Giáo án lớp 4 - Tuần 10

 I. MỤC TIấU : Kiểm tra lấy điểm tập đọc và điểm tập đọc thuộc lũng, kết hợp kiểm tra KN đọc hiểu .

 - Học sinh đọc trụi chảy cỏc bài tập đọc - Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về nội dung nhõn vật thuộc chủ điểm “ Thương người như thể thương thân ” II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 1. Giới thiệu ND tiết học

 2. Kiểm tra : Tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ( 1/3 số HS )

 - Hỡnh thức kiểm tra : GV làm thăm ghi tờn cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ở chủ điểm thương người như thể thương thân

 - Học sinh lần lượt lờn bốc thăm - Được xem lại bài khoảng 1 -2 ( phỳt ) và thực hiện yờu cầu kiểm tra : ( Đọc bài và trả lời cõu hỏi ghi ở thăm )

 + GV nhận xột cho điểm vào sổ

 3. Luyện tập :

 - HS nờu yờu cầu của cỏc BT ( VBT )

 - GV gợi ý HD HS làm bài

 BT1 : Yờu cầu HS nhớ lại tờn bài , tờn tỏc giả , ND chớnh của bài và cỏc nhõn vật cú trong bài : ( cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng thuộc chủ điểm : “ Thương người như thể thương thân ”)

 BT2 : Tỡm giọng đọc phự hợp với ND của bài và ghi vào vở ( BT )

 * HS làm bài – GV theo dừi

 * Kiểm tra bài : Nhận xột bổ sung

 

