Giáo án lớp 4 - Tuần 17

I. MỤC TIÊU

 - HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .

 - Hiểu : ND bài : Cách nghĩ của trẻ em về thê giới về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn

 

 II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 1. Kiểm tra :

 - HS đọc bài “ Trong quán ăn “Ba cá bống ”

 2. Bài mới :

 *HĐ1: Giới thiệu bài :

 *H§ 2:HD luyện đọc và tìm hiểu bài

 a) Luyện đọc :

 - Học sinh đọc nối tiếp nhau theo từng đoạn 2 -3 lượt

 - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ - Giới thiệu ND bức tranh .

 - Hướng dẫn HS đọc đúng các câu hỏi - Hiểu các TN ( SGK)

 + HS luyện đọc theo cặp

 + 2 học sinh đọc đọc toàn bài

 b) Tìm hiểu bài

 - Học sinh đọc đoạn 1

 + Cô công chúa nhỏ bé có nguyện vọng gì ?

 + Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm gi ?

 + Các vị đại thần và các nhà khoa học đã nói như thế nào với nhà vua?

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3382 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Thứ 2 ngày 22 tháng12 năm 2008 Tập đọc RÊT NHIỀU MẶT TRĂNG Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU - HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật . - Hiểu : ND bài : Cách nghĩ của trẻ em về thê giới về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - HS đọc bài “ Trong quán ăn “Ba cá bống ” 2. Bài mới : *HĐ1: Giới thiệu bài : *H§ 2:HD luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc : - Học sinh đọc nối tiếp nhau theo từng đoạn 2 -3 lượt - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ - Giới thiệu ND bức tranh . - Hướng dẫn HS đọc đúng các câu hỏi - Hiểu các TN ( SGK) + HS luyện đọc theo cặp + 2 học sinh đọc đọc toàn bài b) Tìm hiểu bài - Học sinh đọc đoạn 1 + Cô công chúa nhỏ bé có nguyện vọng gì ? + Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm gi ? + Các vị đại thần và các nhà khoa học đã nói như thế nào với nhà vua? + Tại sao học co rằng đó là đòi hỏi không thể thực hiện được ? - HS đọc đoạn 2 : + Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các đại thần và các nhà khoa học? + Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của công chúa về mặt trăng rất khác cách nghĩ của người lớn ? - Học ssinh đọc đoạn 3 : + Sau khi biết rõ công chúa thích “mặt trăng” theo ý nàng, chú hề đã làm gì ? + Thái độ của công chúa thế nào khi nhận món quà ? c) HD học sinh đọc diễn cảm ( HD học sinh đọc nhẹ nhàng, chậm rãi) - HD đọc theo lối phân vai ( người dẫn chuyện – Chú hề và công chúa) 3.Tổng kết: Củng cố bài - Nhận xét - Dặn dò ________________________ Toán LUYỆN TẬP Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kỹ năng - Thực hiện phép chia cho số có 3 chữ số - Giải bài toán có lới văn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - Giáo viên ghi 2 bài toán ở bảng gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính – HS cả lớp làm vào nháp 35218 : 134 = ? 