I. MỤC TIÊU
- HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu : ND bài : Cách nghĩ của trẻ em về thê giới về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra :
- HS đọc bài “ Trong quán ăn “Ba cá bống ”
2. Bài mới :
*HĐ1: Giới thiệu bài :
*H§ 2:HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- Học sinh đọc nối tiếp nhau theo từng đoạn 2 -3 lượt
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ - Giới thiệu ND bức tranh .
- Hướng dẫn HS đọc đúng các câu hỏi - Hiểu các TN ( SGK)
+ HS luyện đọc theo cặp
+ 2 học sinh đọc đọc toàn bài
b) Tìm hiểu bài
- Học sinh đọc đoạn 1
+ Cô công chúa nhỏ bé có nguyện vọng gì ?
+ Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm gi ?
+ Các vị đại thần và các nhà khoa học đã nói như thế nào với nhà vua?
22 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3390 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 17, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17
Thứ 2 ngày 22 tháng12 năm 2008
Tập đọc
RÊT NHIỀU MẶT TRĂNG
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU
- HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu : ND bài : Cách nghĩ của trẻ em về thê giới về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra :
- HS đọc bài “ Trong quán ăn “Ba cá bống ”
2. Bài mới :
*HĐ1: Giới thiệu bài :
*H§ 2:HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- Học sinh đọc nối tiếp nhau theo từng đoạn 2 -3 lượt
- Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ - Giới thiệu ND bức tranh .
- Hướng dẫn HS đọc đúng các câu hỏi - Hiểu các TN ( SGK)
+ HS luyện đọc theo cặp
+ 2 học sinh đọc đọc toàn bài
b) Tìm hiểu bài
- Học sinh đọc đoạn 1
+ Cô công chúa nhỏ bé có nguyện vọng gì ?
+ Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm gi ?
+ Các vị đại thần và các nhà khoa học đã nói như thế nào với nhà vua?
+ Tại sao học co rằng đó là đòi hỏi không thể thực hiện được ?
- HS đọc đoạn 2 :
+ Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các đại thần và các nhà khoa học?
+ Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của công chúa về mặt trăng rất khác cách nghĩ của người lớn ?
- Học ssinh đọc đoạn 3 :
+ Sau khi biết rõ công chúa thích “mặt trăng” theo ý nàng, chú hề đã làm gì ?
+ Thái độ của công chúa thế nào khi nhận món quà ?
c) HD học sinh đọc diễn cảm ( HD học sinh đọc nhẹ nhàng, chậm rãi)
- HD đọc theo lối phân vai ( người dẫn chuyện – Chú hề và công chúa)
3.Tổng kết: Củng cố bài - Nhận xét - Dặn dò
________________________
Toán
LUYỆN TẬP
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kỹ năng
- Thực hiện phép chia cho số có 3 chữ số
- Giải bài toán có lới văn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra :
- Giáo viên ghi 2 bài toán ở bảng gọi 2 HS lên bảng đặt tính và tính – HS cả lớp làm vào nháp
35218 : 134 = ?
96869 : 315 = ?