doc23 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ 5 ngày 13 thỏng 11 năm 2008 Tập đọc ễN TẬP (T1) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Kiểm tra lấy điểm tập đọc và điểm tập đọc thuộc lũng, kết hợp kiểm tra KN đọc hiểu . - Học sinh đọc trụi chảy cỏc bài tập đọc - Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về nội dung nhõn vật thuộc chủ điểm “ Thương người như thể thương thõn ” II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu ND tiết học 2. Kiểm tra : Tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ( 1/3 số HS ) - Hỡnh thức kiểm tra : GV làm thăm ghi tờn cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ở chủ điểm thương người như thể thương thõn - Học sinh lần lượt lờn bốc thăm - Được xem lại bài khoảng 1 -2 ( phỳt ) và thực hiện yờu cầu kiểm tra : ( Đọc bài và trả lời cõu hỏi ghi ở thăm ) + GV nhận xột cho điểm vào sổ 3. Luyện tập : - HS nờu yờu cầu của cỏc BT ( VBT ) - GV gợi ý HD HS làm bài BT1 : Yờu cầu HS nhớ lại tờn bài , tờn tỏc giả , ND chớnh của bài và cỏc nhõn vật cú trong bài : ( cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng thuộc chủ điểm : “ Thương người như thể thương thõn ”) BT2 : Tỡm giọng đọc phự hợp với ND của bài và ghi vào vở ( BT ) * HS làm bài – GV theo dừi * Kiểm tra bài : Nhận xột bổ sung 4. Củng cố : Dặn dũ ________________________ Toỏn : LUYỆN TẬP Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Giỳp HS củng cố về : - Nhận biết về gúc tự , gúc nhọn . gúc bẹt, gúc vuụng, đường cao của hỡnh tam giỏc . - Cỏch vẽ hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Thước kẻ, ấ ke III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Gọi HS lờn bảng mỗi em vẽ : Gúc vuụng , gúc nhọn, gúc bẹt, gúc tự . - So sỏnh cỏc gúc qua hỡnh dạng 2. Hoạt động trọng tõm : * HĐ1 : Hướng dẫn HS luyện tập - HS nờu yờu cầu của cỏc BT ( VBT ) - GV giải thớch rừ yờu cầu của từng bài * HĐ2 : HS làm BT ( VBT ) - GV theo dừi – kốm cặp những em yếu * HĐ3 : Chấm, chữa bài : Củng cố hệ thống cỏc kiến thức qua cỏc BT BT1 : HS nờu được cỏc gúc cú trong hỡnh tam giỏc , hỡnh tứ giỏc BT2 : HS giải thớch được : Vỡ sao AH khụng phải là đường cao của tam giỏc và vỡ sao AB là đường cao của tam giỏc . BT4 : HS vẽ được hỡnh chữ nhật ( SGK ) – Nờu tờn cỏc hỡnh - Xỏc định trung điểm M của AD là xỏc định DM = MA = 2cm . Xỏc định trung điểm N của CB là CN = NB = 2cm . - Cỏc đường thẳng : AB, MN và DC song song với nhau 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Chớnh tả : ễN TẬP (T2) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : - Hướng dẫn HS nghe và viết đỳng chớnh tả bài “ Lời hứa ”. - Hệ thống cho HS cỏc quy tắc viết hoa tờn riờng II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu bài : 2. Hướng dẫn HS nghe viết : a) GV đọc bài “ Lời hứa ” Giải nghĩa từ trung sĩ . - HS đọc thầm bài b) Hướng dẫn HS viết bài : GV nhắc nhở HS những tiếng dễ viết sai . cỏch viết cỏc lời thoại ( Với dấu hai chấm , xuống dũng, gạch ngang đầu dũng; Dấu hai chấm mở ngoặc kộp , đúng ngoặc kộp ..) - GV đọc cho HS viết bài - Đọc cho HS khảo bài - Chấm bài 1 số em - Nhận xột bổ sung 3. Luyện tập : - HS nờu yờu cầu BT1 ( VBT ) – GV gợi ý HS làm bài - Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung + Gợi ý HS làm BT2 - Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột chữa bài 4. Củng cố bài : Nhận xột - Dặn dũ . ________________________ Địa lý : THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU :Giỳp HS nắm được : - Vị trớ của thành phố Đà Lạt trờn bản đồ Việt Nam . - Trỡnh bày được những đặc điểm tiờu biểu của thành phố Đà Lạt . - Dựa vào lược đồ, biểu đồ để tỡm kiến thức . - Xỏc lập được mối quan hệ địa lớ giữa địa hỡnh với khớ hậu, giữa thiờn nhiờn với hoạt động sản xuất của con người . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bản đồ địa lý TN Việt Nam . - Tranh ảnh về thành phố Đà Lạt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - Ở T. Nguyờn người ta khai thỏc sức nước để làm gỡ ? - Nhà mỏy thuỷ điện Y – a – ly nằm trờn con sụng nào ? - Tõy Nguyờn cú những loại rừng nào ? Tại sao lại cú cỏc loại rừng khỏc nhau ? Rừng ở Tõy Nguyờn cú giỏ trị như thế nào ? 2. Bài mới : * HĐ1 : Tỡm hiểu về cảnh đẹp của Đà Lạt ( Rừng thụng và thỏc nước ) - HS quan sỏt bản đồ địa lý TN Việt Nam : Chỉ vị trớ của thành phố Đà Lạt . – Quan sỏt tranh ( SGK ) - Đọc mục I ( SGK ) . + Đà Lạt nằm trờn cao nguyờn nào ? Cú độ cao là bao nhiờu ? + Với độ cao đú Đà Lạt cú khớ hậu như thế nào ? + Chỉ vị trớ của Hồ Xuõn Hương và thỏc Cam – li trờn lược đồ. + Mụ tả cảnh đẹp của Đà Lạt. * HĐ2 : Tỡm hiểu : Đà Lạt thành phố du lịch và nghỉ mỏt . - HS quan sỏt hỡnh 3 - Đọc mục 2 ( SGK ) . Thảo luận nhúm 2 : + Tại sai Đà Lạt được là nơi du lịch nghỉ mỏt ? + Đà Lạt cú những cụng trỡnh nào phục vụ cho việc nghỉ mỏt, du lịch ? + Kể tờn 1 số khỏch sạn ở Đà Lạt * HĐ3 : Tỡm hiểu : Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt . - HS quan sỏt H4 , đọc mục 3 ( SGK ) và dựa vào vốn hiểu biết để tỡm hiểu : Cỏc loại hoa, quả và rau xanh cú ở Đà Lạt . + Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa, quả và rau xanh ? + Hoa, quả và rau xanh ở Đà Lạt cú giỏi trị như thế nào ? Rỳt ra bài học ( SGK ) – HS nhắc lại . 3. Tổng kết : Củng cố; Nhận xột; Dặn dũ ________________________ Buổi chiều Thể dục : ĐỘNG TáC TOàN THÂN CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRề CHƠI “ CON CểC LÀ CẬU ễNG TRỜI ” Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : HS ụn tập 4 động tỏc của bài thể dục phỏt triển chung đó học - Học động tỏc phối hợp của bài thể dục phỏt triển chung - Tổ chức trũ chơi “ Con cúc là cậu ụng trời ” II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP : 1. Phần mở đầu : - HS ra sõn – GV nờu yờu cầu ND tiết học - Khởi động tay chõn 2. Phần cơ bản : a) ễn 4 động tỏc của bài thể dục phỏt triển chung đó học - Gọi 1 số HS khỏ lờn thực hiện cỏc động tỏc 1 lần - Lớp quan sỏt - GV hụ cho cả lớp tập ( Hụ chậm – HS thực hiện – GV vừa hụ vừa theo dừi và sửa sai ) b) Học động tỏc phối hợp : - GV treo tranh lờn bảng : Giải thớch từng nhịp của động tỏc - GV làm mẫu ( Vừa làm vừa nờu động tỏc của từng nhịp ) - GV và HS cựng làm ( GV hụ chậm – HS làm theo từng nhịp ) GV hụ – HS tập – GV quan sỏt sửa sai + Lớp trưởng hụ - GV theo dừi sửa sai từng em c) Tổ chức trũ chơi “ Con cỏc là cậu ụng trời ” 3. kết thỳc : - Hệ thống ND tiết học - Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Toỏn : LUYỆN TẬP CHUNG Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : ễn tập củng cố cho HS về ; - Cỏch thực hiện phộp cộng, phộp trừ, cỏc số cú 6 chữ số . Áp dụng tớnh chất giao hoỏn và kết hợp của phộp cộng để tớnh bằng cỏch thuận tiện . - HS nắm chắc về đặc điểm của hỡnh vuụng , hỡnh chữ nhật, biết tớnh chu vi, diện tớch hỡnh chữ nhật. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : HS nhắc lại đặc điểm của hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng cỏch tớnh chu vi, diện tớch hỡnh chữ nhật. - Nờu đặc điểm của 2 đường thẳng vuụng gúc . 