I.Mục tiêu :
A.Tập Đọc:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng: sửa soạn, bờm dài, ngúng nguẩy, ngắm nghía,.
- Biết phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nội dung câu chuyện :Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo Nếu chủ quan coi thường những thứ tưởng chừng như nhỏ thì sẻ thất bại.
B.Kể chuyện:
1.Rèn kĩ năng nói :Dựa vào điểm tựa là các tranh minh hoạ từng đoạn câu chuyện , HS kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của Ngựa Con, biết phối hợp lời kể với điệu bộ, biết thay đổi giọng điệu cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể và nhận xét.
II.Đồ dùng dạy- học :
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK
20 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2815 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Thứ 2 ngày 23 tháng 3 năm 2009
Tập đọc -Kể chuyện
Cuộc chạy đua trong rừng
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu :
A.Tập Đọc:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng: sửa soạn, bờm dài, ngúng nguẩy, ngắm nghía,...
- Biết phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nội dung câu chuyện :Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo Nếu chủ quan coi thường những thứ tưởng chừng như nhỏ thì sẻ thất bại.
B.Kể chuyện:
1.Rèn kĩ năng nói :Dựa vào điểm tựa là các tranh minh hoạ từng đoạn câu chuyện , HS kể lại được toàn bộ câu chuyện bằng lời của Ngựa Con, biết phối hợp lời kể với điệu bộ, biết thay đổi giọng điệu cho phù hợp với nội dung.
2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể và nhận xét.
II.Đồ dùng dạy- học :
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK
III.Hoạt động dạy- học :
Tập đọc
1.Kiểm tra bài cũ : 1-2 HS kể lại câu chuyện " Quả Táo"
2.Bài mới :
Hoạt động1: Giới thiệu chủ điểm và truyện đọc .
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ và nói về nội dung tranh.
- GV giới thiệu chủ điểm và giới thiệu bài đọc.
Hoạt động2: Luyện đọc :
a.GV đọc toàn bài.
b.GV hướng dẫn HS luyện đọc,giải nghĩa từ .
- Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau đọc từng câu( 2 lượt).
+GV rút ra từ khó, hướng dẫn HS đọc.
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn trong bài(4 đoạn).
+ GV hướng dẫn các em nghắt, nghỉ hơi ở các dấu câu.
+ HS tìm hiểu nghĩa từ mới : nguyệt quế, móng, đối thủ, vận động viên
- Đọc từng đoạn trong nhóm:
+ HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS đọc dồng thanh toàn bài.
Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- HS đọc thầm đoạn 1,trả lời câu hỏi:
+Ngựa Con chuẩn bị tham gia hội thi như thế nào?
+ HS trả lời.GV: Như vậy ngựa con chỉ lo chăm chú vẽ bề ngoài cho mình.
- HS đọc thầm đoạn 2, trả lời câu hỏi:
+ Ngựa Cha khuyên Ngựa Con điều gì?
+ Nghe cha nói Ngựa Con phản ứng như thế nào?
- 1 HS đọc đoạn 3-4 ,cả lớp đọc thầm, trả lời câu hỏi:
+ Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi?
+ Ngựa con rút ra bài học gì ? ( Đừng bao giờ chủ quan dù chỉ là việc nhỏ nhất ).
Hoạt động 4: Luyện đọc lại
- GV đọc mẫu đoạn 3 và hướng dẫn HS đọc.
- HS đọc theo nhóm (3em) tự phân vai đọc lại câu chuyện.
- HS thi đọc giữa các nhóm.
Kể Chuyện
Hoạt động1: GV nêu nhiệm vụ tiết học.
Dựa vào 4 tranh minh hoạ 4 đoạn câu chuyện, kể lại toàn bộ câu chuyện.
Hoạt động2 : Hướng dẫn HS kể chuyện theo lời Ngựa Con.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập và mẫu và sau đó giải thích cho các bạn biết : Kể lại câu chuyện Cuộc chạy đua trong rừng bằng lời của Ngựa Con là như thế nào? (Nhập vai mình là Ngựa Con, kể lại câu chuyện, xưng “tôi” hoặc xưng “mình” .
- Yêu cầu HS quan sát tranh , nói nội dung từng tranh.
- Lưa ý HS từ bắt đầu câu chuyện có thể là năm ấy, dạo ấy, hồi ấy .... - 4 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện.
