Giáo án lớp 4 tuần 15 - 21

ĐẠO ĐỨC

Tiết 15:Biết ơn thầy giáo cô giáo(tt)

I-Mục tiêu :

-Biết được công lao của thầy giáo cô giáo .

-Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơnđối với thầy giáo cô giáo

-HS khá giỏi:Nhắc nhở bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đ v đang dạy mình.

* Các kĩ năng cơ bản:

- Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô.

-Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn vời thầy cô.

* Phương pháp – kĩ thuật dạy học:

- Trình bày 1 phút; Đóng vai; Dự án.

II-Đồ dùng dạy và học:

-Tranh vẽ các tình huống ,thẻ màu.

 

doc131 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 15 - 21, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ /ngày Môn Tên bài dạy Hai 5/12/11 Đạo đức Tập đọc Toán Lịch sử Biềt ơn thầy cô giáo (tt) Cánh diều tuổi thơ. Chia cho số tận cùng là các chữ số o Nhà Trần và việc đắp đê. Ba 6/12/11 Chính tả Toán L từ & câu Khoa học Cánh diều tuổi thơ. Chia cho số có hai chữ số . Mở rộng vốn từ :Đồ chơi –Trò chơi. Tiết kiệm nươc Tư 7/12/11 Tập đọc Toán Địa lí Tập làm văn Tuổi ngựa Chia cho số có hai chữ số tt. Hoạt động sản xuất người dân ĐBBBtt. Luyện tập miêu tả đồ vật. Năm 8/12/11 Kể chuyện Toán L từ & câu Kĩ thuật Kể chuyện đã nghe đã đọc. Luyện tập Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi Thêu móc xích Sáu 9/12/11 Khoa học Tập làm văn Toán Làm thế nào để biết có không khí Quan sát đồ vật . Chia cho số hai chữ số tt ÄThứ hai ngày 5/12/11 ĐẠO ĐỨC Tiết 15:Biết ơn thầy giáo cô giáo(tt) I-Mục tiêu : -Biết được công lao của thầy giáo cô giáo . -Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơnđối với thầy giáo cô giáo -HS khá giỏi:Nhắc nhở bạn thực hiện kính trọng, biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo đ v đang dạy mình. * Các kĩ năng cơ bản: - Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô. -Kĩ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn vời thầy cô. * Phương pháp – kĩ thuật dạy học: - Trình by 1 pht; Đóng vai; Dự án. II-Đồ dùng dạy và học: -Tranh vẽ các tình huống ,thẻ màu. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Gv Hoạt đông của HS 1-Hoạt động 1: -Yêu cầu hs làm việc theo nhóm. -Hs viết các câu ca dao tục ngữ sưu tầm. -Đại dịên nhóm trình bày +Câu tục ngữ khuyên ta điều gì? 2-Hoạt động 2: -Hs thi kể chuyện. -Hs làm việc theo nhóm . -Hs lần lược kể trong nhóm nghe câu chuyện mà mình nghe. -Nhóm chọn câu chuyện hay kể. +Em thích câu chuyện nào nhất ?Vì sao? +Các câu chuyện mà em nghe điều thể hiện điều gì? -Đối với` thầy cô giáo cũ hay mới các em phải ghi nhớ chúng ta luôn biết tôn trọng thầy cô. 3-Hoạt động 3:Sắm vai sử lí tình huống. -Yêu cầu hs làm việc theo nhóm . -đưa ra 3 tình huống -Hs làm việc cả lớp. -Các em cótán thành cách giải quyết của nhóm bạn không? +Tại sao em lại chọn cách giải quyết đó có tác dụng gì? -Tình huống 1,2 các em đã nghĩ ra những việc làm thiết thực để giúp đỡ thầy cô giáo . -Tình huống 3 Mặc dù em bị hiểu lầm em phải kính trọng thầy cô giáo người lớn hơn ta,là người dạy ta nên người. -Chúng ta sẽ tìm cách khác để thầy cô