Giáo án lớp 4 - Tuần 24 năm 2009 - Trường tiểu học Nghĩa Khánh

I Mục đích yêu cầu

1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF(u-ni-xép).Biết đọc đúng một bảng tin (thông tin vui)-giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc

2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài.

3. Nắm được nội dung chính của bản tin: cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ.

II Đồ dùng dạy học.

Tranh minh hoạ bài đọc, tranh về an toàn giao thông HS trong lớp tự vẽ (nếu có). Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc đúng.

III Các hoạt động dạy học

 

doc41 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 24 năm 2009 - Trường tiểu học Nghĩa Khánh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Thứ hai ngày18 tháng 2 năm 2008 Tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn I Mục đích yêu cầu 1. Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF(u-ni-xép).Biết đọc đúng một bảng tin (thông tin vui)-giọng rõ ràng, rành mạch, vui, tốc 2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài. 3. Nắm được nội dung chính của bản tin: cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội hoạ. II Đồ dùng dạy học. Tranh minh hoạ bài đọc, tranh về an toàn giao thông HS trong lớp tự vẽ (nếu có). Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc đúng. III Các hoạt động dạy học ND - T/ L Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh A -Kiểm tra bài cũ 3 -5’ B -Bài mới * Giới thiệu bài: 2 -3’ Hoạt động 1: Luyện đọc 10 -12’ Hoạt động 2: Tìm hiểu bài 8 -9’ Hoạt động 2: Hướng dẫn đọc diễn cảm 9 -10’ C- Củng cố - dặn dò: 3 -5’ * Gọi HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ trong bài thơ Khúc hát ra những em bé lớn trên lưng mẹ và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Gọi HS nhận xét bài bạn đọc và câu trả lời của bạn. -Nhận xét và cho điểm HS * Cho HS quan sát tranh minh hoạ và hỏi: +Bức tranh vẽ cảnh gì? -GV giới thiệu: Bản tin về cuộc sống an toàn mà các em được học hôm nay là… -Viết bảng: UNICEF, 50.000 -Giải thích đây là bài tập đọc dưới dạng bản tin……… - Yêu cầu 5 HS đọc tiếp nối từng đoạn của bài: (2 lượt HS đọc). GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS nếu có. -Gọi HS đọc phần chú giải trong SGK. -Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -Gọi HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc * Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi: +Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì? +Tên của chủ điểm gợi cho em điều gì? +Cuộc thi vẽ tranh về chủ điểm Em muốn cuộc sống an toàn nhằm mục đích gì? +Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào?.............. -GV ghi ý chính 1 lên bảng -Giảng bài: Trẻ em là đối tượng dễ bị tai nạn nhất…………… -Yêu cầu HS đọc thầm phần còn lại trao đổi và trả lời câu hỏi: +Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi? +Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mỹ của các em? -GV ghi ý chính đoạn 2 lên bảng. -Giảng bài: bằng ngôn ngữ hội hoạ, các hoạ sĩ nhỏ đã nói lên được nhận thức đúng………. +Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì? -Giảng bài: Những dòng in đậm trên bản tin có tác dụng gây ấn tượng…………. +Bài đọc có nội dung chính là gì? -GV ghi ý chính của bài lên bảng. -Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi để phát hiện ra cách đọc hay. * Treo bảng phụ có đoạn văn hướng dẫn luyện đọc diễn cảm. +GV đọc mẫu đoạn văn. +Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc. +Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn văn trên (Hoặc HS chọn đoạn văn khác để thi). -Nhận xét cho điểm HS. -Gọi HS đọc toàn bài trước lớp. -Nhận xét cho điểm HS. * Nêu lại tên