I. Mục đích, yêu cầu:
A. Tập đọc:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý đọc đúng các từ ngữ: ngự giá, xa giá, truyền lệnh, náo động, trong leo lẻo, chang chang,.
2. Rèn kỹ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
B. Kể chuyện:
1. Rèn kỹ năng nói: Biết sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện; dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp.
2. Rèn kỹ năng nghe và nhận xét bạn kể.
II. Đồ dùng dạy – học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3846 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24
Thứ 2 ngày 24 tháng 2 năm 2009
Tập đọc – Kể chuyện
đối đáp với vua
I. Mục đích, yêu cầu:
A. Tập đọc:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý đọc đúng các từ ngữ: ngự giá, xa giá, truyền lệnh, náo động, trong leo lẻo, chang chang,...
2. Rèn kỹ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
B. Kể chuyện:
1. Rèn kỹ năng nói: Biết sắp xếp tranh theo đúng trình tự câu chuyện; dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được toàn bộ câu chuyện với giọng phù hợp.
2. Rèn kỹ năng nghe và nhận xét bạn kể.
II. Đồ dùng dạy – học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy – học:
Tập đọc.
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi HS đọc quảng cáo “ Chương trình xiếc đặc biệt” và trả lời câu hỏi: Cách trình bày quảng cáo có gì đặc biệt?
2.Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
GV giới thiệu danh nhân Cao Bá Quát(có tranh minh hoạ)
Hoạt động 2: Luyện đọc.
a. GV đọc toàn bài. Gợi ý cách đọc.
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu (đọc 2 lượt). GV hướng dẫn các em đọc một số từ khó.
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Cả lớp đọc ĐT bài văn.
Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Cả lớp đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi:
+ Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu?
- HS đọc thầm đoạn 2, trả lời:
+ Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì?
+ Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó?
- Một HS đọc đoạn 3, 4.Cả lớp đọc thầm , trả lời câu hỏi:
+ Vì sao Vua bắt Cao bá Quát đối?
+ Vua ra vế đối thế nào?
+ Cao Bá Quát đối lại như thế nào?
- GV hỏi về nội dung truyện.( HS phát biểu.GV chốt lại: Truyện ca ngợi Cao Bá Quát ngay từ nhỏ đã bộc lộ tài năng xuất sắc và tính cách khảng khái, tự tin.)
Hoạt động 4: Luyện đọc lại.
- GV đọc lại đoạn 3. Sau đó hướng dẫn HS đọc đúng đoạn văn.
- Một vài HS thi đọc đoạn văn.
- Một số học sinh đọc toàn bài.
Kể chuyện
Hoạt động 1: GV nêu nhiệm vụ :
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể chuyện
a.Sắp xếp lại tranh theo thứ tự 4 đoạn câu chuyện.
- HS quan sát kĩ 4 tranh đã đánh số thứ tự. Tự sắp xếp các tranh bằng cách viết ra giấy trình tự của 4 tranh.
- HS phát biểu thứ tự đúng của 4 tranh, kết hợp nói vắn tắt ND từng tranh.
- GV chốt thứ tự đúng: 3- 1- 2- 4.
b.Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Bốn HS dựa vào thứ tự đúng của 4 tranh, nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- Một HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Cả lớp và GVnhận xét, tuyên dương.
Củng cố, dặn dò:
- GV hỏi: Em biết câu tục ngữ nào có hai vế đối nhau?
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về tập kể chuyện.
---------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn KN thực hiện phép chia, trường hợp thương có chữ số 0 và giải bài toán có một, hai phép tính.
II. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động1: Thực hành.
Bài1 HS đặt tính rồi tính.
GV lưu ý HS từ lần chia thứ hai, nếu số bị chia bé hơn số chia thì phải viết 0 ở thương rồi mới chia tiếp.
- HS làm bài vào vở rồi chữa.
Bài 2 Tìm x?
- GV gọi 1 HS nêu lại cách tìm một thừa số trong một tích.
- Cả lớp làm bài vào vở. GV theo dõi nhắc nhở.
