I. MỤC TIÊU :
- Biết được tập thể dục hàng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
-Biết đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống. KN ra quyết định, KN làm chủ bản thân.
-Tập thể dục, ăn uống, đi đứng, ngồi đúng cách để cơ và xương phát triển tốt.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên : Tranh xương và cơ, Bốn chậu nước, phiếu thảo luận.
- Học sinh : Sách TN&XH.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
31 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 4 - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Thanh Hiền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: 2/9/2019 Thứ hai ngày 9 tháng 9 năm 2019
Tập đọc
PPCT:10+11 BÍM TÓC ĐUÔI SAM (KNS)
I. MỤC TIÊU :
- Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với bạn gái.
- Biết nghỉ hơi sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài. KN Kiểm soát cảm xúc, thể hiện sự cảm thông, tìm kiếm sự hỗ trợ, tư duy phê phán.
- Luôn thân ái với bạn không phân biệt nam nữ.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên : Tranh : Bím tóc đuôi sam.
- Học sinh : Sách Tiếng việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
TIẾT 1
1.Bài cũ :
-G ọi 2 em học thuộc lòng bài Gọi bạn.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
a. Khám phá: - Tranh vẽ gì?
- Để các em biết cách cư xử với các bạn nhất là với các bạn gái cô cùng các em đi tìm hiểu bài Bím tóc đuôi sam.
-Giới thiệu bài- Ghi tựa bài:
b. Kết nối:
Luyện đọc
- Đọc mẫu toàn bài.
Đọc từng câu :
-Hướng dẫn đọc từ ngữ phát âm dễ lẫn lộn :
Đọc từng đoạn trước lớp :
-Kết hợp hướng dẫn ngắt nghỉ hơi, nhấn giọng đúng (bảng phụ)
Khi Hà đến trường Bím tóc đẹp quá!..”
Vì vậy mách thầy...
Đừng khóc bím tóc của bạn...
Giảng từ: bím tóc đuôi sam, tết, loạng choạng, ngượng nghịu, phê bình.
Mở rộng từ : Đầm đìa nước mắt. Đối xử tốt.
Chia nhóm đọc.
-Nhận xét.
TIẾT 2
Tìm hiểu bài.
-Hã nhờ mẹ làm gì ?
-Khi Hà đến trường, các bạn đã khen 2 bím tóc của em ntn?
-Tại sao đang vui vẻ như vậy mà Hà lại khóc ?
-Tuấn đã trêu Hà ntn?
-Em nghĩ như thế nào về trò đùa của Tuấn ?
-Thầy giáo đã làm Hà vui lên bằng cách nào ?
-Theo em vì sao lời khen của thầy làm Hà vui không khóc nữa ?
-Khi được thầy khen Hà có mừng không ? Có tự hào về hai bím tóc không ?
-Tan học Tuấn làm gì ?
-Từ ngữ nào cho thấy Tuấn xấu hổ vì đã trêu chọc Hà ?
-Thầy giáo khuyên Tuấn điều gì ?
c. Thực hành:
-Thi đọc theo vai.
-Nhận xét, khen nhóm đọc tốt theo vai.
-Nhận xét
d. Vận dụng :Bạn Tuấn trong truyện đáng chê hay đáng khen ? Vì sao ?
-Câu chuyện này khuyên chúng ta điều gì ?
-Kết luận:
-Nhận xét tiết học. Dặn dò- Đọc bài nhiều lần kể chuyện.
-2 em HTL và TLCH.
-Trả lời cá nhân.
-Theo dõi, đọc thầm.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu.
- Luyện đọc từ khó. (nhiều em ).
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
-1 em lên bảng ngắt nhịp.
-Cả lớp thực hiện ngắt nhịp trong sách.
-4 em luyện đọc câu.
- Đọc từ chú giải.
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm.
-Đồng thanh
- Đọc đoạn 1-2
Thảo luận TLCN.
-Luyện đọc theo vai trong nhóm.
-Nhóm tự phân vai:
-Trả lời cá nhân.
-Phải đối xử tốt với bạn, đặc biệt là bạn gái.
..
Toán
PPCT:16 29 + 5
I. MỤC TIÊU :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, có dạng 29 + 5. Biết số hạng, tổng. Biết nối các điểm cho sẵn để có hình vuông. Biết giải bài toán bằng một phép cộng
-Yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DAY HỌC
- Giáo viên : Que tính, bảng cài. Viết Bài 3.
