ĐẠO ĐỨC
Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
I.Mục tiêu:
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự quan tâm chăm sóc những người thân. - Biết vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau.
- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trongcuộc sống hằng ngày ở gia đình. mình bằng việc làm cụ the phù hợp với khả năng của mình.
* Lắng nghe ý kiến của người thân, thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân, đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Vở bài tập đạo đức 3
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 7 - Trường Tiểu học Đạ Rsal, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 03 tháng 10 năm 2011.
ĐẠO ĐỨC
Quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
I.Mục tiêu:
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự quan tâm chăm sóc những người thân. - Biết vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm chăm sóc lẫn nhau.
- Quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trongcuộc sống hằng ngày ở gia đình. mình bằng việc làm cụ the phù hợp với khả năng của mình.
* Lắng nghe ý kiến của người thân, thể hiện sự cảm thông trước suy nghĩ, cảm xúc của người thân, đảm nhận trách nhiệm chăm sóc người thân trong những việc vừa sức.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Vở bài tập đạo đức 3
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
HĐ 1: Kể lại sự quan tâm chăm sóc của ông bà cha mẹ đối với mình
HĐ 2: Kể chuyện bó hoa đẹp nhất:
HĐ 3: Đánh giá hành vi:
3. Củng cố – dặn dò:
-Thế nào là tự làm lấy công việc của mình? Liên hệ bản thân?
-Nhận xét đánh giá.
-Bắt nhịp bài: Cả nhà thương nhau.
- Bài hát nói lên điều gì?
- Giao nhiệm vụ: Nhớ lại và kể xem em được mọi người trong gia đình quan tâm chăm sóc như thế nào?
-Em nghĩ gì về những bạn nhỏ không có cha mẹ?
KL:…
-Kể chuyện “Bó hoa đẹp nhất”
- Nêu câu hỏi.
- Nhận xét.
-Nhắc lại yêu cầu.
-Nhận xét đánh giá
KL: …
- a-, c-, đ-: Việc làm thể hiện sự quan tâm của Hương, Phong, Hồng với bà và cha mẹ.
- b-, d-: Là việc làm chưa quan tâm đến bà và em nhỏ.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò:
-2 HS trả lời.
-Nhận xét – bổ xung.
-Hát đồng thanh.
-Nêu
-Kể theo cặp.
-HS trình bày trước lớp.
-Thiếu sự chăm sóc trong gia đình, cần được quan tâm giúp đỡ của mọi người.
-Lắng nghe
-Thảo luận nhóm – Đại diện nhóm TLCH
- Lớp nhận xét – bổ sung.
-HS đọc yêu cầu bài tập 3.
-HS trình bày nhận xét của mình về mỗi trường hợp.
-Lớp nhận xét.
- Sưu tầm thơ ca, bài hát về tình cảm gia đình.
TOÁN
Bảng nhân 7.
I.Mục tiêu:
1.Bước đầu thuộc bảng nhân 7.
2.Vận dụng phép nhân 7 trong giải toán.
II . Hoạt động sư phạm:
-Gọi hs làm bài 1 VBT. -3 hs lám bảng lớp
-Nhận xét và cho điểm HS.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ1:HD lập bảng
Nhân 7.
-Đạt mục tiêu số 1.
- Hoạt động quan sát, thực hành,
- Thực hành cá nhân, cả lớp.
HĐ2:Thực hành.
- Đat mục tiêu số 2
- Hoạt động quan sát, thực hành,
- Thực hành cá nhân, cả lớp.
-Dẫn dắt ghi tên bài học.
-Đưa tấm bìa có 7 chấm tròn. Có bao nhiêu chấm tròn ?
7 chấm lấy một lần = ? chấm
-Ghi: 7 x 1 = 7
-Lấy thêm một tấm bìa nữa là bao nhiêu chấm tròn?
-Làm thế nào em biết?
-7 được lấy mấy lần?
Ghi: 7 x 2 = 14
Tương tự tìm: 7 x 3 =
7 x 4 = ...
Ghi bảng.
Bài 1: - Gọi đọc yêu cầu đề bài.
- Cho HS làm bài.
-Chấm chữa.
Bài 2: - Nêu yêu cầu.