- 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV và cả lớp bình chọn bạn kể tốt.
Hoạt đông3: Củng cố- dặn dò:
- Câu chuyện này khuyên ta điều gì? HS trả lời theo ý kiến riêng .
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về tập kể chuyện.
--------------------------------------------------------
Toán
So sánh các số trong phạm vi 100 000
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Luyện các quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100 000
II. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động1: Củng cố quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100 000.
a. GV viết lên bảng: 999 ... 1012 rồi yêu cầu HS so sánh điền dấu.
- HS nêu cách so sánh .GV nhận xét: Số 999 có số chữ số ít hơn số chữ số của 1012 nên 999 < 1012.
b.GV viết lên bảng 9790 ... 9786
- Tương tự HS so sánh và nêu cách làm. GV nhận xét.
c. GV viết tiếp: 3772 ... 3605
4597 ... 5974
8513 ... 8502
655 ... 032
- HS tự so sánh và nêu nhận xét.
- GV cho HS nhắc lại các quy tắc so sánh qua các ví dụ trên.
Hoạt động2: Luyện tập so sánh các số trong phạm vi 100 000
a. GV viết VD1 lên bảng : So sánh 100 000 ... 99 999.
- GV hướng dẫn HS đếm số chữ số của số 100 000 và số 99999.
- HS nêu nhận xét.
- GV nhận xét ghi bảng như SGK.
- GV cho HS so sánh tiếp các cặp số sau và nêu nhận xét:
937 ... 20351
97366 ... 100000
98087 ... 99999
b.GV viết VD2 : So sánh 7620 ... 7119
- GV hướng dẫn cách so sánh.
- HS làm và nêu nhận xét.
- GVnhận xét, ghi bảng như SGK.
- GV cho HS so sánh tiếp các cặp số sau và nêu nhận xét:
73250 ... 71699
93273 ... 93267
c. GV cho HS rút ra cách so sánh các số trong phạm vi 100000
Hoạt động3: Thực hành
Bài 1: GV cho HS tự làm vào vở - Một HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét bài bạn
Bài 2: (Tương tự bài 1)
Bài 3: GV cho HS làm bài vào vở, sau đó gọi HS nêu kết quả.
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán.
- HS nêu yêu cầu của bài toán.
- Cả lớp làm vào vở.
- Hai HS lên bảng làm.
Củng cố, dặn dò: Gv nhận xét giơg học - Chuẩn bị bài sau.
-----------------------------------------------------------
Luyện đạo đức
Tôn trọng thư từ , tài sản của người khác
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu :
- HS có kỹ năng nhận xét những hành vi có liên quan đến tôn trọng thư từ , tài sản của người khác .
- HS có thái độ tôn trọng thư từ,tài sản của người khác .
II.Đồ dùng dạy- học :
- Phiếu học tập , cặp sách , quyển truyện , lá thư ...để đóng vai .
III.Hoạt động dạy học :
Hoạt động1: Nhận xét hành vi .
a. Mục tiêu : HS có kỷ năng nhận xét những hành vi liên quan đến tôn trọng thư từ, tài sản của người khác .
b. Cách tiến hành :
- GV treo bảng phụ có chép các tình huống.
- 1 HS đọc các tình huống , HS thảo luận nhóm đôi để nhận xét xem hành vi nào là đúng, hành vi nào là sai .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của mình trước lớp
- GV nhận xét,kết luận về từng nội dung.
a : Sai b: Đúng c: Sai d: Đúng
Hoạt động2: Đóng vai :
a.Mục tiêu : HS có kỷ năng thực hiện một số hành động thể hiện sự tôn trọng thư từ , tài sản của người khác .
b.Cách tiến hành:
- HS chơi trò chơi sắm vai theo 1-2 tình huống trong SGK .
- Theo từng tình huống, một số nhóm chơi trò chơi đóng vai trước lớp.
- GV nhận xét và kết luận cách xử lí tình huống của các nhóm.
- GV rút ra kết luận chung: Thư từ, tài sản của mỗi người thuộc về riêng họ, không ai được xâm phạm. Tự ý bóc, đọc thư hoặc sử dụng tài sản của người khác là việc không nên làm.
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho bài học sau.
--------------------------------------------------------------------
Luyện tiếng việt
LĐ: Cuộc chạy đua trong rừng
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu :
- Đọc đúng: sửa soạn, bờm dài, ngúng nguẩy, ngắm nghía,...