- Học sinh : Sách toán, vở, bảng con, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ: Ghi : 9 + 8 9 + 9
-Nhận xét.
2.Bài mới :
Giới thiệu bài : Cộng có nhớ số có 2 chữ số với số có 1 chữ số dạng 29 + 5.
a.Giới thiệu 29 + 5.
Nêu bài toán : Có 29 que tính, thêm 5 que tính. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có tất cả bao nhiêu que ta làm thế nào ?
Trực quan : Bảng cài hướng dẫn học sinh tìm kết quả
Vậy 29 + 5 = 34.
-Đặt tính và tính :
Gợi ý : Rút ra quy tắc.
b. Luyện tập.
Bài 1 :HDHS thực hiện 3 cột đầu,
Bài 2 : Làm bảng con.
-Đặt tính là đặt ntn? Muốn tính tổng ta làm tính gì?
-Khi đặt tính cần chú ý gì?
- Yêu cầu lớp làm bài vào vở.
Bài 3 :
-Muốn có hình vuông ta nối mấy điểm với nhau?
-Gọi 1 em nêu tên gọi các hình vuông
-nhận xét.
3.Củng cố : Nêu cách đặt tính 29 + 5 và quy tắc.
- Nhận xét. Dặn dị chuẩn bị bài hơm sau
-2 em lên bảng. Lớp làm bảng con.
-Nêu cách đặt tính, cách nhẩm.
-29 + 5.
-Nghe, phân tích.
-Thực hiện phép cộng 29 + 5.
-Thực hành trên que tính.
-Học sinh làm theo thao tác của giáo viên.
-Đọc to : 29 + 5 = 34.
- Đặt tính rồi tính.
-1 em đặt tính và nêu cách tính. Lớp làm SGK.
- TL cá nhân.
- Lớp làm bài vào vở.
- 1 em đọc đề.
-4 điểm.
-Làm bài thực hành nối.
-1 em nêu tên gọi các hình vuông: ABCD, MNPQ.
-1 em trả lời.
.
BUỔI 2
ĐẠO ĐỨC
Biết nhận lỗi và sữa lỗi T2
( Đã soạn ở tuần 3)
ƠN LUYỆN TIẾNG VIỆT
PPCT : RÈN ĐỌC
I. MỤC TIÊU :
-Rèn kĩ năng đọc cho HS: đọc đúng, đọc diễn cảm, đọc theo vai.
-HS đọc trôi chảy một cách rõ ràng, rành mạch, thể hiện tốt lời của nhân vật.
-HS thích thú môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : Tranh
- Học sinh : Sách Tiếng việt, vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới: GTB, ghi tựa.
Luyện đọc.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu.
- Yêu cầu HS nối tiếp đọc theo đoạn.
- GV theo dõi HS đọc.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm 4.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- GV động viên, khuyến khích HS mạnh dạn thi đọc và tuyên dương những em đọc bài tốt.
- Đại diện một số HS đọc diễn cảm trước lớp.
- Lớp nhận xét, GV nhận xét tuyên dương.
Tìm hiểu bài.
- GV nêu một số câu hỏi trong bài để HS nắm lại nội dung của bài.
2. Củng cố:
- Tuyên dương những HS đọc bài tốt, các HS đọc bài có nhiều tiến bộ.
- GV nhận xét tiết học.
-HS đọc nối tiếp từng câu.
- HS nối tiếp đọc theo đoạn.
-HS lắng nghe.
-HS thi đđọc, lớp lắng nghe, nhận xét.
-HS đọc trước lớp.
-HS thực hiện
ƠN LUYỆN TỐN
DẠNG 29 + 5
I. MỤC TIÊU:
-Ôân tập củng cố thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 29 + 5.
-Giải toán có lời văn bằng một phép tính cộng. Nhận biết hình vuông, hình tam giác.
-HS học tập tốt.
II. ĐỒ DÙNG DAY HỌC
- Giáo viên : Sách, bảng phụy
- Học sinh : Sách toán, vở, bảng con, nháp.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới: GTB, ghi tựa.
Làm VBT
Bài 1: Tính
-1 học sinh nêu cách tính của phép tính 79 + 3.
