I. MỤC TIÊU : HS đọc lưu loát trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng khâm phục .
- Hiểu : Chuyện ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha - Nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh giỏi .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS đọc thuộc lòng bài “ Có chí thì nên ”
2. Bài mới : Giới thiệu bài
* HĐ1 : HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp 4 đoạn ( Đọc 2 lần )
- Luyện đọc theo cặp
+ GV hướng dẫn HS cách đọc
+ Giải nghĩa các từ khó ( SGK )
b) Tìm hiểu bài :
- HS đọc đoạn ( Từ đầu không nản chí )
+ Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào ?
+Trước khi mở công ty vận tải đường biển . Ông đã làm những gì ?
+ Những chi tiết nào chứng tỏ anh là một người rất có chí ?
- HS đọc phần còn lại
+ Ông mở công ty vận tải đường thuỷ vào thời điểm nào ?
+ Ông đã thành công như thế nào ?
+ Em hiểu thế nào là “ Một bậc anh hùng kinh tế ”
+ Theo em nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công ?
Rút ra nội dung ý nghĩa bài ( MT )
* HĐ2: Luyện đọc diễn cảm
- HD học sinh tìm giọng đọc phù hợp với từng nội dung chi tiết bài
- GV đoc mẫu toàn bài
- HS luyện đọc theo cặp
3 em đọc trước lớp toàn bài
31 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3682 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12 :
Thứ 2 ngày 24 tháng 11 năm 2008
Tập đọc :
“ VUA TÀU THUỶ ” BẠCH THÁI BƯỞI
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS đọc lưu loát trôi chảy toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng khâm phục .
- Hiểu : Chuyện ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha - Nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh giỏi .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS đọc thuộc lòng bài “ Có chí thì nên ”
2. Bài mới : Giới thiệu bài
* HĐ1 : HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp 4 đoạn ( Đọc 2 lần )
- Luyện đọc theo cặp
+ GV hướng dẫn HS cách đọc
+ Giải nghĩa các từ khó ( SGK )
b) Tìm hiểu bài :
- HS đọc đoạn ( Từ đầu không nản chí )
+ Bạch Thái Bưởi xuất thân như thế nào ?
+Trước khi mở công ty vận tải đường biển . Ông đã làm những gì ?
+ Những chi tiết nào chứng tỏ anh là một người rất có chí ?
- HS đọc phần còn lại
+ Ông mở công ty vận tải đường thuỷ vào thời điểm nào ?
+ Ông đã thành công như thế nào ?
+ Em hiểu thế nào là “ Một bậc anh hùng kinh tế ”
+ Theo em nhờ đâu mà Bạch Thái Bưởi thành công ?
Rút ra nội dung ý nghĩa bài ( MT )
* HĐ2: Luyện đọc diễn cảm
- HD học sinh tìm giọng đọc phù hợp với từng nội dung chi tiết bài
- GV đoc mẫu toàn bài
- HS luyện đọc theo cặp
3 em đọc trước lớp toàn bài
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
________________________
Toán :
Nh©n mét sè víi mét tæng
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS
- Biết thực hiện phép nhân 1 số với 1 tổng , nhân 1 tổng với 1 số .
- Biết vận dụng để tính nhanh , tính nhẩm
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
* HĐ1 : Tính và so sánh giá trị của 2 biểu thức
- GV ghi bảng BT
4 x ( 3 + 5 )
4 x 3 + 4 x 5
4 x (3 + 5 ) = 4 x 3 + 4 x 5
* HĐ2 : Nhân 1 số với 1 tổng
- GV chỉ lên BT 4 x ( 3 + 5 ) và nói 4 là một số , 3 + 5 là một tổng , vậy 4 x ( 3 + 5 ) là nhân 1 số với 1 tổng ; BT4 x 3 + 4 x 5 là tổng giữa các tích của số đó với từng số hạng của tổng .