ND bài học ? -Cho HS xem một số tranh theo chủ đề do HS vẽ và yêu cầu HS nói lên ý tưởng của bức tranh là gì? -Nhận xét, khen ngợi những HS hiểu nội dung tranh, có lời giới thiệu về tranh hay. -Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học bài và soạn bài Đoàn thuyền đánh cá. * 3-5 HS đọc thuộc lòng -Nhận xét. * Quan sát tranh, trao đổi và trả lời câu hỏi: +Bức tranh chụp lại những bức ảnh mà các bạn học sinh vẽ về An toàn giao thông -Nghe * Đồng thanh đọc: u-ni-xep, năm mươi nghìn. - Nghe , hiểu -HS đọc bài theo trình tự. +HS1: 50000 bức tranh… đáng khích lệ. +HS2: UNICEF Việt Nam.. sống an toàn. -1 HS đọc phần chú giải thành tiếng. -2 HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau đọc từng đoạn. -2 HS đọc toàn bài thành tiếng. -Theo dõi GV đọc mẫu * Đọc thầm, 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận, +Chủ đề của cuộc thi vẽ là Em muống sống an toàn. +Tên của chủ điểm muốn nói đến ước mơ, khát vọng……… +Nhằm nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em. +Sôi nổi……… -Nghe -Đọc thầm, trao đổi, thảo luận tìm câu trả lời +Chỉ cần điểm tên một số tác phẩm cũng thấy kiến thức của thiếu nhi về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông rất phong phú……… +60 bức tranh được chọn treo ở triển lãm, trong đó có 45 bức đoạt giải……….. - HS đọc lại ý chính đoạn 2 -Nghe +Tóm tắt cho người đọc nắm được những thông tin và số liệu nhanh. -Nghe +Nói về sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước…… -2 HS nhắc lại ý chính của bài. -1 HS đọc toàn bài. Cả lớp theo dõi, tìm giọng đọc (Đã nêu ở phần luyện đọc). * Theo dõi. -2 HS ngồi cùng bàn tìm ra giọng đọc và luyện đọc. +3-5 HS thi đọc. Cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay. -2 HS đọc toàn bài. * 2 HS nêu lại . - Thưc hiện . - Về thực hiện TOÁN Luyện tập I. Mục tiêu. Giúp HS: Củng cố về phép cộng các phân số. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND - T/ L Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh A -Kiểm tra bài cũ 3 -5’ B -Bài mới * Giới thiệu bài: 2 -3’ HD làm bài tập. Bài 1: Làm bảng con 5 – 6’ Bài 2: Làm vở 4 -6’ Bài 3: Làm vở 5 -7’ Bài 4: Làm vở 7 -8’ C- Củng cố - dặn dò: 3 -5’ * Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước. -Nhận xét chung ghi điểm. * Nêu mục đích yêu cầu tiết học Ghi bảng * Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bảng con . Gọi 1 em lên bảng làm . -Nhận xét chữa bài làm của HS. - gọi một số em nêu lại cách tính phép cộng 2 phân số cùng mẫu số và khác mẫu số ? * Gọi HS nêu yêu cầu của bài -Các phân số trong bài có cùng mẫu số hay khác mẫu số? -Vậy để thực hiện cộng các phân số này ta làm như thế nào? -Chữa bài trên bảng nhận xét cho điểm. *Gọi HS nêu yêu cầu . - Bài tập yêu cầu gì? - Giúp HS hiểu . - Yêu cầu HS nêu lại cách tính phần a, b,c. -Nhận xét bài làm của HS. * Gọi HS đọc đề bài. -Muốn biết số đội tham gia cả hai hoạt động bằng bao nhiêu phần đội viên chi đội ta làm thế nào? -Nhận xét bài làm của bạn. * Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà làm bài tập. * 2HS lên bảng làm bài tập. -HS 1 làm bài: -HS 2: làm bài: * 2 -3 HS nhắc lại * 1HS đọc đề bài. -Lớp làm bài vào bảng con em lên bảng làm . a/ ; b/ c/ - 1HS đọc bài trước lớp, lớp nhận xét bổ sung. - 2 – 3 em nêu. * 2 HS nêu yêu cầu của bài tập. -Là phân số khác mẫu số. -Chúng ta quy đồng mẫu số các phân số rồi tính cộng. - 2HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở BT. -Theo dõi chữa bài. Kiểm tra vở của nhau. a) b/ * 1HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tập. -Nghe giảng. a/ b) c/ - 2 -3 em nêu. * 1 HS đọc đề. -Thực hiện phép cộng. -1HS lên bảng làm, lớp làm vào vở bài tập. -Nhận xét bài làm trên bảng. Bài giải Số đội viên tham gia … (số đội viên chi đội) Đáp số: Số đội viên * 2 HS nêu lại . - Về thực hiện Chính tả Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân I- Mục đích yêu cầu. 1. Nghe- viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. 2. Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn: Tr/ch, dấu hỏi/dấu ngã. II- Đồ dùng dạy học. -Ba, bốn tờ phiếu khổ to viết nội dung BT2a hay 2b. -Một số tờ giấy trắng phát cho HS làm bài tập 3. III- Các hoạt động dạy học. ND - T/ L Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh A -Kiểm tra bài cũ 3 -5’ B -Bài mới * Giới thiệu bài: 2 -3’ HĐ1:Hướng dẫn viết chính tả a) Tìm hiểu nội dung bài viết b)Hướng dẫn viết từ khó. c)Viết chính tả d) Soát lỗi chấm bài HĐ2: hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài 2: Làm bài cá nhân Bài 3: Tảo lụân nhóm C- Củng cố - dặn dò: 3 -5’ * GV kiểm tra HS đọc và viết các từ ngữ, cần chú ý phân biệt của giờ chính tả tuần 23. -Nhận xét về chữ viết của HS. * Giới thiệu: Đây là chân dung hoạ sĩ Tô Ngọc Vân- Một hoạ sĩ bậc thầy…….. * Gọi 1 HS đọc bài văn Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và 1 HS đọc phần chú giải. H: Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân nổi danh với những bức tranh nào? +Đoạn văn nói về điều gì? * Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. -Nhắc HS cần viết hoa các tên riêng Tô Ngọc Vân, Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Đông Dương….. * Đọc cho HS viết bài theo đúng quy định * Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra lỗi . * Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2a/. -Yêu cầu HS trao đổi, làm bài. -Gọi HS nhận xét, chữa bài của bạn trên bảng. -Nhận xét, kết luận lời giải đúng.:Kể chuyện phải trung thành với chuyện , phải kể đúng các tình tiết của câu chuyện , các nhân vật có trong truyện . Đừng biến giờ kể chuỵên thành giờ đọc truyện . * Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -Tổ chức cho HS hoạt động dưới dạng trò chơi:”Làm bài nhanh +Yêu cầu HS hoạt động, trao đổi trong nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS. - Gọi hS lên bảng thực hiện . - Bình chọn nhóm thắng cuộc . * Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học thuộc các câu đố các từ ở BT3 và chuẩn bị bài * 3 HS lên bảng, 1 HS đọc cho 2 HS viết. * 2 -3 HS nhắc lại * 2 HS tiếp nối nhau đọc từng phần. +Những bức tranh: Ánh mặt trời, thiếu nức bên hoa huệ…. +Ca ngợi Tô Ngọc Vân là nghệ sĩ tài hoa, tham gia công tác cách mạng……. * Đọc viết các từ ngữ: nghệ sĩ tài hoa, hội hoạ, hoả tuyến…. * Nghe GV đọc và viết theo - đổi chéo vở kiểm tra lỗi . * 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. HS cả lớp đọc thầm trong SGK. -2 HS làm bài trên bảng lớp, HS dưới lớp viết bằng bút chì và SGK. -Nhận xét, chữa bài(nếu sai) * HS đọc yêu cầu bài -HS hoạt động tích cực trong nhóm + HS hoạt động, trao đổi trong nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS. +Gọi 1 HS lên làm chủ trò và các nhóm xung phong trả lời. Khi chủ trò đọc câu thơ đố từ……….. +Nhóm thắng cuộc là nhóm trả lời được nhiều chữ * 2 HS nêu lại . - Về thực hiện Đạo đức Giữ gìn công trình công cộng. I Mục tiêu: -Học xong bài này, HS có khả năng: 1 Hiểu:- Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. -Mọi người đều có trách nhiệm bảo vê, giữ gìn. -Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng. 2 Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. II Tài liệu và phương tiện -SGK, đạo đức 4; -Phiếu điều tra theo mẫu bài tập 4. -Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng. ND bài tập 2 III Các hoạt động dạy học . ND - T/ L Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh HĐ1: Trình bày bài tập HĐ2: Trò chơi “ ô chữ kì diệu” HĐ3: kể chuyện các tấm gương. HĐ4: hướng dẫn thực hành. * Yêu cầu HS báo cáo kết quả điều tra tại địa phương về hiện trạng, về vệ sinh của các công trình công cộng. -Lưu ý: Tuỳ lượng thời gian mà GV gọi số HS lên trình bày nhiều hay ít. -Nhận xét bài tập về nhà của HS -Tổng hợp ý kiến của HS. * GV đưa ra 3 ô chữ cùng các lời gợi ý kèm theo. Nhiệm vụ của HS cả lớp phải đoán xem ô chữ đó là những chữ gì? -GV phổ biến quy luật chơi -GV tổ chức cho HS chơi. -GV nhận xét HS chơi. * Yêu cầu HS kể về các tấm gương, mẩu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng. +Nhận xét về bài kể của HS. +KL: Để có các công trình công cộng sạch đẹp đã có rất nhiều người phải đổ xương máu……….. -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. * GV yêu cầu mỗi HS về nhà hãy sưu tầm những mẩu tin trên báo, đài, ti vi về các thiên tai xảy ra trong những tháng vừa qua và ghi chép lại. * HS trình bày -GV tham khảo bảng báo cáo kết quả điều tra tại địa phương. -HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. * HS làm theo hướng dẫn của GV. - Hs lần lượt đoán ô chữ *HS kể. Tuỳ lượng thời gian mà GV chọn lượng HS cho phù hợp. +Tấm gương các chiến sĩ công an truy được kẻ trộm tháo ốc đường ray……. -HS dưới lớp lắng nghe. -Nghe. -1 HS nhắc lại ý chính. -1-2 HS đọc Thứ ba ngày19 tháng 2 năm 2008 TOÁN Luyện tập I. Mục tiêu. Giúp HS: Rèn kĩ năng thực hiện phép cộng phân số. Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các phân số và bước đầu áp dụng tính chất kếthợp của phép cộng các phân số để giải toán. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND- T/ L Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh A -Kiểm tra bài cũ 3 -5’ B -Bài mới * Giới thiệu bài: 2 -3’ HD làm bài tập. Bài 1: Làm bảng con Bài 2: Làm vở Bài 3: Làm vở C- Củng cố - dặn dò: 3 -5’ -Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước. -Nhận xét chung ghi điểm. * Nêu mục đích yêu cầu tiết học Ghi bảng * Gọi HS đọc đề bài. -Viết mẫu lên bảng yêu cầu HS thực hiện cộng quy đồng các phân số. - Yêu cầu HS làm bảng con lần lượt từng bài . -Nhận xét sửa bài tập. * Gọi HS nhắc lại tính chất hợp của phép cộng các số tự nhiên? -Yêu cầu HS tính và viết vào hai chỗ chấm trong bài. -Khi cộng một tổng hai phân số với số thứ ba ta làm như thế nào? KL: -Em có nhận xét gì về tính chất của phép cộng các số tứ nhiên với phép cộng các phân số? * Gọi HS đọc đề bài. -HD HS làm bài tập. -Theo dõi giúp đỡ HS yếu. -Nhận xét chấm một số bài. * Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà làm bài tập. -2HS lên bảng làm bài tập. -HS 1 làm bài: -HS 2: làm bài: * 2 -3 HS nhắc lại * 1HS đọc bài tập. -Nghe và thực hiện làm bài vào bảng con. 3 + = = = a/ * 2 HS nêu. -Nghe giảng. -HS làm bài vào vở. -Nêu: -Thực hiện tính vào nháp và nêu kết quả. Thực hiện cộng tổng của hai phân số với phân số thứ 3. -2 – 3 HS nhắc lại tính chất. -Tính chất kết hợp của phép cộng các số tự nhiên giống như tính chất kết hợp cộng các phân số. * 1HS đọc đề bài. -1HS lên bảng giải, lớp giải vào vở. Bài giải Nửa chu vi hình chữ nhật là (m) Đáp số: (m) Luyện từ và câu Câu kể Ai là gì? I- Mục đích yêu cầu. 1. HS hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? 