2. HS luyện tập : a) Yờu cầu HS làm BT ( VBT ) - Hướng dẫn HS làm bài - HS nờu yờu cầu của cỏc BT – GV giải thớch rừ yờu cầu của từng bài - HS làm bài – GV theo dừi HD b) Chấm, chữa bài : Bài 2 : Lưu ý HS quan sỏt cỏc số hạng để kết hợp bằng cỏch thuận tiện nhất . Bài 4 : GV nờu cho HS rừ : Nửa chu vi tức là tổng của 1 chiều dài và 1 chiều rộng . Bài 5 : Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh vẽ và nghiờn cứu kỹ . Nhớ lại đặc điểm của 2 đường thẳng vuụng gúc để nờu được. a) BH vuụng gúc với cỏc cạnh : CD, GE, BA, MN,HI b) Chu vi của hỡnh tạo bởi 3 hỡnh vuụng đú là : GV chỉ lờn hỡnh để HS thấy : 20 x 3 + 10 x 2 + 20 x 4 = 160 ( cm ) 3. Củng cố bài : HS nhắc lại ND chớnh vừa ụn tập Luyện từ và cõu : ễN TẬP ( T4 ) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Củng cố cho HS hiểu sõu hơn về cỏc từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đó học trong 3 chủ điểm : Thương người như thể thương thõn ; Măng mọc thẳng ; Trờn đụi cỏnh ước mơ . HS nắm được tỏc dụng của dấu hai chấm , dấu ngoặc kộp . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu bài : GV nờu ND tiết học 2. Trọng tõm : HD ụn tập * HĐ1: Nhắc lại tờn cỏc chủ điểm đó học từ đầu năm đến nay HS nờu , GV ghi bảng * HĐ2: HD học sinh làm bài tập - HS đọc yờu cầu của từng bài tập – GV giải thớch rừ ND YC của từng bài tập . BT1: HS nờu cỏc bài Mở rộng vốn từ thuộc 3 chủ điểm đó học . - GV ghi bảng cỏc bài mở rộng vốn từ lờn bảng . + Nhõn hậu – Đoàn kết + Trung thực - Tự trọng + Ước mơ + GV YC và quy định từng dóy bàn ( Mỗi dóy làm 1 chủ điểm ) - HS thảo luận theo nhúm 2 , hoàn thành bài vào vở . GV theo dừi , hướng dẫn . - HS nờu kết quả : mỗi dóy bàn nờu kquả đó làm 1 chủ điểm - Cả lớp nhận xột – GV bổ sung BT2: HS đọc kĩ YC đề bài . - HS xem lại bài học : Dấu hai chấm - HS làm bài vào vở , GV kiểm tra . - Gọi học sinh nờu kết quả ( Tỏc dụng của dấu hai chấm ? Nờu vớ dụ ) - GV nhận xột - Bổ sung 3. Tổng kết : Củng cố , nhận xột , dặn dũ . ________________________ _________________________ Lịch sử : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT ( 981 ) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : HS biết : - Lờ Hoàn lờn ngụi vua là phự hợp với yờu cầu của đất nước và hợp với lũng dõn. - Kể lại được diễn biến của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống xõm lược - í nghĩa thắng lợi của cuộc khỏng chiến ,. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Đinh Bộ Lĩnh đó cú cụng gỡ trong buổi đầu độc lập ? 2. Bài mới : * HĐ1 : Giới thiệu bài * HĐ2 : Tỡm hiểu hoàn cảnh lờn ngụi vua của Lờ Hoàn và sự đồng tỡnh ủng hộ của nhõn dõn - HS đọc bài ( SGK ) ( Từ đầu Tiền lờ ) Tỡm cỏc ý chớnh trong đoạn Lờ Hoàn lờn ngụi vua trong hoàn cảnh như thế nào ? Việc Lờ Hoàn lờn ngụi vua cú được nhõn dõn ủng hộ khụng ? * HĐ3 : Tỡm hiểu : Diễn biến chớnh của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống xõm lược . - HS đọc SGK ( Phần tiếp theo Thắng lợi ) - HS quan sỏt lược đồ nắm được cỏc đường tiến quõn của giặc và sự chống trả của quõn ta - Trỡnh bày diễn biến chớnh của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống xõm lược. * HĐ4 : Tỡm hiểu kết quả và ý nghĩa của cuộc khỏng chiến Rỳt ra bài học ( SGK ) - Giọi HS đọc bài ( nhiều lần ) 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ . ________________________ Thứ 6 ngày 14 tháng 11 năm 2008 Tập đọc ễN TẬP(T3 ) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Tiếp tục kiểm tra kỹ năng đọc và tập đọc thuộc lũng 1/3 lớp lấy điểm . - HS đọc trụi chảy , diễn cảm cỏc bài tập đọc và tập đọc thuộc lũng thuộc chủ đề Măng mọc thẳng . - Hệ thống hoỏ được 1 số điều cần ghi nhớ về ND, nhõn vật. Giọng đọc của cỏc bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ đề Măng mọc thẳng . II. HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP : 1. GV nờu yờu cầu ND tiết học : 2. Kiểm tra : Kỹ năng tập đọc và tập