- Biết phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
- Hiểu nội dung câu chuyện :Làm việc gì cũng phải cẩn thận, chu đáo Nếu chủ quan coi thường những thứ tưởng chừng như nhỏ thì sẻ thất bại.
II.Hoạt động dạy- học :
Hoạt động1: Giới thiệu chủ điểm và truyện đọc .
Hoạt động2: Luyện đọc :
a.GV đọc toàn bài.
b.GV hướng dẫn HS luyện đọc.
- Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau đọc từng câu( 2 lượt).
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn trong bài(4 đoạn).
+ GV hướng dẫn các em nghắt, nghỉ hơi ở các dấu câu.
- Đọc từng đoạn trong nhóm:
+ HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS đọc dồng thanh toàn bài.
- GV đọc mẫu đoạn 3 và hướng dẫn HS đọc.
- HS đọc theo nhóm (3em) tự phân vai đọc lại câu chuyện.
- HS thi đọc giữa các nhóm.
Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- HS đọc thầm trả lời câu hỏi:
+Ngựa Con chuẩn bị tham gia hội thi như thế nào?
+ Ngựa Cha khuyên Ngựa Con điều gì?
+ Nghe cha nói Ngựa Con phản ứng như thế nào?
+ Vì sao Ngựa Con không đạt kết quả trong hội thi?
+ Ngựa con rút ra bài học gì ?
-----------------------------------------------------
Luyện toán
So sánh các số trong phạm vi 100 000
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Luyện các quy tắc so sánh các số trong phạm vi 100 000
II. Hoạt động dạy và học:
Bài1: GV cho HS tự làm vào vở - Một HS lên bảng làm.
- Cả lớp nhận xét bài bạn
Bài2: (Tương tự bài 1)
Bài3: Viết số liền trước, liền sau của các số sau:
14 245: 22 054 : 10 702 : 32 808
Bài 4: Một nhà hát có 8000 chỗ ngồi, đã có 4000 người đến xem. Hỏi nhà hát còn bao nhiêu chỗ chưa có người ngồi?
Củng cố, dặn dò: Gv nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 24 tháng 3 năm 2009
Thể dục
Nhảy dây ,trò chơi " Hoàng anh ,Hoàng Yến "
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I- Mục tiêu :
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân ,yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ chính xác .
- Chơi trò chơi : Hoàng Anh , Hoàng Yến .Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi
II- Địa điểm ,phương tiện
- Sân trường sạch sẽ ,còi
III- Hoạt động dạy -học HĐ1: Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học
- HS đi theo vòng tròn hít thở sâu 8-10p
*Chơi trò chơi :Tìm những con vật bay được 1-2p
- HS đứng thành vòng tròn và chơi
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 1-2p
HĐ2: Phần cơ bản
*Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ 6-8p
- Lớp trưởng điều khiển các bạn tập bài thể dục
*Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
- Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định
*Làm quen với rtò chơi Hoàng Anh ,Hoàng Yến 6-8p
- GV nêu tên trò chơi ,hướng dẫn HS cách chơi
- HS chơi thử một lần
*GV điều khiển nhắc nhở HS đảm bảo an toàn trong khi chơi
- HS chơi theo tổ
HĐ3: Phần kết thúc
- HS đi lại ít thở sâu 1-2p
*GV cùng HS hệ thống lại nội dung bài học
- GV giao bài tập về nhà : Ôn bài thể dục phát triển chung và nhảy dây liểu chụm hai chân.
-----------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Luyện tập đọc và nắm được thứ tự các số có năm chữ số tròn nghìn, tròn trăm.
- Luyện tập, so sánh các số.
- Luyện tính viết và tính nhẩm.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bộ mảnh bìa viết sẵn các chữ số: 0,1,2,3....8,9.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động1: GV tổ chức cho HS làm các bài tập.
Bài 1: Yêu cầu HS tự nêu đề bài rồi điền số theo mẫu, GV cho HS nhận xét để rút ra quy luật viết các số tiếp theo (Số sau hơn số trước 1đơn vị).
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 3 HS lên trình bày và nhận xét rút ra quy luật.
- GV chốt lại: Trong các dãy số trên số sau lớn hơn số trước tiếp nó 1 đơn vị.
Bài 2: GV cho HS tự làm từng phần a,b cả lớp thống nhất kết quả.