- Một HS chữa bài lên bảng. GV và cả lớp nhận xét.
Bài 3 Một HS đọc đề bài.
- GV nêu câu hỏi để HS tìm cách giải bài toán.
- HS trình bày bài giải vào vở.
- Một HS chữa bài.
Bài giải
Số ki- lô- gam gạo đã bán là:
2024 : 4 = 506(kg)
Số ki- lô- gam gạo còn lại là:
2024 - 506 = 1518(kg)
Đáp số: 1518 kg gạo.
Bài 4 Tính nhẩm?
GV hướng dẫn HS tính nhẩm theo mẫu, chẳng hạn:
6000 : 3 = ?
Nhẩm: 6 nghìn : 3 = 2 nghìn
Vậy 6000 : 3 = 2000
Hoạt động 3: Nhận xét , dặn dò.
GV nhận xét giờ học.Dặn HS về ôn lại bài đã học.
------------------------------------------------------
Luyện tiếng việt
LĐ :đối đáp với vua
I. Mục đích, yêu cầu:
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý đọc đúng các từ ngữ: ngự giá, xa giá, truyền lệnh, náo động, trong leo lẻo, chang chang,...
2. Rèn kỹ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Luyện đọc.
a. GV đọc toàn bài. Gợi ý cách đọc.
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu
- Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài.
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Cả lớp đọc ĐT bài văn.
- Một số học sinh đọc toàn bài.
Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Cả lớp đọc thầm trả lời câu hỏi:
+ Vua Minh Mạng ngắm cảnh ở đâu?
+ Cậu bé Cao Bá Quát có mong muốn gì?
+ Cậu đã làm gì để thực hiện mong muốn đó?
+ Vì sao Vua bắt Cao bá Quát đối?
+ Vua ra vế đối thế nào?
+ Cao Bá Quát đối lại như thế nào?
- GV hỏi về nội dung truyện
----------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Rèn KN thực hiện phép tính.
- Rèn KN giải bài toán có hai phép tính.
II. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động1: Thực hành
Bài1: Đặt tính rồi tính:
- HS tự làm bài rồi chữa.Khi HS chữa bài phải nêu được mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia dựa vào từng nhóm hai phép tính.
Bài2: Đặt tính rồi tính.
- HS tự làm bài rồi chữa.
Bài3 Một HS đọc đề bài.
- GV nêu câu hỏi để HS tóm tắt,tìm cách giải bài toán.
- HS trình bày bài giải theo hai bước:
+Tính tổng số sách trong 5 thùng: 306 x 5 = 1530(quyển)
+Tính số sách chia cho mỗi thư viện: 1530 : 9 = 170(quyển)
- Một HS chữa bài.
Bài 4 HS đọc đề bài. 95m
- GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ: Chiều rộng:
Chiều dài:
- HS làm bài sau đó chữa bài.
Bài giải
Chiều dài sân vận động là:
95 x 3 = 285(m)
Chu vi sân vận động là :
( 285 + 95 ) x 2 = 760(m)
Đáp số: 760 m .
Hoạt động 2: Củng cố- Dặn dò
- GV hệ thống toàn bài. Dặn HS về ôn bài.
-------------------------------------------------------
Luyện đạo đức
Tôn trọng khách nước ngoài
Người soạn :Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu:
1 HS biết cư xử lịch sự khi gặp gỡ với khách nước ngoài.
2. HS có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.
II.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Liên hệ thực tế.
- GVyêu cầu từng cặp HS trao đổi với nhau về hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết.Em có nhận xét gì về những hành vi đó?
- Từng cặp HS trao đổi với nhau.
- Một số HS trình bày trước lớp. Các bạn khác nhận xét bổ sung.
- GV kết luận: Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là một việc làm tốt, chúng ta nên học tập.
Hoạt động2: Xử lí tình huống và đóng vai.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận về cách ứng xử cần thiết trong tình huống:
a.Có một vị khách nước ngoài đến thăm trường em và hỏi em về tình hình học tập.
b.Em nhìn thấy một số bạn tò mò vây quanh ô- tô của khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ.
