nội dung bài và kể lại được câu chuyện cho người khác nghe
II.Các hoạt động dạy học
1, Kiểm tra bài cũ :
Bài nhà bác học và cụ già ca ngợi điều gì ?
2, Bài mới
Giới thiệu bài
Luyện đọc
- Nêu cách đọc của từng đoạn ?
GV đọc mẫu một lượt
4HS đọc nối tiếp từng đoạn
- Một học sinh đọc cả bài
- HS luyện đọc theo bài
Nhận xét đánh giá và bổ sung
GV kiểm tra học sinh đọc cá nhân kết hợp hỏi nội dung bài
Con hãy nói những điều mình biết về Ê- đi – xơn ?
Câu chuyện Ê- đi –xơn và cụ già xảy ra vào lúc nào ?
Bà cụ mong muốn điều gì ?
Vì sao bà cụ mong có một chiếc xe không cần người lái ?
Mong muốn của bà cụ gợi cho Ê- đi -xơn điều gì ?
Nhờ đâu mong ước của bà cụ được thực hiện ?
Theo em khoa học mang lại ích lợi gì cho đời sống của con người ?
3HS đọc toàn truyện theo 3vai ( người dẫn chuyện , Ê -đi – xơn , bà cụ )
Gọi HS kể từng đoạn
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Toán
Tháng – năm
I.Mục tiêu :
- HS biết được số ngày trong một tháng và số tháng trong năm
- Rèn kĩ năng chuyển đổi đợn vị đo thời gian
II.Các hoạt động dạy học
A,Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B, Bài mới
Giới thiệu bài
Giảng bài
Bài 1 : Điền số ( hs làm miệng )
Tháng 1 : 31 ngày
Tháng tư :30 ngày
Tháng 7:31 ngày
Tháng 10 :31 ngày
Tháng 2 :28ngày hoặc 29 ngày
Tháng 5 : 31 ngày
Tháng 8 : 31 ngày
Tháng 11:30 ngày
Tháng 3 : 31 ngày
Tháng 6 :30 ngày
Tháng 9 : 30 ngày
Tháng 12 :31 ngày
Bài 2 : HS đọc đề , HS nháp , chữa bài
- Ngày 7 tháng 2 là thứ 2
- Ngày 24 tháng 1 năm đó là ngày thứ 2 vì một tuần có 7 ngày mà từ 24 tháng 1 đến ngày 7 tháng 2 có 15 ngày . Vậy ngày 24 tháng 1 năm đó cũng là ngày thứ 2 .
Bài 3 :Ngày 1tháng 5 năm 2005 là ngày chủ nhật
Ngày 1 tháng 6 năm 2005 là ngày thứ tư
III. Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
____________________________
Thứ ba ngày 19 tháng 2 năm 2008
Toán
Hình tròn , tâm , đường kính , bán kính
I.Mục tiêu :
- HS nắm được về hình tròn , tâm , bán kính , đường kính
- Biết xác định đường tròn , bán kính của hình tròn
II.Các hoạt động dạy và học
A, Kiểm tra bà cũ :
Kiểm tra com- pa của HS
B, Bài tập
Bài 1 : Ghi tên tâm , đường kính , bán kính của hình tròn sau :
I
G
N
A B
M
Đường tròn tâm G
Đường kính AB, bán kính GA,GB
Đường tròn tâm I .Đường kính MN, Bán kính MI, IN
Bài 2 : Đo rồi ghi tên độ dài đường kính , bán kính
HS làm , chữa bài
Đường kính Bán kính
Tên
Độ dài
Tên
Độ dài
AD
4cm
OA
2cm
BE
4cm
OB
2cm
CG
4cm
OC
2cm
OD
2cm
OE
2cm
OG
2cm
III.Củng cố , dặn dò
Chính tả
Nhà phát minh và bà cụ
Lúc ấy Ê-đi -xơn chợt đi qua . Ông đừng lại hỏi chuyện bà
Cụ nói :
Già đã phải đi bộ gần ba giờ đồng hồ để nhìn tận mắt cái đèn
điện . Giá ông Ê -đi - xơn làm được cái xe chở người già đi nơi này nơi khác có phải là may mắn hơn cho già không ?
