TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Ăng - co - vát .
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức: Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ăng - co -vát một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam - pu – chia. (HS trả lời các câu hỏi trong SGK)
108 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 31 đến 34, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31
Thứ hai, ngày 8 tháng 4 năm 201 3
Tiết 1: Chào cờ:
TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG
Tiết 2: TẬP ĐỌC
Ăng - co - vát .
I. Mục đích, yêu cầu:
1. KiÕn thøc: Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ăng - co -vát một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam - pu – chia. (HS trả lời các câu hỏi trong SGK)
2. KÜ n¨ng: Hiểu nghĩa các từ ngữ : kiến trúc, điêu khắc, thốt nốt, kì thú, muỗm, thâm nghiêm
3. Th¸i ®é: Gd HS yêu thích, giữ gìn và bảo vệ các công trình kiến trúc, điêu khắc của quê hương, đất nước và trên thế giới.
II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc .
III. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài " Dòng sông mặc áo " và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét và cho điểm .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc: Gọi 1 HS đọc bài .
- GV phân đoạn đọc nối tiếp
+Ñoaïn 1: Töø ñaàu ñeán theá kæ XII.
+Ñoaïn 2: Tieáp theo ñeán gaïch vöõa.
+Ñoaïn 3: Coøn laïi
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài (3 lượt HS đọc).GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS, giải nghĩa từ .
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
*GV đọc mẫu,
* Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1 câu chuyện trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Ăng - co - vát được xây dựng ở đâu và từ bao giờ ?
- Nội dung đoạn 1 nói lên điều gì ?
-Yêu cầu HS đọc đoạn 2
+ Khu đền chính đồ sộ như thế nào ?
+ Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào ?
+ Đoạn 2 cho em biết điều gì?
-Yêu cầu 1HS đọc đoạn3 ,
+ Phong cảnh khu đền lúc hoàng hôn có gì đẹp ?
+ Nội dung đoạn 3 cho biết điều gì ?
* Đọc diễn cảm:
- Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. * hoàng hôn,....khi đàn dơi bay toả ra từ các ngách
-HS cả lớp theo dõi để tìm ra cách đọc hay.
- Yêu cầu HS luyện đọc.
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
- Nhận xét về giọng đọc và cho điểm HS
3. Củng cố – dặn dò:
- Hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị cho bài học sau Con chuồn chuồn nước
- HS nối tiếp nhau đọc theo trình tự và trả lời nội dung bài
- Lớp lắng nghe, nhận xét, bổ sung .
- HS lắng nghe
- 1 HS đọc toàn bài
- HS theo dõi
- HS luyện đọc nối tiếp
- Luyện đọc theo cặp .
- HS lắng nghe
- Ăng - co - vát được xây dựng ở đất nước Cam - pu - chia từ thế kỉ thứ mười hai .
- Giới thiệu về vị trí và thời gian ra đời của ngôi đền Ăng - co - vát.
+ 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm .
- Khu đền chính gồm ba tầng với những ngọn tháp lớn, ba tầng hành lang dài gần 1500 mét. Có 398 gian phòng.
- Khu đền chính được kiến trúc với những cây tháp lớn được dựng bằng đá ong và được bọc ngoài bằng đá nhẵn ...
- Miêu tả về kiến trúc kì công của khu đền chính ăng - co - vát.
- 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm bài - HS thảo luận nhóm và cử đại diện báo cáo :
- Vào hoàng hôn Ăng - co - vát thật huy hoàng: Ánh sáng chiếu soi vào bóng tối của đền ...
+ Miêu tả vẻ đẹp huy hoàng của đền Ăng - co – vát
- 3 đến 5 HS thi đọc diễn cảm.
- HS cả lớp .
Tiết 3: TOÁN
THÖÏC HAØNH (tt)
I/- Muïc tieâu:
- Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ.
II/- Chuaån bò:
Thöôùc coù vaïch chia xaêng-ti-meù(HS).
Giaáy ñeå veõ ñoaïn thaúng.