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai. Các nhóm khác nhận xét.
- GV kết luận :
a.Cần chào đón khách niềm nở.
b.Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò và chỉ trỏ như vậy. Đó là việc làm không đẹp.
Hoạt động4: Củng cố- Dặn dò
- GV nhận xét giờ học, dặn HS về chuẩn bị bài học sau.
----------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 17 tháng 2 năm 2009
Thể dục
Nhảy dây-Trò chơi “ ném trúng đích”
Người soạn :Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Chơi trò chơi ném trúng đích”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường; chuẩn bị còi, mỗi đội 1 quả bóng. Hai em 1 dây nhảy.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 - 2 phút
- Tập bài thể dục phát triển chung một lần: 2 x 8 nhịp
- Chơi trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”: 1phút.
* Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân: 2 phút.
2. Phần cơ bản:
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân:10 - 12 phút.
+ Chia tổ tập luyện, GV phân công cho từng đôi thay nhau, người tập người đếm số lần.Khi HS nhảy xong GV nhắc HS thả lỏng tích cực.
- Chơi trò chơi “ném trúng đích”: 6–8 phút
- GV nêu tên trò chơi, sau đó giải thích và hướng dẫn cách chơi.
- GV tập hợp lớp thành hai hàng dọc có số người bằng nhau, em đầu hàng cầm bóng, mỗi hàng là một đội thi đấu.
- GV cho HS chơi thử.
- HS tiến hành chơi chính thức, chọn đội vô địch.
3. Phần kết thúc:
- Chạy chậm thả lỏng tích cực, hít sâu: 1-2 phút.
- GV cùng HS hệ thống bài: 1 phút.
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà: Nhảy dây kiểu chụm hai chân.
----------------------------------------------------
Tập đọc
Tiếng đàn
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ của phát âm địa phương: vi- ô- lông, ăc- sê, trắng trẻo, phép lạ, mát rượi,...
2. Rèn KN đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới trong bài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuỷ trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em.Nó hoà hợp với thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
II. Đồ dùng dạy-học: Tranh minh hoạ ND bài đọc trong SGK.
- Tranh, ảnh đàn vi-ô- lông nếu có.
III. Các hoạt động dạy-học:
1. Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS, mỗi em kể 2 đoạn truyện Đối đáp với vua và trả lời các câu hỏi về nội dung từng đoạn.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài.
GV giới thiệu và ghi tên bài học.
Hoạt động 2: Luyện đọc.
a. GV đọc toàn bài.
b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc từng câu.
+ GV viết bảng những từ khó,HS luyện đọc.
- HS đọc nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
- Đọc từng đoạn trước lớp (2đoạn)
- GV hướng dẫn các em cách ngắt,nghỉ hơi đúng.
- GV giúp HS giải nghĩa những từ mới được chú giải cuối bài.
- Đọc từng đoan trong nhóm.
-HS đọc đồng thanh toàn bài.
Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS đọc thầm đoạn1,trả lời các câu hỏi:
+Thuỷ làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi?
+Những từ ngữ nào miêu tả âm thanh của cây đàn?
- HS đọc thầm đoạn văn tả cử chỉ,nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn, rồi trả lời câu hỏi:
+ Cử chỉ nét mặt của Thuỷ khi kéo đàn thể hiện điều gì?
- HS đọc thầm đoạn2,tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hoà với tiếng đàn.
Hoạt động 4: Luyện đọc lại.
- GV đọc lại bài văn và hướng dẫn HS đọc đoạn văn tả âm thanh của tiếng đàn.
- HS thi đọc đoạn văn.
- Hai HS thi đọc cả bài.
Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò.
- GVhỏi HS về ND bài.Dặn HS về nhà luyện đọc bài
---------------------------------------------------
Toán
Làm quen với chữ số la mã
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Bước đầu làm quen với chữ số La Mã .