-Gọi 4 học sinh lên bảng làm bài.
-Lớp làm bài trong VBT. Nhận xét chữa bài.
Bài 2: Đặt tính rồi tính tổng.
-Đặt tính ta đặt thế nào?
-Tính tổng ta phải thực hiện phép tính gì? Vì sao?
- Gọi 1 học sinh lên bảng làm bài.
-Lớp làm trong VBT. Nhận xét chữa bài.
Bài 3: gọi 1 học sinh đọc đề bài
-Bài toán cho biết gì? Bài toán yêu cầu tìm gì?
-Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Gọi 1 học sinh làm trên bảng. Lớp làm bài trong VBT.
-Nhận xét chữa bài.
Bài 4: Nối các điểm để được 1 hình vuông, hai hình tam giác.
-Học sinh tự nối trong VBT. 1 học sinh làm trên bảng.
-Gọi 3 học sinh đọc tên hình vuông, hình tam giác.
Thi đọc bảng cộng 9
-Một số học sinh đọc thuộc bảng cộng 9
-Nhận xét, tuyên dương.
2. Củng cố:
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương
-1 HS trả lời.
- 4 học sinh lên bảng làm bài.
- Lớp làm bài trong VBT. Nhận xét
-1 HS trả lời.
-1 học sinh lên bảng làm bài.
- Lớp làm bài trong VBT. Nhận xét
-1 học sinh đọc đề bài.
- 1 HS trả lời.
- 1 học sinh lên bảng làm bài.
- Lớp làm bài trong VBT. Nhận xét
-1 học sinh lên bảng làm bài.
- Lớp làm bài trong VBT.
-3 học sinh đọc tên hình vuông, hình tam giác. Lớp lắng nghe, nhận xét
học sinh đọc thuộc bảng cộng 9
NS:03/9/2019 Thứ ba ngày 10 tháng 9 năm 2019
Kể chuyện
PPCT:4 BÍM TÓC ĐUÔI SAM (KNS)
I. MỤC TIÊU :
- Dựa theo tranh kể lại được đoạn 1-2 của câu chuyện( BT1);
-Bước đầu kể lại được đoạn 3 bằng lời của mình(BT2). Biết kể chuyện tự nhiên, phối hợp với điệu bộ, nét mặt; biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với ND. Kể nối tiếp được từng đoạn của câu chuyện.
-Luôn thân ái với bạn không phân biệt nam nữ.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-Giáo viên : Tranh minh họa đoạn 1-2 bài bím tóc đuôi sam.
-Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : Tiết trước kể câu chuyện gì ?
-Nhắc lại lời của cha Nai Nhỏ sau mỗi lần nghe con kể về bạn của mình.
-Nhận xét.
2.Bài mới. -Giới thiệu bài
-Trong tiết tập đọc trước học bài gì ?
-Em nêu tên các nhân vật có trong chuyện?
-Câu chuyện cho chúng ta bài học gì ?
Kể đoạn 1-2 theo tranh.
Trực quan : Tranh minh họa.
-Quan sát tranh tập kể bằng lời của mình.
-Nhận xét.
Gợi ý : -Đặt câu hỏi : Hà nhờ mẹ làm gì ?
-Giáo viên nhận xét.
Kể đoạn 2.
Hỏi đáp : Kể bằng lời của em là thế nào ?
-Em có được kể y nguyên như trong SGK không ?
-Em suy nghĩ và kể trước lớp.
- Theo dõi gợi ý đặt câu hỏi. Nhận xét.
Kể toàn bộ câu chuyện.
-GV nhận xét
3.Củng cố: Câu chuyện khuyên em điều gì?
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương.Dặn dò- Tập kể lại chuyện bằng lời của em.
-Bạn của Nai Nhỏ.
-1 em nhắc lại.
-Cá nhân trả lời.
-Kể lại trong nhóm (Dựa vào tranh tập kể trong nhóm, kể bằng lời của mình )
-Đại diện các nhóm lên trình bày .
-Nhóm cử đại diện lên thi kể
(đoạn 1-2).
-Nhận xét lời kể của bạn.
-Hà nhờ mẹ tết cho 2 bím tóc.
-1 em nêu yêu cầu.
-Là kể bằng từ ngữ của mình.
-Có thể thêm hoặc bớt.
-2 em kể bằng lời của mình.