đọc thuộc lũng ( 1/3 lớp ) - HS tiếp tục lờn bốc thăm và đọc bài tập đọc ( tập đọc thuộc lũng ) . Trả lời cõu hỏi ghi ở thăm – GV nhận xột ghi điểm 3. Luyện tập : - HD HS làm BT ( VBT ) – GV giải thớch rừ yờu cầu ND của từng BT Bài tập 2 : HS đọc yờu cầu đề bài GV lưu ý HS hiểu : Tỡm cỏc bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Măng mọc thẳng ( HS lược từng tuần ) ( Tuần 4 : Một người chớnh trực ; Tuần 5 : Những hạt thúc giống ; Tuần 6 : Nỗi dằn vặt của An – đrõy – ca ; Chị em tụi ) - HS đọc thầm cỏc truyện trờn – Suy nghĩ , thảo luận nhúm đụi làm bài vào vở . - HS nờu kết quả theo từng ND – GV nhận xột bổ sung và kết luận( SGV ) + GV mời 1 số HS thi đọc diễn cảm một đoạn văn . Minh hoạ giọng đọc phự hợp với ND bài ( Vừa nờu trong BT ) 4. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Toỏn : Kiểm tra định kì Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Yêu cầu học sinh làm bài nghiêm túc, trình bày bài đúng,sạch đẹp, rõ ràng II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Đề bài Bài 1 Đặt tính rồi tính 134780 + 32190 876593 – 345299 Bài 2: Tỡm x . a) x – 347 = 38 260 b) 3 487 + x = 8 472 98 712 – x = 7 896 x + 675 = 28 468 Bài 3: Với a = 100; b = 20 ; c =12 Hóy tớnh giỏ trị của BT : a : b ; a x b a + b – c ; a – b + c Bài 4: Một xe ụ tụ trong 2 chuyến chở được 8 216 kg hàng biết rằng chuyến thứ nhất chở được hơn chuyến thứ hai 216 kg . Hỏi mỗi chuyến ụ tụ chở được mấy kg hàng ? Thang điểm: Bài 1 :1 điểm (đúng mỗi bài tính cho 0.5 điểm) Bài 2 : 2 điểm ( đúng mỗi câu cho 1 điểm) Bài 3 : 2 điểm Bài 4 : 4 điểm ________________________ Kể chuyện : ễN TẬP ( T5 ) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc học thuộc lũng 1/3 lớp cũn lại . - HS đọc lưu loỏt đọc diễn cảm cỏc bài tập đọc - Tập đọc học thuộc lũng thuộc chủ điểm trờn đụi cỏnh ước mơ . - Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về thể loại, ND chớnh, nhõn vật, tớnh cỏch, cỏch đọc cỏc bài tập đọc thuộc chủ đề “ Trờn đụi cỏnh ước mơ ” II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu bài – Nờu yờu cầu tiết học 2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng ( số HS cũn lại ) ( thực hiện như cỏc tiết trước ) 3. HD luyện tập : Gợi ý HD HS làm từng BT – GV kiểm tra , chữa bài . a) BT2 : Gọi HS đọc yờu cầu của đề bài – GV giải thớch rừ hơn . - HS thảo luận nhúm đụi suy nghĩ làm bài ( GV gợi ý làm mẫu 1 số cõu ) (HS nờu cỏc bài tập đọc - Học thuộc lũng trong chủ đề - GV ghi bảng HS hệ thống cỏc yờu cầu của BT ) - HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung và kết luận ( SGV ) b) BT3 : HS nờu tờn cỏc bài tập đọc và truyện kể theo chủ điểm : ( Đụi dày ba ta màu xanh, Thưa chuyện với mẹ ; Điều ước của vua Mi Đỏt . - Đọc thầm lại cỏc bài đú – Suy nghĩ thảo luận và tỡm ra cỏc nhõn vật cú trong mỗi truyện . Tớnh cỏch của nhõn vật đú . - Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung - kết luận ( SGV) 4. Củng cố - Nhận xột - Dặn dũ . Khoa học : ễn tập : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( T2 ) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Tiếp tục củng cố cho HS cỏc kiến thức về con người và sức khoẻ qua cỏc hỡnh thức hoạt động ( Trũ chơi ) - HS biết ỏp dụng những kiến thức đú vào cuộc sống hàng ngày II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nờu yờu cầu ND tiết học : 2. Hướng dẫn HS ụn tập : * HĐ1 : Tổ chức trũ chơi “ Chơi theo đồng đội ” + Hỡnh thức tổ chức : GV chia lớp làm 6 nhúm ( Theo 3 dóy ) - Cử 3 em làm ban giỏm khảo : Theo dừi và ghi lại cõu trả lời của cỏc nhúm . + GV phổ biến cỏch chơi “ Học sinh nghe cõu hỏi sẽ lắc chuụng ” - Đội nào cú tớn hiệu