-Hd hs tóm tắt - giải
- Cho HS làm bài và sửa
Bài 3:
Cho Hs tổ chức thành trò chơiiếp sức
–Nhận xét - tuyên dương.
-Nhắc lại tên bài học.
- Có 7 chấm tròn.
-HS đọc.
- 14 chấm.
7 + 7 = 14
7 Được lấy 2 lần.
-Hs đọc.
-HS làm bảng con.
-HS đọc lại CN – ĐT.
-Nối tiếp nhau đọc thuộc
- 1 em
-HS giải vở – chữa bảng.
- Sửa bài.
- HS đọc đề.
- Theo dõi
- HS làm vở chữa.
-Nêu đề
- Chơi theo hướng dẫn.
IV: Hoạt động nối tiếp.
-Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Học thuộc bảng nhân 7.
V: Đồ dùng dạy học:
- GV: Thứơc kẻ,
- HS : Vở, bảng con.
TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN.
Trận bóng dưới lòng đường.
I.Mục tiêu:
A.Tập đọc .
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu lời khuyên của câu chuyện: Không được đá bóng dưới lòng đường vì dễ gây tai nạn. Phải tôn trọng luật lệ giao thông, quy tắc chung của cộng đồng( trả lời câu hỏi SGK)
-B.Kể chuyện.
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.( HS khá giỏi kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời kể của nhân vật.
* Kiểm soát cảm xúc, ra quyết định và đảm nhận trách nhiệm.
II.Đồ dùng dạy- học.
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
HĐ1: Luyện –Đọc
HĐ2: Tìm hiểu bài.
HĐ3: Luyện đọc lại
KỂ CHUYỆN
Kể lại một đoạn của câu chuyện theo lời của nhân vật:
3. Củng cố- dặn dò:
-KT bài: “Ngày khai trường”
-Nhận xét - cho điểm.
-Dẫn dắt –ghi tên bài.
-Đọc mẫu:
-Theo dõi , chữa sai
-Giải nghĩa từ
-Cho HS đọc thầm, thảo luận trả lời câu hỏi SGK
-Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
-Nhận xét, tuyên dương
-Câu chuyện vốn được kể theo lời của ai?
-Nhận xét – đánh giá.
-Nhận xét – tuyên dương
-Em có nhận xét gì về Quang?
- Nhận xét tiết học-Dặn dò
-2 HS đọc bài và TLCH
-Nhắc lại tên bài học.
-Nghe đọc.
-Nối tiếp đọc câu.
-Nối tiếp đọc đoạn.
- 2 HS đọc từ ngữ ở chú giải
-Đọc đoạn trong nhóm.
-Đồng thanh đọc.
-HS đọc thầm,trao đổi và TLCH:
-Không đá bóng dưới lòng đường...
-Chia nhóm ,phân vai đọc
-Thi đọc theo nhóm trước lớp
-Nhận xét
-Người dẫn chuyện.
-HS khá kể mẫu.
-Từng cặp tập thể kể.
-Nhận xét bình chọn.
-Hs khá kể theo lời nhân vật
-Có lỗi biết ân hận.
-Về tập kể chuyện
Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2011.
TOÁN
Luyện tập.
I.Mục tiêu:
1.Thuộc bảng nhân 7 và vận dụng vào tính giá trị biểu thức, trong giải toán.
2.Nhận xét được về tính chất giao hoán của phép nhân qua ví dụ cụ thể.
II . Hoạt động sư phạm:
- Kiểm tra các bài tập trong vở bài tập.Bảng nhân 7.
-Nhận xét và cho điểm HS.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ 1: -Đạt mục tiêu số 1,2
- Hoạt động được lựa chọn: thực hành,
- Hình thức tổ chức: Thực hành cá nhân, cả lớp.
HĐ 1: -Đạt mục tiêu số 2.
- Hoạt động được lựa chọn: Quan sát, thực hành.
- Hình thức tổ chức: Thực hành cá nhân, cả lớp.
-Dẫn dắt –ghi tên bài học.
Bài 1: a-Cho HS làm miệng nối tiếp nhau, GV nhận xét – ghi bảng.
b- Cho HS làm bảng con, chữa bảng lớp
-Nhận xét – chữa bảng lớp.
-Nhận xét vị trí các thừa số và tích của từng cặp phép nhân?
Bài 2: - Cho HS nêu yêu cầu bài tập
- Cho HS làm bài.