-Nhận xét bạn kể.
- HS nhận vai kể lại chuyện trước lớp.
-Nhận xét.
-Cá nhân trả lời.
Kể cho người thân nghe.
Toán
PPCT :17 49 + 25
I. MỤC TIÊU
- Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 49 + 25. Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
-Yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên : Bảng cài, 7 bó 1 chục que tính và 14 que tính rời.
- Học sinh : Sách, vở, nháp, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ :
-Đặt tính : 27 + 9 ; 38 + 5; 59 + 6
Nhận xét.
2.Bài mới : Giới thiệu bài :
Giới thiệu phép cộng : 49 + 25
- Nêu bài toán : Có 4 bó que tính và 9 que rời, thêm 2 bó và 5 que rời. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ?
-49 que gồm mấy bó và mấy que lẻ ?
- Thực hiện trên bảng cài.
-Vậy 49 + 25 = ?
- Em hãy đặt tính với cột dọc.
-Em nêu cách đặt tính và tính như thế nào ?
-Muốn thực hiện phép cộng 49 + 25 em thực hiện như thế nào ?
Làm bài tập.
Bài 1 :Yêu cầu HS tự làm bài vào SGK cột
Bài 2 :HS nêu.
Bài 3 :
-Bài toán cho biết gì? Bài toán cho biết thêm gì? Bài toán hỏi gì? Bài toán thuộc dạng toán gì ?
-Nhận xét.
3.Củng cố :Nhận xét tiết học. Dặn dò : Ôn lại bài.
-Bảng con.
-49 + 25
-Cả lớp thao tác trên que tính thực hiện bằng nhiều cách.
- Trả lời
-1 em lên bảng. Cả lớp làm nháp.
-Tính từ phải sang trái:
- nhắc lại (5-6 em nhắc lại)
-Cả lớp tự làm bài. Sửa bài
-Cả lớp làm cột (1,2,3)
- HS điền và nêu.
-1 em đọc đề.
- trả lời cá nhân.
-Giải bài toán vào vở.
-1 em giải bảng.
-Ôn bài, tập nhẩm các phép tính.
..
Chính tả
PPC T :7 TC: BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I. MỤC TIÊU :
-Chép lại chính xác bài chính tả.
-Biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài; qua bài chính tả biết cách trình bày đúng hình thức đoạn văn hội thoại. Không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm được BT2, 3(a)
-Luôn thân ái với bạn không phân biệt nam nữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì?
- Đọc các từ khó cho HS viết.
-Nhận xét.
2.Bài mới : -Giới thiệu bài
Hướng dẫn tập chép.
a. Ghi nhớ nội dung đoạn chép.
- Đọc đoạn chép.
-Trong đoạn văn có những ai ?
-Thầy giáo và Hà đang nói với nhau về chuyện gì ?
-Vì sao Hà không khóc nữa ?
b. Hướng dẫn cách trình bày :
-Trong đoạn chép có những dấu câu nào ?
-Em hãy đọc các câu có những dấu câu trên.
-Ngoài dấu hai chấm, dấu hỏi, dấu chấm cảm còn có các dấu câu nào ?
-Dấu gạch ngang đặt ở đâu ?
c. Hướng dẫn viết từ khó:
-Đoạn chép có những từ nào khó viết, dễ lẫn ?
- Theo dõi, chỉnh sửa lỗi.
d. Cho học sinh chép bài.
e. Soát lỗi.
Làm bài tập.
Bài 2 : gọi 1 em nêu yêu cầu của bài
-Nhận xét. Chốt lời giải đúng.
Bài 3 a: gọi 1 em nêu yêu cầu của bài
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài. Lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét - Chốt lời giải đúng.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Tuyên dương
-Bạn của Nai Nhỏ.
-2 em lên bảng viết. Cả lớp viết bảng.
-2 em đọc đoạn chép.
-Cá nhân trả lời.
-Trả lời cá nhân.
-Tìm và đọc
- Viết nháp, 2 em lên bảng viết.
-HS chép bài vào vở.
-1 em nêu yêu cầu.
-1 em lên bảng làm bài. Lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét bài bạn trên bảng.
-1 em nêu yêu cầu.
-1 em lên bảng làm bài. Lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét bài bạn trên bảng
..........
