I - MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số(lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược . Vận dụng phép chia để làm bài tập .
- HS rèn tính cẩn thận khi làm bài .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : phiếu bài tập , bảng phụ , phiếu giao việc , bút lông
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2291 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tiết 126 bài: Phép chia phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 126 TOÁN : PHÉP CHIA PHÂN SỐ
SGK/ 135 Thời gian : 40 phút
I - MỤC TIÊU :
- Giúp HS biết thực hiện phép chia phân số(lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược . Vận dụng phép chia để làm bài tập .
- HS rèn tính cẩn thận khi làm bài .
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : phiếu bài tập , bảng phụ , phiếu giao việc , bút lông
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ Bài cũ: Tìm phân số của một số - GV lấy vài bài nhỏ , HS nêu miệng kết quả . GV nhận xét . ( của 10 ; của 15 ; của 21 ; của 16 )
2/ Bài mới : Phép chia phân số .
Hoạt động 1 : Hình thành phép chia phân số
a) VD 1 : GV đính bảng phụ ghi sẵn bài toán 1 – 3 HS đọc lại đề bài .
VD1 : Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2 , chiều rộng là m .Tính chiều dài của hình chữ nhật đó .
HS nhắc lại cách tìm chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng ( lấy diện tích chia cho chiều rộng )
HS nêu phép tính , GV ghi bảng : : = ?
GV yêu cầu HS thực hiện phép tính bằng cách hoàn thành phiếu bài tập 1 .
GV phát phiếu giao việc 1, bảng học nhóm , tấm bìa màu , thước kẻ , bút lông cho 4 nhóm
Các nhóm thảo luận , thực hiện từng yêu cầu của phiếu giao việc 1 ( 5 phút ) . Từng nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
GV thực hiện lại các thao tác minh hoạ theo yêu cầu của phiếu giao việc 1 trên bảng phụ và kết luận : : =
Từ kết quả của phép tính trên , HS cách tính : : = x = = =
Từ cách tính , HS nhận xét , nêu cách tính bằng lời : Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược – Nhiều em nhắc lại .
b) VD 2 : GV đính VD2 trên bảng phụ , 3 HS đọc đề toán .
VD2 : Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2 , chiều rộng là m .Tính chiều dài của hình chữ nhật đó .
Tương tự bài 1 , em nào nêu phép tính của bài toán : : = ?
GV yêu cầu HS thực hiện phép tính bằng cách hoàn thành phiếu bài tập 2 .
GV phát phiếu giao việc 2, bảng học nhóm , tấm bìa màu , thước kẻ , bút lông cho 4 nhóm
Các nhóm thảo luận , thực hiện từng yêu cầu của phiếu giao việc 2 ( 5 phút ) . Từng nhóm báo cáo kết quả , các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
GV thực hiện lại các thao tác minh hoạ theo yêu cầu của phiếu giao việc 2 trên bảng phụ và kết luận : : =
Từ kết quả của phép tính trên , HS cách tính : : = x = = =
Từ cách tính , HS nhận xét , nêu cách tính bằng lời : Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược – ( thành ) Nhiều em nhắc lại .
c) Hình thành quy tắc :
Từ 2 VD trên , em nào có thể nêu được cách chia 2 phân số ?
HS nêu ý kiến , các em khác nhận xét , bổ sung . GV nhận xét chung rút ra kết luận : * Muốn chia 2 phân số , ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
GV ghi bảng , gọi vài HS nhắc lại .
Hoạt động 2 : HD HS thực hành .
Bài 1 : Viết phân số đảo ngược của mỗi phân số sau
HS đọc yêu cầu bài , GV treo bảng phụ làm mẫu một bài nhỏ . HS làm vào VBT/47 . 1 em làm bảng lớp .Lớp nhận xét , sửa sai .
Bài 2 : Tính theo mẫu
HS đọc yêu cầu bài , GV làm mẫu một bài .Các em làm vào VBT , 4 em làm bảng lớp . GV nhận xét , sửa sai
: = x = ; : = x = ; : = x = ; : = x =
Bài 3 : Tính .
HS đọc yêu cầu bài , GV nhắc HS mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia ( tích chia cho thừa số này được thừa số kia ) . 2 em làm bảng lớp .Lớp nhận xét , sửa sai . HS viết vào VBT/47
a) x = = b) x = =
: = x = : = x =
: = x = : = x =
3/ Củng cố , dặn dò : HS nhắc lại cách nhân hai phân số . Nêu lại các bước khi thực hiện phép chia : đảo ngược phân số thứ hai ; nhân như nhân 2 phân số . Về làm lại các bài tập và chuẩn bị bài sau : Luyện tập .
GV nhận xét tiết học .
Phiếu 1 : GV vẽ sẳn hình như hình vẽ phát cho từng nhóm .
GV phát phiếu giao việc cho từng nhóm thực hiện
Phiếu 2 :
1.HS quan sát hình vẽ cho biết hình trên có bao nhiêu ô có diện tích bằng m2 ?
2. HS tự chia trên hình vẽ hình chữ nhật trên thành 2 phần bằng nhau và cho biết mỗi phần có bao nhiêu ô vuông có diện tích m2
3. Để hình có chiều rộng bằng 3 phần ta phải kéo hình trên thêm một phần về phía trên thêm 1 phần tức là thêm mấy ô ?
4. Vậy hình vừa kéo rộng có tất cả bao nhiêu ô vuông có diện tích m2 ?
5. Để hình có diện tích bằng 1 đơn vị tức là m2 ta phải vẽ thêm về bên phải hình trên bao nhiêu ô nữa ? Các em thực hiện vẽ trên hình .
6. Vậy chiều dài hình vừa mở rộng có bao nhiêu phần ? Chiều dài cần tìm chiếm bao nhiêu phần ?
7. HS thực hành phép tính : : = và tự nêu cách tính .
?
Phiếu 3 : GV vẽ sẳn hình như hình vẽ phát cho từng nhóm .
GV phát phiếu giao việc cho từng nhóm thực hiện
Phiếu 4 :
1. Điền vào chỗ chấm : mmm2
2.HS quan sát hình vẽ cho biết hình trên có bao nhiêu ô có diện tích bằng m2 ? ( 14 ô )
3. HS tự chia trên hình vẽ hình chữ nhật trên thành 2 phần bằng nhau và cho biết mỗi phần có bao nhiêu ô vuông có diện tích m2 ( 7 ô )
4. Để hình có chiều rộng bằng 3 phần ta phải kéo hình trên thêm một phần về phía trên thêm 1 phần tức là thêm mấy ô ? ( 7 ô )
5. Vậy hình vừa kéo rộng có tất cả bao nhiêu ô vuông có diện tích m2 ? ( 21 ô )
5. Để hình có diện tích bằng 1 đơn vị tức là m2 ta phải vẽ thêm về bên phải hình trên bao nhiêu ô nữa ? Các em thực hiện vẽ trên hình . ( 9 ô cho 3 phần – mỗi phần 3 ô )
6. Vậy chiều dài hình vừa mở rộng có bao nhiêu phần ? Chiều dài cần tìm chiếm bao nhiêu phần ?
( 10 phần - )
7. HS thực hành phép tính : : = và tự nêu cách tính .
8. HS nêu quy tắc chia 2 phân số
?
File đính kèm:
- phuluc.doc