III/- Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1/- Khôûi ñoäng: Haùt vui
2/- Kieåm tra baøi cuõ:
3/- Baøi môùi:
* - Giôùi thieäu veõ ñoaïn thaúng AB treân baûn ñoà:
* GV neâu baøi toaùn SGK:
Gôïi yù caùch thöïc hieän:
Tröôùc heát tính ñoä daøi thu nhoû cuûa ñoaïn thaúng AB (theo xaêng-ti-meùt).
Ñoåi 20 m = 2000 cm
Ñoä daøi thu nhoû:
2000 : 400 = 5 (cm)
Veõ vaøo tôø giaáy ñoaïn thaúng AB coù ñoä daøi 5 cm.
Chia nhoùm, phaân vai troø
b/- Phaùt trieån baøi:
Hoaït ñoäng 1: BT 1.
+ Bieát aùp duïng nhöõng ñieàu ñaõ hoïc ñeå tính vaø veõ chieàu daøi caùi baûng.
+ GV neâu: Chieàu daøi baûng lôùp hoïc laø 3m. Yeâu caàu HS veõ ñoaïn thaúng bieåu thò chieàu daøi baûng ñoù treân baûn ñoà coù tæ leä 1 : 50.
Hoaït ñoäng 2: BT 2.
+ Bieát aùp duïng nhöõng ñieàu ñaõ hoïc ñeå tính vaø veõ hình chöõ nhaät theo ñuùng tæ leä.
+: HS tính vaøo vôû .
c/- Cuûng coá – nhaän xeùt – daën doø:
Tuyeân döông – khen ngôïi.
Daën doø.
Caû lôùp tham gia.
HS thöïc hieän theo nhoùm:
Giaûi
Ñoåi 20 m = 2000 cm
Tính ñoä daøi ñoaïn thaúng AB treân baûn ñoà: 2000 : 400 = 5 (cm)
Veõ ñoaïn thaúng AB coù ñoä daøi 5 cm treân baûn ñoà.
HS thöïc haønh theo nhoùm ñoâi:
Ñoåi 3 m = 300 cm
Tính ñoä daøi thu nhoû:
300 : 50 = 6 (cm)
Veõ ñoaïn thaúng AB coù ñoä daøi laø 6 cm: A B
HS thöïc hieän theo nhoùm.
Ñoåi 8 m = 800 cm ;
6 m = 600 cm
Chieàu daøi hình chöõ nhaät thu nhoû:
800 : 200= 4 ( cm )
Chieàu roäng hình chöõ nhaät:
600 : 200 = 3 ( cm )
Veõ hình chöõ nhaät coù chieàu daøi 4 cm, chieàu roäng 3 cm
Caùc nhoùm kieåm tra cheùo.
Chuaån bò baøi “OÂn taäp veà soá töï nhieân”.
Tiết 4: KỂ CHUYỆN
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia .
I. Mục đích, yêu cầu:
1. KÕn thøc: Học sinh chọn được câu chuyện dã tham gia (hoặc chứng kiến) nói về một cuộc du lịch hay cắm trại, đi chơi xa,...
2. KÜ n¨ng: Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
3. Th¸i ®é: Gd HS ý thức tự giác tinh thần tập thể trong mọi hoạt động .
II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS kể lại những điều đã nghe , đã đọc bằng lời của mình về chủ điểm : Du lịch - thám hiểm
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn kể chuyện:
* Tìm hiểu đề bài:
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch các từ: Kể chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia .
- Mời 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 gợi ý trong SGK .
+ Yêu cầu HS suy nghĩ, nói nhân vật em chọn kể: Nhớ lại để kể về một chuyến đi du lịch ( hoặc cắm trại ) cùng bố mẹ, cùng các bạn trong lớp hoặc với người nào đó . Nếu HS chưa từng đi du lịch hay cắm trại, các em có thể kể về một cuộc đi thăm ông bà, cô bác,... hoặc một buổi đi chợ xa, đi chơi đâu đó .
+ Gọi HS đọc lại gợi ý dàn bài kể chuyện
* Kể trong nhóm:
- HS thực hành kể trong nhóm đôi .