giáo hiểu hơn chúng ta không nên súc phạm thầy cô giáo. 4-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau -Các câu ca dao tục ngữ. -Hs nêu -Lần lượt các nhóm kể -Hs kể -Hs nhận xét bài tỏ. -Hs nêu -Hs lắng nghe -Hs làm việc. -Các nhóm lên bảng sấm vai. -Hs nêu -Hs nêu TẬP ĐỌC Tiết 29:Cánh diều tuổi thơ I-Mục tiêu: - Biết đọc với giọng vui, hồn nhiên; bước đầu biết đọc một đoạn diễn cảm trong bài. - Hiểu ND: Niềm vui sướng và những khác vọng tốt đẹp m trị chơi thả diều đem lại cho lứa tuổi nhỏ. II-Đồ dùng dạy và học: -Tranh ảnh ,bảng phụ. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs lên bảng đọc nối tiếp và trả lời câu hỏi. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới : 2.1-Giới thiệu bài: 2.2Luyện đọc và tìm hiểu bài: a-Luyện đọc: -Hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn. Đ1 Từ đầu…..sao sớm. Đ2 Còn lại. -Hs đọc phần chú giải: -Hs đọc toàn bài. -Gv đọc mẫu. b-Tìm hiểu bài: -Hs đọc đoạn 1. +Tác giả đã chọn những chi tiềt nào để tả cánh diều? +Tác giả quan sát cánh diều bằng giác quan nào? +Đoạn 1 cho biết điều gì? -Hs đọc đoạn 2 +Trò chơi thả diều đã đem lại cho trẻ em niềm vui sướng ntn? -Cánh diều là ước mơ là khác khao của tuổithơ. +Đoạn 2 nói lên điều gì? +Bài văn nói lên điều gì ? c-Đọc diễn cảm: -Hs tiếp nối đọc. -Giới thiệu đoạn văn đọc diễn cảm. -Tổ chức hs thi đọc. -tổ chức hs đọc theo vai -Nhận xét cho điểm. 3-Củng cố dặn dò: +Trò chơi thả diều mang lại cho tuổi thơ những điều gì? -Nhận xét tiết học -Hs chuẩn bị tiết sau. -3hs -2hs -1hs -3 hs -Cánh diều mềm mại như cánh bướm… -Bằng tai,mắt. -Tả vẻ đẹp của cánh diều. -Hs nêu -Trò chơi thả diều đem lại ước mơ niềm vui -Hs nêu -2hs -3-5hs TOÁN Tiết 71:Chia hai số tận cùng là chữ số 0 I-Mục tiêu: - Thực hiện được chia cho số tận cùng là chữ số 0 II-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs lên bảng làm bài . -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới : 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Giới thiệu phép chia 320:40. -Gv ghi phép tính 320:40 -Hs suy nghĩ nêu cách làm -Hs thực hiện phép tính -Vậy 320:40 bằng mấy và 32:4 -Gv đặt tính 320:40 320 40 0 8 2.3-Giới thiệu phép chia 32000:400. -Gv viết lên bảng. -Hs thực hành tính . +vậy 32000:400 được mấy? -Gv giới thiệu phép tính 32000 400 00 80 0 -Hs rút ra quy tắc. 2.4-Luyện tập: Bài 1 +Bài 1 yêu cầu chúng ta làm gì? -Hs tự làm bài. -Hs tự mhân xétbài của bạn -Gv nhận xét cho điểm. Bài 2a:Hs nêu yêu cầu đề bài. -Hs tự làm bài -Hs đổi chéo vở kt bài. Gv nhận xét sữa chữa cho điểm. Bài 3a:Hs đọc yêu cầu đề bài. -Hs tự làm bài. -Gv nhận xét cho điểm. 3-Cvủng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau. -2hs -320:(8x5);320:(10x4 ;320:(2x20) -320:40+8 -Kết quả điều bằng 8 -Hs nhận xét. -Hs suy nghĩ và tính -32000:400=80. -2hs lên bảng làm bài. -2hs lên bảng làm bài mỗi hs làm 1 phần lớp làm vbt. -1hs lên bảng làm lớp vbt. LỊCH SỬ Tiết 15:Nhà Trần và việc đắp đê I-Mục tiêu: - Nêu được một vài sự kiện và sự quan tâm của nhà Trần tới sản xuất nông nghiệp: + Nhà Trần quan tâm đến việc đắp đê phịng lụt: Lập Hà Đê Sứ; năm 1248 nhân dận cả nước được lệnh mở rộng việc đắp đê từ đầu nguồn các con sông lớn cho đến cửa biển; khi có lũ lụt, tất cả mọi người phải tham gia đắp đê các vua Trần cũng có khi tự mình trong coi việc đắp đê. II-Đồ dùng dạy và học: Tranh minh hoạ, bản đồ tự nhiên, phiếu học tập. III-Hoạt động dạy và học Hoạt động của Gv Hoạt động cuả HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs nêu nợi dung và trả lời câu hỏi. