A/Mục tiêu :
1.Kiến thức : Giúp hs nhớ và điền được :
- Phân biệt dấu hỏi và dấu ngã
- Tập làm văn : Kể về một buổi biểu diễn văn nghệ
2.Kỹ năng: Giúp hs mở rộng vốn từ đã học thêm phong phú
3.Thái độ : Giáo dục hs ham học , tự giác trong học tập , độc lập suy nghĩ , óc sáng tạo .
B/Chuẩn bị:
1. Thầy : Báo , bảng phụ , phấn màu
2. Trò : Ôn lại kiến thức đã học , vở .
C/Các hoạt động : 35
12 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 27 môn Toán và Tiếng Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔÂn luyện từ và câu
Giải bài Lê Quý Đôn
A/Mục tiêu :
1.Kiến thức : Giúp hs nhớ và điền được :
- Phân biệt dấu hỏi và dấu ngã
- Tập làm văn : Kể về một buổi biểu diễn văn nghệ
2.Kỹ năng: Giúp hs mở rộng vốn từ đã học thêm phong phú
3.Thái độ : Giáo dục hs ham học , tự giác trong học tập , độc lập suy nghĩ , óc sáng tạo .
B/Chuẩn bị:
Thầy : Báo , bảng phụ , phấn màu …
Trò : Ôn lại kiến thức đã học , vở .
C/Các hoạt động : 35’
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: Ôn lại kiến thức đã học
MT : Giúp hs điền đúng :
-Phân biệt dấu hỏi và dấu ngã
Câu 1: Điền dấu hỏi hoặc dấu ngã vào chỗ in đậm
Ngày xưa các khoa thi diên ra hằng tháng . Mọi sĩ tư phải qua bốn kì làm văn bài .Sau môi kì thi , sĩ tư lại phải chờ văn bài chấm xong mới lại được thi các kì tiếp .Sau môi kì, sĩ tư rơi rụng đến quá nưa.
Câu 2: tìm từ ngữ thích hợp ghi vào chỗ chấm
a)Người làm công viêc lao động nghệ thuật: nghệ sĩ ,……
b)Hoạt động của người làm công việc lao động nghệ thuật : vẽ tranh………
c) nơi làm việc của người làm công việc lao động nghệ thuật: đài phát thanh,……
Gv nhận xét , bổ sung , giúp đỡ .
HĐ2: tập làm văn
MT : HS ôn lại kiến thức kể lại buổi biểu điễn văn nghệ
Gợi ý:
-Buổi biểu diễn khai mạc lúc mấy giờ?
- Trước khi biểu diễn có ai lên nói lời khai mạc?
-buổi biểu diễn có tiết mục gì?
Buổi biểu diễn kết thúc lúc mấy giờ?
-Em thích nhất tiết mục gì?
-cảm nghĩ của em khi kết thúc buổi biểu diễn?
PP: Thi đua , hỏi đáp , giảng giải , thảo luận
HT : Lớp , cá nhân
Hs đọc yêu cầu của đề bài
Hs làm vào vở
Ngày xưa các khoa thi diễn ra hằng tháng . Mọi sĩ tử phải qua bốn kì làm văn bài .Sau mỗi kì thi , sĩ tử lại phải chờ văn bài chấm xong mới lại được thi các kì tiếp .Sau mỗi kì, sĩ tử rơi rụng đến quá nửa.
a) diễn viên , hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhạc công
b) Sáng tác thơ, hát, múa,
c) đài truyền hình, sân khấu
HS nhận xét
PP: Thực hành , thi đua .
HT : Cá nhân , lớp
HS làm bài vào vở
HS nhận xét
Tổng kết – dặn dò (1’)
Về làm lại các bài tập và ôn lại kiến thức dã học cho chắc chắn hơn .
Nhận xét tiết học .
Mĩ thuật (NC)
Vẽ theo mẫu: Lọ hoa và quả
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hs nhận biết được hình dáng, đặc điểm của lọ hoa và quả.
Kỹ năng:
Vẽ được hình lọ hoa và quả.
Thái độ:
- Thấy đựơc vẽ đẹp của lọ hoa và quả.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Chuẩn bị một số lọ hoa và quả.
Bài vẽ lọ hoa và quả của Hs các lớp trước.
Hình gợi ý cách vẽ .
* HS: Giấy vẽ, bút chì , màu vẽ.
III/ Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.
- Gv bày một vài mẫu, hướng dẫn Hs quan sát, nhận xét để các em nhận biết:
- Gv hỏi:
+ Hình dáng của các lọ hoa và quả;
+ Vị trí của lọ hoa và quả (quả đặt ở phía sau hay phía trước lọ?)