Rút ra KL ( SGK )
Giọi HS đọc KL ( SGK )
* Hướng dẫn HS viết BT dạng tổng quát .
a x ( b + c ) = a x b + a x c
* HĐ3 : Luyện tập
- Hướng dẫn HS làm BT ( VBT )
- HS nêu nội dung yêu cầu từng BT – GV giải thích HD
- HS làm bài – GV theo dõi
* HĐ4 : Chấm, chữa bài
3. Củng cố : Nhận xét, dặn dò
________________________
Chính tả : ( nghe viết )
NGƯỜI CHIẾN SĨ GIÀU NGHỊ LỰC
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Hướng dẫn HS nghe và viết đúng chính tả bài “ Người chiến sĩ giàu nghị lực .”
- Luyện viết đúng những âm đầu, vần dễ lẫn tr/ ch/ ươm/ ương
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài viết :
2. Hướng dẫn HS nghe viết :
- GV đọc bài chính tả - HS theo dõi ( SGK ) – Nêu ND bài
- Hướng dẫn HS lưu ý những âm, vần dễ sai và cách viết các số
( Tháng 4 năm 1975 ; 30 triển lãm; 5 giải thưởng,…. )
- Hướng dẫn HS cách trình bày
* Hướng dẫn HS viết bài :
- GV đọc cho HS nghe và viết bài
- Đọc cho HS khảo bài
- Chấm bài 1 số em - nhận xét bài viết
*. Hướng dẫn HS làm BT chính tả
- HS đọc yêu cầu các BT – GV hướng dẫn HS làm bài
* GV kiểm tra, chữa BT
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
________________________
Khoa học :
SƠ ĐỒ
VÒNG TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên dưới dạng sơ đồ .
- Vẽ và trình bày sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
II. CHUẨN BỊ : Hình ( SGK ) phô tô
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Mây được hình thành như thế nào ? Mưa ở đâu ra ?
2. Bài mới :
* HĐ1 : Hệ thống hoá kiến thức về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- HS quan sát sơ đồ ( phô tô ) liệt kê được các cảnh được vẽ trong sơ đồ
- GV nhận xét bổ sung Rút ra kết luận về vòng tuần hoàn của nước ( SGV ) .
* HĐ2 : HS thực hành vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ( Hiểu được quy trình đó )
- HS trình bày sản phẩm – GV nhận xét bổ sung
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
Buæi chiÒu
Thể dục :
ĐỘNG TÁC THĂNG BẰNG CỦA BÀI THỂ DỤC
PHÁT TRIỂN CHUNG – TRÒ CHƠI “ CON CÓC LÀ CẬU ÔNG TRỜI ”
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Hướng dẫn HS động tác thăng bằng của bài thể dục phát triển chung .
- Tổ chức trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời ”
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Phần mở đầu : HS ra sân tập hợp
- GV nêu yêu cầu ND tiết học , khởi động tay, chân
2. Phần cơ bản :
* HĐ1: Ôn 5 động tác của bài thể dục phát triển chung
- HS ôn tập chung cả lớp
- Lớp trưởng điều khiển các bạn ôn tập
- GV theo dõi
* HĐ2: Học động tác thăng bằng :
- HS quan sát tranh : GV giới thiệu từng nhịp của động tác
- GV tập mẫu từng nhịp ( vừa tập vừa HD )
- GV và HS cùng tập ( 2 – 3 lần )
- GV hô HS tập – GV theo dõi sửa sai
- Lớp trưởng hô HS tập – GV theo dõi
* HĐ3: HS tập liên kết cả 6 động tác
* HĐ4: Tổ chức trò chơi “ Con cóc là cậu ông trời ”
3. Phần kết thúc :
- Hệ thống ND tiết học - Nhận xét , dặn dò
Toán
NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT HIỆU
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Biết thực hiện phép nhân một số với một hiệu – Nhân 1 hiệu với 1 số.