- Gọi HS nhắc lại các bước thực hiện phép tính ( KN tìm thương ở mỗi lượt chia )
- Giáo viên lưu ý HS cách trừ nhẩm và thử lại phép tính
2. Bài luyện tập :
- HS đọc yêu cầu ND các BT ( VBT )
- Giáo viên gợi ý hướng dẫn HS cách làm từng bài
Bài 2 : Yêu cầu HS nhớ lại cách tìm TP chưa biết của phép tính
Bài 3 : ( Lưu ý HS : Tìm tổng số áo dệt được của phân xưởng A cũng là tổng số áo dệt được của phân xưởng B
Bài 4 : Tìm kết quả phép tính và đối chiếu với các kết quả đã cho
+ HS làm BT – Giáo viên theo dõi
+ Giáo viên kiểm tra - Chấm bài
+ Chữa bài - Nhận xét
3. Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
________________________
Chính tả :( Nghe viết )
MÙA ĐÔNG TRÊN RẺO CAO
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- HS nghe đọc và viết đúng chính tả bài “ Mùa đông trên rẻo cao”
- Viết đúng các chữ có âm đầu vần dễ lẫn l/n ; ất/ấc
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra: HS lên bảng viết lời giải của BT 2a của tiết chính tả trước (Theo lời đọc của 1 HS)
2. Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu bài viết
*HĐ2: Hướng dÉn HS nghe - viết :
+ Giáo viên đọc lại bài “ Mùa đông trên rẻo cao”
( Giáo viên nhắc nhở HS những tiếng dễ viết sai, cách trình bày … )
+ Giáo viên đọc từng câu ( Cụm từ ) cho HS viết bài
+ Đọc cho HS khảo bài
- Chấm bài một số em - Nhận xét bổ sung
- Hướng dẫn HS làm BT ( VBT )
- Gọi HS đọc yêu cầu BT2
- Giáo viên hướng dẫn HS làm bài
- HS làm BT – Giáo viên theo dõi
+ Chữa bài
- Gọi HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét bổ sung – Ghi kết quả ở bảng
3. Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
_______________________
Khoa học
ÔN TẬP HỌC KỲ I ( T1 )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố những kiến thức cơ bản về
- Tháp dinh dưỡng cân đối
- 1 số T/C của nước và không khí – Tp chính của không khí
- Nêu được vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Giáo viên nêu yêu cầu nội dung tiết ôn tập :
B. Hướng dẫn HS lần lượt ôn tập :
1. HS hoàn thiện tháp dinh dưỡng cân đối ( VBT )
- Giáo viên kiểm tra – HS nêu kết quả Giáo viên bổ sung
2. HS nghiên cứu các câu hỏi và trả lời ( làm bài vào VBT )
- Nêu tính chất chung của nước ? T/C nước có 3 thể
Không khí và nước có những tính chất gì giống nhau ?
Không khí có những thành phần nào chính – TP nào là quan trọng nhất đối với con người ?
Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên ?
3. HS nêu kết quả - Giáo viên và cả lớp nhận xét bổ sung
Giáo viên ghi những ý chính lên bảng
Tổng kết: Nhận xét - Dặn dò
Buæi chiÒu
LuyÖn §¹o ®øc
YÊU LAO ĐỘNG ( T1 )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS :
- Bước đầu biết được giá trị của lao động
- Biết tích cực tham gia các công việc lao động ở trường, lớp và ở gia đình phù hợp với khả năng của bản thân .
- Biết phê bình những biểu hiện chây lười lao động
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
* HĐ1 : HS nh¾c l¹i néi dung ghi nhí
Kết luận : Cơm ăn, áo mặc, sách vở, …đều là sản phẩm lao động . Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn .
*HĐ2 : Thảo luận nhóm đôi ( BT1 - VBT )
– Trình bày kết quả
- GV bổ sung
* HĐ3 : Đóng vai BT2 ( VBT )
- 1 HS đọc BT2
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai
+ 1 số nhóm lên thể hiện
+ Lớp thảo luận về : cách ứng xử của mổi tình huống
III. TỔNG KẾT : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
____________________
Luyện Tiếng Việt
LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- Luyện cho HS kỹ năng đọc đúng, đọc diễn cảm các bài tập đọc và HTL tuần 14,15,16.
- HS đọc đúng, đọc hay.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giíi thiÖu bµi:
2. Hướng dẫn luyện đọc:
*HĐ1: Nhắc lại tên các bài tập đọc , HTL đã học ở tuần 14,15,16
- HS nêu tên – Giáo viên ghi bảng.
( Chú Đất Nung, Cánh diều tuổi thơ, Tuổi Ngựa, Kéo co, Trong quán ăn “ Ba cá bống”.
- Gọi lần lượt các HS khá đọc từng bài - nhắc lại cách đọc, giọng đọc từng bài .
* HĐ2: HS luyện đọc theo nhóm .
- Nhóm trưởng chỉ đạo . Gọi lần lượt từng bạn đọc từng bài .
- Giáo viên lưu ý HS những bài đọc theo lối phân vai.
- Các HS khác nhận xét, Giáo viên bổ sung.
* HĐ3: Thi đọc diễn cảm trước lớp
- Mỗi nhóm cử 1 bạn đại diện chọn một bài lên thi đọc diễn cảm.