+ Thực hiện phép tính
+ So sánh kết quả với số ở cột bên phải và điền dấu thích hợp .
a. 8357 > 8257 b. 3000 + 2 < 3200
8398 < 10010 9000 + 900 < 10000
Bài 3: Tính nhẩm.
- GV yêu cầu HS tự tính nhẩm và viết ngay kết quả.
- Một vài HS nêu kết quả trước lớp. Cả lớp nhận xét.
Bài 4. Tìm số lớn nhất có năm chữ số ( 99999)
- Tìm số bé nhất có năm chữ số (10000).
- GV cho HS nhắc lại: Các số lớn nhất có: 1,2,3,4 chữ số.
Các số bé nhất có: 1,2,3,4 chữ số.
Các số lớn nhất: Có 1 chữ số là: 9
Có hai chữ số là: 99
Có ba chữ số là: 999
Có bốn chữ số là: 9999.
Các số bé nhất:
Có một chữ số là: 1
Có hai chữ số là: 10
Có ba chữ số là: 100
Có bốn chữ số là: 1000.
- GV cho HS nhắc lại.
Bài 5: Yêu cầu HS đặt tính rồi tính:
a. 3254 + 2473 b. 8460 : 6
- HS làm bài cá nhân, sau đó chữa bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét.
Củng cố,dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà ôn bài.
--------------------------------------------------
Tập đọc
Cùng vui chơi
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ: đẹp lắm, nắng vàng, lộn xuống, tinh mắt,...
2.Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nội dung bài : Các bạn HS chơi đá cầu trong giờ ra chơi rất vui , trò chơi giúp các bạn tinh mắt, dẻo chân,khoẻ người. Bài thơ khuyên HS chăm chơi thể thao…
II.Đồ dùng dạy - học :
- Tranh minh họa nội dung bài đọc trong SGK
III.Hoạt động dạy - học :
1.Kiểm tra bài cũ :
- 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Cuộc chạy đua trong rừng theo lời Ngựa Con và nêu nội dung câu chuyện.
2.Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài.
Hoạt động2: Luyện đọc.
a.GV đọc bài thơ.
b.GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Đọc từng dòng thơ: HS nối tiếp nhau đọc mỗi em 2 dòng thơ.
+ GV hướng dẫn HS đọc các từ khó.
- Đọc từng khổ thơ trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ.
- GV lưa ý HS ngắt nhịp giữa các dòng, giữa các khổ thơ.
+ HS Đọc các từ được chú giải cuối bài.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm: HS luyện đọc nhóm 3.
- Đọc đồng thanh cả bài.
Hoạt động3: Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm đoạn thơ,trả lời câu hỏi:
+ Bài thơ tả hoạt động gì của HS ?
+ HS chơi đá cầu như thế nào ?
- HS đọc khổ 4 trả lời câu hỏi:
+ Em hiểu Chơi vui học càng vui là như thế nào ?( Chơi vui làm hết mệt nhọc, tinh thần thoải mái, tăng thêm tình đoàn kết, học tập sẽ tốt hơn).
Hoạt động4 Học thuộc lòng bài thơ.
- 1 HS đọc bài thơ.
- GV hướng dẫn HS đọc thuộc từng khổ, cả bài thơ.
- HS thi đọc thuộc từng khổ thơ, cả bài thơ.
Củng cố, dặn dò : GV nhận xét giờ học, dặn HS về nhà đọc thuộc lòng bài
thơ.
------------------------------------------------------------
Chính tả
Nghe - viết: Cuộc chạy đua trong rừng
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chính tả:
1.Nghe viết đúng đoạn tóm tắt truyện :"Cuộc chạy đua trong rừng "
2.Làm đúng các bài tập phân biệt các âm,dấu thanh dễ viết sai: l/n ; dấu hỏi/ dấu ngã.
II.Đồ dùng dạy- học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy- học :
1.Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS viết bảng lớp,cả lớp viết vào vở nháp: rổ , quả cầu , rễ cày, giày dép
- GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
- GV giới thiệu MĐYC tiết học.
Hoạt động2: Hướng dẫn HS nghe - viết
a.Hướng dẫn HS chuẩn bị.
- GV đọc đoạn chính tả, HS theo dõi SGK.
- Nhận xét: Đoạn văn trên có mấy câu ? (3 câu).
- Những chữ nào trong đoạn phải viết hoa?( Các chữ đầu bài,đầu câu,đầu đoạn, tên nhân vật).