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Hoạt động 1:Điều kiện nước ta và truyền thống lũ lụt của nhân dân ta. -Hs trả lời câu hỏi +Nghề chính của nhân dân ta dưới thời Trần là nghề gì? +Sông ngòi nước ta ntn?Nêu tên các con sông trên bản đồ? +Sông ngòi nước ta có những thuận lợi và khó khăn gì cho việc sản xuất nông nghiệp? +Hs kể một số câu chuyện về phòng chống lũ lụt? Truyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh. 2.3-Hoạt động 2:Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lũ lụt. -Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. +Nhà Trần tổ chức đắp đê chống lũ lụt ntn? -Lớp nhận xét. -Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê,phòng chống lũ lụt.Có lúc vua Trần Nhân tông tự mình trong nom việc đắp đê. 2.4-Hoạt động 3:Kết quả của việc đắp đê nhà Trần. -Hs xem sgk trả lời câu hỏi. +Nhà Trần đã thu được kết quả ntn trong việc đắp đê? +Hệ thống đê điều đã giúp gì cho sản xuất và đời sống` nhân dân? 2.5-Hoạt đỗng 5:Liên hệ thực tế. -Hs trả lời câu hỏi. +Địa phương em có sông gì? +Muốn hạn chế lũ lụt xảy ra em phải làm gì? 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau. -2hs -Nghề nông nghiệp chủ yếu. -Hs nêu -Hs nêu -Hs kể trước lớp. -Nhóm trả lời. -Hs nêu -Gớp phần cho nông nghiệp phát triển đời sống nhân dân ấm no giảm nhẹ thiên tai. -Hs nêu -Hs nêu ÄThứ ba ngày 6/12/11 CHÍNH TẢ Tiết 15:Cánh diều tuổi thơ I-Mục tiêu: - Nghe viết đúng bài chính tả trình by đúng đoạn văn. - Làm đúng bài tập 2b II-Đồ dùng dạy và học : Giấykhổ to tro chơi III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ -Hs lên bảng viết từ khó. -gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới 2.1-Giơí thiệu bài: 2.2-Hướng dẫn nghe viếtchính tả: a-Trao đổi đoạn văn: -Hs đọc đoạn văn. +Cánh diều đẹp ntn? b-Hướng dẫn viết từ khó : -Hs tìm từ khó phân tích cách viết c-Viết chính tả: d-soát lỗi chấm bài 2.3-Luyện tập: Bài 2b-Hs đọcyêu cầu. -Hs hoạt động nhóm . -Đại diện nhóm trình bày. -Gv nhận xét kết luận . Bài 2: Hs đọc yêu cầu . -Hs hoạt động nhóm . -Gv giúp đỡ các nhóm gặp kho khăn. -Hs vừa tả vừa làm động tác bạn hiểu. Hs trình bày trước lớp -Nhận xét khen ngợi hs làm tốt . 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau -2hs -1hs -Mềm mại như cánh bướm. -hs nêu -12hs -Nhóm khác nhận xét bổ sung. -1hs -5-7 hs TOÁN Tiết 72: Chia cho số có hai chữ số I-Mục tiêu: - Biết đặc tính và thực hiện được phép chia số có 3 chữ số xho số có 2 chữ số. II-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs lên bảng làm bài tập. