Giáo án lớp 5 năm 2011 - Tuần 24

I. Mục tiêu:

-Đọc với giọng trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.

-Hieu nội dung: Luật tục nghiêm minh và công minh của người Ê-đê xưa ; kể được 1 đến 2 luật của nước ta.

II. Chuẩn bị:+ GV: Tranh minh hoa.

III. Các hoạt động:

 

doc31 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1344 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 năm 2011 - Tuần 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 Thø hai ngµy 14 th¸ng 2 n¨m 2011 TẬP ĐỌC: LUẬT TỤC XƯA CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ. I. Mục tiêu: -Đọc với giọng trang trọng, thể hiện tính nghiêm túc của văn bản. -Hieêu nợi dung: Luật tục nghiêm minh và cơng minh của người Ê-đê xưa ; kể được 1 đến 2 luật của nước ta. II. Chuẩn bị:+ GV: Tranh minh hoa. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Chú đi tuần. Gọi 2 – 3 học sinh đọc và trả lời câu hỏi: + Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh nào? + Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh giấc ngủ yêu bình của học sinh, tác giả muốn nói điều gì? Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Luật tục xưa của người Ê-đê. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc.. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc toàn bài văn. Giáo viên chia bài thành đoạn ngắn để luyện đọc. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc từ ngữ khó, lầm lẫn G viên yêu cầu h sinh đọc từ chú giải. Giáo viên đọc chậm rãi, rành mạch, trang nghiêm, diễn cảm toàn bài. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. Giáo viên tổ chức cho học sinh đọc từng đoạn, cả bài và tra câu hỏi   Người xưa đặt luật để làm gì? Giáo viên chốt: Em hãy kể những việc người Ê-đê coi là có tội. Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm để trả lời câu hỏi.   Tìm dẫn chứng trong bài cho thấy người Ê-đê quy định xử phạt công bằng? Giáo viên chốt lại: Ngày nay xét xử dựa trên quy định nào? Gợi ý những tội chưa có trong luật tục. Giáo viên chia thành nhóm phát giấy khổ to cho nhóm trả lời câu hỏi. Kể tên 1 số luật mà em biết? v Hoạt động 3: Rèn luyện diễn cảm. G viên hướng dẫn h sinh đọc diễn cảm. Gviên các nhóm thi đua đọc diễn cảm. v Hoạt động 4: Củng cố. Y cầu hsinh thảo luận tìm nội dung bài. Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm. Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Chuẩn bị: “Hộp thư mật”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. Hoạt động lớp, cá nhân . 1 học sinh khá, giỏi đọc, cả lớp đọc thầm. 5 H sinh tiếp nối nhau đọc đoạn văn. Học sinh luyện đọc. 1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm. Hoạt động nhóm lớp. Cả lớp đọc thầm, đại diện trình bày:   Người xưa đặt luật tục để mọi người tuân theo.   