- GV đi hướng dẫn những HS gặp khó khăn.
Gợi ý:Em cần giới thiệu tên truyện, tên nhân vật mình định kể. Kể những chi tiết làm nổi rõ ý nghĩa của câu chuyện. Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc, kết truyện theo lối mở rộng. Nói với các bạn về những điều mà mình trực tiếp trông thấy
* Kể trước lớp:
- Tổ chức cho HS thi kể.
- GV khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn kể những tình tiết về nội dung truyện, ý nghĩa truyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất.
- Cho điểm HS kể tốt.
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe. Chuẩn bị : Khát vọng sống.
- HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
- Lắng nghe .
- HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
+ Tiếp nối nhau đọc .
+ Suy nghĩ và nói nhân vật em chọn kể :
- 1HS đọc
- HS tiến hành kể chuyện theo nhóm.
- HS tiếp nối nhau giới thiệu câu chuyện mình định kể .
- 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa truyện .
- 5 đến 7 HS thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện.
+ Bạn có cảm thấy vui vẻ và rút ra được những gì qua cuộc du lịch đó ?
+ Theo bạn tham gia du lịch - thám hiểm có vai trò như thế nào ? đối với việc học tập và quan hệ của em với mọi người xung quanh ?
- HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu
- HS cả lớp
Thứ ba, ngày 9 tháng 4 năm 2013
Tiết 1:LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Thêm trạng ngữ cho câu
I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
1. KiÕn thøc: Hiểu được thế nào là trạng ngữ (ND ghi nhớ)
2. KÜ n¨ng: Biết nhận diện được trạng ngữ trong câu (BT1, mục III), bước đầu viết đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 câu có sử dụng trạng ngữ (BT2)
3. Th¸i ®é: Gd HS dùng từ đặt câu tốt.
II. Đồ dùng dạy – học:- Bảng phụ
II. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS nêu nội dung cầ ghi nhớ bài LTVC tiết trước.
2. Dạy bài mới.
a) Giới thiệu bài.
b) Phần nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3.
+ Hai câu có gì khác nhau?
+ Đặt câu hỏi cho các phần in nghiêng
+ Tác dụng của phần in nghiêng
3. Phần Ghi nhớ
4. Phần luyện tập
Bài 1: - HS đọc yêu cầu
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
+ Ngày xưa, rùa có một cái mai láng bóng.
+ Trong vườn, muôn loại hoa đua nở.
+ Từ tờ mờ sáng, cô Thảo đã ............ba lượt.
Bài 2: - Nêu yêu cầu
- Nhận xét chốt lại yêu cầu của bài và chữa những bài HS làm chưa hoàn chỉnh.
c. Củng cố – Dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị tiết sau: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốncho câu.
- HS nêu
- HS suy nghĩ lần lượt thực hiện từng yêu cầu, phát biểu ý kiến.
Câu b có thêm hai bộ phận (được in nghiêng)
- Vì sao I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?
- Nhờ đâu I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng?
- Nêu nguyên nhân (nhờ tinh thần ham học học hỏi) và thời gian (sau này) xảy ra sự việc nói ở CN và VN (I-ren trở thành một nhà khoa học nổi tiếng).
- HS đọc
- HS đọc yêu cầ
- Làm vào vở
- HS lên bảng làm
- HS khác nhận xét
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
Tiết 2:TOÁN
OÂN TAÄP VEÀ SOÁ TÖÏ NHIEÂN
I/- Muïc tieâu:
- Đọc, viết được số tự nhiên trong hệ thập phân.
- Nắm được hàng và lớp, giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể.
- Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó.
II/- Chuaån bò:
PBT.
III/- Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1/- Khôûi ñoäng: Haùt vui
2/- Kieåm tra baøi cuõ:
Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùc ñôn vò ñeám ñaõ hoïc trong heä thaäp phaân.
Quan heä giöõa hai haøng lieàn nhau.
3/- Baøi môùi:
Neâu yeâu caàu tieát hoïc.
