Giáo án lớp 5 (buổi chiều) - Tuần 15 - Trường Tiểu học Trù Sơn 1

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

 - Biết thực hiện các phép tính với số thập phân. - So sánh các số thập phân .

- Vận dụng để tìm x.- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc13 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 (buổi chiều) - Tuần 15 - Trường Tiểu học Trù Sơn 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15: Thứ tư ngày 9 tháng 12 năm 2009 MĨ THUẬT : Thầy Hải dạy TOÁN: ÔN TẬP CHUNG. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết thực hiện các phép tính với số thập phân. - So sánh các số thập phân . - Vận dụng để tìm x.- Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 30’ 4’ 1. Giới thiệu bài mới: Luyện tập chung. 2. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân.   Bài 1 (Vở bài tập in trang 88 ) Giáo viên lưu ý học sinh từng dạng chia và nhắc lại phép céng sè thËp ph©n vµ ph©n sè ..TR­íc hÕt chuyĨn ph©n sè vỊ d¹ng sè ThËp ph©n råi céng   Bài 2:(Vở bài tập in trang 88 ) Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại C¸ch so s¸nh Lưu ý ChuyĨn hçn sè vỊ d¹ng sè thËp ph©n rÈåi so s¸nh Bài 3 (Vở bài tập in trang 88 ) Yªu cÇu bµi to¸n ntn ? L­u ý : X¸c ®Þnh sè d­   Bài 4: T×m x(Vở bài tập in trang 88 ) 3. Củng cố dặn dò: Học sinh nhắc lại phương pháp chia các dạng đã học. Nhận xét tiết học. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh đọc đề bài – Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm bài vµo vë vµ 4 phiÕu g¾n lªn b¶ng . Học sinh lªn b¶ng lµm sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài .Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề bài Học sinh làm bài. Cả lớp nhận xét. - Hs lắng nghe – ghi nhận. KHOA HỌC: THỦY TINH. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận biết một số tính chất của thuỷ tinh . - Nêu được công dụnh của thuỷ tinh. - Nêu được một số cách bảo quản các đồ bằng thuỷ tinh. - Liên hệ giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: Hình vẽ trong SGK trang 54, 55 + Vật thật làm bằng thủy tinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 27’ 2’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Xi măng. Giáo viên nhận xét – cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Thủy tinh. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: KĨ 1 sè lµm b»ng thủ tinh Phát hiện một số tính chất và công dụng của thủy tinh thông thường. Bước 1: Làm việc theo cặp, trả lời theo cặp. Bước 2: Làm việc cả lớp. Giáo viên chốt. Thủy tinh trong suốt, không rỉ, cứng nhưng giòn, dễ vỡ. Chúng thường được dùng để sản xuất chai, lọ, li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, kính xây dựng,… v Hoạt động 2: Kể tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thủy tinh. Nêu được tính chất và công dụng của thủy tinh. Bước 1: Làm việc theo nhóm. Bước 2: Làm việc cả lớp. Giáo viên chốt: Thủy tinh được chế tạo từ cát trắng, vôi, sô đa ở nhiệt độ cao. Loại thủy tinh chất lượng cao rất trong, chịu được nóng lạnh, bền khó vỡ được dùng làm các đồ dùng và dụng cụ dùng trong y tế, phòng thí nghiệm và những dụng cụ quang học chất lượng cao. 5. Củng cố dặn dò: - Nªu c¸ch b¶o qu¶n . Nhắc lại nội dung bài học. Giáo viên nhận xét Nhận xét tiết học . Học sinh trả lới cá nhân. Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm đôi, lớp. Học sinh quan sát các hình trang 54 và dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời nhau theo cặp. Một số học sinh trình bày trước lớp kết quả làm việc theo cặp. Dựa vào các hình vẽ trong SGK, học sinh có thể nêu được: + Một số đồ vật được làm bằng thủy tinh như: li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, ống đựng thuốc tiêm, cửa kính, chai, lọ,… + Dựa vào kinh nghiệm đã sử dụng các đồ vật bằng thủy tinh, Học sinh có thể phát hiện ra một số tính chất của thủy tinh thông thường như: trong suốt, không rỉ, bị vở khi va chạm mạnh hoặc rơi xuống sàn nhà. Hoạt động nhóm, cá nhân. Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận các câu hỏi trang 55 SGK. Đại diện mỗi nhóm trình bày một trong các câu hỏi trong SGK, các nhóm khác bổ sung. Dự kiến: Cách chế tạo và các đồ dùng bằng thủy tinh: Nung cát trắng đã được trộn lẫn với vôi và sô đa cho chảy ra rồi để nguội. Khi thủy tinh còn ở dạng nóng chảy thì có thể chế tạo ra các đồ vật bằng những cách sau: thổi, ép khuôn, kéo,… Tính chất: Trong suốt, không rỉ, cứng nhưng dễ vỡ. Không cháy, không hút ẩm và không bị a-xít ăn mòn. Tính chất và công dụng của thủy tinh chất lượng cao: rất trong, chịu được nóng, lạnh, bền, khó vỡ, được dùng làm bằng chai, lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng ý tế, kính xây dựng, vỏ đèn hình ti vi, mắt kính của máy ảnh, ống nhòm,… - Hs nêu cách bảo quản …. - Hs nhắc lại nội dung bài học. - Hs lắng nghe – ghi nhận. LUYỆN VIẾT: THỰC HÀNH VIẾT ĐÚNG VIẾT ĐẸP BÀI 15, BÀI 16 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: -Viết đúng kích thước ,kiểu chữ , cở chữ nhỏ , chữ hoa đúng qui định. -Rèn kĩ năng viết đúng , viết đẹp cho Hs. -Biết cách trình bày các đoạn văn ngắn - viết hoa tên tác giả và viết đúng vị trí : Góc bên phải sát dưới bài thơ : Gió từ tay mẹ của Vương Trọng và đoạn văn theo lịch sử Hà Nội. II.CHUẨN BỊ: -Mẫu chữ của bộ qui định.Vở thực hành viết đúng, viết đẹp III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 2’ 10’ 20’ 3’ HĐ1:Bài cũ. Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs. Gv nhận xét KL-giới thiệu bài. HĐ2:Hướng dẫn luyện viết. *Gv yêu cầu Hs đọc các câu , đoạn trong vở cần luyện viết . * Gv nêu câu hỏi yêu cầu Hs trả lời để tìm hiểu nội dung câu , bài viết, tên tác giả... *Gv yêu cầu Hs trả lời cách trình bài thơ , các chữ viết hoa , kích thước các con chữ , khoảng cách chữ ... -Gv nhận xét kết luận . HĐ3:Thực hành viết. Gv nhắc nhở Hs trước khi viết. Gv theo dõi giúp đỡ Hs yếu. Gv thu một số chấm và nhận xét các lỗi thường mắc của Hs. HĐ4:Củng cố dặn dò: Gv nhận xét giờ học . -Hs chuẩn bị kiểm tra chéo của nhau, báo cáo kết quả. -Hs đọc nối tiếp bài ở vở -Hs trả lời câu hỏi theo yêu cầu của Gv. -Lớp nhận xét bổ sung. - Hs lắng nghe-ghi nhớ. -Hs lắng nghe - Thực hành viết bài vào vở. -Hs lắng nghe chữa lỗi của mình. -Hs chuẩn bị bài ở nhà. - Hs lắng nghe – ghi nhận. Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009 ĐỊA LÍ: THƯƠNG MẠI VÀ DU LICH. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta. - Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, TPHCM, Vịnh Hạ Long, Đà Nãng, Nha Trang, Vũng Tàu, … - Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các trung tâm du lịch lớn ở nước ta. - Thấy được mối quan hệ giữa sản xuất và hoạt động xuất nhập khẩu, giữa điều kiện và tình hình phát triển du lich. - Liên hệ giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: Bản đồ các nước châu Á.Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 3’ 1’ 27’ 3’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “Giao thông vận tải”. Nhận xét, đánh giá. 3. Giới thiệu bài mới: “T mại và du lịch”. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hoạt động thương mại ở nước ta có đậc điểm gì + Bước 1: Học sinh dựa vào SGK trả lời câu hỏi sau: Thương mại gồm những hoạt động nào? Có vai trò gì? Những nơi nào có hoạt động thương mại phát triển nhất nước ta? Nêu vai trò của ngành thương mại. Kể tên các mặt hàng xuất nhập khẩu nổi tiếng ở nước ta? Nước ta buôn bán với những nước nào? + Bước 2: Yêu cầu học sinh trình bày kết quả. ® Kết luận: Thương mại là ngành thực hiện mua bán, trao đổi hàng hóa. + Nội thương: Mua bán ở trong nước. + Ngoại thương: Mua bán với nước ngoài. Xuất khẩu: Lúa gạo, khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, nông sản, thủy sản. Nhập khẩu: Máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu. v Hoạt động 2: Nước ta có những điều kiện nào để phát triển du lịch. Những năm gần đây lượng khách du lịch ở nước ta đã có thay đổi như thế nào? Vì sao? Kể tên các trung tâm du lịch lớn ở nước ta? → Kết luận: Hà Nội có nhiều phong cảnh đẹp như: Hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, Lăng Bác. TPHCM, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang… 5. Củng cố dặn dò: - Yêu cầu Hs trưng bày tranh ảnh … - Gv nhận xét tuyên dương … Nhận xét tiết học. Đọc ghi nhớ. Nươc ta có những loại hình giao thống nào? Sự phân bố các loại đường giao thông có đặc điểm gì? Hoạt động nhóm đôi, lớp. Trao đổi, mua bán hàng hóa ở trong nước và nước ngoài, là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng. Hà nội, TPHCM. Là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng. Xuất: Thủ công nghiệp, nông sản, thủy sản, khoáng sản… Nhập: Máy móc, thiết bị, nguyên nhiên vật liệu. Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Xin-ga-po… Học sinh trình bày, chỉ bản đồ về các trung tâm thương mại lớn nhất ở nước ta. Học sinh nhắc lại. Hoạt động nhóm, lớp. Nhờ có những điều kiện thuận lợi như: phong cảnh đẹp, bãi tắm tốt, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống… Học sinh trình bày kết quả, chỉ bản đồ vị trí các trung tâm du lịch lơ Trưng bày tranh ảnh về du lịch và thương mại (các ngành nghề và các khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam.) Đọc ghi nhớ/ 97. Hs lắng nghe – ghi nhận. TOÁN: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách tính tỉ số phần trăm của hai số. - Vận dụng giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào cuộc sống.. II. CHUẨN BỊ: Phấn màu, bảng phụ. Bảng con, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 27’ 2’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Giáo viên nêu câu hỏi yêu cầu Hs trả lời. Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: H dẫn học sinh biết cách tính tỉ số phần trăm của hai số. Giáo viên cho học sinh đọc ví dụ – Phân tích. · Đề bài yêu cầu điều gì? Đề cho biết những dữ kiện nào? • Giáo viên chốt lại: thực hiện phép chia: 303 : 600 = 0,505 Nhân 100 và chia 100. (0,505 ´ 100 : 100 = 50, 5 : 100) Tạo mẫu số 100 • Giáo viên giải thích. + Học sinh nữ chiếm cứ 100 học sinh toàn trường thì học sinh nữ chiếm khoảng hơn 50 học sinh . + Đổi ký hiệu: 50,5 : 100 = 50,5% ® Ta có thể viết gọn: 303 : 600 = 0,505 = 50,5% · Thực hành: Aùp dụng vào giải toán nội dung tỉ số phần trăm. · Giáo viên chốt lại. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng giải thích các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. Bài 1:Giáo viên yêu cầu học sinh tìm tỉ số % khi biết tỉ số: · Giáo viên chốt lại. Bài 2:Học sinh nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. · Giáo viên chốt sự khác nhau giữa bài 1 và bài 2. Bài 3: Lưu ý học sinh phần thập phân lấy đến phần trăm. Bài 4:(Hướng dẫn học sinh khá giỏi làm) 5. Củng cố dặn dò: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách tìm tỉ số % của hai số. Nhận xét tiết học - Häc sinh tr×nh bµy theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. Líp nhËn xÐt bỉ sung. Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh đọc đề. Học sinh tính tỉ số phần trăm giữa học sinh nữ và học sinh toàn trường. Học sinh toàn trường: 600. Học sinh nữ: 303. Học sinh làm bài theo nhóm. Học sinh nêu ccáh làm của từng nhóm. Các nhóm khác nhận xét. Học sinh nêu quy tắc qua bài tập. + Chia 303 cho 600. + Nhân với 100 và viết ký hiệu % vào sau thương. Học sinh đọc bài toán – Nêu tóm tắt. + Tiền lương: 640.000 đồng. + Tiền ăn: 246.000 đồng. + Chi hết: ? % lương. Học sinh lần lượt trình bày và giải thích. 00 : 600.000 = 0,385 ´ 100 = 3,85 : 100 = 38,5% Hoạt động lớp. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Lần lượt học sinh lên bảng sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài – Lưu ý cách chia. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề – Phân tích đề. Sỉ số: 32 học sinh Số học sinh 10 tuổi: 26 học sinh. Học sinh 10 tuồi chiếm ? % học sinh cả lớp. Học sinh nhắc lại… - Hs lắng nghe – ghi nhận. TOÁN: ÔN TẬP GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Biết cách tính tỉ số phần trăm của hai số. - Vận dụng giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Giáo dục học sinh yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào cuộc sống.. II. CHUẨN BỊ: Phấn màu, bảng phụ. Bảng con, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 27’ 2’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: - Giáo viên nêu câu hỏi yêu cầu Hs trả lời. Giáo viên nhận xét và cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Học sinh nhắc lại cách tính tỉ số phần trăm của hai số. Giáo viên nhận xét bổ sung KL. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh vận dụng giải thích các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. Bài 1:(Vở bài tập in trang 91 ) - Giáo viên yêu cầu học sinh tìm tỉ số % khi biết từ một số thập phân. · Giáo viên chốt lại Bài 2:(Vở bài tập in trang 91 ) Học sinh nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. · Giáo viên chốt sự khác nhau giữa bài 1 và bài 2. Bài 3:(Vở bài tập in trang 91 ) Lưu ý học sinh phần thập phân lấy đến phần trăm. Bài 4:(Vở bài tập in trang 92 ) - Giáo viên chấm chữa bài nhận xét bổ sung - ghi điểm. 5. Củng cố dặn dò: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách tìm tỉ số % của hai số. Nhận xét tiết học - Häc sinh tr×nh bµy theo yªu cÇu cđa gi¸o viªn. Líp nhËn xÐt bỉ sung. Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân, lớp. Học sinh nhắc lại – lớp nhận xét bổ sung Hoạt động lớp. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Lần lượt học sinh lên bảng sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài. Học sinh sửa bài. Học sinh đọc đề. Học sinh làm bài – Lưu ý cách chia. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề – Phân tích đề. Sỉ số: 32 học sinh Số học sinh … cả lớp…. Học sinh nhắc lại… - Hs lắng nghe – ghi nhận. HĐTT: TỔ CHỨC THI TÌM HIỂU THẾ GIỚI QUANH EM (Theo hệ thống câu hỏi sau) Em bÐ n»m trong bơng mĐ ®­ỵc gäi lµ g×? (bµo thai) X· §¹i S¬n cã mÊy tr­êng TiĨu häc? 2 PT X« ViÕt- NghƯ TÜnh (1930- 1931) lÊy ngµy nµo lµm kØ niƯm? 12-9 .§Ĩ x©y t­êng, l¸t s©n, ng­êi ta sư dơng vËt liƯu nµo? G¹ch B¸n ®¶o §«ng d­¬ng gåm nh÷ng n­íc nµo? Lµo, Cam-pu-chia, ViƯt Nam Giai ®o¹n chuyĨn tiÕp tõ trỴ con sang ng­êi lín trong cuéc ®êi cđa mçi ng­êi ®­ỵc gäi lµ g×? (VÞ thµnh niªn) Trong trËn ®¸nh ë cø ®iĨm §«ng Khª më mµn cho chiÕn dÞch BG thu ®«ng 1950 ai lµ ng­êi ®· chỈt c¸nh tay ®Ĩ ph¸ ®ån ®Þch ? Anh La V¨n CÇu Sè 111 cã chia hÕt cho 3 hay kh«ng? cã Tõ nµo ®ùoc dïng ®Ĩ chØ con ng­êi b­íc vµo giai ®o¹n cuèi cuéc ®êi ? (giµ) C¸ch m¹ng th¸ng 8 mïa thu n¨m 1945 thµnh c«ng trong c¶ n­íc vµo ngµy th¸ng nµo? 28-8 PhÇn ®Êt liỊn n­íc ta gi¸p víi nh÷ng n­íc nµo ? Lµo, Cam-pu-chia, Trung Quèc Tõ nµo ®Ĩ chØ giai ®o¹n hoµn thiƯn cđa con ng­êi vỊ mỈt thĨ chÊt, tinh thÇn vµ x· héi? (th­ëng thµnh) §ªm 18 r¹ng s¸ng 19-12- 1946 T¦ §¶ng vµ chÝnh phđ häp quyÕt ®Þnh ph¸t ®éng toµn Quèc kh¸ng chiÕn, ph¸t trªn ®µi tiÕng nãi VN vµo ngµy th¸ng n¨m nµo ?. 20-12-1946 ViƯt Nam thuéc khu vùc nµo cđa Ch©u A ? (§«ng Nam A) Trong chiÕn dÞch VB thu ®«ng 1947 ta ®· tiªu diƯt h¬n 3000 tªn ®Þch,b¾n r¬i 16 m¸y bay, Ph¸p chia lµm 3 mịi tÊn c«ng nh­ng VB ®· thµnh c¸i g× cđa chĩng ? Må ch«n giỈc Ph¸p. (må ch«n) Thứ bảy ngày 12 tháng 12 năm 2009 KĨ THUẬT: LỢI ÍCH CỦA VIỆC NUÔI GÀ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nêu được lợi ích của việc nuôi gà. - Biết liên hệ với lợi ích của việc nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương (nếu có) - Có ý thức chăm sóc , bảo vệ vật nuôi . II. CHUẨN BỊ: - Tranh ảnh minh họa các lợi ích của việc nuôi gà - Phiếu học tập . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 3’ 27’ 1. Khởi động : . 