Giáo án Lớp 3 Tuần 3: Tập đọc Kể chuyện chiếc áo len

I. Mục tiêu:

- Đọc rành mạch ,trôi chảy .Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện.

- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4.

 -KNS:kiểm soát cảm xúc,tự nhận thức,giao tiếp.ứng xử văn hóa.

 * Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.

- Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ, ngữ dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ: lất phất , bối rối , phụng phịu

- Biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện , biết nhấn giọng ơ các từ gợi tả, gợi cảm : lạnh buốt , ấm ơi là ấm , bối rối, phụng phịu, dỗi mẹ, thì thà.

- Giáo dục các em phải biết yêu thương quan tâm đến anh chị em trong gia đình

* Ghi chú: Học sinh khá, giỏi kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ bài , bảng phụ viết gợi ý từng đoạn chuyên “ Chiếc áo len ".

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc22 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2675 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 3: Tập đọc Kể chuyện chiếc áo len, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 05 tháng 9năm 2011 TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN CHIẾC ÁO LEN I. Mục tiêu: - Đọc rành mạch ,trôi chảy .Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện. - Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4. -KNS:kiểm soát cảm xúc,tự nhận thức,giao tiếp.ứng xử văn hóa. * Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý. - Giúp HS đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ, ngữ dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ: lất phất , bối rối , phụng phịu … - Biết đọc phân biệt lời nhân vật với lời người dẫn chuyện , biết nhấn giọng ơ các từ gợi tả, gợi cảm : lạnh buốt , ấm ơi là ấm , bối rối, phụng phịu, dỗi mẹ, thì thà. - Giáo dục các em phải biết yêu thương quan tâm đến anh chị em trong gia đình * Ghi chú: Học sinh khá, giỏi kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài , bảng phụ viết gợi ý từng đoạn chuyên “ Chiếc áo len ". III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : - Yeâu caàu ñoïc baøi (Coâ giaùo tí hon ) Caùc baïn nhoû trong baøi thô chôi troø chôi gì ? - Nhận xét – Ghi điểm 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Ghi đề Luyện đọc: *. Đọc mẫu Hướng dẫn HS luyện đọc . - Đọc từng câu yeâu caàu ñoïc noái tieáp töøng caâu + Theo dõi HS đọc, nhận xét hướng dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS dễ phát âm sai *. Đọc từng đoạn trước lớp Theo dõi nhắc nhở các em nghỉ hơi đúng và đọc đoạn văn giọng thích hợp . - Kết hợp giải nghĩa từ : Thái độ như thế nào gọi là bối rối? Nói như thế nào gọi là nói thì thào? *. Đọc từng đoạn trong nhóm - Theo dõi hướng dẫn các nhóm đọc đúng - Thi đọc giữa 2 nhóm 3. Hướng dẫn tìm hiểu nội dung : Yêu cầu HS tìm hiểu đoạn 1 + Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi như thế nào? - Yêu cầu HS tìm hiểu đoạn 2 + Vì sao Lan dỗi mẹ ? - Yêu cầu HS tìm hiểu đoạn 3 + Anh Tuấn nói với mẹ những gì ? - Yêu cầu HS tìm hiểu đoạn 4 + Vì sao Lan ân hận ? - Yêu cầu HS tìm tên khác cho truyện. Trao đổi thêm với HS : Các em có khi nào đòi cha mẹ mua cho những thứ đắt tiền làm bố mẹ phải lo không ? Có khi nào em dỗi một cách