- Biết vận dụng để tính nhanh , tính nhẩm
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS nhắc lại cách nhân 1 số với 1 tổng – GV củng cố
2. Bài mới :
* HĐ1 : HD cách nhân 1 số với 1 hiệu
- GV ghi bảng 2 BT:
3 x ( 7 – 5 ) HS thực hiện phép tính . tính kết quả và so sánh
3 x 7 – 3 x 5 kết quả 2 BT
GV kết luận : 3 x ( 7 – 5 ) = 3 x 7 – 3 x 5
- GV chỉ lên BT 3 x ( 7- 5 ) và nói 3 là một số , 7- 5 là một hiệu , vậy 3 x ( 7- 5 ) là nhân 1 số với 1 hiệu ; BT3 x 7 - 3 x 5 là hiệu giữa các tích của số đó với số bị trừ và số đó với số trừ
– HS rút ra KL ( SGK )
- Gọi HS nhắc lại
- Gợi ý HS nêu BT tổng quát.
a x ( b – c ) = a x b – a x c
* HĐ 2 : Luyện tập
- HS nêu ND yêu cầu từng BT – GV hướng dẫn cụ thể từng bài
- HS làm bài – GV theo dõi
* HĐ3 : Chấm, chữa bài
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
Luyện từ và câu :
MỞ RỘNG VỐN TỪ : Ý CHÍ NGHỊ LỰC
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Nắm được 1 số từ - 1 số câu tục ngữ nói về ý chí nghị lực của con người
- Biết cách vận dụng các từ ngữ nói trên
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu ND tiết học
2. Trọng tâm :
* HĐ1 : Hướng dẫn HS làm BT
- HS đọc yêu cầu ND BT1 . Suy nghĩ trao đổi nhóm đôi làm bài vào vở .
- Gọi HS nêu kết quả - Lớp nhận xét – GV bổ sung và kết luận ( SGV ).
* HS đọc yêu cầu BT 2:
- HS suy nghĩ làm bài
Nêu kết quả GV bổ sung ( SGV )
+ Giải nghĩa từ : Kiên trì, kiên cố , chí tình, chí nghĩa
BT3 : HS nhớ lại ND ý nghĩa của câu chuyện “ Bàn chân kỳ diệu ”
- Điền từ thích hợp vào chổ chấm
- HS nêu kết quả
GV kết luận : Các từ lần lượt để điền : Nghị lực, nản chí, quyết tâm, kiên nhẫn, nguyện vọng .
BT4 : HS đọc 3 câu tục ngữ : Suy nghĩ về lời khuyên trong mỗi câu
- GV giúp HS hiểu nghĩa đen của từng câu tục ngữ ( SGV )
+ HS rút ra lời khuyên nhủ gửi gắm trong mỗi câu
GV củng cố lại
3. Nhận xét - Dặn dò
________________________
Thứ 3 ngày 25 tháng 11 năm 2008
Kể chuyện :
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Rèn kỹ năng nói :
- HS kể được câu chuyện ( đoạn chuyện ) đã nghe, đã đọc có cốt truyện , nhân vật , nói về người có nghị lực , có ý chí vươn lên
- Hiểu được ND và ý nghĩa của chuyện.
- Rèn kỹ năng nghe và nhận xét đúng lời kể của bạn .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS kể chuyện “ Bàn chân kỳ diệu ” Nêu ý nghĩa của chuyện
2. Bài mới : Giới thiệu bài
* HĐ1 : Hướng dẫn HS kể chuyện
- Gọi 1 HS đọc lại đề bài – GV ghi bảng
- Hướng dẫn HS xác định đúng yêu cầu của đề bài ( gạch dưới những từ quan trọng )
+ HS đọc gợi ý 1,2,3,4 ( SGK )
+ HS nhớ lại những câu chuyện em đã đọc , đã học về 1 người có nghị lực ( trong SGK hoặc sách, báo )
* Hướng dẫn HS tập kể chuyện trong nhóm, lớp – Trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện ( HS dựa vào các ý SGK để kể chuyện ) .
( Lưu ý : Khuyến khích HS kể những chuyện ngoài SGK sẽ được cộng thêm điểm )
( Lưu ý HS : Trước khi kể chuyện phải biết tự giới thiệu câu chuyện, chú ý kể tự nhiên , kể đúng giọng kể ( không đọc )
* HS thực hành kể chuyện theo nhóm đôi – Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
* HS thi kể chuyện trước lớp : ( mỗi nhóm cử 1 người ) lên kể chuyện .