+ Độ đậm nhạt ở mẫu (của lọ so với quả).
- Gv kết luận.
* Hoạt động 2: Cách vẽ hình lọ và quả.
- Gv nêu giới thiệu cách vẽ qua mẫu.
+ Phác khung hình của lọ, của quả vừa với phần giấy vẽ.
+ Phác nét tỉ lệ lọ và quả.
+ Vẽ nét chi tiết cho giống mẫu;
+ Có thể vẽ màu như mẫu hoặc vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
- Gv giới thiệu với Hs một vài vẽ lọ hoa và quả của Hs các năm trước để các em tự tin hơn.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- Hs thực hành vẽ.
- Gv quan sát và gợi ý cho từng nhóm.
- Hướng dẫn Hs cách vẽ.
+ Tỉ lệ giữa lọ và quả.
+ Tỉ lệ lệ bộ phận: miệng, cổ, thân lọ.
- Nhắc nhở Hs quan sát mẫu để vẽ các nét chi tiết cho giống.
- Hs làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Gv hướng dẫn Hs nhận xét:
+ Hình vẽ so với phần giấy thế nào?
+ Hình vẽ có giống mẫu không ?
- Gv chia lớp thành 2 nhóm :
- Sau đó Gv cho Hs thi vẽ lọ hoa và quả.
- Gv nhận xét.
Hs quan sát.
Hs thảo luận nhóm.
Đại diện các nhóm lên trả lời.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Hs quan sát.
Hs quan sát.
Hs quan sát, lắng nghe.
Hs thực hành vẽ lọ hoa và quả.
Hs nhận xét các tranh.
Hai nhóm thi với nhau.
Hs nhận xét.
Nhận xét bài học.
* Rút kinh nghiệm:
TẬP ĐỌC:
TOÁN:
TNXH:
CHÍNH TẢ:
Hát
TIẾNG HÁT BẠN BÈ MÌNH
Giáo viên bộ môn giảng dạy
Ôn tập giữa học kì hai (Ôn Chính tả)
Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
I/ Mục tiêu:
A. Tập đọc.
Kiến thức:
Hs đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 9 đến tuần 26đầu của lớp 3( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
Hs trả lời được 1, 2 câu hỏi về nội dung bài học.
Kỹ năng: Rèn Hs
Hs trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài.
Tập sử dung phép nhân hóa để kể chuyện làm cho lời kể thật sinh động.
Thái độ:
- Giáo dục Hs biết quan tâm đến mọi người.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc .
- Gv ghi phiếu tên từng bài tập đọc từ tuần 19 đến tuần 26 SGK và 6 tranh minh họa.
- Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
Gv đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc
- Gv cho điểm.
- Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Gv yêu cầu Hs đọc đề bài
- Gv yêu cầu Hs quan sát kĩ 6 tranh minh họa, đọc kĩ phần chữ trong tranh để hiểu nội dung truyện.
- Gv yêu cầu Hs trao đổi theo cặp: quan sát tranh, tập kể theo nội dung tranh, sử dụng phép nhân hóa trong lời kể.
- Gv mời Hs tiếp nối nhau thi kể theo từng tranh.
- Gv mời 1 Hs kể lại câu chuyện.
- Gv nhận xét, chốt lại:
+ Tranh 1: Thỏ đang đi kiếm ăn, ngẩng lên nhìn, bỗng thấ một quả tá. Nó định nhảy lên hái táo, nhưng chẳng tới. Nhìn quanh, nó thấy chị Nhím đang say sưa ngủ dưới gốc táo. Ơû một cây thông bên cạnh, một anh quạ đang đậu trên cành. Thỏ mừng quá, bèn cất tiếng ngọt ngào
- Anh Quạ ơi ! Anh làm ơn hái hộ tôi quả táo với !
+ Tranh 2: Nghe vậy, Quạ bay ngay đến cành táo, cúi xuống mổ. Quả táo rơi, cắm vào bộ lông của chị Nhím. Nhím choàng tỉnh dậy, khiếp đảm bỏ chạy. Thỏ liền chạy theo, gọi:
- Chị Nhím đừng sợ ! Quả táo của tôi rơi đấy ! Cho tôi xin quả táo nào!
+ Tranh 3: Nghe Thỏ nói vậy, chị Nhím dừng lại. Vừa lúc đó Thỏ và quạ cũng tới nơi. Cả ba điều nhận là quả táo của mình.
+ Tranh 4: Ba con vật cãi nhau. Bỗng bác Gấu đi tới. Thấy Thỏ, Nhím và Quạ cãi nhau, bác Gấu bèn hỏi:
- Có chuyện gì thế , các cháu?