vô lí không ? Sau đó em có nhận ra mình sai và xin lỗi không ? - Toång kết bài. 3.4. Luyện đọc lại - Nhắc các em đọc phân biệt lời kể chuyện với lời đối thoại của nhân vật , chọn giọng phù hợp với lời thoại . - Tổ chức cho HS thi đọc theo vai. - Cùng cả lớp nhận xét , bình chọn nhóm đọc hay nhất ( đọc đúng , thể hiện được tình cảm của các nhân vật ) B.KEÅ CHUYỆN 1. Nêu nhiệm vụ : Dựa vào các câu hỏi trong SGK kể từng đoạn trong truyện Chiếc áo len theo lời kể của Lan 2. Hướng dẫn kể từng đoạn của câu chuyện theo gợi ý. Giải thích từng yêu cầu. - Kể mẫu đoạn 1 Mở bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn trong SGK - Cùng cả lớp nhân xét về nội dung, về diễn đạt về cách thể hiện , bình chọn bạn kể tốt nhất . - Cùng cả lớp tuyên dương những em có lời kể sáng tạo - 2 HS ñọc bài " Cô giáo tí hon" và trả lời câu hỏi . - Theo doõi nhaän xeùt - Ñoïc noái tieáp nhau moãi em moät caâu lần lượt đến hết bài - 4 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (4đoạn) … lúng túng , không biết làm thế nào . - Ñọc từng đoạn trong nhóm 2 nhóm thi đọc, HS nhận xét Một HS đọc đoạn 1,theo dõi trả lời. ... áo màu vàng , có giây kéo ở giữa , có mũ đội , ấm ơi là ấm . - 1 HS đọc đoạn 2 . - Cả lớp đọc thầm , HS trao đổi nhóm. … vì mẹ nói rằng không thể mua chiếc đắt tiền như vậy . - Cả lớp đọc thầm đoạn 3 … Mẹ giành hết tiền mua áo cho em Lan . Con không cần thêm áo vì con khoẻ lắm , nếu lạnh con sẽ mặc thêm nhiều áo cũ ở bên trong . 1 HS đọc đoạn 4 , cả lớp đọc thầm trao đổi nhóm đôi trả lời câu hỏi : ...Vì Lan đã làm cho mẹ buồn . ...Vì Lan cảm động tröôùc tấm lòng yêu thương của mẹ và sự nhường nhịn Cả lớp đọc thầm toàn bài , suy nghĩ , tìm một tên khác cho truyện . HS tự suy nghĩ phát biểu suy nghĩ của mình VD như : Mẹ và hai con ; Tấm lòng người anh , Cô bé ngoan , Cô bé biết ân hận … - 2 HS nối tiếp nhau đọc toàn bài . HS tự hình thành các nhóm , mỗi nhóm - 4 em tự phân vai (người dẫn chuyện , Lan , Tuấn , mẹ ) Ba nhóm thi đọc truyện theo vai . Cả lớp nhận xét. - 1 HS đọc đề bài và gợi ý . Cả lớp đọc thầm theo. Từng cặp tập kể trước lớp 1HS kể mẫu đoạn 1 Tập kể theo nhóm đôi vaø trước lớp Cả lớp nhận xét.3HS nêu. 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những em tích cực học tập tốt TOÁN ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I. Mục tiêu: - Học sinh tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, tứ giác - Nhận biết nhanh về hình vuông, hình tứ giác HCN. - Giáo dục học sinh tính chính xác. * Ghi chú: Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3. Học sinh Khá, giỏi làm thêm bài 4. II. Đồ dùng dạy học- T : Bảng phụ vẽ sẵn bài 4 , sgk. - HS : Bảng con, sgk, vở. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : Yêu cầu HS đọc bảng chia 3, 4, 5 Nhận xét ghi điểm 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài : Ghi đề b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Củng cố về cách tính đường gấp khúc - Yêu cầu HS quan sát hình SGK để độ dài của các đoạn thẳng. Muốn tính độ dài dường gấp khúc talàm như thế nào? b) Củng có cách tính chu vi hình tam giác Muốn tính cv của hình tam giác ta làm thế nào? Bài 2: Ôn thực hành đo độ dài sau đó tính chu vi hình chữ nhật. Yêu cầu HS mở SGK đo nêu độ dài mỗi cạnh. Yêu cầu HS giải bài tập vào vở. - Nhận xét và ghi điểm Bài 3: Củng cố cách đếm hình. Hướng dẫn HS cách đếm hình bằng cách đánh số thứ tự vào từng phần hình Tổ chức cho HS thi đua . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ để tóm tắt và tìm cách giải. Thu vở chấm và chữa bài. Bài 4: Củng cố về kĩ năng vẽ hình - Yêu cầu HS vẽ hình trên bảng phụ - Cho HS đọc đề và tự tóm tắt để tìm ra cách giải đúng. Theo dõi và nhận xét. - 3 em đọc nối tiếp - Lớp theo dõi nhận xét - 1 HS đọc đề câu a - 1HS lên bảng giải. Lớp làm nháp Bài giải Độ dài đường gấp khúc ABCD là : 34 + 12 + 40 = 86(cm ) Đáp số: 86 cm - 1 HS lên bảng giải. Lớp làm nháp Chu vi hình tam giác MNP: 34 + 12 + 40 = 86 (cm) Đáp số : 86 cm - 2 HS đọc đề. Nhắc cách đo độ dài cạnh. Bài giải Chu vi hình chữ nhật ABCD là : ( 3 + 2 ) x 2 = 10(cm) Đáp số: 10 cm - 4 nhóm thi đua, nêu đáp án đúng là: + 5 HV ( 4 hình nhỏ, 1 hình vuơng to ) + 6 hình tam giác ( 4 hình tam giác nhỏ và 2 hình tam giác to). Nêu cách làm 1 em vẽ trên bảng, lớp vẽ vào vở nháp 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những HS học tập tích cực. Buổi chiều ĐẠO ĐỨC GIỮ LỜI HỨA (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa. - Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi ngưòi . Quý trọng những người biết giữ lời hứa. - Giáo dục HS biết giữ lời hứa và không đồng tình với những người hay thất hứa . * Ghi chú: - Nêu được thế nào là giữ lời hứa. - Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa. -KNS : +Kĩ năng tự tin mình có khả năng thực hiện được lời hứa . +Kĩ năng thương lượng với người khác để thực hiện được lời hứa của mình. +Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm về việc làm của mình . II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ Chiếc vòng bạc, phiếu học tậpIII. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Trả lời câu hỏi: - Yêu cầu đọc năm điều Bác Hồ dạy. 2. Bài mới : Giới thiệu bài: Ghi đề Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Chiếc vòng bạc - Kể chuyện (vừa kể vừa minh hoạ bằng tranh). - Yêu cầu HS trao đổi với bạn ngồi bên cạnh . + Em bé và mọi người trong truyện cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác ? + Việc làm của Bác thể hiện điều gì ? + Thế nào là giữ lời hứa ? + Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người đánh giá NTN ? KL: Giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa hẹn với người khác. Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người quý trọng, tin cậy . Hoạt động 2 : Xử lí tình huống - Chia lớp thành các nhóm xử lí tình huống sau : Tình huống 1: Đọc bài tập ở vở + Theo em , bạn Tân có thể ứng xử thế nào trong tình huống đó ? + Nếu em là Tân, em sẽ ứng xử nào ? Vì sao ? Tình huống 2 : Đọc tình huống ở vở.. + Theo em, Thanh có thể làm gì? Nếu là Thanh em sẽ chọn cách nào ? Vì sao ? + Khi viết một lí do gì đó , em không thực hiện được lời hứa với người khác , em cần phải xin lỗi họ và giải thích rõ lí do .Hoạt động 3 : Tự liên hệ - Thời gian qua em có hứa với ai điều gì không ? Có thực hiện được điều đã hứa không ? Vì sao + Qua caâu chuyeän treân em hoïc taäp ñöôïc gì ? - 3 HS đứng tại chỗ đọc Năm điều Bác Hồ daïy - 2 HS đọc truyện - Em bé và mọi người cảm động rơi nước mắt . … thể hiện đúng lời mình đã hứa … … là thực hiện đúng điều mình đã nói , đã hứa hẹn với người khác . … sẽ được mọi người quý trọng , tin cậy và noi theo . 