- Nhận biết được các chữ số La Mã từ 1 đến 12, để xem đồng hồ; số 20, số 21 để đọc và viết về “thế kỉ XX, thế kỉ XXI” .
II. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Giới thiệu một số chữ số La Mã và một vài số La Mã thường gặp.
- GVgiới thiệu mặt đồng hồ có ghi các số La mã.
- GV giới thiệu từng chữ số thường dùng: I, V, X.
- GV giới thiệu cách đọc, viết các số từ 1 đến 12.
- Chẳng hạn: 1 viết là I; 2 viết là II,... 12 viết là XII
- HS tập đọc, viết các chữ số La Mã
Hoạt động2: Thực hành
Bài1 GV hướng dẫn HS đọc các số La Mã theo hàng ngang, hàng dọc, theo thứ tự bất kì để HS nhận dạng được các số La Mã thường dùng.
Bài 2 HS tập xem đồng hồ ghi bằng chữ số La Mã.
Bài 3 GV yêu cầu HS nhận dạng số La Mã và viết vào vở theo thư tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé.
- HS làm bài vào vở.
- Một HS chữa bài lên bảng. GV và cả lớp nhận xét.
Bài 4 HS tập viết các chữ số La Mã từ I đến XII.
Hoạt động 3: Nhận xét , dặn dò.
GV nhận xét giờ học. Dặn HS về ôn lại bài.
Chính tả
Nghe - viết: đối đáp với vua
I. Mục đích,yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả:
1. Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong truyện Đối đáp với vua.
2. Tìm đúng, viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu băng s/x hoặc có thanh hỏi/ thanh ngã theo nghĩa đã cho.
II. Đồ dùng dạy- học: 3 tờ phiếu to viết nội dung BT3
III. Các hoạt động dạy-học:
1. Bài cũ: Một HS đọc cho 2 bạn viết bảng lớp, cả lớp viết vào giấy nháp:
Bốn từ chứa tiếng bắt đầu bằng l/n (hoặc chứa tiếng có vần ut/uc).
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe- viết
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc 1 lần bài chính tả.Cả lớp theo dõi trong SGK.
- GV hướng dẫn HS nhận xét: Hai vế đối trong đoạn văn chính tả viết thế nào?
- HS tự tìm những chữ có trong bài văn dễ viết sai, tự viết vào giấy nháp những chữ đó.
b. GV đọc cho HS viết bài vào vở.
c. Chấm, chữa bài:
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2:( lựa chọn)
- GV chọn cho HS làm bài 2a (HS khá, giỏi làm thêm bài 2b);
- HS đọc thầm yêu cầu của bài và làm bài cá nhân.
- GV mời 4học sinh lên bảng thi viết nhanh lời giải.GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài3:(lựa chọn)
- GV hướng dẫn HS làm BT3a.
- GV dán 3 tờ phiếu lên bảng, mời 3 nhóm làm bài dưới hình thức thi tiếp sức.
- GV và cả lớp nhận xét, tuyên dương các nhóm.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành bài tập.
---------------------------------------------------------------
Buổi chiều
Luyện từ và câu
Từ ngữ về nghệ thuật. Dấu phẩy
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Củng cố hệ thống hoá và mở rộng vốn từ về nghệ thuật.
2. Ôn luyên về dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy - học:
Tờ giấy to để HS làm BT2;hai tờ phiếu ghi BT1.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra bài cũ. GV kiểm tra hai học sinh làm miệng BT2 và BT3, (Tiết luyện từ và câu tuần 23)
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
GV nêu MĐ, YC của tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài1: HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp tự làm bài cá nhân. Sau đó trao đổi nhóm.
- GV dán tờ phiếu lên bảng, mời 2 nhóm thi tiếp sức. Cả lớp nhận xét chốt ý đúng và kết luận nhóm thắng cuộc.
Bài2 Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong đoạn văn.
- HS đọc yêu cầu của bài và đọc đoạn văn.
- HS làm bài cá nhân.