- Cả lớp và Giáo viên chấm điểm .
3. Tổng kết: Nhận xét, dặn dò .
Luyện Toán
LUYỆN TẬP
CHIA CHO SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- Luyện tập củng cố cho HS kĩ năng chia cho số có ba chữ số .
- HS vận dụng thành thạo vào làm tính và giải toán .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. GV nêu yêu cầu , nội dung tiết học .
2. Hướng dẫn luyện tập :
* HĐ1: Củng cố kĩ năng tính .
- GV ghi bảng các phép tính : 54322: 346 ; 106141: 413 ; 123220 : 404.
- Gọi H S lên bảng đặt tính và tính . Cả lớp tính vào nháp - đối chiếu kết quả . - Gọi 2 HS nhắc lại cách thực hiện phép chia theo các lần chia .
* HĐ2 : Luyện tập
- HS hoàn thành BT2 ,3 ( SGK - tiết 81) GV theo dõi - kiểm tra - chữa bài .
- Bài luyện thêm :
1. Tính giá trị của biểu thức:
a) 2104 : 236 + 589; b) 1453 – 7434 : 354
2. Tìm x:
X x 256 = 8960 ; 59946 : x = 582
* HĐ3: Chấm bài- chữa bài
3.Tổng kết : Nhận xét, dặn dò .
Thứ 3 ngày 23 tháng 12 năm 2008
Thể dục
THỂ DỤC RÈN LUYỆN TƯ THẾ VÀ KỸ NĂNG
VẬN ĐỘNG CƠ BẢN – TRÒ CHƠI “NHẢY LƯỚT SÓNG”
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
+ Tiếp tục ôn tập đi kiễng gót 2 tay chống hông
+ Yêu cầu HS thực hiện đúng động tác
+ T/C trò chơi “ Nhảy lướt sóng ”
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Phần mở đầu :
- HS ra sân tập hợp – Giáo viên nêu yêu cầu nội dung tiết học
+ Khởi động : tập bài thể dục phát triển chung
2. Phần cơ bản :
* Ôn BT rèn luyện tư thế
- Ôn đi kiễng gót 2 tay chống hông
+ Giáo viên làm mẫu - Hướng dẫn HS đi
+HS tập đi theo 2 hàng dọc
+ HS luyện tập theo tổ
+ Các tổ thi biểu diễn
* T/C trò chơi “ Nhảy lướt sóng ”
3.Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò
________________
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kỹ năng
- Thực hiện các phép tính nhân và chia
- Giải bài toán có lới văn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giáo viên nêu yêu cầu ND bài học :
2. Hướng dẫn luyện tập
* HĐ1 : Tìm hiểu yêu cầu các bài tập
- Gọi HS nêu yêu cầu ND các BT ( VBT )
- Giáo viên giải thích rõ cách làm từng bài
Bài 1 : Đặt tính rồi tính ở giấy nháp – Sau đó ghi kết quả vào vở
Bài 2 : ( HS nhớ lại TT thực hiện phép tính )
Bài 3,4 : ( yêu cầu HS nhớ lại và biết vận dụng các T/C của phép nhân và phép chia để làm BT
- HS làm BT – Giáo viên theo dõi HD
* HĐ2 : Giáo viên kiểm tra chấm bài 1 số em
Chữa bài
Lưu ý BT3 : HD học sinh vận dụng các T/C của phép nhân : Ta có
a x b = 2005 sau khi gấp thừa số thứ nhất 2 lần - Thừa số thứ hai 5 lần ta có : a x 2 x b x 5 = ( a x b ) x ( 2 x 5 )
= 2005 x 10 = 20050
Sau khi gấpthừa số thứ nhất 2 lần - Thừa số thứ hai 5 lần thì tích mới là 20050
3. Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò
Luyện từ và câu
C©u KÓ : AI LÀM GÌ ?
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS nắm được cấu tạo cơ bản của câu kể Ai làm gì ?
- Nhận ra 2 biện pháp CN – VN của câu kể Ai làm gì ?
- Biết vận dụng câu kể ai làm gì ? Vào bài viết .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Bài cũ: HS trả lời câu hỏi:
- Thế nào là câu kể?
Đặt một câu kể tả chiếc cặp của em.