- Thỏ, Quạ, Nhím tranh nhau nói. Ai cũng cho rằng mình đáng được hưởng quả táo.
+ Tranh 5: Sau hiểu câu chuyện. Bác Gấu ôn tồn bảo:
- Các cháu người nào cũng có góp công. Góp sức để được quả táo này. Vậy các cháu nên chia quả táo thành 3 phần đều nhau.
+ Tranh 6: Nghe bác Gấu nói vậy, cả ba đều hiểu ra ngy. Thỏ bèn chia quả táo thành 4phần, phần thứ 4 mời bác Gấu. Thế là tất cả vui vẻ ăn táo. Có lẽ, chưa bao giờ, họ được ăn một miếng táo ngon lành đến thế.
Hs lên bốc thăm bài tập đọc.
Hs đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong yếu.
Hs trả lời.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs quan sát tranh.
Hs trao đổi theo cặp.
Hs thi kể chuyện.
Một hs kể lại toàn bộ câu chuyện.
Hs cả lớp nhận xét.
Nhận xét bài học.
Ôn tập giữa học kì hai (Ôn Làm văn)
Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hs đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 đầu của lớp 3( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
- Oân luyện về trình bày báo cáo.
Kỹ năng: Rèn Hs
Hs trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài.
Biết đứng lên đọc báo cáo cho toàn thể lớp và các bạn Hs.
Thái độ:
- Giáo dục Hs biết quan tâm đến mọi người.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.
Bảng photo đơn xin tham gia xin hoạt câu lạc bộ.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc .
- Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
Gv đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc
- Gv cho điểm.
- Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- Gv yêu cầu Hs đọc đề bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc mẫu bảng báo cáo đã học ở tuần 20, trang 20 SGK.
- Gv hỏi: Yêu cầu của bảng báo báo này có khác gì với yêu cầu của báo cáo đã học ở tiết TLV tuần 20?
+ Người báo cáo là chi đội trưởng.
+ Người nhận báo cáo là thầy cô tổng phụ trách.
+ Nội dung thi đua: Xây dựng đội vững mạnh.
+ Nội dung báo cáo: về học tập, lao động, thêm nội dung về côngtác khác.
- Gv yêu cầu các tổ làm việc theo các bước sau.
+ Thống nhất kết quả hoạt động của chi đội trong tháng qua.
+ Lần lượt các thành viên trong tổ đóng vai chi đội trưởng báo cáo trước các bạn kết quả hoạt động của chi đội.
- Gv mời đại diện các nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp.
- Gv nhận xét, chốt lại.
Hs lên bốc thăm bài tập đọc.
Hs đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong yếu.
Hs trả lời.
Hs đọc yêu cầu của bài.
Hs làm bài vào vở.
Hs trả lời.
Hs cả lớp nhận xét.
Các tổ làm việc.
Hs thực hành báo cáo kết quả hoạt động.
Đại diện các nhóm lên trình bày báo cáo trước lớp.
Hs cả lớp nhận xét.
Nhận xét bài học.
Thủ công (NC)
Thực hành làm lọ hoa gắn tường
I/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs hiểu:
Hs biết vận dụng kĩ năng gấp, cắt, dán để làm lọ hoa gắn tường.
Kỹ năng:
- Làm được lọ hoa gắn tường đúng quy trình kĩ thuật . trình kĩ thuật.
Thái độ:
- Hứng thú với giờ học.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Mẫu lọ hoa gắn tường.
Tranh quy trình làm lọ hoa gắn tường.
Bìa màu, giấy thủ công, kéo, thước, bút chì, hồ dán.
* HS: Giấy thủ công, kéo, hồ hán, bút chì, thước kẻ.
III/ Các hoạt động:
* Hoạt động 3: Hs thực hành làm lọ hoa gắn tường.
- Gv yêu cầu một số Hs nhắc các bước làm lọ hoa gắn tường
- Gv nhận xét và hệ thống hóa lại các bước làm lọ hoa gắn tường.
+ Bước 1: Gấp phần giấy làm đế lọ hoa và gấp các nếp gấp cách đều.
+ Bước 2: Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa;
+ Bước 3: Làm lọ hoa gắn tường;
- Sau đó Gv tổ chức cho Hs thực hành.
- Gv theo dõi, giúp đỡ các em.
- Sau khi Hs thực hành xong, Gv tổ chức cho các em trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm.
- Gv tuyên dương những lọ hoa đẹp nhất.
Hs nhắc lại các bước làm lọ hoa gắn tường.
Hs thực hành làm lọ hoa gắn tường.
Hs trình bày các sản phẩm của mình.