- GV dán 3 tờ phiếu mời 3 HS lên bảng thi làm bài.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- GV hỏi HS về ND đoạn văn đã hoàn chỉnh.HS đọc lại đoạn văn.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét tiết học. Nhắc HS về nhà xem lại BT.
----------------------------------------------------------------
Đạo đức
Tôn trọng đám tang
I. Mục tiêu:
1. HS biết được:
- Đám tang là lễ chôn cất người đã chết, là một sự kiện đau buồn đối với người thân của họ.
- Tôn trọng đám tang là không làm gì xúc phạm đến tang lễ chôn cất người đã khuất.
2. HS biết cư xử đúng khi gặp đám tang. 3. HS có thái độ tôn trọng đám tang, cảm thông với nỗi đau khổ của gia đình có người vừa mất.
II. Đồ dùng dạy- học: Vở bài tập Đạo đức.
Tranh minh hoạ câu chuyện Đám tang.
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến.
- GV đọc từng ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành bằng cách giơ các tấm bìa xanh, đỏ.
- HS thảo luận về lí do tán thành hay không tán thành..
- GV kết luận: Nên tán thành với các ý kiến b, c.
Không tán thành với ý kiến a.
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống sau:
a.Em nhìn thấy bạn em đeo khăn tang, đi đằng sau xe tang.
b.Bên nhà hàng xóm có tang.
c.Gia đình bạn học cùng lớp em có tang.
d.Em nhìn thấy mấy bạn nhỏđang chạy theo một đám tang, cười nói, chỉ trỏ.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận từng tình huống:
----------------------------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội
hoa
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa.
- Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
- Nêu chức năng và lơi ích của hoa.
II. Đồ dùng dạy- học.
- Các hình trang 90, 91(SGK)
- Sưu tầm các loại hoa khác nhau.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu : - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa.
Cách tiến hành:
Bước1:Làm việc theo nhóm.
- HS quan sát hình 90, 91SGK và kết hợp quan sát những bông hoa HS mang đến lớp.
- HS quan sát, thảo luận theo gợi ý:
+Những bông hoa đó bông nào có hương thơm, bông nào không có hương thơm?
+ Hãy chỉ đâu là cuống hoa, cánh hoa, nhị hoa.
Bước2: Làm việc cả lớp.
- Gọi một số HS lên trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV kết luận: Lá loài hoa thương khác nhau về hình dạng, màu sắc và hương thơm. Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa.
Hoạt động 2: Làm việc với vật thật
Mục tiêu: Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
Cách tiến hành
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn xếp các loại hoa đã sưu tầm được theo từng nhóm .
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tầm các loại hoa của tổ mình trước lớp và nhận xét nhóm nào sưu tầm nhiều, trình bày đẹp, đúng.
Hoạt động3: Thảo luận cả lớp.
Mục tiêu: Nêu chức năng và lơi ích của hoa.
Cách tiến hành
- GV nêu câu hỏi thảo luận:
+Hoa có chức năng gì?
+Hoa thường dùng để làm gì? Nêu ví dụ?
- GV kết luận: Hoa là cơ quan sinh sản của cây.Hoa thường dùng để trang trí, làm nước hoa và nhiều việc khác.
* GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho tiết sau.
Thứ 5 ngày 25 tháng 2 năm 2009
Thể dục
Nhảy dây-Trò chơi “ ném trúng đích”
Người soạn :Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân.Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Chơi trò chơi ném trúng đích”. Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện:
Trên sân trường; chuẩn bị còi, mỗi đội 1 quả bóng. Hai em 1 dây nhảy.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 - 2 phút
- Tập bài thể dục phát triển chung một lần: 2 x 8 nhịp
- Chơi trò chơi “Đứng ngồi theo lệnh”: 1phút.
* Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân: 2 phút.
2. Phần cơ bản:
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân:10 - 12 phút.
+ Chia tổ tập luyện, GV phân công cho từng đôi thay nhau, người tập người đếm số lần.Khi HS nhảy xong GV nhắc HS thả lỏng tích cực.
