I. MỤC TIấU : Kiểm tra lấy điểm tập đọc và điểm tập đọc thuộc lũng, kết hợp kiểm tra KN đọc hiểu .
- Học sinh đọc trụi chảy cỏc bài tập đọc - Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về nội dung nhõn vật thuộc chủ điểm “ Thương người như thể thương thân ” II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu ND tiết học
2. Kiểm tra : Tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ( 1/3 số HS )
- Hỡnh thức kiểm tra : GV làm thăm ghi tờn cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ở chủ điểm thương người như thể thương thân
- Học sinh lần lượt lờn bốc thăm - Được xem lại bài khoảng 1 -2 ( phỳt ) và thực hiện yờu cầu kiểm tra : ( Đọc bài và trả lời cõu hỏi ghi ở thăm )
+ GV nhận xột cho điểm vào sổ
3. Luyện tập :
- HS nờu yờu cầu của cỏc BT ( VBT )
- GV gợi ý HD HS làm bài
BT1 : Yờu cầu HS nhớ lại tờn bài , tờn tỏc giả , ND chớnh của bài và cỏc nhõn vật cú trong bài : ( cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng thuộc chủ điểm : “ Thương người như thể thương thân ”)
BT2 : Tỡm giọng đọc phự hợp với ND của bài và ghi vào vở ( BT )
* HS làm bài – GV theo dừi
* Kiểm tra bài : Nhận xột bổ sung
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1723 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 10, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10
Thứ 5 ngày 13 thỏng 11 năm 2008
Tập đọc
ễN TẬP (T1)
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : Kiểm tra lấy điểm tập đọc và điểm tập đọc thuộc lũng, kết hợp kiểm tra KN đọc hiểu .
- Học sinh đọc trụi chảy cỏc bài tập đọc - Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về nội dung nhõn vật thuộc chủ điểm “ Thương người như thể thương thõn ” II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu ND tiết học
2. Kiểm tra : Tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ( 1/3 số HS )
- Hỡnh thức kiểm tra : GV làm thăm ghi tờn cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng ở chủ điểm thương người như thể thương thõn
- Học sinh lần lượt lờn bốc thăm - Được xem lại bài khoảng 1 -2 ( phỳt ) và thực hiện yờu cầu kiểm tra : ( Đọc bài và trả lời cõu hỏi ghi ở thăm )
+ GV nhận xột cho điểm vào sổ
3. Luyện tập :
- HS nờu yờu cầu của cỏc BT ( VBT )
- GV gợi ý HD HS làm bài
BT1 : Yờu cầu HS nhớ lại tờn bài , tờn tỏc giả , ND chớnh của bài và cỏc nhõn vật cú trong bài : ( cỏc bài tập đọc và tập đọc học thuộc lũng thuộc chủ điểm : “ Thương người như thể thương thõn ”)
BT2 : Tỡm giọng đọc phự hợp với ND của bài và ghi vào vở ( BT )
* HS làm bài – GV theo dừi
* Kiểm tra bài : Nhận xột bổ sung
4. Củng cố : Dặn dũ
________________________
Toỏn :
LUYỆN TẬP
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : Giỳp HS củng cố về :
- Nhận biết về gúc tự , gúc nhọn . gúc bẹt, gúc vuụng, đường cao của hỡnh tam giỏc .
- Cỏch vẽ hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Thước kẻ, ấ ke
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Gọi HS lờn bảng mỗi em vẽ : Gúc vuụng , gúc nhọn, gúc bẹt, gúc tự .
- So sỏnh cỏc gúc qua hỡnh dạng
2. Hoạt động trọng tõm :
* HĐ1 : Hướng dẫn HS luyện tập
- HS nờu yờu cầu của cỏc BT ( VBT )
- GV giải thớch rừ yờu cầu của từng bài
* HĐ2 : HS làm BT ( VBT )
- GV theo dừi – kốm cặp những em yếu
* HĐ3 : Chấm, chữa bài : Củng cố hệ thống cỏc kiến thức qua cỏc BT
BT1 : HS nờu được cỏc gúc cú trong hỡnh tam giỏc , hỡnh tứ giỏc
BT2 : HS giải thớch được : Vỡ sao AH khụng phải là đường cao của tam giỏc và vỡ sao AB là đường cao của tam giỏc .
BT4 : HS vẽ được hỡnh chữ nhật ( SGK ) – Nờu tờn cỏc hỡnh
- Xỏc định trung điểm M của AD là xỏc định DM = MA = 2cm . Xỏc định trung điểm N của CB là CN = NB = 2cm .