96869 : 315 = ? - Gọi HS nhắc lại các bước thực hiện phép tính ( KN tìm thương ở mỗi lượt chia ) - Giáo viên lưu ý HS cách trừ nhẩm và thử lại phép tính 2. Bài luyện tập : - HS đọc yêu cầu ND các BT ( VBT ) - Giáo viên gợi ý hướng dẫn HS cách làm từng bài Bài 2 : Yêu cầu HS nhớ lại cách tìm TP chưa biết của phép tính Bài 3 : ( Lưu ý HS : Tìm tổng số áo dệt được của phân xưởng A cũng là tổng số áo dệt được của phân xưởng B Bài 4 : Tìm kết quả phép tính và đối chiếu với các kết quả đã cho + HS làm BT – Giáo viên theo dõi + Giáo viên kiểm tra - Chấm bài + Chữa bài - Nhận xét 3. Củng cố - Nhận xét - Dặn dò ________________________ Chính tả :( Nghe viết ) MÙA ĐÔNG TRÊN RẺO CAO Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài “ Mùa đông trên rẻo cao” - Viết đúng các chữ có âm đầu vần dễ lẫn l/n ; ất/ấc II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra: HS lên bảng viết lời giải của BT 2a của tiết chính tả trước (Theo lời đọc của 1 HS) 2. Bài mới: *HĐ1: Giới thiệu bài viết *HĐ2: Hướng dÉn HS nghe - viết : + Giáo viên đọc lại bài “ Mùa đông trên rẻo cao” ( Giáo viên nhắc nhở HS những tiếng dễ viết sai, cách trình bày … ) + Giáo viên đọc từng câu ( Cụm từ ) cho HS viết bài + Đọc cho HS khảo bài - Chấm bài một số em - Nhận xét bổ sung - Hướng dẫn HS làm BT ( VBT ) - Gọi HS đọc yêu cầu BT2 - Giáo viên hướng dẫn HS làm bài - HS làm BT – Giáo viên theo dõi + Chữa bài - Gọi HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét bổ sung – Ghi kết quả ở bảng 3. Củng cố - Nhận xét - Dặn dò _______________________ Khoa học ÔN TẬP HỌC KỲ I ( T1 ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Giúp HS củng cố những kiến thức cơ bản về - Tháp dinh dưỡng cân đối - 1 số T/C của nước và không khí – Tp chính của không khí - Nêu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Giáo viên nêu yêu cầu nội dung tiết ôn tập : B. Hướng dẫn HS lần lượt ôn tập : 1. HS hoàn thiện tháp dinh dưỡng cân đối ( VBT ) - Giáo viên kiểm tra – HS nêu kết quả Giáo viên bổ sung 2. HS nghiên cứu các câu hỏi và trả lời ( làm bài vào VBT ) - Nêu tính chất chung của nước ? T/C nước có 3 thể Không khí và nước có những tính chất gì giống nhau ? Không khí có những thành phần nào chính – TP nào là quan trọng nhất đối với con người ? Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ? 3. HS nêu kết quả - Giáo viên và cả lớp nhận xét bổ sung Giáo viên ghi những ý chính lên bảng Tổng kết: Nhận xét - Dặn dò Buæi chiÒu LuyÖn §¹o ®øc YÊU LAO ĐỘNG ( T1 ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Bước đầu biết được giá trị của lao động - Biết tích cực tham gia các công việc lao động ở trường, lớp và ở gia đình phù hợp với khả năng của bản thân . - Biết phê bình những biểu hiện chây lười lao động II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : HS nh¾c l¹i néi dung ghi nhí Kết luận : Cơm ăn, áo mặc, sách vở, …đều là sản phẩm lao động . Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn . *HĐ2 : Thảo luận nhóm đôi ( BT1 - VBT ) – Trình bày kết quả - GV bổ sung * HĐ3 : Đóng vai BT2 ( VBT ) - 1 HS đọc BT2 - Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai + 1 số nhóm lên thể hiện + Lớp thảo luận về : cách ứng xử của mổi tình huống III. TỔNG KẾT : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò ____________________ Luyện Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Luyện cho HS kỹ năng đọc đúng, đọc diễn cảm các bài tập đọc và HTL tuần 14,15,16. - HS đọc đúng, đọc hay. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giíi thiÖu bµi: 2. Hướng dẫn luyện đọc: *HĐ1: Nhắc lại tên các bài tập đọc , HTL đã học ở tuần 14,15,16 - HS nêu tên – Giáo viên ghi bảng. ( Chú Đất Nung, Cánh diều tuổi thơ, Tuổi Ngựa, Kéo co, Trong quán ăn “ Ba cá bống”. - Gọi lần lượt các HS khá đọc từng bài - nhắc lại cách đọc, giọng đọc từng bài . * HĐ2: HS luyện đọc theo nhóm . - Nhóm trưởng chỉ đạo . Gọi lần lượt từng bạn đọc từng bài . - Giáo viên lưu ý HS những bài đọc theo lối phân vai. - Các HS khác nhận xét, Giáo viên bổ sung. * HĐ3: Thi đọc diễn cảm trước lớp - Mỗi nhóm cử 1 bạn đại diện chọn một bài lên thi đọc diễn cảm. - Cả lớp và Giáo viên chấm điểm . 3. Tổng kết: Nhận xét, dặn dò . Luyện Toán LUYỆN TẬP CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Luyện tập củng cố cho HS kĩ năng chia cho số có ba chữ số . - HS vận dụng thành thạo vào làm tính và giải toán . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nêu yêu cầu , nội dung tiết học . 2. Hướng dẫn luyện tập : * HĐ1: Củng cố kĩ năng tính . - GV ghi bảng các phép tính : 54322: 346 ; 106141: 413 ; 123220 : 404. - Gọi H S lên bảng đặt tính và tính . Cả lớp tính vào nháp - đối chiếu kết quả . - Gọi 2 HS nhắc lại cách thực hiện phép chia theo các lần chia . * HĐ2 : Luyện tập - HS hoàn thành BT2 ,3 ( SGK - tiết 81) GV theo dõi - kiểm tra - chữa bài . - Bài luyện thêm : 1. Tính giá trị của biểu thức: a) 2104 : 236 + 589; b) 1453 – 7434 : 354 2. Tìm x: X x 256 = 8960 ; 59946 : x = 582 * HĐ3: Chấm bài- chữa bài 3.Tổng kết : Nhận xét, dặn dò . Thứ 3 ngày 23 tháng 12 năm 2008 Thể dục THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ VÀ KỸ NĂNG VẬN ĐỘNG CƠ BẢN – TRÒ CHƠI “NHẢY LƯỚT SÓNG” Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : + Tiếp tục ôn tập đi kiễng gót 2 tay chống hông + Yêu cầu HS thực hiện đúng động tác + T/C trò chơi “ Nhảy lướt sóng ” II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Phần mở đầu : - HS ra sân tập hợp – Giáo viên nêu yêu cầu nội dung tiết học + Khởi động : tập bài thể dục phát triển chung 2. Phần cơ bản : * Ôn BT rèn luyện tư thế - Ôn đi kiễng gót 2 tay chống hông + Giáo viên làm mẫu - Hướng dẫn HS đi +HS tập đi theo 2 hàng dọc + HS luyện tập theo tổ + Các tổ thi biểu diễn * T/C trò chơi “ Nhảy lướt sóng ” 3.Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò ________________ Toán LUYỆN TẬP CHUNG Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kỹ năng - Thực hiện các phép tính nhân và chia - Giải bài toán có lới văn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giáo viên nêu yêu cầu ND bài học : 2. Hướng dẫn luyện tập * HĐ1 : Tìm hiểu yêu cầu các bài tập - Gọi HS nêu yêu cầu ND các BT ( VBT ) - Giáo viên giải thích rõ cách làm từng bài Bài 1 : Đặt tính rồi tính ở giấy nháp – Sau đó ghi kết quả vào vở Bài 2 : ( HS nhớ lại TT thực hiện phép tính ) Bài 3,4 : ( yêu cầu HS nhớ lại và biết vận dụng các T/C của phép nhân và phép chia để làm BT - HS làm BT – Giáo viên theo dõi HD * HĐ2 : Giáo viên kiểm tra chấm bài 1 số em Chữa bài Lưu ý BT3 : HD học sinh vận dụng các T/C của phép nhân : Ta có a x b = 2005 sau khi gấp thừa số thứ nhất 2 lần - Thừa số thứ hai 5 lần ta có : a x 2 x b x 5 = ( a x b ) x ( 2 x 5 ) = 2005 x 10 = 20050 Sau khi gấpthừa số thứ nhất 2 lần - Thừa số thứ hai 5 lần thì tích mới là 20050 3. Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò Luyện từ và câu C©u KÓ : AI LÀM GÌ ? Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : HS nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì ? - Nhận ra 2 biện pháp CN – VN của câu kể Ai làm gì ? - Biết vận dụng câu kể ai làm gì ? Vào bài viết . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Bài cũ: HS trả lời câu hỏi: - Thế nào là câu kể? Đặt một câu kể tả chiếc cặp của em. 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Tìm hiểu phần nhận xét - HS đọc bài tập 1,2 - Giáo viên cùng HS phân tích làm mẫu câu 2( SGV) - HS phân tích tiếp các câu còn lại - HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét, bổ sung (SGV) Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài tập - Giáo viên và HS đặt câu hỏi mẫu cho câu thứ 2: “Người lớn đánh trâu ra cày .” - Câu hỏi cho từ chỉ hoạt động : Người lớn làm gì? - Câu hỏi cho từ chỉ người hoạt động : Ai đánh trâu ra cày ? - Theo cách đặt câu hỏi đó . Hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho những câu tiếp theo . - HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét, bổ sung. Rút ra ghi nhớ (sách giáo khoa ) Gọi HS nhắc lại * HĐ3: Luyện tập - Gọi HS đọc yêu cầu các bài tập - Giáo viên nêu rõ yêu cầu từng bài tập – HD học sinh làm - HS làm bài – Giáo viên theo dõi . - Kiểm tra - chấm bài . - Chữa bài : HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét, bổ sung. 3.Tổng kết: Củng cố - Nhận xét - Dặn dò Buæi chiÒu Lịch sử ÔN TẬP HỌC KÌ I Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Củng cố cho HS một số kiến thức cơ bản của thời Văn Lang, Âu Lạc (Buổi đầu dựng nước và giữ nước) - Nắm được một số đặc điểm tiêu biểu của buổi đầu độc lập (Thời Đinh Tiên Hoàng) - HS nắm được các đặc điểm chính một cách có hệ thống. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giáo viên nêu yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn ôn tập : * HĐ1: Nêu tên các bài Lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 8(Giáo viên ghi bảng) * HĐ2: Giáo viên nêu hệ thống câu hỏi . HS thảo luận suy nghĩ và trả lời . - Giáo viên nhận xét, bổ sung – ghi ý chính lên bảng. - Nước Văn Lang ra đời vào thời gian nào ? Ở đâu? - Nối tiếp Văn Lang đến đời nào ? Thành tựu lớn nhất của Âu Lạc là gì ? - Dưới ách thống trị của các triều đại phong kiến Phương Bắc, cuộc sống của ND ta như thế nào ? Nêu các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của ND ta để chống lại bọn chúng. - Nêu ý nghĩa của k/n nghĩa hai Bà Trưng và chiến thắng Bạch Đằng ? - Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập ? - Nêu hoàn cảnh ra đời của thời Tiền Lê. 3. Tổng kết: - Củng cố: Hệ thống lại nội dung bài ôn tập - Nhận xét, dặn dò. LuyÖn TN-XH «n tËp lÞch sö bµi 10-11 Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS cñng cè vµ kh¾c s©u thªm kiÕn thøc vÒ mét sè ®¨c ®iÓm cña ®¹o phËt thêi Lý - HS biÕt tr×nh bµy s¬ l­îc nguyªn nh©n ,diÔn biÕn,kÕt qu¶ cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng d­¬Ý thêi Lý. - HS tù hµo vÒ truyÒn thèng ®¸nh giÆc gi÷ n­íc cña cha «ng,kh©m phôc tinh thÇn dòng c¶m vµ m­u l­îc tµi t×nh cña vÞ anh hïng Lý Th­êng KiÖt. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : *HĐ1:V× sao nãi ë thêi Lý ®¹o phËt thÞnh ®¹t nhÊt? - HS nhí l¹i kiÕn thøc ®· häc xung phong tr¶ lêi c©u hái. - GV nhËn xÐt, chèt ý ®óng - HS xung phong m« t¶ chïa mét cét (xem tranh).Kh¼ng ®Þnh ®©y lµ mét c«ng tr×nh kiÕn tróc ®Ñp. - HS xung phong m« t¶ chïa mµ em biÕt - GV nhËn xÐt ,khen ngîi * HĐ2: Em tËp lµm “Ph¸t thanh viªn nhá tuæi” - GV tr×nh bµy diÔn biÕn cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng x©m l­îc lÇn thø hai trªn l­îc ®å - Nhóm trưởng chỉ đạo . Gọi lần lượt từng bạn nªu l¹i diÔn biÕn cuéc kh¸n chiÕn chèng qu©n Tèng x©m l­îc lÇn thø hai - §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy tr­íc líp - Các HS khác nhận xét, Giáo viên bổ sung. - HS nªu nguyªn nh©n ,ý nghÜa cña cuéc kh¸ng chiÕn - C¶ líp ghi nhí 3. Tổng kết: Nhận xét, dặn dò . ________________________ LuyÖn TiÕng viÖt LuyÖn ®äc bµi:KÐo co Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc víi giọng kể linh hoạt, - HS n¾m d­îc c¸ch ch¬i trß ch¬i KÐo Co.BiÕt ë nh÷ng ®Þa ph­¬ng kh¸c nhau cã c¸ch tæ chøc trß ch¬i KÐo co kh¸c nhau -- II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : HD luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc : - HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn 2 – 3 lần - HD học sinh đọc đóng giäng, ng¾t nghØ ®óng chç + HS luyện đọc theo cặp + HS nèi tiÕp nhau ®äc theo ®o¹n + 2 HS đọc toàn bài + GV nhËn xÐt b) Tìm hiểu bài : - HS nh¾c l¹i c¸ch ch¬i trß ch¬i KÐo Co. - HS xung phong nªu c¸ch ch¬i trß ch¬i kÐo co ë hai ®Þa ph­¬ng TÝch S¬n vµH÷u TrÊp - GV nhËn xÐt * H§2 : Luyện đọc diễn cảm 1 đoạn mà các em thích Tổng kết : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò Thứ 4 ngày 24 tháng 12 năm 2008 Kể chuyện MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Rèn kỹ năng kể chuyện : HS biết dựa vào lời kể của cô và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện 1 cách mạch lạc, rõ ràng biết thể hiện ngữ điệu hợp tình tiết câu chuyện . - Hiểu được ND câu chuyện - Rèn kỹ năng nghe theo dõi bạn kể nhận xét được lời kể của bạn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : A. Giới thiệu câu chuyện kể B. Giáo viên kể chuyện - Giáo viên kể kể lần 1 - Giáo viên kể klần 2 ( Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ ( sgk ) HS nghe và quan sát vào tranh . ( Giáo viên kể phần lời ứng với mỗi tranh ) ( SGV ) Kể cả chuyện C. HD học sinh kể chuyện trao đổi về ý nghĩa câu chuyện + HS đọc yêu cầu của BT1,2 + HS kể chuyện theo nhóm Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Thi kể chuyện trước lớp - HS xung phong thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa câu chuyện III. TæNG KẾT : - Bình chọn người kể chuyện hay - Củng cố - Nhận xét - Dặn dò Toán LUYỆN TẬP CHUNG ( TIÕP ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Ôn tập củng cố cho HS các kiến thức về : - Các phép tính với số tự nhiên - Thu thập một số thông tin về biểu đồ - Diện tích hình CN – So sánh các số đo DT - Giải bài toán có liên quan tìm 2 số khi tổng và hiệu của 2 số đó II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giáo viên nêu yêu cầu ND tiết luyện tập 2. HD luyện tập : - HS đọc yêu cầu ND các BT - Giáo viên giải thích rõ yêu cầu từng bài - HS làm bài - Giáo viên theo dõi 3. Kiểm tra, chấm bài - Chữa bài : ( Cũng cố cách giải từng dạng bài ) 3. Tổng kết : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò ________________________ Tập đọc RÊT NHỀU MẶT TRĂNG ( TIẾP ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I.MỤC TIÊU : - HS đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc giọng kể chuyện linh hoạt, biết đọc phân biệt giọng người dẫn chuyện với lời các nhân vật . - Hiểu : ND bài : Trẻ em rất ngộ nghĩnh đáng yêu . Các em nghĩ về đồ chơi như về các vật có thật trong đời sống . Các en nhìn thế giới xung quanh và giải thích thế giới xung quanh rất khác người lớn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra: HS đọc bài “Rất nhiều mặt trăng”(phần 1) – TLCH Ở SGK 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2 : HD luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc : HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn 2 – 3 lần HD học sinh đọc đúng câu hỏi đúng giọng nhân vật + HS luyện đọc theo cặp + 2 HS đọc toàn bài b) Tìm hiểu bài : HS đọc đoạn 1 Nhà vua lo lắng về điều gì ? Vì sao các vị đại thần và các nhà khoa học vẩn không giúp được nhà vua ? + HS đọc đoạn còn lại Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về 2 mặt trăng để làm gì ? Công chúa trả lời như thế nào? Cách giải thích của công chúa nói lên điều gì ? H§3: HD đọc diễn cảm - HS đọc diễn cảm theo lối phân vai ( Chú ý đọc đúng giọng nhân vật) + Luyện đọc diễn cảm 1 đoạn mà các em thích 3.Tổng kết : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò ________________________ Địa lý ÔN TẬP HỌC KÌ I Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I.MỤC TIÊU : - Ôn tập củng cố cho HS một số kiến thức cơ bản về thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du II.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giáo viên nêu yêu cầu ND tiết ôn tập 2. HD ôn tập * HĐ1: HS nêu các bài địa lý đã học từ bài 1 bài 9 - Giáo viên ghi bảng * HĐ2 : Giáo viên ghi hệ thống câu hỏi – HS thảo luận trả lời - Giáo viên nhận xét bổ sung ghi các ý chính lên bảng . - Nêu các dãy núi chính ở Hoàng Liên Sơn ? ( HS chỉ trên lược đồ ) - Nêu một số dân tộc có ở Hoàng Liên Sơn ? Nêu đặc điểm về bản làng và nhà sàn .- - Người dân ở Hoàng Liên Sơn thường trồng cây gì, ở đâu? - Ngoài nghề trồng trọt, chăn nuôi, người dân ở Hoàng Liên Sơn còn có nghề nào khác nữa ? - Kể tên một số khoáng sản có ở Hoàng Liên Sơn ? - Nêu đặc điểm của vùng trung du Bắc Bộ ? Ở đó thích hợp cho những loại cây trồng nào ? Vì sao ? - Nêu một số đặc điểm của Tây Nguyên . Nêu các cao nguyên lớn ở Tây Nguyên. - Khí hậu ở Tây Nguyên có đặc điểm gì? - Nêu một số dân tộc có ở Tây Nguyên . Cuộc sống sinh hoạt và trang phục, lễ hội ở đó như thế nào ? - Nêu một số hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên ? Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho trồng cây công nghiệp - Đà Lạt có những điều kiện gì để trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát ? - Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt như thế nào ? 