Phải có luật tục để mọi người tuân theo, bảo vệ cuộc sống bình yên. Tội ăn cắp. Tội chỉ đường cho giặc. a) Người Ê-đê quy định hình phạt công bằng: - Chuyện nhỏ xử nhẹ - Chuyện lớn xử nặng   Người phạm tội là bà con anh em cũng xử như vậy. b) Về tang chứng: phải có 4 – 5 người nghe, thấy sự việc. c) Tội trạng phân thành loại. Học sinh phát biểu: Việc xét xử dựa vào luật. Học sinh nêu: trốn thuế, đánh bạc, vi phạm, giao thông … Cả lớp trao đổi: Cần thay luật tục cũ bằng bộ luật. Cả lớp nhận xét. Hoạt động lớp, cá nhân. Học sinh đọc diễn cảm từng đoạn, cả bài. Cả nhóm đọc diễn cảm. Học sinh các nhóm đôi trao đổi, thảo luận tìm nội dung chính. Lớp nhận xét. TOÁN: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu: -Biết vận dụng các cơng thức tính diện tích, thể tích các hìh đã học để giải các bài toán liên quan có yêu cầu tởng hợp. II. Chuẩn bị: + HS: SGK, VBT. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét và chấm điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập. 4. Phát triển các hoạt động: H động 1: H dẫn h sinh hệ thống hoá, củng cố kiến thức về diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Bài 1: Giáo viên chốt lại: chiều dài, chiều rộng, chiều cao phải cùng đơn vị đo. Bài 2: Giáo viên yêu cầu học sinh nêu công thức tình diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình lập phương và thể tích hình lập phương. v Hoạt động 2: Ôn lại các qui tắc, công thức tính hình hộp chữ nhật, hình lập phương. Bài 3: Yêu cầu học sinh nêu công thức tính thể tích hình lập phương. Nêu số đo cạnh hình lập phương. Yêu cầu học sinh nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo thể tích và diện tích. Bài 4: Y cầu hsinh nhận xét mối quan hệ giưã hình hộp chữ nhật và hình lập phương. v Hoạt động 3: Củng cố Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Làm bài 2, 1, 3, 4. Nhận xét tiết học Hát Học sinh sửa bài 1, 2. Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm đôi. Học sinh đọc đề bài 1a. Nêu tóm tắt – Giải. Nêu lại công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật. Nêu mối liên quan giữa các đơn vị đo của chiều dài, rộng, cao. Học sinh đọc đề bài 1b. Nêu tóm tắt – Giải. Học sinh sửa bài. Nhận xét về các đơn vị đo của 3 chiều. Học sinh đọc đề bài 2. Nêu tóm tắt – Giải. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh nhắc lại nội dung ôn. Học sinh đọc đề. V = a ´ a ´ a hay V = S đáy ´ a Từ số đo thể tích ® số đo cạnh hình lập phương = 3 cm. 1 học sinh làm bài, 1 học sinh lên bảng viết. Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề, quan sát hình.Khối gỗ có dạng hình hộp chữ nhật gồm có các khối hình lập phương xếp lại Cả lớp nhận xét. Hoạt động nhóm bàn. Vài nhóm ghép hình, công thức. Toán: ƠN TẬP I. Mục tiêu: -Học sinh biết tính diện tích ,thể tích các hình đã học.Vận dụng giải được mợt sớ bài toán. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Bài 1 Tích diện tích xung quanh và thể tích hình hợp chữ nhật có: a) Chiều dài 0,9m, chiều rợng 0,6m, chiều cao 1,1m. b) Chiều dài dm, chiều rợng dm, chiều caodm. Bài 2 Mợt hình lập phương có cạnh 3,5dm. Tính diện tích toàn phần và thể tích của hình lập phương đó. Bài 3 Biết thể tích của hình lập phương bằng 27cm3.Hãy tính diện tích toàn phần của hình lập phương đó. HD: có thể tìm đợ dài cạnhcủa hình lập phương bằng cách thử lần lượt các sớ đo 1cm, 2cm,... Dặn dò:Về nhà làm bài tập còn lại. Học sinh đọc đề 2 hs lên bảng làm cả lớp làm vào vở Đáp án: a) Sxq = 2,22 m2. V = 0,594m3 b) Sxq = dm2 V = dm3 -Học sinh đọc đề bài -1 hs lên bảng làm, cả lớp làm vào vở Bài giảỉ Diện tích toàn phần của hình lập