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới : 2.1-Giới thiệu bài; 2.2-Hướng dẫn thực hiện phép chia cho số có hai chữ số: a-Phép chi 672:21 -Gv viết lên bảng 672:21 hs sử dụng tính chất một số chia một tích để tìm kết quả phép chia. -Gv giới thiệu bằng cách đặt tính . +Chúng ta thực hiện chia theo thứ tự naò? +Số chia trong phép chia này là bao nhiêu? +Phép chia 672:21 chia hết hay dư? b-Phép chia 779:18 -Gv ghi bảng +Hs nêu cách tính của mình -Gv hướng dẫn thực hiện +Phép chia 779:18 phép chia hết hay dư? +Số dư phải ntn với số chia? c-Tập ước lượng: -Khi thực hiện phép chia ta cần thực hiện ước lượng để tính nhanh hơn. -Nêu cách ước lượng thương. -Ví dụ 75:23;89:22…để ước lượng thương ta lấy số chục chia cho số chục. -Hs thực hiện ước lượng. 2.3-Luyện tập: Bài 1: -Hs tự đặt tính rồi tính . -Hs làm bài. -Hs nhận xét cách tính -gv nhận xét cho điểm. Bài 2:Hs đọc yêu cầu đề bài. -Hs tự làm tóm tắt. -gv nhận xét cho điểm. Bài 3 (g cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau. -2hs -672:21=672:(3x7) =(672:3):7 =224:7 =32. -Thực hiện từ trái sang phải -Lá 21 -Phép chia hết . -1hs lên bảng làm lớp làm vở nháp. -Phép chia dư dư 5. -Hs nhẫm ước lượng -4hs lên bảng làm lớp làm vbt. -1hs lên bảng làm lớp làm vbt. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 29:Mở rộng vốn từ:Đồ chơi-Trò chơi I-Mục tiêu: - Biết tên thêm một số trị chơi, đồ chơi có lợi và những đồ chơi cá hại, nêu được vài từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các đồ chơi, trị chơi. II-Đồ dùng dạy và học: -Tranh minh hoa, giấy khổ to III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs lên bảng đặt câu hỏi nhiều hình thức. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Hướng dẫn hs làm bài tập: Bài 1:Ha đọc yêu cầu -Hs quan sát tranh nêu tên các đồ chơi hoặc trò chơi trong tranh. -Hs nhận xét bổ sung. -Nhận xét đúng kếtluận từng tranh. Bài 2:Hs đọc yêu cầu. -Hs hoạt động theo bàn -Hs đại diện nhóm trình bày. -Nhóm nhận xét bổ sung . -Nhận xét kết luận đúng . -Hs kể cả đồ chơi nam lẫn nữ. Bài 3:Hs đọc yêu cầu. -Hs hoạt động nhóm . -Hs phát biểu bổ sung ý kiến của bạn. -Kết luận lời giải đúng . Bài 4:Hs đọc yêu cầu -Hs phát biểu +Em hãy đặt câu hỏi thể hiện thái độ của con người khi tham gia trò chơi. 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau. -3hs -Hs chỉ vào tranh -Nhận xét bổ sung. -1hs -Hs ngồi cùng bàn trao đổi và trả lời câu hỏi. -1hs -Say mê,hăng sai,thú vị,hào hứng,ham thích,đam mê,say sưa… -Nối tiếp đặt câu KHOA HỌC Tiết 29:Tiết kiệm nước I-Mục tiêu: - Thực hiện tiết kiệm nước. - Tiết kiệm nước và bảo vệ bầu không khí. II-Đồ dùng dạy và học: -Các hình minh hoạ . III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài:: 2.2-Hoạt động 1:Những việt nên và không nên để tiết kiệm nước . -Hs làm việc theo nhóm -Đại diện nhóm trình bày +Em nhìn thấy gì trong hình vẽ? +Theo em những việc làm đó nên hay không nên làm?Vì sao? -Các nhóm trinh bày -Nước sạch không phải tự nhiên có mà phải trải qua qu trình khử lọc, nước thiên nhiên không phải là không sạch mà do bị ô nhiễm nếu như ta bảo vệ môi trường trong sạch thì nguồn nước ta sẽ trong sạch. 2.3-Hoạt động 2:Tại sao phải thực hiện tiết kiệm nước. -Hs hoạt động cá nhân. -Hs quan sát hình 7,8 sgk +Em có nhận xét gì về hình vẽ b? +bạn nam ở hình 7a nên làm gì?Vì sao? -Nhận xét câu trả lời hs. +Vì sao chúng ta cần tiết kiệm nước? -Gv nhận xét nói thêm. 