-Nhận xét – chấm chữa.
Bài 3: ( Dòng 3)- Gọi đọc để bài
-Hd hs tóm tắt,giải
-Chấm chữa.
Bài 4: Dành cho HS khá , giỏi
-Đưa hình.
-Nhận xét chữa bảng lớp.
Bài 5: Dành cho HS khá , giỏi
-Gọi HS đọc yêu cầu
- GV nhận xét, chữa bài.
-Nhắc lại tên bài học
-Nối tiếp nêu
-Nhận xét
-Làm bảng con
- Trong một phép nhân khi thay đổi thứ tự các thừa số thì tích không thay đổi
-HS làm vở –chữa bài.
- 2 HS đọc đề bài.
- HS trả lời
-HS giải vở – chữa bảng.
-Nêu yêu cầu bài toán.
-HS làm bảng – chữa bảng lớp.
- 2 HS đọc yêu cầu, làm vở.
-HS chữa bảng.
IV: Hoạt động tiếp nối:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Về ôn bảng nhân 7.
- Chuẩn bị tiết học sau
V: Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ kẻ sẵn ô vuông. HS: Bảng con, phấn.
CHÍNH TẢ (Tập chép)
Trận bóng dưới lòng đường.
I.Mục tiêu:
-Chép và trình bày đúng bài chính tả.
-Làm đúng bài tập 2a/2b
-Điền đúng 11 chữ và tên chữ trong bảng.
II.Đồ dùng dạy – học.
Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy – học.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ1: HD chuẩn bị
- Chép bài vào vở:
HĐ 2: HD làm bài tập:
Bài 1 (tr/ch)
Bài 2: Điền chữ, tên chữ
3. Củng cố – dặn dò:
-Đọc: ngoằn ngoèo – nhà nghèo, ngoẹo đầu, ngoéo tay
-Nhận xét – cho điểm.
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Đọc đoạn viết.
-Những chữ nào viết hoa?
-Lời nhân vật được đặt sau dấu gì?
-Hdhs tìm từ khó
- Cho HS viết bài vào vở.
- GV giúp đỡ HS yếu
-Chấm chữa bài.
- GV nêu nhận xét
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Cho HS làm bài
-Nhận xét – chữa.
- Nêu yêu cầu.
- Cho HS làm bài.
- Chữa.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Về học thuộc bảng chữa cái đã học.
-Lớp viết bảng con, 2 HS lên bảng lớp.
-Nhận xét.
- Nhắc lại tên bài học
- HS chú ý theo dõi
- Đầu đoạn, câu, tên riêng.
-Dấu gạch ngang.
-Viết bảng con
-HS chép bài SGK vào vở.
- Sửa bài.
- 1 hs
- Cả lớp làm bài vào vở và chữa bài trên bảng: Tròn, chẳng, trâu.
-Sửa bài.
-HS đọc yêu cầu – làm vở.
-HS chữa bảng.
-Đọc thuộc.
(q,r,s,t,th,tr,u,ư,v,x,y)
- Lắng nghe.
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Hoạt động thần kinh.
I.Mục tiêu:
- Nêu được một vài ví dụ về phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- Biết được được tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi phản xạ.
* Tìm kiếm v xử lí thơng tin, lm chủ bản thn, ra quyết định
II.Đồ dùng dạy – học.
Hình SGK.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
HĐ 1: Tìm hiểu về phản xa:
HĐ 2: Trò chơi.
Thử phản xạ đầu gối ai nhanh ai đúng
3. Củng cố - dặn dò.
- Cơ quan thần kinh bao gồm những bộ phận nào?
-Cơ quan thần kinh có nhiệm vụ gì?
-Nhận xét – đánh giá.
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Đưa ra một cốc nước nóng
-Điều gì xảy ra khi ta chạm vào vật nóng?
-Bộ phận nào điều khiển ta rụt tay lại?
-Hiện tượng đó gọi là gì?
-Phản xạ là gì?
-Nêu VD:
KL:….
* Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng ra quyết định.
- GV hướng dẫn trò chơi: Tay trái ngửa – ngón trỏ của tay phải để vào lòng tay trái của người bên cạnh.
Hô: Chanh
Hô: Cua
- Nhận xét – phạt bạn bị thua.