phương là: 3,5 x 3,5 x 6 = 73,5 (dm2) Thể tích hình lập phương là: 3,5 x 3,5 x 3,5 = 42,875(dm3) ĐS: Stp:73,5dm2 V: 42,875dm3 HS tự giải 1hs lên bảng làm Nhận xét ChiỊu Thø hai ngµy 14 th¸ng 2 n¨m 2011 LỊCH SỬ: ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN. I. Mục tiêu -Biết đường Trường Sơn với việc chi viện sức người, vũ khí, lương thực,...của miền Bắccho cách mạng miền Nam, góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng miền Nam. II. Chuẩn bị: + GV: Ảnh SGK, + HS: Bài học III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nhà máy cơ khí Hà Nội – con chim đầu đàn của ngành cơ khí Việt Nam. ® GV nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Đường Trường Sơn 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Tìm hiểu về đường Trường Sơn. G viên cho h sinh đọc đoạn đầu tiên. Thảo luận nhóm đôi những nét chính về đường Trường Sơn. ® Giáo viên hoàn thiện và chốt:   Giới thiệu vị trí của đường Trường Sơn (từ miền Tây Nghệ An đến miền Đông Nam Bộ).   Đường Trường Sơn là hệ thống những tuyến đường, bao gồm rất nhiều con đường trên cả 2 tuyến Đông Trường Sơn, Tây Trường Sơn chứ không phải chỉ là 1 con đường. v Hoạt động 2: Tìm hiểu những tấm gương tiêu biểu. Giáo viên cho học sinh đọc SGK, sau đó kể lại hai tấm gương tiêu biểu trên tuyến đường Trường Sơn. ® Giáo viên nhận xét + yêu cầu học sinh kể thêm về bộ đội lái xe, thanh niên xung phong mà em biết. v Hoạt động 3: Ý nghĩa của đường Trường Sơn. Giáo viên cho học sinh thảo luận về ý nghĩa của con đường Trường Sơn với sự nghiệp chống Mĩ cứu nước. ® Giáo viên nhận xết ® Rút ra ghi nhớ. v Hoạt động 4: Củng cố. Giáo viên cho học sinh so sánh 2 bức ảnh SGK và nhận xét về đường Trường Sơn qua 2 thời kì lịch sử. ® Giáo viên nhận xét ® giới thiệu: Giáo viên nhận xét + Tuyên dương Chuẩn bị: “Sấm sét đêm giao thừa”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh nêu. Hoạt động lớp, nhóm. Học sinh đọc SGK (2 em). Học sinh thảo luận nhóm đôi. ® 1 vài nhóm phát biểu ® bổ sung. Học sinh quan sát bản đồ. Hoạt động cá nhân. Học sinh đọc SGK, dùng bút chì gạch dưới các ý chính. ® 1 số em kể lại 2 tấm gương tiêu biểu. Học sinh nêu. Hoạt động nhóm 4. Học sinh thảo luận theo nhóm 4. ® 1 vài nhóm phát biểu ® nhóm khác bổ sung. Học sinh đọc lại ghi nhớ. Học sinh so sánh và nêu nhận xét. ĐẠO ĐỨC: EM YÊU HOÀ BÌNH. (T2) I. Mục tiêu: (Ghi ở tiết 1) II. Chuẩn bị: - Bài hát, thơ, truyện, vẽ tranh về “Yêu hoà bình”. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Em yêu hoà bình (tiết 1). Nêu các hoạt động em có thể tham gia để góp phần bảo vệ hoà bình? 3. Giới thiệu bài mới: Em yêu hoà bình (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Xem các tranh, ảnh, bai báo, băng hình về hoạt động bảo vệ hoà bình. Mục tiêu: Học sinh biết được về các hoạt động bảo vệ hoà bình của trẻ em, của nhân dân Việt Nam và thế giới.. Gthiệu thêm 1 số tranh, ảnh, băng v Hoạt động 2: Vẽ cây hoà bình. Chia nhóm và hướng dẫn các nhóm vẽ ® Kết luận: v Hoạt động 3: Củng cố. Nhận xét, nhắc nhở học sinh tích cực ... Thực hành những điều đã học. Chuẩn bị: Tôn trọng tổ chức Liên Hợp Quốc. Nhận xét tiết học. Hát 1 Học sinh đọc ghi nhớ. Học sinh trả lời. Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm đôi. Học sinh làm việc cá nhân. Trao đổi trong nhóm nhỏ. Trình bày trước lớp và giới thiệu cá chiến tranh mà các em đã sưu tầm đượ Hoạt động nhóm 6 Các nhóm vẽ tranh. Từng nhóm giới thiệu tranh của mình. Các nhóm khác hỏi và nhận xét Học sinh treo tranh và giới thiệu tranh trước lớp. Trình bày các bài thơ, bài hát, tiểu phẩm …về chủ đề yêu hoà bình Thø ba ngµy 15 th¸ng 2 n¨m 2011 ThĨ dơc : Phèi hỵp ch¹y vµ bËt nh¶y . Trß ch¬i : TiÕp søc . I. Mơc tiªu : -Thực hiện được đợng tác phới hợp chạy và bật nhảy(chạy chámau đó kết hợp với bật nhảy nhẹ nhàng lên cao hoặc đi xa). -Biết chơi trò chơi và tham gia chơi được các trò chơi. II - ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an tồn tập luyện. - Phương tiện: kẻ vạch và ơ cho trị chơi, 2-4 quả bĩng chuyền hoặc bĩng đá III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. phần mở đầu: 6-10 phút: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học: 1-2 phút. - Xoay các khớp cổ chân, gối, hơng vai,: mỗi động tác mỗi chiều 8-10 vịng. - Ơn các động tác tay chân, vặn mình, tồn thân và bật nhảy của bài thể dục phát triển chung: mỗi động tác 2x8 nhịp - Chơi trị chơi do GV chọn : 1-2 phút. - Kiểm tra bài cũ nội dung do GV chọn: 1-2 phút = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = Gv GV 1. Phần cơ bản : 18-22 phút: -Ơn phối hợp chạy- bật nhảy-mang vác: 5-6 phút.GV phổ biến nhiệm vụ, yêu càu chia tổ tập luyện khoảng 3 phút, sau đĩ cả lớp chi thành 2 đội do cán sự điểu khiển( thi đua thực hiện 2- 3 lần cĩ thưởng phạt) - Bật cao phối hợp chạy đà- bật cao: 6-8 phút. Từ đội hìnn trên, GV chia số HS lớp thành 2 nhĩm tương đương nhau, cán sự điều khiển, GV nêu tên trị chơi, thống nhất hình thức thi đua và thưởng phạt với HS, cho cả lớp chơi 2-3 lần. HS tự nhận xét, đánh giá tổng kết và thực hiện thưởng, phạt. õ õ Gv õ õ Gv = = = = = = = = = = = = = = = = 3. Phần kết thúc: 4-6 phút: - GV cho cả lớp đứng thành vịng trịn vừa di chuyển vừa hát và vỗ tay : 1-2 phút.- HS di chuyển thành 4 hàng theo tổ, GV hệ thống lại bài học: 1-2 phút. Trị chơi hồi tỉnh do GV chọn : 1 phút - GV hướng dẩn HS về nhà tự tập chạy đà và bật cao tay với chạm vật chuẩn để tăng cường sức bật: 1 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Gv Toan LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu: -Biết tính tỉ sớ phần trămcủa mợt sớ, ứng dụng tính nhảm và giải toán. -Biết tính thể tích mợt hình lập phương trong mới quan hệ với thể tích của mợt hình lập phương khác. II. Chuẩn bị: + GV: SGK, phấn màu. + HS: SGK, vở III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh củng cố về tính tỉ số % của một số, ứng dụng trong tính nhẩm và giải toán. Bài 1 Giáo viên chốt lại:   Phân tích: 15% = 10% + 5% Bổ sung thêm ví dụ tính nhẩm 15% của 440 v Hoạt động 2: Luyện tập. Phương pháp: Luyện tập Bài 1a Nêu yêu cầu. Bài 2 Lưu ý học sinh tính theo cách tính tỉ số % của 2/3 Bài 3 Ở câu b, học sinh có thể giải theo các cách khác nhau ® cho học sinh nhận xét rút ra cách giải hợp lí v Hoạt động 3: Củng cố. Chuẩn bị: Giới thiệu hình trụ. Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình trụ. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh sửa bài 2 Lớp nhận xét. Học sinh đọc đề bài 1 a. Học sinh nhận xét và phân tích cách tính của bạn Dung. 15% của 440 là 66 Học sinh thực hành nháp: 10% của 440 là : 44 5% của 440 là : 22 Học sinh quan sát số 17 ½% Các nhóm lần lượt phân tích 17 ½% Dự kiến: + 10% - 7 % - 0,5% + 10% - 5% - 2,5% + 17% - 0,5% Học sinh lần lượt tính. Học sinh sửa bài. Học sinh đọc đề bài 2. Nêu tóm tắt – Giải. Học sinh sửa bài. Cả lớp nhận xét. Học sinh đọc đề. Làm bài cá nhân. Nhận xét. Học sinh làm cá nhân ® sửa bì bằng cách chọn thẻ a, b, c, d. TiÕng viƯt : ¤n luyƯn cđng cè quan hƯ tõ vµ c©u ghÐp I,Mơc tiªu: - Cđng cè vỊ quan hƯ tõ tõ ,c©u ghÐp c¸c vÕ c©u nèi v íi nhau b»ng QHT vµ lµm bµi tËp cã liªn quan II,Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc H§ 1:H­íng dÉn häc sinh luyƯn tËp Bµi 1: T×m quan hƯ tõ vµ cỈp quan hƯ tõ trong ®o¹n trÝch sau vµ nªu râ t¸c dịng cđa chĩng Cß vµ V¹c lµ hai anh em,nh­ng tÝnh nÕt rÊt kh¸c nhau.Cß ngoan ngo·n, ch¨m chØ häc tËp,cßn V¹c l­êi biÕng,suèt ngµy chØ n»m ngđ.Cß b¶o m¸i V¹c ch¼ng nghe.Nhê ch¨m chØ siªng n¨ng nªn Cß giái nhÊt líp Gv h­íng dÉn cho H s lµm bµi Gv cho H s lµm bµi Bµi 2: Chon tõ thÝch hỵp trong c¸c õ sau ®Ĩ ®iỊn vµo chç trèng trong tõng c©u: nh­ng,cßn,vµ,hay,nhê a) ChØ ba th¸ng sau,....siªng n¨ng,cÇn cï, cËu v­ỵt lªn ®Çu líp b)¤ng t«i ®· giµ.......kh«ng mét ngµy nµo «ng kh«ng quªn ra v­ên c) TÊm rÊt ch¨m chØ......C¸m th× l­êi biÕng d)M×nh cÇm l¸i........cËu cµm l¸i e) M©y tan....m­a t¹nh dÇn Gv h­íng dÉn cho H s lµm bµi Gv cho H s lµm bµi Gv nhËn xÐt Bµi 3: §Ỉt 3 c©u ghÐp cã sư dơng QHT ®Ĩ nèi c¸c vÕ c©u Gv cho H s lµm bµi Gv nhËn xÐt Bµi 4 :ViÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n nãi vỊ mĐ trong ®ã cã c©u ghÐp nèi c¸c vÕ c©u b»ng QHT H§ 2: ChÊm vµ ch÷a bµi * Cđng cè dỈn dß : Gv nhËn xÐt tiÕt häc H s lµm bµi H s nªu kÕt qu¶ H s lµm bµi H s nªu kÕt qu¶ H s lµm bµi H s nªu kÕt qu¶ - Hs lắng nghe – ghi nhận. LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MRVT: TRẬT TỰ, AN NINH. I. Mục tiêu: -Làm được BT1: tìm được một số danh từ và động từ cĩ kết hợp với từ an ninh (BT2); hiểu được nghĩa của những từ từ ngữ đã chovaf xắp xếp được vào nhĩm thích hợp (BT3);làm được BT4. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phu, SGK, phiếu học tập. + HS: Từ điển đồng nghĩa Tiếng Việt, sổ tay từ ngữ Tiếng Việt tiểu học. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt). Nêu các cặp quan hệ từ chỉ quan hệ tăng tiến? Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: MRVT: Trật tự, an ninh. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ thuộc chủ đề. Bài tập 1: Tìm nghĩa từ an ninh ”. Giáo viên lưu ý học sinh tìm đúng nghĩa của từ. Giáo viên nhận xét và chốt đáp án là câu c. Bài tập 2: Tìm danh từ, động từ có thể ghép với từ “an ninh”. Giáo viên nhận xét. v Hoạt động 2: Bài tập 3: Tìm từ ngữ liên quan tới việc giữ gìn gợi ý học sinh tìm theo từ nhóm nhỏ. + Chỉ người, cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ bảo vệ trật tư, an toàn, giao thông. + Chỉ sự vật. + Chỉ sự việc. + Chỉ tình trang an toàn giao thông. ® Giáo viên nhận xét. 1 vài em đặt câu với từ tìm được. Bài 4: Tìm từ ngữ chỉ những việc làm giúp em bảo vệ an toàn cho mình. Giáo viên lưu ý học sinh tìm từ ngữ chỉ việc làm giúp em tự bảo vệ an toàn cho mình. ® Giáo viên nhận xét – nêu đáp án đúng. v Hoạt động 3: Củng cố. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức. Nêu từ ngữ thuộc chủ đề an ninh, trật tự? Đặt câu với từ tìm được? ® Giáo viên nhận xét + Tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: Học bài. Chuẩn bị: “Nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng”. - Nhận xét tiết học Hát Hoạt động lớp. 2 – 3 em. Hoạt động lớp, nhóm. 1 học sinh đọc yêu cầu đề, lớp đọc thầm. Học sinh trao đổi theo nhóm đôi. 1 vài nhóm phát biểu. Các nhóm khác nhận xét. 1 học sinh đọc đề, lớp đọc thầm. Hoạt động thảo luận theo nhóm bàn – ghép từ thích hợp. 4 nhóm nhanh I’ dán bảng lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 1 học sinh đọc đề bài ® Lớp đọc thầm. Học sinh làm bài theo nhóm 6. 1 học sinh đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm. Học sinh trao đổi theo nhóm 4. 1 vài nhóm phát biểu, nhóm khác bổ sung. Nhận xét. Thi đua theo dãy. em/ 1 dãy) LUYỆN VIẾT: BÀI 24 I. Mục tiêu: - Học sinh viết đúng kiểu chữ, nét chữ. - Rèn luyện đức tính cẩn thận. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: -2 hs lên bảng viết các chữ khĩ bài trước. 3. Giới thiệu bài mới : 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài -Cho học sinh đọc nội dung của bài. - Nội dung bài cĩ ý nghĩa gì? - Trong bài cĩ những từ ngữ khĩ viết. - Những từ nào viết 2 li rưỡi, 1 li. - Cho học sinh viết vào giấy nháp các từ khĩ viết và từ viết hoa. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh viết. - Gv hướng dẫn viết lên bảng từ ứng dụng. - Hs viết vào vở. - Gv quan sát theo dõi, giúp đỡ hs viết cịn yếu. v Hoạt động 3: - Gv thu vở chấm. - Nhận xét, sửa chữa hs viết cịn sai. 5. Tổng kết - dặn dò: - Viết lại . - Chuẩn bị bài sau. -Hs viết. - Hs đọc bài. - Hs nêu. -Hs viết. - Hs quan sát. - Hs viết. - Hs chấm. KHOA HỌC: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (TIẾT 2). I. Mục tiêu: - Lắp được mạch thắp sáng đơn giản bằng pin, bĩng đèn, dây dẫn. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: - Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng hồ có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, - Học sinh : - SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Lắp mạch điện đơn giản. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: “Lắp mạch điện đơn giàn (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. Giáo viên cho chỉ ra và quan sát một số cái ngắt điện. v Hoạt động 2: Chơi trò chơi “Dò tìm mạch điện”. Giáo viên chuẩn bị một hộp kín, nắp hộp có gắn các khuy kim loại xép thành 2 hàng đánh số như hình 7 trang 89 SG v Hoạt động 3: Củng cố. Đọc lại nội dung ghi nhớ. Tổng kết thi đua. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài. Chuẩn bị: An toàn và tránh lãng phí khi dùng điện. Nhận xét tiết học . Hát Học sinh tự đặt câu hỏi + mời bạn khác trả lời. Hoạt động cá nhân, nhóm. Học sinh thảo luận về vai tro của cái ngắt điện. Học sinh làm cái ngắt điện cho mạch điện mới lắp Hoạt động nhóm. Mỗi nhóm được phát 1 hộp kín Mỗi nhóm sử dụng mạch thử để đoán xem các cặp khuy nào được nối với nhau. TẬP ĐỌC: Thø t­ ngµy 16 th¸ng 2 n¨m 2011 HỘP THƯ MẬT. I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tính cách nhân vật. - Hiểu được những hành động dũng cảm, mưu trí của anh Hai Long và những chiến sĩ chiến đấu. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần đọc. + HS: SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Luật tục xưa của người Ê-đê. Giáo viên nhận xét, cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Hộp thư mật. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Luyện đọc. G viên y cầu h sinh đọc toàn bài văn. G viên chia đoạn để luyện đọc h sinh. Giáo viên sửa những từ đọc dễ lẫn, phát âm chưa chính xác, viết lên bảng. Giáo viên yêu cầu học sinh đọc từ chú giải dưới bài đọc. Giáo viên đọc mẫu toàn bài. v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài. G viên tổ chức cho h sinh đọc, tìm hiểu nội dung dựa theo các câu hỏi trong SGK. Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài văn, trả lời câu hỏi:   Bài văn có những nhận vật nào?   Hộp thư mật để làm gì? Học sinh đọc đoạn văn từ: “Người đặt hộp thư … chỗ cũ”, sau đó trả lời câu “Người liên lạc nguỵ trang hộp thư mật như thế nào?” Qua nhân vật có hình chữ V, người liên lạc muốn nhắn chú Hai Long điều gì? Giáo viên chốt: G viên gọi h sinh đọc đoạn còn lại và trả lời câu. Gạch dưới chi tiết trong bài nêu rõ cách lấy thư và gửi báo cáo của Hai Long? Giáo viên bình luận: Giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời câu: “Hoạt động của người liên lạc có ý nghĩa thế nào đối với sự nghiệp Tổ quốc”. Giáo viên chốt lại: v Hoạt động 3: Rèn luyện diễn cảm. G viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. Giáo viên treo bảng ghi sẵn câu hướng dẫn học sinh luyện đọc. Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm. v Hoạt động 4: Củng cố. Y cầu học sinh thảo luận tìm nội dung bài Xem lại bài. Chuẩn bị: “Phong cảnh đền Hùng”. Nhận xét tiết học Hát Học sinh lắng nghe. Học sinh trả lời. Hoạt động lớp, cá nhân. 1 học sinh khá giỏi đọc, cả lớp đọc thầm. H sinh tiếp nối nhau đọc 4 đoạn văn. Hsinh luyện đọc: từ phát âm sai. h sinh đọc, cả lớp đọc thầm. Hoạt động nhóm, lớp Học sinh nêu câu trả lời. học sinhđọc, cả lớp đọc thầm. Tình yêu Tổ quốc, lời chào chiến thắng. 1 hïc sinh đọc, cả lớp đọc thầm. H sinh đọc lướt toàn bài trả lời. - Có ý nghĩa vô cùng to lớn, cung cấp nhiều thông tin bí mật. Hoạt động nhóm, cá nhân. Học sinh ghi dấu nhấn giọng, ngắt giọng. Tổ, nhóm, cá nhân thi đua đọc diễn cảm. Học sinh thảo luận nhóm đôi, tìm nội dung chính của bài. TOÁN: GIỚI THIỆU HÌNH TRỤ , GIỚI THIỆU HÌNH CẦU I. Mục tiêu: - Nhận dạng hình trụ, hình cầu - Biết xác định các đồ vật cĩ hình trụ, hình cầu. II. Chuẩn bị: + GV: Mô hình hình trụ ® mở ra dạng khai triển . + HS: Mẫu vật hình tru – hình vẽ hình trụ có xác định chiều cao – Hình vẽ hình trụ dạng khai triển.ï. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Học sinh sửa bài 3/ 24. Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Giới thiệu hình trụ. Diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình trụ. 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn h

File đính kèm:

  • docTuan 24.doc