- Cỏc đường thẳng : AB, MN và DC song song với nhau
3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Chớnh tả :
ễN TẬP (T2)
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :
- Hướng dẫn HS nghe và viết đỳng chớnh tả bài “ Lời hứa ”.
- Hệ thống cho HS cỏc quy tắc viết hoa tờn riờng
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài :
2. Hướng dẫn HS nghe viết :
a) GV đọc bài “ Lời hứa ” Giải nghĩa từ trung sĩ .
- HS đọc thầm bài
b) Hướng dẫn HS viết bài : GV nhắc nhở HS những tiếng dễ viết sai . cỏch viết cỏc lời thoại ( Với dấu hai chấm , xuống dũng, gạch ngang đầu dũng; Dấu hai chấm mở ngoặc kộp , đúng ngoặc kộp ..)
- GV đọc cho HS viết bài
- Đọc cho HS khảo bài
- Chấm bài 1 số em - Nhận xột bổ sung
3. Luyện tập :
- HS nờu yờu cầu BT1 ( VBT ) – GV gợi ý HS làm bài
- Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung
+ Gợi ý HS làm BT2 - Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột chữa bài
4. Củng cố bài : Nhận xột - Dặn dũ .
________________________
Địa lý :
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :Giỳp HS nắm được :
- Vị trớ của thành phố Đà Lạt trờn bản đồ Việt Nam .
- Trỡnh bày được những đặc điểm tiờu biểu của thành phố Đà Lạt .
- Dựa vào lược đồ, biểu đồ để tỡm kiến thức .
- Xỏc lập được mối quan hệ địa lớ giữa địa hỡnh với khớ hậu, giữa thiờn nhiờn với hoạt động sản xuất của con người .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Bản đồ địa lý TN Việt Nam .
- Tranh ảnh về thành phố Đà Lạt .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra :
- Ở T. Nguyờn người ta khai thỏc sức nước để làm gỡ ?
- Nhà mỏy thuỷ điện Y – a – ly nằm trờn con sụng nào ?
- Tõy Nguyờn cú những loại rừng nào ? Tại sao lại cú cỏc loại rừng khỏc nhau ?
Rừng ở Tõy Nguyờn cú giỏ trị như thế nào ?
2. Bài mới :
* HĐ1 : Tỡm hiểu về cảnh đẹp của Đà Lạt ( Rừng thụng và thỏc nước )
- HS quan sỏt bản đồ địa lý TN Việt Nam : Chỉ vị trớ của thành phố Đà Lạt . – Quan sỏt tranh ( SGK ) - Đọc mục I ( SGK ) .
+ Đà Lạt nằm trờn cao nguyờn nào ? Cú độ cao là bao nhiờu ?
+ Với độ cao đú Đà Lạt cú khớ hậu như thế nào ?
+ Chỉ vị trớ của Hồ Xuõn Hương và thỏc Cam – li trờn lược đồ.
+ Mụ tả cảnh đẹp của Đà Lạt.
* HĐ2 : Tỡm hiểu : Đà Lạt thành phố du lịch và nghỉ mỏt .
- HS quan sỏt hỡnh 3 - Đọc mục 2 ( SGK ) . Thảo luận nhúm 2 :
+ Tại sai Đà Lạt được là nơi du lịch nghỉ mỏt ?
+ Đà Lạt cú những cụng trỡnh nào phục vụ cho việc nghỉ mỏt, du lịch ?
+ Kể tờn 1 số khỏch sạn ở Đà Lạt
* HĐ3 : Tỡm hiểu : Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt .
- HS quan sỏt H4 , đọc mục 3 ( SGK ) và dựa vào vốn hiểu biết để tỡm hiểu : Cỏc loại hoa, quả và rau xanh cú ở Đà Lạt .
+ Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa, quả và rau xanh ?
+ Hoa, quả và rau xanh ở Đà Lạt cú giỏi trị như thế nào ?
Rỳt ra bài học ( SGK ) – HS nhắc lại .