- HS tập viết những từ dễ sai vào vở nháp.
b.GV đọc bài cho HS viết vào vở.
c.Chấm, chữa bài.
Hoạt động3: Hướng dẫn làm bài tập
Bài2(lựa chọn)
- HS đọc yêu cầu của bài, tự làm bài vào vở.
- GV lưa ý từ “thiếu niên” thời trước có nghĩa là thanh niên.
-1 HS lên bảng chữa bài.
- Cả lớp nhận xét, chốt lời giải.
- HS đọc lại đoạn văn sau khi đúng đã điền đủ chữ cái.
Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về hoàn thành BT2b.
------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 25 tháng 3 năm 2009
Toán
Luyện tập
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về thứ tự các số trong phạm vi 100 000
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
- Luyện phép hình.
II. Đồ dùng dạy học: Mỗi HS chuẩn bi 8 hình tam giác.
III. Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra 2 HS chữa BT 2, 3 ở tiết 137
2. Dạy bài mới.
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Hướng dẫn luyện tập.
Bài1: GV yêu cầu HS tự làm và khi chữa bài yêu cầu HS nêu quy luật của từng dãy số.
- Cả lớp làm vào vở, sau đó một em chữa bài lên bảng.
Bài2: Tìm x
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- Cả lớp làm vào vở, một HS làm bài lên bảng phụ.
- Cả lớp cùng nhận xét chữa bài.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm của từng phần trong bài.
(HS lần lượt nêu cách tìm số hạng chưa biết trong phép cộng, tìm số trừ, tìm thừa số chưa biết, tìm số bị chia chưa biết).
Bài3: 1 HS đọc đề bài.
- GV hỏi: Bài toán cho biết những gì?
- Bài toán hỏi gì? (HS: Trong 8 ngày đào được bao nhiêu mét mương?)
- Bài toán này thuộc dạng toán nào đã học ? (Loại toán rút về đơn vị)
- GV yêu cầu HS tự làm
- 1 HS lên bảng làm.
Số mét mương đào trong một ngày là:
315 : 3 = 105 (m)
Số mét mương đào trong 8 ngày là:
105 x 8 = 840 (m)
Đáp số: 840 mét.
Bài 4:GV yêu cầu HS QS và tự sắp xếp hình
- HS xếp hình như ở SGK.
Củng cố - dặn dò:
- GV tổng kết, dặn HS chuẩn bị bài sau.
-------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
Nhân hoá. Ôn cách đặt và tLCH Để làm gì?
dấu chấm, chấm hỏi, chấm than
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu :
- Tiếp tục học về nhân hoá .
- Ôn cách đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi : Để làm gì ?
- Ôn luyện về dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm than .
II.Đồ dùng dạy-học : Bảng phụ
III.Hoạt động dạy -học :
HD1: Giới thiệu bài
- GVgiới thiệu MĐYC tiết học.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài1: HS đọc yêu cầu của bài tập, cả lớp theo dõi SGK.
- HS làm bài cá nhân vào vở.
- HS phát biểu ý kiến .
- GVnhận xét, chốt ý đúng: Bèo lục bình tự xưng là tôi, xe lu tự xưng thân mật là tớ khi nói về mình. Cách xưng hô ấy làm cho ta có cảm giác bèo lục bình và xe lu giống như những người bạn đang nói chuyện với nhau.
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài tập, suy nghĩ, làm bài.
- Một HS chữa bài lên bảng.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
a.Con đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng.
b.Cả một vùng sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội tưởng nhớ Ông.
c.Ngày mai muôn thú trong rừng mở hội để chọn con thú chạy nhanh nhất.
Bài3 : 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi SGK.
- GV dán 3 tờ phiếu. Mời 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
- Cả lớp và GV nhận xét, phân tích chốt lời giải đúng.
- Gọi HS đọc lại đoạn văn sau khi đã điền dấu.
Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về ôn bài.
----------------------------------------------------
Tâp viết
Ôn chữ hoa T
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu :
- Củng cố cách viết chữ hoa T,thông qua bài tập ứng dụng:
- Viết tên riêng Thăng Long bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng : Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ trên giấy kẻ ô li.
II.Đồ dùng dạy- học :
- Mẫu chữ viết hoa T và từ ứng dụng, câu ứng dụng viết trên giấy kẻ ô.
III.Hoạt động dạy- học :
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra HS viết ở nhà.