- Nhận xét bài học.
* Rút kinh nghiệm:
TOÁN:
CHÍNH TẢ:
LÀM VĂN:
Sinh hoạt lớp
TUẦN 27
Ngày tháng năm 2005
KHỐI TRƯỞNG
Ngày tháng năm 2005
P.HIỆU TRƯỞNG
Ôn tập giữa học kì hai
Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hs đọc thông các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 đầu của lớp 3( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 70 chữ một phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
- Nghe – viết đúng bài thơ “ Khói chiều”.
Kỹ năng: Rèn Hs
Hs trả lời được 1 –2 câu hỏi trong nội dung bài.
Nghe viết chính xác bài thơ “ Khói chiều”.
Thái độ:
- Giáo dục Hs biết quan tâm đến mọi người.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Phiếu viết tên từng bài tập đọc.
Bảng phụ viết sẵn câu văn BT2.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc .
- Gv yêu cầu từng học sinh lên bốc thăm chọn bài tập đọc.
Gv đặt một câu hỏi cho đoạn vừa đọc
- Gv cho điểm.
- Gv thực hiện tương tự với các trường hợp còn lại
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2.
- GV đọc mẫu bài thơ viết chính tả.
- Gv yeu cầu Hs tự viết ra nháp những từ dễ viết sai .
- Gv yêu cầu Hs gấp SGK.
- Gv đọc thong thả từng cụm từ, từng câu cho Hs viết bài.
- Gv chấm, chữa từ 5 – 7 bài. Và nêu nhận xét.
- Gv thu vở của những Hs chưa có điểm về nhà chấm.
Hs lên bốc thăm bài tập đọc.
Hs đọc từng đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong yếu.
Hs trả lời.
2 –3 Hs đọc lại đoạn viết.
Hs viết ra nháp những từ khó.
Hs nghe và viết bài vào vở.
Nhận xét bài học.
* Rút kinh nghiệm:
TẬP ĐỌC:
TOÁN:
Ôn toán
Giải bài Lê Quý Đôn
A/Mục tiêu :
1.Kiến thức : Giúp Hs nhớ và nắm được nội dung đã học về :
- Chuyển tổng thành tích
-Giải bài toán bằng hai phép tính
2.Kỹ năng : Rèn cho Hs tính toán nhanh , chính xác , thông minh
3.Thái độ : Giáo dục Hs ham học hỏi , tự giác trong học tập , độc lập suy nghĩ , óc sáng tạo
B/Chuẩn bị :
1.Thầy : bảng phụ .
2.Trò : ôn lại kiến thức đã học , vở , bảng con .
C/Các hoạt động : 35’
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1:Ôn kiến thức đã học
MT : Giúp hs nhớ lại kiến thức đã học về :
-- Chuyển tổng thành tích
-Giải bài toán bằng hai phép tính
Bài bbbbbbbbbbbbbbbbbBài
1:Viết thành phép nhân rồi tính kết quả
2136 + 2136 =
1308 + 1308 + 1308 =
BaØi 2: Tìm x, biết
X + X + X = 2862
Bài 3: Nam có 27 viên bi , sau khi cho Hoà một số viên bi thì số bi Nam còn lại bằng 1/3 số bi có lúc đầu.hỏi Nam cho Hoà bao nhiêu viên bi?
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết Nam cho Hoà bao nhiêu viên bi ta làm thế nào?
Giải
Số bi còn lại là:
27 : 3 = 9 (viên bi)
Số viên bi Nam cho Hoà là:
27 – 9 = 18 ( viên bi)
Đáp số : 18 viên bi
Hoạt động 2: chấm bài
GV thu vở chấm bài
PP : Thi đua , trò chơi , hỏi đáp , giảng giải , quan sát
HT : Lớp , cá nhân 2
Hs đọc yêu cầu của bài .
HS làm bài vào vở
2136 + 2136 = 2136 x 2 = 4272
1308 + 1308 + 1308 = 1308 x 3 = 3924
X + X + X = 2862
3 x X = 2862
X =2862 : 3
X = 954
-Bài toán cho biết Nam có 27 viên bi,Sau khi cho Nam còn lại 1/3 Số bi lúc đầu
-Hỏi Nam cho Hoà bao nhiêu viên bi
-Ta tìm số bi còn lại sau đó lấy số bi lúc đầu trừ đi số bi còn lại
-HS nhận xét
Hs thi đua nộp bài .
Tổng kết – dặn dò : ( 1‘)
Về ôn lại kiến thức đã học cho chắc và kỹ hơn .
Chuẩn bị : Bài báo tuần tới . Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- on toan.doc