3. Tổng kết : Củng cố; Nhận xột; Dặn dũ
________________________
Buổi chiều
Thể dục :
ĐỘNG TáC TOàN THÂN CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRề CHƠI “ CON CểC LÀ CẬU ễNG TRỜI ”
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : HS ụn tập 4 động tỏc của bài thể dục phỏt triển chung đó học
- Học động tỏc phối hợp của bài thể dục phỏt triển chung
- Tổ chức trũ chơi “ Con cúc là cậu ụng trời ”
II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP :
1. Phần mở đầu :
- HS ra sõn – GV nờu yờu cầu ND tiết học
- Khởi động tay chõn
2. Phần cơ bản :
a) ễn 4 động tỏc của bài thể dục phỏt triển chung đó học
- Gọi 1 số HS khỏ lờn thực hiện cỏc động tỏc 1 lần - Lớp quan sỏt
- GV hụ cho cả lớp tập
( Hụ chậm – HS thực hiện – GV vừa hụ vừa theo dừi và sửa sai )
b) Học động tỏc phối hợp :
- GV treo tranh lờn bảng : Giải thớch từng nhịp của động tỏc
- GV làm mẫu ( Vừa làm vừa nờu động tỏc của từng nhịp )
- GV và HS cựng làm ( GV hụ chậm – HS làm theo từng nhịp )
GV hụ – HS tập – GV quan sỏt sửa sai
+ Lớp trưởng hụ - GV theo dừi sửa sai từng em
c) Tổ chức trũ chơi “ Con cỏc là cậu ụng trời ”
3. kết thỳc :
- Hệ thống ND tiết học
- Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Toỏn :
LUYỆN TẬP CHUNG
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : ễn tập củng cố cho HS về ;
- Cỏch thực hiện phộp cộng, phộp trừ, cỏc số cú 6 chữ số . Áp dụng tớnh chất giao hoỏn và kết hợp của phộp cộng để tớnh bằng cỏch thuận tiện .
- HS nắm chắc về đặc điểm của hỡnh vuụng , hỡnh chữ nhật, biết tớnh chu vi, diện tớch hỡnh chữ nhật.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS nhắc lại đặc điểm của hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng cỏch tớnh chu vi, diện tớch hỡnh chữ nhật.
- Nờu đặc điểm của 2 đường thẳng vuụng gúc .
2. HS luyện tập :
a) Yờu cầu HS làm BT ( VBT ) - Hướng dẫn HS làm bài
- HS nờu yờu cầu của cỏc BT – GV giải thớch rừ yờu cầu của từng bài
- HS làm bài – GV theo dừi HD
b) Chấm, chữa bài :
Bài 2 : Lưu ý HS quan sỏt cỏc số hạng để kết hợp bằng cỏch thuận tiện nhất .
Bài 4 : GV nờu cho HS rừ : Nửa chu vi tức là tổng của 1 chiều dài và 1 chiều rộng .
Bài 5 : Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh vẽ và nghiờn cứu kỹ . Nhớ lại đặc điểm của 2 đường thẳng vuụng gúc để nờu được.
a) BH vuụng gúc với cỏc cạnh : CD, GE, BA, MN,HI
b) Chu vi của hỡnh tạo bởi 3 hỡnh vuụng đú là :
GV chỉ lờn hỡnh để HS thấy : 20 x 3 + 10 x 2 + 20 x 4 = 160 ( cm )
3. Củng cố bài : HS nhắc lại ND chớnh vừa ụn tập
Luyện từ và cõu :
ễN TẬP ( T4 )
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :
Củng cố cho HS hiểu sõu hơn về cỏc từ ngữ , thành ngữ , tục ngữ đó học trong 3 chủ điểm : Thương người như thể thương thõn ; Măng mọc thẳng ; Trờn đụi cỏnh ước mơ .
HS nắm được tỏc dụng của dấu hai chấm , dấu ngoặc kộp .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : GV nờu ND tiết học
2. Trọng tõm : HD ụn tập
* HĐ1: Nhắc lại tờn cỏc chủ điểm đó học từ đầu năm đến nay
HS nờu , GV ghi bảng
* HĐ2: HD học sinh làm bài tập
- HS đọc yờu cầu của từng bài tập – GV giải thớch rừ ND YC của từng bài tập .
BT1: HS nờu cỏc bài Mở rộng vốn từ thuộc 3 chủ điểm đó học .
- GV ghi bảng cỏc bài mở rộng vốn từ lờn bảng .
+ Nhõn hậu – Đoàn kết
+ Trung thực - Tự trọng
+ Ước mơ
+ GV YC và quy định từng dóy bàn ( Mỗi dóy làm 1 chủ điểm )
- HS thảo luận theo nhúm 2 , hoàn thành bài vào vở . GV theo dừi , hướng dẫn .
- HS nờu kết quả : mỗi dóy bàn nờu kquả đó làm 1 chủ điểm
- Cả lớp nhận xột – GV bổ sung
BT2: HS đọc kĩ YC đề bài .
- HS xem lại bài học : Dấu hai chấm
- HS làm bài vào vở , GV kiểm tra .