2 HS đọc lại 2 tình huống. - Làm việc theo nhóm. TH 1 : Tân cần phải sang nhà bạn học như đã hứa hoặc tìm cách báo cho bạn : Xem phim xong sẽ sang học cùng bạn , để bạn khỏi chờ TH2 : Thanh cần dán trả lại truyện cho Hằng và xin lỗi bạn . + Tiến và Hằng sẽ cảm thấy không vui , không hài lòng , không thích ; có thể mất lòng tin khi bạn không giữ đúng lời hứa với mình . 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét chung giờ học .- Về nhà chuẩn bị bài sau học tiếp tiết 2 MĨ THUẬT (GV chuyên ) T3: Luyện toán Giúp HS ôn tập các bảng nhân đã học . Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2011 T2:Thể dục (GV chuyên ) CHÍNH TẢ ( Nghe - viết) CHIẾC ÁO LEN I. Mục tiêu: - Nghe viết chính xác một đoạn của bài tập đọc. ;trình bày đúng hình thức văn xuôi - Làm đúng bài tập 2a. Điền đúng chính tả tên 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng ( bt3) . - Giáo dục cho các em ý thức giữ vở sạch, viết chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3. III Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS viết các từ : gắn bó, nhọc nhằn, khăng khít. Theo dõi và nhận xét 2. Bài mới : Giới thiệu bài : Ghi đề Hướng dẫn nghe viết: - Đọc mẫu đoạn 4 của bài chiếc áo len. - Lớp đọc thầm sgk. Yêu cầu 2 HS đọc lại. * Tìm hiểu nội dung đoạn viết + Vì sao Lan ân hận Lan ? Mong trời sáng để làm gì ? * Hướng dẫn cách trình bày: + Đoạn văn gồm có mấy câu? Những chữ nào được viết hoa? * Hướng dẫn viết từ khó: Đọc các từ khó để HS viết : ấm áp, xin lỗi, xấu hổ, ngủ... - Yêu cầu HS đọc từ khó vừa viết. * Viết chính tả: - Đọc từng câu, HS viết bài vào vở - Đọc lại bài cho HS soát lỗi. * Thu - chấm bài: Thu bài (7-10 bài ). - Nhận xét bài viết của HS. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2 a : Theo dõi bài 2 bảng phụ ghi sẵn nội dung. Yêu cầu HS đọc đề BT 2. - Cho HS lên bảng điền, chốt lời giải đúng. Bài 3 : - Giúp HS học thuộc bảng chữ cái - Yêu cầu làm bài vào phiếu - Đọc các chữ cái đó. - 3 HS lên viết bảng. 3 tổ viết 3 từ bảng vào con. Lớp theo dõi và nhận xét. Lắng nghe ...Em-muốn nói với mẹ rằng mẹ hãy mua áo ấm cho cả hai anh em - Gồm có 5 câu ...viết hoa các từ đầu câu, tên riêng - Chú ý theo dõi. 2 HS đọc - 4 HS viết bảng . Lớp viết bảng con. - Vài HS đọc. Viết bài. - Cho HS đổi bài cho nhau để soát lỗi bài của mình. - 1 HS đọc lại đề - 3 HS lên bảng làm - Lớp theo dõi và làm vào vở BT TV 1em lên bảng làm -lớp theo dõi nhận xét - Đọc g, gh, gi, h, i ,k, kh , l, m 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. - Tuyên dương những HS học tập tích cực. TOÁN ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I. Mục tiêu: - Biết giải toán về nhiều hơn, ít hơn. - Biết giải toán về hơn , kém nhau một số đơn vị . 1. Bài cũ : Yêu cầu HS làmbài tập 2. Theo dõi nhận xét và ghi điểm . 