-Nhận xét – tiết học.
-Dặn dò: Thực hiện phản xạ trong cuộc sống.
- 2 HS nêu.
-Nhận xét bổ xung.
-Nhắc lại tên bài học.
- HS sờ, quan sát thảo luận – phản xạ của HS.
-Rụt tay lại.
- Tủy điều khiển ta rụt tay lại.
- Gọi là phản xạ.
- Gặp kích thước bất ngờ ở ngoài khến cơ thể phản ứng gọi là phản xạ.
- Giật mình khi nghe tiếng động mạnh, ruồi muỗi bay qua ta nhắm mắt, ...
-Cả lớp hô “chua” – tay để nguyên.
-Lớp hô “cắp” tay trái nắm lại – ngón trỏ phải rút ra.
-Ai bị bắt là thua.
-Nghe
Thứ tư ngày 05 tháng 10 năm 2011.
TOÁN
Gấp một số lên nhiều lần.
I. Mục tiêu:
1.Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần (bằng cách nhân số đó với số lần với số lần).
II. Hoạt động sư phạm:
- Gọi đọc bảng nhân 7. Cả lớp nhận xét.
-Nhận xét cho điểm.
III: Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ1: HD thực hiện gấp một số lên nhiều lần:
-Đạt mục tiêu số 1.
- Hoạt động được lựa chọn: Quan sát.
- Hình thức tổ chức: Thực hành cá nhân, cả lớp
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Nêu bài toán.
? Bài toán cho biết gì?
- HS vẽ vào nháp, GV kiểm tra – chốt cách vẽ
? Bài toán hỏi gì?
- Cho HS giải nháp, gọi trình bày
- GV nhận xét, chốt.
? Muốn gấp 6cm lên 2 lần ta làm thế nào?
? Muốn gấp 12kg lên 2 lần ta làm thế nào?
-Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
Bài 1: -
-Hd hs giải
- Cho HS làm bài
-Chấm chữa, nhận xét
Bài 2: - Gọi đọc yêu cầu đề bài.
- Cho HS làm bài
- GV chấm – chữa bài
Bài 3: GV hướng dẫn mẫu
-Tổ chức cho hs thi tiếp sức
- GV cho sửa bài, nhận xét
-Nhắc lại tên bài học.
-HS đọc đề bài.
-Đoạn AB dài 2cm, CD dài gấp 3 lần đoạn AB
-HS tự tìm cách vẽ.
- CD dài bao nhiêu cm
- 3 em, lớp nhận xét
- HS nêu
số đó x số lần.
-Đọc yêu cầu đề và nêu tóm tắt
-Theo dõi
-HS giải vở và chữa bảng.
- 2 HS
- HS tự vẽ
-HS chú ý theo dõi
-Thi đua làm
- Cả lớp sửa bài
IV: Hoạt động tiếp nối:
-Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
-Nhận xét tiết học
V: Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn ô vuông. -Học sinh: Bảng con, phấn.
TẬP ĐỌC
Bận.
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc bài thơ với giọng vui , sôi nổi.
- Hiểu nội dung bài: Mọi người mọi vật và cả bé đều bận rộn làm những công việc có ích, đem niềm vui nhỏ góp vào cuộc đời(TL được CH 1,2,3. Thuộc được một số câu thơ trong bài
* Tự nhận thức v lắng nghe tích cực.
II.Đồ dùng dạy- học.
- Tranh minh hoạ bài trong SGK. Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cu:
2. Bài mới
HĐ1:Luyện đọc và giải nghĩa từ:
HĐ2: HD tìm hiểu bài:
Liên hệ:
Học thuộc lòng:
3. Củng cố – dặn dò:
-Đọc bài: Trận bóng dưới lòng đường.TLch
-Câu chuyện khuyên em điều gì?
Nhận xét – cho điểm.
-Dẫn dắt – ghi tên bài học
-Đọc mẫu toàn bài.
-Nhắc nghỉ giữa các dòng thơ.
-Giải nghĩa từ: SGK.
* HS Tự nhận thức v lắng nghe tích cực.
-Mọi vật mọi người quanh bé bận gì?
-Bé bận những việc gì?
-Vì sao mọi vật bận mà vui?
-Em có bận không, bận những gì? Bận có vui không?
-Đọc lại bài.