- HS viết bảng con: Tân TRào
2.Bài mới :
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn HS viết trên bảng con .
a. Luyện viết chữ hoa:
- HS tìm các chữ hoa có trong bài: T,( Th), L.
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
- HS tập viết vào bảng con: T, L
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ):
- HS đọc tên riêng (Thăng Long).
- GV giới thiệu và viết mẫu tên riêng theo cỡ nhỏ.
- HS tập viết vào bảng con.
c. Luyện viết câu ứng dụng:
- HS đọc câu ứng dục: Thể dục thường xuyên bằng nghìn viên thuốc bổ.
- GV giúp HS hiểu nội dung lời khuyên của câu ứng dụng.
- HS tập viết ở trên bảng con chữ: Thể dục.
HĐ 3: Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết.
- GV nêu yêu cầu bài viết.
- HS viết bài theo yêu cầu. GV theo dõi nhắc nhở.
HĐ4: Chấm , chữa bài.
- GVchấm một số bài, nhận xét.
Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về viết phần còn lại.
---------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
Thú ( Tiếp theo )
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3ê
I.Mục tiêu : Sau bài học,HS biết:
- Chỉ và nói tên các bộ phận cơ thể của các con thú rừng được quan sát
- Nêu được sự cần thiết của việc bảo vệ các loài thú rừng.
II.Đồ dùng dạy học :
- Các hình trong SGK trang 106,107 và các tranh ảnh sưu tầm các loài thú rừng.
III.Hoạt động dạy- học :
1.Kiểm tra bài cũ:
- Chỉ và nói tên một số hoạt động của con thú nhà ?
- Nêu ích lợi của thú nhà?
2.Bài mới :
Hoạt động 1: Khởi động
- HS chơi trò chơi "Con gì đây".
- GV đọc to đặc điểm của loài thú .HS phát hiện đó là con gì .
- GV kết luận, giới thiệu bài.
Hoạt động2: Quan sát, thảo luận.
a.Mục tiêu : Chỉ và nói tên được các loài thú rừng quan sát được.
b.Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát các hình 106,107 SGK. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát tranh và thảo luận:
+ Kể tên các loại thú rừng mà bạn biết, nói rõ tên và các bộ phận của con thú đó?
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+So sánh điểm giống và khác nhau giữa thú rừng và thú nhà ?
- GV nhận xét,rút ra kết luận:
*Thú rừng có những đặc điểm giống thú nhà như có lông mao, đẻ con, nuôi con bằng sữa.
*Thú nhà là những loài thú đã được nuôi dưỡng và thuần hoá từ rất nhiều đời nay, chúng đã có nhiều biến đổi và thích nghi với sự nuôi dưỡng, chăm sóc của con người. Thú rừng là loài thú sống hoang dã, chúng còn đầy đủ những đặc điểm thích nghi để có thể tự kiếm sống trong tự nhiên.
Hoạt động3: Thảo luận cả lớp.
a.Mục tiêu : Nêu được ích lợi và sự cần thiết bảo vệ thú rừng .
b.Cách tiến hành :
- HS thảo luận nhóm đôi, làm bài vào vở bài tập.
- Một số HS trình bày:
+ Nêu ích lợi của các loài thú rừng?
+ Chúng ta cần làm gì để bảo vệ thú rừng ?
- Liên hệ theo bản thân và tình hình địa phương em đã làm gì để bảo vệ thú rừng.
- GV và cả lớp nhận xét kết luận.
Hoạt động4: Vẽ và tô màu con thú rừng mà em yêu thích.
- GV yêu cầu HS lấy giấy bút chi vẽ và tô màu con thú rừng mà em yêu thích.
- HS làm việc cá nhân sau đó trưng bày sản phẩm trước lớp.
- GV và cả lớp nhận xét, tuyên dương những em vẽ đẹp, đúng yêu cầu.
Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về chuẩn bị bài học sau.
-----------------------------------------------------------
Đạo đức
Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I.Mục tiêu :
- HS hiểu nước là nhu cầu trong cuộc sống.
- Sự cần thiết phải sự dụng hợp lý và bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiểm HS biết sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiểm.
3.HS có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lảng phí nước và làm nhiểm ô nước.
II.Đồ dùng dạy - học :
- Các tài liệu về nguồn nước và tình hình ô nhiểm nước ở địa phương.