Chia nhoùm, phaân vai troø
b/- Phaùt trieån baøi:
Hoaït ñoäng 1: BT 1.
Cuûng coá veà caùch ñoïc, vieát soá vaø caáu taïo thaäp phaân cuûa moät soá.
HS laøm treân PBT.
Hoaït ñoäng 2: BT 2.
Bieát moät soá goàm toång giaù trò cuûa caùc chöõ soá trong soá ñoù.
HS tính vaøo vôû .
Yeâu caàu HS neâu giaù trò caùc chöõ soá trong soá ñaõ cho.
Hoaït ñoäng 3: BT 3.
Ñoïc ñuùng soá vaø neâu ñuùng giaù trò cuûa chöõ soá 5 trong soá ñoù.
GV vieát laàn löôït caùc soá treân baûng, yeâu caàu HS ñoïc soá vaø neâu giaù trò cuûa chöõ soá 5.
Yeâu caàu HS neâu caùc haøng trong moãi lôùp.
67 358 ; 851 904 ; 3 205 700 ; 195 080 126.
Hoaït ñoäng 4: BT 4.
Cuûng coá veà daõy soá töï nhieân vaø moät soá ñaëc ñieåm cuûa noù.
:HS neâu laïi daõy soá töï nhieân vaø traû lôøi caùc caâu hoûi baøi taäp.
Hoaït ñoäng 5: BT 454.
Cuûng coá veà daõy soá töï nhieân vaø moät soá ñaëc ñieåm cuûa noù.
HS töï laøm baøi.
c/- Toång keát – nhaän xeùt – daën doø:
Tuyeân döông – khen ngôïi.
Daën doø.
Caû lôùp tham gia.
HS neâu caù nhaân:
Km, hm, dam; m; dm; cm, m m
Hai ñôn vò hai haøng lieàn nhau hôn (keùm) nhau 10 laàn.
HS thöïc hieän theo nhoùm ñoâi:
Ñoïc soá
Vieát soá
Soá goàm coù
Hai möôi tö nghìn ba traêm linh taùm
24 308
2 chuïc nghìn
4nghìn,3traêm
8 ñôn vò
Moät traêm saùu möôi nghìn hai traêm baûy möôi tö
1237005
8 trieäu, 4 nghìn, 9 chuïc
HS thöïc haønh theo nhoùm ñoâi:
1 763 = 1 000 + 700 + 60 + 3
5 794 = 5 000 + 700 + 90 + 4
20 292 = 20 000 + 2000 + 90 + 2
190 909 = 100 000 + 90 000 + 900 +9
HS laøm vieäc caù nhaân.
Saùu möôi baûy nghìn ba traêm naêm möôi taùm ; giaù trò cuûa chöõ soá 5 laø 50…
HS laøm vieäc caù nhaân:
a) Trong daõy soá töï nhieân, hai soá lieân tieáp nhau hôn(hoaëc) keùm nhau moät ñôn vò.
b) Soá töï nhieân beù nhaát laø soá 0.
c) Khoâng coù soá töï nhieân naøo lôùn nhaát. Vì neáu ta theâm 1 vaøo moät soá töï nhieân thì ta ñöôïc moät soá lôùn hôn lieàn sau.
HS neâu mieäng.
Chuaån bò baøi “OÂn taäp veà soá töï nhieân (tt)”.
Tiết 3: CHÍNH TẢ
Nghe lời chim nói.
I. Mục đích, yêu cầu:
1. KiÕn thøc: Nghe – viết đúng bài chính tả, biết trình bày các dòng thơ, khổ thơ theo thể thơ năm chữ.
2. KÜ n¨ng: Làm đúng BT chính tả phân biệt các âm đầu dễ lẫn l/ n hoặc có thanh hỏi / thanh ngã
3. Th¸i ®é: Gd HS giữ vở sạch viết chữ đẹp.
II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi HS lên bảng viết các tiếng có nghĩa bắt đầu bằng âm r / d và gi .
- GV nhận xét ghi điểm từng HS.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn viết chính tả:
- Gọi HS đọc đoạn thơ viết trong bài : " Nghe lời chim nói "
- Đoạn thơ này nói lên điều gì ?