- Ghi những chữ đầu dòng thơ.
- GV nhận xét, tuyên dương những em có nhiều cố gắng
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn dò: về nhà học thuộc bài.
- 3 hs đọc trả lời
-HS nêu.
-Nhận xét.
-Nhắc lại tên bài học.
- Lắng nghe.
-Nối tiếp nhau đọc từng dòng thơ.
Phát âm lại những từ đã đọc sai.
-2 HS đọc từ ngữ ở chú giải.
-Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
-Đọc cá nhân, đọc đồng thanh.
-Đọc thầm khổ thơ 1-2 và TLCH
-Đọc đoạn 3: lớp đọc thầm.
-Thảo luận – trả lời câu hỏi 3
-Cá nhân nêu
- Đọc lại.
-Thi học thuộc bài.
-Nghe
THỦ CÔNG
Gấp, cắt, dán bông hoa (T1/2)
I Mục tiêu.
- Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa .
- Biết cách gấp , cắt , dan sbông hoa cac scanh shoa tương đối đều nhau ( hs khéo tay biết cách cắt hoa 4 cánh ,8 cánh , các cánh hoa đều nhau .Trang trí theo ý thích)
- Hứng thú với giờ học gấp, cắt, dán hình.
II.Đồ dùng dạy học:
Mẫu hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
Tranh quy trình.
Giấy thủ công, hồ, bút màu.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ.
2. Bài mới.
HĐ 1: HD quan sát nhận xét:
HĐ 2: HD mẫu
3. Củng cố – dặn dò.
-Kiểm tra đồ dùng học tập cuả HS
-Nhận xét.
-Đưa lọ hoa gắn tường giới thiệu vào bài.
-Giới thiệu mẫu hoa.
-Trong thực tế có nhiều loại hoa màu sắc, số cánh hoa đa dạng …
-Nêu yêu cầu: gấp- cắt ngôi sao 5 cánh.
-Gấp – mô tả:
+Gấp đôi theo đường chéo.
+Vẽ đường cong từng góc giữa đường dấu ra ngoài.
+Cắt, mở ra.
+Gấp như cắt hoa 4 cánh.
+Gấp đôi lần nữa.
+Vẽ đường cong và cắt. Ta được bông hoa 8 cánh.
-Sắp xếp hợp lí đan xen các màu và các hoa có số cánh khác nhau.
-Dán – vẽ thêm lá –giơ hoa.
-Yêu cầu HS nhắc lại quy trình gấp.
- Cho HS tập gấp
-Nhận xét chung.
-Dặn HS: chuẩn bị dụng cụ giờ sau thực hành.
- Cả lớp
-Quan sát.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát nhận xét
- HS chú ý lắng nghe.
- HS chú ý theo dõi
- 2 em
-Tập gấp trên giấy nháp.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ôn tập về từ chỉ hoạt động, trạng thái – So sánh.
I. Mục tiêu:
Biết thêm một số kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người.
Tìm được các từ chỉ hoạt động, trạng thái trong bài Trận bóng dưới lòng đường;
II. Đồ dùng dạy – học.
Bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
Bài 1:
Bài 2:
3. Củng cố – dặn dò:
-Ghi bảng:Chích bông là con chim nhỏ bé dễ thương.
-Nhận xét – ghi điểm.
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
- Gọi HS đọc yêu cầu
– Cho HS làm vở.
- GV chữa bảng:
Trẻ em như búp trên cành.
Cây Pơ –mu như người lính canh.
Ngôi nhà như trẻ thơ.
Bà như quả ngọt.
- Gọi HS đọc lại bài “Trận bóng dưới lòng đường”.
-Chấm chữa.
(So sánh giữa sự vật và người)
- Nhận xét – chữa bài.
- GV nhận xét tiết học
– Dặn dò: Về nhà làm bài tập 3 vào vở.
-1HS lên bảng điền dấu phẩy -Lớp nhận xét
-Nhắc lại tên bài học.
- 2 em
- Cả lớp
- HS trao đổi cặp, trình bày: Cướp bóng, bấm bóng, dốc bóng, chơi bóng, sút bóng. Thái độ: Hoảng sợ, sợ tái người.
-HS làm lại vào vở
- Lớp nhận xét – bổ sung.
Thứ năm ngày 06 tháng 10 năm 2011.