- Gọi học sinh nờu kết quả ( Tỏc dụng của dấu hai chấm ? Nờu vớ dụ )
- GV nhận xột - Bổ sung
3. Tổng kết : Củng cố , nhận xột , dặn dũ .
________________________
_________________________ Lịch sử :
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC
LẦN THỨ NHẤT ( 981 )
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : HS biết :
- Lờ Hoàn lờn ngụi vua là phự hợp với yờu cầu của đất nước và hợp với lũng dõn.
- Kể lại được diễn biến của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống xõm lược - í nghĩa thắng lợi của cuộc khỏng chiến ,.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Đinh Bộ Lĩnh đó cú cụng gỡ trong buổi đầu độc lập ?
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
* HĐ2 : Tỡm hiểu hoàn cảnh lờn ngụi vua của Lờ Hoàn và sự đồng tỡnh ủng hộ của nhõn dõn
- HS đọc bài ( SGK ) ( Từ đầu Tiền lờ ) Tỡm cỏc ý chớnh trong đoạn
Lờ Hoàn lờn ngụi vua trong hoàn cảnh như thế nào ?
Việc Lờ Hoàn lờn ngụi vua cú được nhõn dõn ủng hộ khụng ?
* HĐ3 : Tỡm hiểu : Diễn biến chớnh của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống xõm lược .
- HS đọc SGK ( Phần tiếp theo Thắng lợi )
- HS quan sỏt lược đồ nắm được cỏc đường tiến quõn của giặc và sự chống trả của quõn ta
- Trỡnh bày diễn biến chớnh của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống xõm lược.
* HĐ4 : Tỡm hiểu kết quả và ý nghĩa của cuộc khỏng chiến
Rỳt ra bài học ( SGK )
- Giọi HS đọc bài ( nhiều lần )
3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ .
________________________
Thứ 6 ngày 14 tháng 11 năm 2008
Tập đọc
ễN TẬP(T3 )
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : Tiếp tục kiểm tra kỹ năng đọc và tập đọc thuộc lũng 1/3 lớp lấy điểm .
- HS đọc trụi chảy , diễn cảm cỏc bài tập đọc và tập đọc thuộc lũng thuộc chủ đề Măng mọc thẳng .
- Hệ thống hoỏ được 1 số điều cần ghi nhớ về ND, nhõn vật. Giọng đọc của cỏc bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ đề Măng mọc thẳng .
II. HOẠT ĐỘNG TRấN LỚP :
1. GV nờu yờu cầu ND tiết học :
2. Kiểm tra : Kỹ năng tập đọc và tập đọc thuộc lũng ( 1/3 lớp )
- HS tiếp tục lờn bốc thăm và đọc bài tập đọc ( tập đọc thuộc lũng ) . Trả lời cõu hỏi ghi ở thăm – GV nhận xột ghi điểm
3. Luyện tập :
- HD HS làm BT ( VBT ) – GV giải thớch rừ yờu cầu ND của từng BT
Bài tập 2 : HS đọc yờu cầu đề bài GV lưu ý HS hiểu : Tỡm cỏc bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm : Măng mọc thẳng ( HS lược từng tuần )
( Tuần 4 : Một người chớnh trực ; Tuần 5 : Những hạt thúc giống ; Tuần 6 : Nỗi dằn vặt của An – đrõy – ca ; Chị em tụi )
- HS đọc thầm cỏc truyện trờn – Suy nghĩ , thảo luận nhúm đụi làm bài vào vở .
- HS nờu kết quả theo từng ND – GV nhận xột bổ sung và kết luận( SGV )
+ GV mời 1 số HS thi đọc diễn cảm một đoạn văn . Minh hoạ giọng đọc phự hợp với ND bài ( Vừa nờu trong BT )
4. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Toỏn :
Kiểm tra định kì
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :
Yêu cầu học sinh làm bài nghiêm túc, trình bày bài đúng,sạch đẹp, rõ ràng
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Đề bài
Bài 1 Đặt tính rồi tính
134780 + 32190 876593 – 345299
Bài 2: Tỡm x .
a) x – 347 = 38 260 b) 3 487 + x = 8 472
98 712 – x = 7 896 x + 675 = 28 468
Bài 3: Với a = 100; b = 20 ; c =12
Hóy tớnh giỏ trị của BT : a : b ; a x b
a + b – c ; a – b + c
Bài 4: Một xe ụ tụ trong 2 chuyến chở được 8 216 kg hàng biết rằng chuyến thứ nhất chở được hơn chuyến thứ hai 216 kg . Hỏi mỗi chuyến ụ tụ chở được mấy kg hàng ?
Thang điểm: Bài 1 :1 điểm (đúng mỗi bài tính cho 0.5 điểm)
Bài 2 : 2 điểm ( đúng mỗi câu cho 1 điểm)
Bài 3 : 2 điểm
Bài 4 : 4 điểm
________________________
Kể chuyện :
ễN TẬP ( T5 )
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc học thuộc lũng 1/3 lớp cũn lại .