- Cả lớp và GV nhận xét tính điểm : Bình chọn ( người ham đọc sách báo, người kể chuyện hay nhất )
3. Tổng kết : Củng cố, nhận xét, dặn dò
________________________
Toán :
LUYỆN TẬP
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Củng cố kiến thức đã học về tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép nhân, cách nhân 1 số với 1 tổng ( hoặc 1 hiệu )
- HS vận dụng để tính nhanh
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS chữa BT4 ( SGK )
2. HD luyện tập :
* HĐ1 : Củng cố kiến thức
- Gọi HS nêu các tính chất của phép nhân ( tính chất giao hoán và tính chất kết hợp )
- Nêu cách nhân 1 số với 1 tổng , nhân 1 số với 1 hiệu
Gọi HS : Biểu thức kết quả bằng chữ
a x b = b x a ; ( a x b ) x c = a x ( b x c )
a x ( b + c ) = a x b + a x c
a x ( b – c ) = a x b – a x c
- Gọi HS nêu yêu cầu ND từng BT
- GV giải thích và gợi ý từng bài
- HS làm bài – GV theo dõi
* HĐ3 : Chấm, chữa bài
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
Tập đọc :
VẼ TRỨNG
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài . Đọc chính xác các tên riêng nước ngoài : Lê – ô – nác – đô đa Vin – xi, Vê – rô - ki - ô
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể nhẹ nhàng - Hợp với ND chi tiết từng ý .
- Hiểu : Các từ ngữ trong bài ( Phần chú giải SGK )
- Hiểu ý nghĩa truyện : Nhờ khổ công rèn luyện Lê – ô – nác – đô đa Vin – xi, Vê – rô - ki – ô đã trở thành hoạ sĩ thiên tài .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Học sinh đọc bài “ Vua tàu thuỷ ” Bạch Thái Bưởi . Trả lời câu hỏi về nội dung , ý nghĩa của bài .
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
* HĐ2 : HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp ( theo 2 đoạn ) bài văn
- Hướng dẫn HS cách đọc ( Giọng đọc - ngắt nghỉ ) . Luyện đọc các tên riêng của nước ngoài .
- HS luyện đọc theo cặp
- 2 HS đọc toàn bài
b) tìm hiểu bài :
- HS đọc đoạn 1 ( từ đầu ..... chán ngán )
Tại sao trong những ngày đầu học vẽ cậu bé lại tỏ vẻ chán ngán ?
- HS đọc đoạn tiếp theo như ý
Thầy Vê – rô – ki – ô cho học trò vẽ như thế để làm gì ?
- HS đọc đoạn còn lại
Lê – ô – nác – đô đa Vin – xi đã thành đạt như thế nào ?
Theo em những nguyên nhân nào khiến ông nổi tiếng ? Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất ? Rút ra ý nghĩa bài học .
c) HD đọc diễn cảm
- GV đọc mẫu bài – HD học sinh tìm giọng đọc , thể hiện diễn cảm. ( theo gợi ý ở 2.a )
- HS thi đọc diễn cảm 1 đoạn mà em chọn : GV nhận xét bổ sung
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
________________________
Buæi chiÒu
Địa lý :
ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS biết : Vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lý TN Việt Nam .
- Trình bày được 1 số đặc điểm đồng bằng Bắc Bộ . Vai trò của hệ thống đê ven sông .
- Biết dựa vào bản đồ tranh , ảnh để tìm kiến thức
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bản đồ địa lý TN Việt Nam
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Kiểm tra : HS trả lời một số câu hỏi ở phần ôn tập
2. Bài mới :
* HĐ1 : Tìm hiểu : Đồng bằng lớn ở miền Bắc
- HS chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lý TN Việt Nam .
- Tìm vị trí của đồng bằng Bắc Bộ ở lược đồ ( SGK )
- GV chỉ vào bản đồ và nêu : Đồng bằng Bắc Bộ có hình tam giác với đỉnh là Việt Trì và cạnh đáy là đường bờ biển
HS đọc mục 1 ( SGK )
Nêu đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ .
( HS nêu kết quả - GV bổ sung ) – HS lên chỉ vào bản đồ nêu giới hạn mô tả tổng hợp về hình dạng. Diện tích, sự hình thành và đặc điểm địa hình của đồng bằng Bắc Bộ
* HĐ2 : Tìm hiểu sông ngòi và hệ thống đê ngăn lũ .
- HS lên chỉ các sông ở đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ
* HĐ3: Tìm hiểu về sông Hồng và sông Thái Bình ( SGV )
- Tìm hiểu hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ
- HS đọc mục 2 ( SGK )
Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì ?
GV nêu thêm về tác dụng của hệ thống đê và ảnh hưởng của hệ thống đê ( SGV )
Rút ra bài học ( SGK ) - Gọi HS đọc lại
3. Tổng kết : Củng cố, nhận xét, dặn dò
Lịch sử :
CHÙA THỜI LÝ
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS biết :
- Đến thời Lý đạo phật phát triển thịnh đạt nhất
- Thời Lý Chùa được xây dựng ở nhiều nơi
- Chùa là kiến trúc đẹp
II. CHUẨN BỊ : Tranh ảnh 1 số chùa thời Lý ( Chùa 1 cột … )
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : Vì sao nhà Lý lại quyết định dời đô về Thăng Long
2. Bài mới :
* HĐ1 : Tìm hiểu đạo phật ở thời Lý
- HS đọc mục 1 ( SGK ) thảo luận và trả lời
Vì sao đạo phật dưới thời Lý lại phát triển rất thịnh đạt
* HĐ2 : Tìm hiểu chùa thời Lý
- HS đọc thầm ND ( SGK ) thảo luận làm BT ( VBT )
+ HS nêu kết quả BT
GV : Cùng với sự phát triển của đạo phật thì chùa chiền củng ngày càng phát triển và được XD với quy mô lớn …
* HĐ3 : HS quan sát các tranh hình 1,2,3 ( SGK )
Chùa thời Lý được XD với kiến trúc như thế nào ?
Mô tả 1 ngôi chùa mà em biết ( qua tranh, ảnh hoặc qua thực tế em quan sát được )
Rút ra bài học ( SGK )
- Gọi nhiều HS đọc lại
3. Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò
Thể dục
ĐỘNG TÁC NHẢY CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG
TRÒ CHƠI “ MÈO ĐUỔI CHUỘT ”
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Hướng dẫn HS ôn 6 động tác của bài thể dục phát triển chung đã học : Học động tác nhảy .
- Tổ chức trò chơi “ Mèo đuổi chuột ”
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Phần mở đầu : HS ra sân tập hợp
- GV nêu yêu cầu ND tiết học
- Khởi động tay, chân
2. Phần cơ bản :
* HĐ1 : Ôn 6 động tác của bài thể dục phát triển chung
- Cho HS ôn cả lớp 2 lần - Lớp trưởng điều khiển GV theo dõi
- HS luyện tập theo tổ - Tổ trưởng điều khiển sửa sai
* HĐ2 : Học động tác “ nhảy ” của bài thể dục phát triển chung
- GV treo tranh - Giới thiệu từng động tác
- GV làm mẫu từng nhịp - Vừa làm vừa HD học sinh làm
- GV và HS cùng tập từng nhịp
- GV hô – HS tập
- Lớp trưởng hô cả lớp tập – GV theo dõi sửa sai từng em
* HĐ3 : Tổ chức trò chơi “ Mèo đuổi chuột ”
3. Kết thúc : Củng cố, nhận xét, dặn dò
________________________
Tập làm văn :
KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS biết được 2 cách kết bài trong bài văn kể chuyện ( Kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng )
- Bước đầu biết viết kết bài trong bài văn kể chuyện theo 2 cách đó .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS nhắc lại phần ghi nhớ trong tiết tập làm văn “ Mở bài trong bài văn kể chuyện.”.