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2: Tìm hiểu phần nhận xét
- HS đọc bài tập 1,2
- Giáo viên cùng HS phân tích làm mẫu câu 2( SGV)
- HS phân tích tiếp các câu còn lại
- HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét, bổ sung (SGV)
Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài tập
- Giáo viên và HS đặt câu hỏi mẫu cho câu thứ 2: “Người lớn đánh trâu ra cày .”
- Câu hỏi cho từ chỉ hoạt động : Người lớn làm gì?
- Câu hỏi cho từ chỉ người hoạt động : Ai đánh trâu ra cày ?
- Theo cách đặt câu hỏi đó . Hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho những câu tiếp theo .
- HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét, bổ sung.
Rút ra ghi nhớ (sách giáo khoa )
Gọi HS nhắc lại
* HĐ3: Luyện tập
- Gọi HS đọc yêu cầu các bài tập
- Giáo viên nêu rõ yêu cầu từng bài tập – HD học sinh làm
- HS làm bài – Giáo viên theo dõi .
- Kiểm tra - chấm bài .
- Chữa bài : HS nêu kết quả - Giáo viên nhận xét, bổ sung.
3.Tổng kết: Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
Buæi chiÒu
Lịch sử
ÔN TẬP HỌC KÌ I
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố cho HS một số kiến thức cơ bản của thời Văn Lang, Âu Lạc (Buổi đầu dựng nước và giữ nước)
- Nắm được một số đặc điểm tiêu biểu của buổi đầu độc lập (Thời Đinh Tiên Hoàng)
- HS nắm được các đặc điểm chính một cách có hệ thống.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giáo viên nêu yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn ôn tập :
* HĐ1: Nêu tên các bài Lịch sử đã học từ bài 1 đến bài 8(Giáo viên ghi bảng)
* HĐ2: Giáo viên nêu hệ thống câu hỏi . HS thảo luận suy nghĩ và trả lời .
- Giáo viên nhận xét, bổ sung – ghi ý chính lên bảng.
- Nước Văn Lang ra đời vào thời gian nào ? Ở đâu?
- Nối tiếp Văn Lang đến đời nào ? Thành tựu lớn nhất của Âu Lạc là gì ?
- Dưới ách thống trị của các triều đại phong kiến Phương Bắc, cuộc sống của ND ta như thế nào ? Nêu các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của ND ta để chống lại bọn chúng.
- Nêu ý nghĩa của k/n nghĩa hai Bà Trưng và chiến thắng Bạch Đằng ?
- Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập ?
- Nêu hoàn cảnh ra đời của thời Tiền Lê.
3. Tổng kết:
- Củng cố: Hệ thống lại nội dung bài ôn tập
- Nhận xét, dặn dò.
LuyÖn TN-XH
«n tËp lÞch sö bµi 10-11
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- HS cñng cè vµ kh¾c s©u thªm kiÕn thøc vÒ mét sè ®¨c ®iÓm cña ®¹o phËt thêi Lý
- HS biÕt tr×nh bµy s¬ lîc nguyªn nh©n ,diÔn biÕn,kÕt qu¶ cña cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng d¬Ý thêi Lý.
- HS tù hµo vÒ truyÒn thèng ®¸nh giÆc gi÷ níc cña cha «ng,kh©m phôc tinh thÇn dòng c¶m vµ mu lîc tµi t×nh cña vÞ anh hïng Lý Thêng KiÖt.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
*HĐ1:V× sao nãi ë thêi Lý ®¹o phËt thÞnh ®¹t nhÊt?
- HS nhí l¹i kiÕn thøc ®· häc xung phong tr¶ lêi c©u hái.
- GV nhËn xÐt, chèt ý ®óng
- HS xung phong m« t¶ chïa mét cét (xem tranh).Kh¼ng ®Þnh ®©y lµ mét c«ng tr×nh kiÕn tróc ®Ñp.