- Chơi trò chơi “ném trúng đích”: 6–8 phút
- GV nêu tên trò chơi, sau đó giải thích và hướng dẫn cách chơi.
- GV tập hợp lớp thành hai hàng dọc có số người bằng nhau, em đầu hàng cầm bóng, mỗi hàng là một đội thi đấu.
- GV cho HS chơi thử.
- HS tiến hành chơi chính thức, chọn đội vô địch.
3. Phần kết thúc:
- Chạy chậm thả lỏng tích cực, hít sâu: 1-2 phút.
- GV cùng HS hệ thống bài: 1 phút.
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà: Nhảy dây kiểu chụm hai chân.
-----------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS:
Củng cố về cách đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã từ I đến XII, để xem đồng hồ và các số XX, XXI khi đọc sách.
II. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1 Thực hành.
Bài1 HS nhìn đồng hồ và đọc giờ.
Bài2 Cho HS đọc xuôi đọc ngược các số La Mã.
- Gọi một số HS đọc, GV và cả lớp nhận xét.
Bài3 Ghi đúng, sai vào ô trống?
- HS làm bài bằng cách trả lời miệng.
Bài4 Dùng que diêm xếp thành các số II, V, X.
- HS tự làm bài. GV kiểm tra.
Bài5HS làm tương tự bài tập 4.
Hoạt động 3: Nhận xét , dặn dò.
GV nhận xét giờ học. Dặn HS về tập đọc, viết các số La Mã.
-------------------------------------------------
Chính tả
Nghe - viết: Tiếng đàn
I. Mục đích,yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả:
1. Nghe- viết đúng, trình bày đúng, đẹp một đoạn ở trong bài Tiếng đàn.
2. Tìm và viết đúng các từ gồm hai tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng s/x hoặc thanh hỏi/ thanh ngã.
II. Đồ dùng dạy học
3 tờ phiếu ghi ND bài tập2.
III. Các hoạt động dạy-học:
1. Bài cũ: GV kiểm tra 2 HS viết bảng: 4 từ có tiếng bắt đầu bằng s/x.
2. Dạy bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
GV nêu MĐ, YC của tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe - viết.
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- GV đọc đoạn văn.
- 2 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm.
- GV yêu cầu HS nêu ND đoạn văn.
- HS đọc và viết ra giấy nháp những chữ mình dễ viết sai.
b. GV đọc, HS viết bài
c. Chấm, chữa bài: Cho HS đổi chéo vở để kiểm tra và ghi số lỗi bằng bút chì ra lề vở. Sau đó GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét về nội dung, chữ viết và cách trình bày bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả.
Bài tập 2 (Lựa chọn):
- HS đọc yêu cầu của bài.
- HS làm bài cá nhân.
- GV chia bảng lớp thành 3 phần, mời 3HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt ý đúng.
Lời giải a: sung sướng, sục sạo, sạch sẽ, sẵn sàng, sóng sánh,...
xôn xao, xào xạc, xông xênh, xúng xính,...
Lời giải b: đủng đỉnh, thủng thẳng,lủng củng, tủm tỉm,..
rỗi rã, võ vẽ, vĩnh viễn,...
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò.
- GV nhận xét giờ học.Dặn HS về hoàn thành BT ở VBT.
-----------------------------------------------------
Tự nhiên và xã hội
Quả
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng và độ lớn của một số loại quả.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một quả.
- Nêu chức năng của hạt và lơi ích của quả.
II. Đồ dùng dạy- học.
- Các hình trang 92, 93 (SGK)
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu : Biết quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng và độ lớn của một số loại quả.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một quả.
Cách tiến hành:
Bước1: Quan sát các hình trong SGK.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình ở trang 92, 93 SGK và thảo luận theo gợi ý.
+ Chỉ và nói tên hình dạng, độ lớn, màu sắc của từng loại quả.?
+ Trong số các loại quả đó bạn đã ăn loại quả nào? Nói về mùi vị của loại quả đó?