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau. -3hs -Hs nêu -Nhóm nhận xét bổ sung. -Tự do phát biểu -Tiết kiệm nước để người khác có nước dùng. ÄThứ tư ngày 7/12/11 TẬP ĐỌC Tiết 30:Tuổi ngựa I-Mục tiêu: - Biết đọc với giọng vui nhẹ nhàng; đọc đúng nhịp thơ, bước đầu biết đọc với giọng có biểu cảm một khổ thơ trong bài. - Hiểu ND: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng rất yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ tìm đường về vời mẹ. - Thuộc khoảng 8 dịng thơ. 3-Học thuộc lòng: II-Đồ dùng dạy và học: Tranh minh hoạ,bảng phụ. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs nối tiếp nhau đọc bài. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Luyện đọc-tìm hiểu bài : a-Luyện đọc: -4hs đọc nối tiếp nhau mỗi hs đọc một khổ. -Hs đọc chú giải. -Hs đọc toàn bài. -Gv đọc mẫu. b-Tìm hiểu bài: -Hs đọc khổ 1. +Bạn nhỏ tuổi gì? +Mẹ bảo tuổi đó tính nết ntn? +Khổ 1 cho biết điều gì? -Hs đọc khổ 2: +Ngựa con theo ngọn gió rong chơi những đâu ? +Đi chơi khắp nơi nhưng ngựa con vẫn nhớ mẹ ntn? +Khổ 2 nói lên điều gì? -Hs đọc khồ 3: +Điều gì hấp dẫn ngựa con trên những cánh đồng hoa? +Khổ tả cảnh gì? -Hs đọc khổ 4: +Ngựa con nhắn nhủ ngựa mẹ điều gì? +Cậu bé yêu mẹ ntn? +Ý khổ 4 nói lên điều gì? +Nội dung bài thơ nói lên điều gì? c-Đọc diễn cảm-học thuộc lòng: -4hs đọc nối tiếp theo khổ -Giới thiệu khổ thơ luyện đọc. -Tổ chức hs đọc diễn cảm -Nhận xét. -Tổ chức hs đọc nhẫm và htl. -Hs đọc thuộc lòng -Nhận xétcho điểm hs. 3-Củng cố dặn dò: +Cậu bé trong bài có gì đáng yêu? -Nhận xét tiết học -Hs chuẩn bị tiết sau. -2hs -2-3 lượt -1hs -2hs -1hs -Bạn nhỏ tuổi ngựa -Hs nêu -Giới thiệu bạn nhỏ tuổi ngựa - Hs nêu - Hs nêu -Con ngữa rong chơi khắp nơi cùng ngọn gió. - Hs nêu -Tả cảnh đẹp của đồng hoa. - Hs nêu - Hs nêu -Cậu bé - Hs nêu -3-5hs -Hs đọc nối tiếp. TOÁN Tiết 73:Chia cho số cóhai chữ số(tt) I-Mục tiêu: - Thực hiện được phèp chia số có 4 chữ số cho số có 2 chữ số II-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs lên bảng làm bài -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới 2.1-Giớithiệu bài: 2.2-Hướng dẫn hs thực hiện các phép chia : a-Phép chia 8192:64 --Gv ghi phép chia hs thực hiện -HS nêu cách làm của mình. -Gv hướng dẫn cách làm. +Phép chia 8192:64 là phép chia hết hay dư? -Hướng dẫn hsước lượng 179:64 có thể 17:6=2 dư 5 lần lượt. b-Phếp chia 1154:62 -Hs thực hiện -Gv theo dõi hs làm và hs nêu cách làm. +Phépchia 1154:62 là phép chia hết hay dư? +Số dư ntn so với số chia? -Hướng dẫn hs ước lượng 1154:62 có thể 11:6=2 dư 5 lần lượt. 534:6 ước lương 53:6=8 dư 5 2.3Luỵên tập: Bài 1: -Hs đọc yêu cầu tự làm bài . -Hs nhận xét bài làm trên bảng. -Gv nhận xét cho điểm Bài 2(HSKG):Hs đọc đề bài. -Hs tóm tắt tự làm bài. -Gv nhận xét cho điểm Bài 3a:Hs đọc đề bài -Hs tự làm bài. -Hs nhận xét bài làm của bạn -Gv nhận xét cho điểm. 