- HS xung phong m« t¶ chïa mµ em biÕt
- GV nhËn xÐt ,khen ngîi
* HĐ2: Em tËp lµm “Ph¸t thanh viªn nhá tuæi”
- GV tr×nh bµy diÔn biÕn cuéc kh¸ng chiÕn chèng qu©n Tèng x©m lîc lÇn thø hai trªn lîc ®å
- Nhóm trưởng chỉ đạo . Gọi lần lượt từng bạn nªu l¹i diÔn biÕn cuéc kh¸n chiÕn chèng qu©n Tèng x©m lîc lÇn thø hai
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy tríc líp
- Các HS khác nhận xét, Giáo viên bổ sung.
- HS nªu nguyªn nh©n ,ý nghÜa cña cuéc kh¸ng chiÕn
- C¶ líp ghi nhí
3. Tổng kết: Nhận xét, dặn dò .
________________________
LuyÖn TiÕng viÖt
LuyÖn ®äc bµi:KÐo co
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- HS đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc víi giọng kể linh hoạt,
- HS n¾m dîc c¸ch ch¬i trß ch¬i KÐo Co.BiÕt ë nh÷ng ®Þa ph¬ng kh¸c nhau cã c¸ch tæ chøc trß ch¬i KÐo co kh¸c nhau
--
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
* HĐ1 : HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc :
- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn 2 – 3 lần
- HD học sinh đọc đóng giäng, ng¾t nghØ ®óng chç
+ HS luyện đọc theo cặp
+ HS nèi tiÕp nhau ®äc theo ®o¹n
+ 2 HS đọc toàn bài
+ GV nhËn xÐt
b) Tìm hiểu bài :
- HS nh¾c l¹i c¸ch ch¬i trß ch¬i KÐo Co.
- HS xung phong nªu c¸ch ch¬i trß ch¬i kÐo co ë hai ®Þa ph¬ng TÝch S¬n vµH÷u TrÊp
- GV nhËn xÐt
* H§2 : Luyện đọc diễn cảm 1 đoạn mà các em thích
Tổng kết : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
Thứ 4 ngày 24 tháng 12 năm 2008
Kể chuyện
MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng kể chuyện : HS biết dựa vào lời kể của cô và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện 1 cách mạch lạc, rõ ràng biết thể hiện ngữ điệu hợp tình tiết câu chuyện .
- Hiểu được ND câu chuyện
- Rèn kỹ năng nghe theo dõi bạn kể nhận xét được lời kể của bạn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A. Giới thiệu câu chuyện kể
B. Giáo viên kể chuyện
- Giáo viên kể kể lần 1
- Giáo viên kể klần 2 ( Vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ ( sgk ) HS nghe và quan sát vào tranh .
( Giáo viên kể phần lời ứng với mỗi tranh ) ( SGV ) Kể cả chuyện
C. HD học sinh kể chuyện trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
+ HS đọc yêu cầu của BT1,2
+ HS kể chuyện theo nhóm Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
Thi kể chuyện trước lớp
- HS xung phong thi kể chuyện trước lớp và nêu ý nghĩa câu chuyện
III. TæNG KẾT :
- Bình chọn người kể chuyện hay
- Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG ( TIÕP )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Ôn tập củng cố cho HS các kiến thức về :
- Các phép tính với số tự nhiên
- Thu thập một số thông tin về biểu đồ
- Diện tích hình CN – So sánh các số đo DT
- Giải bài toán có liên quan tìm 2 số khi tổng và hiệu của 2 số đó
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giáo viên nêu yêu cầu ND tiết luyện tập
2. HD luyện tập :
- HS đọc yêu cầu ND các BT
- Giáo viên giải thích rõ yêu cầu từng bài
- HS làm bài - Giáo viên theo dõi
3. Kiểm tra, chấm bài
- Chữa bài : ( Cũng cố cách giải từng dạng bài )
3. Tổng kết : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
________________________
Tập đọc
RÊT NHỀU MẶT TRĂNG ( TIẾP )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I.MỤC TIÊU :
- HS đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc giọng kể chuyện linh hoạt, biết đọc phân biệt giọng người dẫn chuyện với lời các nhân vật .