BUỔI 2
Ơn luyện Chính tả
PPCT: VIẾT ĐOẠN VĂN PHÂN BIỆT IÊ.YÊ
I. MỤC TIÊU:
- Nghe viết đúng bài chính tả
- Rèn kỹ năng viết đúng iê.yê
- Hồn thành bài tập chính tả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : Sách TH
- Học sinh : Vở TH, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới: GTB, ghi tựa.
BT1: GV đọc mẫu đoạn viết, học sinh theo dõi vở thực hành CT.
+Bài chính tả có những chữ nào viết hoa?
+Vì sao lại viết hoa?
- GV đọc từ khó, học sinh viết bảng con.
- HDHS gạch chân những tiếng cĩ iê.yê.
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh.
- Hướng dẫn học sinh soát lỗi.
BT2: Điền iê hoặc yê.
- 1 em đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở THCT.
- Sửa bài. GV chốt ý đúng: yên lặng, bình yên, tuyên dương, tiết học, tâm huyết, chiến đấu.
BT3: 1 em đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở THCT.
- Sửa bài. GV chốt ý đúng.
2- Củng cố:
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương.
- HS theo dõi
-HS trả lời.
- HS viết bảng con.
- HS lắng nghe, thực hiện
- 1 em đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở THCT.
- HS lắng nghe
- 1 em đọc yêu cầu.
- HS làm vào vở THCT.
.
Tiếng Việt
PPCT: BD: THỰC HÀNH - TIẾT 1
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho học sinh đọc đúng, rõ ràng. Trả lời được các câu hỏi trong bài.
- Hiểu được nội dung câu chuyện “Lời hứa và lời nói khoác”.
- HS đọc bài tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : Sách
- Học sinh : Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới: GTB, ghi tựa.
Luyện đọc.
- HD HS đọc nối tiếp từng câu.
- Yêu cầu HS nối tiếp đọc theo đoạn.
- Hướng dẫn HS đọc nối tiếp đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm. GV nên động viên, khuyến khích HS mạnh dạn thi đọc.
- Đại diện một số HS đọc diễn cảm trước lớp.
- Lớp nhận xét, GV nhận xét tuyên dương.
Đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng hay sai:
- gọi 1 em lên bảng sửa bài. HS làm vào vở thực hành.
- GV chốt lại ý đúng.
Đánh dấu v vào ô trống trước câu trả lời đúng
- gọi 1 em lên bảng sửa bài. HS làm vào vở thực hành.
- GV chốt lại ý đúng.
2.Củng cố:
- Khi nào dùng dấu chấm và dấu chấm hỏi?
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương
-HS đọc nối tiếp
- HS nối tiếp đọc theo đoạn
-HS thực hiện
-HS thực hiện
- HS đọc diễn cảm. Lớp lắng nghe, nhận xét
-1 em nêu yêu cầu
- 1 em lên bảng sửa bài. HS làm vào vở thực hành.
-HS lắng nghe.
1 em nêu yêu cầu
- 1 em lên bảng sửa bài. HS làm vào vở thực hành.
-HS lắng nghe.
-HS trả lời
..
Toán
ÔN TẬP 49 + 25
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Giải toán có lời văn. Tìm tổng của hai số.
- HS có ý thức làm bài tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : bảng phụ
- Học sinh : Vở, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài mới:HD HS làm bài tập
Bài 1: Tính: 38 + 23, 59 + 24, 29 + 43, 39 + 29
-Gọi 1 em nêu yêu cầu.
- Yêu cầu 4 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở
-Lớp làm bài vào vở, nhận xét chữa bài.
Bài 2: Lan cĩ 39 bơng hoa, An cĩ 20 bơng hoa. Hỏi cả hai bạn cĩ bao nhiêu bơng hoa?
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán yêu cầu tính gì?
-Tính tổng ta phải làm phép tính gì?
-1 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét chữa bài.
Bài 3: Viết phép tính theo câu trả lời.
-1 học sinh lên bảng làm bài.
-Lớp làm bài trong VBT, nhận xét chữa bài.
2.Củng cố:
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương
-1 em nêu yêu cầu.
- 4 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. Nhận xét
-1 học sinh đọc đề.
-HS trả lời.
