Giáo án lớp 3 - Tuần 3

I. Mục đích, yêu cầu:

 A. Tập đọc:

 1. Rèn KN đọc thành tiếng:

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Chú ý các từ ngữ: lạnh buốt, lất phất, phụng phịu.

 - Ngắt nghỉ hơiđúng sau các dấu chấm dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm từ.

 - Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật, nhấn giọng từ gợi tả, gợi cảm.

 2. Rèn KN đọc – hiểu:

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ : bối rối, thì thào.

 - Nắm được diễn biến của câu chuyện.

 - Hiểu nội dung truyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau.

 B. Kể chuyện:

 1. Rèn KN nói: - Dựa vào gợi ý trong SGK, HS biết nhập vai kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của nhân vật Lan.

 - Giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện.

 2. Rèn KN nghe và nhận xét bạn kể chuyện, kể tiếp được lời kể của bạn.

II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.

III. Các hoạt động dạy, học:

 

doc41 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 3 - Tuần 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3: Thứ hai, ngày 15 tháng 9 năm 2008 Tập đọc – Kể chuyện: Chiếc áo len Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục đích, yêu cầu: A. Tập đọc: 1. Rèn KN đọc thành tiếng: - Đọc trôi chảy toàn bài. Chú ý các từ ngữ: lạnh buốt, lất phất, phụng phịu... - Ngắt nghỉ hơiđúng sau các dấu chấm dấu chấm, dấu phẩy và giữa cụm từ. - Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật, nhấn giọng từ gợi tả, gợi cảm. 2. Rèn KN đọc – hiểu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ : bối rối, thì thào. - Nắm được diễn biến của câu chuyện. - Hiểu nội dung truyện: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu, quan tâm đến nhau. B. Kể chuyện: 1. Rèn KN nói: - Dựa vào gợi ý trong SGK, HS biết nhập vai kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của nhân vật Lan. - Giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện. 2. Rèn KN nghe và nhận xét bạn kể chuyện, kể tiếp được lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ truyện trong SGK. III. Các hoạt động dạy, học: Tập đọc: 1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài Cô giáo tí hon. 2. Dạy bài mới: Hoạt động1:. GV giới thiệu bài- HS quan sát tranh minh hoạ trong SGK. Hoạt động 2: Luyện đọc. a. GV đọc diễn cảm toàn bài – HS theo dõi. b. GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. - Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc một câu. GV hướng dẫn các em đọc một số từ khó: lạnh buốt, lất phất, phụng phịu, ân hận... . - Đọc từng đoạn trước lớp: HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài. + Kết hợp giải nghĩa các từ ngữ mới được chú giải cuối bài - Đọc từng đoạn trong nhóm. + Các nhóm tiếp nối đọc đoạn 1, 2, 3, 4. Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Một HS đọc đoạn 1. Cả lớp đọc thầm lại, trả lời các câu hỏi: + Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi như thế nào? - Một HS đọc đoạn 2 – Cả lớp đọc thầm, trao đổi: + Vì sao Lan dỗi mẹ? - Cả lớp đọc thầm đoạn 3. + Anh Tuấn nói với mẹ những gì? - HS đọc thầm đoạn 4. + Vì sao Lan ân hận? - Cả lớp đọc thầm toàn bài suy nghĩ tên khác cho truyện? - HS phát biểu, GV chốt lại. Hoạt động 4: Luyện đọc lại. - GV đọc mẫu 1 đoạn hướng dẫn HS đọc ở các đoạn. - HS đọc theo nhóm 4 - Sau đó mời 2 nhóm HS thi theo cách phân vai. Kể chuyện: Hoạt động 1: GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào gợi ý trong SGK, HS kể lại từng đoạn câu chuyện "Chiếc áo len". Hoạt động 2: Hướng dẫn HS kể từng đoạn câu chuyện . - GV nhắc HS chú ý: kể bằng lời của bạn Lan. - HS đọc thầm gợi ý trong SGK. - Một HS khá kể mẫu đoạn 1. - Mỗi nhóm 2 HS tập kể. - HS các nhóm tiếp