- Hiểu : ND bài : Trẻ em rất ngộ nghĩnh đáng yêu . Các em nghĩ về đồ chơi như về các vật có thật trong đời sống . Các en nhìn thế giới xung quanh và giải thích thế giới xung quanh rất khác người lớn
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra: HS đọc bài “Rất nhiều mặt trăng”(phần 1) – TLCH Ở SGK
2. Bài mới:
* HĐ1: Giới thiệu bài
* HĐ2 : HD luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc : HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn 2 – 3 lần
HD học sinh đọc đúng câu hỏi đúng giọng nhân vật
+ HS luyện đọc theo cặp
+ 2 HS đọc toàn bài
b) Tìm hiểu bài : HS đọc đoạn 1
Nhà vua lo lắng về điều gì ?
Vì sao các vị đại thần và các nhà khoa học vẩn không giúp được nhà vua ?
+ HS đọc đoạn còn lại
Chú hề đặt câu hỏi với công chúa về 2 mặt trăng để làm gì ?
Công chúa trả lời như thế nào?
Cách giải thích của công chúa nói lên điều gì ?
H§3: HD đọc diễn cảm
- HS đọc diễn cảm theo lối phân vai ( Chú ý đọc đúng giọng nhân vật)
+ Luyện đọc diễn cảm 1 đoạn mà các em thích
3.Tổng kết : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
________________________
Địa lý
ÔN TẬP HỌC KÌ I
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I.MỤC TIÊU :
- Ôn tập củng cố cho HS một số kiến thức cơ bản về thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du
II.HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giáo viên nêu yêu cầu ND tiết ôn tập
2. HD ôn tập
* HĐ1: HS nêu các bài địa lý đã học từ bài 1 bài 9
- Giáo viên ghi bảng
* HĐ2 : Giáo viên ghi hệ thống câu hỏi
– HS thảo luận trả lời
- Giáo viên nhận xét bổ sung ghi các ý chính lên bảng .
- Nêu các dãy núi chính ở Hoàng Liên Sơn ? ( HS chỉ trên lược đồ )
- Nêu một số dân tộc có ở Hoàng Liên Sơn ? Nêu đặc điểm về bản làng và nhà sàn .-
- Người dân ở Hoàng Liên Sơn thường trồng cây gì, ở đâu?
- Ngoài nghề trồng trọt, chăn nuôi, người dân ở Hoàng Liên Sơn còn có nghề nào khác nữa ?
- Kể tên một số khoáng sản có ở Hoàng Liên Sơn ?
- Nêu đặc điểm của vùng trung du Bắc Bộ ? Ở đó thích hợp cho những loại cây trồng nào ? Vì sao ?
- Nêu một số đặc điểm của Tây Nguyên . Nêu các cao nguyên lớn ở Tây Nguyên.
- Khí hậu ở Tây Nguyên có đặc điểm gì?
- Nêu một số dân tộc có ở Tây Nguyên . Cuộc sống sinh hoạt và trang phục, lễ hội ở đó như thế nào ?
- Nêu một số hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên ? Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho trồng cây công nghiệp
- Đà Lạt có những điều kiện gì để trở thành thành phố du lịch và nghỉ mát ?
- Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt như thế nào ?
3. Củng cố - Nhận xét - Dặn dò .
________________________
Thứ 5 ngày 25 tháng 1 năm 2008
Thể dục
ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY.
TRÒ CHƠI “NHẢY LƯỚT SÓNG”
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng
- Ôn đi nhanh chuyển sang chạy
- T/C trò chơi “ Nhảy lướt sóng ”
Yêu cầu HS thực hiện đúng từng động tác đúng, đẹp
II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
1.Phần mở đầu :
- HS ra sân tập hợp – GV nêu yêu cầu ND tiết học
- Khởi động tay, chân : Tập bài thể dục phát triển chung
2. Phần cơ bản
*HĐ1: Ôn tập về đội hình đội ngũ
- Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng
- Lớp trưởng chỉ huy cả lớp tập – GV quan sát bổ sung
*HĐ2: Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản
- Ôn đi nhanh chuyển sang chạy
+ HS luyện tập theo tổ - Mỗi em cách nhau 2 – 3 mét
*HĐ3: Các tổ trình diễn phần luyện tập của mình
3 .Tæng kÕt: Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
________________________
Tập làm văn
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- HS hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài băn miêu tả đồ vật, giúp HS nhận biết mỗi đoạn văn .