-Yêu cầu các HS tìm các từ khó, đễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
+ GV yêu cầu HS gấp sách giáo khoa lắng nghe GV đọc để viết vào vở đoạn thơ trong bài " Nghe lời chim nói ".
+ Treo bảng phụ đoạn văn và đọc lại để HS soát lỗi tự bắt lỗi .
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
* Bài tập 2
- GV chỉ các ô trống giải thích bài tập 2
- Yêu cầu lớp đọc thầm sau đó thực hiện làm bài vào vở .
- Yêu cầu HS nào làm xong thì lên bảng .
- Yêu cầu HS nhận xét bổ sung bài bạn
- GV nhận xét, chốt ý đúng, tuyên dương những HS làm đúng và ghi điểm từng HS
* Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu đề bài .
- HS lên bảng thi làm bài .
+ Gọi HS đọc lại đoạn văn sau khi hoàn chỉnh
- GV nhận xét ghi điểm từng HS .
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà xem lại các từ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau: Vương quốc vắng nụ cười.
- 2HS lên bảng viết .
- HS ở lớp viết vào giấy nháp .
rên rỉ, rong rêu, dào dạt, da dẻ, , dê con, giáo viên, giáo dục,
- Nhận xét các từ bạn viết trên bảng.
+ Lắng nghe.
- HS đọc đoạn trong bài viết, lớp đọc thầm
- Bầy chim nói về những cảnh đẹp, những đổi thay của đất nước .
+ HS viết vào giấy nháp các tiếng khó dễ lần trong bài như: lắng nghe, nối mùa, ngỡ ngàng, thanh khiết, thiết tha, .. .
+ Nghe và viết bài vào vở .
+ Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi ra ngoài lề tập .
-
- Quan sát, lắng nghe GV giải thích .
- Trao đổi, thảo luận và tìm từ cần điền
- Bổ sung.
- HS đọc các từ vừa tìm được
- HS đọc đề thành tiếng, lớp đọc thầm .
- HS lên bảng làm, HS ở lớp làm vào vở
+ Lời giải: a) ( băng trôi ) Núi băng trôi - lớn nhất - Nam cực - năm 1956 - núi băng này .
b) ( Sa mạc đen ) Ở nước Nga - cũng - cảm giác - cả thế giới
- Đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh .
Tiết 4: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
LUYỆN TẬP
I - MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU
1. Hieåu ñöôïc theá naøo laø traïng ngöõ .
2. Bieát nhaän dieän vaø ñaët ñöôïc caâu coù traïng ngöõ .
II - ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
Baûng phuï vieát caùc caâu vaên ôû BT1 (phaàn luyeän taäp).
III - CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
1.Baøi cuõ: Hoaït ñoäng : Ghi nhôù
Hai HS ñoïc ghi nhôù.
GV yeâu caàu HS söûa baøi laøm veà nhaø.
GV nhaän xeùt
2.Baøi môùi:
Hoaït ñoäng1: Giôùi thieäu
Hoaït ñoäng 2:
Taùc duïng cuûa phaàn in nghieâng: Neâu nguyeân nhaân vaø thôøi gian.
Hoaït ñoäng 3: Luyeän taäp
Baøi taäp 1:HS ñoïc yeâu caàu vaø laøm vaøo VBT
Nhaéc HS löu yù: boä phaän traïng ngöõ traû lôøi cho caùc caâu hoûi Khi naøo? ÔÛ ñaâu? Vì sao? Ñeå laøm gì?
GV choát laïi traïng ngöõ:
Baøi taäp 2:
HS thöïc haønh vieát moät ñoaïn vaên ngaén veà moät laàn ñi chôi xa, trong ñoù coù ít nhaát 1 caâu duøng traïng ngöõ.
HS ñoåi nhau söûa baøi.
GV theo doõi, nhaän xeùt
*Cuûng coá - Daën doø: GV nhaän xeùt tieát hoïc.