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
* HĐ2 : Phần nhận xét
a) HS nêu yêu cầu của BT1,2 - Lớp đọc lại bài “ Ông Trạng thả diều”
- Tìm phần kết bài của bài “ Thế rồi ....... nước Nam ta ”
b) HS đọc yêu cầu BT3
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi – Nêu 1 câu đánh giá nhận xét vào cuối truyện
- HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung
c) HS đọc yêu cầu BT4
- HS suy nghĩ làm bài vào vở
- Gọi HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung ( SGV )
Rút ra bài ghi nhớ ( SGK ) - Gọi HS đọc lại nhiều lần
* HĐ3 : Luyện tập
- HS nêu yêu cầu của từng BT – GV giải thích rõ cách làm
* Bài 1,2 : Yêu cầu đọc kỹ các kết bài để nhận biết kiểu kết bài mở rộng hay không mở rộng .
Bài tập 3 : Gợi ý HD cách viết phần kết bài : Mở rộng và không mở rộng .
+ HS làm BT – GV theo dõi HD
+ Gọi HS nêu kết quả
- GV kiểm tra - Chữa bài ( SGV )
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
Thø 4 ngµy 26 th¸ng 11 n¨m 2008
Toán :
NHÂN VỚI SỐ CÓ 2 CHỮ SỐ
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Biết cách nhân với số có 2 chữ số
- Nhận biết tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ 2 trong phép nhân với số có 2 chữ số .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu bài :
2. Trọng tâm :
* HĐ1 : Giới thiệu phép tính : 36 x 23
Hướng dẫn HS đưa về dạng nhân 1 số với 1 tổng :
36 x 23 = 36 x ( 20 + 3 )
= 36 x 20 + 36 x 3
= 720 + 108
= 820
* HĐ2 : Giới thiệu cách đặt tính
- GV đặt tính và giới thiệu phép tính ( như SGK )
36
x
3
108 36 x 3 ( tích riêng thứ nhất
72 36 x 2 ( chục ) ( Tích riêng thứ 2
828 108 + 720 ( Tích chung )
- GV giải thích rõ : 108 là tích của 36 và 3
72 là tích của 36 và 2 chục ( vì đây là 72 chục tức là 720 nên ta viết lùi sang trái 1 cột so với 108 ) .
108 là tích riêng thứ nhất .
72 là tích riêng htứ 2 ( tích riêng thứ 2 viết lùi sang bên trái 1 cột so với tích riêng thứ nhất .Vì đây là 72 chục - Nếu viết đầy đủ là 720
* HĐ3 : Luyện tập
a) GV ghi bảng phép tính : 43 x 25
- Gọi1 HS lên bảng đặt tính và tính – Các HS khác tính vào nháp
+ GV củng cố lại cách nhân
b) HS làm BT ( VBT ) – Gv theo dõi kèm cặp
* HĐ4 : Kiểm tra , chấm bài 1 số em
- Chữa bài
3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò
________________________
Luyện từ và câu :
TÍNH TỪ ( TIẾP )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS nắm được 1 số cách thể hiện mức độ của đặc điểm T/C.
- Biết cách dùng các từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất đó .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.Kiểm tra :Tính từ là những từ như thế nào ? Nêu VD
2. Bài mới :
* HĐ1 : Giới thiệu bài
* HĐ2 : Phần nhận xét
a) HS nêu yêu cầu BT1
- Yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời – GV nhận xét kết luận ( SGV )
b) HS đọc yêu cầu BT2 : Suy nghĩ trả lời Rút ra ý nghĩ cách thể hiện mức độ : ( Thêm từ rất, hơn nhất vào trước và sau tính từ )
Rút ra bài học ghi nhớ ( SGK ) - Gọi HS đọc lại
* HĐ3 : Luyện tập
- HS đọc yêu cầu của từng BT
- GV gợi ý HD học sinh làm bài
Bài 1 : Xác định từ chỉ mức độ trong đoạn văn
Bài 2 : Thêm từ chỉ mức độ để tạo từ láy , từ ghép
VD : Tính từ đỏ : Đo đỏ, đỏ đỏ, đỏ chói, đỏ chót ......