nối nhau thi kể trước lớp từng đoạn của câu chuyện. - Bình chọn nhóm kể hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò: - GV hỏi: Qua câu chuyện này, giúp các em hiểu được điều gì? - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện kể lại câu chuyện. ---------------------------------****----------------------------------- Toán: Ôn tập về hình học Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố biểu tượng về đường gấp khúc, hình vuông, chữ nhật, tam giác. - Thực hành tính độ dài đường gấp khúc, chu vi của một hình. II. Các hoạt động dạy, học: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS lên đọc bảng chia 3; 4 cả lớp nối tiếp mỗi em nêu 1 phép tính chia đã học. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Hoạt động2: Hướng dẫn HS ôn tập. Bài 1: - HS đọc yêu cầu bài. - Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm như thế nào? - Hãy nêu cách tính chu vi của một hình? - HS tự làm vào vở. Sau đổi chéo cho bạn để kiểm tra kết quả. Bài 2 :(Tương tự bài 1) - Em có nhận xét gì về số đo các cạnh? Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài 3: Bài tập y/c chúng ta làm gì? GVvẽ hình và HD đánh số gọi tên hình. Bài 4: - HS nêu cách làm và làm bài. HS làm vào vở rồi lên bảng chữa bài. Chấm bài – Nhận xét , dặn dò. - GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS -------------------------------*****-------------------------------- Buổi Chiều Luyện Tiếng việt: Ôn luyện kể chuyện: Chiếc áo len Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A A/ Mục tiêu: Rèn KN nói: - Dựa vào gợi ý trong SGK, HS biết nhập vai kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của nhân vật Lan. - Giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Rèn KN nghe và nhận xét bạn kể chuyện, kể tiếp được lời kể của bạn. B/ Lên lớp: Hoạt động 1: GV nêu nhiệm vụ: Dựa vào gợi ý trong SGK, HS kể lại từng đoạn câu chuyện "Chiếc áo len". Hoạt động 2: - GV nhắc HS chú ý: kể bằng lời của bạn Lan. - HS đọc thầm gợi ý trong SGK.Kể chuyện N2. - Mỗi nhóm 2 HS tập kể. - HS các nhóm tiếp nối nhau thi kể trước lớp từng đoạn của câu chuyện. Bình chọn nhóm kể hay nhất. GV nhận xét, đánh giá tiét học. -----------------------------------****--------------------------- Tự học: GV cùng HS chữa bài kiểm tra bài ks chất lượng đầu năm. Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A Hoạt động 1: GV nhận xét bài làm chung của HS . GV chỉ ra những lỗi sai cơ bản của HS . Hoạt động 2: GV yêu cầu HS làm lại. HS chữa bài.Cả lớp và GV nhận xét. GV nhận xét, đánh giá. -----------------------------------****------------------------------- Hoạt động tập thể: Múa hát sân trường và ôn các bài hát về Đội - Sao ------------------------------*****---------------------------- Thứ ba, ngày 16 tháng 9 năm 2008 Thể dục: Bài 5: Tâp hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: - Ôn tập đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối chủ động. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi"Tìm người chỉ huy”.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. iii. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 phút. - Dậm chân tại chỗ: 2 phút. - Chạy một vòng xung quanh sân: 2 phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn tập đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng :6 - 8 phút. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số : 8- 10 phút. - Chơi trò chơi " Tìm người chỉ huy ": 8 phút. 3. Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp vỗ tay, hát: 1 phút. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học : 2 phút. - Bài tập về nhà. ---------------------------------****---------------------------- Tập đọc: Quạt cho bà ngủ Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục đích,yêu cầu: 1.Rèn KN đọc thành tiếng: - Chú ý các từ ngữ : Lặng, vẫy quạt, thiu thiu, lim dim. - Ngắt, nghỉ hơi đúng, linh hoạt giữa các dòng, các khổ thơ. Biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. 2. Rèn KN đọc – hiểu: - Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: thiu thiu. - Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu thương, hiếu thảo của bạn nhỏ trng bài thơ đối với bà. 3. Học thuộc lòng bài thơ. II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III. Các hoạt động dạy, học: Kiểm tra bài cũ: - 3HS tiếp nhau đọc 3 đoạn của câu chuyện Chiếc áo len. - Qua câu chuyện em hiểu điều gì? 2. Dạy bài mới: Hoạt động1: Giới thiệu bài. Hoạt động 2: Luyện đọc. - GV đọc diễn cảm toàn bài (giọng tình cảm). - GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ. + Đọc từng câu: HS nối tiếp nhau mỗi em đọc1 dòng thơ. GV hướng dẫn các em đọc một số từ khó. + Đọc từng khổ thơ trước lớp. GV kết hợp hướng dẫn HS ngắt, nghỉ hơi đúng. HS đọc để hiểu nghĩa các từ được chú giải cuối bài. + HS đọc theo nhóm- Thi đọc bài thơ. - Cả lớp đọc đồng thanh cả bài thơ. Hoạt động3: Hướng dẫn tìm hiểu bài - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: + Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? + Cảnh vật trong nhà ngoài vườn như thế nào? + Bà mơ thấy gì? Vì sao có thể đoán bà mơ như vậy? - HS đọc toàn bài thơ: + Qua bài thơ em thấy tình cảm của cháu đối với bà như thế nào? Hoạt động 4: Học thuộc lòng bài thơ. - Hướng dẫn HS học thuộc bài thơ. - Một HS đọc lại toàn bài thơ. - Nhiều HS thi đọc thuộc lòng theo từng dòng, từng khổ thơ. Hoạt động 5: Củng cố , dặn dò. GV yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ. ----------------------------------****-------------------------------- Toán: Ôn tập về giải toán Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố cách giải bài toán " nhiều hơn, ít hơn". - Giới thiệu bổ sungbài toán về hơn kém nhau một số đơn vị.(tìm phần nhiều hơn, ít hơn) II. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động 1: Ôn tập về bài toán " nhiều hơn, ít hơn". Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - Bài toán cho biết gì? bài toán hỏi gì? - Hướng dẫn HS tóm tắt bài toán rồi nêu cách giải. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. HS nêu bài giải. Bài 2: - Gọi HS nêu bài toán. - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Các HS tự làm bài, sau đó chữa bài làm ở trên bảng. Hoạt động 2: Giới thiệu bài toán phần hơn (phần kém) Bài 3: - Yêu cầu 1HS đọc bài 3- cả lớp quan sát hình vẽ. + Hàng trên có mấy quả cam? + Hàng dưới có mấy quả cam? + Vậy hàng trên có nhiều hơn hàng dưới mấy quả cam? + Làm thế nào để biết được hàng dưới ít hơn hàng trên 2 quả cam? - HS làm bài vào vở. ( Bài 3b tương tự) Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu - GVgợi ý :Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? - HS tự tóm tắt và giải.Gọi HS lên bảng chữa bài. Hoạt động 3: Chấm bài – Nhận xét , dặn dò. - GV thu vở và chấm 1 số bài, nhận xét bài làm của HS. - Dặn HS về ôn lại các bảng cộng, trừ đã học. ------------------------------****-------------------------------- Chính tả :(Nghe – viết) Chiếc áo len Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I.Mục đích,yêu cầu: - Rèn kỹ năng viết chính tả: 1. Nghe – viết chính xác đoạn 4 trong bài Chiếc áo len . 2. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt cách viết các phụ âm đầu tr / ch ,hoặc thanh hỏi / ngã.Ôn bảng chữ: điền đúng 9 chữ vào ô trống trong bảng chữ. Học thuộc tên 9 chữ tiếp theo. II. Đồ dùng dạy, học: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy, học: 1. Kiểm tra bài cũ: Mời 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào nháp: rau xào, cố gắng, xinh xắn, ngày sinh, .... 