Daën HS veà nhaø hoïc thuoäc phaàn ghi nhôù- Chuaån bò baøi:
HS ñoïc ghi nhôù.
HS ñoïc
HS phaùt bieåu
boä phaän traïng ngöõ traû lôøi cho caùc caâu hoûi Khi naøo? ÔÛ ñaâu? Vì sao? Ñeå laøm gì?
HS ñoïc yeâu caàu
HS phaùt bieåu yù kieán.
Ngaøy xöa. Trong vöôøn. Töø tôø môø saùng.Vì vaäy, moãi naêm.
HS laøm baøi
HS noái tieáp nhau ñoïc baøi.
Thứ tư, ngày10 tháng 4 năm 2013
Tiết 1:TẬP LÀM VĂN
Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật.
I. Mục đích, yêu cầu:
1. KiÕn thøc: HS nhận biết được những nét tả bộ phận chính của một con vật trong đoạn văn (BT1, BT2)
2. KÜ n¨ng: HS quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (BT3).
3. Th¸i ®é: Có ý thức chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi .
II. Đồ dùng dạy - học: Bảng
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu học sinh nhắc lại dàn ý bài văn miêu tả con vật đã học .
+ Ghi điểm từng học sinh .
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài :
- Gọi 2 HS đọc bài đọc " Con ngựa "
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu
- GV giúp HS những HS gặp khó khăn .
+ Yêu cầu HS phát biểu ý kiến .
- Yêu cầu cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi và cho điểm những học sinh có ý kiến hay nhất .
Bài 2 : Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài
- Gọi 1 HS đọc: tả một bộ phận của một loài vật mà em yêu thích .
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu
- GV giúp HS những HS gặp khó khăn .
+ Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm .
+ Hướng dẫn HS nhận xét và bổ sung nếu có
+ GV nhận xét, ghi điểm một số HS viết bài tốt .
3. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà quan sát kĩ các bộ phận của một con vật mà em thích và ghi vào nháp cho hoàn chỉnh .
- HS trả lời câu hỏi .
- HS khác nhận xét
- Lắng nghe .
- HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài .
+ Lắng nghe GV để nắm được cách làm bài .
+ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau
-Tiếp nối nhau phát biểu .
Các bộ phận
Từ ngữ miêu tả
- Hai tai
- Hai lỗ mũi
- Hai hàm răng
- Bờm
- Ngực
- Bốn chân
- Cái đuôi
to, dựng đứng trên cái đầu rất đẹp
- ươn ướt, động đậy hoài
trắng muốt
được cắt rất phẳng
nở
khi đứng cũng cứ giậm lộp độp trên đất
dài, ve vẩy hết sang phải lại sang trái
- Nhận xét ý kiến bạn .
- 1 HS đọc thành tiếng .
- Quan sát :
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm bài
+ Phát biểu theo ý tự chọn :
- Em chọn tả thân con bò .
- Em chọn tả đầu con mèo của nhà em .
- Em chọn tả cái đuôi của con bò .
- Em chọn tả bốn chân của con mèo .
+ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau
- HS tự suy nghĩ để hoàn thành yêu cầu vào vở hoặc vào giấy nháp .
- Xếp các từ ngữ miêu tả chính xác về từng bộ phận con vật theo từn cột .
+ Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm .
- HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên
Tiết 2: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
LUYỆN TẬP
I - MUÏC ÑÍCH ,YEÂU CAÀU :
Luyeän taäp quan saùt caùc boä phaän cuûa con vaät
Bieát tìm caùc töø ngöõ mieâu taû laøm noåi baät nhöõng ñaëc ñieåm cuûa con vaät .
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY – HOÏC
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA H/SINH
1. Khôûi ñoäng:
2. Baøi cuõ:
3. Baøi môùi: Giôùi thieäu:
Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn HS quan saùt vaø choïn loïc chi tieát mieâu taû.
Baøi taäp 1,2. HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp
GV choát laïi:
Hai tai: to, döïng ñöùng..
Hai loã muõi: öôn öôùt…..
………
Baøi taäp 3:
GV treo moät soá aûnh con vaät.