-Thưa cụ tôi tưởng vẫn có xe ngựa chở khách chứ ?
Đi xe ấy thì ốm mất . Già chỉ muốn có một thứ xe không cần ngựa kéo mà lại rất êm .
Nghe cụ nói vậy , bỗng một ý nghĩ loé lên trong đầu
Ê- đi -xơn . Ông reo lên :
Cụ ơi tôi là Ê - đi - xơn đây . Nhờ cụ mà tôi nảy ra ý định làm một cái xe chạy bằng điện đấy .
Bà cụ ngạc nhiên khi thấy nhà bác học cũng bình thường như mọi người khác .
Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2008
Toán
Vẽ trang trí hình tròn
I.Mục tiêu :
- HS biết cách vẽ hình tròn và tô màu đẹp đúng
II.Các hoạt động dạy và học
1, Kiểm tra bài cũ :
HS chữa bài tập 2 (17)
2,Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b.Luyện tập
Bài tập 1 :HS đọc đề bài HS nêu cách vẽ và tô màu
Cho học sinh tô màu vào vở luyện
GV nhận xét đánh giá chung
Bài 2 : (thực hành như bài tập 4 )GV hướng dẫn HS tô màu
4 cánh hoa cùng một màu , các phần còn lại cùng một màu
GV nhận xét đánh giá chung
Bài 3 : (18)
Bài này tô màu tự do (phần 1 tô 2 màu , Phần 2 tô 4 màu )
HS tự chọn màu để tô cho phù hợp
GV thu bài chấm điểm
GV nhận xét đánh giá chung
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 22 tháng 2 năm 2008
Tiếng việt
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Sáng tạo
Dấu chấm, dấu phẩy, dấu hỏi .
I.Mục tiêu :
- HS nắm được các từ thuộc chủ đề xếp đúng nhóm
- Biết đặt các câu có chủ đề sáng tạo
- Biết đặt đúng dấu chấm , dấu phẩy
- Dấu chấm hỏi vào ô trống
II.Các hoạt động dạy và học
1, ổn định tổ chức
2,Bài tập
Bài 1 : Dựa vào nghĩa các từ sau chia vào 2 nhóm
Nhóm 1 : Từ chỉ người tri thức :Luật sư , bác sĩ , kĩ sư , giáo sư , dược sĩ
Nhóm 2 : Từ chỉ hoạt động của người tri thức :nghiên cứu ,giảng dạy , chế tạo , phát minh , chữa bệnh
Chữa bài và nhận xét
Bài 2 : Đặt 5 câu có 1 trong các từ trên :
(HS làm miệng – chữa bài )
- Công nhân cơ khí chế tạo ra máy móc .
Bài 3 : Hãy đặt dấu chấm , dấu phẩy , dấu hỏi vào đoạn văn sau (HS thảo luận nhóm đôi )
Trên đường đến trường , gặp bạn Hoa , bạn Hà , em hỏi :
- Các bạn đã làm bài tập tiếng việt chưa ?
Rồi ! Thế bạn đã làm chưa ? Hà đáp :
Mình đã làm rồi , nhưng không biết có đúng không ?
- Chúng em nhanh chân đến trường , trong lòng tràn ngập niềm vui .
III. Củng cố , dặn dò
Hoạt động ngoài giờ
Nghe kể chuyện về di tích lịch sử
I.Mục tiêu :
- Giúp HS có những hiểu biết sơ giản về một số di tích lịch sử ở địa phương hoặc trên đất nước
- Giúp HS yêu quý và gìn giữ di tích lịch sử
II.các hoạt động dạy học
1.Giới thiệu bài
GV kể , HS nghe
GV giới thiệu một số di tích lịch sử ở địa phương Nam Định
Ví dụ : Chùa Cổ Lễ
Đền Trạng Nguyên - Đào Sư Tích
GV giới thiệu một số di tích trên đất nước
Đền Trần
Cố Đô Huế
3. Vịnh Hạ Long
GV cho HS giới thiệu và kể một số di tích lịch sử mà em biết trước lớp
GV nhận xét đánh giá HS kể
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
(XONG)
Tuần 23
Thứ hai ngày 25 tháng 2 năm 2008
Tiếng việt
Luyện đọc :Nhà ảo thuật
I.Mục tiêu :
- HS đọc đúng các từ khó và đọc trôi chảy bài “nhà ảo thuật ”
- Hiểu được nội dung bài và tự mình kể lại câu chuyện cho người khác nghe
II.Các hoạt động dạy học
1, Kiểm tra bài :
Bài nhà ảo thuật ngợi ca điều gì ?