2. Biết tìm câu kể Ai là gì? Trong đoạn văn. Biết đặt câu kể Ai là gì? Để giới thiệu hoặc nhận định về một người, một vật. II- Đồ dùng dạy học. - Hai tờ phiếu ghi 3 câu văn của đoạn văn ở phần nhận xét. - Ba tờ phiếu- mỗi tờ ghi nội dung 1 đoạn văn, thơ ở BT1 phần luyện tập. - Mỗi HS mang theo một tấm ảnh gia đình. III- Các hoạt động dạy học. ND - T/L Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh A -Kiểm tra bài cũ 3 -5’ B -Bài mới * Giới thiệu bài: 2 -3’ HĐ1: tìm hiểu ví dụ -Bài 1,2 Bài 3: Bài 4: HĐ2 : Ghi nhớ HĐ3: Luyện tập Bài 1: Làm phiếu Bài 2: Thảo luận nhóm C – Củng cố - dặn dò: 3 -5’ * Gọi 4 HS thực hiện tiếp nối các yêu cầu: +Đọc thuộc lòng 1 câu tục ngữ thuộc chủ điểm: Cái đẹp. +Nêu trường hợp có thể sử dụng câu tục ngữ ấy. -Gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn. -Nhận xét và cho điểm HS * H: +Các em đã được học những kiểu câu kể nào? Cho ví dụ? Về từng loại. +Khi mới gặp nhau, hay mới quen nhau, các em tự giới thiệu về mình như thế nào? -GV giới thiệu bài: Các câu mà người ta thường dùng để tự giới thiệu về mình hoặc giới thiệu về người khác thuộc kiểu câu kể Ai là gì? Bài học hôm nay các em cùng tìm hiểu về kiểu câu này. * Yêu cầu 4 HS tiếp nối nhau đọc từng phần của phần nhận xét. -Gọi HS đọc 3 câu được ghạch chân trong đoạn văn. -yêu cầu HS trao đổi, thảo luận, tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. +Câu nào dùng để giới thiệu, câu nào nêu nhận định về bạn Diệu Chi? -GV nhận xét câu trả lời của HS * Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -Hướng dẫn: Để tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Ai? Các em hãy gạch 1 gạch dưới nó, để tìm bộ phận trả lời câu hỏi là gì?.......... -VD:+Ai là Diêu Chi, bạn mới của lớp ta? Trả lời: Đây là Diêu Chi, bạn mới của lớp ta……… -Yêu cầu HS trao đổi thảo luận. -Nhận xét, kết luận lời giải đúng. -GV nêu:- Các câu giới thiệu và nhận định về bạn Diêu Chi là kiểu câu Ai là gì?. +H: Bộ phận CN và VN trong câu kể Ai là gì? Trả lời cho những câu hỏi nào?. * Gv nêu yêu cầu: Các em hãy phân biệt 3 kiểu câu đã học Ai làm gì? Ai thế nào? Ai là gì? Để thấy chúng giống và khác nhau ở điểm nào? -Gọi HS phát biểu ý kiến. -Nhận xét kết luận lời giải đúng. H: Câu kể Ai là gì? Gồm những bộ phận nào? Chúng có tác dụng gì? +Câu kể Ai là gì? Dùng để làm gì? * Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trang 57 SGK -Yêu cầu HS đặt câu kể Ai là gì? Nói rõ CN và VN của câu để minh hoạ cho ghi nhớ -Nhận xét, khen ngợi các em đã chú ý theo dõi, hiểu bài nhanh. * Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. -Yêu cầu HS tự làm bài. - Chữa bài: -Gọi 3 HS đã làm bài vào giấy khổ to dán bài lên bảng. Cả lớp cùng nhận xét chữa bài. -Nhận xét, kết luận lời giải đúng. * Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -Yêu cầu HS hoạt động theo cặp -Hướng dẫn: Hãy tưởng tượng các em giới thiệu về gia đình mình với các bạn trong lớp… -Gọi HS nói lời giới thiệu. GV chú ý sửa lỗi ngữ pháp, dùng từ cho từng HS. Cho điểm những HS có đoạn giới thiệu hay sinh động, đúng ngữ pháp. * Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ, lấy ví dụ về câu kể Ai là gì?, hoàn thành đoạn văn của bài tập 2 vào vở và chuẩn bị bài sau * 4 HS lên bảng thực hiện đọc yêu cầu bài. -Nhận xét câu trả lời của các bạn. * 2 -3 HS nhắc lại - Trả lời -Các kiểu câu: Ai làm gì? Ai thế nào? VD: Cô giáo đang giảng bài -Tiếp nối nhau nói câu giới thiệu +Tớ là Lê Hoàng -Nghe * 4 HS tiếp nối nhau đọc trước lớp. -1 HS đọc thành tiếng trước lớp -2 H S ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận và tìm câu trả lời: +Câu giới thiệu về bạn Diệu Chi: Đâu là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. Bạn Diệu Chi là…. +Câu nhận định : bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ đấy. * 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. -Lắng nghe hướng dẫn của GV. -2 HS tiếp nối nhau đặt câu trên bảng HS dưới lớp làm bằng bút chì vào SGK -Chữa bài (Nếu sai) -Nghe +Bộ phận CN trả lời cho câu hỏi Ai? Bộ phận VN trả lời cho câu hỏi là gì? * Suy nghĩ, trao đổi và trả lời câu hỏi. -HS nêu cho đến khi có câu trả lời đúng. -Lắng nghe kết luận. -Gồm 