III.Hoạt động dạy- học :
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Xem ảnh.
a.Mục tiêu : HS hiểu nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống, sử dụng nước sạch đầy đủ, hợp lí sẽ có sức khoẻ tốt.
b.Cách tiến hành .
- GV cho HS xem tranh :
Tranh 1: Nước sạch về bản làng
Tranh 2: tưới cây xanh trên đường
Tranh 3: Rau muống trên mặt hồ
- HS Quan sát tranh theo nhóm đôi.
- Một số HS trình bày trước lớp. GV và cả lớp nhận xét.
- GV kết luận: Nước là nhu cầu cần thiết của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt.
HĐ3: Thảo luận nhóm
a.Mục tiêu : HS biết nhận xét và đánh giá hành vi khi sử dụng và bảo vệ nguồn nước .
b.Cách tiến hành :
- GV chia HS thành các nhóm, phát phiếu thảo luận cho các nhóm.
- Các nhóm thảo luận các trường hợp sau đúng hay sai:
+ Tắm rửa cho trâu bò ở cạnh giếng nước ăn.
+ Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ.
+ Vứt vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng.
+ Để vòi nước chảy tràn bể mà không khoá lại.
+ Không vứt rác trên sông, hồ.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
HĐ4: Thảo luận nhóm
a.Mục tiêu: HS biết quan tâm tìm hiểu nguồn nước nơi mình ở.
b. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ.
- HS thảo luận nhóm
+ Nước sinh hoạt nơi em ở thiếu, hay đủ?
+ Nước sinh hoạt nơi em ở là nước sạch hay nước đã ô nhiểm?
+ ở nơi em sống người ta sử dụng nước sinh hoạt như thế nào?
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV và cả lớp nhận xét.
- GV tổng kết các ý kiến trên.
Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học, dặn HS về ôn bài.
--------------------------------------------------------------
Thứ 5 ngày 26 tháng 3 năm 2009
Thể dục
Nhảy dây ,trò chơi " Hoàng anh ,Hoàng Yến "
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I- Mục tiêu :
- Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân ,yêu cầu thực hiện động tác ở mức độ chính xác .
- Chơi trò chơi : Hoanhgf Anh , Hoàng Yến .Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi
II- Địa điểm ,phương tiện
- Sân trường sạch sẽ ,còi
III- Hoạt động dạy -học HĐ1: Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu tiết học
- HS đi theo vòng tròn hít thở sâu 8-10p
*Chơi trò chơi :Tìm những con vật bay được 1-2p
- HS đứng thành vòng tròn và chơi
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên 1-2p
HĐ2: Phần cơ bản
*Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ 6-8p
- Lớp trưởng điều khiển các bạn tập bài thể dục
*Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
- Các tổ tập luyện theo khu vực đã quy định
*Làm quen với rtò chơi Hoàng Anh ,Hoàng Yến 6-8p
- GV nêu tên trò chơi ,hướng dẫn HS cách chơi
- HS chơi thử một lần
*GV điều khiển nhắc nhở HS đảm bảo an toàn trong khi chơi
- HS chơi theo tổ
HĐ3: Phần kết thúc
- HS đi lại ít thở sâu 1-2p
*GV cùng HS hệ thống lại nội dung bài học
- GV giao bài tập về nhà : Ôn bài thể dục phát triển chung và nhảy dây liểu chụm hai chân.
Chính tả
Nhớ- viết: Cùng vui chơi
Người soạn : Phạm Thị Thọ – Lớp 3A
I. Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nhớ- viết đúng các khổ thơ 2, 3, 4 của bài Cùng vui chơi.
- Làm đúng bài tập phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm sai: l/n; dấu hỏi / dấu ngã .
II.Đồ dùng dạy- học :
Một số tờ giấy A4. Tranh ảnh ở BT2.
III.Các hoạt động dạy- học :
1.Kiểm tra bài cũ :
- Hai HS viết bảng lớp, cả lớp viết :thiếu niên, nai nịt, khăn lụa, thắt lỏng.
2.Bài mới :
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Hướng dẫn viết chính tả.
a. Hướng dẫn chuẩn bị.
- 1 HS đọc thuộc lòng bài thơ Cùng vui chơi.
- 2 HS đọc thuộc khổ thơ cuối.
- HS đọc thầm 2,3 lượt các khổ thơ 2,3,4.
- HS tập viết nhữn
File đính kèm:
- TUan 28 Lop3.doc