2. Bài cũ : Cắt , khâu , thêu tự chọn (tt) . - Nhận xét phần thực hành của các tổ . 3. Bài mới : Lợi ích của việc nuôi gà . a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động1 : Tìm hiểu lợi ích của việc nuôi gà. MT : Giúp HS nắm ích lợi của việc nuôi gà . - Giới thiệu nội dung phiếu học tập và cách thức ghi kết quả thảo luận vào phiếu : 1. Em hãy kể tên các sản phẩm của chăn nuôi gà . 2. Nuôi gà đem lại những ích lợi gì ? 3. Nêu các sản phẩm được chế biến từ thịt gà , trứng gà . - Phát phiếu cho các nhóm và nêu thời gian thảo luận : 15 phút . - Bổ sung , giải thích , minh họa một số lợi ích chủ yếu của việc nuôi gà theo SGK . Hoạt động nhóm . - Các nhóm tìm thông tin SGK , quan sát hình ảnh , liên hệ thực tiễn thảo luận rồi ghi vào phiếu . - Đại diện từng nhóm lần lượt trình bày ở bảng . - Các nhóm khác nhận xét , bổ sung ý kiến . 4’ Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập . MT : Giúp HS đánh giá được kết quả học tập của mình và của bạn . - Dựa vào câu hỏi cuối bài , kết hợp dùng một số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của HS . Nêu đáp án để HS đối chiếu , đánh giá kết quả làm bài của mình . - Nhận xét , đánh giá kết quả học tập HS . 4. Củng cố Dặn dò : - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức chăm sóc , bảo vệ vật nuôi . - Nhận xét tiết học . Hoạt động lớp . - Làm bài tập . - Báo cáo kết quả làm bài tập . - Hs nhắc lại … - Hs lắng nghe – ghi nhận. KHOA HỌC: CAO SU. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận biết một số tính chất của cao su. - Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. - Có ý thức giữ gìn vật dụng làm bằng cao su. - Liên hệ giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường. II. CHUẨN BỊ: - Hình vẽ trong SGK trang 56. - Một số đồ vật bằng cao su như: quả bóng, dây mảnh săm, lốp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 27’ 15’ 3’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: ® Giáo viên tổng kết, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Cao su. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su. * Bước 1: Làm việc theo nhóm. * Bước 2: Làm việc cả lớp. → Giáo viên chốt. Cao su có tính đàn hồi. v Hoạt động 2: Làm việc với SGK. Kể tên các vật liệu dùng để chế tạo ra cao su. Nêu tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. Bước 1: Làm việc cá nhân. · Bước 2: làm việc cả lớp. Giáo viên gọi một số học sinh lần lượt trả lời từng câu hỏi: Người ta có thể chế tạo ra cao su bằng những cách nào? Cao su có những tính chất gì và thường được sử dụng để làm gì? Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su. 5. Củng cố dặn dò: Nhắc lại nội dung bài học? Giáo viên tổ chức cho Hs chơi trò chơi thi kể các đồ dùng được làm bằng cao su. Giáo viên nhận xét – Tuyên dương. Nhận xét tiết học. Học sinh khác nhận xét. Hoạt động nhóm, lớp. Các nhóm làm thực hành theo chỉ dẫn trong SGK. Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm mình. Dự kiến: Ném quả bóng cao su xuống sàn nhà, ta thấy quả bóng lại nẩy lên. Kéo căng sợi dây cao su, sợi dây dãn ra. Khi buông tay, sợi dây cao su lại trở về vị trí cũ. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh đọc nội dung trong mục Bạn cần biết ở trang 57/ SGK để trả lời các câu hỏi cuối bài. Có hai loại cao su: cao su tự nhiên (được chế tạo từ nhựa cây cao su với lưu huỳnh), cao su nhân tạo (được chế tạo từ than đá và dầu mỏ). Cao su có tính đàn hồi, ít biến đổi khi gặp nóng, lạnh, ít bị tan trong một số chất lỏng. Cao su được dùng để làm săm, lốp, làm các chi tiết của một số đồ điện, máy móc và các đồ dùng trong nhà. Không nên để các đồ dùng bằng cao su ở nơi có nhiệt độ quá cao (cao su sẽ bị chảy) hoặc ở nơi có nhiệt độ quá thấp (cao su sẽ bị giòn, cứng,…). Không để các hóa chất dính vào cao su. Học sinh trả lời. Học sinh nhận xét. - Hs lắng nghe – ghi nhận. LÞch sư : «n tËp . I. Mơc tiªu : - Giĩp hs n¾m ch¾c kiÕn thøc cđa bµi ChiÕn th¾ng biªn giíi thu ®«ng 1950. Lµm mét sè bµi tËp liªn quan . - Cđng cè thªm ë bµi 12,13,14. II. §å dïng : - Vë BT . L­ỵc ®å . III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : TG Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc . 1’ 1’ 30’ 3’ ¤n ®Þnh: Giíi thiƯu bµi . Ph¸t triĨn c¸c ho¹t ®éng: H§1:H­íng dÉn lµm c¸c bµi tËp: Bµi 1 . H­íng dÉn hs nªu miƯng vµ viÕt vµo vë bµi tËp . Gäi mét sè em ®äc vµ nhËn xÐt bỉ sung. Bµi 2 : GV g¾n c¸c ý kiÕn lªn b¶ng vµ yªu cÇu hs tr¶ lêi . Ch÷a bµi vµ ghi vµo vë . Bµi 3 : HS lµm vµo vë 1 em lµm vµo phiÕu g¾n lªn b¶ng GV nhËn xÐt bỉ sung . Bµi 4 :Lµm viƯc theo nhãm ( nhãm 4) C¸c nhãm g¾n lªn b¶ng vµ tr×nh bµy . GV vµ HS nhËn xÐt . Bµi 5 : HS nªu ý nghÜa b»ng miƯng HS kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung. H§2: Trß ch¬I theo iĨu rung chu«ng vµng. BT3 tr18;BT3 tr19; BT1,2 tr 19,20; BT2 tr21. Gv nhËn xÐt KL 4. Cđng cè dỈn dß : NhËn xÐt tiÕt häc . HS nªu nh÷ng ©m m­u cđa thùc d©n ph¸p vµ gi vµo vë . HS lµm bµi vµo vë . §èi chÐo vë kiĨm tra. HS x¸c ®Þnh trªn l­ỵc ®å ®iỊn tªn mét sè ®Þa danh tiªu biĨu . Hs lµm viƯc theo nhãm . C¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ cđa nhãm- líp nhËn xÐt bỉ sung. Hs nªu ý nghÜa – líp nhËn xÐt bỉ sung. Hs ch¬i trß ch¬i - Hs lắng nghe – ghi nhận. TiÕng viƯt : «n tËp I. Mơc tiªu : - Giĩp hs n¾m ®­ỵc kiÕn thøc vỊ tõ lo¹i . - Lµm c¸c bµi tËp cã liªn quan . II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc : tg Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1’ 30’ 4’ Giíi thiƯu bµi . H­íng dÉn luyƯn tËp : a. ¤n Lý thuyÕt . ? Chĩng ta ®· häc nh÷ng tõ lo¹i nµo ? ? ThÕ nµo lµ DT, §T TT , §T ? Quan hƯ tõ ? b. Thùc hµnh: Bµi 1 : Cho c¸c tõ : C©y ; nhµ ;Lan Anh ;häc ; ®I ; buån ; ®·; cịng ; ngđ ; vµ; ¨n; suy nghÜ; B¸c Hå’; xÕp c¸c tõ vµo c¸c nhãm Danh tõ §éng tõ Quan hƯ tõ GV l­u ý vµ nhÊn m¹nh: + Trong c¸c tõ ë bµi tËp 1 cã nh÷ng danh tõ riªng nµo? +Danh tõ riªng ®­ỵc viÕt nh­ thÕ nµo? Bµi 2 : T×m DT; §éng tõ , TT , §¹i T, quan hƯ tõ trong c¸c c©u sau : H«m nay , t«i häc bµi rÊt t«t . Ban Hoa vµ b¹n H­¬ng ra s©n ch¬i víi . Tuỉi th¬ chĩng ta ai cịng thÝch nghe kĨ chuyƯn cỉ tÝch. H»ng ngµy, em th­êng ®i häc b»ng xe ®¹p. GV vµ hs nhËn xÐt . Bµi 3 : ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n nãi vỊ

File đính kèm:

  • docTUAN 15 CHIEU L5.doc