Löu yù HS: Ñoïc kó 2 ví duï trong SGK ñeå hieåu baøi.
Vieát laïi nhöõng töø ngöõ mieâu taû theo hai coät.
HS vaø giaùo vieân nhaän xeùt.
4. Cuûng coá – daën doø:
Nhaän xeùt tieát hoïc
HS ñoïc noäi dung baøi taäp 1,2.
HS ñoïc kó ñoaïn Con ngöïa, laøm baøi vaøo vôû.
HS phaùt bieåu yù kieán.
Moät HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp 3.
HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
Moät vaøi HS nhaéc teân con vaät em choïn ñeå quan saùt.
HS vieát baøi theo hai coät
HS ñoïc keát quaû.
Tiết 3: TOÁN
OÂN TAÄP VEÀ SOÁ TÖÏ NHIEÂN (tt)
I/- Muïc tieâu:
- So sánh các số đến 6 chữ số .
- Biết sắp xếp 4 số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn.
II/- Chuaån bò:
PBT.
III/- Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc:
Giaùo vieân
Hoïc sinh
1/- Khôûi ñoäng: Haùt vui
2/- Kieåm tra baøi cuõ:
HS nhaéc laïi caùch so saùnh soá töï nhieân.
3/- Baøi môùi:
Neâu yeâu caàu tieát hoïc.
Chia nhoùm, phaân vai troø
b/- Phaùt trieån baøi:
Hoaït ñoäng 1: BT 1.
Cuûng coá veà so saùnh soá töï nhieân.
: HS töï laøm treân vôû BT.
Hoaït ñoäng 2: BT 2.
: Bieát so saùnh vaø saép xeáp caùc soá theo thöù töï töø beù ñeán lôùn.
: HS tính vaøo baûng nhoùm.
Hoaït ñoäng 3: BT 3.
: Ñoïc ñuùng soá vaø neâu ñuùng giaù trò cuûa chöõ soá 5 trong soá ñoù.
: GV vieát laàn löôït caùc soá treân baûng, yeâu caàu HS ñoïc soá vaø neâu giaù trò cuûa chöõ soá 5.
Yeâu caàu HS neâu caùc haøng trong moãi lôùp.
67 358 ; 851 904 ; 3 205 700 ; 195 080 126.
Hoaït ñoäng 4: BT 4.
: Cuûng coá veà daõy soá töï nhieân vaø moät soá ñaëc ñieåm cuûa noù.
:HS neâu laïi daõy soá töï nhieân vaø traû lôøi caùc caâu hoûi baøi taäp.
Hoaït ñoäng 5: BT 454.
Cuûng coá veà daõy soá töï nhieân vaø moät soá ñaëc ñieåm cuûa noù.
: HS töï laøm baøi.
c/- Cuûng coá – nhaän xeùt – daën doø:
Tuyeân döông – khen ngôïi.
Daën doø.
Caû lôùp tham gia.
HS neâu caù nhaân:
Trong hai soá töï nhieân: Soá coù ít chöõ soá hôn thì beù hôn. Neáu hai soá coù soá chöõ soá baèng nhau thì tieán haønh so saùnh töøng caëp chöõ soá töø haøng cao ñeán haøng thaáp, haøng naøo coù chöõ soá lôùn hôn thì lôùn hôn.
HS thöïc hieän caù nhaân:
989 < 1321 34579 < 34601
27 105 > 7985 150 482 > 150 459
8300 : 10 = 830 720600 = 726 100
HS thöïc haønh theo nhoùm:
a) 999 < 7426 < 7624 < 7642
b) 1853 < 3158 < 3190 < 3518
HS laøm vieäc caù nhaân.
Saùu möôi baûy nghìn ba traêm naêm möôi taùm ; giaù trò cuûa chöõ soá 5 laø 50…
HS laøm vieäc caù nhaân:
a) Trong daõy soá töï nhieân, hai soá lieân tieáp nhau hôn(hoaëc) keùm nhau moät ñôn vò.
b) Soá töï nhieân beù nhaát laø soá 0.
c) Khoâng coù soá töï nhieân naøo lôùn nhaát. Vì neáu ta theâm 1 vaøo moät soá töï nhieân thì ta ñöôïc moät soá töï nhieân lôùn hôn lieàn sau.