- HS đọc lưu loỏt đọc diễn cảm cỏc bài tập đọc - Tập đọc học thuộc lũng thuộc chủ điểm trờn đụi cỏnh ước mơ .
- Hệ thống được 1 số điều cần ghi nhớ về thể loại, ND chớnh, nhõn vật, tớnh cỏch, cỏch đọc cỏc bài tập đọc thuộc chủ đề “ Trờn đụi cỏnh ước mơ ”
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài – Nờu yờu cầu tiết học
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lũng ( số HS cũn lại ) ( thực hiện như cỏc tiết trước )
3. HD luyện tập : Gợi ý HD HS làm từng BT – GV kiểm tra , chữa bài .
a) BT2 : Gọi HS đọc yờu cầu của đề bài – GV giải thớch rừ hơn .
- HS thảo luận nhúm đụi suy nghĩ làm bài ( GV gợi ý làm mẫu 1 số cõu ) (HS nờu cỏc bài tập đọc - Học thuộc lũng trong chủ đề - GV ghi bảng HS hệ thống cỏc yờu cầu của BT )
- HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung và kết luận ( SGV )
b) BT3 : HS nờu tờn cỏc bài tập đọc và truyện kể theo chủ điểm : ( Đụi dày ba ta màu xanh, Thưa chuyện với mẹ ; Điều ước của vua Mi Đỏt .
- Đọc thầm lại cỏc bài đú – Suy nghĩ thảo luận và tỡm ra cỏc nhõn vật cú trong mỗi truyện . Tớnh cỏch của nhõn vật đú .
- Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung - kết luận ( SGV)
4. Củng cố - Nhận xột - Dặn dũ .
Khoa học :
ễn tập : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( T2 )
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : Tiếp tục củng cố cho HS cỏc kiến thức về con người và sức khoẻ qua cỏc hỡnh thức hoạt động ( Trũ chơi )
- HS biết ỏp dụng những kiến thức đú vào cuộc sống hàng ngày
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. GV nờu yờu cầu ND tiết học :
2. Hướng dẫn HS ụn tập :
* HĐ1 : Tổ chức trũ chơi “ Chơi theo đồng đội ”
+ Hỡnh thức tổ chức : GV chia lớp làm 6 nhúm ( Theo 3 dóy )
- Cử 3 em làm ban giỏm khảo : Theo dừi và ghi lại cõu trả lời của cỏc nhúm .
+ GV phổ biến cỏch chơi “ Học sinh nghe cõu hỏi sẽ lắc chuụng ”
- Đội nào cú tớn hiệu trước được trả lời trước
- GV tuỳ vào mật độ trả lời của HS mà tớnh điểm
( Lưu ý để cỏc HS đều cú quyền được trả lời – GV cú thể chỉ định )
+ Tổng kết điểm cho mỗi nhúm
* HĐ2 : Tổ chức trũ chơi “ Chọn thức ăn hợp lý ”
+ HD cỏch chơi : Gv yờu cầu HS làm việc theo nhúm – HS sử dung tranh, ảnh mụ hỡnh và thức ăn cú thể mang đến để trưng bày một bữa ăn ngon và bổ .
- Cỏc nhúm trưng bày bữa ăn của nhúm mỡnh – Cỏc nhúm khỏc nhận xột .
+ GV cho cả lớp thảo luận làm thế nào để cú bữa ăn ngon và bổ ( Đủ chất dinh dưỡng )
3. Củng cố bài : HS nờu lại 10 lời khuyờn về dinh dưỡng hợp lý .
- Nhận xột tiết học - Dặn dũ
_________________
Buổi chiều
Thể dục
ễN 5 ĐỘNG TÁC ĐÃ HỌC CỦA BÀI THỂ DỤC
TRềCHƠI: NHẢY ễ TIẾP SỨC ”
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :
- ễn tập 5 động tỏc : Vươn thở, tay, chõn, lưng bụng, phối hợp của bài thể dục PTC .
- Tổ chức trũ chơi : Nhảy ụ tiếp sức
II. CHUẨN BỊ : Cũi, kẻ sõn để tổ chức trũ chơi .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Phần mở đầu :
- HS ra sõn – GV nờu yờu cầu ND tiết học
- HS khởi động tay, chõn .
2. Phần cơ bản :
* HĐ1 : ễn tập 5 động tỏc của bài thể dục PTC
Lần 1 : GV gọi 1 số HS khỏ lờn tập 1lần cả 5 động tỏc - Cả lớp quan sỏt , GV theo dừi, sửa sai .
