Giáo án lớp 4 - Tuần 30 năm 2009 - Trường tiểu học Nghĩa Khánh

I Mục tiêu:

1 Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài; đọc rành mạch các chữ số chỉ ngày tháng, năm.

 Biết đọc diễn diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm.

2 Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.

 Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma – gen- lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khắn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử; khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.

II Đồ dùng dạy học

 Ảnh chân dung Ma-gen-lăng.

III Các hoạt động dạy học.

 

doc34 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 30 năm 2009 - Trường tiểu học Nghĩa Khánh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ hai ngày 7 tháng 4 năm 2008 TẬP ĐỌC HƠN MỘT NGHÌN NGÀY VÒNG QUANH TRÁI ĐẤT I Mục tiêu: 1 Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài; đọc rành mạch các chữ số chỉ ngày tháng, năm. Biết đọc diễn diễn cảm bài văn với giọng đọc rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm. 2 Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Ma – gen- lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khắn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử; khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới. II Đồ dùng dạy học Ảnh chân dung Ma-gen-lăng. III Các hoạt động dạy học. ND –TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ 2 Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. 3 Củng cố dặn dò -Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Trăng ơi… từ đâu đến? Và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Gọi HS nhận xét bạn đọc bài và trả lời câu hỏi. -Nhận xét và cho điểm từng HS. -Giới thiệu bài. -Đọc và ghi tên bài. a)Luyện đọc -Viết bảng các tên riêng và các số chỉ ngày, tháng: -Gọi HS đọc , chỉnh sửa cách đọc nếu có. -Yêu cầu 6 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài 3 lượt. GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS nếu có. -Yêu cầu HS đọc phần chú giải để tìm hiểu nghĩa của các từ khó. -Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -Yêu cầu HS đọc toàn bài. -GV đọc mẫu.Chú ý giọng đọc . -Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài, trao đổi và lần lượt trả lời từng câu hỏi. +Ma-gen-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? …….. -Giảng bài:Với mục đích khám phá những vùng đất mới Ma-gen-lăng đã giong buồm ra khơi……… H: Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường? ………. -Dùng bản đồ để chỉ rõ hành trình của hạm đội…… +Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng đã đạt được những kết quả gì? -Ghi ý chính từng đoạn lên bảng. +Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về các nhà thám hiểm? -Em hãy nêu ý chính của bài. -Ghi ý chính lên bảng. c)Đọc diễn cảm -Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài. Mỗi HS đọc 2 đoạn, cả lớp theo dõi, tìm ra cách đọc hay. -Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 2,3 +Treo bảng phụ có đoạn văn. +Đọc mẫu. +Yêu cầu HS đọc theo cặp +Tổ chức cho HS đọc diễn cảm. +Nhận xét, cho điểm từng HS. -Gọi 1 HS đọc toàn bài. H: Muốn tìm hiểu khám phá thế giới, là HS các em cần phải làm gì? -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà học bài, kể lại câu chuyện cho người thân nghe và soạn bài Dòng sông mặc áo. -3 HS thực hiện yêu cầu. -Nhận xét. -Nghe. -5 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm. -H S đọc bài theo trình tự. -HS1: Ngày 20….vùn đất mới. …….. HS6: Chuyến đi đâù tiên….. vùng đất mới. -1 HS đọc thành tiếng trước lớp. -2 HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau đọc