HS neâu mieäng.
Chuaån bò baøi “OÂn taäp veà soá töï nhieân (tt)”.
Tiết 4: THỰC HÀNH TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Muïc tieâu:
-So sánh được các số có đến sáu chữ số
-Biết sắp xếp bốn số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé ,từ bé đến lớn
II.Ñoà duøng daïy hoïc:
III.Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu:
Hoaït ñoäng cuûa thaày.
Hoaït ñoäng cuûa troø.
1.Kieåm tra baøi cuõ:
2.Baøi môùi:
a.Giôùi thieäu baøi:(1’)
- Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
b.Hoaït ñoäng 1: (7’)
- HS laøm baøi taäp 1.
Muïc tieâu:
- Cuûng coá veà caùch ñoïc vaø caùch vieát soá vaø caáu taïo thaäp phaân cuûa moät soá.
Tieán haønh:
Baøi 1/160:
-GV höôùng daãn HS laøm moät caâu maãu, sau ñoù, HS töï laøm baøi.
-GV vaø HS nhaän xeùt.
c.Hoaït ñoäng 2: (8’)
- HS laøm baøi taäp 2.
Muïc tieâu: OÂn veà caùch ñoïc, vieát soá trong heä thaäp phaân.
Tieán haønh:
Baøi 2/160:
-GV höôùng daãn HS quan saùt kyõ phaàn maãu trong SGK.
-GV yeâu caàu HS töï laøm caùc baøi coøn laïi.
d.Hoaït ñoäng 3:(18’) HS laøm baøi taäp 3.
Muïc tieâu: Haøng vaø lôùp ; giaù trò chöõ soá phuï thuoäc vaøo vò trí cuûa chöõ soá ñoù trong moät soá cuï theå. Daõy soá töï nhieân vaø moät soá ñaëc ñieåm cuûa noù.
Baøi 3/160:
-Yeâu caàu HS töï laøm laàn löôïc theo caùc phaàn a, b.
Baøi 4/160:
-Goïi 1 HS ñoïc ñeà.
-GV neâu laïi daõy soá töï nhieân, töø ñoù, yeâu caàu HS laàn löôït traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK.
Baøi 5/160:
-Goïi HS neâu yeâu caàu.
-HS töï laøm baøi, sau ñoù GV chöõa baøi.
3.Cuûng coá-daën doø:(3’)
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-HS nhaéc laïi ñeà.
-HS the doõi maãu, sau ñoù töï laøm baøi.
-HS laøm mieäng.
-HS traû lôøi mieäng.
-1 HS ñoïc ñeà baøi.
-HS traû lôøi.
-1 HS neâu yeâu caàu.
-HS vieát nhanh vaøo vôû.
Thứ năm, ngày 11 tháng 4 năm 2013
Tiết 1: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu.
I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
1. KiÕn thøc: Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (trả lời câu hỏi ở đâu?)
2. KÜ n¨ng: Nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (BT1, mục III) ; bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2) ; biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ choi trước (BT3).
3. Th¸i ®é: Gd HS vận dụng vào giao tiếp, viết văn.
II. Đồ dùng dạy - học: B¶ng phô.
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS lên bảng đọc 1 đoạn văn nói về một cuộc đi chơi xa trong đó có ít nhất 1 câu có trạng ngữ .
- Nhận xét đánh giá ghi điểm từng HS.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn nhận xét:
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài vào vở .
- Mời 1 HS lên bảng xác định thành phần trạng ngữ và gạch chân các thành phần này
- Gọi HS phát biểu .
Bài 2 : Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài vào nháp .
- Gọi HS tiếp nối phát biểu .
- Em hãy đặt câu hỏi cho phần in nghiêng
c) Ghi nhớ : - Gọi 2 -3 HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK .
d. Hướng
File đính kèm:
- TUẦN 31 - 34Thoa4.doc