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Ghi đề b Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Củng cố kĩ năng giải toán về nhiều hơn - Yêu cầu HS đọc đề - Theo dõi và nhận xét Bài 2: Củng cố kĩ năng giải toán ít hơn - Yêu cầu HS đọc đề bài. Gợi ý để HS tìm cách giải. Tự làm bài vào vở . - Theo dõi và nhận xét. - Thu và chữa bài cho HS 1 số bài ( 7 -8 bài ) Bài 3: Ôn tập về giải toán tìm phần hơn - Treo bảng phụ, yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS tự suy nghĩ để tóm tắt và tìm cách giải. - Tương tự phần a HS tự giải phần b. - Theo dõi và nhận xét Bài 4: Củng cố về giải toán ít hơn - Cho HS đọc đề và tự tóm tắt để tìm ra cách giải đúng - Yêu cầu trả lời miệng - Theo dõi và nhận xét. - Thu và chấm bài cho HS ( 7- 8 bài). - Nhận xét bài làm của học sinh. - 1 HS lên bảng làm. - Cả làm vơ ûnháp - 1 HS đọc đề bài - 2 HS lên bảng làm Lớp làm vở nháp Bài giải: Số cây đội Hai trồng được là : 230 + 90 = 320 ( cây ) Đáp số : 320 cây - 2 HS đọc đề bài. Lớp làm bài vào vở Bài giải: Số lít xăng của hàng bán buổi chiều là : 635 – 128 = 507 (lít) Đáp số : 507 lít xăng Bài giải: a . Số cam ở hàng trên nhiều hơn số cam hàng dưới là : 7 – 5= 2(quả) Đáp số: 2ø quả cam b. Số bạn nữ nhiều hơn số bạn nam là: 19 - 16 = 3 (bạn ) Đáp số : 3 bạn - Vài em nêu miệng. - Theo dõi nhận xét - Rèn kĩ năng giải toán có lời văn, một cách chính xác dạng toán đã được học phần hơn phần kém. - Giáo dục tính cẩn thận khi làm toán. * Bài tập cần làm: 1,2,3.Học sinh Khá, giỏi làm thêm bài 4. II. Đồ dùng dạy học: - T : Bảng phu ghi nội dung bài tập 12 quả cam bằng bìa , sgk. - HS : Bảng con, sgk, vở. III. Các hoạt động dạy học: 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. - Về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài sau TỰ NHIÊN XÃ HỘI BỆNH LAO PHỔI I.Mục tiêu: - Cần biết tiêm phòng lao, thở không khí trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi. - Giáo dục học sinh vệ sinh cá nhân sạch sẽ, hít thở không khí trong lành. * Ghi chú: Biết được nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi. - KNS : +Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thônh tin :phân tích và xử lí thông tin để biết được nguyên nhân ,đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi . +Kĩ năng làm chủ bản than :đảm nhận trách nhiệm thực hiện hành vi của bản thân trong việc phòng lây nhiễm bệnh lao từ người bệnh sang người không mắc bệnh . II . Đồ dùng dạy học: - T : Các hình trong SGK trang 12–13 phóng to. - HS : Vở BT TNXH, sgk III .Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Trả lời:Các bệnh hô hấp thường gặp? - Nêu nguyên nhân dẫn đến viêm đường hô hấp? 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Ghi đề Hoạt động 1 : Làm việc với SGK Bước 1 : Thảo luận nhĩm - Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhĩm mình quan sát các hình 1,2,3,4,5 trang 12 SGK và làm việc theo trình tự : Bước 2 : Làm việc cả lớp. + Nguyên nhân là do vi khuẩn lao gây ra ). + Biểu hiện : người bệnh thường ăn không thấy ngon, người gầy đi và hay sốt vào buổi chiều . + Đường truyền : Bệnh này có thể lây từ người bệnh sang người lành qua đường hơ hấp . + Tác hại : Người mắc bệnh lao phổi sức khoẻ giảm sút , tốn kém tiền của để chữa bệnh Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm - Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 13 SGK và cho biết tranh minh hoạ điều gì .