- 1 học sinh lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. Nhận xét
NS: 04/9/2019 Thứ tư ngày 11 tháng 9 năm 2019
Tập đọc
PPCT : 12 TRÊN CHIẾC BÈ
I. MỤC TIÊU :
-Đọc đúng rõ ràng toàn bài. Hiểu nghĩa các từ mới; trả lời câu hói, 1,2 SGK. Hiểu ND: Tả chuyến du lịch thú vị trên sông của Dế Mèn và Dế Trũi.
-Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Đi du lịch thấy nhiều cảnh đẹp, mở mang kiến thức.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : Tranh minh họa bài Trên chiếc bè.
- Học sinh : Sách tiếng việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ : Tiết trước em học tập đọc bài gì?
-Đọc đoạn 1-2, đoạn 3-4 bài.
-Nhận xét.
2.Bài mới :-Giới thiệu bài : Tranh : Hỏi :
Luyện đọc.
- Đọc mẫu toàn bài
Đọc từng câu :
-Hướng dẫn phát âm từ khó dễ lẫn :
Đọc từng đoạn :
- Bảng phụ: hướng dẫn đọc câu :
Mùa thu nằm dưới đáy...
Những anh nhìn theo chúng tôi...
Đàn săn sắt và cá .. váng cả mặt nước...
Giảng từ : (xem chú giải)
-Âu yếm : thương yêu trìu mến.
-hoan nghênh: đón chào với thái độ vui mừng.
Đọc theo nhóm :
-Nhận xét.
Tìm hiểu bài.
-Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu ?
-Ngao du thiên hạ có nghĩa là gì ?
-Dế Mèn và Dế Trũi đi chơi xa bằng cách gì ?
Tranh : Lá bèo sen : Bèo sen còn gọi là bèo lục bình hay bèo Nhật Bản. Loại bèo này có lá to, cuống lá phồng lên như một chiếc phao có thể nổi trên mặt nước.
-Trên đường hai bạn nhìn thấy cảnh vật ra sao ?
-Kể tên con vật đã gặp gỡ đôi bạn trên sông ?
-Tìm những từ ngữ chỉ thái độ của các con vật đối với hai chú dế.
- Tình cảm của gọng vó, cua kềnh, săn sắt, thầu dầu đối với hai chú dế như thế nào ? Có quý mến không ? Có ngưỡng mộ không?
Luyện đọc lại.
-Nhận xét. Tuyên dương HS đọc hay.
3.Củng cố : Qua bài văn em thấy cuộc đi chơi của hai chú dế có gì thú vị ?
-Giáo dục tư tưởng. Nhận xét tiết học.
-Bím tóc đuôi sam.
-2 em đọc và TL câu hỏi.
-Hai chú Dế đang đi chơi trên sông.
-Nghe, đọc thầm.
- Nối tiếp đọc từng câu.
- phát âm, cá nhân, đồng thanh.
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
- Luyện đọc câu (CN,ĐT).
-Vài em nhắc lại nghĩa trong bài.
-Đọc chú giải.
-Đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm ( từng đoạn, cả bài) Cá nhân, đồng thanh.
-Đọc thầm đoạn 1-2.
-TL cá nhân.
-HS trả lời.
-HS quan sát tranh và trả lời
-Một số em thi đọc lại
-Nhận xét chọn bạn đọc hay.
-Thấy nhiều cảnh đẹp, mở mang kiến thức, bạn bè hoan nghênh, yêu mến, khâm phục.
.
Toán
PPCT :18 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
-Biết thực hiện phép cộng dạng 9+5, thuộc bảng 9 cộng với một số. Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 29 + 5 ; 49 + 25. Biết thực hiện phép tính 9 cộng với một số để so sánh hai số trong phạm vi 20. Biết giải bài toán bằng một phép tính cộng.
-Yêu thích học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : Que tính, bảng gài.
- Học sinh : Sách, vở , bảng con, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : Ghi bảng và yêu cầu học sinh tìm tổng.
-Nhận xét.
2.Bài mới : -Giới thiệu bài.
Bài 1 : làm miệng
Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả của phép tính.
-Nhận xét.
Bài 2 : Bài yêu cầu gì?
-Gọi 2 em lên bảng làm bài. Lớp làm bảng con
-Yêu cầu HS nêu một số phép tính.
-Nhận xét.
Bài 3: Bài toán yêu cầu gì ?
-Trước khi điền dấu ta phải làm gì ?