Bài 3 : Đặt câu : Có tính từ chỉ mức độ
- HS làm bài – GV theo dõi
* HĐ4 : Chấm, chữa bài ( SGV )
3. Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò
________________________
Đạo đức :
Bài 6: HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ CHA MẸ ( T1 )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS hiểu :
- Công lao sinh thành, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ và bổn phận của con , cháu đối với ôngbà, cha mẹ.
- Biết thực hiện những hành vi, những việc làm thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà , cha mẹ trong cuộc sống
- Giáo dục các em kính yêu ông bà, cha mẹ
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Khởi động : Cả lớp hát bài “ Cho con ”
Bài hát nói về điều gì ?
Em có cảm nghĩ gì về tình thương yêu , che chở của cha mẹ đối với mình ? là người con trong gia đình em có thể làm gì để cha, mẹ vui lòng .
2. Hướng dẫn HS thực hiện tiểu phẩm “ P. thưởng ”( lấy 1 số HS thực hiện )
- HS xem tiểu phẩm
+ GV phỏng vấn những bạn vừa đóng tiểu phẩm
- Người đóng vai Hưng : - Vì sao em lại mời bà ăn những chiếc bánh mà em vừa được thưởng ?
- Người đóng vai bà Hưng : - Bà cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình ?
* Lớp nhận xét về cách ứng xử
GV kết luận : Hưng kính yêu bà , chăm sóc bà – Hưng là 1 đứa cháu hiếu thảo .
* HĐ2 : Thảo luận nhóm ( BT1 SGK )
- GV mời đại diện nhóm nêu kết quả - Lớp nhận xét bổ sung
GV kết luận : Việc làm của các bạn trong các tình huống ( b, d, đ ) đó thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha, mẹ . Và việc làm của các bạn ở tình huống ( a, c ) là chưa quan tâm đến ông bà , cha, mẹ
* HĐ3 : Thảo luận nhóm BT2 ( SGK)
- HS trình bày kết quả lớp nhận xét – GV bổ sung
Rút ra bài ghi nhớ ( SGK ) Gọi HS đọc lại
* HĐ4 : HS tự liên hệ trong cuộc sống những việc đã làm để thể hiện sự hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
3. Tổng kết : Củng cố , nhận xét, dặn dò
Buæi chiÒu
Tập làm văn :
KỂ CHUYỆN ( KIỂM TRA VIẾT )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Hướng dẫn HS thực hành viết 1 bài văn kể chuyện theo yêu cầu của đề bài ( có nhân vật, sự việc, cốt truyện )
- Bài viết đầy đủ 3 phần : Mở bài , diễn biến và kết thúc )
- Diễn đạt thành câu, lời kể tự nhiên , chân thật
II. LÊN LỚP :
1. GV nêu yêu cầu ND tiết kiểm tra
2. Gợi ý hướng dẫn HS chọn 1 trong 3 đề bài đã nêu ( SGK )
3. HD gợi ý HS làm bài
- Nêu yêu cầu của bài làm cần đạt được về ND hình thức – Cách diễn đạt
4. HS thực hành làm bài – GV theo dõi
5. Thu bài về nhà chấm
________________________
Toán :
LUYỆN TẬP
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Rèn kỹ năng nhân với số có 2 chữ số
- Giải bài toán có phép nhân với số có 2 chữ số
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
* HĐ1 : Củng cố kiến thức
- GV nêu phép tính : 238 x 56
- Giọi 1 HS lên bảng làm - Cả lớp làm vào nháp
- Đối chiếu kết quả
+ Gọi 1 HS nêu miệng cách tính – cách đặt các tính riêng và tính chung – GV củng cố lại
* HĐ2 : Luyện tập
- HS nêu yêu cầu từng BT ( VBT ) – GV hướng dẫn HS làm từng bài .
BT3 : Hướng dẫn HS tìm số lần tập trong 1 giờ : 75 x 60 = 4500 ( lần ).