+ Chỉ và nói tên từng bộ phận của một quả?
Bước2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV kết luận: Có nhiều loại quả, chúnh khác nhau về hình dạng, độ lớn, màu sắc và mùi hương. Mỗi quả thường có ba phần: vỏ, thịt, hạt. Một số quả chỉ có vỏ, thịt hoặc vỏ và hạt.
Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu: Nêu chức năng của hạt và lơi ích của quả.
Cách tiến hành
Bước1: Làm việc theo nhóm
- GV nêu câu hỏi các nhóm thảo luận:
+Quả thường dùng để làmg gì? Nêu ví dụ.
+Quan sát hình 92, 93 hãy cho biết những quả nào đùng để ăn tươi, quả nào dùng để chế biến thức ăn?
+Hạt có chức năng gì?
Bước2: Làm việc cả lớp.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. GV và cả lớp nhận xét.
- GV kết luận: Quả thường dùng để ăn tươi, làm rau trong các bữa ăn, ép dầu,...Ngoài ra, muốn bảo quản các loại quả được lâu người ta có thể chế biến thành mứt đóng hộp.
* GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho tiết sau.
--------------------------------------------------------
Buổi chiều
Luyện tự nhiên và xã hội
hoa
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa.
- Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
- Nêu chức năng và lơi ích của hoa.
II. Đồ dùng dạy- học.
- Các hình trang 90, 91(SGK)
- Sưu tầm các loại hoa khác nhau.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu : - Quan sát, so sánh để tìm ra sự khác nhau về màu sắc, mùi hương của một số loài hoa.
- Kể tên một số bộ phận thường có của một bông hoa.
Cách tiến hành:
Bước1:Làm việc theo nhóm.
- HS quan sát hình 90, 91SGK và kết hợp quan sát những bông hoa HS mang đến lớp.
- HS quan sát, thảo luận theo gợi ý:
+Những bông hoa đó bông nào có hương thơm, bông nào không có hương thơm?
+ Hãy chỉ đâu là cuống hoa, cánh hoa, nhị hoa.
Bước2: Làm việc cả lớp.
- Gọi một số HS lên trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- GV kết luận: Lá loài hoa thương khác nhau về hình dạng, màu sắc và hương thơm. Mỗi bông hoa thường có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhị hoa.
Hoạt động 2: Làm việc với vật thật
Mục tiêu: Phân loại các bông hoa sưu tầm được.
Cách tiến hành
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn xếp các loại hoa đã sưu tầm được theo từng nhóm .
- Các nhóm giới thiệu bộ sưu tầm các loại hoa của tổ mình trước lớp và nhận xét nhóm nào sưu tầm nhiều, trình bày đẹp, đúng.
Hoạt động3: Thảo luận cả lớp.
Mục tiêu: Nêu chức năng và lơi ích của hoa.
Cách tiến hành
- GV nêu câu hỏi thảo luận:
+Hoa có chức năng gì?
+Hoa thường dùng để làm gì? Nêu ví dụ?
- GV kết luận: Hoa là cơ quan sinh sản của cây.Hoa thường dùng để trang trí, làm nước hoa và nhiều việc khác.
* GV nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị cho tiết sau.
--------------------------------------------------------
Luyện toán
Luyện tập
I.Mục tiêu: Giúp HS:
Củng cố về cách đọc, viết và nhận biết giá trị của các số La Mã từ I đến XII, để xem đồng hồ và các số XX, XXI khi đọc sách.
II. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1 Thực hành.
Bài1 HS nhìn đồng hồ và đọc giờ.
- 2giờ 3 phút : - 6 giờ 13 phút : -19 giờ 25 phút
Bài2 Cho HS đọc xuôi đọc ngược các số La Mã.
- Gọi một số HS đọc, GV và cả lớp nhận xét.
Bài3 Ghi đúng, sai vào ô trống?
- HS làm bài bằng cách trả lời miệng.
File đính kèm:
- Tuan 24 Lop 3.doc