TOÁN
Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán.
2. Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số.
II. Hoạt động sư phạm:
- Gọi HS làm bài tập 2,3 VBT cả lớp theo dõi, nhận xét
-Nhận xét, chữa.
III. Các hoạt động dạy - học chủ y ếu.
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ 1:- Đạt MT số 1
- Hoạt động được lựa chọn: Thực hành theo mẫu.
- Hình thức tổ chức: nhóm.
HĐ2: - Đạt MT số 1,2
- Hoạt động được lựa chọn: thực hành.
- Hình thức tổ chức: Cá nhâm, cả lớp.
Bài 1:( Cột 1,2) Viết theo mẫu:
-Ghi tên bài.
-Ghi: 4 gấp 6 lần =?
4 gấp 6 lần làm thế nào?
-Ghi 24 vào ô trống.
- Cho HS thực hành theo nhóm, chữa bài
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2:( Cột 1,2,3) - Gọi nêu yêu cầu bài tập
Cho HS làm bài
- GV chấm – chữa
Bài 3: - Gọi HS đọc đề.
- GV hướng dẫn, cho HS làm bài vào vở
-Nhận xét, chữa.
Bài 4:a/b - GV nêu yêu cầu
-HD hs
- Cho HS vẽ
- GV nhận xét, sửa cho HS
* Những bài còn lại HS khá Giỏi làm
-Nhắc lại tên bài.
- HS nêu, lớp nhận xét
- Thực hành.
2 em
- HS làm bảng:
12 x 6 35 x 6
29 x 7 11 x 7
- 1 em
-HS làm vở, sửa bài
-Nêu đề
-HS chú ý theo dõi
-Một hs vẽ bảng , lớp vẽ nháp
-Hs vẽ vở
IV: Hoạt động tiếp nối:
-Muốn gấp một số lên nhiều lần ta làm thế nào?
-Nhận xét tiết học
- Dặn hs về làm bài tập
V: Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bảng phụ kẻ sẵn bài 1.
Học sinh: Bảng con, phấn.
CHÍNH TẢ (Nghe- viết).
Bận.
I. Mục tiêu:
-Nghe – viết đúng bài chính tả, trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ 4 chữ .
- Làm đúng bài tập có tiếng chứa vần khó en, oen. Làm đúng bài tập 3a /3b.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng con, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
HĐ1: HD viết bài:
HĐ 2:Luyện tập.
Bài 1:
Bài 2:
3. Củng cố – dặn dò:
- Đọc: Trò chơi, cái chõng, giò chả, trôi nổi.
-Nhận xét sửa bài.
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
-Đọc đoạn viết.
- Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
- Những chữ nào cần được viết hoa?
- Bắt đầu viết như thế nào?
-Hd hs viết từ khó
-HD ngồi viết cầm bút.
-Đọc từng câu
- Đọc lại bài
-Chấm một số bài, nhận xét
- Gọi đọc yêu cầu
- Cho HS làm vở bài tập.
-Chấm chữa bài.
- Gọi nêu yêu cầu bài tập
- Cho HS thảo luận nhóm làm bài
- Gọi trình bày
- GV nhận xét, cho HS làm lại bài vào vở
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương hs có cố gắng
-Dặn dò: Viết lại bài còn sai nhiều
-2hs viết bảng,lớp viết bảng con.
-Sửa sai – đọc lại.
-Nhắc lại tên bài học.
- HS theo dõi và đọc lại.
- Thơ 4 chữ.
-Đầu dòng thơ.
-Lùi vào 2ô.
- Viết bảng con, 2 HS lên bảng lớp.
- Thực hiện đúng tư thế.
-HS viết bài
- HS soát lỗi
-Đổi vở – soát lỗi.
- 2 em
- Cả lớp
-Chữa bảng: nhẹn, nhoẻn, hoen, hèn
- 1 em
- Nhóm 4
-Đại diện nhóm, lớp nhận xét
- Cả lớp
-Nghe
TẬP ĐỌC
Lừa và Ngựa
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Chú ý các từ ngữ: khẩn khỏan, kiệt lực, ngã ngục...
- B iết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật
2.Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài
- Hiểu nội dung bài: Bạn bè phải biết yêu thương, giúp đỡ nhau lúc khó khăn.
II.Đồ dùng dạy- học.