Lần 2 : Cả lớp ụn tập - Lớp trưởng điều khiển – GV theo dừi, sửa sai
Lần 3 : HS luện tập theo tổ - Tổ trưởng điều khiển – GV theo dừi sửa sai .
Lần 4 : Tập chung cả lớp – GV nhận xột bổ sung
* HĐ2 : Tổ chức trũ chơi “ nhảy ụ tiếp sức ”
3. Phần kết thỳc :
- HS đứng tại chổ hớt thở sõu và thả lỏng mỡnh .
- Hệ thống ND bài học, nhận xột - dặn dũ .
________________________
Tập làm văn :
ễN TẬP(T7)
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : Tiếp tục luện tập củng cố cho HS cỏc kiến thức và kỹ năng nhận biết mụ hỡnh cấu tạo của tiếng . Nhận biết từ đơn, từ lỏy, từ ghộp trong đoạn văn.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC :
1.Giới thiệu bài : Giới thiệu ND tiết học
2. Hướng dẫn HS ụn tập
* HĐ1 : Hướng dẫn HS làm BT1,2
- HS đọc đoạn văn( SGK ) : Một HS đọc to - Cả lớp đọc hiểu
- Một HS đọc yờu cầu của BT2
- HS thảo luận nhúm 2 – Tỡm tiếng ứng với mụ hỡnh
- HS nờu kết quả - Lớp nhận xột – GV bổ sung
* HĐ2 : Hướng dẫn HS làm BT3
- HS nhắc lại khỏi niệm về từ đơn, từ lỏy, từ ghộp
- HS tảo luận nhúm 2 : Tỡm trong đoạn văn 3 từ đơn, 3 từ lỏy, 3 từ ghộp .
- HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung
* HĐ3 : Hướng dẫn HS làm BT4
- HS nờu yờu cầu BT
- HS nhắc lại : Thế nào là danh từ ? Thế nào là động từ ?
HS suy nghĩ : Tỡm danh từ , động từ cú trong đoạn văn .
- Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột , bổ sung , kết lụõn (SGV)
3. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ .
________________________
Luyện từ và cõu :
ễN TẬP (T6)
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : Củng cố cho HS cỏch đọc - Hiểu – Tỡm từ và ý trong đoạn văn . Củng cố cho HS về nhận biết cấu tạo tiếng, từ đơn, từ lỏy, từ ghộp ( thụng qua hệ thống bài tập ( SGK + VBT ) .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : GV nờu yờu cầu ND tiết ụn tập
2. Trọng tõm : Hướng dẫn HS ụn tập
* HĐ1 : Luyện đọc hiểu
Gọi HS đọc bài “ Quờ hương ” ( SGK )
Một HS đọc to - Cả lớp đọc thầm để tỡm hiểu ND bài
- GV giới thiệu về nhõn vật chị Sứ trong tỏc phẩm “ Hũn đất ”
* HĐ2 : Hướng dẫn HS luyện tập
- HS đọc yờu cầu của từng BT
GV hướng dẫn gợi ý HS làm bài ( HS thảo luận nhúm 2, suy nghĩ và hoàn thành BT ở vở BT) – GV theo dừi .
* HĐ3 : Kiểm tra, chữa bài
- Gọi HS nờu kết quả bài làm
- Lớp nhận xột, GV bổ sung và kết luận .
3. Tổng kết : Củng cố bài , nhận xột, dặn dũ
________________________
Toỏn :
NHÂN VỚI SỐ Cể MỘT CHỮ SỐ
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :
Giỳp HS :
- Biết cỏch thực hiện phộp nhõn số cú 6 chữ số với số cú 1 chữ số .
- Biết thực hành tớnh nhõn .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài : Giới thiệu ND tiết học
2. Bài mới :
* HĐ1: Hướng dẫn nhõn số cú 6 chữ số với số cú 1 chữ số .( trường hợp khụng nhớ )
- GV ghi bảng phộp tớnh : 241 324 x 2 = ?
- Gọi HS lờn bảng đặt tớnh và tớnh – Cỏc HS khỏc làm vào giấy nhỏp .
- HS nhận xột kết quả của bạn làm ở bảng – GV kiểm tra bài làm nhỏp của HS
- GV củng cố cỏc bước thực hiện như SGK
- YC HS nhắc lại cỏch tớnh ( Lưu ý HS phộp tớnh trờn khụng nhớ )
* HĐ2:HD học sinh nhõn số cú 6 chữ số với số cú 1 chữ số ( trường hợp cú nhớ ).