3. Củng cố - Nhận xét - Dặn dò . ________________________ Thứ 5 ngày 25 tháng 1 năm 2008 Thể dục ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY. TRÒ CHƠI “NHẢY LƯỚT SÓNG” Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng - Ôn đi nhanh chuyển sang chạy - T/C trò chơi “ Nhảy lướt sóng ” Yêu cầu HS thực hiện đúng từng động tác đúng, đẹp II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : 1.Phần mở đầu : - HS ra sân tập hợp – GV nêu yêu cầu ND tiết học - Khởi động tay, chân : Tập bài thể dục phát triển chung 2. Phần cơ bản *HĐ1: Ôn tập về đội hình đội ngũ - Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng - Lớp trưởng chỉ huy cả lớp tập – GV quan sát bổ sung *HĐ2: Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản - Ôn đi nhanh chuyển sang chạy + HS luyện tập theo tổ - Mỗi em cách nhau 2 – 3 mét *HĐ3: Các tổ trình diễn phần luyện tập của mình 3 .Tæng kÕt: Củng cố - Nhận xét - Dặn dò ________________________ Tập làm văn ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài băn miêu tả đồ vật, giúp HS nhận biết mỗi đoạn văn . - HD học sinh luyện tập XD một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu ND tiết học : 2. Bài mới : * HĐ1 : Phần nhận xét - HS đọc yêu cầu ND BT1,2,3 ( SGK ) - Lớp đọc thầm bài “ Cái cối tân ” - HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung Kết luận ( SGV ) Rút ra bài ghi nhớ ( SGK ) - Gọi 1 số HS đọc lại * HĐ2 : Luyện tập : - Gọi HS nêu yêu cầu ND BT1 – GV HD làm bài - Gọi HS nêu kết quả - Lớp nhận xét – GV bổ sung kết luận ( SGV ) HS đọc yêu cầu BT2 HD học sinh viết 1 đoạn văn miêu tả bao quát chiếc bút của em GV kiểm tra bài làm – HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung 3. Tổng kết : Củng cố bài - Nhận xét - Dặn dò ________________________ Toán DÊU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 DÊU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS nhận biết : - Dấu hiệu chia hết cho 2 và không chia hết cho 2 - dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5 - Vận dụng để giải các BTcó liên quan đến các dấu hiệu đó II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : Dấu hiệu chia hết cho 2 - Giáo viên ghi 2 cột BT lên bảng – Yêu cầu HS tính kết quả - Giáo viên ghi bảng : 10 : 2 = 5 11 : 2 = 5 ( dư 1 ) 20 : 2 = 10 21 : 2 = 10 ( dư 1 ) 26 : 2 = 13 27 : 2 = 13 ( dư 1 ) 32 : 2 = 16 33 : 2 = 16 ( dư 1 ) 36 : 2 = 18 37 : 2 = 18 ( dư 1 ) * HS so sánh : SBC và kết quả ở 2 cột Kết luận : Dấu hiệu chia hết cho 2 ( SGK ) Số chẳn, số lẻ - HS nêu dãy số chẳn : 0, 2, 4, 6, 8 …. Các số đó có chia hết cho 2 không ? - Nêu dãy số lẻ 1, 3, 5, 7, 9 … Các số đó chia hết cho 2 không ? Số chia hết cho 2 là số chẳn ; Số không chia hết cho 2 là số lẻ * HĐ2 : Dấu hiệu chia hết cho 5 : - Giáo viên ghi 2 cột BT lên bảng - Gọi HS tính kết quả - Giáo viên ghi bảng kết quả . 20 : 5 = 4 41 : 5 = 8 ( dư 1 ) 30 : 5 = 6 33 : 5 = 6 ( dư 3 ) 40 : 5 = 8 22 : 5 = 4 ( dư 2 ) 15 : 5 = 3 44 : 5 = 8 ( dư 4 ) - HS so sánh SBC và kết quả của 2 cột Rút ra KL : Dấu hiệu chia hết cho 5 ( SGK ) * HĐ3 : Luyên tập - HS làm BT1,2 ( Trang 3,4 ) VBT - Giáo viên theo dõi – HD kiểm tra Chấm, chữa bài III. TỔNG KẾT : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò ________________________ Luyện từ và câu VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ? Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS hiểu : Vị ngữ nêu lên HĐ trong câu kể Ai làm gì ? - VN trong câu kể Ai làm gì ? Thường do động từ và cụm động từ đảm nhận . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1.Kiểm tra: HS nêu ghi nhớ của bài: Câu kể Ai làm gì? HS nêu ví dụ về câu kể Ai làm gì? 2. Bài mới: *HĐ1: GV nêu yêu cầu ND tiết học *HĐ2: Phần nhận xét : HS đọc ND các gợi ý của BT1 HS lần lượt thực hiện các yêu cầu : ( làm bài vào VBT ) Yêu cầu 1 : Tìm các câu kể “ Ai làm gì trong đoạn văn ” (3 câu đầu) Yêu cầu 2,3,4 Tìm VN trong 3 câu đầu và nêu ý nghĩa của VN HS nêu kết quả - GV nhận xét KL ( SGV ) *HĐ3: Rút ra bài ghi nhớ ( SGK ) Gọi 1 số HS đọc lại *HĐ4: Luyện tập HS đọc yêu cầu ND các BT ( VBT ) – GV giải thích rõ yêu cầu từng bài HD học sinh làm bài – Giáo viên theo dõi - Kiểm tra HS nêu kết quả - Lớp nhận xét – Giáo viên bổ sung kết luận (SGV) 3.Tổng kết : Củng cố, nhận xét, dặn dò Buæi chiÒu _ Đạo đức YÊU LAO ĐỘNG ( T2 ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : HS biết được giá trị của lao động - Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp ở trường, ở nhà ( Phù hợp với lứa tuổi ) - Biết phê phán những biểu hiện của chây lười lao động II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra: - Thế nào là yêu lao động? - Tại sao phải yêu lao động ? 2. Bài mới *HĐ1: Giáo viên nêu yêu cầu ND tiết luyện tập thực hành * HĐ2: HD học sinh luyện tập thực hành a) HS đọc yêu cầu BT4 ( sách giáo khoa ) - Tập đóng vai : Các nhóm trao đổi chuẩn bị đóng vai - Các nhóm lên thực hiện + Thảo luận : Cách cư xử với người lao động trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa ? Vì sao ? + HS trả lời Giáo viên kết luận ( SGV ) b) HS đọc NDBT 5,6 ( SGK ) - HS suy nghĩ, thảo luận và trình bày sản phẩm - Giáo viên nhận xét - bổ sung Giáo viên kết luận chung - Gọi 1,2 HS đọc lại phần ghi nhớ 3: Tổng kết : Củng cè - Nhận xét - Dặn dò ________________________ LuyÖn to¸n LuyÖn tËp chia cho sè cã 2 hoÆc 3 ch÷ sè Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - cñng cè c¸ch chia cho sè cè 2 hoÆc 3 ch÷ sè - BiÕt vËn dông gi¶i mét sè bµi to¸n cã lêi v¨n II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 :chia cho sè cã 2 hoÆc 3 ch÷ sè - §Æt tÝnh råi tÝnh : 4967:34 7654:19 120987:173 329805:115 - HS nªu thø tù thùc hiÖn phÐp chia - HS thùc hiÖn phÐp chia vµo nh¸p. - HS xung phong lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp chia - c¶ líp nhËn xÐt,GV nhËn xÐt * HĐ2 :Thùc hµnh - HS lµm bµi tËp ë vë bµi tËp to¸n - Giáo viên theo dõi – HD kiểm tra - Chấm, chữa bài III. TỔNG KẾT : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP : CÂU KỂ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Ôn luyện củng cố cho HS các kiến thức về câu kể . - Biết sử dụng câu kể vào nói viết. - Luyện kĩ năng đặt câu kể “Ai làm gì?” II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nêu yêu cầu tiết luyện tập 2. Hướng dẫn luyện tập * HĐ1: Củng cố kiến thức - Thế nào là câu kể? - HS nhắc lại phần ghi nhớ về câu kể “Ai làm gì?” - HS lấy ví dụ về loại câu kể “Ai làm gì?”. Nêu CN,VN trong câu * HĐ2: Luyện tập - HS yếu hoàn thành bài tập tiết trước (VBT) – Giáo viên theo dõi. - Kiểm tra và chữa bài. b) HS làm bài tập luyện thêm Bài 1: Đặt câu kể theo nội dung : Để miêu tả ; để giới thiệu ; kể về sự vật, sự việc. - HS làm bài - GV theo dõi, hướng dẫn - Chấm bài , chữa bài : HS nối tiếp nhau đọc câu của mình – lớp nhận xét,GV bổ sung. 3. Tổng kết: Nhận xét, dặn dò. Thø 6 n

File đính kèm:

  • docTUẦN 17.doc