2, Bài mới :
a, Giới thiệu bài
b,Giảng bài
GV đọc bài một lượt
Nêu cách đọc từng đoạn trong bài “nhà ảo thuật ”
- HS tiếp nối từng đoạn ( HS + GV nhận xét đánh giá )
- HS luyện đọc theo bàn
- Kiểm tra cá nhân đọc , kết hợp trả lời câu hỏi
- Hai chị em Xô - phi đã gặp và giúp đỡ nhà ảo thuật như thế nào ?
- Vì sao 2 chị em không chờ chú Lý dẫn vào rạp ?
- Vì sao chú Lý tìm đến nhà Xô - phi và Mác ?
- Những chuyện gì đã xẩy ra khi mọi người uống trà ?
- Theo em chị em Xô - phi đã được xem ảo thuật chưa ?
4HS nối tiếp nhau kể lại từng đoạn
GV nhận xét chấm điểm
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- Củng cố cho HS phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
A,Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra vở luyện của học sinh
B, Bài tập
Bài 1 : Điền vào chỗ trống (HS làm nháp , chữa bài )
Thừa số
2107
1716
2034
936
Thừa số
4
5
3
7
Tích
8428
8580
6102
6552
Bài 2 : HS làm bảng tay
– Chữa bài và nêu cách làm
a. 2718 + 1082 x 2 b. ( 2718 + 1082 ) x 2
= 2718 + 2164 = 3800 x 2
= 4882 = 7600
1204 x 6 – 1204 x 2 d. 1204 x ( 6 – 2 )
= 7224 - 2408 = 1204 x 4
= 4816 = 4816
Bài 3 : HS đọc đề bài
Tóm tắt giải vào vở
Muốn tìm hai chuyến chở bao nhiêu kg ta làm như thế nào ?
Số kg hàng mỗi chuyến chở là :
1425 x3 =4275(kg)
Số kg hàng 2 chuyến xe chở là :
4275 x 2 = 8550 (kg)
Đáp số :8550 kg
III.Củng cố, dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ ba ngày 26 tháng 2 năm 2008
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- HS làm thành thạo phép nhân số có 4 chữ số với số có một chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
A,Kiểm tra bài cũ :
Giáo viên kiểm tra vở luyện của HS
B,Bài tập
Bài 1 : Điền vào chỗ trống
( HS làm nháp – Chữa bài )
Thừa số
4017
2508
1216
1085
Thừa số
2
3
7
8
Tích
8034
7524
8515
8680
Bài 2 : HS làm bảng tay chữa bài và nêu cách làm
a. 2718 + 1082 x 2 b. ( 2718 + 1082 ) x 2
= 2718 x 2164 = 3800 x 2
= 4882 = 7600
c.1204 x 6 - 1204 x 2 d. 1204 x ( 6 – 2)
= 7224 - 2408 = 1204 x 4
= 4816 = 4816
Bài 3 : HS làm bài
- Tóm tắt và giải vào vở
- Đổi chéo bài kiểm tra
Muốn tìm 2 chuyến chở bao nhiêu kg ta làm như thế nào ?
Bài giải
Số kg hàng mỗi chuyến xe đó chở là :
x3 = 4275 ( kg )
Số kg hàng 2 chuyến xe đó chở là :
x2 = 8550 ( kg )
Đáp số : 8550kg
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Chính tả
Nhà ảo thuật
ở nhiều nơi trong thành phố , người ta dán quảng cáo về buổi biểu diễn của một nhà Trung Quốc nổi tiếng .
Chiều nay trường của Xô -phi và Mác tổ chức cho học sinh đi xem . Nhưng hai chị em không dám xin tiền mua vé vì bố đang nằm viện , các em biết mẹ rất cần tiền .