trước được trả lời trước - GV tuỳ vào mật độ trả lời của HS mà tớnh điểm ( Lưu ý để cỏc HS đều cú quyền được trả lời – GV cú thể chỉ định ) + Tổng kết điểm cho mỗi nhúm * HĐ2 : Tổ chức trũ chơi “ Chọn thức ăn hợp lý ” + HD cỏch chơi : Gv yờu cầu HS làm việc theo nhúm – HS sử dung tranh, ảnh mụ hỡnh và thức ăn cú thể mang đến để trưng bày một bữa ăn ngon và bổ . - Cỏc nhúm trưng bày bữa ăn của nhúm mỡnh – Cỏc nhúm khỏc nhận xột . + GV cho cả lớp thảo luận làm thế nào để cú bữa ăn ngon và bổ ( Đủ chất dinh dưỡng ) 3. Củng cố bài : HS nờu lại 10 lời khuyờn về dinh dưỡng hợp lý . - Nhận xột tiết học - Dặn dũ _________________ Buổi chiều Thể dục ễN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC CỦA BÀI THỂ DỤC TRềCHƠI: NHẢY ễ TIẾP SỨC ” Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : - ễn tập 5 động tỏc : Vươn thở, tay, chõn, lưng bụng, phối hợp của bài thể dục PTC . - Tổ chức trũ chơi : Nhảy ụ tiếp sức II. CHUẨN BỊ : Cũi, kẻ sõn để tổ chức trũ chơi . III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Phần mở đầu : - HS ra sõn – GV nờu yờu cầu ND tiết học - HS khởi động tay, chõn . 2. Phần cơ bản : * HĐ1 : ễn tập 5 động tỏc của bài thể dục PTC Lần 1 : GV gọi 1 số HS khỏ lờn tập 1lần cả 5 động tỏc - Cả lớp quan sỏt , GV theo dừi, sửa sai . Lần 2 : Cả lớp ụn tập - Lớp trưởng điều khiển – GV theo dừi, sửa sai Lần 3 : HS luện tập theo tổ - Tổ trưởng điều khiển – GV theo dừi sửa sai . Lần 4 : Tập chung cả lớp – GV nhận xột bổ sung * HĐ2 : Tổ chức trũ chơi “ nhảy ụ tiếp sức ” 3. Phần kết thỳc : - HS đứng tại chổ hớt thở sõu và thả lỏng mỡnh . - Hệ thống ND bài học, nhận xột - dặn dũ . ________________________ Tập làm văn : ễN TẬP(T7) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Tiếp tục luện tập củng cố cho HS cỏc kiến thức và kỹ năng nhận biết mụ hỡnh cấu tạo của tiếng . Nhận biết từ đơn, từ lỏy, từ ghộp trong đoạn văn. II. HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC : 1.Giới thiệu bài : Giới thiệu ND tiết học 2. Hướng dẫn HS ụn tập * HĐ1 : Hướng dẫn HS làm BT1,2 - HS đọc đoạn văn( SGK ) : Một HS đọc to - Cả lớp đọc hiểu - Một HS đọc yờu cầu của BT2 - HS thảo luận nhúm 2 – Tỡm tiếng ứng với mụ hỡnh - HS nờu kết quả - Lớp nhận xột – GV bổ sung * HĐ2 : Hướng dẫn HS làm BT3 - HS nhắc lại khỏi niệm về từ đơn, từ lỏy, từ ghộp - HS tảo luận nhúm 2 : Tỡm trong đoạn văn 3 từ đơn, 3 từ lỏy, 3 từ ghộp . - HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung * HĐ3 : Hướng dẫn HS làm BT4 - HS nờu yờu cầu BT - HS nhắc lại : Thế nào là danh từ ? Thế nào là động từ ? HS suy nghĩ : Tỡm danh từ , động từ cú trong đoạn văn . - Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột , bổ sung , kết lụõn (SGV) 3. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ . ________________________ Luyện từ và cõu : ễN TẬP (T6) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Củng cố cho HS cỏch đọc - Hiểu – Tỡm từ và ý trong đoạn văn . Củng cố cho HS về nhận biết cấu tạo tiếng, từ đơn, từ lỏy, từ ghộp ( thụng qua hệ thống bài tập ( SGK + VBT ) . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu bài : GV nờu yờu cầu ND tiết ụn tập 2. Trọng tõm : Hướng dẫn HS ụn tập * HĐ1 : Luyện đọc hiểu Gọi HS đọc bài “ Quờ hương ” ( SGK ) Một HS đọc to - Cả lớp đọc thầm để tỡm hiểu ND bài - GV giới thiệu về nhõn vật chị Sứ trong tỏc phẩm “ Hũn đất ” * HĐ2 : Hướng dẫn HS luyện tập - HS đọc yờu cầu của từng BT GV hướng dẫn gợi ý HS làm bài ( HS thảo luận nhúm 2, suy nghĩ và hoàn thành BT ở vở BT) – GV theo dừi . * HĐ3 : Kiểm tra, chữa bài - Gọi HS nờu kết quả bài làm - Lớp nhận xột, GV bổ sung và kết luận . 