Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 29: Lệnh viết chữ, tính toán - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa

Bài 3: Lệnh viết chữ, tính toán (T1)

- GV yêu cầu học sinh quan sát, xem các lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt, điền ý nghĩa của các lệnh vào trong bảng SGK/Trang 107.

- Gọi học sinh lênh chữa bài.

- GV nhận xét và giới thiệu: “Mỗi lệnh chúng ta đang sử dụng đều là lệnh viết tắt của các lệnh ban đầu. Để làm việc nhanh chóng và thuận tiện hơn, chúng ta thường dùng lệnh viết tắt nhiều hơn. Chúng ta có thể dùng cả 2 loại câu lệnh.

- GV gọi học sinh lênh sử dụng câu lệnh đầy đủ để thực hiện lệnh vẽ hình vuông độ dài tùy ý

- GV giới thiệu: Ngoài vẽ hình được ra thì con Rùa trong Logo có thể viết chữ, để biết câu lệnh viết chữ như thế nào thì chúng ta xem phần 2 SGK trang 108 nhé.

- Hỏi: Để viết chữ, em dùng câu lệnh nào?

- GV nhận xét và làm mẫu trên Logo.

- Gọi học sinh lên viết dòng chữ: “xin chao cac ban”

Hỏi: Hướng của chữ như thế nào? Bắt đầu từ đâu?