từng đoạn. -2 HS đọc toàn bài. -Theo dõi GV đọc mẫu. -2 HS ngồi cùng bàn, trao đổi, thảo luận, tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. +Có nhiệm vụ khám phá con đường trên biển dẫ đến những vùng đất mới. -Nghe. +Khó khăn: hết thức ăn, nước ngọt, thuỷ thủ phải uống nước tiểu………. -Quan sát lắng nghe. +Khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện ra Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới. +Đoạn 1: Mục đích cuộc thàm hiểm. ………. +Đoạn 6: kết quả của đoàn thám hiểm. +Các nhà thám hiểm rất dũng cảm, dám vượt qua mọi thử thách để đạt được mục đích. -HS trao đổi và nêu: -Bài ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khắn hi sinh…… -3 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, tìm cách đọc như đã hướng dẫn ở phần luyện đọc. -Theo dõi GV đọc. -Luỵên đọc theo cặp. -3-5 HS thi đọc. -Thực hiện. -Nêu: -Nghe, -Nghe. Chính tả Đường đi Sa Pa I Mục đích yêu cầu. 1 Nhớ –viết lại chính xác, trình bày đúng đoạn văn đã HTL trong bài Đường đi Sa pa. 2 Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu dễ lẫn r/d/gi hoặc v/d/gi. II Đồ dùng dạy học. Một số tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT2a/2b. một số tờ –BT3a/3b. III Các hoạt động dạy học. ND –TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ 2 Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Hướng dẫn viết chính tả HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập 3 Củng cố dặn dò -Kiểm tra HS đọc và viết các từ cần chú ý phân biệt của tiết chính tả trước. -Nhận xét chữ viết từng HS. -Giới thiệu bài. -Đọc và ghi tên bài. a)Trao đổi về nội dung đoạn văn -Gọi HS đọc thuộc lòng đoạn văn cần nhớ-viết. H: Phong cảnh Sa pa thay đổi như thế nào? ……… b)Hướng dẫn viết từ khó. -Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết và luyện đọc. c)Nhớ viết d)Chầm bài-nhận xét bài viết của HS. Lưu ý: GV có thể lựa chọn phần a hoặc b hoặc bài tập do GV tự soạn để sửa chữa lỗi chính tả cho HS lớp mình. Bài 2: a)Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. -Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm. GV nhắc HS chú ý thêm các dấu thanh cho vần để tạo thành nhiều tiếng có nghĩa. -Yêu cầu 1 nhóm dán phiếu lên bảng và đọc phiếu các nhóm khác nhận xét. Bổ sung, GV ghi nhanh vào phiếu. -Nhận xét, kết luận các từ đúng. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -Yêu cầu HS làm bài cá nhân. -Gọi HS đọc các câu văn đã hoàn thành. HS dưới lớp nhận xét. -Nhận xét, kết luận lời giải đúng. b)Tổ chức cho HS làm bài tập 3b tương tự như cách tổ chức làm bài 3a. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà đọc và ghi nhớ các câu văn ở BT3, đặt câu với các từ vừa tìm được ở BT2 vào vở. -1 Hs đọc cho 2 HS viết các từ ngữ. -Nghe. -2 Hs đọc thuộc lòng thành tiếng. Cả lớp đọc thầm theo. +Thay đổi theo thời gian trong một ngày. Ngày thay đổi mùa liên tục…… -Luyện viết các từ : Thoắt, cái,lá vàng, rơi……….. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp. -4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm, trao đổi và hoàn thành phiếu. -Đọc phiếu, nhận xét, bổ sung. -1 Hs đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp. -1 HS làm bảng lớp. HS cả lớp viết bằng bút chì vào SGK. -Đọc, nhận xét bài làm của bạn. -Chữa bài nếu sai. -Lời giải: Thư viên-lưu giữ-bằng vàng-đại dương-thế giới. -Nghe. TOÁN Luyện tập chung I. Mục tiêu. Giúp HS củng cố về. -Khái niệm ban đầu về phân số, các phép tính về phân số, tìm phân số của một số. - Giải bài toán có liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng hoặc hiệu và tỉ số của hai số đó. -Tính diện tích hình bình hành. II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1, Kiểm tra bài cũ 2.Bài mới. HD Luyện tập. Bài 1: Bài 2 Bài 3: Bài 4: 3. Củng cố dặn dò. -Gọi HS lên bảng làm bài tập tiết trước. -Nhận xét chung ghi điểm. -Dẫn dắt ghi tên bài. -Bài 1 yêu cầu gì? -Gọi HS lên bảng làm bài. -Nhận xét chấm bài. -Gọi HS đọc đề bài: -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào? -Gọi HS lên bảng làm bài. -Theo dõi giúp đỡ. -Nhận xét chấm bài. -Gọi HS đọc đề toán. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -Bài toán thuộc dạng toán nào? Nêu các bước thực hiện giải? -Theo dõi giúp đỡ. -Nhận xét chấm bài. -Gọi HS đọc đề bài. -Nhận xét sửa bài và chấm điểm. -nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà ôn tập chuẩn bị kiểm tra. -2HS lên bảng làm bài tập. -HS 1 làm bài: -HS 2: làm bài: -Nhắc lại tên bài học -Tính. -HS lần lượt lên bảng làm, lớp làm bài vào bảng con. a) b) c) d) e) -Nhận xét sửa bài. -1HS đọc đề bài. -Nêu: -Nêu: -Muốn tính diện tích hình bình hành … -1HS lên bảng làm. -Lớp làm bài vào vở. Bài giải Chiều cao của hình bình hành là 18 = 10 (cm) Diện tích hình bình hành là 18 x 10 = 180 (cm2) Đáp số: 180 cm2 -Nhận xét sửa bài . -HS đọc đề -Nêu: -Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. 1HS lên bảng tóm tắt và làm bài. -Lớp làm bài vào vở. Bài giải Tổng số phần bằng nhau là 2 + 5 = 7 (phần) Số ô tô trong một gian hàng là 63 : 7 x 5 = 45 (ô tô) Đáp số: 45 ô tô. -Nhận xét bài làm của bạn. -1HS đọc đề bài. -Tự làm bài vào vở. -Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau. -1HS đọc bài làm của mình. -Nhận xét sửa bài. ĐẠO ĐỨC Bảo vệ môi trường I Mục tiêu: Học xong bài này, HS có thể biết. 1 Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch. 2 Biết bảo vệ, giữ gìn mội trường trong sạch. 3 Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường. II Đồ dùng dạy học. -Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng. -SGK đạo đức 4. -Phiếu giáo viên III Các hoạt động dạy học. Tiết 1 ND-TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới. HĐ1:Liên hệ thực tiễn. HĐ2: Trao đổi thông tin. HĐ3: Đề xuất ý kiến. 3.Củng cố dặn dò. -Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nhận xét đánh giá. -Dẫn dắt ghi tên bài học. -Hãy nhìn xung quanh lớp và cho biết, hôm nay vệ sinh lớp mình như thế nào? H: Theo em, những rác đó do đâu mà có? -Yêu cầu Hs nhặt rác xung quanh mình. -Giới thiệu: ……. -Yêu cầu HS đọc các thông tin thu thập và ghi chép được về môi trường. -Yêu cầu đọc các thông tin trong SGK. - Qua các thông tin, số liệu nghe được, em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống? -Theo em, môi trường đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào? -Nhận xét câu trả lời của HS. KL: Hiện nay môi trường … -GV tổ chức cho HS chơi -Trò chơi “ nếu.. thì” +Phổ biến luật chơi. Cả lớp chia thành 2 dãy. Mỗi một lượt chơi, dãy 1 đưa ra vế “ nếu” dãy 2 phải đưa ra vế “ thì” tương ứng có nội dung về môi trường. Mỗi một lượt chơi,mỗi dãy có 30 giây để suy nghĩ. -Trả lời đúng. Hợp lí, mỗi dãy sẽ ghi được 5 điểm. Dãy nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng. +Tổ chức HS chơi thử. +Tổ chức HS chơi thật. +Nhận xét HS chơi. -Như vậy, để giảm bớt sự ô nhiễm của môi trường, chúng ta cần và có thể được những gì? +Nhận xét câu trả lời của HS. +KL: Bảo vệ môi trường là điểm cần thiết mà ai cũng phải có trách nhiệm thực hiện. -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS thực hiện theo nội dung bài học. -2HS lên bảng trả lời câu hỏi. +Nêu các biển báo giao thông đã học ở bài 13. -Nêu: -Còn có một vài mẩu giấy. -Do một số bạn ở lớp vứt ra. -Mỗi HS tự giác nhặt và vứt vào thùng rác. -1 HS nhắc lại tên bài học. -Các cá nhân HS đọc. Tuỳ lượng và thời gian