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1 : Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS viết chính tả. a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc đoạn chính tả, HS theo dõi trong SGK. Sau đó mời 1 HS đọc lại. - Hướng dẫn HS nhận xét: + Trong đoạn vừa đọc nói điều gì? Tìm tên riêng trong bài chính tả?... + Vì sao Lan ân hận? Lời Lan nói với mẹ được đặt trong dấu gì? - HS đọc thầm lại đoạn chính tả, tự viết ra nháp những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài. b. GV đọc cho HS viết bài vào vở. c. Chấm, chữa bài: GV đọc cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở, chấm 5 – 7 bài, nhận xét về nội dung, chữ viết và cách trình bày bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. Bài tập 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài theo nhóm sau đó chữa bài theo hình thức nối tiếp. b. Bài tập 3: - 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài cá nhân. Sau đó mời 2 HS lên bảng thi làm bài đúng, nhanh rồi đọc kết quả. GV và cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. GV lưu ý HS cách trình bày bài chính tả và sửa lỗi đã mắc trong bài. ---------------------------------****-------------------------------- Luyện từ và câu: So sánh. Dấu chấm Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A I/ Mục đích, yêu cầu: 1/ Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn.Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó. 2/ Ôn luỵen dấu hai chấm: điền dấu hai chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn chưa đánh dấu chấm. II/ Đồ dùng dạy – học: - Bảng phụ viết nội dung BT 3. - VBT Tiếng việt 3. III/ Các hoạt động dạy học: A/ Kiểm tra bài cũ: B/ Dạy học bài mới: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn làm HS làm BT a/ Bài tập 1: - Một HS đọc toàn văn yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm theo. - GV yêu cầu HS hoạt động N2. - GV mời 4 HS lên bảng làm bài.Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Cả lớp làm bài vào VBT. b/ Bài tập 2: - Một HS đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp đọc thầm lại các câu thơ, câu văn ở BT1,làm bài cá nhân vào giấy nháp. - GV mời 4 HS lên bảng gạch chân những từ chỉ sự so sánh ở các câu thơ, câu văn trên. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Cả lớp làm bài vào VBT. c/ Bài tập 3: - Một HS đọc yêu cầu của bài. - GV lưu ý HS đọc kỹ để chấm câu cho đúng. - GV yêu cầu HS hoạt động N2 GV mời 1 HS lên bảng làm bài vào bảng phụ. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Cả lớp làm bài vào VBT. 3/Củng cố và dặn dò: Một HS nhắc lại nội dung vừa học. GV nhận xét,đánh giá tiết học. Tập viết: Ôn chữ hoa B Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A I/ Mục đích yêu cầu: Củng cố cách viết chữ hoa B thông qua BT ứng dụng: 1.Viêt tên riêng (Bố Hạ) bằng chữ cở nhỏ. 2.Viết câu tục ngữ Bâu ơi thương láy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung mọt giàn bằng chữ cở nhỏ. II/đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa B. Các chữ Bố Hạ và câu tục ngữ viét trên dòng kẻ ô li. Vở TV,bảng ,phấn. III/Các hoạt động dạy học: A/ Kiểm tra bài cũ: B/ Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Hướng dẫn viét trên bảng con a.Luyện viết chữ hoa - Em hãy tìm các chữ hoa có trong bài? - GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ. - HS tập viết chữ B và các chữ H,T trên bảng con. b.Luyện viết từ ứng dụng(tên riêng) - HS đọc từ ứng dụng: Bố Hạ. - GV giới thiệu địa damh Bố Hạ: - HS viết vào bảng con. c.Viết câu ứng dụng. - HS đọc câu ứng dụng: - GV giúp HS hiểu câu ứng dụng. - HS viết trên bảng con các chữ : Bỗu, Tuy. 3. Hướng dẫn viết vào vở TV - GV nêu yêu cầu: - HS viết 4. Chấm, chữa bài. 5. Củng cố, dặn dò:GV nhận xét,đánh giá tiết học. --------------------------------****--------------------------- Tự nhiên và xã hội: Bệnh lao phổi Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi. - Nêu được những việc nên làm và không nên làm đề phòng bệnh lao phổi. - Nói với bố mẹ khi bản thân có những dấu hiệu mắc bệnh về đường hô hấp để được đi khám kịp thời. Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi bị bệnh. II. Đồ dùng dạy, học: Tranh minh hoạ SGK. III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động 1: Làm việc với SGK. - Làm việc theo nhóm (nhóm trưởng điều khiển các thành viên quan sát tranh) + Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì? + Bệnh lao phổi có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng con đường nào? + Bệnh lao phổi gây ra tác hại gì đối với sức khoẻ của cơ thể người bệnh và những người xung quanh? - HS đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV giải thích thêm và kết luận. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - HS quan sát hình vẽ SGKvà liên hệ thực tế. + Kể ra những việc làm và hoàn cảnh khiến ta dễ mắc bệnh lao phổi? + Nêu những việc làm và hoàn cảnh giúp chúng ta có thể phòng tránh bệnh? + Tại sao không khạc nhổ bừa bãi? - Gọi đại diện từng nhóm trình bày. - Liên hệ: Em và gia đình cần làm gì để phòng tránh bệnh lao phổi? - GV yêu cầu cả lớp suy nghĩ và trả lời: - GV kết luận: Hoạt động 3: Củng cố. Dặn HS về cần biết giữ vệ sinh cơ quan hô hấp,phòng chống bệnh lao phổi. ------------------------------****-------------------------------- Buổi chiều Luyện tiếng việt Ôn luyện Chính tả,Tập đọc: Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A A/Mục tiêu: 1/ Chính tả:Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt cách viết các phụ âm đầu tr / ch ,hoặc thanh hỏi / ngã. Ôn bảng chữ: điền đúng 9 chữ vào ô trống trong bảng chữ. Học thuộc tên 9 chữ tiếp theo. 2/ Tập đọc: Giúp HS luyện đọc và học thuộc lòng tốt bài thơ Quạt cho bà ngủ. B/ Lên lớp: Hoạt động 1: - GV ra một số bài tập chính tả,yêu cầu HS làm vào vở Luyện Tiếng việt. - GV gọi một số HS chữa bài.Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2: GV yêu cầu HS thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng. Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất. Hoạt động 3:GV nhận xét, đánh giá tiết học. Luyện thể dục: ôn Tâp hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: - Ôn tập đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối chủ động. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi"Tìm người chỉ huy”.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. iii. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - Dậm chân tại chỗ: 2 phút. - Chạy một vòng xung quanh sân: 2 phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn tập đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng :6 - 8 phút. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số : 8- 10 phút. - Chơi trò chơi " Tìm người chỉ huy ": 8 phút. 3. Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp vỗ tay, hát: 1 phút. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học : 2 phút. - Bài tập về nhà. --------------------------------****------------------------------------ Buổi chiều Luyện Toán: Ôn luyện về giải toán. Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Tiếp tục giúp HS củng cố cách giải bài toán " nhiều hơn, ít hơn". - Giới thiệu bổ sung bài toán về hơn kém nhau một số đơn vị.(tìm phần nhiều hơn, ít hơn) II.Lên lớp: Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS một số bài tập trong VBT. Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - Bài toán cho biết gì? bài toán hỏi gì? - Hướng dẫn HS tóm tắt bài toán rồi nêu cách giải. - Yêu cầu cả lớp làm vào vở. HS nêu bài giải. Bài 2: - Gọi HS nêu bài toán. - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Các HS tự làm bài, sau đó chữa bài làm ở trên bảng. Hoạt động 2: GV yêu cầu HS nhắc lại cách giải bài toán phần hơn,kém hơn. Bài 3: - Yêu cầu 1HS đọc bài 3- cả lớp quan sát hình vẽ. + Hàng trên có mấy quả cam? + Hàng dưới có mấy quả cam? + Vậy hàng trên có nhiều hơn hàng dưới mấy quả cam? + Làm thế nào để biết được hàng dưới ít hơn hàng trên 2 quả cam? - HS làm bài vào vở. ( Bài 3b tương tự) Bài 4: - Gọi HS nêu yêu cầu - GVgợi ý :Bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì? - HS tự tóm tắt và giải.Gọi HS lên bảng chữa bài. Hoạt động 3: Chấm bài – Nhận xét , dặn dò. - GV chấm bài của HS . GV nhận xét, đánh giá tiết học. ------------------------------------****-------------------------------- mĩ thuật giáo viên chuyên dạy ------------------------------------****-------------------------------- Luyện Tự nhiên và xã hội Vệ sinh hô hấp Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A I. Mục tiêu: Giúp HS: - Nêu đợc ích lợi của việc tập thở buổi sáng. - Kể đợc những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp, giữ sạch mũi họng. III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm +Tập thở sâu vào buổi sáng có ích lợi gì ? + Hằng ngày, chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng? - HS đại diện trình bày. - GV giải thích thêm và kết luận. Hoạt động 2 Liên hệ + Bạn hãy cho biết những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan hô hấp? - GV yêu cầu cả lớp suy nghĩ và liên hệ thực tế hàng ngày làm những việc gì để bảo vệ cơ quan hô hấp? - GV kết luận. Hoạt động 3: Củng cố. - Dặn HS về cần biết giữ vệ sinh cơ quan hô hấp. -----------------------------***------------------------------ . ------------------------------****-------------------------------- Buổi chiều Luyện tiếng việt Ôn luyện Chính tả,Tập đọc: Người soạn :Phạm Thị Thọ - Lớp 3A A/Mục tiêu: 1/ Chính tả:Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt cách viết các phụ âm đầu tr / ch ,hoặc thanh hỏi / ngã. Ôn bảng chữ: điền đúng 9 chữ vào ô trống trong bảng chữ. Học thuộc tên 9 chữ tiếp theo. 2/ Tập đọc: Giúp HS luyện đọc và học thuộc lòng tốt bài thơ Quạt cho bà ngủ. B/ Lên lớp: Hoạt động 1: - GV ra một số bài tập chính tả,yêu cầu HS làm vào vở Luyện Tiếng việt. - GV gọi một số HS chữa bài.Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2: GV yêu cầu HS thi đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng. Cả lớp bình chọn bạn đọc hay nhất. Hoạt động 3:GV nhận xét, đánh giá tiết học. Luyện thể dục: ôn Tâp hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Người soạn ;Phạm Thị Thọ – Lớp 3A I. Mục tiêu: - Ôn tập đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối chủ động. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu HS thực hiện đ/t ở mức tương đối đúng. - Chơi trò chơi"Tìm người chỉ huy”.Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, chuẩn bị còi, kẻ sân chơi cho trò chơi. iii. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - Dậm chân tại chỗ: 2 phút. - Chạy một vòng xung quanh sân: 2 phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn tập đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng :6 - 8 phút. - Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số : 8- 10 phút. - Chơi trò chơi " Tìm người chỉ huy ": 8 phút. 3. Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp vỗ tay, hát: 1 phút. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét giờ học : 2 phút. - Bài tập về nhà. --------------------------------****------------------------------------ Thứ năm, ngày 18 tháng 9 năm 2008 Thể dục: Bài 6: Đội hình đội ngũ- Trò chơi "Tìm người chỉ huy". Người soạn ;Nguyễn Thị Hà – Lớp 3B I. Mục tiêu: - Ôn tập hợp hàng ngang, điểm số. Yêu cầu HS thực hiện đ/t tương đối đúng. - Ôn động tác đi đều từ 1- 4 hàng dọc đi theo vạch kẻ thẳng. Yêu cầu HS thực hiện đ/t tương đối đúng. - Chơi trò chơi " Tìm người chỉ huy". Yêu cầu biết cách chơi và tham gia trò chơi tương đối chủ động. ii. Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, còi. iii. Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học: 1 phút. - Giậm chân tại chỗ và khởi động : 1 phút. - Chơi trò chơi “Chui qua hầm”: 1 - 2 phút. 2. Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang, điểm số : 7- 8 phút. + GV hô cho lớp tập, lần sau cán sự điều khiển. - Ôn đi theo1- 4 hàng dọc theo vạch kẻ thẳng,: 5 - 7 phút. - Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy ”: 8 phút. Trước khi chơi GV cho HS khởi động kỹ khớp cổ chân, đầu gối và hướng dẫn cách chơi, khi HS chơi, GV cần giám sát các đội và nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi. 3. Phần kết thúc: - Đi thường theo nhịp v à hát: 2 phút. - GV cùng HS hệ thống bài: 1 phút. - GV nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà. ----------------------------****------------------------------- Chính tả (Nghe – viết) Chị em Người soạn ;Nguyễn Thị Hà – Lớp 3B I. Mục đích,yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả: 1. Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ lục bát: " Chị em" 2. Làm đúng các bài tập phân biệt cặp vần dễ lẫn (ăc/oăc); âm đầu( tr / ch). II. Các hoạt động dạy, học: 1. Kiểm tra bài cũ: GV đọc cho 2HS viết trên bảng cả lớp viết vào nháp các từ ngữ: trăng tròn, chậm trễ, chào hỏi, trung thực... 2. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS viết chính tả. a. Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc đoạn viết, HS theo dõi trong SGK. Sau đó mời 1 HS đọc lại. + Người chị trong bài thơ làm những việc gì? + Bài thơ viết theo thể thơ gì? Cách trình bày các câu thế nào? - HS viết ra nháp những chữ các em dễ mắc lỗi khi viết bài:Trải chiếu, lim dim, luống rau... b. GV đọc cho HS viết bài vào vở. c. Chấm, chữa bài: GV đọc cho HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở. Sau đó GV chấm 5 – 7 bài, nhận xét về nội dung, chữ viết và cách trình bày bài. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả. Bài tập 2,3: - HS đọc yêu cầu của bài. - Mời 3 nhóm các HS trong nhóm tiếp nối nhau tìm từ ghi trên bảng. Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò. GV lưu ý HS cách trình bày bài chính tả và sửa lỗi đã mắc trong bài. --------------------------------***-------------------------------- Toán: Xem đồng hồ (tiếp theo) Người soạn ;Nguyễn Thị Hà – Lớp 3B I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ1 đến 12 . - Biết đọc giờ hơn, giờ kém.Củng cố biểu tợng về thời điểm. II. Đồ dùng dạy, học: Mô hình đồng hồ. III. Các hoạt động dạy, học: 1. Kiểm tra bài cũ. Gọi HS đọc bảng chữa bài tập. 2. Bài mới: Hoạt động 1: - Hớng dẫn xem đồng hồ. - GV quay mặt đồng hồ 8 giờ 35 phút. + Đồng hồ chỉ mấy giờ? Yêu cầu HS nêu vị trí kim giờ, kim phút, tính còn thiếu bao nhiêu phút thì đến 9 giờ? + Vì thế 8 giờ 35 phút còn có cách gọi khác nh thế nào? - GV hớng dẫn thêm 7 giờ kém 20 phút; 10 giờ kém 5 phút. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: - Đồng hồ Achỉ mấy giờ? - 6 giờ 55 phút còn đợc gọi là mấy giờ? Nêu vị trí các kim? Bài 2: HS thi quay đồng hồ. Bài 3: HS đọc đồng hồ chỉ mấy giờ? Bài 4: HS thi quay nhanh, nói đúng. - Chia lớp thành các nhóm thi đua: một em quay một em đọc. - Cử 3nhóm lên thi. - HS theo dõi nhận xét phân đội thắng. Hoạt động 3: Chấm bài – Nhận xét

File đính kèm:

  • doctuan 3 da sua.doc