-Ngoài thực hiện phép tính em còn có cách làm nào khác không ?
-Yêu cầu học sinh làm SGK cột 1
Nhận xét.
Bài 4 : yêu cầu học sinh tự làm bài.
Bài 5 :Giáo viên giới thiệu hình vẽ.
Quan sát hình vẽ và kể tên các đoạn thẳng.
-Nhận xét.
3.Củng cố -Nhận xét tiết học. Tuyên dương
-2 em lên bảng. Lớp làm bảng con.
-Luyện tập.
- Trình bày nối tiếp kết quả.
- học sinh nối tiếp nhau đọc kết quả của phép tính.
-1 em nêu yêu cầu.
-2 em lên bảng làm bài. Lớp làm bảng con.
- 1 em nêu.
-1em nêu yêu cầu.
- HS trả lời
-2 em lên bảng làm.
-Cả lớp làm bài. Nhận xét
-1 em đọc đề bài.
Quan sát hình vẽ và kể tên các đoạn thẳng : MO, MP, MN, OP, ON, PN.
-Xem lại bài. Chuẩn bị bài hơm sau
..
Luyện từ và câu
PPCT : 4 TỪ CHỈ SỰ VẬT. TỪ NGỮ VỀ NGÀY, THÁNG, NĂM
I. MỤC TIÊU :
- Tìm được một số từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối(BT1). Phát triển tư duy ngôn ngữ. Biết đặt câu hỏi và trả lời về thời gian (BT2). Bước đầu biết ngắt đoạn văn ngắn thành các câu trọn ý(BT3).
- Rèn cách đặt câu đúng. Biết ngắt đoạn văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên : Tranh minh họa. viết sẵn bài tập 1 và 3.
- Học sinh : Sách, vở, nháp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ :Gọi 2 em lên bảng.
Nhận xét
2.Bài mới :-Giới thiệu bài
Làm bài tập.
Bài 1: Thi tìm từ nhanh.
- Nêu yêu cầu : Tìm các từ chỉ người, chỉ vật, cây cối, con vật.
- Kiểm tra.
-Công bố nhóm nào nhiều từ là thắng cuộc.
Bài 2 : Hỏi đáp theo cặp.
-Gọi 2 cặp thực hành theo mẫu.
Bài 3 :Làm bài vào vở.
-Có thấy mệt không khi đọc mà không được ngắt hơi?
- Nếu cứ đọc liền như vậy thì có khó hiểu không? Em có hiểu đoạn văn này không ?
Kết luận: Để giúp người đọc dễ đọc, người nghe dễ hiểu ý nghĩa của đoạn văn, ta phải ngắt đoạn văn thành các câu.
-Khi ngắt đoạn văn thành câu trong câu phải đủ ý, cuối câu phải đặt dấu gì ? Chữ cái đầu câu viết như thế nào ?
-Sửa bài.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Tuyên dương .
- đặt 2 câu theo mẫu : Ai ( cái gì, con gì) là gì ?
-Lớp làm ghi vào nháp.
-Chia nhóm và tìm từ trong nhóm.
5 phút các nhóm mang bảng từ lên dán.
-Đếm số từ tìm được của các nhóm.
-Làm vở bài tập.
-1 em đọc đề bài cả mẫu.
-Thực hành theo mẫu : Hỏi- đáp.
-Một số cặp lên trình bày.
-1 em đọc đề bài, đọc liền hơi.
-Rất mệt.
-Khó nắm được hết ý của bài.
-Cuối câu viết dấu chấm. Chữ cái đầu câu viết hoa.
-2 em lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở. Nhận xét
.....................................
Tự nhiên và xã hội
PPCT : 4 LÀM GÌ ĐỂ XƯƠNG VÀ CƠ PHÁT TRIỂN TỐT?(KNS)
I. MỤC TIÊU :
- Biết được tập thể dục hàng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho hệ cơ và xương phát triển tốt.
-Biết đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống. KN ra quyết định, KN làm chủ bản thân.
-Tập thể dục, ăn uống, đi đứng, ngồi đúng cách để cơ và xương phát triển tốt.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Giáo viên : Tranh xương và cơ, Bốn chậu nước, phiếu thảo
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_4_nam_hoc_2019_2020_nguyen_thi_thanh_hien.doc