24 giờ tập số lần : 4500 x 24 = 108 000 lần
BT4 : Lưu ý HS kết hợp cả 2 phép tính làm 1
* HS làm BT : GV theo dõi
* HĐ3 : Chấm, chữa bài
3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò
________________________
Khoa học :
NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TÊU : Sau bài học , học sinh có khả năng :
- Nêu một số ví dụ chứng tỏ nước rất cần cho sự sống của con người , động vật và thực vật .
- Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, CN và vui chơi giải trí .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
2.Bài mới :
* HĐ1 : Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người , động vật và thực vật .
- HS nghiên cứu mục : Bạn cần biết và nêu kết quả
- GV nhận xét - Bổ sung ( SGK )
* HĐ2 : Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, CN và vui chơi giải trí .
- HS liên hệ thực tế
- Đọc mục bạn cần biết : Trả lời câu hỏi
Con người còn sử dụng nước vào những việc gì khác ?
* HS trình bày ý kiến – GV thu thập tất cả các ý kiến .
- Tổng hợp và bổ sung Kết luận ( SGK )
3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò
________________________
Kỹ thuật :
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI
BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT (T3)
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
HS gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng kỉ thuật .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Bộ đồ dùng kỉ thuật cắt , khâu, thêu
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Trọng tâm :
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2 : Hướng dẫn HS thực hành
- HD học sinh thực hành khâu viền đường gấp mép vải .
- Gọi 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ và thực hiện các thao tác gấp mép vải .
- GV nhận xét củng cố cách khâu viền đường gấp mép vải theo các bước
B1 : Gấp mép vải
B2 : Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột
* HS thực hành viền gấp mép vải và khâu đường viền bằng mũi khâu đột
- GV quan sát - Uốn nắn HS từng thao tác
* Đánh giá kết quả học tập của HS
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- Nêu tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm ( SGV )
- Đánh gioá kết quả sản phẩm của HS
3. Củng cố bài : Nhận xét tiết học, dặn dò
Thø 5 ngµy 27 th¸ng 11 n¨m 2008
Thể dục :
ĐỘNG TAC ĐIỀU HOÀ CỦA BÀI
THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - TRÒ CHƠI: " CHIM VỀ TỔ"
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Ôn 7 động tác đã học của bài thể dục phát triển chung yêu cầu HS thực hiện động tác chính xác, đẹp
- Học động tác điều hoà của bài thể dục phát triển chung
II. CHUẨN BỊ : Còi, tranh vẽ động tác điều hoà của bài thể dục phát triển chung.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
1. Phần mở đầu :
- HS ra sân tập hợp hàng theo 3 tổ
- GV nêu yêu cầu nội dung tiết học
- Khởi động tay, chân
2. Phần cơ bản :
a) Ôn 7 động tác của bài thể dục phát triển chung
- HS luyện tập theo tổ - Tổ trưởng điều khiển
- GV theo dõi - Sửa sai
b) Học động tác Điều hoà của bài thể dục
- GV cho HS quan sát tranh vẽ các nhịp của động tác
- GV giới thiệu từng nhịp
- GV làm mẫu từng nhịp ( Vừa làm vừa nêu động tác ) HS quan sát
- HD học sinh tập từng nhịp – ( Theo mẫu của Cô ) liên kết cả 4 nhịp
+ GV hô HS tập – GV theo dõi sửa sai từng nhịp
+ Lớp trưởng hô cả lớp tập – GV theo dõi sửa chữa
c) Tổ chức trò chơi “ Chim về tổ ”
3. Kết thúc : Củng cố hệ thống ND tiết học
- Nhận xét - Dặn dò
________________________
Tập đọc :
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS đọc lưu loát trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các tên riêng nước ngoài - Biết đọc bài với giọng trang trọng - Cảm hứng khâm phục .
- Hiểu : Đoạn văn ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi – ôn - cốp – x ki .
Nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bên bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra : HS đọc bài “ Vẽ trứng ”
2. Bài mới :
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2:. HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
File đính kèm:
- TUẦN 12.doc