Đĩ là việc nên làm hay khơng nên làm để phịng bệnh lao phổi ? -Yêu cầu đại diện lên trình bày -Nhận xét bổ sung Hoạt động 3: Liên hệ thực tế - Nếu bị các bệnh trong các bệnh đường hơ hấp (như viêm họng , viêm phế quản ,… ) em sẽ nói gì với bố mẹ để bố mẹ đưa đi khám bệnh ? + Khi đưa đi khám bệnh em nói gì với bác sĩ ? + Theo em làm gì phòng chống bệnh lao phổi ? - 2 HS lên bảng làm. - Cả lớp theo dõi Quan sát hình 1, 2 ,3 trang 8 SGK thảo luận và trả lời : - Cả nhóm cùng lần lượt thảo luận các câu hỏi trong SGK . - Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi . Nhĩm khác nhận xét Đại diện nhóm trình bày Tranh 6 Tiêm phòng lao Tranh 7 Hút thuốc lá Tranh 8 Để nhà cửa bẩn thỉu,bừa bãi Tranh 9 Dọn dẹp thường xuyên nhà cửa thống mát Tranh 10 khạc nhổ bừa bãi Tranh 11Ăn uống đủ chất ...nĩi rõ xem mình bị đau ở đâu để bác sĩ chuẩn đốn đúng bệnh ; nếu co bệnh phải uống thuốc đủ liều theo đơn của bác sĩ . Buổi chiều T1:Luyện toán Giúp hs ôn tập các bảng chia đã học . T3:Luyện Tiếng Việt . Giúp hs luyện đọc và kể chuyện . T2:Tiếng anh . (gv chuyên ) Thứ tư ngày 7 tháng 9 năm 2011 Tiếng anh . (gv chuyên ) LUYỆN TỪ VÀ CÂU SO SÁNH. DẤU CHẤM I. Mục tiêu: - Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn ( BT1 ) . Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong những câu đó ( BT2) . - Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng chữ đầu câu.( BT3) - Giáo dục học sinh sử dụng đúng hình ảnh so sánh trong văn cảnh. II. Đồ dùng dạy học: - 4 băng giấy, mỗi băng ghi nội dung 1 ý BT1. Bảng phụ viết nội dung đoạn văn ở BT 3 III .Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Yêu cầu HS làm bài tập 2 của tuần 2 - Theo dõi và nhận xét 2. Bài mới : Giới thiệu bài : Ghi đề Hướng dẫn làm bài tập Bài 1: Giúp HS tìm các hình ảnh so sánh trong câu thơ, câu văn. Cho HS làm bài vào giấy nháp. - Dán lên bảng lớp 4 băng giấy , 4 HS thi làm bài đúng nhanh , mỗi em cầm bút gạch nhanh những hình ảnh so sánh trong từng câu thơ , câu văn. Chốt lời giải đúng : + Mắt Hiền sáng tựa vì sao , + Hoa xao xuyến nở như mây từng chùm . + Trời là cái tủ ướp lạnh / Trời là cái bếp lị nung + Dòng sông là 1 đường trăng lung linh dát vàng Bài 2: Xác định đúng từ so sánh trong bài - Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề - Tổ chức thi làm bài nhanh Nêu 1 sô VD như: trăng tròn như..., cánh diều lượn như... Bài 3: Rèn cho HS kĩ năng nói viết đúng câu, sử dụng dấu chấm - Treo bảng phụ ghi sẵn. Yêu cầu HS đọc đề + Dấu chấm thường đặt ở vị trí nào ? + Khi nào thì dùng dấu chấm ? - Chốt lời giải đúng. - 2 HS lên bảng làm. Lớp theo dõi - 2 HS đọc đề Cảlớp theo dõi trong SGK . - Đọc lần lượt từng câu thơ làm bài rồi trao đổi theo cặp - Cả lớp nhận xét . 1 HS đọc yêu cầu đề - 4 HS lên bảng làm - Lớp ghi vào vở + a: tựa + b: như + c,d: là - 2 HS đọc đề - Suy nghĩ và đặt dấu chấm cho đúng. ...đặt ở cuối câu ...khi viết trọn một ý - Làm vào vở 3. Củng cố -dặn dò : Nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài tiết sau: "Mở rộng vốn từ : Gia đình" TẬP ĐỌC: QUẠT CHO BÀ NGỦ I. Mục tiêu: -Đọc rành mạch ,trôi chảy. Biết ngắt đúng nhịp giữa các dòng thơ, nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ. - Hiểu tình cảm yêu thương hiếu thảo của bạn nhỏ trong bài thơ đối với bà. ( Trả lời các câu hỏi trong SGK, thuộc cả bài thơ) - Giáo dục HS có tình yêu thương, kính trọng và hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Biết quan tâm đến người già. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập đọc. Bảng phụ ghi đoạn văn hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học: : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ: Cho đọc lại chuyện "Hai bàn tay em ". Nhận xét và ghi điểm . 2. Bài mới : a Giới thiệu bài: b Luyện đọc: * Đọc mẫu toàn bài. Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. Yêu cầu quan sát tranh minh hoạ và giảng về nội dung tranh. *Luyện đọc từng câu: Yêu cầu HS đọc 2dòng thơ Giúp HS hiểu nghĩa từ *- Đọc từng khổ thơ - Yêu cầu HS ngắt giọng cho phù hợp ,đúng nhịp * Luyện đọc theo nhóm : - Chia theo nhóm luyện đọc. - Yêu cầu HS đọc. Gọi 2 - 3 nhóm đọc. Hướng dẫn tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ suy nghĩ trả lời : + Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì ? + Tìm câu thơ cho thấy bạn nhỏ rất quan tâm đến Bà? - Cảnh vật trong nhà và ngoài vườn như thế nào ? Bà mơ thấy gì ? * Đọc thuộc lòng bài thơ : Đọc đồng thanh Treo bảng phụ HS xoá dần bảng - Tổ chức thi đọc ( 3 - 4 HS thi đọc) - Tuyên dương những HS đọc thuộc, hay. - 2 HS đọc và trả lời nội dung câu hỏi. - Lớp theo dõi . - Theo dõi SGK. - Đọcnối tiếp ( Mỗi em đọc 2 dòng thơ) .- Đọc chú giải SGK. Đọc nối tiếp từng khổ thơ Ơi /chích choè ơi // Chim đừng hót nữa Bà em ốm rồi / Lặng cho bà ngủ // - Nhóm 3 HS. - Tự luyện đọc theo nhóm. ...quạt cho bà ngủ - Chim đừng hót nữa, bà em ốm rồi, lặng cho bà ngủ.... ...bà mơ thấy cháu - Thi đọc cá nhân. 3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lài bài, tuyên duơng những HS học tập tích cực và chuẩn bị bài sau . TOÁN XEM ĐỒNG HỒ I. Mục tiêu: - Giúp HS biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ các số từ số 1 đến số 12và đọc theo 2 cách. Chẳng hạn,8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém25 phút . - Bước đầu biết thời gian trong thực tế đời sống . * Bài tập cần làm: Bài 1,2,3,4.Học sinh k, g biết xem thêm đồng hồ điện tử. II . Đồ dùng dạy học: - T : Mặt đồng hồ (có kim ngắn, kim dài, có ghi các số, vạch chia giờ, phút . Đồng hồ để bàn( loại chỉ có 1 kim ngắn và một kim dài ). Đồng hồ điện tử - HS : SGK, vở III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học Bài cũ: - Yêu cầu HS làm BT 4/ sgk -T 12 - Theo dõi nhận xét -Ghi điểm 2. Bài mới : a . Giới thiệu bài: Ghi đề b. Ôn về thời gian + Một ngày có mấy giờ? Bắt đầu từ bao giờ và kết thúc vào lúc nào ? +Một giờ có bao nhiêu phút ? c. Hướng dẫn xem giờ - Yêu cầu HS nhìn vào tranh vẽ đồng hồ ở trong khung phần bài học để nêu các thời điểm. -Em hãy xác định vị trí kim giờ ,kim phút Yêu cầu HS quan sát và nêu lần lượt thời gian trên mặt đồng hồ - Cho nhìn tranh đầu tiên để xác định vị trí của kim ngắn trước ( kim ngắn chỉ quá vị trí số 8 một ít ) rồi kim dài ( kim dài chỉ vào gạch có ghi số 1 ) tính từ vạch chỉ số 12 đến vạch chỉ số 1 có 5 vạch nhỏ chỉ 5 phút . Vậy đồng hồ đánh chỉ 8 giờ 5 phút . * Lưu ý cho các em : 8 giờ 30' còn gọi là 8 rưỡi c. Thực hành Bài 1 : Rèn kĩ năng xem giờ Quan sát SGK thảo luận nhóm đôi + Nêu vị trí kim giờ ,kim phút - Theo dõi giúp HS còn lúng túng.Sau đó chữa bài - Vì sao em biết được đồng hồ A chỉ 4giờ 5 phút - Yêu cầu những bài còn lại làm tương tự Theo dõi nhận xét Bài 2 : Nhận biết nhanh về thời gian qua việc xem đồng hồ Tổ chức thi quay đồng hồ Nêu cách chơi và luật