Tình cờ trong lúc ra ga mua sữa hai chị em gặp chú Lý , Nhà ảo thuật . Các em giúp chú mang những đồ đạc lỉnh kỉnh đến rạp xiếc .Biết hai chị em thích xem ảo thuật , chú Lý bảo các chờ một lát. Nhưng hai chị em Xô- phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặn đừng làm phiền người khác .
Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2008
Toán
Chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số
I.Mục tiêu :
- HS biết đặt tính và biết chia số có 4 chữ số cho số có một chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
1, ổn định tổ chức
2,Bài mới :
Giới thiệu bài
GVhướng dẫn HS làm các bài tập sau
Bài 1 : HS đọc yêu cầu bài .
HS làm bảng tay – Nêu cách tính
3698 3 2087 4 5908 5
06 1232 08 521 09 1181
09 07 40
08 3 08
2 3
Bài 2 : Tìm X:
HS làm bảng tay , nêu cách làm
a. X x 5 = 2769 - 1204 b. 3456 : X + 1999 = 2005
X x 5 = 1565 3456 : X = 2005 – 1999
X = 1565 : 5 3456 : X = 6
X = 313 X = 3456 : 6
X = 576
Bài 3 : HS đọc đề
HS làm vở
Đổi chéo vở kiểm tra bài
Đổi 2kg 270g = 2270g
Số gam mì chính mỗi túi là :
2270 : 5 = 454 ( g )
Số mì chính đã bán là :
= 1362(g)
Số mì chính còn lại là :
- 1362 = 981(g)
Đáp số : 981 g
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 29 tháng 2 năm 2008
Tiếng việt
Luyện từ và câu : Nhân hoá
Ôn cách đặt và trả lời câu hỏi như thế nào ?
I.Mục tiêu :
HS nhận biết được phép nhân hoá
Biết đặt và trả lời như thế nào ?
II.Các hoạt động dạy và học
A, Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra vở luyện của HS
B, Bài mới :
Giới thiệu bài
Giảng bài
Nhận biết phép nhân hoá
Bài 1 : HS đọc và trả lời câu hỏi bài “voi ”
Trong bài thơ “voi”khẩu súng đại bác được nhân hoá trong các câu thơ
“Voi là voi ơi!
Voi nằm voi nghỉ
Voi nghỉ voi chơi
Voi cong chân đẹp
Voi nghểnh vòi cười
Voi đi đánh nhé
Voi gầm voi ré
Voi xé tơi bời ”
- Nhân hoá trong từng câu thơ
Voi là voi ơi- Gọi voi như gọi người
Voi biết nằm biết nghỉ , biết chơi , biết cười , biết đi đánh giặc , biết gầm , biết xé như con người .
Bài 2 : HS đọc bài thơ của Trần Đăng Khoa
A, Sự vật được nhân hoá là :Cây dừa , quả dừa
B, Sự vật đó được nhân hoá bằng
Cây dừa biết dang tay đón gió , gật đầu gọi trăng
Dựa vào nội dung bài “ bàn tay cô giáo ”để trả lời câu hỏi
- Bàn tay cô giáo gấp tờ giấy cong cong
- Bàn tay cô giáo gấp tờ giấy đỏ mềm mại
- Bàn tay cô giáo gấp tờ giấy xanh rất nhanh
Bài 3 : Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
(HS làm nháp )
Tiếng suối trong như thế nào ?
Cô giáo giảng bài như thế nào ?
Chúng em lắng nghe như thế nào ?
Mùa xuân đến trăm hoa hé nở như thế nào ?
III. Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học
Hoạt động ngoài giờ
Văn nghệ ca ngợi Đảng và Bác Hồ
I.Mục tiêu :
Củng cố để học sinh tự hào về Đảng ,Bác ,biết hát những bài hát ca ngợi Đảng ,Bác
II . Lên lớp :
Giáo viên nêu nhiệm vụ , mục đích tiết học hoạt động ngoài giờ
2.Tiến hành biểu diễn văn nghệ trong lớp
3.Các nhóm đăng kí tiết mục (mỗi nhóm 2 tiết mục )
4.Lớp trưởng , quản ca tổ chức cho các bạn biểu diễn
5.Cả lớp theo dõi cổ vũ
Lớp trao đổi lựa chọn các tiết mục để tham gia biểu diễn toàn trường vào sáng thứ hai tuần tới (2 tiết mục )
III.GV tổng kết dặn dò
Về sưu tầm các bài hát ca ngợi Đảng , Bác
Nói về ý nghĩa của Đảng , Bác
GV nhận xét giờ sinh hoạt
Tuần 24
Thứ hai ngày 3 tháng 3 năm 2008
Tiếng Việt
Luyện đọc: Đối đáp với vua
I . Mục tiêu :
- Học sinh đọc đúng những tiếng có phụ âm khó trong bài và đọc trôi chảy .
- Hiểu nội dung bài : Kể lại được chuyện cho người khác nghe
II.Các hoạt động dạy học :
1,Kiểm tra bài cũ :
Câu chuyện : “Đối đáp với vua ca ngợi điều gì ?
2,Bài mới :
a.Giới thiệu bài
b.Học sinh luyện đọc
Giáo viên đọc mẫu
1 học sinh đọc lại – nhận xét đánh giá
Nêu cách đọc từng đoạn bài “ Đối đáp với vua”
Học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài
Học sinh + Giáo viên nhận xét đánh giá
Học sinh luyện đọc theo bàn
Kiểm tra học sinh đọc cá nhân + Kết hợp trả lời câu hỏi
Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu ?
Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì ?
Cậu đã làm gì để thể hiện mong muốn đó ?
Vì sao Vua bắt Cao Bá Quát đối ?
Vua ra đề vế đối như thế nào?
Cao Bá Quát đối lại như thế nào ?
Chuỵên ca ngợi Cao Bá Quát như thế nào ?
Giáo viên nhận xét , chấm điểm
III.Củng cố dặn dò
Giáo viên tóm tắt nội dung – nhận xét giờ học
Toán
Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số
I.Mục tiêu :
- Học sinh nắm được cách chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số
- Rèn kỹ năng giải cho học sinh
II.Các hoạt động dạy học
a.Giới thiệu bài :
b.Bài tập :
Bài 1 : Đặt tính rồi tính (học sinh làm bằng tay)
3612 6 3530 5 3043 5 5609 7
012 602 030 706 043 608 009 801
0 0 3 09
2
Bài 2 : học sinh đọc đề bài giải vào vở
Đổi chéo vở kiểm tra
Muốn tìm xe đạp còn phải sản xuất ta làm như thế nào ?
Số xe dạp đã sản xuất là :
2032 : 4 = 508 (chiếc)
Số xe đạp còn phải sản xuất là :
2032 – 508 = 1524 (chiếc)
Đáp số : 1524 chiếc
Bài 3 : Phép tính nào sai thì tính lại cho đúng (Học sinh thảo luận theo bàn )
a. 1658 8 b. 4206 6 c.2414 4
05 207 006 71 014 63
58 0 2
0
Đ S S
Cho 2 học sinh lên bảng thực hiện 2 phép tính sai ( b và c )
Nhận xét , đánh giá chung
III.Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
Thứ ba ngày 4 tháng 3 năm 2008
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu :
- HS biết cách nhân , chia số có 4 chữ số với số có một chữ số
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
1, Giới thiệu bài
2, Bài tập
Bài 1 : Điền số vào ô trống (HS tính nháp và báo cáo kết quả)
HS nhận xét và nêu cách tính
HS báo cáo chữa vào vở
Thừa số
306
216
1508
Thừa số
7
7
6
6
6
6
Tích
2142
1002
9048
Bài 2 : Điền đúng (Đ), sai (S) vào ô trống
a.4224 : 4 : 2 b. 4224 : 4 : 2 c. 4224 : 4 : 2
= 1052 : 2 = 4224 : 2 = 4224 : (4x2 )
= 528 = 2112 = 528
Đ S Đ
HS làm nháp, chữa bài và giải thích tại sao
Bài 3 : HS làm vở
Đổi chéo vở kiểm tra
Số quyển vở 6 thùng là :
460 x 6 = 2760 (quyển)
Số quyển vở mỗi lớp nhận là :
2760 : 8 = 345 quyển )
Đáp số :345 quyển
Bài 4 : Điền số thích hợp vào ô trống
a. 4 5 6
x 6
2 7 3 6
b. 2 4 3 8 6
3 4 0 6
3 8
2
HS thảo luận nhóm đôi – Báo cáo kết quả và giải thích tại sao điền được như vậy ?