3. Tổng kết : Củng cố bài , nhận xột, dặn dũ ________________________ Toỏn : NHÂN VỚI SỐ Cể MỘT CHỮ SỐ Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Giỳp HS : - Biết cỏch thực hiện phộp nhõn số cú 6 chữ số với số cú 1 chữ số . - Biết thực hành tớnh nhõn . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu bài : Giới thiệu ND tiết học 2. Bài mới : * HĐ1: Hướng dẫn nhõn số cú 6 chữ số với số cú 1 chữ số .( trường hợp khụng nhớ ) - GV ghi bảng phộp tớnh : 241 324 x 2 = ? - Gọi HS lờn bảng đặt tớnh và tớnh – Cỏc HS khỏc làm vào giấy nhỏp . - HS nhận xột kết quả của bạn làm ở bảng – GV kiểm tra bài làm nhỏp của HS - GV củng cố cỏc bước thực hiện như SGK - YC HS nhắc lại cỏch tớnh ( Lưu ý HS phộp tớnh trờn khụng nhớ ) * HĐ2:HD học sinh nhõn số cú 6 chữ số với số cú 1 chữ số ( trường hợp cú nhớ ). - GV nờu phộp tớnh ghi bảng : 136 204 x 4 = ? - Gọi 1 học sinh lờn bảng tớnh - Cả lớp làm vào giấy nhỏp . - HS đối chiếu kết quả bài làm ở bảng . - GV củng cố lại cỏch tớnh ( như SGK ) * HĐ3: Luyện tập - HD học sinh làm bài tập ở VBT - Gọi HS nờu YC của từng BT . GV giải thớch rừ yờu cầu ND từng bài . - HS làm bài vào vở - GV theo dừi , hướng dẫn . * HĐ4 : Chấm , chữa bài . 3. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ ________________________ Thứ 7 ngày 15 tháng 11 năm 2008 Đạo đức : TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (T2 ) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Tiếp tục củng cố cho HS hiểu được : Thời giờ là cỏi quý nhất , cần phải biết tiết kiệm . - Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cỏch tiết kiệm . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - Theo em sau cuộc thi trượt tuyết , bạn Mi – chi – a sẽ sử dụng thời giờ như thế nào ? 2. Trọng tõm : * HĐ1 : Giới thiệu bài * HĐ2: HD học sinh thực hành luyện tập HS làm bài tập1(SGK ) - Gọi HS nờu yờu cầu bài tập - Thảo luận nhúm 2 đưa ra kết quả . - Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột , kết luận . ( Cỏc việc làm b ; đ ; e khụng phải là tiết kiệm thời giờ .Cỏc việc làm cũn lại là tiết kiệm thời giờ .) HS thảo luận bài tập 4 : - HS nờu kết quả - Lớp trao đổi nhận xột – GV nhận xột , bổ sung . H S nờu một số cõu ca dao , tục ngữ núi về tiết kiệm thời giờ .( Thời giờ là vàng ngọc ) HS kể một số cõu chuyện về sự quý giỏ của thời giờ . VD: Cỏi gỡ quý nhất 3. Tổng kết : - Nhắc nhở cỏc em biết tiết kiệm thời giờ . - Nhận xột , dặn dũ ________________________ Tập làm văn ễN TẬP (T8) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : HD học sinh thực hành làm bài kểim tra theo đề bài ở ( SGK ) vào vở . - Kiểm tra củng cố về cỏch viết chớnh tả và làm bài văn viết thư II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nờu yờu cầu ND tiết học 2. Hướng dẫn thực hiện * HĐ1 : ( Nghe - viết ) chớnh tả - GV đọc lại bài : “ Chiều trờn quờ hương ” Chiều trờn quờ hương cú những nột gỡ đẹp và đỏng yờu ? - Hướng dẫn HS viết chớnh tả - GV đọc – HS nghe và viết bài - HS khảo lại bài * HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài Tập làm văn : ( Theo đề bài VBT ) - HS nhắc lại cỏch viết một bức thư ( Theo từng phần ) - GV gợi ý và gạch dưới những từ quan trọng - HS thực hành làm bài – GV theo dừi * HĐ3 : GV thu bài về nhà chấm ( Bảng điểm : bài chớnh tả : 4 điểm ; Bài tập làm văn 6 điểm ) 3. Củng cố : NHận xột - Dặn dũ ________________________ Toỏn : TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHẫP NHÂN Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : Giỳp HS : NHận biết được tớnh chất giao hoỏn của phộp nhõn . - Vận dụng tớnh chất giao hoỏn của phộp nhõn để tớnh toỏn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Gọi 