cho phép mà GV quy định số lượng HS đọc. -1 HS đọc. -Môi trường đang bị ô nhiễm. -Tài nguyên môi trường đang cạn kiệt dần…. -Khai thác rừng bừa bãi, -Vứt rác bẩn xuống sông ngòi, ao hồ…… -HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. -Nghe. -Nghe phổ biến luật chơi -Tiến hành chơi thử. -Tiến hành chơi theo 2 dãy VD: Dãy 1 nêú chặt phá rừng bừa bãi… Dãy 2 … Thì sẽ làm xói mòn đất và gây lũ lụt…… Trả lời -Không chặt cây, phá rừng bừa bãi +Không vứt rác,…….. -Nghe. -Nghe và thực hiện. Thứ ba ngày 8 tháng 4 năm 2006 Toán Tỉ lệ bản đồ và ứng dụng I. MỤC TIÊU. Giúp HS : - HS bước đầu nhận biết ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì? Cho biết một đơn vị đồ dài thu nhỏ trên bản đồ ứng với độ dài thất trên mặt đất là bao nhiêu). II. CHUẨN BỊ. - Bản đồ thế giới, bản đồ Việt Nam, bản đồ một số tỉnh, thành phố có ghi chú. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. ND – TL Giáo viên Học sinh 1,Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới. Giới thiệu tỉ lệ bản đồ. HD luyện tập Bài 1: Bài 2,3 : 3.Củng cố dặn dò. Gọi HS lên bảng làm bài. -Nhận xét ghi điểm. -Dẫn dắt ghi tên bài học. - Treo bản đồ và giới thiệu. -Yêu cầu HS đọc các tỉ lệ bản đồ. KL: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. -Trên bản đồ tỉ lệ 1: 1000, độ dài 1mm (1cm, 1m) ứng với độ dài thực trên mặt đất là bao nhiêu? -Hỏi thêm: -Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. -Yêu cầu HS tự kiểm tra. -Nhận xét chữa bài. -Nêu lại các tỉ lệ của bản đồ? -Nhận xét tiết học. -Nhắc HS về nhà tìm hiểu thêm về tỉ lệ bản đồ. -2HS lên bảng làm bài theo yêu cầu: HS 1 làm bài: HS 2 làm bài: -Nhận xét bài làm của bạn. -Nhắc lại tên bài học. -Quan sát bản đồ thế giới, Việt Nam, các tỉnh … -Nối tiếp đọc tỉ lkệ bản đồ. -Nghe. -1HS đọc yêu cầu. -Nêu: + 1: 1000 độ dài 1mm ứng với độ dài thực là 1000mm +… -Suy nghĩ trả lời câu hỏi. -Nhận xét bổ sung. -2HS nêu yêu cầu. -Tự làm bài vào vở. -2HS lên bảng làm bài. -Đổi chéo vở kiểm tra cho nhau. -Nhận xét bài làm trên bảng của bạn. -Một số HS nêu bài giải bài 3 và giải thích. -Nối tiếp nêu. -Nghe. Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Du lịch – Thám hiểm I Mục tiêu: 1 Tiếp tục mở rộng vốn từ về du lịch, thám hiểm. 2 Biết viết đoạn văn về hoạt động du lịch hay thám hiểm có sử dụng những từ ngữ tìm được. II Đồ dùng dạy học. Một số tờ phiếu viết nội dung BT1,2 III Các hoạt động dạy học. ND –TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ. 2 Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Hướng dẫn làm bài tập. 3 Củng cố dặn dò -Gọi Hs lên bảng làm phần a, b của BT4. -HS dưới lớp trả lời câu hỏi. +Tại sao cần phải giữ phép lịch sự khi bày tỏ, yêu cầu, đề nghị? …………. -Nhận xét câu trả lời của từng HS. -Gọi HS nhận xét câu bạn đặt trên bảng. -Nhận xét và cho điểm từng HS. -Giới thiệu bài -Đọc và ghi tên bài. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. -Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm gồm 4 HS. -Phát giấy, bút cho từng nhóm. * Chữa bài: -Yêu cầu 1 nhóm dán phiếu lên bảng, đọc các từ nhóm mình tìm được, gọi các nhóm khác bổ sung. GV ghi nhanh vào phiếu để được 1 phiếu đầy đủ nhất. -Gọi HS đọc lại các từ vừa tìm đựơc Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. -Tổ chức cho HS thi tìm từ tiếp sức theo tổ. -Cho HS thảo luận trong tổ. -Cách thi tiếp sức tìm từ với mỗi nội dung GV viết thành cột trên bảng…. -Cho HS thi tìm từ. -Nhận xét, tổng kết nhóm tìm được nhiều từ, từ đúng nội dung. -Gọi HS đọc lại các từ vừa tìm được. Bài 3 -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. -Hướng dẫn: Các em tự chọn nội dung mình viết hoặc về du lịch…….. -Yêu cầu HS tự viết bài. * Chữa bài -Gọi HS viết vào giấy khổ to dán bài lên bảng, đọc bài của mình. GV chữa thật kĩ cho HS về cách dùng từ, đặt câu -Nhận xét và cho điểm HS viết tốt. -Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn của mình. -Nhận xét, cho điểm HS viết tốt. -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn vào vở và chuẩn bị bài sau -2 Hs lên bảng viết câu khiến. -Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. -Nhận xét. -Nghe. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp. -4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm, cùng trao đổi, thảo luận và hoàn thành bài. -Dán phiếu, đọc bổ sung. -4 HS đọc thành tiếng tiếp nối (Mỗi HS đọc 1 mục) -1 HS đọc thành tiếng, yêu cầu của bài trước lớp. -Hoạt động trong tổ. -Nghe. -Thi tiếp sức tìm từ. -3 Hs tiếp nối nhau đọc thành tiếng. -1 HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài trước lớp. -Nghe. -Cả lớp viết bài vào vở. 3 HS viết vào giấy khổ to. -Đọc và chữa bài. -5-7 HS đọc đoạn văn mình viết. Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I Mục tiêu: 1 Rèn kĩ năng nói: -Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện, đoạn truyện đã nghe, đã đọc về du lịch hay thám hiểm có nhân vật, ý nghĩa. -Hiểu cốt truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 2 Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II Đồ dùng dạy học. Một số truyện viết về du lịch hay thám hiểm trong truyện cổ tích, truyện danh nhân, truyện viễn tưởng, truyện thiếu nhi……. III Các hoạt động dạy học. ND –TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ 2 Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Hướng dẫn kể chuyện 3 Củng cố dặn dò -Yêu cầu HS tiếp nối nhau kể chuyện Đôi cánh của Ngựa trắng. -Gọi1 HS nêu ý nghĩa của truyện. -Nhận xét và cho điểm từng HS. -Giới thiệu bài. -Đọc và ghi tên bài. a)Tìm hiểu bài -Gọi HS đọc đề bài của tiết kể chuyện -GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân các từ: được nghe, được đọc, du lịch, thám hiểm. -Gọi HS đọc phần gợi ý. -GV định hướng hoạt động và khuyến khích HS: các em đã được nghe ông, bà cha,mẹ hay ai đó kể chuyện về du lich…….. b)Kể trong nhóm -Chia HS thành nhóm, mỗi nhóm có 4 em. -Gọi 1 HS đọc dàn ý kể chuyện. -Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. -GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn, hướng dẫn HS sôi nổi trao đổi, giúp đỡ bạn. -Ghi các tiêu chí đánh giá lên bảng. +Nội dung truyện có hay không? Truyện ngoài SGK hay trong SGK? ……. c)Kể trước lớp -Tổ chức cho HS thi kể. -GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, hành động của nhân vật, ý nghĩa truyện. -GV ghi tên HS kể, tên truyện, nội dung, ý nghĩa để HS nhận xét bạn cho khách quan. -Nhận xét tiết học -Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. -Nhắc HS đọc sách tìm thêm nhiều câu chuyện khác, chuẩn bị bài sau. -2-3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV. -Nghe. -2 HS đọc thành tiếng trước lớp. -Nghe. -2 HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý trong SGK. -Lần lượt HS giới thiệu truyện. -4HS cùng hoạt động trong nhóm. -1 HS đọc thành tiếng. -Hoạt động trong nhóm. Khi 1 HS kể các em khác lắng nghe, hỏi lại bạn các tình tiết, hành động mà mình thích trao đổi vời nhau về ý nghĩa truyện. -5-7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện. -Nhận xét bạn kể theo gợi ý. -Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. KHOA HỌC Nhu cầu chất khoáng của thực vật I Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể biết. -Kể ra vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật. -Trình bày nhu cầu về các chất khoáng của thực vật và ứng dụng thực tế của kiến thức đó trong