- Tranh minh hoạ bài trong SGK.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cu:
2. Bài mới
HĐ1:Luyện đọc và giải nghĩa từ:
HĐ2: HD tìm hiểu bài:
Luyện đọc lại
3. Củng cố – dặn dò:
-Đọc thuộc lòng bài:Bận.
Nhận xét – cho điểm.
-Dẫn dắt – ghi tên bài học
-Đọc mẫu toàn bài.
-Nhắc nghỉ giữa các cụm từ , sửa sai cho hs
-Giải nghĩa từ: SGK.
- Nhận xét, sửa sai.
-Yc hs đọc thầm, trao đổi trả lời câu hỏi SGK
-Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
-Đọc lại bài.
-Hd hs đọc diễn cảm đọan Lừa nhờ Ngựa đến hết
- GV nhận xét, tuyên dương những em có nhiều cố gắng
-Nhận xét chung giờ học.
-Dặn dò: về nhà học thuộc bài.
- 2,3 em TLCH
-Nhận xét.
-Nhắc lại tên bài học.
- Lắng nghe.
-Nối tiếp nhau đọc từng câu
Phát âm lại những từ đã đọc sai.
-2 HS đọc từ ngữ ở chú giải.
-Nối tiếp nhau đọc đọan
-Đọc trong nhóm
-Thi đọc theo nhóm
-Đọc cá nhân, đọc đồng thanh.
-Đọc thầm ,trao đổi trả lời câu hỏi
-Thảo luận
-HS nêu.Phải giúp bạn lúc bạn gặp khó khăn, giúp bạn là giúp chính mình...
-1HS đọc
-Thi đọc diễn cảm
-Nhận xét
- Lắng nghe.
Thứ sáu ngày 07 tháng 10 năm 2011.
TOÁN
Bảng chia 7
I. Mục tiêu:
Bước đầu thuộc bảng chia 7.
Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn (Có một phép chia 7).
II. Hoạt động sư phạm.
- Gọi đọc bảng nhân 7.
- Chữa bài tập 3. - 3 em, lớp nhận xét, sửa bài
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
HĐ1: HD lập bảng chia 7
- Đạt MT số 1
- Hoạt động được lựa chọn: Quan sát.
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp.
HĐ 2: - Đạt MT số 2
- Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp.
- Cho HS lấy tấm bìa 7 chấm tròn.
7 x 1 = ? (ghi)
7 chấm chia thành các nhóm mỗi nhóm 7 chấm được mấy nhóm.
7: 7 = ? (ghi)
- Cho HS lấy tấm bìa 7 chấm tròn.
7 x2 = ? Ghi.
-14 : 2 = ? ghi
14 chấm chia các nhóm mỗi nhóm 7 chấm được ? nhóm.
14: 7 =?
-Nhận xét quan hệ giữa nhân và chia?
- Cho HS đọc bảng chia 7
- Ghi bảng:
Bài 1, 2: - Gọi đọc đề bài.
- Cho HS làm bài
- Chấm chữa.
-Nhận xét quan hệ giữa nhân và chia?
Bài 3: - Cho HS đọc đề – tóm tắt.
- Cho HS làm bài
-Chấm chữa
Bài 4: - Cho HS đọc đề – tóm tắt.
- Cho HS làm bài
-Chấm chữa
- 7 x 1 = 7
-1nhóm.
7: 7 = 1
7x 2= 14
- 2 nhóm
14 : 2 = 7
- Tích : thừa số = thừa số kia.
-HS thực hành các phép chia còn lại.
-HS đọc cá nhân –nhóm – đồng thanh.
-HS đọc yêu cầu, làm miệng nối tiếp nhau.
-Nêu
- 2 em
-HS giải vở – chữa bảng.
- 1 em lên bảng, lớp chú ý theo dõi
-HS giải vở –chữa.
IV: Hoạt động tiếp nối: - Gọi đọc bảng chia 7.
- Dặn dò: Về nhà học thuộc lòng bảng chia.
V: Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Bộ thực hành toán3 -Học sinh: Bộ đồ dùng học toán 3
TẬP LÀM VĂN
Nghe – kể: Không nỡ nhìn
I.Mục tiêu:
Nghe – kể lại được câu chuyện: Không nỡ nhìn.
II.Đồ dùng dạy – học.