2 bộ phận là CN và VN. Bộ phận CN trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)? Bộ phận VN trả lời cho câu hỏi là gì? +Câu kể Ai là gì? dùng để giới thiệu hoặc nêu nhận định về một người, một vật nào đó. * 2 Hs đọc thành tiếng trước lớp. -3-5 HS tiếp nối đọc câu của mình trước lớp * 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. -3 HS làm giấy khổ to, HS dưới lớp làm bằng bút chì vào SGK. -Nhận xét chữa bài, cho bạn. * 1 H S đọc thành tiếng trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK -2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận cùng giới thiệu về gia đình mình cùng nhau nghe. -Nghe -5-7 HS tiếp nối nhau giới thiệu về bạn hoặc gia đình mình trước lớp * 2 HS nêu lại . - Về thực hiện Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia. I- Mục đích yêu cầu. 1. Rèn kĩ năng nói: - HS kể được một câu chuyện về một hoạt động mình đã tham gia để góp phần giữ xóm làng( đường phố trường học) xanh, sạch, đẹp. Các sự việc được sắp xếp hợp lí. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ. 2 Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II- Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. - Bảng lớp viết đề bài, bảng phụ viết dàn ý của bài kể. III- Các hoạt động dạy học ND - T/ L Hoạt động Giáo viên Hoạt động Học sinh A -Kiểm tra bài cũ 3 -5’ B -Bài mới * Giới thiệu bài: 2 -3’ HĐ1: Hướng dẫn kể chuyện. a)Tìm hiểu đề bài. b)kể trong nhóm. c)Kể trước lớp. C – Củng cố - dặn dò: 3 -5’ * Gọi 1-2 HS lên bảng kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc ca ngợi cái đẹp, cái hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. -Gọi 1-2 HS dưới lớp nêu ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể. -Nhận xét và cho điểm HS. * Nêu mục đích yêu cầu tiết học Ghi bảng * Gọi HS đọc đề bài trang 58, SGK -GV phân tích đề bài, dùng phần màu gạch chân dưới các từ: em đã làm gì, xanh,sạch, đẹp. -Gọi HS đọc phần gợi ý 1 trong SGK. -Yêu cầu HS giới thiệu về câu chuyện mình định kể trước lớp! * Yêu cầu HS đọc gợi ý 2 trên bảng. -HS thực hành kể trong nhóm. -GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn -Gợi ý cho HS nghe bạn kể hỏi các câu hỏi: +Bạn cảm thấy như thế nào khi tham gia dọn vệ sinh cùng mọi người? ……… * Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. -GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn những câu hỏi nhỏ để tạo không khí sôi nổi trong giờ học. -GV tổ chức cho HS nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa. -Cho điểm HS kể tốt. * Nêu lại tên ND bài học ? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà luôn có ý thức giữ gìn cho môi trường xung quanh mình luôn sạch đẹp và chuẩn bị bài sau. * 1-2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV * 2 -3 HS nhắc lại * 2 HS đọc thành tiếng trước lớp. -Nghe -2 HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý. -Ở làng tôi, cứ mỗi chiều 29 hoặc 30 têt, các anh chị thanh niên, các em thiếu nhi lại cùng nhau đi dọn vệ sinh….. * 2 HS đọc thành tiếng trước lớp. -4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm cùng kể chuyện, trao đổi với nhau về ý nghĩa của việc làm. * 5-7 HS thi kể và trao đổi với các bạn về ý nghĩa của việc làm được đến trong truyện. - Nhận xét bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa. * 2 HS nêu lại . - Về thực hiện Khoa học Ánh sáng cần cho sự sống. I Mục tiêu: Sau bài học, HS biết. -Kể ra vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật. -Nêu ví dụ chứng tỏ mỗi loài thực vật có nhu cầu, ánh sáng khác nhau và ứng dụng của kiến thức đó trong trồng trọt. II Đồ dùng dạy học. -Hình trang 94, 95 SGK. -Phiếu học tập. III Các hoạt

File đính kèm:

  • docTuan24.doc
Giáo án liên quan