trồng trọt. II Đồ dùng dạy học. -Hình trang 118, 119 SGK. -Sưu tầm tranh ảnh , cây thật hoặc lá cây, bao bì quảng cáo cho các loại phân bón. III Các hoạt động dạy học chủ yếu. ND_TL Giáo viên Học sinh 1.Kiểm tra bài cũ. 2.Bài mới. HĐ1: Tìm hiểu vai trò của các chất khoáng đối với thực vật. Mục tiêu: Kể ra vai trò của các chất khoáng đối với đời sống thực vật HĐ2: Tìm hiểu nhu cầu các chất khoáng của thực vật. Mục tiêu: Nêu một số ví dụ về các loại cây khác nhau, hoặc cùng một cây trong những giai đoạn phát triển khác nhau, cần những lượng khoáng khác nhau. -Nêu ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu chất khoáng của cây. 3.Củng cố dặn dò. -Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. -Nhận xét ghi điểm. -Dẫn dắt ghi tên bài học. Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ. -GV yêu cầu các nhóm quan sát hình cây cà chua: a,b,c,d trang 118 SGK và thảo luận. +Các cây các chua ở hình b,c,d thiếu các chất khoáng gì? Kết quả ra sao? +Trong số các cây cà chua:a,b,c,d cây nào phát triển tốt nhất? Hãy giải thích tại sao? Điều đó giúp em rút ra kết luận gì? +Cây cà chua nào phát triển kém nhất, tới mức không ra hoa kết quả được? Tại sao? Điều đó giúp em rút ra KL gì? Bước 2: Làm việc cả lớp. KL: Trong quá trình sống, nếu không được cung cấp đầy đủ các chất khoáng, cây sẽ phát triển kém, không ra hoa kết quả được hoặc nếu có, sẽ cho năng suất thấp……… Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn. -GV phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết trang 119 SGK để làm bài tập. Bước 2: HS làm việc theo nhóm với phiếu học tập. Phiếu học tập GV tham khảo sách giáo viên. Bước 3: Làm việc cả lớp. -GV chữa bài. Dưới đây là đáp án. -GV giảng: Cùng một cây ở những giai đoạn phát triển khác nhau, nhu cầu về chất khoáng cũng khác nhau. VD: KL: các loại cây khác nhau cần các loại chất khoáng của từng loại cây, của từng gia đoạn phát triển của cây sẽ giúp nhà nông bón phân đúng liều lượng, đúng cách để được thu hoạch cao. -Gọi HS đọc ghi nhớ. -Nhận xét tiết học. Nhắc HS về nhà ôn bài. -2HS lên bảng thực hiện HS 1: đọc ghi nhớ. HS 2: Lấy ví dụ … -Nhắc lại tên bài học. -Hình thành nhóm 4 – 6 HS thực hiện theo yêu c -Quan sát hình SGK và thảo luận. -Nêu: -Nêu: -Nêu: -Một số nhóm trình bày trước lớp. -Lớp nhận xét bổ sung. -Nghe. -Nghe. -Nhận phiếu và làm bài tập. -Hình thành nhóm từ 4 – 6 HS thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. -Lớp nhận xét bổ sung. -Nghe. -Nghe. -Nghe. -2HS đọc ghi nhớ của bài học. Thứ tư ngày 9 tháng 4 năm 2008 Tập đọc Dòng sông mặc áo I: Mục đích yêu cầu. -Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, dịu dàng và dí dỏm thể hiện niềm vui, sự bất ngờ của tác giả khi phát hiện ra sự đổi sắc muôn màu của dòng sông quê hương. 2 Hiểu các từ ngữ trong bài. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương. 3 HTL bài thơ. II Đồ dùng dạy học. Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. III Các hoạt động dạy học. ND –TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra bài cũ 2 Bài mới HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. 3 Củng cố dặn dò -Yêu cầu 2 HS đọc tiếp nối, 1 HS đọc toàn bài Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất và trả lời câu hỏi về nội dung bài. -Gọi HS nhận xét bạn đọc và trả lời câu hỏi. -Nhận xét và cho điểm từng HS. -Giới thiệu bài. -Đọc và ghi tên bài. a)Luyện đọc -Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc toàn bài thơ (3 lượt). GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS nếu có. -Yêu cầu HS đọc phần chú giải. -Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. -Yêu cầu HS đọc

File đính kèm:

  • docTuan 30.doc