Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt, học kỳ I - Trường Tiểu Học Gò Nổi

 

I.MỤC TIÊU:

 Giúp học sinh :

 * Hiểu các từ ngữ mới trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh

 * Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc của bốn anh em Cẩu Khây.

 * Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng Nắm Tay, Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng.

 * Biết đọc diến cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ trong nội dung truyện

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK

- Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

 

doc176 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt, học kỳ I - Trường Tiểu Học Gò Nổi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19, ngày dạy: 5/ 1/ 2009 Tập đọc BỐN ANH TÀI I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Hiểu các từ ngữ mới trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh * Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc của bốn anh em Cẩu Khây. * Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng Nắm Tay, Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng. * Biết đọc diến cảm bài văn với giọng kể khá nhanh; nhấn giọng những từ ngữ trong nội dung truyện II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1:GV giới thiệu truyện đọc “Bốn anh tài” Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc: -GV đọc mẫu. -GV chia đoạn: Bài gồm 5 đoạn (Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn và cho học sinh đọc tiếp nối từng đoạn). Hướng dẫn học sinh xem tranh minh hoạ truyện để nhận ra từng nhân vật, có ấn tượng về biệt tài của từng cậu bé .Kết hợp giúp học sinh hiểu một số từ có trong phần chú thích cuối bài -GV cho HS đọc nối tiếp đoạn. -Luyện đọc những từ ngữ khó. -Cho HS đọc theo cặp. -Cho HS đọc thầm chú giải và giải nghĩa từ. -GV đọc diễn cảm toàn bài. Tìm hiểu bài: Lần lượt cho HS đọc thầm kết hợp 1 em đọc thành tiếng từng đoạn, kết hợp suy nghĩ trả lời những câu hỏi sau. - Học sinh nhắc lại tựa. -HS lắng nghe. -HS theo dõi SGK. -HS đọc nối tiếp đoạn 2-3 lượt.. - 1 vài học sinh đọc từ khó. - Học sinh luyện đọc theo cặp - 1HS đọc chú giải. -2 HS đọc diễn cảm toàn bài. ? Sức khoẻ và tài năng Cẩu Khây có gì đặc biệt? ? Có chuyện gì xảy ra với quê huơng Cẩu Khây? ? Cẩu Khây lê đường đi trừ diệt yêu tinh cùng những ai? ?Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì? ? Hãy tìm chủ đề của truyện ? -Về sức khoẻ Cẩu Khây nhỏ ngươi nhưng ăn một lúc hết chín chỏ xôi, mười tuổi sức đã bằng trai 18. Về tài năng: 15 tuổi đã tinh thông võ nghệ, có lòng thương dân, có chỉ lớn- quyết trừ diệt kẻ ác. -Yêu tinh xuất hiện, bắt người và súc vật khiến làng bản tan hoang, nhiêu nơi không còn ai sống sót. -Cùng 3 người bạn: Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước và Móng Tay Đục Máng. - Nắm Tay Đóng Cọc: có thể dùng tay làm vồ đóng cọc. Lấy Tai Tát Nước: có thể dùng tai để tát nước.Móng Tay Đục Máng: có thể đục gỗ thành lòng màng dẫn nước vào ruộng. - Truyện ca ngợi sức khoẻ, tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa, cứu dân lành của 4 anh em Cẩu Khây. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Gọi HS đọc nối tiếp. - Chọn đoạn 1 và đoạn 2 để hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - GV nhận xét khen những HS đọc hay. - 5 HS đọc tiếp nối 5 đoạn của bài - HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm 4.Củng cố, dặn dò: - Nội dung chính của truyện là gì? - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe . - CBB sau: Chuyện cổ tích về loài người. HS trả lời. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tuần 19, ngày dạy: 4/ 1/ 2009. Kể chuyện BÁC ĐÁNH CÁ VÀ GÃ HUNG THẦN I. MỤC TIÊU: Rèn kỹ năng nói - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS biết thuyết minh nội dung mỗi tranh; kể lại được câu chuyện, có thể kết hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Nắm được nội dung câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Câu chuyện ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác… 2. Rèn kỹ năng nghe: - Chăm chú nghe kể chuyện và nhớ cốt truyện. - Nghe bạn kể chuyện; nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn; kể tiếp được lời bạn. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài “Bác đánh cá và gã hung thần” Hoạt động 2:GV kể chuyện - GV kể lần 1( kết hợp giải nghĩa từ khó trong truyện) - GV kể lần 2 ( có tranh minh hoạ) Hoạt động 3: Hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu của bài tập * Tìm lời thuyết minh cho mỗi tranh bằng 1-2 câu: - HS đọc yêu cầu bài tập 1 . - HS làm bài. - GV nhận xét – viết nhanh dưới mỗi tranh 1 lời thuyết minh * Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: - HS đọc yêu cầu của bài tập 2,3 - Kể chuyện trong nhóm - Thi kể chuyện trước lớp - Cả lớp và GV nhận xét bình chọn nhóm, cá nhân kể chuyện hay nhất 4.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân - CBB sau: Kể chuyện đã nghe, đã đọc. -HS nhắc lại tựa. - HS lắng nghe - HS lắng nghe + quan sát tranh - 1 HS đọc to - HS suy nghĩ nói lời thuyết minh cho 5 tranh- Lớp nhận xét - 1 HS đọc - HS kể từng đoạn câu chuyện . kể xong, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - 2-3 nhóm HS tiếp nối thi kể * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tuần 19, ngày dạy: 6/ 1/ 2009. Chính tả (Nghe- viết) KIM TỰ THÁP AI CẬP I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Nghe, viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn Kim tự tháp Ai Cập. * Làm đúng các bài tập phân biệt từ ngữ có âm , vần dễ lẫn: s/x, iêc/ iêt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Ba tờ phiếu viết nội dung bài tập 2. 3 băng giấy viết nội dung bài tập 3a hay 3b. VBT Tiếng Việt 4, tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động 1:Giới thiệu bài “ Kim Tự Tháp Ai Cập” Hoạt động 2: Hướng dẫn nghe viết. - GV đọc bài chính tả. ? Đoạn văn nói điều gì? - Nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi. - GV đọc chính tả HS viết bài. - GV đọc lại toàn bài chính tả một lần. - GV chấm sửa sai từ 7 đến 10 bài. -Nhận xét chung. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV yêu cầu HS làm bài. - Tổ chức trò chơi “ Thi tiếp sức “ theo nhóm. - Gọi HS nhận xét. - GV chốt lại lời giải đúng: Sinh vật- biết-biết- sáng tác- tuyệt mỹ- xứng đáng. Bài tập 3: (Lựa chọn) - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập . - Tổ chức hoạt động nhóm. - Gọi HS trình bày. - Gọi HS nhận xét. - Học sinh nhắc lại đề bài. - HS theo dõi SGK. - Đọc thầm đọc văn( chú ý những chữ cần viết hoa, những từ ngữ thường viết sai và cách trình bày). - Ca ngợi Kim tự tháp là một công trình kiến trúc vĩ đại của người Ai Cập cổ đại. - Học sinh viết bài. - HS soát bài. - Đổi vở soát lỗi cho nhau tự sửa những chữ viết sai. - HS nêu yêu yêu cầu. - HS đọc thầm đoạn văn làm vào vở bài tập . - 2 đội thi tiếp sức. - HS nhận xét. - HS nêu yêu cầu . - HS làm việc theo nhóm 4. - Đại diện nhóm trình bày. - HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. Từ ngữ viết đúng chính tả TN viết sai chính tả sáng sủa sắp xếp Sản sinh Tinh sảo Sinh động Bổ sung Thời tiết Thân thiếc Công việc Nhiệc tình Chiết dành Mải miếc 4.Củng cố- Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại bài. - CBB sau: Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp. * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tuần 19, ngày dạy: 6/ 1/ 2009. Luyện từ và câu CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ (CN) trong câu kể Ai làm gì? * Biết xác định bộ phận CN trong câu, biết đặt câu với bộ phận CN có sẵn. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Một số tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét, đoạn văn ở bài tập 1( phần luyện tập) Vở bài tập TV 4, tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Chủ ngữ trong câu kể ai làm gì?” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ Ai làm gì? 1/ Phần nhận xét: - 1 HS đọc nội dung bài tập. - GV giao việc. - Cho HS làm bài. - HS lên bảng trình bày kết quả. * GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng. 2/ Phần ghi nhớ: - GV cho HS đọc phần ghi nhớ. - GV mời 1 HS lên phân tích 1 ví dụ minh hoạ nội dung ghi nhớ. Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu bài tập 1. - GV giao việc. - Cho HS làm bài. - Cho HS trình bày kết quả lên bảng. * GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2:Cho HS đọc yêu cầu của bài. - GV giao việc. - HS làm bài. - HS trình bày. * GV nhận xét và chốt lại ý đúng. -HS nhắc lại tựa bài. - Cả lớp đọc thầm và trả lời các câu hỏi trong SGK. - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện lên trình bày. - Lớp nhận xét. -3-4 HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - HS làm vào vở. - 2 HS lên trình bày - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc to, cả lớp. - HS tiếp nối nhau đọc những câu văn đã đặt - Lớp nhận xét. Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS khá, giỏi làm mẫu. - HS trình bày kết quả. * GV nhận xét. 4. Củng cố- Dặn dò - HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ. - Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn (bài tập 3), viết lại vào vở. - CBB:Mở rộng vốn từ tài năng. - HS đọc to, lớp lắng nghe. - Cả lớp suy nghĩ, làm việc cá nhân. - HS tiếp nối đọc kết quả. - Lớp nhận xét. * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tuần 19, ngày dạy: 7/ 1/ 2009. Tập đọc CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI VẬT I.MỤC TIÊU: Giúp học sinh : * Đọc lưu loát toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ khó do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm, dàn trãi, dịu dàng; chậm hơn ở câu thơ kết bài. * Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK Băng giấy viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2 HS đọc bài “ Bốn anh tài” và trả lời các câu hỏi trong SGK. -GV nhận xét cho điểm. 3. Bài mới : Hoạt động 1: GV giới thiệu “Chuyện cổ tích về loài người” Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc: - Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV cho HS đọc tiếp nối nhau 7 khổ thơ từ 2 đến 3 lượt. GV kết hợp sửa lỗi về phát âm, cách đọc cho HS hiểu ( nhắc HS đọc ngắt đúng nhịp) và giải nghĩa từ. - HS luyện đọc theo cặp. - 1-2 HS đọc cả bài - GV đọc diễn cảm toàn bài- giọng kể chậm, dàn trãi, dịu dàng chậm hơn ở câu thơ kết .Nhấn giọng những từ ngữ: Trước nhất, toàn là, sáng lắm, tình yêu, lời ru, biết ngoan, biết nghĩ, thật to……. Tìm hiểu bài: - HS trao đổi nhóm, trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV cho HS đọc thầm và gợi ý cho HS trả lời lần lượt trả lời các câu hỏi sau: ? Trong “câu chuyện cổ tích” này, ai là người được sinh ra đầu tiên? ? Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay mặt trời? Học sinh nhắc lại tựa bài. - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt - HS luyện đọc . - Cả lớp theo dõi SGK. - HS lắng nghe. - Đại diện các nhóm TL trước lớp. - Trẻ em được sinh ra đầu tiên trên trái đất. Trái đất lúc đó chỉ có toàn là trẻ con, cảnh vật trống vắng, trụi trần, không dáng cây, ngọn co.û - Để trẻ nhìn cho rõ ? Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ? ? Bố giúp trẻ em những gì? ? Thầy giáo giúp trẻ em những gì? - Cho HS đọc thầm cả bài thơ, suy nghĩ, nói ý nghĩa của bài thơ này là gì? GV chốt ý: Bài thơ tràn đầy yêu mến đối với con người, với trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ.Tất cả những gì tốt đẹp nhất đều được dành cho trẻ em. Mọi vật, mọi người sinh ra là vì trẻ em, để yêu mên, giúp đỡ trẻ em. - Vì trẻ cần lời ru và tình yêu, trẻ cần bế bồng, chăm sóc. - Giúp trẻ hiểu biết, bảo cho trẻ ngoan, dạy trẻ biết nghĩ - Dạy trẻ học hành - HS đọc lướt toàn truyện - HS trả lời. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ. - Gọi HS đọc tiếp nối bài thơ. - GV kết hợp hướng dẫn để HS tìm đúng giọng đọc của bài thơ, diễn cảm. - GV đọc mẫu và hướng dẫn HS cả lớp luyện đọc. - HS nhẩm HTL bài thơ - Cho HS thi đọc. -GV nhận xét, tuyên dương. - HS đọc tiếp nối. - HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm. - Thi đọc thuộc lòng từng khổ và cả bài. 4.Củng cố- Dặn dò: Nội dung chính của bài thơ là gì? Dặn HS về nhà HTL bài thơ GV nhận xét tiết học. HS trả lời * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tuần 19, ngày dạy: 7/ 1/ 2009. Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT. I. MỤC TIÊU: - Củng cố nhận thức về 2 kiểu mở bài(trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật. - Thực hành viết đoạn mở bài cho một bài văn miêu tả đồ vật theo 2 cách trên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2cách mở bài( trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật: -Bút dạ, 3-4 tờ giấy trắng để HS làm bt2,VBTTV4 tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về 2 cách mở bài trong bài văn tả đồ vật( mở bài trực tiếp và gián tiếp). -GV nhận xét. 3. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật” Hoạt động 2:Hướng dẫn HS luyện tập. Bài tập 1: - HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập. - GV giao việc. - HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét, kết luận. Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu bài tập. - Tổ chức cho Hs thực hiện: HS luyện viết mở bài theo hai cách khác nhau cho bài văn.- GV phát giấy cho 3-4 HS - Cả lớp và GV nhận xét -chấm điểm. - GV mời những HS làm bài trên phiếu dán bài lên bảng lớp , đọc kết qua.û - Cả lớp và GV nhận xét bình chọn những bạn viết mở bài hay nhất. 4.Củng cố- Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS viết bài chưa đạt về nhà hoàn chỉnh 2 đoạn văn, viết lại vào vở. -2 HS nêu. - HS nhắc lại tựa. - 2 HS tiếp nối nhau đọc. - HS trao đổi nhóm. - HS phát biểu ý kiến. - 1 HS đọc. - HS tiếp nối đọc nhau đọc bài viết. - 1 vài lên trình bày. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . Tuần 19, ngày dạy: 8/1/2009. Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TÀI NĂNG I. MỤC TIÊU: - Mở rộng vốn từ của HS thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng. Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. - Biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - 4-5 tờ giấy phiếu khổ to kẻ bảng phân loại từ ở bài tập 1 - Vở BTTV 4, tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì. - Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ và cho ví dụ . - GV nhận xét. 3. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài “ Mở rộng vốn từ Tài năng”. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. Bài tập 1:- HS đọc nội dung bài tập. - GV giaoviệc. Phát phiếu và 1 vài trang pho to tự điển cho HS làm bài. - HS trình bày kết qua.û - GV nhận xét , tính điểm, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu bài tập. - GV giao việc. - HS trình bày. - GV nhận xét . Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài. - GV gợi ý bài. - HS làm bài. - GV nhận xét và chốt ý đúng. Bài tập 4: GV nêu yêu cầu của bài tập. - HS trình bày. 4.Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Yêu cầu HS về nhà HTL 3 câu tục ngữ -2 HS đọc và nêu ví dụ. -HAS nhắc lại tựa. - 1 HS đọc. - Cả lớp đọc thầm, trao đổi, chia nhanh các từ có tiếng tài vào 2 nhóm - Đại diện các nhóm trình bày kết quả - Cả lớp nhận xét. - HS viết lời giải đúng vào vở. -2 HS đọc yêu cầu bài tập. - Mỗi HS tự đặt 1 câu với mỗi từ trong các từ ở BT1. - HS tiếp nối nhau đọc nhanh câu của mình. - 1 HS đọc. -1 vài HS lên trình bày bài- Lớp nhận xét. - Cả lớp sửa bài. - HS đọc lại yêu cầu. - HS đọc nối tiếp nhau những câu tục ngữ các em thích. * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: . Tuần 19, ngày dạy:9/1/2009. Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I.MỤC TIÊU: - Củng cố nhận thức về 2 kiểu kết bài ( mở rộng và không mở rộng) trong bài văn tả đồ vật - Thực hành viết kết bài mở rộng cbo một bài văn miêu tả đồ vật II. ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: Bút dạ; một số tờ giáy trắng để HS làm bài tập 2 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về 2 cách kết bài trong bài văn tả đồ vật (kết bài mở rộng và không mở rộng ) -GV nhận xét. 3. Bài mới : Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1: - HS đọc nội dung bài tập 1 - GV mời HS nhắc lại kiến thức về 2 cách kết bài về văn KC - HS đọc thầm bài Cái nón và tự làm bài - HS trình bày - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: - HS đọc 4 đề bài - Lớp làm việ - HS làm vào vở hoặc VBT- GV phát bút dạ và giấy trắng cho 1 vài HS làm - HS trình bày - GV nhận xét cho điểm viết kết bài hay 4.Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu những HS viết đoạn kết bài chưa đạt về nhà viết lại - Dặn HS chuẩn bị giấy, bút để làm bài kiểm tra. -2HS nhắc lại. -HS nhắc lại tựa bài. - 1 HS đọc – cả lớp theo dõi - 1-2 HS nhắc - HS suy nghĩ làm cá nhân - HS phát biểu ý kiến- Cả lớp nhận xét - 1 HS đọc - Cả lớp suy nghĩ, chọn đề bài văn miêu tả. Một số em phát biểu - HS nối tiếp nhau đọc bài viết - Những HS làm trên giấy dán bài lên bảng - Cả lớp nhận xét, bình chọn, sửa chữa RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . Tuần 20, ngày dạy: 12/ 01/ 2009 Tập đọc: BỐN ANH TÀI (Tiếp theo) I.MỤC TIÊU: Yêu cầu học sinh : * Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết thuật lại sinh động cuộc chiến đấu của bốn anh chàng tài chống lại yêu tinh. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện: Hồi hộp ở đoạn đầu; gắp gáp, dồn dập ở đoạn tả cuộc chiến đấu quyết liệt chống yêu tinh; chậm rãi, khoan thai ở lời kết. * Hiểu các từ ngữ mới trong bài: núc nác, núng thế. * Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng, tinh thần đoàn kết hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh, cưua dân bản của bốn anh em Cẩu Khây. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 2-3 HS đọc thuộc lòng bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”, trả lời các câu hỏi trong SGK 3. Bài mới: Hoạt động 1: - GV cho HS xem tranh minh họa trong SGk miêu tả cuộc chiến của bốn anh em Cẩu Khây với yêu tinh. - GV giới thiệu truyện đọc “Bốn anh tài” Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài Luyện đọc: - GV đọc mẫu. - GV chia đoạn: Đoạn1: 6 dòng đầu. Đoạn 2:còn lại. - GV cho HS đọc tiếp nối 2 đoạn của bài . GV kết hợp sửa lỗi cách đọc cho HS, giúp HS hiểu các từ mới được giải nghĩa (phần chú thích SGK) - GV đọc diễn cảm toàn bài ( chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. b) Tìm hiểu bài -Lần lượt cho HS đọc thầm kết hợp 1 em đọc thành tiếng từng đoạn, kết hợp suy nghĩ trả lời những câu hỏi sau : ? Tới nơi yêu tinh ở, anh em Cẩu Khây gặp ai và đã được giúp đỡ như thế nào? ? Yêu tinh có phép thuật gì đặt biệt? - Học sinh quan sát tranh - Học sinh nhắc lại đề bài. - Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt - Học sinh luyện đọc theo cặp - 2 học sinh đọc diễn cảm toàn bài. - Anh em Cẩu Khây chỉ gặp 1 cụ già còn sống sót. Bà cụ nấu cơm cho họ ăn và cho họ ngủ nhờ. - Yêu tinh có phép thuật phun nước như mưa làm nước dâng ngạp cả cánh đồng, làng mạc. ? Thuật lại cuộc chiến đấu của bốn anh em chống yêu tinh? ? Vì sai anh em Cẩu Khây chiến thắng được yêu tinh? ? Ý nghĩa của câu chuyện này là gì? Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Gọi HS đọc tiếp nối. - GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc. - GV đọc mẫu. 4. Củng cố- Dặn dò: Nội dung chính của truyện là gì? Dặn HS về nhà tập thuật lại câu chuyện thật hấp dẫn cho người thân. CBB sau: Trống đồng Đông Sơn. - HS thuật - Anh em Cẩu Khây có sức khỏe và tài năng phi thường: đánh nó bị thương, phá phép thần thông của nó. Họ dũng cảm đồng tâm, hiệp lực nên đã thắng yêu tinh, buộc nó quy hàng. - Câu chuyện ca ngợi sức khỏe, tài năng, tinh thần đoàn kết, hiệp lực chiến đấu quy phục yêu tinh cứu dân bản của 4 anh em Cẩu Khây - 2 HS đọc tiếp nối 5 đoạn của bài. - HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm. - HS luyện đọc theo cặp- thi đọc. - HS trả lời. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY Tuần 20, ngày dạy: 12/ 01/ 2009 Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Rèn kỹ năng nói: HS biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện(mẩu chuyện, đoạn truyện) các em đã nghe, đã đọc nói về một người có tài. Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện. - Rèn kỹ năng nghe: HS chăm chú nghe lời bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Một số truyện về người có tài : Truyện cổ tích, thần thoại, truyền thuyết, truyện danh nhân, truyện thiếu nhi … - Giấy khổ to viết dàn ý KC - Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: 1 HS kể 1-2 đoạn của câu chuyện Bácđánh cá và gã hung thần, nêu ý nghĩa câu chuyện. 3.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài” Kể chuyện đã nghe, đã đọc” Hoạt động 2: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài - HS đọc đề bài. -GV lưu ý HS: Chọn đúng 1 câu chuyện em đã đọc hoặc dã nghe. Những nhân vật có tài được nêu làm ví dụ trong sách là những nhân vật các em đã biết qua các bài học trong SGK. - Một số HS giới thiệu câu chuyện. Hoạt động 3: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. GV mời 1 HS đọc lại dàn ý bài KC. - HS kể trong nhóm. - HS th

File đính kèm:

  • doctieng viet HKI lop 4.doc