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Chính tả
Em vẽ Bác Hồ
Em vẽ Bác Hồ
Trên tờ giấy trắng
Em vẽ vầng trán
Trán Bác Hồ cao
Em vẽ tóc râu .
Chỉ vờn nhè nhẹ
Em vẽ Bác bế
Hai cháu trên tay
Cháu bắc bên này
Cháu nam bên ấy
Vẽ hết trang giấy
Toàn những thiếu nhi
Theo bước Bác đi
Khăn quàng đỏ thắm
Em vẽ chim trắng
Bay trên trời xanh
Em đề dưới tranh
Đời đời ơn Bác .
Thy Ngọc
Thứ năm ngày 6 tháng 3 năm 2008
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu:
- HS biết kí hiệu các số la mã ứng với số thích hợp
- Biết làm toán có liên quan đến số la mã
II.Các hoạt động dạy học
A, Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
B, Bài tập
Bài 1 : Viết theo mẫu (HS nối tiếp nhau làm miệng từng phép tính )
II 1 + 1 2 XI 1 0 + 1 11
III 1 + 1 + 1 3 X II 1 0 + 2 12
VI 5 + 1 6 XX 10 + 10 20
VII 5 + 2 7 XXI 10 + 1 0 +1 21
VIII 5 + 3 8 IV 5 - 1 4
Bài 2 : Số ? Theo mẫu
( HS làm nháp – chữa bài )
XIII XIV XV VVI XVII XVIII X I X
13 14 15 11 17 18 19
Bài 3 : Thay đổi vị trí 1 que diêm để được phép tính đúng
HS làm
GV nhận xét
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 7 tháng 3 năm 2008
Tiếng việt
Mở rộng vốn từ :Nghệ thuật , dấu phẩy
I.Mục tiêu :
- HS hiểu nghĩa các từ về nghệ thuật để xếp vào đúng nhóm
- Biết đặt câu với các từ cho trước , điền đúng dấu phẩy vào chỗ trống
II.Các hoạt động dạy và học
A, Giới thiệu bài
B, Bài tập
Bài 1 : Dựa vào nghĩa hãy chia các từ sau vào 3 nhóm –HS làm , chữa bài
Chốt lời giải đúng .
Chỉ những người hoạt động nghệ thuật
Chỉ hoạt động nghệ thuật
Chỉ các môn nghệ thuật
Đạo diễn , hoạ sĩ , diễn viên , ca sĩ , nhạc sĩ ,nghệ sĩ .
Biểu diễn , nhảy múa , ca hát , đóng phim, đóng kịch , diễn kịch , vẽ .
Âm nhạc , tuồng , hội hoạ ,điện ảnh , múa , chèo .
Bài 2 : Đặt 5 câu , mỗi câu có một trong các từ :Đạo diễn , diễn viên , ca sĩ , biểu diễn , đóng phim
+ Đạo diễn Trần Lực rất sáng tạo .
+ Các diễn viên đóng phim rất đạt .
+ Ca sĩ Mĩ Linh đang hát .
+ Buổi biểu diễn văn nghệ diễn ra rất sôi nổi .
+ Các cô chú diễn viên đóng phim rất vất vả.
Bài 3 : Đặt dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong đoạn văn
Buổi sáng sương muối phủ trắng cành cây , bãi cỏ , gió bấc hun hút thổi , đem lại cái lạnh tê tái . Núi đồi thung lũng , làng bản chìm trong biển sương mù . Mây bò trên mặt đất , tràn vào trong nhà , quấn lấy người đi đường .
Gần trưa mây mù tan , bầu trời sáng ra và cao hơn .