- HD học sinh luyện tập XD một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Giới thiệu ND tiết học :
2. Bài mới :
* HĐ1 : Phần nhận xét
- HS đọc yêu cầu ND BT1,2,3 ( SGK )
- Lớp đọc thầm bài “ Cái cối tân ”
- HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung Kết luận ( SGV )
Rút ra bài ghi nhớ ( SGK )
- Gọi 1 số HS đọc lại
* HĐ2 : Luyện tập :
- Gọi HS nêu yêu cầu ND BT1 – GV HD làm bài
- Gọi HS nêu kết quả - Lớp nhận xét – GV bổ sung kết luận ( SGV )
HS đọc yêu cầu BT2
HD học sinh viết 1 đoạn văn miêu tả bao quát chiếc bút của em
GV kiểm tra bài làm – HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung
3. Tổng kết : Củng cố bài - Nhận xét - Dặn dò
________________________
Toán
DÊU HIỆU CHIA HẾT CHO 2
DÊU HIỆU CHIA HẾT CHO 5
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : Giúp HS nhận biết :
- Dấu hiệu chia hết cho 2 và không chia hết cho 2
- dấu hiệu chia hết cho 5 và không chia hết cho 5
- Vận dụng để giải các BTcó liên quan đến các dấu hiệu đó
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
* HĐ1 : Dấu hiệu chia hết cho 2
- Giáo viên ghi 2 cột BT lên bảng – Yêu cầu HS tính kết quả - Giáo viên ghi bảng :
10 : 2 = 5 11 : 2 = 5 ( dư 1 )
20 : 2 = 10 21 : 2 = 10 ( dư 1 )
26 : 2 = 13 27 : 2 = 13 ( dư 1 )
32 : 2 = 16 33 : 2 = 16 ( dư 1 )
36 : 2 = 18 37 : 2 = 18 ( dư 1 )
* HS so sánh : SBC và kết quả ở 2 cột
Kết luận : Dấu hiệu chia hết cho 2 ( SGK )
Số chẳn, số lẻ
- HS nêu dãy số chẳn : 0, 2, 4, 6, 8 ….
Các số đó có chia hết cho 2 không ?
- Nêu dãy số lẻ 1, 3, 5, 7, 9 …
Các số đó chia hết cho 2 không ?
Số chia hết cho 2 là số chẳn ; Số không chia hết cho 2 là số lẻ
* HĐ2 : Dấu hiệu chia hết cho 5 :
- Giáo viên ghi 2 cột BT lên bảng - Gọi HS tính kết quả - Giáo viên ghi bảng kết quả .
20 : 5 = 4 41 : 5 = 8 ( dư 1 )
30 : 5 = 6 33 : 5 = 6 ( dư 3 )
40 : 5 = 8 22 : 5 = 4 ( dư 2 )
15 : 5 = 3 44 : 5 = 8 ( dư 4 )
- HS so sánh SBC và kết quả của 2 cột
Rút ra KL : Dấu hiệu chia hết cho 5 ( SGK )
* HĐ3 : Luyên tập
- HS làm BT1,2 ( Trang 3,4 ) VBT
- Giáo viên theo dõi – HD kiểm tra
Chấm, chữa bài
III. TỔNG KẾT : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
________________________
Luyện từ và câu
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- HS hiểu : Vị ngữ nêu lên HĐ trong câu kể Ai làm gì ?
- VN trong câu kể Ai làm gì ? Thường do động từ và cụm động từ đảm nhận .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1.Kiểm tra:
HS nêu ghi nhớ của bài: Câu kể Ai làm gì?
HS nêu ví dụ về câu kể Ai làm gì?