1 HS lờn bảng chữa BT4 ( SGK ) 2. Bài mới : * HĐ1 : Hỡnh thành kiến thức a) Nờu kết quả : 1 số bài toỏn : 3 x 4 và 4 x 3 HS nhận xột : Cỏc thừa số trong từng BT 2 x 6 và 6 x 2 - Vị trớ của cỏc T số trong từng BT 7 x 5 và 5 x 7 - Tớch của cỏc biểu thức b) HS tớnh kết quả : Cho a = 8 , b = 4 Tớnh giỏ trị của BT : a x b ; b x a a = 5, b = 9 - HS so sỏnh kết quả của a x b và b x a và rỳt ra kết quả bằng BT chữ : a x b = b x a * HS qua sỏt BT kết quả BT 1 và 2 ( về vị trớ cỏc thừa số và kết quả ) Rỳt ra T/C : ( SGK ) HS nhắc lại nhiều lần * HĐ2 : Luyện tập - Gọi HS đọc cỏc BT ( VBT ) - GV gợi ý và nhấn mạnh yờu cầu của từng bài Bài 1,2 : Vận dụng tớnh chất giao hoỏn để viết số và tớnh Bài 3 : HS nhận biết rừ cỏc hỡnh vẽ đú là hỡnh chữ nhật – Tớnh cỏc hỡnh chữ nhật Bài 4: Cú 3 họ, 4 tờn ta cú thể ghộp được : 3 x 4 = 12 ( họ và tờn ) * HĐ3 : Kiểm tra, chữa bài 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Khoa học : NƯỚC Cể NHỮNG TÍNH CHẤT Gè ? Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I. MỤC TIấU : HS cú khả năng phỏt hiện ra 1 số tớnh chất của nước bằng cỏch . - SD cỏc giỏc quan để phõn biệt ra màu, mựi, vị của nước - Làm thớ nghiệm để chứng minh : Nước khụng cú hỡnh dạng nhất định Chảy lan ra mọi phớa, thấm qua 1 số vật và hoà tan 1 số chất II. ĐỒ DÙNG : Hỡnh ( SGK ) Chuẩn bị : 1 cố nước , 1 cốc sữa , 3 cốc để khụng , chai và 1 số vật ( Đường, nước sụi, muối , vải giấy thấm. ni lụng ) Một khay đựng, 1 tấm kớnh 1 x 2 cm . III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu ND chương học và bài học : 2. Bài mới : * HĐ1 : Phỏt hiện, màu, mựi vị của nước - GV chuẩn bị 1 cốc nước , 1 cốc sữa bỏ vào cỏi khay - HS quan sỏt vật thực , quan sỏt hỡnh SGK Cốc nào là cốc nước ? vỡ sao em biết ? - Gọi 1 HS lờn ngửi cốc nước và cốc sữa ? Nhậ xột nước cú mựi gỡ ? - Gọi 1số HS lờn nếm cỏc nước ? Nếm cốc sữa nhận xột Nước cú vị gỡ ? sữa cú vị gỡ ? Nước cú màu sắc, mựi vị như thế nào ? ( GV ghi bảng ý 1 ) * HĐ2 : Phỏt hiện hỡnh dạng của nước - GV đổ nước vào cốc, ca, chai thau : Quan sỏt cỏc hỡnh ( SGK ) - HS quan sỏt nhận xột Nước cú hỡnh dạng như thế nào ? Rỳt ra kết luận ý 2 * HĐ3 : Tỡm hiểu xem nước chảy như thế nào ? - GV làm mẫu : đặt ghờng tấm kớnh dổ 1 ớt nước lờn tấm kớnh ( Đổ trờn xuống ) nước chảy xuống khay - Đặt ngang tấm kớnh : Đổ 1 ớt nước lờn tấm kớnh ( nước chảy lan ra mọi phớa ) nhỏ xuống khay HS nhận xột : Nước chảy thế nào ? Rỳt ra kết luận ý 3 * HĐ4 : Tỡm hiểu tớnh thấm và khụng thấm của nước đối với 1 ssú vật . - GV nhỳng 1 số vật vào nước : Vải, giấy thấm, giấy … - Đổ nước vào tỳi ni lụng ( Xem nước cú chảy qua khụng Rỳt ra kết luận ý 4 - Nờu ứng dụng : Những vật nước khụng thấm qua đẻ che chắn, hứng, đậy. - Những vật nước thấm qua dựng để lọc nước đục * HĐ5 : Sự hoà tan và khụng hoà tan của nước - GV bỏ vào cốc : ( 1 cốc 3 thỡa đướng , 1 cốc 3 thỡ muối , 1 cốc 3 nắm sỏi nhỏ ) khuấy đều - HS quan sỏt nhận xột : Vật nào hoà tan ? Vật nào khụng tan Rỳt ra kất luận ý 5 * HĐ6 : Tổng hợp rỳt ra bài học về cỏc tớnh chất của nước ( SGK ) Gọi HS đọc lại nhiều lần 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Buổi chiều Kĩ thuật Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột(t1) Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A I/ MỤC TIấU : HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau - Khâu đúng quy trình - Yêu thích sp mình làm được II/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hđ1 :HS quan sát và nhận xét mẫu GV giới thiệu mẫu HS quan sát nhận xét GV chốt lại HĐ2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, nêu các bước thực

File đính kèm:

  • docTUẦN 10.doc