HS làm nháp xong – chữa bài
III.củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Hoạt động ngoài giờ
Phát động phong trào thi đua học tập ,chăm ngoan làm nhiều việc tốt chào mừng ngày 26 – 3
I.Mục tiêu :
- HS hiểu ý nghĩa ngày 26 – 3
- Tích cực thi đua học tập , chăm ngoan chào mừng ngày 26 – 3
II.Các hoạt động dạy học.
GV nêu mục tiêu
2. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ngày 26 – 3
3.Phát động phong trào thi đua
4.Cho HS thảo luận đăng kí thi đua
5.HS thảo luận
Tổ trưởng báo cáo nội dung thi đua
GV ghi chép hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ của mình
Nhận xét đánh giá
GV tóm tắt nội dung
Nhận xét giờ sinh hoạt
Tuần 25
Thứ hai ngày 10 tháng 3 năm 2008
Tiếng việt
Luyện đọc : Hội vật
I.Mục tiêu :
HS đọc đúng các từ khó trong bài và đọc trôi chảy ngắt nghỉ đúng bài “Hội vật ’’
Hiểu được nội dung bài :Tự mình kể lại cho người khác nghe
II.Các hoạt động dạy và học
1, Kiểm tra bài cũ:
Bài hội vật ca ngợi điều gì ?
2, Bài mới :
a. Giới thiệu bài
b.Luyện đọc
- GV đọc một lần
- 1HS đọc lại
Nêu cách đọc lại từng đoạn của bài hội vật ?
HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn bài hội vật
GV kiểm tra cá nhân và kết hợp trả lời câu hỏi
Tìm những chi tiết tả cảnh tượng sôi động của hội vật ?
Cách đánh của Quắm Đen và ông Cảm Ngũ có gì khác nhau ?
Việc ông Cảm Ngũ bước hụt đã làm thay đổi keo vật như thế nào ?
Ông Cảm Ngũ bất ngờ như thế nào ?
Theo con vì sao ông Cảm Ngũ thắng ?
- HS nối tiếp nhau kể từng đoạn
- GV nhận xét chấm điểm
III. Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Toán
Thực hành xem đồng hồ
I.Mục tiêu :
HS biết xem đồng hồ
Rèn kĩ năng xem đồng hồ cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
1, Kiểm tra bài cũ :
GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
2, Bài mới :
Bài 1 : HS thực hành xem được đồng hồ
GV gắn kim động hồ để HS đọc đúng
- Đồng hồ A chỉ 1 giờ 25 phút
- Đồng hồ B chỉ 5 giờ 5 phút
- Đồng hồ C chỉ 7 giờ 55 phút hay 8 giờ kém 5 phút
- Đồng hồ D chỉ 10 giờ 40 phút hay 11 giờ kém 20phút
Bài 2 : Đồng hồ nào ứng với thời gian dưới đây :
1 giờ 15 phút :Đồng hồ B
7 giờ 42 phút :Đồng hồ D
10 rưỡi :Đồng hồ A
9giờ kém 9 phút : Đồng hồ C
Bài 3 : Cho HS vẽ 2 kim đồng hồ ứng với thời gian
9giờ kém 1 phút
3giờ rưỡi
8giờ 35 phút
10 giờ 25 phút
- Chữa bài , nhận xét
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ ba ngày ngày 11 tháng 3 năm 2008
Toán
Bài toán có liên quan rút về đơn vị
I.Mục tiêu :
- HS biết giải các bài toán có liên quan đến rút về đơn vị
- Rèn kĩ năng giải toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
A,ổn định tổ chức
B, Bài tập
Bài 1 : HS đọc đề bài tóm tắt và giải
8 can : 48 lít
3can :….? Lít
Bài giải
Số lít dầu 1 can đựng là :
: 8 = 6 (lít)
Số lít dầu 3 can đựng là :
x 3 = 18 (lít)
Đáp số : 18 lít
Bài 2 : HS đọc đề và giải vào vở
Chữa bài và nêu cách làm
7hộp : 175 túi
5hộp : … túi?