- GV nờu phộp tớnh ghi bảng : 136 204 x 4 = ?
- Gọi 1 học sinh lờn bảng tớnh - Cả lớp làm vào giấy nhỏp .
- HS đối chiếu kết quả bài làm ở bảng .
- GV củng cố lại cỏch tớnh ( như SGK )
* HĐ3: Luyện tập
- HD học sinh làm bài tập ở VBT
- Gọi HS nờu YC của từng BT . GV giải thớch rừ yờu cầu ND từng bài .
- HS làm bài vào vở - GV theo dừi , hướng dẫn .
* HĐ4 : Chấm , chữa bài .
3. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ
________________________
Thứ 7 ngày 15 tháng 11 năm 2008
Đạo đức :
TIẾT KIỆM THỜI GIỜ (T2 )
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU :
Tiếp tục củng cố cho HS hiểu được : Thời giờ là cỏi quý nhất , cần phải biết tiết kiệm .
- Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cỏch tiết kiệm .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra :
- Theo em sau cuộc thi trượt tuyết , bạn Mi – chi – a sẽ sử dụng thời giờ như thế nào ?
2. Trọng tõm :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
* HĐ2: HD học sinh thực hành luyện tập
HS làm bài tập1(SGK )
- Gọi HS nờu yờu cầu bài tập - Thảo luận nhúm 2 đưa ra kết quả .
- Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột , kết luận .
( Cỏc việc làm b ; đ ; e khụng phải là tiết kiệm thời giờ .Cỏc việc làm cũn lại là tiết kiệm thời giờ .)
HS thảo luận bài tập 4 :
- HS nờu kết quả - Lớp trao đổi nhận xột – GV nhận xột , bổ sung .
H S nờu một số cõu ca dao , tục ngữ núi về tiết kiệm thời giờ .( Thời giờ là vàng ngọc )
HS kể một số cõu chuyện về sự quý giỏ của thời giờ .
VD: Cỏi gỡ quý nhất
3. Tổng kết :
- Nhắc nhở cỏc em biết tiết kiệm thời giờ .
- Nhận xột , dặn dũ
________________________
Tập làm văn
ễN TẬP (T8)
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : HD học sinh thực hành làm bài kểim tra theo đề bài ở ( SGK ) vào vở .
- Kiểm tra củng cố về cỏch viết chớnh tả và làm bài văn viết thư
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. GV nờu yờu cầu ND tiết học
2. Hướng dẫn thực hiện
* HĐ1 : ( Nghe - viết ) chớnh tả
- GV đọc lại bài : “ Chiều trờn quờ hương ”
Chiều trờn quờ hương cú những nột gỡ đẹp và đỏng yờu ?
- Hướng dẫn HS viết chớnh tả
- GV đọc – HS nghe và viết bài
- HS khảo lại bài
* HĐ2 : Hướng dẫn HS làm bài Tập làm văn : ( Theo đề bài VBT )
- HS nhắc lại cỏch viết một bức thư ( Theo từng phần )
- GV gợi ý và gạch dưới những từ quan trọng
- HS thực hành làm bài – GV theo dừi
* HĐ3 : GV thu bài về nhà chấm ( Bảng điểm : bài chớnh tả : 4 điểm ; Bài tập làm văn 6 điểm )
3. Củng cố : NHận xột - Dặn dũ
________________________
Toỏn :
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHẫP NHÂN
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : Giỳp HS : NHận biết được tớnh chất giao hoỏn của phộp nhõn .
- Vận dụng tớnh chất giao hoỏn của phộp nhõn để tớnh toỏn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Gọi 1 HS lờn bảng chữa BT4 ( SGK )
2. Bài mới :
* HĐ1 : Hỡnh thành kiến thức
a) Nờu kết quả : 1 số bài toỏn :
3 x 4 và 4 x 3 HS nhận xột : Cỏc thừa số trong từng BT
2 x 6 và 6 x 2 - Vị trớ của cỏc T số trong từng BT
7 x 5 và 5 x 7 - Tớch của cỏc biểu thức
b) HS tớnh kết quả :
Cho a = 8 , b = 4 Tớnh giỏ trị của BT : a x b ; b x a
a = 5, b = 9
- HS so sỏnh kết quả của a x b và b x a và rỳt ra kết quả bằng BT chữ :
a x b = b x a
* HS qua sỏt BT kết quả BT 1 và 2 ( về vị trớ cỏc thừa số và kết quả )
Rỳt ra T/C : ( SGK ) HS nhắc lại nhiều lần
* HĐ2 : Luyện tập
- Gọi HS đọc cỏc BT ( VBT )
- GV gợi ý và nhấn mạnh yờu cầu của từng bài
Bài 1,2 : Vận dụng tớnh chất giao hoỏn để viết số và tớnh
Bài 3 : HS nhận biết rừ cỏc hỡnh vẽ đú là hỡnh chữ nhật – Tớnh cỏc hỡnh chữ nhật
Bài 4: Cú 3 họ, 4 tờn ta cú thể ghộp được : 3 x 4 = 12 ( họ và tờn )
* HĐ3 : Kiểm tra, chữa bài
3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Khoa học :
NƯỚC Cể NHỮNG TÍNH CHẤT Gè ?