chơi : - Chia làm 3 đội mỗi đội phát 3 chiếc đồng hồ Hô một thời điểm nào đó mỗi đội cử 1 em lên quay nhanh thời gian đó Cho HS tiến hành chơi - Thu và chấm chữa bài cho HS Bài 3 : Củng cố kĩ năng đọc giờ đúng theo 2 cách Đồng hồ minh hoạ trong bài tập là đồng hồ gì ? Quan sát tranh vẽ đồng hồ suy nghĩ nêu cách đọc giờ Yêu cầu đọc nối tiếp Giới thiệu cho HS đây là hình vẽ các mặt hiện số của đồng hồ điện tử , dấu hai chấm ngăn cách số chỉ giờ và số chỉ phút . Bài 4 : Giúp hS phân biệt đuợc giờ buổi sáng ,giờ buổi chiều - Đọc yêu cầu của đề - Đồng hồ A chỉ mấy giờ chiều ? 16 giờ còn gọi mấy giờ ? - Đồng hồ nào chỉ 4 giờ - Vậy hai đồng hồ nào chỉ cùng thời gian ? - Yêu cầu HS laøm tuông töï caùc phaàn coøn laïi Theo doõi nhaän xeùt 1 HS giải Lớp theo dõi nhận xét ...nêu một ngày có 24 giờ , bắt đầu từ 12 giờ đêm ngày hôm trước đến 12 giờ đêm ngày hôm sau . ...có 60 phút Quan sát nêu lần lượt thời gian trên mặt đồng hồ :8 giờ kém 15 8 giờ 5 phút 8 giờ 30 phút - 2 HS đọc yêu cầu đề Ñaïi dieän moät soá caëp trình baøy Ñoàng hoà A chæ 4giôø 5 phuùt Vì kim giôø chæ soá4 kim phuùt chæ soá 5 Neâu noái tieáp - 3 ñoäi tieán haønh chôi - Caû lôùp laøm coå ñoäng vieân ..ñoàng hoà ñieän töû Ñoïc noái tieáp 2 em ñoïc ... 16 giôø .. 4 giôø chieàu Ñoàng hoà B chæ 4 giôø Ñoàng hoà A vaø B Neâu ñoàng hoà ( D-E ),(C -G ) 3. Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học. - Tuyên dương những HS học tập tích cực. - Về nhà : Vận dung xem đồng hồ hằng ngày. - Chuẩn bị bài tiết sau : Xem đồng hồ. Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2011 Thể dục (GV chuyên) CHÍNH TẢ ( Tập chép ) CHỊ EM I.Mục tiêu - Chép và trình bày đúng bài chính tả. – Làm đúng bài tập về các từ chứa tiếng có vần ắc. Bài tập 3 a - Giúp HS biết cách trình bày bài thơ lục bát chữ đúng và đẹp. - Giáo dục HS có ý thức giữ vở sạch, chữ đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ .III . Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết 3 từ : ân hận, cuộn tròn, vờ ngủ. - Nhận xét ghi điểm 2. Bài mới : Giới thiệu bài : *Hướng dẫn nghe viết: - Hướng dẩn HS chuẩn bị. Đọc mẩu bài thơ - Yêu cầu HS đọc lại *Tìm hiểu nội dung bài thơ: + Người chị trong bài thơ làm những công việcgì? - Hướng dẫn HS trình bày bài thơ + Bài thơ đựoc viết theo thể thơ nào ? + Cách trình bày câu 6thì viết như thế nào +Câu 8 thì viết như thế nào? + Những chữ nào trong bài thơ được viết hoa? - Luyện viết bảng con các từ : trải chiếu, lim dim, luống rau... - Hướng đẫn chép bài vào vở. Nhìn bảng mẫu - Chấm và chữa bài cho HS *Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : - Tổ chức thi làm bài - Yêu cầu HS làm Chữa bài nhận xét Bài 3: - Yêu cầu HS đọc bài viết lên bảng. Yêu cầu tự suy nghĩ làm bài để tìm ra câu trả lời đúng. Chốt lời giải đúng a. Chung - treo - chậu b. Mỡ - lể - mũi - 3 HS lên bảng viết - Luyện viết bảng con. - Mở sgk đọc thầm - 2 HS đọc ...trải chiếu, buông màn, ru em, ngủ, quét thềm, đuổi gà ...thể thơ lục bát. ...viết cách lề 2 ô, ... viết lùi cách lề 1ô - Viết bảng con - Chép bài - Đọc yêu cầu đề - 2 em lên bảng làm - Viết các từ:đọc ngắc ngứ ,ngoắc tay nhau ,dấu ngoặc đơn Củng cố - dặn dò : Nhận xét tiết học. Tuyên ương những HS học tập tích cực TẬP VIẾT

File đính kèm:

  • docgiao an lop 3 hai buoi.doc