- Nhận xét và chốt cho học sinh

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 4 - Tuần 29: Lệnh viết chữ, tính toán - Năm học 2018-2019 - Phạm Thị Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 4 Tuần: 29 Thứ ba ngày 26 tháng 03 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 57 Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO BÀI 3: LỆNH VIẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết các lệnh đầy đủ và viết tắt trong Logo - Biết các lệnh mới dùng để viết chữ và làm tính số học. 2. Kĩ năng: - Sử dụng được các câu lệnh đầy đủ và viết tắt trong Logo - Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ. 3. Thái độ: - Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A. Ôn bài cũ Ổn định trật tự Kiểm tra sĩ số HS ? Viết lệnh để rùa vẽ hình sau: - GV nhận xét, chữa bài - HS trật tự - HS thực hành Thực hiện lệnh: fd 100 lt 90 fd 100 rt 90 fd 100 lt 90 fd 100 - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 8’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Các lệnh em đã biết Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về các câu lệnh trong Logo cho học sinh. Học sinh biết được câu lệnh đầy đủ của các lệnh viết tắt Bài 3: Lệnh viết chữ, tính toán (T1) - GV yêu cầu học sinh quan sát, xem các lệnh đầy đủ và lệnh viết tắt, điền ý nghĩa của các lệnh vào trong bảng SGK/Trang 107. - Gọi học sinh lênh chữa bài. - GV nhận xét và giới thiệu: “Mỗi lệnh chúng ta đang sử dụng đều là lệnh viết tắt của các lệnh ban đầu. Để làm việc nhanh chóng và thuận tiện hơn, chúng ta thường dùng lệnh viết tắt nhiều hơn. Chúng ta có thể dùng cả 2 loại câu lệnh. - GV gọi học sinh lênh sử dụng câu lệnh đầy đủ để thực hiện lệnh vẽ hình vuông độ dài tùy ý - HS ghi vở à làm bài - Một học sinh lên chữa bài à Quan sát, lắng nghe. - Lên làm thử Máy chiếu Máy chiếu, SGK 8’ Hoạt động 2: Lệnh viết chữ Mục tiêu: Học sinh biết cấu trúc, ý nghĩa của câu lệnh viết chữ và viết được chữ trên Logo - GV giới thiệu: Ngoài vẽ hình được ra thì con Rùa trong Logo có thể viết chữ, để biết câu lệnh viết chữ như thế nào thì chúng ta xem phần 2 SGK trang 108 nhé. - Hỏi: Để viết chữ, em dùng câu lệnh nào? - GV nhận xét và làm mẫu trên Logo. - Gọi học sinh lên viết dòng chữ: “xin chao cac ban” Hỏi: Hướng của chữ như thế nào? Bắt đầu từ đâu? - Nhận xét và chốt cho học sinh -Tự thực hành -HS thảo luận, nhận xét. -lắng nghe Máy chiếu, SGK 3’ Hoạt động 3: Chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ Mục tiêu: HS biết cách và thực hiện được chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ - GV yêu cầu học sinh đọc hướng dẫn SGK trang 109. - Gọi học sinh lên nêu các bước chọn phông chữ, kiểu chữ, cỡ chữ. - Yêu cầu học sinh thực hành đổi sang font Arial, kiểu chữ in đậm, cỡ chữ tùy ý. - GV nhận xét bài làm của học sinh - Lắng nghe, quan sát. - Thực hành 10’ Hoạt động 4: Hoạt động thực hành Mục tiêu: Củng cố kiến thức của hs về các câu lệnh, tang cường kỹ năng sử dụng câu lệnh viết chữ. - GV yêu cầu hs đọc yêu cầu và làm bài tập 1 SGK trang 110 - GV gọi học sinh lên chữa bài. - GV quan sát, hướng dẫn, chỉ ra lỗi sai của hs. - Đọc đề bài - Lắng nghe, làm bài - Lắng nghe 3’ C. Củng cố, dặn dò. - GV chiếu các câu lệnh và yêu cầu hs nêu ý nghĩa của các câu lệnh trong Logo - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị phần còn lại của bài à HS trả lời - HS lắng nghe và ghi nhớ Máy chiếu Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy: TRƯỜNG TH LONG BIÊN Giáo viên: Phạm Thị Hoa Lớp: 4 Tuần: 29 Thứ năm ngày 28 tháng 03 năm 2019 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tin học. Tiết: 58 Chủ đề 4: THẾ GIỚI LOGO BÀI 3: LỆNH VIẾT CHỮ, TÍNH TOÁN (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết các lệnh đầy đủ và viết tắt trong Logo - Biết các lệnh mới dùng để viết chữ và làm tính số học. 2. Kĩ năng: - Sử dụng được các câu lệnh đầy đủ và viết tắt trong Logo. Sử dụng được câu lệnh của Logo để điều khiển Rùa viết chữ và làm tính. 3. Thái độ: - Tạo cảm giác hứng thú, rèn luyện tư duy lập trình cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV: SGK, giáo án, máy chiếu, bài tập minh họa HS: SGK, 1 à 2 HS/1 máy tính. III. Hoạt động dạy và học: TG ND các hoạt động dạy học Phương pháp – Hình thức tổ chức hoạt động dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ A. Ôn bài cũ Mục tiêu: HS ôn tập lại kiến thức đã học Ổn định trật tự Kiểm tra sĩ số HS ? *Câu hỏi: - Em dùng lệnh nào để viết chữ? - Em hãy viết dòng chữ Tin học 4 phông TimesNewRoman, kiểu chữ đậm, cỡ 16? - GV nhận xét, tuyên dương - HS trật tự - HS nêu - HS thực hành - HS nhận xét - HS lắng nghe Máy chiếu 1’ 10’ B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Nội dung Hoạt động 1: Lênh thực hiện phép tính Mục tiêu: Học sinh biết cấu trúc, ý nghĩa của câu lệnh phép tính và làm tính được trên Logo Bài 3: Lệnh viết chữ, tính toán (T2) GV giới thiệu: Ngoài vẽ hình được ra thì con Rùa trong Logo có thể viết chữ, để biết câu lệnh viết chữ như thế nào thì chúng ta xem phần 3 SGK trang 108 nhé. - Hỏi: Để làm phép tính, em dùng câu lệnh nào? - Chúng ta dùng ký tự nào thay dấu phép tính trong phép nhân, chia? - Phép cộng, trừ dấu phép tính có thay đổi không? - GV nhận xét và làm thử với phép nhân trên máy chiếu - Gọi học sinh lên thực hiện phép tính. -Nhận xét và chốt cho học sinh - Yêu cầu học sinh 4 tổ thực hành làm 4 phép tính cộng trừ nhân chia tùy ý, báo cáo kết quả và điền vào bảng SGK/109 - HS ghi vở à Quan sát, lắng nghe - học sinh trả lời - trả lời - Quan sát - 1 học sinh lên thực hành - thực hành - Lắng nghe - Điền vào bảng Máy chiếu Máy chiếu SGK 10’ Hoạt động 2: Hoạt động thực hành. Mục tiêu: Củng cố các câu lệnh, tang cường kỹ năng sử dụng câu lệnh làm tính * GV yêu cầu hs đọc yêu cầu và làm bài tập 2 SGK trang 110 - GV gọi học sinh lên chữa bài. - GV quan sát, hướng dẫn, chỉ ra lỗi sai của hs. - Đọc yêu cầu bài tập - Lắng nghe, làm bài - Lắng nghe Máy chiếu SGK 10’ Hoạt động 3. Hoạt động ứng dụng mở rộng. Mục tiêu: Củng cố, phát triển kiến thức cho học sinh. - GV yêu cầu hs quan sát hình vẽ và suy nghĩ cách vẽ. Hỏi: + Sau khi viết xong 1 chữ “Ha Noi”, em quay bao nhiêu độ, dùng lệnh nào? - Cho hs kiểm tra bằng cách thực hành và chốt. - Đọc yêu cầu, xem câu lệnh. - Suy nghĩ, dự đoán. - Nêu dự đoán. - Kiểm tra, kết luận. à Lắng nghe Máy chiếu SGK 3’ C. Củng cố, dặn dò. - GV chốt nội dung bài học và gọi 3 hs lên đọc ghi nhớ. - Dặn hs về học bài sau à lắng nghe và ghi nhớ Rút kinh nghiệm, bổ sung tiết dạy:

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_4_tuan_29_lenh_viet_chu_tinh_toan_nam_ho.doc