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I. MỤC TIấU : HS cú khả năng phỏt hiện ra 1 số tớnh chất của nước bằng cỏch .
- SD cỏc giỏc quan để phõn biệt ra màu, mựi, vị của nước
- Làm thớ nghiệm để chứng minh : Nước khụng cú hỡnh dạng nhất định
Chảy lan ra mọi phớa, thấm qua 1 số vật và hoà tan 1 số chất
II. ĐỒ DÙNG : Hỡnh ( SGK )
Chuẩn bị : 1 cố nước , 1 cốc sữa , 3 cốc để khụng , chai và 1 số vật ( Đường, nước sụi, muối , vải giấy thấm. ni lụng ) Một khay đựng, 1 tấm kớnh 1 x 2 cm .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu ND chương học và bài học :
2. Bài mới :
* HĐ1 : Phỏt hiện, màu, mựi vị của nước
- GV chuẩn bị 1 cốc nước , 1 cốc sữa bỏ vào cỏi khay
- HS quan sỏt vật thực , quan sỏt hỡnh SGK
Cốc nào là cốc nước ? vỡ sao em biết ?
- Gọi 1 HS lờn ngửi cốc nước và cốc sữa ? Nhậ xột nước cú mựi gỡ ?
- Gọi 1số HS lờn nếm cỏc nước ? Nếm cốc sữa nhận xột
Nước cú vị gỡ ? sữa cú vị gỡ ?
Nước cú màu sắc, mựi vị như thế nào ? ( GV ghi bảng ý 1 )
* HĐ2 : Phỏt hiện hỡnh dạng của nước
- GV đổ nước vào cốc, ca, chai thau : Quan sỏt cỏc hỡnh ( SGK )
- HS quan sỏt nhận xột
Nước cú hỡnh dạng như thế nào ? Rỳt ra kết luận ý 2
* HĐ3 : Tỡm hiểu xem nước chảy như thế nào ?
- GV làm mẫu : đặt ghờng tấm kớnh dổ 1 ớt nước lờn tấm kớnh ( Đổ trờn xuống ) nước chảy xuống khay
- Đặt ngang tấm kớnh : Đổ 1 ớt nước lờn tấm kớnh ( nước chảy lan ra mọi phớa ) nhỏ xuống khay
HS nhận xột : Nước chảy thế nào ?
Rỳt ra kết luận ý 3
* HĐ4 : Tỡm hiểu tớnh thấm và khụng thấm của nước đối với 1 ssú vật .
- GV nhỳng 1 số vật vào nước : Vải, giấy thấm, giấy …
- Đổ nước vào tỳi ni lụng ( Xem nước cú chảy qua khụng
Rỳt ra kết luận ý 4
- Nờu ứng dụng : Những vật nước khụng thấm qua đẻ che chắn, hứng, đậy.
- Những vật nước thấm qua dựng để lọc nước đục
* HĐ5 : Sự hoà tan và khụng hoà tan của nước
- GV bỏ vào cốc : ( 1 cốc 3 thỡa đướng , 1 cốc 3 thỡ muối , 1 cốc 3 nắm sỏi nhỏ ) khuấy đều
- HS quan sỏt nhận xột : Vật nào hoà tan ? Vật nào khụng tan
Rỳt ra kất luận ý 5
* HĐ6 : Tổng hợp rỳt ra bài học về cỏc tớnh chất của nước ( SGK ) Gọi HS đọc lại nhiều lần
3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ
________________________
Buổi chiều
Kĩ thuật
Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột(t1)
Người soạn : Trần Thị Nga – Lớp 4A
I/ MỤC TIấU :
HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa hoặc đột mau
- Khâu đúng quy trình
- Yêu thích sp mình làm được
II/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hđ1 :HS quan sát và nhận xét mẫu
GV giới thiệu mẫu
HS quan sát nhận xét
GV chốt lại
HĐ2 : GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
HS quan sát hình 1, 2, 3, 4, nêu các bước thực
File đính kèm:
- TUẦN 10.doc