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau -3hs -1hs lên bảng làm lớp làm vbt -Phép chia hết. -1hs lên bảng làm lớp làm vbt -Lá phép chia dư dư 38 -Số dư nhỏ hơn số dư. -4hs lên bảng làm lớp làm vbt -1hs lên bảng làm lớp làm vbt -2hs lên bảng làm lớp làm vbt -Hs nêu cách làm. KỂ CHUỴÊN Tiết 15:Kể chuỵên đã nghe đã đọc I-Mục tiêu: - Kể lại được câu chuyện đ nghe, đ đọc nói về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện đ kể. II-Đồ dùng dạy và học: Chuẩn bị câu chuyện,bảng phụ. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động củaHS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs nối tiếp kể chuyện . -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới : 2.1-Giới thiệu bài 2.2-Hướng dẫn kể chuyện: a-Tìm hiểu đề bài. -Hs đọc yêu cầu. -Hs quan sát tranh minh hoạ và đọc tên truyện? +Em biết nhân vật nào trong truyện là đồ chơi trẻ em hoặc là con vật rất gần gũi với trẻ em? +Hãy giới thiệu câu truyện mình kể cho các em nghe. b-Kể trong nhóm : -Hs kể và trao đổi với bạn về tính cách nhân vật,ý nghĩa câu chuyện. -Gv giúp đỡ hs khó khăn. -Hs kể chuyện. -Câu chuyện phải có mở đầu kết thúc. c-Kể trước lớp : -Tổ chức hs thi kể. -Hs hỏi bạn mình về tính cách ý nghĩa. -Hs nhận xét bạn kể. -Nhận xét và cho điểm. 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau -3hs -1hs -Chí linh chí dũng cảm võ sĩ bọ ngựa;chú đất nung. -Hs nêu ĐỊA LÍ Tiết 15:Hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Bắc Bộ (tt) I-Mục tiêu: - Biết ĐBB có hàng trăm nghề thủ công truyền thống: dệt lụa, sản xuất đồ gốm, chiếu cói, chạm bạc, đồ gỗ… - Dựa vào ảnh mô ỷa về cảnh chợ phiên. - Học sinh khá giỏi: + Biết khi nào một làng trở thành làng nghề. + Biết quy trình sản xuất đồ gốm. II-Đồ dùn dạy và học: -Tranh bản đồ lược đồ. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ -Hs nêu nội dung bài và trả lời câu hỏi. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới 2.1-Giới thiệu bài 2.2-Hoạt động 1: -Gv treo tranh +Hãy cho biết thế nào là nghề thủ công? +Theo em nghề thủ công ở ĐBBB có từ lâu ? -Nghề thủ công có rất lâu gọi là nghệ nhân,mỗi làng thường làm chuyên 1 nghề thủ công. 2.3-Hoạt động 2: Các công đoạn tạo ra sản phẩm gôm. +Đồ gôm được làm bằng nguyên liệu gì? +ĐBBB có điều kiện để phát triển nghề gốm? -Ha lên bảng sắp xếp các hình . +Hs nêu tên các công đoạn . +Làm nghề gốm đòi hỏi người nghệ nhân những gì? +Chúng ta phải cò thái độ ntn đối với sản phẩm gốm? +Kể tên cac chợ phiên ớ ĐBBB? 2.4-Hoạt động 3:Giới thiệu hdsx. -Giới thiệu tranh chợ phiên. -Hs thảo luận nhóm. -Mô tả hdsx trong tranh. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhận xét bổ sung. -Gv nhận xét rút ra kết luận. 3-Củng cố dặn dò. -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau -2hs -Hs quan sát -Hs nêu. -Lâu gọi là nghề truyền thống . -Đất xét đặt biệt . -Hs nêu -Hs nêu -Khéo léo -Hs nêu -Hs nêu ÄThứ năm ngày 8/12/11 TẬP LÀM VĂN Tiết 29:Luyện tập miêu tả đồ vật I-Mục tiêu : - Nắm vững cấu tạo bài văn miêu tả gồm 3 phần v trình tự miêu tả, hiểu vai trị của việc quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của một bài văn sự xen kẻ lời tả với lời kể. - Lập được dn ý cho bi văn tả chiếc áo mặc đến lớp II-Đồ dùng dạyvà học: -giây1 khổ to,phiếu kẽ nội dung. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Gv Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: 2-Bài mới : -Hs trả lời câu hỏi nêu nội dung bài. -Gv nhận xét cho điểm. 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: -2hs nối tiếp nhau đọc nội dung yêu cầu . -Trao đổi theo bàn và trả lời câu hỏi. +Tìm phần mở bài thân bài kết bài trong bài chiếc xe đạp củachú tư. +Phần mở bài,thân bài có tác dụng gì?Mở bài kềt bài theo cách nào? +Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng giác quan nào? -Phát phiếu hs hoàn thành bài tập b,d vào phiếu. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhận xét lời giải đúng. Bài 2:-Hs đọc yêu cầu. -Gợi ý lập dàn bài tả chiếc áo em mặc hôm chứ không phải chiếc áo em thích . -Dựa vào bài văn chiếc cối tân ,chiếc xe đạp chú tư,lập dàn ý. -Hs tự làm bài -Gv giúp đỡ hs gặp khó khăn. -Hs đọc dàn ý. +Để quan sát kĩ đồ vật ta dùng những giác quan nào? +Khi tả đồ vật cần chú ý điều gì? 3-củng cố dặn dò: +thế nào là miêu tả? +Muốn có bài văn miêu tả chi tiết cần chuyển điều gì? -Nhận xét tiết học. -2hs. -Hs nêu. -Hs nêu. -Qua sát bằng mắt và tai. -Nhận xét bổ sung. -Hs đọc nối tiếp. -Quan sát bằng nhiều giác quan. -Kết hợp lời kể ,tình cảm con người với đồ vật. TOÁN Tiết 74:Luyện tập I-Mục tiêu : - Thực hiện được phép chia số có 3,4 chữ số cho số có 2 chữ số. II-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs lên bảng lảm bài tập. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới : 2.1-Giơpí thiệu bài 2.2-Hướng dẫn hs luyện tập: Bài 1-Hs đọc yêu cầu -Hs tự làm bài. -Hs nhận xét bài làm của bạn. -Gv nhận xét cho điểm. Bài 2b:Hs đọc yêu cầu +Trong biểu thức có phép cộng trừ nhân chia thực hiện phép tính nào trước? -Hs làm bài. -Gv nhận xét cho điểm Bài 3(HSKG):Hs đọc đề bài +Một chiếc xe đạp có mấy bánh? +Để lấp một chiếc xe đạp cần bao nhiêu nan hoa? Muốn biết 5260 lấp được mấy chiếc xe đạp ta làm ntn? -Hs làm bài. -Nhận xét bài làm của bạn. -Gv nhận xét cho điểm. 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học: -Hs chuẩn bị tiết sau. -3hs -Hs lên bảng làm bài lớp làm vbt. -Nhân chia trước cộng trừ sau. -Hai bánh. -36x2=72 nan hoa. -1hs lên bảng làm bài lớp làm vbt. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 30:Phép lịch sự khi đặt câu hỏi I-Mục tiêu : - Nắm được phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác: biết thưa gửi, xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình v người được hỏi; tránh những câu hỏi tị mị lm phiền người khác. - Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật, tính cách nhân vật qua lời đối đáp. * Các kĩ năng sống cơ bản: - Giao tiếp: thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp. - Lắng nghe tích cực. * Các phương pháp: - Làm việc nhóm chia sẽ thông tin. - Trình by 1 pht. - Đóng vai. II-Đồ dùng dạy và học: -Phiếu khổ to,bảng phụ. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: -Hs lên bảng đặt câu hỏi miêu tả tình cảm. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới 2.1-Giới thiệu bài: 2.2-Tìm hiểu ví dụ: - Giao tiếp: thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp. Bài 1:Hs đọc yêu cầu câu hỏi. -Gv viết câu hỏi lên bảng. -Muốn hỏi chuyện khác chúng ta cần giữ lịch sự cần thưa gửi xưng hô phù hợp. Bài 2:Hs đọc yêu cầu đề bài. -Mỗi hs đặt câu hỏi, Gv chú ý sữa chữa lỗi dùng từ hs. -Gv khen những hs dặt câu hay. Bài3: +Theo em để giử lịch sự cần tránh những câu hỏi có nội dung ntn? +Hs lấy ví dụ câu hỏi không nên hỏi. +Để giử phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác thì cần chú ý những gì? 2.3-Ghi nhớ: -Hs đọc ghi nhớ. 2.4-Luyện tập: Bái 1: - Lắng nghe tích cực. -Hs đọc nối tiếp nhau từng phần. -Hs làm bài nhóm. -Hs phát biểu ý kiến . -Nhận xét kết luận lời giải đúng . +Qua câu hỏi đáp ta biết điều gì ở nhân vật? Bài 4:Hs đọc yêu cầu nội dung. -Hs tìm hiểu câu hỏi trong truyện. -Hs đọc câu hỏi. +Nếu chuyển câu hỏi mà các bạn tự hỏi nhau để hoỉ cụ già thì hỏi ntn? -Khi hỏi cần chú ý giữ phép lịch sự tế nhị. 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau. -3hs -Hs trao đổi nêu câu hỏi -Hs n6í tiếp nhau đặt câu -Cần tránh câu hỏi làm phiền người khác gây người khác buồn chán. -Hs nêu -Hs nêu -2hs -Hs trao đổi cùng bàn. -Biềt được tính cách mỗi quan hệ của nhân vật. -1hs -Dùng bút chì gạch chân -Hs phát biểu -Thưa cụ co chuyện gì xảy ra với cụ ạ? ÄThứ sáu ngày 9/12/11 KHOA HỌC Tiết 30: Làm thế nào để biết có không khí? I-Mục tiêu: - Làm thí nghiệm để nhận biết xung quanh mọi vật và chỗ rỗng bên trong vật điều có không khí. II-Đồ dùng dạy và học: -Các tranh minh hoạ, chai không chậu nước. III-Hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: Hs nêu nội dung bài và trả lời câu hỏi. -Gv nhận xét cho điểm. 2-Bài mới: 2.1-Giới thiệu bài : 2.2-Hoạt động 1:Không khí ở xung quanh ta. -Hs hoạt động cả lớp . -Hs cầm túi ni long chạy theo chiều dọc,chiều ngang hành lang của lớp sau đó dùng thung buột chặt lại. +Em có nhận xét gì những chiếc túi này? +Cái gì làm cái túi căng phòng? +Điều đó chứng tỏ xung quanh ta có gì? 2.2-Hoạt động 2:Không khí có xung quanh mọi vật. -Hs quan sát nhóm theo câu hỏi định hướng -Gv giúp hs gặp khó khăn . -Đại diện các nhóm trình bày thí nghiệm và nêu kết quả. -Gv ghi nhanh các kếtquả. +Ba thí nghiệm cho biết điều gì ? -Trong mọi vật có lỗ rổng có không khí. -Hs đọc sgk không khí có ở khắp mọi nơi lớp khí bao quanh ta gọi là khí quyển. -Hs nhắc lại định nghĩa. 2.4-Hoạt động 3:Cuộc thi em làm thí nghiệm. -Hs thi theo định hướng sau: -Hs tìm trong thực tế không khí có ở xung quanh ta không khí trong chổ rổng của vật. -Nhận xét từng thí nghiệm của mỗi nhóm -Tuyên dương nhóm làm thí nghiệm tốt. 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Hs chuẩn bị tiết sau. -2hs -Phòng lên như đựng gì trong đó -Không khí . -Xung quanh ta có không khí. -Hs làm thí nghiệm và trínhbày trước lớp. -Hs nêu. -Không khí có ở trong mọi vật -3-5 hs. -Đại diện nhómtrình bày. TẬP LÀM VĂN Tiết 30: Quan sát đồ vật I-Mục tiêu : - Biết quan sát đồ vật theo một t

File đính kèm:

  • docTuần 15 -21.doc