-Tranh minh họa, bảng.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1, Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
Bài 1: Kể: Không nỡ nhìn
:
3. Củng cố dặn dò:
- Gọi đọc bài văn trước
-Nhận xét đánh giá.
-Nêu yêu cầu tiết học.
-Kể toàn bộ câu chuyện.
- Nêu nội dung tranh vẽ.
- Anh thanh niên ngồi làm gì trên chuyến xe?
-Bà cụ ngồi bên hỏi anh điều gì?
-Anh trả lời thế nào?
-GV kể lần 2.
-Em có nhận xét gì về anh thanh niên?
- GV chốt:…
-Chọn tổ trình bày trước lớp.
- GV nhận xét cụ thể, tuyên dương
-Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Tập làm tổ trưởng điều khiển cuộc họp.
- Chuẩn bị tiết sau
- 3 HS, lớp nhận xét.
-Nhắc lại tên bài học.
-HS nghe và quan sát tranh minh hoạ.
-Nêu
-Hai tay bưng lấy mặt.
-Cháu bị đầu à, có cần xoa dầu không.
-Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng.
- 1 – 2 HS kể lại.
-Kể theo cặp.
- Thi kể.
-Nêu:
-Lớp nhận xét.
-Thực hành
TỰ NHIÊN XÃ HỘI.
Hoạt động thần kinh (TT)
I.Mục tiêu:
Biết được vai trò của não trong điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
Nêu ví dụ cho thấy nẫo điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
* Ra quyết định, tìm kiếm v xử lí thơng tin, làm chủ bản thân.
II.Đồ dùng dạy – học.
Các hình trong SGK.
Phiếu bài tập.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới.
HĐ 1: Làm việc với SGK:
HĐ 2: Thảo luận:
Trò chơi: Thử trí nhớ:
3.Củng cố dặn dò:
-Nêu ví dụ về phạn xạ?
-Đánh giá.
-Dẫn dắt ghi tên bài.
-Yêu cầu quan sát và giao nhiệm vu
-Khi bất ngờ giẫm phải đinh Nam phản ứng thế nào?
-Phản ứng này do não hay tuỷ điều khiển?
-Sau khi rút đinh ra Nam vứt nó vào đâu? Tác dụng?
-Hoạt động suy nghĩ này do não hay tuỷ điều khiển?
+ Nhận xét - KL:…
-Yêu cầu HS quan sát tranh SGK/31.
- Cho HS tự nghĩ ra một số ví dụ khác
-Nhận xét – Đặt câu hỏi.
-Bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp ta ghi nhớ bài học?
+KL:...
-Đưa một số dụng cụ:
-Che lại.
-GV nhận xét
-Nhận xét chung tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau
- 2 em nêu, lớp nhận xét.
-Nhắc lại tên bài học
-Mở SGK trang 30,
4 nhóm thảo luận mỗi nhóm 1 câu
-Đại diện trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-2 HS đọc lời thoại. (1 HS hỏi – 1 HS trả lời )
-Thảo luận nhóm đôi và trình bày. Lớp nhận xét.
- Cá nhân nêu
-HS quan sát.
- HS nêu lại
-Nghe
TẬP VIẾT
Ôn chữ hoa E, Ê
I.Mục tiêu:
Viết đúng chữ hoa E( 1dòng ), Ê ( 1dòng).
Viết đúng tên riêng (Ê – Đê) bằng cỡ chữ nhỏ.
Viết câu ứng dụng: “Em thuận anh hoà là nhà có phúc” 1 lần bằng cỡ chữ nhỏ.
II. Đồ dùng dạy – học.
-Mẫu chữ E, Ê.
-Từ và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ li.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới.
HĐ1:HD viết E, Ê:
+Từ: Ê – đê.
+ Câu ứng dụng
+Viết vở
+ Chấm – chữa
3. Củng cố – dặn dò:
-KT và nhận xét bài viết ở nhà.
-Nêu mục tiêu bài học.
-Trong bài viết chữ nào có E, Ê?
-Viết mẫu E, Ê và mô tả.
- Cho HS đọc.
- Giới thiệu: Ê – đê là một dân tộc thiểu số, viết gần giống viết tên riêng nước ngoài.
- Cho HS viết bảng con
File đính kèm:
- tuan 07.doc