Bài giải
Số túi chè một hộp có là
175 : 7= 25 ( túi )
Số túi chè 5 hộp đựng là :
25 x 5 = 125 (túi)
Đáp số :125 túi
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Chính tả
Hội vật
Ngay nhịp trống đầu , Quắm Đen đã năn xả vào ông Cảm Ngũ .Anh vờn bên trái , đánh bên phải , dứ trên , đánh dưới , thoắt biến , thoắt hoá khôn lường . Trái lại ông Cảm Ngũ có vẻ lớ ngớ , chậm chạp .Hai tay ông lúc nào cũng dang rộng , để sát xuống mặt đất , xoay xoay chống đỡ , keo vật xem chừng chán ngắt .
Ông Cảm bỗng bước hụt , mất đà dúi xuống Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua hai cánh tay ông bốc lên . Người xem bốn xung quanh reo ồ cả lên . Thôi thế là ông Cảm Ngũ ngã rồi , nhất định ngã rồi , có khoẻ bằng voi cũng phải ngã .
Thứ năm ngày 13 tháng 3 năm 2008
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu :
- HS luyện cách giải bài toán có liên quan rút về đơn vị
- Rèn kĩ năng làm toán cho HS
II.Các hoạt động dạy và học
A, ổn định tổ chức
B, Bài tập
Bài 1 : HS đọc đề bài –tóm tắt và giải
Chữa bài và nêu cách làm
Một gói thuốc nặng là :
: 8 = 85 (g)
Năm gói thuốc cân nặng là :
85 x 5 = 425 (g)
Đáp số : 425 g
Bài 2 : HS làm vở
Đ/c , chấm điểm và nêu cách làm
Số viên gạch lát 1 căn phòng là :
1275 : 3 = 425 (viên )
Số viên gạch lát 4 căn phòng là :
: 4 = 1700 (viên )
Đáp số:1700 viên
Bài 3 : Điền số (HS làm nháp )
Thời gian
1 giờ
2 giờ
3 giờ
4 giờ
8 giờ
12 giờ
Kim giờ chạy được
5 vạch
10 vạch
15 cạch
20 vạch
40 vạch
60 vạch
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
Thứ sáu ngày 14 tháng 3 năm 2008
Tiếng việt
Nhận hoá :Ôn cách đặt
và trả lời câu hỏi vì sao ?
I.Mục tiêu :
HS biết phân tích phép nhân hoá , biết đặt và trả lời câu hỏi vì sao ?
II.Các hoạt động dạy học
A,ổn định tổ chức
B,bài mới :
1.Tập phân tích phép nhân hoá
HS đọc bài thơ “Buổi sáng nhà em ”
Ngoài bố , mẹ và em , bài thơ còn tả những sự vật và con vật : Ông trời , bà sân , cậu mèo , mụ gà , thằng gà trống , cái na , cu chuối , chị tre , đàn mây , bác nồi đồng , bà chổi.
Tác giả tả những sự vật và con vật đó bằng : Ông , bà , cậu , mụ , thằng , cái , cu , chị , đàn , bác , bà .
Tác giả tả hoạt động của các sự vật đó
Ông trời : Nổi Lửa Cái na : Tỉnh giấc
Bà sân : Vấn khăn Cu chuối : Đứng vỗ tay
Cậu mèo : Dậy , rửa mặt Chị tre : Chải tóc
Mụ gà : Cục tác Đàn mây : Ghé vào
Thằng gà trống : Huyên thuyên Bác nồi đồng : Hát
Bà chổi :Quẹt
Cách gợi và tả như vậy được gọi là phép nhận hoá , có tác dụng làm cho các sự vật , con vật gần gũi và có tình cảm như con người
Gạch dưới các bộ phận trả lời câu hỏi vì sao trong câu văn :
- Mọi người vỗ tay hoan hô nhiệt liệt vì bạn Hà hát rất hay .
- Chúng em tích cực bảo vệ hàng cây trên sân trường vì chúng toả bóng mát trong những ngày hè oi bức .
- Vì thường xuyên tập thể dục thể thao bạn Hải rất khoẻ .
- Vì chăm chỉ học tập nên nhóm em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện .
III.Củng cố , dặn dò
Nhận xét giờ học
File đính kèm:
- Thiet ke bai day buoi 2.doc