2. Bài mới:
*HĐ1: GV nêu yêu cầu ND tiết học
*HĐ2: Phần nhận xét :
HS đọc ND các gợi ý của BT1
HS lần lượt thực hiện các yêu cầu : ( làm bài vào VBT )
Yêu cầu 1 : Tìm các câu kể “ Ai làm gì trong đoạn văn ” (3 câu đầu)
Yêu cầu 2,3,4 Tìm VN trong 3 câu đầu và nêu ý nghĩa của VN
HS nêu kết quả - GV nhận xét KL ( SGV )
*HĐ3: Rút ra bài ghi nhớ ( SGK )
Gọi 1 số HS đọc lại
*HĐ4: Luyện tập
HS đọc yêu cầu ND các BT ( VBT ) – GV giải thích rõ yêu cầu từng bài
HD học sinh làm bài – Giáo viên theo dõi - Kiểm tra
HS nêu kết quả - Lớp nhận xét – Giáo viên bổ sung kết luận (SGV)
3.Tổng kết : Củng cố, nhận xét, dặn dò
Buæi chiÒu
_ Đạo đức
YÊU LAO ĐỘNG ( T2 )
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU : HS biết được giá trị của lao động
- Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp ở trường, ở nhà
( Phù hợp với lứa tuổi )
- Biết phê phán những biểu hiện của chây lười lao động
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Kiểm tra:
- Thế nào là yêu lao động?
- Tại sao phải yêu lao động ?
2. Bài mới
*HĐ1: Giáo viên nêu yêu cầu ND tiết luyện tập thực hành
* HĐ2: HD học sinh luyện tập thực hành
a) HS đọc yêu cầu BT4 ( sách giáo khoa )
- Tập đóng vai : Các nhóm trao đổi chuẩn bị đóng vai
- Các nhóm lên thực hiện
+ Thảo luận : Cách cư xử với người lao động trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa ? Vì sao ?
+ HS trả lời Giáo viên kết luận ( SGV )
b) HS đọc NDBT 5,6 ( SGK )
- HS suy nghĩ, thảo luận và trình bày sản phẩm
- Giáo viên nhận xét - bổ sung
Giáo viên kết luận chung
- Gọi 1,2 HS đọc lại phần ghi nhớ
3: Tổng kết : Củng cè - Nhận xét - Dặn dò
________________________
LuyÖn to¸n
LuyÖn tËp chia cho sè cã 2 hoÆc 3 ch÷ sè
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- cñng cè c¸ch chia cho sè cè 2 hoÆc 3 ch÷ sè
- BiÕt vËn dông gi¶i mét sè bµi to¸n cã lêi v¨n
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
* HĐ1 :chia cho sè cã 2 hoÆc 3 ch÷ sè
- §Æt tÝnh råi tÝnh :
4967:34 7654:19 120987:173 329805:115
- HS nªu thø tù thùc hiÖn phÐp chia
- HS thùc hiÖn phÐp chia vµo nh¸p.
- HS xung phong lªn b¶ng thùc hiÖn phÐp chia
- c¶ líp nhËn xÐt,GV nhËn xÐt
* HĐ2 :Thùc hµnh
- HS lµm bµi tËp ë vë bµi tËp to¸n
- Giáo viên theo dõi – HD kiểm tra
- Chấm, chữa bài
III. TỔNG KẾT : Củng cố - Nhận xét - Dặn dò
Luyện Tiếng Việt
LUYỆN TẬP : CÂU KỂ
Ngêi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A
I. MỤC TIÊU :
- Ôn luyện củng cố cho HS các kiến thức về câu kể .
- Biết sử dụng câu kể vào nói viết.
- Luyện kĩ năng đặt câu kể “Ai làm gì?”
II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. GV nêu yêu cầu tiết luyện tập
2. Hướng dẫn luyện tập
* HĐ1: Củng cố kiến thức
- Thế nào là câu kể?
- HS nhắc lại phần ghi nhớ về câu kể “Ai làm gì?”
- HS lấy ví dụ về loại câu kể “Ai làm gì?”. Nêu CN,VN trong câu
* HĐ2: Luyện tập
- HS yếu hoàn thành bài tập tiết trước (VBT) – Giáo viên theo dõi.
- Kiểm tra và chữa bài.
b) HS làm bài tập luyện thêm
Bài 1: Đặt câu kể theo nội dung : Để miêu tả ; để giới thiệu ; kể về sự vật, sự việc.
- HS làm bài - GV theo dõi, hướng dẫn
- Chấm bài , chữa bài : HS nối tiếp nhau đọc câu của mình – lớp nhận xét,GV bổ sung.
3. Tổng kết: Nhận xét, dặn dò.
Thø 6 n
File đính kèm:
- TUẦN 17.doc